BÀI TẬP ( GIỚI HẠN HÀM SỐ)
lượt xem 24
download
Nắm được định nghĩa và các tính chất về giới hạn của hàm số 2. Về kỉ năng: Biết áp dụng định nghĩa và các tính chất về giới hạn của hàm số để làm các bài tập như: Chứng minh hàm số có giới hạn tại một điểm, tìm giới hạn của các hàm số.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: BÀI TẬP ( GIỚI HẠN HÀM SỐ)
- Tiết 8 : BÀI TẬP ( GIỚI HẠN HÀM SỐ) A.Mục Tiêu: 1. Về kiến thức: Nắm được định nghĩa và các tính chất về giới hạn của hàm số 2. Về kỉ năng: Biết áp dụng định nghĩa và các tính chất về giới hạn của hàm số để làm các bài tập như: Chứng minh hàm số có giới hạn tại một điểm, tìm giới hạn của các hàm số. 3. Về tư duy: +áp dụng thành thạo định nghĩa và các định lý về giới hạn hàm số trong việc tìm giới hạn của hàm số + Biết quan sát và phán đoán chính xác 4. Thái độ: cẩn thận, chính xác, nghiêm túc, tích cực họat động B. Chuẩn Bị: 1. Học sinh: - Nắm vững định nghĩa và các tính chất về giới hạn của hàm số, làm bài tập ở nhà,vở bài tập 2. Giáo viên: - Hệ thống bài tập, bài tập trắc nghiệm và phiếu học tập, bút lông - bảng phụ hệ thống định nghĩa và các tính chất về giới hạn của hàm số C. Phương Pháp: - Gợi mở, vấn đáp, đan xen hoạt động nhóm. D. Tiến Trình Bài Học: HĐ1: Hệ thống kiến thức ( đưa trên bảng phụ)
- HĐ2: Bài tập áp dụng định nghĩa để tìm giới hạn của hàm số, chứng minh hàm số có giới hạn. HĐ3: Bài tập áp dụng các định lí để tìm giới hạn của hàm số HĐ4: Bài tập trắc nghiệm củng cố, ra bài tập thêm (nếu còn thời gian) E. Nội Dung Bài Học: HĐ1: gọi HS nêu định nghĩa về giới hạn hữu hạn của hàm số tại một điểm, giới hạn một bên và các định lý về giới hạn hữu hạn của hàm số. - Gv hệ thống lại các kiến thức treo bảng phụ lên và đi vào bài mới. HOẠT ĐỘNG GIÁO HOẠT ĐỘNG HS NỘI DUNG GHI BẢNG VIÊN HĐ2: áp dụng định Phiếu học tập số 1: nghĩa tìm giới hạn Áp dụng định nghĩa tìm giới hạn các hàm các hàm số: số sau: - HS lắng nghe và tìm hiểu - Chia nhóm HS ( 4 x 1 x3 nhiệm vụ. a/ b/ lim lim nhóm) 3x 2 3 x x 4 x 5 - HS nhận phiếu học tập và phiếu học tập số 2: tìm phương án trả lời. - Phát phiếu học tập cho các hàm số: - thông báo kết quả khi cho HS. hoàn thành. x 1 khi x 0 a / 2 x khi x 0 - Quan sát hoạt động của học sinh, hướng x 2 khi x 0 b / 2 dẫn khi cần thiết . x 1 khi x 0
- Xét tính giới hạn của các hàm số trên khi Lưu ý cho HS: x 0. - sử dụng định nghĩa giới hạn hạn hữu hạn Đáp án: của hàm số tại một 2 2 2 1a/ TXĐ: D R \ ; ; điểm. 3 3 3 - Gọi đại diện nhóm 2 - Đại diện các nhóm lên x 4 ; 3 trình bày. trình bày giả sử (xn) là dãy số bất kì, - Gọi các nhóm còn 2 x n ; ; x n 4 và x n 4 khi n lại nhận xét. 3 xn 1 4 1 1 Ta có: lim f x n lim 3x n 2 12 2 2 - GV nhận xét, sữa sai ( nếu có) và đưa ra - HS nhận xét Vậy lim x 1 1 3x 2 2 x 4 đáp án đúng. b/ TXĐ: D ;3 3; , x 5 3; - HS ghi nhận đáp án Giả sử {xn } là dãy số bất kì, 2 a/ xét hai dãy số: x n 3; ; x n 3 và x n 5 khi n 1 1 ; bn . Ta có: xx 3 an 8 Ta có: lim f x lim 4 n n 3 xn 2 a x 0; bn 0 khi n 1 lim f a n lim n 1 1 n n 2 lim f bn lim 0 n n n Suy ra: hàm số đã cho
- không có giới hạn khi x 0. b/ Tương tự: hàm số cũng Phiếu học tập số 3: không có giới hạn khi x 0 Tìm giới hạn các hàm số sau: 4 x2 b/ lim x 3 3 a/ lim x 2 x 2 x6 x 6 d/ lim 2 x 7 2x 7 c/ lim x 1 x 1 x 1 x1 Đáp án: HĐ3: áp dụng định lý tìm giới hạn các hàm a/ lim 2 x 2 x lim 2 x 4 x2 x 2 x 2 số: x3 3 x3 3 - Chia nhóm HS ( 4 b / lim x 6 x 6 x3 3 nhóm) x6 1 1 lim lim x 6 6 x 6 x 6 x33 x3 3 - HS lắng nghe và tìm hiểu c/Ta có: lim x 1 0 , x -1 < 0 với mọi nhiệm vụ. x 1 - Phát phiếu học tập x
- điểm. trình bày - Gọi đại diện nhóm - HS nhận xét trình bày. - Gọi các nhóm còn lại nhận xét. - HS ghi nhận đáp án - GV nhận xét, sữa sai ( nếu có) và đưa ra đáp án đúng. F. Củng Cố: Bài tập trắc nghiệm: Chọn mệnh đề đúng trong các mệnh đề sau: x 1 bằng: 1/ lim x2 x 2 1 A. D. B. C.1 4 2/ lim x 2 2 x 3 . Có giá trị là bao nhiêu? x 1 A. 0 B. 2 C. 4 D. 6 3x 2 x 5 .Có giá trị là bao nhiêu? 3/ xlim1 x4 x 5
- 4 4 2 2 A. B. C. D. 5 7 5 7 Đáp án: 1.A; 2. D; 3.A
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài tập giới hạn hàm số
17 p | 6950 | 1219
-
Giới hạn hàm số cực hot
12 p | 2533 | 862
-
các bài tập về phần giới hạn - dãy số
0 p | 2055 | 616
-
Bài tập về Giới hạn dãy số- Giới hạn Hàm số- Hàm số liên tục
5 p | 2453 | 550
-
Phương pháp giải bài tập giới hạn hàm số: Bài 2 - Trần Đình Cư
13 p | 1390 | 298
-
Phương pháp giải bài toán giới hạn hàm số
13 p | 2096 | 209
-
Giới hạn hàm số
2 p | 817 | 195
-
Giới hạn hàm
30 p | 261 | 65
-
Chương 1: Giới hạn hàm số
27 p | 303 | 51
-
Sử dụng định nghĩa đạo hàm để tìm giới hạn
7 p | 406 | 44
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Phương pháp giải bài tập giới hạn hàm số lớp 11
25 p | 385 | 24
-
Chuyên đề 1: Giới hạn - Hàm số liên tục
41 p | 160 | 21
-
Giới hạn của hàm số - giới hạn vô định dạng hữu tỉ
1 p | 281 | 19
-
Bài giảng Giới hạn của hàm số, hàm số liên tục - Bài 4: Định nghĩa và một số định lí về giới hạn hàm số
18 p | 200 | 18
-
Giới hạn dãy số - Giới hạn hàm số Toán 11
23 p | 131 | 17
-
Tính giới hạn hàm số bằng máy tính Casio 580VN
4 p | 809 | 9
-
Ôn tập giới hạn hàm số và tính liên tục của hàm số
2 p | 71 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Phân loại và cách giải bài toán tìm giới hạn hàm số trong chương trình Toán lớp 11 THPT
27 p | 53 | 5
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn