intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Vật lý 11 NC - DÒNG ĐIỆN TRONG CHÂN KHÔNG

Chia sẻ: Nguyen Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:9

251
lượt xem
27
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Kiến thức : - Hiểu bản chất và tính chất dòng điện trong chân chân không. Hiểu đường đặc tuyến Vôn - Ampe của dòng điện trong chân không - Hiểu ứng dụng của dòng điện trong chân không. Kỹ năng - Trình bày bản chất dòng điện trong chân không - Giải thích ứng dụng của dòng điện trong chân không - Tia catốt.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Vật lý 11 NC - DÒNG ĐIỆN TRONG CHÂN KHÔNG

  1. DÒNG ĐIỆN TRONG CHÂN KHÔNG A/ MỤC TIÊU BÀI HỌC :  Kiến thức : - Hiểu bản chất và tính chất dòng điện trong chân chân không. Hiểu đường đặc tuyến Vôn - Ampe của dòng điện trong chân không - Hiểu ứng dụng của dòng điện trong chân không  Kỹ năng - Trình bày bản chất dòng điện trong chân không - Giải thích ứng dụng của dòng điện trong chân không - Tia catốt. B/ CHUẨN BỊ : 1) Giáo viên : a) Kiến thức và dụng cụ: - Đọc SGK Vật Lý THCS và Vật Lí 10 phần liên quan đến chất khí, chuyển động các phân tử khí, khái niệm chân không - Thí nghiệm dòng điện trong chân không, thí nghiệm tia catốt, ống phóng điện tử - Một số hình vẽ trong SGK đã phóng to b) Phiếu học tập P1/ Câu nào dưới đây nói về chân không Vật Lí là không đúng ?
  2. A/ Chân không Vật Lý là 1 môi trường trong đó không có bất kì phân tử khí nào. B/ Chân không Vật Lý là môi trường trong đó các hạt chuyển động không bị va chạm với các hạt khác. C/ Có thể bên trong 1 bình là chân không nếu áp suất trong bình ở dưới khoảng 0,0001mmHg D/ Chân không Vật Lý là 1 môi trường không chứa sẵn các hạt tải điện nên bình thường nó ko dẫn điện. P2/ Bản chất của dòng điện trong chân không là : A/ Dòng dịch chuyển có hướng của các ion dương cùng chiều điện trường và của ion âm ngược chiều điện trường B/ Dòng dịch chuyển có hướng của các electron ngược chiều điện trường C/ Dòng chuyển dời có hướng ngược chiều điện trường của các electron bức ra khỏi catốt khi bị nung nóng. D/ Dòng chuyển dời có hướng của các ion dương cùng chiều điện trường của các ion âm và electron ngược chiều điện trường. P3/ Chọn phát biểu không đúng A/ Tia catốt có khả năng đâm xuyên qua các lá kim loại mỏng B/ Tia catốt không bị lệch trong điện ttrường và từ trường C/ Tia catốt có mang năng lượng
  3. D/ Tia catốt phát ra vuông góc với mặt catốt P4/ Cường độ dòng điện bão hòa trong chân không tăng khi nhiệt độ tăng là do A/ Số hạt tải điện do bị ion hóa tăng lên B/ Sức cản của môi trường nên các hạt tải điện giảm đi C/ Số electron bật ra khỏi catốt nhiều hơn D/ Số electron bật ra khỏi catốt trong 1 giây tăng lên P5/ Chọn phát biểu đúng A/ Dòng điện trong chân không tuân theo định luật Ôm B/ Khi hiệu điện thế đặt vào điốt chân không tăng thì cường dộ dòng điện tăng C/ Dòng điện trong điốt chân không chỉ theo 1 chiều từ anốt đến catốt. D/ Quỹ đạo của electron trong tia catốt không phải là 1 đường thẳng P6/ Chọn đáp số đúng : Nếu cường độ dòng điện bão hòa trong điốt chân không bằng 1mA thì trong thời gian 1s số electron bứt ra khỏi catôt là: A/ 6,6.1015electron B/6,1.1015electron C/6,25.1015electron D/6,0.1015electron P7/ Trong các đường đặt tuyến vôn - ampe sau, đường nào là của dòng điện trong chân không
  4. P8/ Chọn câu sai : Ống phóng điện tử có đặc điểm A/ Là 1 ống trong đó có chứa khí kém B/ Hiệu điện thế giữa anốt và catốt rất lớn, cỡ hàng nghìn vôn C/ Mặt trước của ống là màn huỳnh quang được phủ chất huỳnh quang. D/ Có các cặp bảng cực giống nhau như của tụ điện c) Đáp án phiếu học tập : P1 (D) ; P2 (C) ; P3 (B) ; P4 (D) ; P5 C) ; P6 (C) ; P7 (C) ; P8 (D). d) Dự kiến ghi bảng, chia làm 2 cột. Bài 21 : Dòng điện trong chân 3) Tia catốt : không a) Thí nghiệm SGK 1) Dòng điện trong chân không : b) Tính chất tia catốt : (7) chân không là ... + Truyền thẳng ... a) Thí nghiệm về dòng điện trong + Phát ra vuông góc với mặt catốt chân không SGK + Mang năng lượng b) Bản chất dòng điện trong chân + Đâm xuyên không SGK dòng điện chạy theo 1 + Phát quang 1 số chất chiều từ anốt sang catốt + Lệch đường đi trong điện trường
  5. 2) Sự phụ thuộc của cường độ dòng và từ trường điện trong chân không vào hiệu điện + Dập vào khối lượng có nguyên tử thế SGK lượng lớn sinh ra tia X.  Dòng điện trong chân không 4) Ống phóng điện tử SGK không tuân theo định luật Ôm  Ứng dụng : Điốt điện tử cho dòng điện 1 chiều 2) Học sinh : - Ôn lại SGK Vật Lý THCS về khái niệm chân không 3) Gợi ý ứng dụng CNTT - GV chuẩn bị 1 số hình ảnh về dòng điện trong chân không và tia catốt C/ TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : Hoạt động 1 (...phút) : Ổn định tổ chức, kiểm tra bài cũ Hoạt động của học sinh Sự trợ giúp của giáo viên - Báo cáo tình hình lớp - Kiểm tra tình hình học sinh - Trả lời câu hỏi - Nêu câu hỏi về bant chất dòng điện trong kim loại và chất điện phân
  6. - Nhận xét câu trả lời của bạn - Nhận xét và cho điểm. Hoạt động 2 (...phút) : Dòng điện trong chân không, sự phụ thuộc của cường độ dòng điện trong chân không vào hiệu điện thế Hoạt động của học sinh Sự trợ giúp của giáo viên - Ghi đầu bài lên bảng - Làm thí nghiệm - Quan sát thí nghiệm - Yêu cầu HS quan sát - Thảo luận nhóm tìm hạt tải điện - Tổ chức hoạt động nhóm trong chân không - Yêu cầu HS rút ra nhận xét - Tìm bản chất dòng điện trong chân không, đọc SGK phần 1 - Yêu cầu HS đọc SGK - Trình bày bản chất dòng điện trong - Nhận xét chân không - Nêu câu hỏi C1, C2 - Nhận xét câu trả lời của bạn - Yêu cầu HS đọc phần 2a - Trả lời câu hỏi C1,C2 - Tổ chức hoạt động nhóm - Đọc SGK - Thảo luận nhóm về sự phụ thuộc - Yêu cầu HS trình bày và giải thích cường độ dòng điện vào hiệu điện - Nhận xét và kết luận
  7. thế - Yêu cầu HS đọc phần 2b - Trình bày và giải thích đồ thị - Hướng dẫn HS tìm hiểu - Nhận xét câu trả lời của bạn - Yêu cầu HS trình bày - Đọc SGK - Tìm hiểu ứng dụng điốt trong chân - Nêu câu hỏi C3,C4 không - Trình bày ứng dụng - Nhận xét câu trả lời của bạn - Trả lời câu hỏi Hoạt động 2 (...phút) : tia catốt ống phóng điện tử. Hoạt động của học sinh Sự trợ giúp của giáo viên - quan sát thí nghiệm, rút ra nhận - làm thí nghiệm xét. - yêu cầu HS quan sát và nhận xét - Thảo luận nhóm về tính chất - yêu cầu Hs thảo luận catôt. - Nhận xét - Tiềm hiểu các tinh chất của tia - Nêu kết luận các tính chất tia catốt catốt - Trình bày các tính chất của catôt - Yêu cầu HS đọc phần 4 - Nhận xét câu trả lời của bạn - Tổ chức thảo luận - Đọc SGK - Yêu cầu
  8. - Thảo luận về hoat động của ống - Nhận xét phóng điện tủ - Kết luận chung - Tiềm hiểu ống phong điện tử - Trình bày ứng dụng của ống phông điện tử - Lấy các ví dụ về ứng dụng của ống phóng điện tử: Đèn hình Tivi - Nhận xét trả lời của bạn Hoạt động 4 (...phút) : Vận dụng, củng cố Hoạt động của học sinh Sự trợ giúp của giáo viên - Đọc câu hoi trong SGK - Nêu câu hỏi 1,2 SGK - Suy nghĩ - Nêu câu hỏi trắc nghiệm P (trong - Trả lời câu hỏi phiếu học tập) - Đọc câu hỏi P( Trong phiếu hoc - Tóm tắt bài hoc tập) - Đánh giá, nhận xét kết quả giờ dạy - Ghi nhận kiến thức
  9. Hoạt động 5 (...phút) : Hướng dẫn về nhà Hoạt động của học sinh Sự trợ giúp của giáo viên - Ghi câu hỏi và bài tập về nhà - Giao các câu hỏi và bài tập SGK - Giao các câu hỏi trắc nghiệm P - Ghi nhớ lời nhắc của GV (trong phiếu học tập) - Nhắc HS đọc bài mới và chuẩn bị bài sau.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2