intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài tập nghiên cứu khoa học: Một số biện pháp tổ chức hoạt động thể chất nhằm nâng cao tính tích cực vận động cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi

Chia sẻ: Tunglam Tunglam | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:14

135
lượt xem
14
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nghiên cứu cơ sở lý luận và thực tiễn nhằm đưa ra một số biện pháp tổ chức hoạt động thể chất cho trẻ 5-6 tuổi tích cực vận động.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài tập nghiên cứu khoa học: Một số biện pháp tổ chức hoạt động thể chất nhằm nâng cao tính tích cực vận động cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi

  1. TRƯỜNG ĐẠI HỌC HÙNG VƯƠNG KHOA GIÁO DỤC TI1ỂU HỌC VÀ MẦM NON ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ BÀI TẬP NGHIÊN CỨU KHOA HỌC MỘT SỐ BIỆN PHÁP TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG THỂ CHẤT NHẰM NÂNG  CAO TÍNH TÍCH CỰC VẬN ĐỘNG CHO TRẺ MẪU GIÁO 5 ­6 TUỔI Họ và tên: HOÀNG THỊ KHUYÊN Lớp: K16 DLTMN A5   Phú Thọ, 2020
  2. 2 Phần I. MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Với xu hướng của xã hội ngày nay thì không chỉ đơn thuần đòi hỏi một   con người tài giỏi mà là một sự  phát triển toàn diện cả  về  thể chất lẫn tinh   thần. Nhiều ba mẹ  hiện đại ngày nay đã ý thức được điều này, cho các bé  tiếp xúc với nhiều phương pháp giáo dục sớm, tạo điều kiện cho con học  những môn năng khiếu nhưng ba mẹ vẫn quên đi tầm quan trọng và ý nghĩa  giáo dục thể chất cho trẻ mầm non, ba mẹ làm vẫn thường tập trung vào phát  triển trí tuệ hơn là thể  lực. Tuy nhiên trẻ  khỏe mạnh và thông minh là niềm  hạnh phúc của mỗi gia đình, là niềm mơ   ước và hy vọng lớn khi hướng vào   tương lai. Chính vì thế muốn xây dựng một đất nước phồn vinh gia đình hạnh   phúc không thể không nói đến việc xây dựng tính cách con người mới xã hội  chủ nghĩa có đầy đủ phẩm chất tư cách đạo đức tốt nhất và đặc biệt có một   sức khỏe để phục vụ cho đất nước phục vụ xã hội. Trong thời đại ngày nay,  khoa học kỹ  thuật phát triển, công cuộc xây dựng quê hương đổi mới từng   ngày, vì vậy tri thức giảng dạy  ở trong nhà trường phải là những kiến thức  cơ bản, hiện đại, sát thực tiễn, dùng làm chìa khóa để mở cánh cửa khoa học,   là cái vốn mà thế hệ trẻ có thể vận dụng vào cuộc sống tiếp tục học lên, tự  bồi dưỡng và tiếp thu các quá trình đào tạo tiếp theo trong suốt cuôc đời. Vậy   việc trang bị những kiến thức phổ thông cho các cháu là một việc làm vô cùng  quan trọng nhằm góp phần xây dựng và phát triển đất nước . Giáo dục thể  chất là một trong những nội dung quan trọng của nhà trường nhằm đào tạo   thế  hệ  trẻ  Việt nam phát triển phong phú về  tinh thần sáng về  trí tuệ. Giáo  dục thể chất trong trường mầm non là bảo vệ và tăng cường sức khỏe đồng  thời cung cấp những kiến thức giáo dục nhằm phát triển một cơ thể cân đối  hài hòa và phát triển toàn diện về nhân cách trẻ. Việc tạo cơ hội cho trẻ tham  
  3. 3 gia vào các hoạt động giáo dục phát triển thể chất rất quan trọng giúp cho hệ  thần kinh và các giác quan của trẻ nhanh nhạy hơn và có tác dụng tốt để nâng  cao năng lực nhận thức của trẻ. Trên thực tế hoạt động này thường khô khan,   cứng nhắc nên trẻ dễ chán dẫn đến mệt mỏi không hứng thú hoạt động.           Trong quá trình giáo dục thể chất cho trẻ mầm non, các nhiệm vụ giáo  dục thể  chất được hoàn thành bằng các hình thức khác nhau. Hình thức giáo   dục thể chất ở trường mầm non là sự tổng hợp giáo dục về những hoạt động   vận động nhiều dạng của trẻ, mà cơ bản là tính tích cực vận động của chúng.   Sự tổng hợp những hình thức đó tạo nên một chế độ vận động nhất định, cần  thiết cho sự  phát triển đầy đủ  về  thể  chất và củng cố  sức khỏe cho trẻ.  Ở  trường mầm non sử  dụng hình thức giáo dục thể  chất qua các tiết học thể  dục và các trò chơi vận động. Với trẻ  mẫu giáo nhỡ  tư  duy trực quan hình  tượng chiếm vị  trí cũng khá quan trọng, cơ  thể  trẻ  đang đà phát triển nếu   không có biện pháp giáo dục, chọn nội dung phù hợp và tạo cơ  hội cho trẻ  tham gia rèn luyện, trẻ kém vận động dẫn đến thể lực phát triển không đồng  đều. Giáo dục thể  chất là nhiệm vụ  trọng tâm làm cơ  sở  cho trẻ  phát triển   toàn diện, đủ  năng lực, đủ  đức, đủ  tài trở  thành những con người mới trong  cuộc xây dựng đất nước giàu mạnh. Với các cháu  ở  tuổi mẫu giáo thì các   hoạt động như: Đi, chạy, nhảy, bò, trườn, trèo, tung, ném, bắt…rất phù hợp   với trẻ vì trẻ đang ở lứa tuổi thích khám phá thảo mãn tính tò mò. Nếu biết tổ  chức gây hứng thú sẽ  tạo được động lực giúp trẻ  hàm thụ  các vận động đó  một cách dễ dàng. Trẻ sẽ tích cực và hứng thú tham gia. Các biện pháp giúp cho trẻ có ý thức tập luyện, hình thành nhân cách ban đầu   ở  trẻ, nâng cao sự  hứng thú trong giáo dục thể  chất cho trẻ   ở  trường mầm   non. Ở độ tuổi này các cháu rất hiếu động và tò mò trong các hoạt động, các   cháu rất thích tham gia vào các hoạt động như: Đi, chạy, nhảy, bò, trườn, trèo,   tung, ném, bắt…nên  chúng tôi luôn muốn học sinh của mình vận động một 
  4. 4 cách thành thạo và thích thú, tham gia tích cực trong các hoạt động cũng như  các vận động để  cơ  thể  khỏe mạnh. Vì vậy các phương pháp gây hứng thú  giáo dục thể chất cho trẻ 5 – 6 tuổi là rất cần thiết.  Nhận thấy được ưu thế  và tầm quan trọng  của hoạt động  thể  chất  cho trẻ  nên  tôi  lựa chọn đề  tài:  “Một số  biện pháp tổ  chức hoạt động thể  chất nhằm nâng cao tính tích cực  vận động cho trẻ 5 – 6 tuổi ” làm đề tài nghiên cứu của mình. 2. Mục tiêu của đề tài:  ­ Nghiên cứu cơ sở lý luận và thực tiễn nhằm đưa ra một số biện pháp tổ  chức hoạt động thể chất cho trẻ 5­6 tuổi tích cực vận động 3. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn 3.1. Ý nghĩa khoa học của đề tài: ­ Rèn luyện thân thể bằng thể chất là cách chăm sóc và nâng cao sức khỏe  một cách tốt nhất 3.2. Ý nghĩa thực tiễn của đề tài: ­ Một số biện pháp tổ chức hoạt động thể chất cho trẻ 5­6 tuổi. ­ Là tài liệu tham khảo cho giáo viên mầm non trong việc tổ chức các hoạt  động thể chất cho  trẻ 5­6 tuổi  Phần II. NỘI DUNG VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU 1. Nhiệm vụ nghiên cứu của đề tài ­ Xây dựng cơ  sở  lí luận của quá trình hoạt động thể  chất của trẻ  5 ­ 6  tuổi ­ Điều tra thực trạng và mức độ tích cực vận động của trẻ 5 ­ 6 ­ Các biện pháp tổ chức hoạt động thể chất cho trẻ 5­6 tuổi 2. Đối tượng nghiên cứu:  2.1. Đối tượng nghiên cứu: Hoạt động thể chất cho trẻ 5 – 6 tuổi tích cực vận động   4.3. Phạm vi nghiên cứu:
  5. 5 ­ Về nội dung nghiên cứu: Một số biện pháp tổ  chức hoạt động thể chất  nhằm nâng cao tính tích cực vận động cho trẻ 5 – 6 tuổi ­ Về địa bàn nghiên cứu: Trẻ 5­6 tuổi ở một số trường MN như : Trường mn  Tân Yên, trường MN Tân Thành,  huyện  Hàm Yên­ tỉnh  Tuyên Quang,  Trường  mầm non Sao Mai – thành phố Tuyên Quang  tỉnh Tuyên Quang, Trường Mầm  non Phan Thiết­ thành phố Tuyên Quang  tỉnh Tuyên Quang 3. Phương pháp nghiên cứu 3.1. Nhóm phương pháp nghiên cứu lý luận: Nghiên cứu phân tích, hệ thống hóa, khái quát hóa các vấn đề lí luận liên  quan đến đề tài nghiên cứu. 3.2. Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn: 3.2.1. Phương pháp quan sát: ­ Dự  giờ  hoạt động  “Bật  liên tục vào vòng”  cho trẻ  5­6 tuổi  ở  trường  mầm non Tân Yên  huyện Hàm Yên tỉnh Tuyên Quang  để thấy mức độ  tích  cực của trẻ trên địa bàn hoạt động. ­ Quan sát và đánh giá  mức độ  tích cực  cho trẻ  5­6 tuổi  thông qua hoạt  động học thể chất trên tiết học 3.2.2. Phương pháp đàm thoại: ­ Trao đổi với giáo viên để  thấy  những nguyên nhân làm  cho trẻ  5­6  tuổi không tích cực vận động trong hoạt động thể chất.
  6. 6 3.2.4. Phương pháp nghiên cứu các biện pháp dạy trẻ để trẻ tích cực vận  động Nghiên cứu các biện pháp hay và  phù hợp với khả năng của trẻ ở từng địa  phương khác nhau 6. Nội dung nghiên cứu và dự kiến cấu trúc cuả đề tài 6.1. Nội dung nghiên cứu: ­ Nghiên cứu các vấn đề lý luận liên quan đến hoạt động thể chất cho trẻ  5­6 tuổi tích cực vận động ­ Nghiên cứu và đưa ra 1 số biện pháp nhằm giúp cho trẻ 5­6 tuổi tích cực  vận động thể chất 6.2. Dự kiến cấu trúc của đề tài:  Trên cơ sở những nội dung tôi dự kiến cấu trúc của đề tài như sau: Chương 1: Cơ sở lí luận của đề tài Chương 2: Cơ sở thực tiễn của đề tài Chương 3: Đề xuất một số biện pháp tổ chức hoạt động thể chất cho trẻ 5­ 6  tuổi tích cực vận động
  7. 7 Phần III: KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU ĐẠT ĐƯỢC Chương 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA ĐỀ TÀI 1.1. Một số vấn đề lý luận về hoạt động thể chất của trẻ 5­6 tuổi 1.2.1. Khái niệm  a. Khái niệm hoạt động thể chất 1.2.2. Nội dung giáo dục thể chất cho trẻ 5­6 tuổi 1.1.3. Phương pháp giáo dục thể chất 1.1.4. Hình thức giáo dục thể chất 1.2. Một số vấn đề lý luận về tính tích cực vận động  1.2.1.  Khái niệm tính tích cực  1.2.2.Biểu hiện tính tích cực   1.2.3. Tính tích cực vận động 1.2.3.1. Khái niệm tính tích cực vận động 1.2.3.2. Biểu hiện tính tích cực vận động 1.3. Vai trò của tính tích cưc vận động trong các hoạt động thể chất của  tre 5­6 tuôi ̉ ̉ 1.3.1. Đặc điểm phát triển vận độngcủa trẻ 5 ­6 tuổi 1.3.1. Vai trò của việc tổ chức hoạt động thể chất đối với sự  phát triển vận   động của trẻ 5 ­6 tuổi 1.4. Các yếu tố ảnh hưởng đến tính tích cực vận động của tre 5­6 tuôi ̉ ̉
  8. 8 Tiểu kết chương 1 Chương 2 CƠ SỞ THỰC TIỄN CỦA ĐỀ TÀI 2.1. Địa bàn điều tra 2.1.1. Khu vực thành thị: ­ Trường mầm non Sao Mai – thành phố Tuyên Quang  tỉnh Tuyên Quang ­ Trường Mầm non Phan Thiết­ thành phố Tuyên Quang  tỉnh Tuyên Quang 2.1.2. Khu vực nông thôn: ­ Trường mầm non Tân Yên ­ huyện Hàm Yên ­ tỉnh Tuyên Quang ­ Trường mầm non Tân Thành ­ huyện Hàm Yên ­ tỉnh Tuyên Quang 2.2. Mục đích điều tra 2.3. Nội dung điều tra 2.4. Phương pháp điều tra 2.5. Tiêu chí và thang đánh giá 2.6. Kết quả điều tra ­ Nhận thức của giáo viên về  tổ  chức các hoạt động thể  chất cho trẻ  5­6  tuổi tích cực vận động ­ Thực trạng, mức độ tích cực của trẻ 5­6 tuổi. Tiểu kết chương 2
  9. 9 Chương 3 ĐỀ XUẤT MỘT SỐ BIỆN PHÁP TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG THỂ  CHẤT CHO TRẺ 5­6 TUỔI 3.1. Biện pháp 1: Xây dựng môi trường giáo dục thể chất 3.2. Biện pháp 2: Lồng ghép tích hợp các hoạt động khác vào hoạt động  thể chất 3.3. Biện pháp 3: Tạo hứng thú cho trẻ bước vào bài tập 3.4. Biện pháp 4: Lựa chọn hình thức tổ chức phong phú đa dạng  3.5. Biện pháp 5: Thường xuyên cho trẻ giao lưu vận động giữa các lớp  trong trường 3.6. Biện pháp 6: Động viên khích lệ trẻ để trẻ tự tin thực hiện 3.2. Thực nghiệm sư phạm 3.4.1. Đối tượng, thời gian thực nghiệm 3.4.2. Nội dung thực nghiệm 3.4.3.  Cách tiến hành thực ghiệm 3.4.4. Kết quả thực nghiệm ­ Kết quả trước thực nghiệm ­ Kết quả sau thực nghiệm Tiểu kết chương 3
  10. 10 Phần IV: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ 1. Kết luận 2. Kiến nghị
  11. 11 TÀI LIỆU THAM KHẢO
  12. 12 HƯỚNG DẪN Báo cáo tổng hợp kết quả thực hiện đề tài NCKH có bố cục như sau:  Trang bìa Trang bìa phụ  Mục lục Danh mục các ký hiệu, các chữ viết tắt Danh mục bảng biểu Phần I. MỞ ĐẦU (Nêu rõ tính cấp thiết, ý nghĩa khoa học và thực tiễn, và mục tiêu của đề tài) Phần II. TỔNG QUAN VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU (Trình bày lịch sử nghiên cứu, nêu những vấn đề còn tồn tại, cần nghiên cứu giải   quyết) Phần III. NỘI DUNG VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU (Mô tả các nội dung nghiên cứu cùng cách tiếp cận vấn đề, chi tiết các phương   pháp được sử dụng, đối tượng và phạm vi nghiên cứu) Phần IV: KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU ĐẠT ĐƯỢC 1. (Chương 1.)........................... 1.1. ..................................... 1.2. .................................... .................................................... 2. (Chương 2.)................................. 2.1. ..................................... 2.2. .................................... .................................................... Phần V: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ 1. Kết luận 2. Kiến nghị
  13. 13 TÀI LIỆU THAM KHẢO Chỉ  bao gồm các tài liệu được trích dẫn, sử  dụng và đề  cập tới để  nghiên cứu và   bàn luận trong báo cáo. PHỤ LỤC (nếu có) 2. Định dạng văn bản của báo cáo tổng hợp:  Báo cáo tổng kết đề tài khổ A4 (210x297mm); font chữ Time New Roman, cỡ chữ 13-14; dãn dòng đặt ở chế độ 1-1,5 lines; Số trang được đánh ở giữa, phía dưới trang giấy.
  14. 14  
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
5=>2