intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Vật lý 11 NC - TƯƠNG TÁC GIỮA HAI DÒNG ĐIỆN THẲNG SONG SONG ĐỊNH NGHĨA ĐƠN VỊ AM-PE

Chia sẻ: Nguyen Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

373
lượt xem
22
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Kiến thức - Sử dụng quy tắc bàn tay trái xác định chiều của lực từ tác dụng lên đoạn dòng điênh để giải thích vì sao hai dòng điện cùng chiều thì đẩy nhau, hai dòng điện ngược chiều thì hút nhau . - Thành lập được và vận dụng được các công thức xác định tác dụng lên một đơn vị chiều dài của dòng điện. Kỹ năng - Giải thích nguyên nhân hai dây dẫn có dòng điện lại hút hoặc đẩy nhau. - Tìm được lực tương tác giữa hai dây dẫn. ...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Vật lý 11 NC - TƯƠNG TÁC GIỮA HAI DÒNG ĐIỆN THẲNG SONG SONG ĐỊNH NGHĨA ĐƠN VỊ AM-PE

  1. TƯƠNG TÁC GIỮA HAI DÒNG ĐIỆN THẲNG SONG SONG ĐỊNH NGHĨA ĐƠN VỊ AM-PE A. MỤC TIÊU BÀI HỌC  Kiến thức - Sử dụng quy tắc bàn tay trái xác định chiều của lực từ tác dụng lên đoạn dòng điênh để giải thích vì sao hai dòng điện cùng chiều thì đẩy nhau, hai dòng điện ngược chiều thì hút nhau . - Thành lập được và vận dụng được các công thức xác định tác dụng lên một đơn vị chiều dài của dòng điện.  Kỹ năng - Giải thích nguyên nhân hai dây dẫn có dòng điện lại hút hoặc đẩy nhau. - Tìm được lực tương tác giữa hai dây dẫn. B. CHUẨN BỊ 1. Giáo viên a) Kiến thức và đồ dùng - Thí nghiệm tương tác hai dây dẫn có dòng điện song song. - Hình vẽ tương tác hai dây dẫn.
  2. b) Dự kiến ghi bảng: (chia làm hai cột). Bài 31: Tương tác giữa hai dònhg điện thẳng song song. Định nghĩa đơn vị Ampe. 1) Tương tác giữa hai dòng điện + Chiều dài CD là l, lực tác dụng lên thẳng song song: CD: a)Giải thích thí nghiệm : SGK F  BI 2l  2.10 7 I1 I 2 l r b)Công thức tính lực tương tác + Lực tác dụng lên 1 mét chiều dài: giữa hai dòng điện thẳng song I1 I 2 F  2.107 song: r + Dây dẫn MN có I1, PQ có I2. 2) Định nghĩa Ampe: SGK Cảm ứng từ tại A ( đặt dây PQ) I1= I2= I, F = 2.10-7N, r= 1m thì I1 I= 1A B  2.107 r 2.Học Sinh - Ôn lại tương tác từ, đường cảm ứng từ, quy tắc bàn tay trái. 3.Gợi ý ứng dụng CNTT GV có thể chuẩn bị một số hình ảnh về tương tác từ . C. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động 1: (… phút) :Ổn định tổ chức. Kiểm tra bài cũ.
  3. Hoạt động của học sinh Sự trợ giúp của giáo viên - Báo cáo tình hình lớp - Yêu cầu HS cho biết tình hình - Trả lời câu hỏi của thầy của lớp. - Nhận xét câu trả lời của bạn. - Nêu câu hỏi về tương tác từ. - Nhận xét câu trả lời của HS và cho điểm. Hoạt động 2: Tương tác giữa hai dòng điện thẳng song song. Hoạt động của học sinh Sự trợ giúp của giáo viên - Quan sát thí nghiêm - .Làm thí nghiệm tương tác hai dòng điện thẳng song song và - Tìm cách giải thích. yêu cầu HS giải thích. - Thảo luận về tương tác hai dây dẫn. - Tìm hiểu từ trường của các dòng điện như thế nào? Quy tắc bàn tay trái? - Yêu cầu HS trình bày cách giải - thích - - Nhận xét. - Trình bày cách giải thích của - Nêu câu hỏi C1. mình. - Yêu cầu HS đọc phần 1.b.
  4. - Nhận xét câu trả lời của bạn. - Tổ chức thảo luận về lực tác - Đọc SGK. dụng. - Thảo luận về lực tác dụng. - Tìm công thức xác định lực tác dụng lên mỗi mét chiều dài dựa - Yêu cầu HS trình bày . vào công thức đã học về cảm - Nhận xét. ứng từ là lực từ. - Trình bày công thức - Nhận xét câu trả lời của bạn. Hoạt động 3: (… phút) :Phần 2: Định nghĩa Ampe. Hoạt động của học sinh Sự trợ giúp của giáo viên - Đọc SGK và trả lời câu hỏi của - Yêu cầu HS dựa vào công thức thầy trên, nếu F=1N, l=1m, r=1m thì - Thảo luận nhóm I=1A ta có định nghĩa Ampe. - Trình bày định nghĩa. - Trình bày định nghĩa.. - Nhận xét câu trả lời của bạn..
  5. Hoạt động 4: (… phút): Vận dụng , củng cố.. Hoạt động của học sinh Sự trợ giúp của giáo viên - Đọc SGK - Nêu câu hỏi 1,2 SGK. - Trả lời câu hỏi - Tóm tắt bài. Đọc “ Em có biết ” - Ghi nhận kiến thức... - Đánh giá, nhận xét giờ dạy. Hoạt động 4: (… phút): Hướng dẫn về nhà Hoạt động của học sinh Sự trợ giúp của giáo viên - .Ghi câu hỏi và bài tập về nhà.. - Giao các câu hỏi và ác bài tập trong SGK. - Ghi nhớ lời nhắc của giáo viên - Giao các câu hỏi trắc nghiệm . - Nhắc HS đọc bài mới và chuẩn bị bài sau.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2