intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án bài: Sử dụng yếu tố miêu tả trong văn bản thuyết minh - GV. Trương Thị Hồng Dịu

Chia sẻ: Trương Thị Hồng Dịu | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:6

162
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đối với văn thuyết minh khi viết người ta thường đưa vào bài văn các yếu tố như: Miêu tả, biểu cảm đan xen với các phương pháp thuyết minh, các biện pháp nghệ thuật phù hợp để làm nổi bật được đối tượng, để bài văn thêm sinh động hơn, hấp dẫn hơn. Trong số những yếu tố đó, miêu tả đóng một vai trò khá là quan trọng. Để biết được tầm quan trọng của nó như thế nào? Mời các bạn cùng tham khảo giáo án bài "Sử dụng yếu tố miêu tả trong văn bản thuyết minh" dưới đây. Hy vọng đây là tài liệu tham khảo hữu ích cho các bạn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án bài: Sử dụng yếu tố miêu tả trong văn bản thuyết minh - GV. Trương Thị Hồng Dịu

  1. TRƯỜNG THCS – THPT BÁC ÁI Tên bài dạy:  SỬ  DỤNG YẾU TỐ  MIÊU TẢ  TRONG VĂN BẢN THUYẾT  MINH Người soạn: Trương Thị Hồng Dịu Ngày soạn: 27/7/2015 Giáo án giảng dạy: SỬ DỤNG YẾU TỐ MIÊU TẢ TRONG VĂN BẢN THUYẾT  MINH A. MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. Về  kiến thức:  Tác dụng của yếu tố  miêu tả  trong văn thuyết minh:   làm cho đối tượng thuyết minh hiện lên cụ thể, sinh động, gần gũi, dễ  cảm nhận hoặc làm nổi bật gây chú ý. ­ Vai trò của yếu tố miêu tả  trong văn thuyết minh: phụ trợ cho việc giới  thiệu nhằm gợi lên hình ảnh cụ thể của đối tượng cần thuyết minh 2. Về kĩ năng: Quan sát sự vật, hiện tượng và sử dụng ngôn ngữ miêu tả  phù hợp trong việc tạo lập văn bản thuyết minh. 3. Về thái độ: Giáo dục lòng yêu mến và thái độ tích cực khi làm văn. B. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH 1. Giáo viên: SGK, SGV, giáo án bài soạn, hệ thống câu hỏi và bài tập. 2. Học sinh: SGK, bài soạn. C. PHƯƠNG PHÁP TIẾN HÀNH ­           Đàm thoại, đọc, phát vấn, gợi mở, hướng dẫn học sinh làm việc với  SGK, thảo luận nhóm.  D.CÁC BƯỚC LÊN LỚP 1. Ổn định lớp 2. Kiểm tra bài cũ: Sử dụng một số biện pháp nghệ thuật trong văn bản  thuyết minh có tác dụng gì? 3. Bài mới: 
  2. a. Lời vào bài Đối với văn thuyết minh khi viết người ta thường đưa vào bài văn các yếu   tố  như: Miêu tả, biểu cảm... đan xem với các phương pháp thuyết minh, các biện   pháp nghệ thuật phù hợp để làm nổi bật được đối tượng, để bài văn thêm sinh động  hơn, hấp dẫn hơn. Trong số những yếu tố đó, miêu tả  đóng một vai trò khá là quan  trọng. Để biết được tầm quan trọng của nó như thế nào? Hôm nay Cô và cả lớp sẽ  tìm hiểu bài: “Sử dụng yếu tố miêu tả trong văn bản thuyết minh”. b. Tiến trình dạy bài mới      Hoaït ñoäng cuûa GV vaø  Noäi dung cần đạt HS I. Tìm hieåu yếu tố miêu tả trong văn bản thuyế   Hoaït ñoäng 1: Höôùng daãn  minh HS tìm hieåu yếu tố miêu tả       1. Văn bản: “Cây chuối trong đời sống  con  trong văn bản thuyết minh người”  ­ GV yeâu caàu HS ñoïc văn        a. Nhan đề :  bản  SGK/ 24­25 vaø traû lôøi      + Vai trò của cây chuối đối với đời sống vật chất theo caâu hoûi. và tinh thần của con người Việt Nam.   ­ Yeâu caàu HS tìm hiểu bài:    + Thái độ của con người trong việc nuôi trồng,           + Em hiểu nhan đề bài  chăm sóc và sử dụng có hiệu quả các giá trị của cây văn như thế nào? chuối.             + Tìm những câu trong       b. Những câu văn thuyết minh về đặc điểm  văn bản thuyết minh về đặc  của cây chuối  ­ Đoạn 1: “ Đi khắp Việt Nam, nơi đâu ta cũng bắt  điểm tiêu biểu của cây  gặp những cây chuối thân mềm....đến núi rừng.” chuối?      + “ Cây chuối rất ưa nước nên người ta thường           + Tìm những câu trong  trồng bờ ao...bạt ngàn vô tận.”  văn bản có yểu tố miêu tả?       + “Chuối phát triển rất nhanh...là “con đàn cháu  Tác  dụng?  lũ”.”
  3.         + Để đối tượng thuyết  ­ Đoạn 2 : “Người phụ nữ nào.... từ gốc đến hoa  minh hiện lên cụ thể, gần  quả!.” gũi, dễ cảm nhận ta cần  ­ Đoạn 3 : Giới thiệu quả chuối: “Quả chuối là một thuyết minh như thế nào? món ăn ngon.”    + “Nào là chuối hương, chuối ngự ... hương thơm         + Em rút ra nhận xét gì  hấp dẫn.” về vai trò của các yếu tố     + “Mỗi cây chuối đều cho ta một buồng chuối...cả miêu tả trong văn bản  nghìn quả.” thuyết minh?    + “Quả chuối chín ăn vào không chỉ no...mịn        + §Ó ®ưa yÕu tè miªu t¶  màng”. vµo bµi v¨n thuyÕt minh cÇn     + “Chuối xanh nấu với các loại thực phẩm... khôn chó ý g×? thay thế được.” ­HS nghe câu hỏi suy nghĩ trả      + “Người ta có thể chế biến ra nhiều món ăn từ  lời quả chuối...thờ chuối chín”.... ­GV nhận xét, bổ sung, chốt ý      c. Câu văn miêu tả về cây chuối  ­ Cây chuối : “Thân mềm vươn lên như những trụ  cột nhẵn bóng, toả ra vòm tán lá xanh mướt che rợp từ vườn tược đến núi rừng.”     + “Chuối phát triển rất nhanh, chuối mẹ đẻ chuối con, chuối con đẻ chuối cháu, cứ phải gọi là con đàn cháu lũ.” ­ Quả chuối chín: “Vị ngọt ngào và hương thơm hấp dẫn”:  + “Có một loại chuối ...vỏ chuối có những vệt lố đốm như vỏ trứng cuốc.” ­Quả chuối xanh: “Chuối xanh có vị chát...các món tá hay món gỏi.   Tác dụng:  Làm bài văn thuyết minh cho cụ  thể sinh động, hấp dẫn.  
  4. ­ Làm nổi bật được vai trò của cây chuối trong đời  sống con người Việt Nam.      d. Để đối tượng thuyết minh hiện lên cụ thể, gần gũi, dễ cảm nhận ta cần: ­ Thuyết minh cần rõ ràng , mạch lạc các đặc điểm giá trị, quá trình hình thành đối tượng thuyết minh. ­ Cần vận dụng yếu tố miêu tả làm cho đối tượng  hiện lên cụ thể, gần gũi, dễ cảm, dễ nhận ( yếu tố  miêu tả chỉ đóng vai trò hỗ trợ). Lưu ý:  + X¸c ®Þnh ý cÇn miªu t¶. + Miªu t¶ phï hîp víi ®èi tượng  +  Miªu t¶ võa ®ñ, kh«ng nªn qu¸ l¹m dông. Ghi nhớ: SGK/ trang 25   II. Luyeän taäp  1. Bài tập 1/Trang 26 Hoaït ñoäng 2: Höôùng daãn  a. Thân cây chuối HS luyeän taäp  ­ Cây không cao lắm, khoảng hai mét, to bằng   ­GV gọi HS đọc bài tập 1 và  cột nhà, thẳng đứng, càng lên trên thân càng thon nhỏ bài tập 2 SGK/ trang 26 và làm  lại. Thân chuối có nhiều lớp bẹ ốp chặt vào nhau,  theo yêu cầu. bóng loáng màu xanh nhạt, sờ tay vào thấy mát lạnh Thân chuối phần non có thể chế biến nhiều món ăn ­HS đọc bài và làm theo yêu  ngon, phần già cho lợn ăn. cầu GV, đứng dậy trình bày.           b. Lá chuối:  ­GV nhận xét, bổ sung, chốt ý.  ­ Lá chuối dài, to bản, màu xanh đậm, chính giữa có sống màu xanh nhạt.       + Lá chuối tươi được dùng để gói bánh.      +  Lá chuối khô dùng để lót ổ gà đẻ.         c. Bắp chuối  ­ Bắp chuối màu phơn phớt hồng. Nở để lộ những 
  5. nải chuối xếp thành tầng tạo thành buồng chuối dày đặc những quả nhỏ màu xanh nhạt. Mỗi nải chen  chúc những quả căng mọng, trông rất đẹp. d. Nõn chuối ­ Nõn chuối màu xanh non, cuộn tròn như một bức  phong thư. e. Quả chuối ­ Qủa chuối chín màu vàng rất bắt mắt, dậy lên một mùi thơm ngọt ngào.    2. Bài tập 2/ Trang 26 ­ Yếu tố miêu tả trong đoạn văn:     + “Tách là loại chén uống nước của Tây, nó có  tai.”               + “Chén của ta không có tai.”     + “Khi mời ai uống trà thì bưng hai tay mà mời.”     + “Có uống cũng nâng hai tay xoa xoa rồi mới  uống, mà uống rất nóng.”        E. CỦNG CỐ VÀ DAËN DOØ 2. Củng cố - Thấy được vai trò quan trọng của các yếu tố  miêu tả  trong văn bản   thuyết minh là góp phần làm cho bài văn thêm cụ  thể, sinh động, hấp  dẫn. Làm nổi bật được đối tượng cần thuyết minh. 3. Dặn dò -  Hoàn thành bài tập 3/SGK trang 26­27 vào tập.       ­    Chuaån bò baøi môùi “Luy ện tập sử dụng yếu tố miêu tả trong văn bản   thuyết minh.        F. RUÙT KINH NGHIEÄM
  6. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. .................................................................................................................
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2