intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

BÀI TẬP GIÁ TRỊ LỚN NHẤT VÀ GIÁ TRỊ NHỎ NHẤT CỦA HÀM SỐ

Chia sẻ: Nguyen Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

220
lượt xem
14
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Kiến thức: Củng cố:  Các khái niệm GTLN, GTNN của hàm số trên một tập hợp số.  Các qui tắc tìm GTLN, GTNN của hàm số. Kĩ năng:  Tìm được GTLN, GTNN của hàm số trên một đoạn, một khoảng.  Phân biệt việc tìm GTLN, GTNN với tìm cực trị của hàm số. Thái độ:  Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác. Tư duy các vấn đề toán học một cách lôgic và hệ thống.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: BÀI TẬP GIÁ TRỊ LỚN NHẤT VÀ GIÁ TRỊ NHỎ NHẤT CỦA HÀM SỐ

  1. Chương I: Ứ NG DỤNG ĐẠO H ÀM ĐỂ KHẢO SÁT VÀ VẼ ĐỒ THỊ HÀM SỐ Bài 3: BÀI TẬP GIÁ TRỊ LỚN NHẤT VÀ GIÁ TRỊ NHỎ NHẤT CỦA HÀM SỐ I. MỤC TIÊU: Củng cố: Kiến thức:  Các khái niệm GTLN, GTNN của h àm số trên một tập hợp số.  Các qui tắc tìm GTLN, GTNN của h àm số. Kĩ năng:  Tìm được GTLN, GTNN của h àm số trên một đoạn, một khoảng.  Phân biệt việc tìm GTLN, GTNN với tìm cực trị của h àm số. Thái độ:
  2.  Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác. Tư duy các vấn đề toán học một cách lôgic và h ệ thống. II. CHUẨN BỊ: Giáo viên: Giáo án. Hệ thống bài tập. Học sinh: SGK, vở ghi. Ôn tập các kiến thức đã học về cực trị và GTLN, GTNN của h àm số. III. HO ẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1 . Ổ n định tổ chức: Kiểm tra sĩ số lớp. 2 . Kiểm tra bài cũ: (Lồng vào quá trình luyện tập ) H. Đ. 3 . Giảng bài mới: TL Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh Nội dung 2
  3. 15' Hoạt động 1: Luyện tập tìm GTLN, GTNN của hàm số liên tục trên một đoạn H1. Nêu các bư ớc thực hiện Đ1. 1 . Tính GTLN, GTNN của h àm số: ? min y  41; max y  40  4;4 [ 4;4 ] a) min y  8; max y  40 a) y  x3  3 x 2  9 x  35  0;5 [ 0;5] trên các đoạn [–4; 4], [0; 5]. 1 min y   ; max y  56 b ) 0;3 4 [ 0;3] min y  6; max y  552  2;5 [ 2;5] b ) y  x 4  3 x2  2 2 min y  0; max y  c) 2;4 3 [ 2;4] trên các đoạn [0; 3], [2; 5] min y  1; max y  3  11 [ 11] ; ; 2 x c) y  1 x d ) min y  1; max y  3 [ 1;1] [ 11] ; trên các đoạn [2; 4], [–3; – 2]. d ) y  5  4 x trên [–1; 1].
  4. 15' Hoạt động 2: Luyện tập tìm GTLN, GTNN của hàm số liên tục trên một khoảng H1. Nêu các bước thực hiện Đ1. 2. Tìm GTLN, GTNN của các hàm số sau: ? a) max y  4 ; không có R 4 GTNN a) y  1  x2 b) max y  1 ; không có b) y  4 x3  3x4 R GTNN c) y  x c) min y  0 ; không có R GTLN 4 d) y  x  ( x  0) x d) min y  4 ;không có ( 0; ) GTLN 10' Hoạt động 3: Vận dụng GTLN, GTNN để giải toán 3. Trong số các hình chữ  Hư ớng dẫn HS cách phân nh ật có cùng chu vi 16 cm, tích bài toán. Đ1. hãy tìm hình chữ nhật có diện tích lớn nhất. H1. Xác định h àm số ? Tìm 4
  5. GTLN, GTNN của hàm số ? 3 ) S = x (8 – x), (0 < x < 8) 4 . Trong số các hình chữ  Để S lớn nhất thì x = 4. nhật cùng có diện tích 48 cm2, hãy tìm hình chữ nhật  m axS = 16 có chu vi nhỏ nhất. 48 0  x  4 3  4) P = x  x  Để P nhỏ nhất thì x = 43  m inP = 16 3 5' Hoạt động 4: Củng cố Nhấn mạnh: – Các cách tìm GTLN, GTNN của hàm số. – So sánh với cách tìm
  6. GTLN, GTNN của hàm số liên tục trên một khoảng. – Cách vận dụng GTLN, GTNN để giải toán. 4 . BÀI TẬP VỀ NH À:  Đọc trước bài "Đường tiệm cận". IV. RÚT KINH NGHIỆM, BỔ SUNG: ................................ ........................................................................................................ ................................ ........................................................................................................ ................................ ........................................................................................................ 6
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2