intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài tiểu luận: Cơ sở lý luận của quan điểm toàn diện và quan điểm lịch sử - cụ thể

Chia sẻ: Trường Trường | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

536
lượt xem
37
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Học tập, nghiên cứu chủ nghĩa Mác - Lênin giúp chúng ta từng bước xây dựng và hình thành thế giới quan khoa học, có phương pháp tiếp thu một cách hiệu quả lý luận mới, những thành tựu khoa học - công nghệ của nhân loại, có niềm tin vào sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân, có cơ sở khoa học chống lại tư tưởng lạc hậu, phản động.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài tiểu luận: Cơ sở lý luận của quan điểm toàn diện và quan điểm lịch sử - cụ thể

TRƯỜNG ĐẠI HỌC QUỐC TẾ SÀI GÒN<br /> SINH VIÊN: TRẦN VĂN ĐAN TRƯỜNG<br /> <br /> BÀI TIỂU LUẬN<br /> MÔN: NHỮNG NGUYÊN LÝ CƠ BẢN CỦA<br /> CHỦ NGHĨA MARX-LENIN<br /> ĐỀ TÀI: CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA QUAN<br /> ĐIỂM TOÀN DIỆN VÀ QUAN ĐIỂM LỊCH<br /> SỬ - CỤ THỂ<br /> GIẢNG VIÊN HƯỚNG DẪN: PHẠM QUỐC<br /> HƯƠNG<br /> <br /> Thành phố Hồ Chí Minh, tháng 10 năm 2018<br /> <br /> Môn: Những nguyên lý cơ bản của chủ nghĩa Marx-Lenin<br /> <br /> PHẦN MỞ ĐẦU<br /> 1. Những nguyên lý cơ bản của chủ nghĩa Marx-Lenin<br /> Chủ nghĩa Mác-Lênin “là hệ thống quan điểm và học thuyết” khoa học của C.Mác,<br /> Ph.Ăngghen và sự phát triển của V.I.Lênin; là sự kế thừa và phát triển những giá trị của lịch<br /> sử tư tưởng nhân loại, trên cơ sở thực tiễn của thời đại; là khoa học về sự nghiệp giải phóng<br /> giai cấp vô sản, giải phóng nhân dân lao động và giải phóng con người; là thế giới quan và<br /> phương pháp luận phổ biến của nhận thức khoa học và thực tiễn cách mạng.<br /> <br /> 2. Tầm quan trọng việc học môn Những nguyên lý cơ bản của chủ nghĩa MarxLenin<br /> - Học tập, nghiên cứu chủ nghĩa Mác - Lênin giúp chúng ta từng bước xây dựng và hình<br /> thành thế giới quan khoa học, có phương pháp tiếp thu một cách hiệu quả lý luận mới, những<br /> thành tựu khoa học - công nghệ của nhân loại, có niềm tin vào sứ mệnh lịch sử của giai cấp<br /> công nhân, có cơ sở khoa học chống lại tư tưởng lạc hậu, phản động.<br /> - Hiểu và nắm vững chủ nghĩa Mác - Lênin, mỗi người có điều kiện hiểu rõ mục đích,<br /> con đường, lực lượng, cách thức bước đi của sự nghiệp giải phóng con người, không sa vào<br /> tình trạng mò mẫm, mất phương hướng, chủ quan, duy ý chí. Có cách nhìn xa trông rộng, chủ<br /> động sáng tạo trong công việc, khắc phục chủ nghĩa giáo điều, máy móc, tư tưởng nôn nóng<br /> đốt cháy giai đoạn và các sai lầm khác.<br /> - Học tập các nguyên lý của chủ nghĩa Mác - Lênin giúp học sinh sinh viên có động cơ<br /> học tập đúng đắn, thái độ nghiêm túc trong rèn luyện đạo đức công dân, ý thức nghề nghiệp<br /> của người lao động tương lai. Để đạt được mục đích đó người học cần chú ý liên hệ từng<br /> nguyên lý, có ý thức trách nhiệm trong học tập, rèn luyện, từng bước vận dụng vào đời sống,<br /> xây dựng tập thể, góp phần lớn nhất vào sự nghiệp đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa<br /> đất nước.<br /> <br /> 3. Giới thiệu về quan điểm toàn diện và quan điểm lịch sử - cụ thể<br /> - Trong hoạt động nhận thức và thực tiễn cần phải xem xét sự vật trên nhiều mặt, nhiều<br /> mối quan hệ của nó. Thực hiện điều này sẽ giúp cho chúng ta tránh được hoặc hạn chế được<br /> sự phiến diện, siêu hình, máy móc, một chiều trong nhận thức cũng như trong việc giải quyết<br /> các tình huống thực tiễn, nhờ đó tạo ra khả năng nhận thức đúng được sự vật như nó vốn có<br /> trong thực tế và xử lý chính xác, có hiệu quả đối với các vấn đề thực tiễn.<br /> - Trong nhận thức và thực tiễn cần phải xem xét sự vật trong các mối quan hệ và tình<br /> huống xác định, các giai đoạn vận động, phát triển xác định; cũng tức là: khi nhận thức và xử<br /> lý các tình huống thực tiễn cần phải tránh quan niệm chung chung trừu tượng, thiếu tính xác<br /> định lịch sử - cụ thể; tránh chiết trung, nguỵ biện.<br /> - Như vậy, khi thực hiện quan điểm toàn diện cần phải luôn luôn gắn với quan điểm<br /> lịch sử - cụ thể thì mới có thể thực sự nhận thức chính xác được sự vật và giải quyết đúng đắn,<br /> có hiệu quả đối với các vấn đề thực tiễn.<br /> <br /> PHẦN NỘI DUNG<br /> 1. Cơ sở lý luận của quan điểm toàn diện và quan điểm lịch sử - cụ thể<br /> Sinh viên: Trần Văn Đan Trường<br /> <br /> Trang 2<br /> <br /> Môn: Những nguyên lý cơ bản của chủ nghĩa Marx-Lenin<br /> <br /> 1.1 Nguyên lý về các mối liên hệ phổ biến<br /> - Những nhà triết học siêu hình cho rằng giữa các sự vật và hiện tượng trong thế giới<br /> chúng không có liên hệ với nhau, tách rời nhau, cái nào riêng cái ấy, cái này bên cạnh cái kia,<br /> nếu chúng có liên hệ với nhau thì cũng chỉ là mối liên hệ bên ngoài.<br /> - Xuất phát từ quan điểm, thế giới thống nhất ở tính vật chất, có chung một nguồn gốc.<br /> Triết học duy vật biện chứng khẳng định: các sự vật, hiện tượng trong quá trình tồn tại chúng<br /> đều có liên hệ với nhau. Mối liên hệ được biểu hiện dưới các dạng: không thể thiếu nhau, không<br /> tách rời nhau, ràng buộc lẫn nhau, tác động qua lại lẫn nhau, chuyển hoá lẫn nhau, sự vật này<br /> tồn tại được là nhờ dựa vào sự vật hiện tượng khác, nếu sự vật này thay đổi thì sự vật hiện<br /> tượng khác sớm muộn cũng sẽ thay đổi theo. Những mối liên hệ ấy không những chỉ xảy ra<br /> giữa sự vật này với sự vật khác mà ngay trong bản thân một sự vật, hiện tượng cũng có mối<br /> liên hệ.<br /> - Quan điểm duy vật biện chứng về mối liên hệ: Mối liên hệ là phạm trù triết học dùng<br /> để chỉ sự quy định, sự tác động qua lại, sự chuyển hoá lẫn nhau giữa các sự vật, hiện tượng hay<br /> các mặt sự vật, của một hiện tượng trong thế giới.<br /> - Tính chất của mối liên hệ:<br /> + Thứ nhất: Mối liên hệ mang tính khách quan, nó là vốn có của một sự vật, hiện tượng, không<br /> phụ thuộc vào ý thức của con người.<br /> + Thứ hai: Mối liên hệ mang tính phổ biến, thể hiện:<br /> ∙ Bất cứ sự vật, hiện tượng nào cũng liên hệ với sự vật hiện tượng khác, không có sự<br /> vật hiện tượng nào nằm ngoài mối liên hệ.<br /> ∙ Mối liên hệ biểu hiện dưới nhiều hình thức riêng biệt, cụ thể tuỳ theo điều kiện nhất<br /> định. Song dù dưới hình thức nào, chúng cũng chỉ là biểu hiện của mối liên hệ phổ biến nhất,<br /> chung nhất.<br /> + Thứ ba: Mối liên hệ mang tính đa dạng và nhiều vẻ:<br /> Sự vật hiện tượng trong thế giới là phong phú, đa dạng, vì vậy hình thức liên hệ giữa<br /> chúng cũng rất đa dạng. Tuy nhiên, có thể căn cứ vào vị trí, phạm vi vai trò, tính chất mà phân<br /> chia ra thành những mối liên hệ khác nhau như: mối liên hệ bên trong – mối liên hệ bên ngoài,<br /> mối liên hệ bản chất- mối liên hệ không bản chất, mối liên hệ trực tiếp - mối liên hệ gián tiếp<br /> v.v… Nhưng sự phân chia này cũng chỉ mang tính tương đối.<br /> <br /> 1.2 Quan điểm toàn diện<br /> - Quan điểm toàn diện là khi xem xét các sự vật hiện tượng, phải xem xét ở tất cả các<br /> mặt, các yếu tố làm nên các sự vật, hiện tượng, kể cả khâu trung gian, gián tiếp. Nghiên cứu<br /> cơ sở triết học của quan điểm toàn diện có một vai trò vô cùng quan trọng giúp chúng ta đánh<br /> giá đúng vị trí, vai trò của sự vật, hiện tượng.<br /> - Đòi hỏi chúng ta nhận thức về sự vật trong mối liên hệ qua lại giữa các bộ phận, giữa<br /> các yếu tố, giữa các mặt của chính sự vật và trong sự tác động qua lại giữa sự vật đó với các sự<br /> vật khác, kể cả mối liên hệ trực tiếp và mối liên hệ gián tiếp. Chỉ trên cơ sở đó mới có thể nhận<br /> thức đúng về sự vật. Chẳng hạn, muốn nhận thức đúng và đầy đủ tri thức của khoa học triết<br /> học, chúng ta còn phải tìm ra mối liên hệ của tri thức triết học với tri thức khoa học khác, với<br /> tri thức cuộc sống và ngược lại, vì tri thức triết học được khái quát từ tri thức của các khoa học<br /> khác và hoạt động của con người, nhất là tri thức chuyên môn được chúng ta lĩnh hội.<br /> - Đồng thời, quan điểm toàn diện đòi hỏi chúng ta phải biết phân biệt các mối liên hệ,<br /> <br /> Sinh viên: Trần Văn Đan Trường<br /> <br /> Trang 3<br /> <br /> Môn: Những nguyên lý cơ bản của chủ nghĩa Marx-Lenin<br /> <br /> phải biết chú ý đến các mối liên hệ bên trong, mối liên hệ bản chất, mối liên hệ chủ yếu, mối<br /> liên hệ tất nhiên ... để hiểu rõ bản chất của sự vật và có phương pháp tác động phù hợp nhằm<br /> đem lại hiệu quả cao nhất trong sự phát triển của bản thân. Đương nhiên, trong nhận thức và<br /> hành động, chúng ta cần lưu ý tới sự chuyển hoá lẫn nhau giữa các mối liên hệ ở những điều<br /> kiện xác định. Trong quan hệ giữa con người với con người, chúng ta phải biết ứng xử sao cho<br /> phù hợp với từng con người. Ngay cả quan hệ với một con người nhất định ở những không<br /> gian khác nhau hoặc thời gian khác nhau, chúng ta cũng phải có cách giao tiếp, cách quan hệ<br /> phù hợp như ông cha đã kết luận: “đối nhân xử thế”.<br /> - Trong hoạt động thực tế, theo quan điểm toàn diện, trong 20 năm đổi mới Đảng ta<br /> không những phải chú ý tới những mối liên hệ nội tại của nó mà còn phải chú ý tới những mối<br /> liên hệ của sự vật ấy với các sự vật khác. Đồng thời chúng ta phải biết sử dụng đồng bộ các<br /> biện pháp, các phương tiện khác nhau để tác động nhằm đem lại hiệu quả cao nhất. Để thực<br /> hiện mục tiêu : “dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh”, một mặt chúng<br /> ta phải phát huy nội lực của đất nước ta; mặt khác phải biết tranh thủ thời cơ, vượt qua thử<br /> thách do xu hướng quốc tế hoá mọi lĩnh vực của đời sống xã hội và toàn cầu hoá kinh tế đưa<br /> lại.<br /> - Quan điểm toàn diện còn có ý nghĩa trong việc chống chủ nghĩa chiết trung mà đặc<br /> trưng của nó là nhân danh quan điểm toàn diện để kết hợp một cách vô nguyên tắc những mặt<br /> khác nhau mà thực chất là không thể kết hợp với nhau được. Trong mối liên hệ qua lại giữa<br /> sự vật đó với các sự vật khác (kể cả trực tiếp và gián tiếp).<br /> <br /> 1.3 Quan điểm lịch sử - cụ thể<br /> - Quan điểm này cho rằng mọi sự vật, hiện tượng của thế giới đều tồn tại, vận động và<br /> phát triển trong những điều kiện thời gian và không gian cụ thể, xác định, những điều kiện này<br /> sẽ có ảnh hưởng trực tiếp tới tính chất, đặc điểm của sự vật. Cùng một sự vật nhưng nếu tồn tại<br /> trong những điều kiện không gian và thời gian cụ thể khác nhau thì tính chất, đặc điểm của nó<br /> sẽ khác nhau, thậm chí có thể làm thay đổi hoàn toàn bản chất của sự vật.<br /> - Trong nhận thức và thực tiễn cần phải xem xét sự vật trong các mối quan hệ và tình<br /> huống xác định, các giai đoạn vận động, phát triển xác định; cũng tức là: khi nhận thức và xử<br /> lý các tình huống thực tiễn cần phải tránh quan niệm chung chung trừu tượng, thiếu tính xác<br /> định lịch sử - cụ thể; tránh chiết trung, nguỵ biện.<br /> - Đòi hỏi chúng ta khi nhận thức về sự vật và tác động vào sự vật phải chú ý điều kiện,<br /> hoàn cảnh lịch sử - cụ thể, môi trường cụ thể trong đó sự vật sinh ra tồn tại và phát triển. Một<br /> luận điểm nào đó là luận điểm khoa học trong điều kiện này nhưng sẽ không phải là luận điểm<br /> khoa học trong điều kiện khác. Chẳng hạn, thường thường trong các định luật của hoá học bao<br /> giờ cũng có hai điều kiện: nhiệt độ và áp suất xác định. Nếu vượt khỏi những điều kiện đó định<br /> luật sẽ không còn đúng nữa. Trong lịch sử triết học khi xem xét các hệ thống triết học bao giờ<br /> chúng ta cũng xem xét hoàn cảnh ra đời và phát triển của các hệ thống đó .<br /> - Từ nội dung trên ta có thể thấy rằng, quan điểm lịch sử - cụ thể có ý nghĩa rất to lớn<br /> trong quá trình nghiên cứu và cải tạo tự nhiên, xã hội. Khi vận dụng quan điểm này cần phải<br /> đảm bảo các yêu cầu sau:<br /> + Khi nhận thức về sự vật và tác động vào sự vật phải chú ý điều kiện, hoàn cảnh lịch sử - cụ<br /> thể, môi trường cụ thể trong đó sự vật sinh ra, tồn tại và phát triển.<br /> <br /> Sinh viên: Trần Văn Đan Trường<br /> <br /> Trang 4<br /> <br /> Môn: Những nguyên lý cơ bản của chủ nghĩa Marx-Lenin<br /> <br /> + Khi nghiên cứu một lý luận khoa học nào đó cần phải phân tích hoàn cảnh ra đời và phát<br /> triển của lý luận đó.<br /> + Khi vận dụng một lý luận nào đó vào thực tiễn cũng cần phải tính đến những điều kiện, hoàn<br /> cảnh cụ thể của nơi đó. Đồng thời cần phải có những bổ sung, điều chỉnh cho phù hợp với tình<br /> hình thực tiễn để đạt được hiệu quả tốt nhất.<br /> <br /> PHẦN VẬN DỤNG<br /> 1. Vận dụng của bản thân<br /> 1.1 Vận dụng của bản thân trong cuộc sống, trong học tập<br /> - Với tư cách là những nguyên tắc phương pháp luận, quan điểm toàn diện, quan điểm<br /> lịch sử - cụ thể góp phần định hướng, chỉ đạo hoạt động nhận thức và hoạt động thực tiễn cải<br /> tạo hiện thực, cải tạo chính bản thân chúng ta. Song để thực hiện được chúng, mỗi chúng ta<br /> cần nắm chắc cơ sở lý luận của chúng - nguyên lý về mối liên hệ phổ biến và nguyên lý về sự<br /> phát triển, biết vận dụng chúng một cách sáng tạo trong hoạt động của mình.<br /> - Trong quan hệ giữa con người với con người, chúng ta phải biết ứng xử sao cho phù<br /> hợp với từng con người. Ngay cả quan hệ với một con người nhất định ở những không gian<br /> khác nhau hoặc thời gian khác nhau, chúng ta cũng phải có cách giao tiếp, cách quan hệ phù<br /> hợp như ông cha đã kết luận: “đối nhân xử thế”.<br /> - Hay khi xem xét nguyên nhân của một vấn đề nào đó để giải quyết, chúng ta cần<br /> xem xét chúng trong các mối liên hệ để xem nguyên nhân từ đâu để có cách giải quyết, xử lý<br /> tốt . Khi ta học kém đi , điểm số giảm cần tìm nguyên nhân do đâu khiến ta như vậy. Do lười<br /> học, không hiểu bài, không làm bài tập hay không có thời gian học. Nếu tìm được nguyên<br /> nhân cụ thể, chủ yếu , thì sẽ tìm được cách giải quyết đúng đắn.<br /> - Trong học tập bao giờ cũng xác định mục tiêu, động cơ, thái độ đúng đắn thì mới có<br /> kết quả cao hơn. Việc vận dụng quan điểm toàn diện và lịch sử - cụ thể trong học tập sẽ giúp<br /> định hướng học tập sâu hơn và cao hơn, quan điểm toàn diện và lịch sử - cụ thể là thế giới<br /> quan của mỗi con người.<br /> - Để vận dụng quan điểm trên chúng ta cần phân tích, xem xét các mặt của việc học<br /> một cách cụ thể, toàn diện, phù hợp với từng thời điểm.<br /> - Ngược lại nếu hành mà không có lí luận, lí thuyết soi sáng và kinh nghiệm đã được<br /> đúc kết dẫn dắt thì việc ứng dụng vào thực tiễn sẽ lúng túng, gặp rất nhiều khó khăn trở ngại,<br /> thậm chí có khi còn dẫn đến những sai lầm to lớn nữa. Do vậy việc học tập, trau dồi kiến thức<br /> và kinh nghiệm là nền tảng để mỗi người áp dụng vào thực tế, thực hành trong thực tiễn cuộc<br /> sống.<br /> - Giá trị một con người được xem xét chính bởi tác dụng của cá nhân đó trong mối<br /> quan hệ với đồng loại. Đức và tài bổ sung, hỗ trợ cho nhau thì con người mới trở nên toàn<br /> diện, mới đạt hiệu quả lao động cao và mới có ích cho mọi người.<br /> <br /> 1.2 Vận dụng trong việc chống chiết trung, ngụy biện<br /> -Chủ nghĩa chiết trung tỏ ra chú ý nhiều mặt, nhiều mối liên hệ của sự vật, hiện tượng;<br /> <br /> nhưng xem xét bình quân và không rút ra được các mối liên hệ cơ bản; theo đó, lại kết hợp<br /> một cách vô nguyên tắc các mối liên hệ và không chỉ ra được bản chất sự vật. Còn thuật nguỵ<br /> biện cũng để ý tới những mặt khác nhau của sự vật, nhưng lại đưa cái không cơ bản thành cái<br /> cơ bản, cái không bản chất thành cái bản chất.<br /> Sinh viên: Trần Văn Đan Trường<br /> <br /> Trang 5<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
6=>0