Bài tập Tin học lớp 11: Viết phương trình giải bài toán
lượt xem 4
download
"Bài tập Tin học lớp 11: Viết phương trình giải bài toán" được biên soạn với mục tiêu nhằm giúp học sinh ôn tập, củng cố kiến thức môn Tin học. Tài liệu cung cấp nội dung kiến thức lý thuyết cũng như các dạng bài tập để các em học sinh vận dụng vào giải các bài tập nhanh và và chính xác. Mời quý thầy cô và các em học sinh cùng tham khảo.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài tập Tin học lớp 11: Viết phương trình giải bài toán
- ÔN TẬP 11 VIẾT CHƯƠNG TRÌNH GIẢI BÀI TOÁN SAU TRONG SÁCH BÀI TẬP TIN 11 PHẦN 1: LÝ THUYẾT 1. CẤU TRÚC RẼ NHÁNH 2. CẤU TRÚC LẶP PHẦN 2: BÀI TẬP Bài 1: Bài tập 3.34: SỐ FIBONAXI) 1. Tìm hiểu đề bài: Dữ liệu vào: Không có. Dữ liệu ra: Tệp văn bản FIBO.DAT gồm 45 dòng. Mỗi dòng là một số Fibonaccy. 2. Xây dựng ý tưởng giải thuật: Sử dụng vòng lặp While… Do Sơ đồ khối của thuật toán: Bài 2: Bài tập 5.9: 3. Tìm hiểu đề bài: Dữ liệu vào: Số n là số tháng mà đoàn thám hiểm quay lại đảo. Dữ liệu ra: Số thỏ trên đảo sau n tháng. 4. Xây dựng ý tưởng giải thuật: Dựa vào tính chất của dãy số Fibonacci. Sử dụng vòng lặp While… Do - Trang 1 -
- Sơ đồ thuật toán: 5. Trình bày lời giải: - Trang 2 -
- Bài 3: Bài 5.41: 1. Tìm hiểu đề bài: - Input: Tệp văn bản DUONGI.TXT. - Output: Khoảng cách của nhóm so với trại. 2. Ý tưởng giải thuật: - Do chỉ cần biết được khoảng cách của nhóm so với trại nên ta gắn vào hướng đi của nhóm theo một hệ trục toạ độ: Gốc là trại, chiều dương trục Ox là hướng Đông, chiều dương trục Oy là hướng Bắc. - Dùng biến tạm h để tính toạ độ của nhóm với quy ước rẽ trái h giảm đi 1, rẽ phải h tăng lên 1. 1 x x; y y 1 2 x x 1; y y h 3 x x; y y 1 4 x x 1; y y 3. Trình bày lời giải: - Trang 3 -
- Bài 4: Bài 319(sbt trang 21): Cho ba số nguyên p, q, r(#0) .Kiểm tra ba số này, theo thứ tự nhập vào có tạo thành một cấp số nhân hay không. Viết chương trình thực hiện yêu cầu trên. Bước 1: Input: bộ ba số p, q, r Output: kiểm tra xem day p, q, r có là cấp số nhân không. Bước 2: Sơđồ khối: Begin Nhập p, q, r q/p=r/q Thông báo phải Thông báo không phải End. Bước 3:viết chương trình program bai319_bt11; var p, q, r:integer; Begin repeat writeln('nhap ba so nguyen p, q, r de kiem tra'); readln(p, q, r); until( q0) and( p0)and (r0); if q/p=r/q then writeln(p, ' ', q, ' ', r, ': la cap so nhan') else writeln(p, ' ', q, ' ', r, ': khong phai cap so nhan'); readln; end. Bước 4 Mở rộng cho hs giải các bài toán tương tự như kiểm tra cấp số cộng không, trong trường hợp lớn hơn 3 số làm thế nào? Xác định số hạng tiếp theo nếu đây là cấp số nhân (số cộng). Bài 5: Bài 440(sbt trang 45):Hãy lập trình -Nhập một xâu bất kì từ bàn phím. -Chuẩn hóa xâu theo quy tắc sau: +xóa các dấu cách ở đầu xâu nếu có; +xóa các dấu cách ở cuối xâu nếu có; +thay dãy nhiêu dấu cách liên tiếp bằng một dấu cách. -đưa kết quả đã chuẩn hóa ra màn hình. - Trang 4 -
- Bước 1: Input: nhập một xâu s Output:Đưa ra xâu s chuẩn .. Bước 2: B1.nhập xâu s; B2 .xóa trong xâu s đi 1 kí tự nếu có hai kí tự trắng liền nhau. B3 kiểm tra kí tự đầu và cuối nếu chúng là kí tự trắng thì xóa. B4.đưa lần lươt s[i] ra màn hình đến hết. B5. kết thúc Bước 3:viết chương trình program chuanhoaxau; var s:string; i:integer; Begin writeln('nhap vao mot xau '); readln(s); for i:=1 to length(s) do write(s[i]); while pos(' ', s)0 do delete(s, pos(' ', s), 1); if s[1]=' 'then delete(s, 1, 1); if s[length(s)]=' ' then delete(s, length(s), 1); writeln('xau sau khi duoc chuan hoa la '); for i:=1 to length(s) do write(s[i]); readln; end. Bước 4 Mở rộng cho hs giải các bài toán tương tự như kiểm tra có một từ cần tìm , bổ xung từ vào xâu, xóa một từ trong xâu. Đảo xâu..... - Trang 5 -
- Bài 6: Bài 3.34:Tuổi cha hiện nay là B và tuổi con là C (00 thì thông báo “SAU N=b-2*c TUỔI CHA SẺ GẤP ĐÔI TUỔI CON’, còn nếu b-2*cC>0 N:=B-2*C B-C>19 B:=2*C B>2*C N=2*C-B Tr ư ớc đ ó N N ĂM TU ỔI CHA G ẤP ĐÔI TU ỔI CON END - Trang 6 -
- B4:CHƯƠNG TRÌNH begin repeat writeln('nhap tuoi cha');readln(b); writeln('nhap tuoi con');readln(c); if(b-c 1 và y > 1 v:= x – y nếu x > 1 và y 1 và y 1) and (y
- Writeln(‘ Gia tri cua ham la ‘,v); Hoặc: If (x > 1) and (y > 1) then v:=x + y ; If (x > 1) and (y
- Bước 3: Chương trình Var m,n,k:integer; Begin Write('Nhap 3 so m,n,k'); Readln(m,n,k); If m+k=n*2 then Begin m:=m*2; n:=n*2; k:=k*2; End Else Begin m:=m-1; n:=n-1; k:=k-1; End; Write('Gia tri m,n,k sau khi kiem trala:',m:3,n:3,k:3); Readln; End. Bước 4: Bộ test: Giá trị m,n,k Kiểm tra Giá trị m,n,k sau khi kiểm tra 3, 6, 9 Là cấp số cộng 6, 12, 18 3, 4, 7 Không phải là cấp số cộng 2, 3, 6 Bài tập tương tự: Nhập vào 3 số a, b, c, kiểm tra xem có phải a, b, c tạo thành cấp số nhân không? Nếu là cấp số cộng thì thông báo đồng thời gấp đôi mỗi số. Ngược lại thì giảm mỗi số 2 đơn vị. Bài 9: Bài 4.20 Bước 1: Xác định Input, Output Input: Nhập xâu bất kì Output: Chuẩn hóa xâu Bước 2: Ý tưởng giải thuật - Dùng lệnh while s[1]=' ' do delete(s,1,1) để xóa các kí tự trắng đầu xâu - Dùng lệnh while s[length(s)]=' ' do delete(s,length(s),1) để xóa các kí tự trắng cuối xâu - Dùng lệnh while pos(' ',s)0 do delete(s,pos(' ',s),1) để xóa những kí tự trắng liền nhau ở giữa xâu - Trang 9 -
- Sơ đồ khối: Begin Nhập xâu s s[1]=#32 F T delete(s,1,1); s[length(s)]=#32 F T delete(s,length(s),1); F Pos(‘ ‘,s)0 T delete(s,pos(‘ ‘,s),1; In xâu s End - Trang 10 -
- Bước 3: Chương trình Var s:string; Begin Writeln('Nhap xau bat ki:'); readln(s); while s[1]=' ' do delete(s,1,1); while s[length(s)]=' ' do delete(s,length(s),1); while pos(' ',s)0 do delete(s,pos(' ',s),1); Writeln('xau sau khi chuan hoa: ',s); Readln; End. Bước 4: - Bộ test: Nhập xâu Xâu sau khi chuẩn hóa Phan Thị Bình Phan Thị Bình - Xây dựng bài toán tương đương: Nhập xâu bất kì, đếm số từ có trong xâu ( từ là tập hợp các kí tự kết thúc bằng dấu cách) - Trang 11 -
- Bài 10: Bài 3.40 Nhập vào bàn phím số nguyên dương N (0
- Tong:=0; White N>0 do Begin Du:= N mod 10; Tong:=Tong + sqr(du); N:=N div 10; End; Writeln (‘ Tong binh phuong cac so cua ‘,N, ‘ la: ‘, Tong’); Readln; End. Chú ý: - Điều kiện ràng buộc đầu vào của N (N>0) and (N0 chứ không phải là N≥0. Vì khi N=0 thì phải dừng lặp, các câu lệnh dưới không có ý nghĩa nữa. - Kiểu dữ liệu: N là longint (vì 0
- Bài 11: Bài 3.16 (Sách bài tập Tin Hoc 11) Lập trình nhập từ bàn phím hai số nguyên khác nhau m và n, thay số nhỏ hơn bằng hiệu của số lớn với số bé, thay số lớn hơn bằng tổng của hai số ban đầu. Đưa ra các giá trị mới của m và n ra màn hình Giải: * Tìm hiểu đề bài: In put: m,n Out put: giá trị mới của m,n. * Ý tưởng giải thuật: -Bước 1: Nhập vào m, n từ bàn phím -Bước 2: Nếu m>n thì Tg:=m; m:=m+n; n:=tg-n; Nếu n>m thi Tg:=n; n:= n+m; m:=tg-m; -Bước 3: Đưa ra màn hình giá trị mới của m và n. -Bước 4: Kết thúc. Sơ đồ khối: Be gin Nhập m,n. Đ m>=n S Tg:=m; Tg:=n; m:= n-m; n:= m-n; n:=tg+n m:=tg+m In ra m, n End * Thuật toán: var m,n,tg:integer; - Trang 14 -
- begin write('Nhap vao 2 so m,n:');readln(m,n); if m>n then begin tg:=n; n:=m-n; m:=tg+m; end else begin tg:=m; m:=n-m; n:=tg+n; end; writeln('gia tri moi cua m la:',m); writeln('gia tri moi cua n la:',n); readln; end. - Trang 15 -
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Tin học lớp 11 bài 8: Cách viết chương trình trong Code::Blocks (Tiết 2)
27 p | 17 | 5
-
Đề cương ôn tập học kì 1 môn Tin học lớp 11 năm 2023-2024 - Trường THPT Số 2 Phù Mỹ
11 p | 30 | 4
-
Đề cương ôn tập giữa học kì 1 môn Tin học lớp 11 năm 2023-2024 - Trường THPT Hoàng Văn Thụ
5 p | 8 | 4
-
Đề cương ôn tập học kì 1 môn Tin học lớp 11 năm 2023-2024 - Trường THPT Trần Phú, Đà Nẵng
30 p | 10 | 4
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Tin học lớp 11 năm 2022-2023 (Chương trình cơ bản) - Trường PTDTNT Đăk Hà
10 p | 9 | 4
-
Đề thi Olympic cấp trường môn Tin học lớp 11 năm 2022-2023 - Trường THPT Đỗ Đăng Tuyển, Quảng Nam
3 p | 21 | 3
-
Đề cương ôn tập Tin học lớp 11 năm 2021-2022 - Trường THPT Đào Sơn Tây
7 p | 12 | 3
-
Đề cương ôn tập học kì 2 môn Tin học lớp 11 năm 2022-2023 - Trường THPT Phú Bài
7 p | 12 | 3
-
Đề thi học kì 1 môn Tin học lớp 11 năm 2022-2023 có đáp án - Trường PTDTNT Đăk Hà, Kon Tum
3 p | 5 | 3
-
Đề thi học kì 1 môn Tin học lớp 11 năm 2022-2023 - Trường THPT Trần Phú, Phú Yên
4 p | 8 | 3
-
Đề thi học kì 1 môn Tin học lớp 11 năm 2021-2022 - Trường THPT Chu Văn An, Quảng Nam
2 p | 8 | 3
-
Đề thi học kì 2 môn Tin học lớp 11 năm 2022-2023 - Trường THPT Võ Chí Công, Quảng Nam
3 p | 7 | 2
-
Tài liệu ôn tập môn Tin học lớp 11 năm 2022-2023 - Trường THPT Đào Sơn Tây
7 p | 8 | 2
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Tin học lớp 11 năm 2022-2023 - Trường THPT Nguyễn Trãi, Quảng Nam
2 p | 9 | 2
-
Đề thi học sinh giỏi môn Tin học lớp 11 năm 2022-2023 - Trường THPT Thị xã Quảng Trị
4 p | 7 | 2
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Tin học lớp 11 năm 2023-2024 - Trường THPT Chu Văn An, Kon Tum
4 p | 9 | 2
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Tin học lớp 11 năm 2022-2023 - Trường THPT Âu Cơ, Quảng Nam
2 p | 7 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn