YăBANăNHỂNăDỂNăT NHăQU NGăNGẩI<br />
<br />
TR<br />
<br />
NGăĐ IăH CăPH MăVĔNăĐ NG<br />
<br />
TR NăĐ CăTH NH<br />
<br />
BÀIăGI NG<br />
XÁCăSU TăTH NGăKểăA<br />
<br />
ttt<br />
TổăToánăLỦăậ KhoaăC ăB n<br />
Thángă12ănĕmă2013<br />
<br />
1<br />
<br />
TR<br />
<br />
YăBANăNHỂNăDỂNăT NHăQU NGăNGẩI<br />
<br />
NGăĐ IăH CăPH MăVĔNăĐ NG<br />
<br />
TR NăĐ CăTH NH<br />
<br />
BÀIăGI NG<br />
XÁCăSU TăTH NGăKểăA<br />
<br />
Tổ Toán LỦ ậ Khoa C B n<br />
Tháng 12 năm 2013<br />
2<br />
<br />
L IăNịIăĐ U<br />
LỦ thuy t xác su t th ng kê lƠ m t b ph n c a toán h c, nghiên c u các<br />
hiện t<br />
<br />
ng ng u nhiên vƠ ng d ng chúng vƠo th c t . Ta có th hi u hiện t<br />
<br />
ng u nhiên lƠ hiện t<br />
<br />
ng không th nói tr<br />
<br />
ng<br />
<br />
c nó x y ra hay không x y ra khi th c<br />
<br />
hiện m t l n quan sát. Tuy nhiên, n u ti n hƠnh quan sát khá nhi u l n m t hiện<br />
t<br />
<br />
ng ng u nhiên trong các phép thử nh nhau, ta có th rút ra đ<br />
<br />
khoa h c v hiện t<br />
<br />
c nh ng k t lu n<br />
<br />
ng nƠy.<br />
<br />
LỦ thuy t xác su t cũng lƠ c s đ nghiên c u Th ng kê là môn h c nghiên<br />
c u các ph<br />
<br />
ng pháp thu th p thông tin ch n m u, xử lỦ thông tin, nhằm rút ra các<br />
<br />
k t lu n ho c quy t đ nh c n thi t. NgƠy nay, v i s h tr tích c c c a công nghệ<br />
truy n thông m i, lỦ thuy t xác su t th ng kê ngƠy cƠng đ<br />
<br />
c ng d ng r ng rƣi vƠ<br />
<br />
hiệu qu trong m i lĩnh v c khoa h c t nhiên vƠ xƣ h i. Chính vì v y lỦ thuy t xác<br />
su t th ng kê đ<br />
<br />
c gi ng d y cho h u h t các nhóm ngƠnh<br />
<br />
cao đẳng vƠ đ i h c.<br />
<br />
Có nhi u sách giáo khoa vƠ tƠi liệu chuyên kh o vi t v lỦ thuy t xác su t<br />
th ng kê. Tuy nhiên, v i ph<br />
<br />
ng th c đƠo t o theo tín ch có nh ng đ c thù riêng,<br />
<br />
đòi h i sinh viên ph i t h c nhi u h n, vì v y c n ph i có tƠi liệu h<br />
t p c a từng môn h c thích h p cho ph<br />
gi ng xác su t th ng kê A” đ<br />
BƠi gi ng nƠy đ<br />
c<br />
<br />
ng d n h c<br />
<br />
ng th c đƠo t o nƠy. T p tƠi liệu “Bài<br />
<br />
c biên so n cũng nhằm m c đích trên.<br />
<br />
c biên so n cho hệ cao đẳng ngƠnh s ph m Toán theo đ<br />
<br />
ng chi ti t h c ph n qui đ nh c a tr<br />
<br />
ng đ i h c Ph m Văn Đ ng. N i dung c a<br />
<br />
bƠi gi ng bám sát các giáo trình c a d án đƠo t o giáo viên trung h c c s và theo<br />
kinh nghiệm gi ng d y nhi u năm c a b n thơn. Vì v y, bƠi gi ng nƠy cũng có th<br />
dùng lƠm tƠi liệu h c t p, tƠi liệu tham kh o cho sinh viên c a các ngành cao đẳng<br />
s ph m, cao đẳng kh i kinh t , kỹ thu t và các ngành c a b c đ i h c.<br />
BƠi gi ng g m 8 ch<br />
<br />
ng t<br />
<br />
ng ng v i 3 tín ch (45 ti t tín ch ):<br />
<br />
Ch<br />
<br />
ngă1. Bi n c vƠ xác su t.<br />
<br />
Ch<br />
<br />
ngă2. Bi n ng u nhiên vƠ hƠm phơn ph i.<br />
<br />
Ch<br />
<br />
ngă3. Các đ c tr ng c a bi n ng u nhiên.<br />
<br />
Ch<br />
<br />
ngă4. Lu t s l n vƠ đ nh lỦ gi i h n trung tâm.<br />
<br />
Ch<br />
<br />
ngă5.ăLỦ thuy t m u.<br />
3<br />
<br />
Ch<br />
<br />
ngă6.<br />
<br />
Ch<br />
<br />
ngă7.ăKi m đ nh gi thi t.<br />
<br />
Ch<br />
<br />
ngă8. H i quy vƠ t<br />
<br />
cl<br />
<br />
BƠi gi ng đ<br />
<br />
ng tham s .<br />
ng quan.<br />
<br />
c trình bƠy theo cách phù h p đ i v i ng<br />
<br />
ph c v đắc l c cho công tác đƠo t o theo h c ch tín ch . Tr<br />
<br />
c khi nghiên c u các<br />
<br />
n i dung chi ti t, sinh viên nên xem ph n gi i thiệu c a m i ch<br />
m c đích Ủ nghĩa, yêu c u chính c a ch<br />
sinh viên có th t đ c vƠ hi u đ<br />
<br />
i t h c, đ c biệt<br />
<br />
ng đó. Trong m i ch<br />
<br />
ng đ th y đ<br />
<br />
c<br />
<br />
ng, m i n i dung,<br />
<br />
c c n k thông qua cách diễn đ t và ch d n rõ<br />
<br />
rƠng. Đ c biệt sinh viên nên chú Ủ đ n các nh n xét, bình lu n đ hi u sơu h n ho c<br />
m r ng tổng quát h n các k t qu vƠ h<br />
toán đ<br />
<br />
c xơy d ng theo l<br />
<br />
ng ng d ng vƠo th c t . H u h t các bƠi<br />
<br />
c đ : đ t bƠi toán, ch ng minh s t n t i l i gi i bằng<br />
<br />
lỦ thuy t vƠ cu i cùng nêu thu t toán gi i quy t bƠi toán nƠy. Các ví d lƠ đ minh<br />
ho tr c ti p khái niệm, đ nh lỦ ho c các thu t toán, vì v y s giúp sinh viên dễ<br />
dƠng h n khi ti p thu bƠi h c. Có kho ng từ 10 đ n 20 bƠi t p cho m i ch<br />
th ng bƠi t p nƠy bao trùm toƠn b n i dung vừa đ<br />
d ng tr c ti p các ki n th c vừa đ<br />
<br />
ng. Hệ<br />
<br />
c h c, có nh ng bƠi t p ch v n<br />
<br />
c h c nh ng cũng có nh ng bƠi t p đòi h i sinh<br />
<br />
viên ph i v n d ng m t cách tổng h p vƠ sáng t o các ki n th c đ gi i quy t. Vì<br />
v y, qua việc gi i các bƠi t p nƠy giúp sinh viên nắm chắc h n lỦ thuy t vƠ ki m tra<br />
đ<br />
<br />
c m c đ ti p thu lỦ thuy t c a mình. Cu i m i ch<br />
<br />
ng đ u có ph n h<br />
<br />
ng d n<br />
<br />
t h c.<br />
M c dù chúng tôi đƣ r t c gắng, song do th i gian b h n hẹp cùng v i yêu<br />
c u c p bách c a khoa vƠ tr<br />
<br />
ng, vì v y các thi u sót còn t n t i trong bƠi gi ng là<br />
<br />
đi u khó tránh kh i. Chúng tôi r t mong đ<br />
<br />
c s đóng góp Ủ ki n c a b n bè đ ng<br />
<br />
nghiệp, sinh viên đ ti p t c hoƠn ch nh bƠi gi ng t t h n (M i đóng góp Ủ ki n xin<br />
g i v đ a ch mail: tdthinh@pdu.edu.vn, chúng tôi r t c m kích vƠ bi t n).<br />
Cu i cùng chúng tôi bƠy t s cám n đ i v i các th y cô giáo tổ Toán Lý,<br />
Ban ch nhiệm khoa C B n tr<br />
<br />
ng đ i h c Ph m Văn Đ ng vƠ b n bè đ ng<br />
<br />
nghiệp đƣ khuy n khích đ ng viên, t o nhi u đi u kiện thu n l i đ chúng tôi hoàn<br />
thƠnh t p bƠi gi ng này.<br />
<br />
4<br />
<br />
Ch<br />
<br />
ngă1.<br />
<br />
BI NăC ăVÀăXÁCăSU T<br />
A.ăN IăDUNGăBÀIăGI NG<br />
Các hiện t<br />
bi t tr<br />
<br />
ng trong t nhiên hay xƣ h i x y ra m t cách ng u nhiên (không<br />
<br />
c k t qu ) ho c t t đ nh (bi t tr<br />
<br />
chắn rằng m t v t đ<br />
hiện t<br />
<br />
c k t qu s x y ra). Chẳng h n ta bi t chắc<br />
<br />
c th từ trên cao chắc chắn s r i xu ng đ t... Đó lƠ nh ng<br />
<br />
ng diễn ra có tính quy lu t, t t đ nh. Trái l i khi tung đ ng xu ta không bi t<br />
<br />
m t s p hay m t ngửa s xu t hiện. Ta không th bi t có bao nhiêu cu c g i đ n<br />
tổng đƠi, có bao nhiêu khách hƠng đ n đi m ph c v trong kho ng th i gian nƠo đó.<br />
Ta không th xác đ nh tr<br />
<br />
c ch s ch ng khoán trên th tr<br />
<br />
ng ch ng khoán Đó lƠ<br />
<br />
nh ng hiện t ng ng u nhiên. Tuy nhiên, n u ti n hƠnh quan sát khá nhi u l n m t hiện<br />
t<br />
<br />
ng ng u nhiên trong nh ng hoƠn c nh nh nhau, thì trong nhi u tr<br />
<br />
th rút ra nh ng k t lu n có tính quy lu t v nh ng hiện t<br />
su t nghiên c u các qui lu t c a các hiện t<br />
lu t nƠy s cho phép d báo các hiện t<br />
Chính vì v y các ph<br />
<br />
ng h p ta có<br />
<br />
ng nƠy. LỦ thuy t xác<br />
<br />
ng ng u nhiên. Việc nắm bắt các quy<br />
<br />
ng ng u nhiên đó s x y ra nh th nƠo.<br />
<br />
ng pháp c a lỦ thuy t xác su t đ<br />
<br />
c ng d ng r ng rƣi trong<br />
<br />
việc gi i quy t các bƠi toán thu c nhi u lĩnh v c khác nhau c a khoa h c t nhiên,<br />
kỹ thu t vƠ kinh t - xƣ h i.<br />
Ch<br />
<br />
ng nƠy ôn l i lỦ thuy t t p h p, gi i tích tổ h p vƠ trình bƠy m t cách có<br />
<br />
hệ th ng các khái niệm vƠ các k t qu chính v lỦ thuy t xác su t:<br />
- Ọn vƠ hệ th ng các ki n th c v lỦ thuy t t p h p vƠ gi i tích tổ h p.<br />
- Các khái niệm phép thử, bi n c .<br />
- Quan hệ gi a các bi n c .<br />
- Các đ nh nghĩa v xác su t: đ nh nghĩa xác su t theo cổ đi n, theo th ng kê,<br />
theo hình h c vƠ theo hệ tiên đ .<br />
- Các tính ch t c a xác su t: công th c tổng (c ng) xác su t, xác su t c a bi n<br />
c đ i l p.<br />
- Xác su t có đi u kiện, công th c nhơn, công th c xác su t đ y đ vƠ công<br />
th c Bayes.<br />
- Dƣy phép thử Bernoulli vƠ xác su t nh th c<br />
5<br />
<br />