intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bản thuyết minh đồ dùng dạy học tự làm

Chia sẻ: Pham Hai Yen | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:5

1.191
lượt xem
89
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Dịch mã là một trong những nội dung kiến thức quan trọng của phần Di truyền học, là nền tảng giải thích mọi hiện tượng di truyền. Đây là 1 nội dung rất trừu tượng. Hy vọng qua tài liệu này, học sinh có thể hiểu thêm phần nào về Dịch mã.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bản thuyết minh đồ dùng dạy học tự làm

  1. BAN THUYÊT MINH ĐỒ DÙNG DAY HOC TỰ LAM ̉ ́ ̣ ̣ ̀ Tên thiêt bi: Mô hinh Phiên mã và dich mã ́ ̣ ̀ ̣ Tên (nhom) tac gia: Pham Thị Hai Yên ́ ́ ̉ ̣ ̉ ́ Đơn vi: Trường THPT Lê Hữu Trac ̣ ́ I/ Thông tin chung - Lý do lam đồ dung day hoc: Dịch mã là một trong những nội dung kiến thức quan trọng của ̀ ̀ ̣ ̣ phần Di truyền học, là nền tảng giải thích mọi hiện tượng di truyền. Đây là một nội dung kiến thức rất trừu tượng. Vì vậy phương pháp dạy học trực quan sử dụng hình ảnh là một phương pháp dạy học hữu hiệu đối với nội dung này. - Tinh trang thiêt bi: Đây là môt thiêt bị day hoc do ban thân tôi tự thiêt kế d ựa trên kiên th ức ̀ ̣ ́ ̣ ̣ ́ ̣ ̣ ̉ ́ ́ và hinh vẽ trong sach giao khoa Sinh học 12. ̀ ́ ́ II/ Công dung (chức năng) cua TBDH tự lam ̣ ̉ ̀ - Dạy bai 2 “Phiên mã và dich ma” trong chương trinh sinh hoc 12 cơ ban và nâng cao. ̀ ̣ ̃ ̀ ̣ ̉ - Xây dựng công thức và làm bài tập liên quan đến quá trình phiên mã và d ịch mã (tính s ố b ộ ba mã hóa, số axit amin tự do môi trường cung cấp cho quá trình d ịch mã, s ố axit amin c ủa chu ỗi polipeptit, xác định axit amin được mã hóa, xác định anticodon ...) III/ Quy trinh thiêt kế TBDH tự lam ̀ ́ ̀ 1. Nguyên tăc câu tao ́ ̣ Mô hình gồm các bộ phận: Phân tử ADN (gen), phân t ử mARN, các axit amin, các tARN tương ứng, riboxom. 2. Nguyên vât liêu ̣ ̣ - Có 3 sự lựa chọn nguyên liệu làm đồ dùng: mica (0,6 m 2), giấy decan (0,6 m2), giấy bìa cứng (6 tờ). - Nam châm la: 200 cm2 ́ - Băng keo trong lớn: 1 cuôn. ̣ - Keo dan 2 măt: 1 cuôn. ́ ̣ ̣ 3. Cach lam ́ ̀ - Vẽ hinh từng bộ phận của mô hình. Nên vẽ bằng máy tính có độ chinh xac và đep. ̀ ́ ́ ̣ - In hình ra với các nguyên liệu khác nhau như mica, decan, bìa c ứng. - Căt cac bộ phận theo hinh dang đã ve, với nguyên liệu là decan và gi ấy bìa thì dùng keo trong ́ ́ ̀ ̣ ̃ dán phủ lên các bộ phận để tạo độ cứng và tránh bắt bụi. - Dan cac nam châm lá lên măt sau cua cac bộ phận băng băng keo 2 măt. ́ ́ ̣ ̉ ́ ̀ ̣ 4. Lăp rap và bố trí TBDH tự lam ́ ́ ̀ Cac bộ phận tach rời không phai lăp rap ́ ́ ̉ ́ ́ IV/ Hướng dân khai thac và sử dung ̃ ́ ̣ - Sau khi học xong phần phiên mã, giáo viên đưa ra cấu trúc của 1 gen, yêu cầu học sinh xác định cấu trúc của phân tử mARN được tổng hợp từ gen này. - Từ trình tự nucleotit trên mARN, yêu cầu học sinh xác định các axit amin được mã hóa và l ắp ráp với các tARNtương ứng tao thanh phức hợp aa - tARNtương ứng. ̣ ̀ - Nhờ có nam châm, dễ dàng tạo ra sự kiện riboxom trượt t ừng n ấc 3 nucleotit trên mARN, phức hợp aa - rARTtương ứng tiên vao riboxom và hình thành liên kết giữa các axit amin. ́ ̀ V/ Những điêm cân lưu ý trong quá trinh sử dung, bao quan ̉ ̀ ̀ ̣ ̉ ̉ Đây là môt TBDH đơn gian, dễ sử dung, dễ bao quan. Chỉ cân bao quan cân thân trong môt ̣ ̉ ̣ ̉ ̉ ̀ ̉ ̉ ̉ ̣ ̣ bì hồ sơ hoăc bì nhựa để không bị gâp nêp, rach hoăc rơi rớt. ̣ ́ ́ ́ ̣
  2. Xin được chia sẻ đến trang Tailieu.vn một ý tưởng làm đồ dùng dạy học tự làm để dạy phần dịch mã của chương trình sinh học 12. Với hi vọng,  chia sẻ đến nhiều đồng nghiệp yêu thích trang Trang Tailieu.vn , có thêm một tư liêu tham khảo có thể sử dụng trong công tác giảng dạy, đồng  thời góp ý để đồ dùng dạy học của bản thân tác giả hoàn thiện hơn.  Xin có lời đề nghị đến ban biên tập trang Tailieu.vn nếu thấy đồ dùng dạy học này thật sự hữu ích thì hãy chia sẻ và phổ biến rộng rãi cho nhiều  giáo viên trên cả nước có thể tham khảo.
  3. tôi có ý tưởng biến một bức tranh tĩnh mô tả quá trình d ịch mã thành m ột hình ảnh đ ộng l ần lượt mô tả diễn biến quá trình như trình tự m ột video. Quá trình đ ược mô t ả ngay trên b ảng đen mà không cần phương tiện hỗ trợ. Phương tiện dạy học mà các giáo viên thường dùng là hình vẽ mỗ tả quá trình dịch mã. Đây là những hình ảnh tĩnh mô tả diễn biến của một trình phức tạp, chưa thể phát huy hết khả năng tư duy của học sinh. Với các bài giảng điện tử, sử dụng các đoạn phim mô tả diễn biến quá trình dịch mã mang lại hiệu quả cao. Tuy nhiên dạy bằng giáo án điện tử cần phải được trang bị nhiều về cơ sở vật chất máy chiếu, máy tính, … đôi khi gặp sự cố cúp điện.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2