intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Vật lý 11 NC - TỪ TRƯỜNG CỦA MỘT SỐ DÒNG ĐIỆN CÓ DẠNG ĐƠN GIẢN

Chia sẻ: Nguyen Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

245
lượt xem
16
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Kiến thức: Trình bày được các vấn đề sau: Dạng các đường sức từ và các quy tắc xác định chiều các đường sức từ của dòng điện thẳng. - Quy tắc xác định chiều các đường sức từ của dòng điện tròn. - Dạng các đường sức từ ở bên trong và bên ngoài một ống dây có dòng điện. Quy tắc xác định chiều các đường sức từ bên trong ống dây. - Công thức xác định cảm ứng từ của dòng điện thẳng, của dòng điện tròn, của dòng điện qua ống dây. Kỹ năng -...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Vật lý 11 NC - TỪ TRƯỜNG CỦA MỘT SỐ DÒNG ĐIỆN CÓ DẠNG ĐƠN GIẢN

  1. TỪ TRƯỜNG CỦA MỘT SỐ DÒNG ĐIỆN CÓ DẠNG ĐƠN GIẢN A. MỤC TIÊU BÀI HỌC  Kiến thức: Trình bày được các vấn đề sau: - Dạng các đường sức từ và các quy tắc xác định chiều các đường sức từ của dòng điện thẳng. - Quy tắc xác định chiều các đường sức từ của dòng điện tròn. - Dạng các đường sức từ ở bên trong và bên ngoài một ống dây có dòng điện. Quy tắc xác định chiều các đường sức từ bên trong ống dây. - Công thức xác định cảm ứng từ của dòng điện thẳng, của dòng điện tròn, của dòng điện qua ống dây.  Kỹ năng - Xác định chiều đường sức từ của dòng điện thẳng, dòng điện tròn, trong ống dây có dòng điện qua. - Xác định cảm ứng từ của dòng điện thẳng, của dòng điện tròn, của dòng điện qua ống dây. B. CHUẨN BỊ 1. Giáo viên
  2. a) Kiến thức và đồ dùng: - Khung dây hình chữ nhật nhiều vòng, khung dây tròn, một ống dây, ba tờ bìa, ba tờ gIẤy trắng, kim nam châm, mạt sắt. - Một số hình vẽ trong SGK phóng to. b)Dự kiến ghi bảngchia làm hai cột). Bài 29: Từ trường của một số dòng điện có dạng đơn giản 1)Từ trường của dòng điện thẳng. + Chiều: Dùng kim nam châm; quy a) Thí nghiệm: SGK. tắc bàn tay phải SGK; quy tắc cái b) Các đường sức từ: đinh ốc SGK. + Hình dạng: là các đường tròn đồng tâm, nằm trong mặt phẳng vuông góc c)Công thức: B  2.107 N .I R với dây dẫn, tâm là dây dẫn. (Vẽ hình 3) Từ trường của dòng điện trong hoặc mô phỏng) ống dây. + Chiều: Dùng kin nam châm; quy a) Thí nghiêm: SGK. tắc nắm bàn tay phải SGK; quy tắc b) Các đường sức từ: cái đinhốc SGK. + Hình dạng: trong ống là đường I c) Công thức: B  2.107 r thẳng, ngoài ống như nam châm 2) Từ trường của dòng điện tròn. thẳng. (Vẽ hình hoặc mô phỏng).
  3. a) Thí nghiệm: SGK. + Chiều: Dùng kim nam châm; quy b) Các đường sức từ. tắc cái đinh ốc SGK. + Hình dạng: Vẽ hình hoặc mô c) Công thức: B  4 .107 n.I . phỏng. n là số vòng trên một mét dài. 4) Vận dụng. 2. Học sinh - Ôn lại từ trường, đường sức, cảm ứng từ. Quy tắc bàn tay phải đã học ở lớp 9. 3. Gợi ý ứng dụng CNTT - Một số hình ảnh mô phỏng về đường sức từ của các dòng điện khác nhau. - Hệ thống các câu hỏi tắc nghiệm kiểm tra bài cũ và củng cố bài giảng. C. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG BÀI TẬP Hoạt đông 1 (5 phút) : Kiểm tra bài cũ. Hoạt động của học sinh Sự trợ giúp của giáo viên - Trả lời câu hỏi của thầy về cảm - Nêu câu hỏi. ứng từ, định luật Ampe. - Nhận xét câu trả lời của HS và - Nhận xét câu trả lời của bạn. cho điểm. - Giới thiệu bài mới: Từ trường của một số dòng điện có dạng
  4. đơn giản. Hoạt đông 2 (10 phút) : Tìm hiểu phần 1: Từ trường của dòng điện thẳng. Hoạt động của học sinh Sự trợ giúp của giáo viên - Quan sát thí nghiệm từ phổ của - Làm thí nghiệm từ phổ của dòng điện thẳng. dòng điện thẳng. - Thảo luận tìm hiểu về hình dạng - Tổ chức thảo luận. đường sức từ. - Rút ra nhận xét về hình dạng - Gợi ý để rút ra kết luận. đường sức từ, mô tả đường sức từ: các đường tròn đồng tâm. - Nhận xét câu trả lời của bạn. - Nhận xét. - Thảo luận tìm các cách xác định - Nêu câu hỏi thảo luận: làm thế chiều của đường sức từ. nào để xác định được chiều của - Trình bày cách xác định chiều đường sức từ? của đường sức từ: quy tắc vặn - Gợi ý và yêu cầu Hs trình bày đinh ốc 1. cách xác định chiều đường sức - Nhận xét câu trả lời của bạn. từ. - Đọc SGK phần 1.c. đưa ra công - Kết luận, đưa ra hình ảnh minh thức tính cảm ứng từ. họa.
  5. - Tìm hiểu công thức xác định cảm - Cho HS đọc SGK. ứng từ. - Trả lời câu hỏi C1. - Nhận xét công thức. - Nêu câu hỏi C1. Hoạt đông 3 (9 phút) : Tìm hiểu phần 2: Từ trường của dòng điện tròn Hoạt động của học sinh Sự trợ giúp của giáo viên - Quan sát thí nghiệm từ phổ của - Làm thí nghiệm từ phổ của dòng điện tròn. dòng điện tròn. - Thảo luận tìm hiểu về hình dạng - Tổ chức thảo luận. đường sức từ. - Rút ra nhận xét về hình dạng - Gợi ý để rút ra kết luận. đường sức từ, mô tả đường sức từ: bao gồm đường thẳng đi qua tâm và các đường cong - Nhận xét. - Nhận xét câu trả lời của bạn. - Nêu câu hỏi thảo luận: làm thế - Thảo luận tìm các cách xác định nào để xác định được chiều của chiều của đường sức từ. đường sức từ? - Trình bày cách xác định chiều - Gợi ý và yêu cầu HS trình bày của đường sức từ: quy tắc vặn cách xác chiều của đường sức đinh ốc 2. từ.
  6. - Nhận xét câu trả lời của bạn. - Kết luận đưa ra hình ảnh minh - Đọc SGK phần 2.c. đưa ra công họa. thức tính cam rứng từ. - Cho HS đọc SGK. - Tìm hiểu công thức xác định cảm ứng từ. - Nhận xét công thức. - Trả lời câu hỏi C2. - Nêu câu hỏi C2. Hoạt đông 4 (9 phút) : Từ trường của dòng điện trong ống dây. Hoạt động của học sinh Sự trợ giúp của giáo viên - Quan xác thí nghiệm từ phổ của - Làm thí nghiệm từ phổ của dòng điện trong ống dây, dòng điện trông ống dây. - Thảo luận tìm hiểu về hình dạng - Tổ chức thảo luận. đường sức từ. - Rút ra nhận xét về hình dạng - Gợi ý để rút ra kết luận. đường sức từ, mô tả đường sức từ: ngoài như nam châm thẳng, trong ống là đường thẳng song song. - Nhận xét. - Nhận xét câun trả lời của ban. - Nêu câu hỏi thảo luận: Làm thế - Thảo luận tìm các cách xác định nào để xác định được chiều của chiều của đường sức từ. đường sức từ?
  7. - Trình bày cách xác định chiều - Gợi ý và yêu cầu HS trình bày của đường sức từ: quy tắc vặn cách xác định chiều của đường đinh ốc 2. sức từ. - Nhận xét câu trả lời của bạn. - Kết luận, đưa ra hình ảnh minh - Đọc SGK phàn 3.c. đưa ra công họa. thức tính cảm ứng từ. - Cho HS đọc SGK. - Tìm hiểu công thức xác định cảm ứng từ. - Nhận xét công thức. - Trả lời câu hởi C3. - Nêu câu hỏi C3. Hoạt đông 5 (10 phút) : Vận dụng, củng cố. Hoạt động của học sinh Sự trợ giúp của giáo viên - Đọc SGK, trả lời câu hỏi 1,2 - Nêu câu hỏi trong SGK. SGK. - Nêu từng câu hỏi trắc nghiệm P. - Trả lời câu hỏi trắc nghiệm - Đánh giá, nhận xét kết quả giờ P1,P2,… dạy. - Ghi nhận ý kiến. Hoạt đông 6 (3 phút) : Hướng dẫn về nhà Hoạt động của học sinh Sự trợ giúp của giáo viên - Ghi câu hỏi và bài tập về nhà - Giao các câu hỏi và bài tập trong SGK và phiếu học tập P. trong SGK.
  8. - Tự đọc phần “Em có biết” - Giao các câu hỏi trắc nghiệm P( - Ghi những chuẩn bị cho bài sau. con flại trong phiếu học tập). - Nhắc HS những chuẩn bị cho bài sau. D. RÚT KINH NGHIỆM Ghi chép những nhận xét, những kinh nghiệm cần điều chỉnh của GV sau khi thực dạy ở một số lớp.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1