intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Báo cáo dự án Kinh doanh bán lẻ sách trực tuyến trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh

Chia sẻ: ViLijen ViLijen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:50

82
lượt xem
16
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Dự án bên cạnh việc kinh doanh sinh lời tạo thu nhập cho chủ đầu tư còn có mục đích cao cả hơn đó là góp phần phát triển văn hóa đọc thực sự cho người dân Việt Nam. Hy vọng với dự án này sẽ kéo gần bạn đọc lại gần hơn với sách. Không còn đọc sách theo phong trào, không còn đọc để đối phó mà là đọc để học hỏi để nâng cao hiểu biết, xây dựng tình yêu với sách.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Báo cáo dự án Kinh doanh bán lẻ sách trực tuyến trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh

  1. TRƯỜNG ĐH NGÂN HÀNG TP. HCM Khoa Tín dụng  DỰ ÁN KINH DOANH BÁN LẺ SÁCH TRỰC TUYẾN TRÊN ĐỊA BÀN TP. HỒ CHÍ MINH GVHD: Ths. Lê Hoài Ân Thành viên nhóm: Trương Tuấn Dương - 030125090171 Lê Nguyễn Vĩnh Phúc - 030125090654 Lê Thị Phương Quyên - 030125090670 Võ Trọng Tín - 030125091026 Trần Bảo Toàn - 030125090885 TP HCM, 11/2012
  2. Dự án kinh doanh sách online_Nhóm 12_Lớp T07 GVHD: Lê Hoài Ân MỤC LỤC LỜI MỞ ĐẦU .......................................................................................................................................... 4 CHƯƠNG 1. GIỚI THIỆU KHÁI QUÁT VỀ DỰ ÁN ........................................................................... 5 CHƯƠNG 2. NGHIÊN CỨU CƠ HỘI ĐẦU TƯ. ................................................................................... 7 2.1. Tình hình kinh doanh sách hiện nay trên địa bàn TP Hồ Chí Minh. ................................ 7 2.2. Thuận lợi của việc kinh doanh sách. .................................................................................... 7 2.3. Phân tích khả thi .................................................................................................................... 7 CHƯƠNG 3. PHÂN TÍCH THỊ TRƯỜNG .......................................................................................... 10 3.1. Phân tích tính hiện thực của sản phẩm .............................................................................. 10 3.1.1. Mô tả sản phẩm ............................................................................................................ 10 3.1.2. Tính hiện thực của sản phẩm ...................................................................................... 10 3.2. Phân tích tính hiện thực của thị trường ............................................................................. 12 3.2.1. Phân tích quy mô thị trường ....................................................................................... 13 3.2.3. Hiện thực về khách hàng. ............................................................................................ 15 3.3. Phân tích chiến lược marketing tổng hợp .......................................................................... 17 3.3.1. Chiến lược sản phẩm.................................................................................................... 17 3.3.3. Chiến lược phân phối ................................................................................................... 21 3.3.4. Chiến lược truyền thông .............................................................................................. 22 CHƯƠNG 4. PHÂN TÍCH KỸ THUẬT CÔNG NGHỆ ....................................................................... 24 4.1. Kho sách ................................................................................................................................ 24 4.2. Website .................................................................................................................................. 26 4.3. Máy móc thiết bị ................................................................................................................... 31 CHƯƠNG 5. THẨM ĐỊNH TỔ CHỨC QUẢN LÝ VÀ NHU CẦU LAO ĐỘNG .............................. 36 CHƯƠNG 6. THẨM ĐỊNH HIỆU QUẢ KINH TẾ XÃ HỘI ............................................................... 41 CHƯƠNG 7. PHÂN TÍCH TÀI CHÍNH .............................................................................................. 42 KẾT LUẬN ............................................................................................................................................ 50 2
  3. Dự án kinh doanh sách online_Nhóm 12_Lớp T07 GVHD: Lê Hoài Ân Nhận xét của giảng viên ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. 3
  4. Dự án kinh doanh sách online_Nhóm 12_Lớp T07 GVHD: Lê Hoài Ân LỜI MỞ ĐẦU Việt Nam là đất nước có nền văn hóa lâu đời, và nổi tiếng với truyền thống hiếu học từ xưa đến nay. Và nền tri thức nhân loại càng ngày càng phát triển như vũ bão, nhiểu công trình nghiên cứu thành công, nhiều thành tựu về công nghệ kỹ thuật được ứng dụng vào đời sống, các sản phẩm mới phục vụ công việc sản xuất cũng như đời sống được tìm ra, và vô số những thành tựu trong những lĩnh vực khác trên thế giới đã góp phần cải thiện đời sống của con người ngày càng tiện nghi và văn minh. Để bắt kịp với sự phát triển đó của thế giới đòi hỏi Việt Nam phải biết chắt lọc, tiếp thu và phát triển những tinh hoa của các nền khoa học tiên tiến trên thế giới để có thể làm mới mình, đưa đất nước Việt Nam phát triển đi lên những tầm cao mới. Và một phương thức để tiếp cận với nền tri thức của nhân loại đó là thông qua cách đọc sách. Sách là một kho kiến thức quý báu cho những ai biết tìm tòi, học hỏi, biết quý trọng sách. Sách là người thầy, người đồng hành với con đường học vấn của tất cả mọi người. Bên cạnh cung cấp thêm kiến thức để phục vụ cho đời sống sản xuất, sách còn là một công cụ hữu hiệu để phục vụ cho đời sống tinh thần của con người. Với sách bạn có thể tìm được một nơi chốn bình sau nhưng giờ làm việc vất vả. Đắm chìm trong thế giới tiểu thuyết lãng mạn, hay những giây phút cười vui vẻ nhưng cũng đầy tính nhân văn với truyện cười, truyện dân gian, ngụ ngôn… Sách cũng giúp mọi người hiểu nhau hơn, là một công cụ để gắn kết thành viên trong gia đình, bạn bè. Tuy nhiên tình hình thực tế của Việt Nam cho thấy, nhu cầu đọc sách để tìm kiếm, học hỏi thêm kiến thức vẫn chưa thực sự phát triển mạnh kể cả giới trẻ, thành phần tri thức đông đảo nhất của xã hội Và người đọc sách vẫn chưa tạo được văn hóa đọc sách thực sự lành mạnh. Nắm bắt được nhu cầu cần thiết của việc đọc cùng với việc nghiên cứu thị trường kỹ càng, nhóm đã tiến hành thực hiện dự án này với mong muốn đóng góp một phẩn nhỏ vào công cuộc phát triển văn hóa đọc của người dân Việt Nam. Và với dự án này, nhóm cũng mong muốn đạt được thành công trong sự nghiệp, có chỗ đứng trong xã hội và có thể làm tấm gương cho các bạn trẻ có ước muốn làm giàu. 4
  5. Dự án kinh doanh sách online_Nhóm 12_Lớp T07 GVHD: Lê Hoài Ân CHƯƠNG 1. GIỚI THIỆU KHÁI QUÁT VỀ DỰ ÁN 1.1. Tên dự án: DỰ ÁN KINH DOANH BÁN LẺ SÁCH TRỰC TUYẾN TRÊN ĐỊA BÀN TP. HỒ CHÍ MINH 1.2. Chủ đầu tư: Các thảnh viên nhóm 12- Lớp Tín chỉ T07- Đại học Ngân hàng TP HCM. 1.3. Hình thức đầu tư và quản lý: Thông qua việc tìm hiểu thị trường cũng như nghiên cứu các cơ hội đầu tư, nhóm đã đưa ra quyết định thành lập doanh nhiệp thương mại kinh doanh sách trực tuyến. Hàng hóa sẽ được lấy từ nguồn cung là các nhà xuất bản và được bán đến tận tay người tiêu dung thông mua bán hàng trên mạng. Chủ đầu tư trực tiếp quản lý và có thuê thêm đội ngũ nhân viên. Cơ sở chính của nhóm: Tại Đường 3 tháng 2 – Quận 10 – Tp.HCM. Dự án kinh doanh chủ yếu thông qua website: http://www.hotbook.com Tên công ty: Công ty TNHH Thương mại & Dịch vụ HOTBOOK. 1.4. Sản phẩm của dự án Dự án nhằm cung cấp dịch vụ mua bán lẻ sách trực tuyến. Bạn đọc có thể lựa chọn sách và đặt hàng thông qua website của công ty. Khi dự án đi vào hoạt động có thể thỏa mãn được nhu cầu đọc sách ngày càng tăng của khách hàng. Bên cạnh đó, dự án còn giúp khách hàng tiết kiệm được thời gian, chi phí và công sức bỏ ra cho việc lựa chọn, đi lại, tìm mua một quyển sách mình ưa thích. Dự án của nhóm cũng góp phần làm thay đổi thói quen mua hàng trực tiếp của người Việt Nam, thay vào đó chỉ với một cú click chuột bạn khách hàng đã có thể có được món hàng mình mong muốn với giá cả phải chăng và phong cách phục vụ tốt nhất. Dự án cũng cập nhật được xu hướng phát triển của thế giới, khi mà internet đang dần trở thành một phần không thể thiếu trong đời sống của người dân. Dự án không chi dừng lại ở việc kinh doanh mua bán lẻ sách báo mà còn tiến xa hơn bằng việc tạo ra sân chơi cho những người đam mê đọc sách bằng cách tạo những buổi offline nhằm giúp cho khách hàng trao đổi sách với nhau. Cũng như dự án cũng sẽ cung cấp những loại sách cũ hay sách đã ngừng tái bản nhằm thỏa mãn nhu cầu đọc sách của khách hàng. 5
  6. Dự án kinh doanh sách online_Nhóm 12_Lớp T07 GVHD: Lê Hoài Ân 1.5. Quy mô dự án: Với những lý do về tài chính, nên dự án sẽ bắt đầu với quy mô vừa nhằm cung cấp dịch vụ mua sách online cho một bộ phận tri thức đó là sinh viên và nhân viên văn phòng, những người tiếp xúc thường xuyên với internet trong phạm vi thành phố Hồ Chí Minh. Số lượng sách cũng như thể loại sách cung cấp sẽ phụ thuộc vào như cầu của thị trường, cũng như chiến lược trong từng thời kỳ. Việc mua hàng thông qua website bán hàng trực tuyến tuy không phải là dịch vụ mới đối với Việt Nam, tuy nhiên do thói quen mua sắm cũng như tâm lý ngờ vực nên đại bộ phận khách hàng vẫn gặp khó khăn trong việc mua bán hàng online nên dự án cũng sẽ có đội ngũ kỹ thuật viên nhằm giải đáp thắc mắc của khách hàng cũng như chỉ dẫn cho khách hàng cách thức mua bán hàng trên mạng. 1.6. Mục đích, ý nghĩa của dự án: Văn hóa đọc là một bộ phận cấu thành nên nền văn hóa, là một trong những động lực thúc đẩy sự hình thành và phát triển của con người mới, những công dân có hiểu biết và trí tuệ, để có thể thích ứng với sự phát triển của xã hội hội hiện đại – xã hội dựa trên nền tảng của nền kinh tế tri thức. Chính vì vậy, phát triển văn hóa đọc luôn là một vấn đề mang ý nghĩa chiến lược của mọi quốc gia trong việc nâng cáo dân trí, góp phần phát triển bền vững nguồn nhân lực – nhân tố quyết định mọi thành công. Tuy nhiên, văn hóa đọc của người dân Việt Nam thực sự chưa phát triển mạnh. Mặc dù tỷ lệ sách xuất bản cao, số lượng sách được bán nhiều, các hội chợ sách, những hoạt động cổ vũ tinh thần đọc sách như cuộc bình chọn tác giả, sách hay được tổ chức nhưng đại bộ phận người dân vẫn thờ ơ với việc đọc sách, trong đó có giới trẻ. Trong khoảng thời gian rảnh rỗi, nhiều người thường lựa chọn những phương thức giải trí như xim phim, nghe nhạc hay chơi game lướt web thay vì ngồi đọc sách hoặc chỉ dừng lại ở việc đọc báo, tạp chí hơn là một quyển sách dày. Hay việc mua sách, đọc sách chỉ theo phong trào, người đọc vẫn chưa thực sự hiểu được lợi ích cũng như sự cần thiết của việc đọc sách. Dự án của chúng tôi bên cạnh việc kinh doanh sinh lời tạo thu nhập cho chủ đầu tư còn có mục đích cao cả hơn đó là góp phần phát triển văn hóa đọc thực sự cho người dân Việt Nam. Nhóm hy vọng với dự án này sẽ kéo gần bạn đọc lại gần hơn với sách. Không còn đọc sách theo phong trào, không còn đọc để đối phó mà là đọc để học hỏi để nâng cao hiểu biết, xây dựng tình yêu với sách. 6
  7. Dự án kinh doanh sách online_Nhóm 12_Lớp T07 GVHD: Lê Hoài Ân CHƯƠNG 2. NGHIÊN CỨU CƠ HỘI ĐẦU TƯ. 2.1. Tình hình kinh doanh sách hiện nay trên địa bàn TP Hồ Chí Minh. Trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh hiện nay, số lượng các nhà sách tương đối nhiều nhưng chủ yếu vẫn dừng lại ở mức bày bán trực tiếp đến tay bạn đọc. Loại hình kinh doanh sách trực tuyến vẫn chưa phổ biến rộng khắp, ngoại trừ một số trang web bán sách của chính các nhà sách thì nhưng công ty thương mại chuyên về kinh doanh sách trực tiếp vẫn còn hiếm và thực sự vẫn chưa phát triển mạnh mẽ. Bên cạnh đó việc cung cấp các dịch vụ về bán sách trực tuyến vẫn còn hạn chế, chưa thu hút được nhiều người đọc. Đây cũng là nhưng nguyên nhân thúc đẩy nhóm nắm bắt cơ hội để tiến hành đầu tư thành lập công ty chuyên kinh doanh sách trực tuyến. 2.2. Thuận lợi của việc kinh doanh sách. Dự án của nhóm là thành lập doanh nghiệp thương mại mua hàng từ nhà sản xuất, bán lẻ đến tay người tiêu dùng và thu lợi nhuận từ khoản chiết khấu, chênh lệch giá. Vì vậy chi phí đầu tư ban đầu, chi phí xây dựng cơ bản có thể nói tương đối thấp hơn với loại hình doanh nghiệp sản xuất. Và nếu xét về khía cạnh sản phẩm kinh doanh thì dự án đạt được một số thuận lợi nhất định. Xét về đặc tính kỹ thuật sách là một mặt hàng có mức độ hư hại thấp hơn so với những sản phẩm kinh doanh khác, dễ bảo quản, không nhanh bị hỏng hóc vì vậy chi phí dành cho việc bảo quản sách cũng không quá cao so với chi phí trung bình các mặc hàng. Cũng chính vì điều này mà sách không đòi hỏi tốc độ quay vòng hàng tồn kho nhanh vì vậy giảm thiểu được mất mát do bảo quản không tốt hàng bị hư hỏng. Ngoài ra, sách là loại hàng hóa dễ dàng có thể kiểm định chất lượng nên sẽ giảm thiểu được tâm lý ái ngại của người tiêu dùng trong việc mua hàng trực tuyến do e sợ mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng. Xét về phương diện tính nhạy cảm với giá cả của thị trường thì sách là một mặt hàng có tính ổn định cao, thị trường buôn bán sách mặc dù không sôi nổi thu hút như những mặt hàng khác tuy nhiên sách là loại hàng hóa không thể thiếu, nhu cầu về sách vẫn ở mức cao vì vậy đầu ra của việc kinh doanh cũng được đảm bảo. Hiện nay số lượng sách được xuất bản ở Việt Nam ngày càng tăng, ngày càng đa dạng về mẫu mã và thể loại nên nguồn cung cho sách rất dồi dào với giá cả ở mức hợp lý. 2.3. Phân tích khả thi Thứ nhất, cách bảo quản sách đơn giản, không yêu cầu cao về kỹ thuật công nghệ. Kho bảo quản xây ở nơi khô ráo, địa chất ổn định và được trang bị quạt thông gió, máy hút ẩm, máy điểu hòa không khí để đáp ứng các tiêu chuẩn tạo điều kiện lý tưởng cho 7
  8. Dự án kinh doanh sách online_Nhóm 12_Lớp T07 GVHD: Lê Hoài Ân việc bảo quản sách. Bên cạnh đó, kho lưu trữ cũng cần trang bị đủ các phương tiện, thiết bị chống cháy và dụng cụ làm vệ sinh để đảm bảo an toàn cho tài liệu. Về website – bộ mặt của cửa hàng sách online cần được đầu tư một cách bài bản, dự án thuê một công ty chuyên nghiệp thiết kế và tư vấn cách quản lý. Với sự phát triển của ngành công nghệ thông tin hiện nay, việc thiết kế một trang web thương mại giao diện đẹp với nhiều tiện ích và dễ sử dụng không còn là một điều quá khó khăn và tốn nhiều chi phí. Về phương diện vận chuyển: Với mạng lưới giao thông tương đối phát triển ở thành phố Hồ Chí Minh cùng với sự hỗ trợ của hệ thống bản đồ và hệ thống định vị, việc vận chuyển sách đến nơi khách hàng yêu cầu hoàn toàn có thể chủ động. Bên cạnh đó, dịch vụ giao nhận, chuyển phát nhanh phổ biến và dễ dàng tiếp cận hỗ trợ việc giao sách ở những vùng xa trung tâm. Thứ hai, dự án được thực hiện ở thành phố Hồ Chí Minh – thành phố năng động, phát triển nhất nước ta, nơi tập trung tầng lớp tri thức với nhu cầu đọc sách cao. Bên cạnh đó, cơ sở hạ tầng cũng như mức độ phổ biến của mạng Internet cao, phần lớn các gia đình, sinh viên ở thành phố đều có máy tính kết nối mạng Internet, đặc biệt là thói quen tiêu dùng đang thay đổi từ mua hàng theo cách truyền thống sang mua hàng trực tuyến. Đây cũng là nơi có nhiều nhà xuất bản sách giúp dự án thuận lợi trong việc liên hệ và mua sách đầu vào. Các dịch vụ chuyển phát nhanh phát triển hỗ trợ một phần nhu cầu giao hàng tận nơi. Thứ ba, do kinh doanh online nên dự án sẽ tiết kiệm chi phí ở một số mặt so với nhà sách truyền thống, như: chi phí mặt bằng, bảo quản, nhân công, quảng cáo. Cụ thể, do phương thức bán hàng trực tuyến và giao hàng tận nơi là chủ yếu nên có yêu cầu không cao về mặt bằng, đây là khoản tiết kiệm đáng kể vì chỉ cần kho đủ tiêu chuẩn bảo quản sách so với cửa hiệu bề thế mặt tiền của nhà sách truyền thống. Bên cạnh đó, việc bảo quản sách đơn giản, dễ thực hiện, không cần máy móc công nghệ cao, không tốn nhiều nhân công nên phí bảo quản thấp, chủ yếu là chi cho kho lưu trữ. Về marketing, dự án đẩy mạnh thực hiện quảng cáo qua các kênh online, đặc biệt thông qua mạng xã hội Facebook, Zing….với chi phí thấp. Các khoản tiết kiệm này sẽ giúp dự án đưa ra được mức chiết khấu hợp lý để hấp dẫn khách hàng, tạo lợi thế cạnh tranh lớn cho dự án. Trên cơ sở đó, dự án hoàn toàn có thể thu hồi vốn đầu tư bỏ ra ban đầu và đảm bảo lợi nhuận kỳ vọng cho nhà đầu tư. Thứ tư, khả thi về thị trường tiêu thụ: Theo điều tra khảo sát được thực hiện gần đây, nhu cầu mua sách trực tuyến trong giới sinh viên và nhân viên văn phòng luôn ở mức cao và ổn định. Đọc sách giúp mở mang kiến thức, bồi dưỡng tâm hồn, trang bị những kỹ năng cần thiết cho hành trang vào đời của mỗi con người. Thế giới càng phát 8
  9. Dự án kinh doanh sách online_Nhóm 12_Lớp T07 GVHD: Lê Hoài Ân triển càng hiện đại thì việc đọc sách càng trở nên quan trọng vì sách là nơi lưu truyền mọi tri thức, mọi thành tựu mà loài người tích lũy được qua các thời đại. Tuy nhiên, trong cuộc sống bộn bề công việc, không phải ai cũng có nhiều thời gian để có thể tìm thấy được những cuốn sách mình yêu thích. Do đó, các nhà sách truyền thống không thể đáp ứng một cách đầy đủ nhu cầu của khách hàng. Kết quả khảo sát cho thấy rằng, thời gian và sự bất tiện trong việc đi lại do tình trạng kẹt xe thường xuyên, khói bụi…là những lý do mà khách hàng ngại đến các nhà sách truyền thống để thỏa mãn thói quen đọc sách của mình. Sự bùng nổ của thương mại điện tử dẫn đến nhu cầu mua bán online ngày càng phát triển mạnh, cùng với sự phát triển và đa dạng các hình thức thanh toán trực tuyến đã giúp cho việc tìm kiếm và mua sách online trở nên dễ dàng, thuận lợi, đáp ứng được nhu cầu thị hiếu của đa phần khách hàng. Nhà sách online không những giúp khách hàng giải quyết được hạn chế về thời gian mà còn có những ưu điểm nổi bật khác như: Giảm chi phí đi lại để tìm mua sách, dễ dàng tìm kiếm và đặt mua bất cứ thời điểm nào trong ngày, giá sách tương đối rẻ hơn so với ở nhà sách truyền thống. Rõ ràng nhu cầu mua sách online là rất lớn mà chưa có nhiều nhà cung ứng lớn uy tín, đáng tin cậy và đáp ứng thật tốt nhu cầu của khách hàng. Đây là cơ hội để sản phẩm của dự án có thể chiễm lĩnh được thị phần. 9
  10. Dự án kinh doanh sách online_Nhóm 12_Lớp T07 GVHD: Lê Hoài Ân CHƯƠNG 3. PHÂN TÍCH THỊ TRƯỜNG 3.1. Phân tích tính hiện thực của sản phẩm 3.1.1. Mô tả sản phẩm Sản phẩm dự án là dịch vụ bán lẻ sách trực tuyến, đây là một dịch vụ hiện đại được phát triển trên nền tảng dịch vụ mua bán sách truyền thống. Với dịch vụ truyền thống, sách được trình bày tại cửa hàng và khách hàng phải đến trực tiếp cửa hàng để chọn mua, nhưng với dịch vụ bán lẻ sách trực tuyến, sách được giới thiệu trên website và khách hàng chỉ cần truy cập vào website đấy để tìm kiếm và đặt mua. Quá trình đặt mua và thanh toán trực tuyến sẽ được cung cấp dễ dàng và linh hoạt nhất, đáp ứng được nhu cầu và mang lại sự thuận tiện cho đại đa số khách hàng. Việc giao sách sẽ được thực hiện trong một khoảng thời gian nhất định, phù thuộc vào địa chỉ nhận sách và mức phí chấp nhận của khách hàng. Đối với chất lượng sách, khách hàng có thể hoàn toàn yêu tâm, sách luôn được lựa chọn và bảo quản trong điều kiện tốt nhất, đảm bảo mỗi quyển sách đến tay người đọc luôn là quyển sách với chất lượng cao nhất mà dự án có thể cung cấp. 3.1.2. Tính hiện thực của sản phẩm a. Sản phẩm sẽ được sản xuất đúng kỹ thuật – công nghệ của dự án. Sản phẩm dự án được xây dựng và phát triển trên nền tảng sự phát triển của Internet. Sự phát triển của Internet nói chung, và sự phát triển của các mạng xã hội nói riêng, đang tạo điều kiện thuận lợi cho việc bán hàng trực tuyến. Cùng với đó, hệ thống thanh toán trực tuyến cũng đang phát triển mạnh mẽ, với nhiều loại hình thanh toán (thanh toán bằng thẻ tín dụng, thanh toán bằng tài khoản bảo kim, thanh toán bằng thẻ ghi nợ,…) sẽ tạo được sự dễ dàng cho khách hàng. Trong điều kiện phát triển công nghệ thông tin như hiện nay, việc xây dựng một website đáp ứng được nhu cầu đặt sách và thanh toán là hoàn toàn có thể thực hiện. Đồng thời, đối với việc lưu trữ sách chúng tôi cũng hoàn toàn có thể đáp ứng được bằng cách xây dựng một kho sách với đầy đủ thiết bị cần thiết, đảm bảo sách luôn được lưu trữ ở điều kiện tốt nhất, hạn chế tối đa những yếu tố làm giảm chất lượng sách. Sách sẽ luôn được bán cho khách hàng với chất lượng cao nhất. Ngoài ra, với đội ngũ nhân viên dự kiến, hoàn toàn có thể bảo đảm khả năng giao sách đúng thời hạn yêu cầu của khách hàng, mang lại sự hài lòng cao nhất có thể. Vì vậy, việc cung ứng sách đúng theo mô tả ban đầu của dự án là hoàn toàn thực hiện được. b. Chủ dự án là những người có đủ khả năng để thực hiện dự án. Mặc dù chưa có kinh nghiệm trong lĩnh vực mua bán trực tuyến nhưng với những gì đã tìm hiểu và học hỏi cùng với sự yêu thích, tinh thần quyết tâm cao, chủ đầu tư 10
  11. Dự án kinh doanh sách online_Nhóm 12_Lớp T07 GVHD: Lê Hoài Ân hoàn toàn tin tưởng có thể thực hiện dự án này. Đặc biệt, với kinh nghiệm đọc sách của các thành viên, dự án sẽ giới thiệu và cung cấp cho khách hàng những quyển sách hay nhất, phù hợp nhất. Ngoài ra, các thành viên đều có nhiều mối quan hệ xã hội, cũng như khả năng thuyết phục, điều này là một lợi thế giúp để dự án thực hiện một cách thành công. c. Thị trường có nhu cầu. Qua điều tra, thăm dò, phân tích và đánh giá một nhóm khách hàng, thì nhu cầu đọc sách của nhóm khách hàng này vẫn rất cao. Nhóm khách hàng hướng đến sẽ là nhân viên văn phòng và sinh viên, đây là nhóm khách hàng đầy tiềm năng. Nhu cầu đọc sách của nhóm khách hàng này là rất lớn, nhưng họ lại thường không có nhiều thời gian cho việc mua sách, vì vậy, sản phẩm của dự án có khả năng thành công cao. Với định hướng trên, dự án quyết định tập trung vào khai thác bốn loại sách chính là văn học, ngoại ngữ, kinh tế và tâm lý. Sách văn học với sự đa dạng về thể loại, tác giả, dịch giả…mang đến cho khách hàng rất nhiều sự lựa chọn. Theo khảo sát đây chính là nhóm sách được nhiều đọc giả quan tâm nhất, là sự lựa chọn của đa số học sinh, sinh viên và nhân viên văn phòng nữ. Đối với sách kinh tế và ngoại ngữ, mục tiêu cung cấp hai nhóm sách này của dự án là nhằm phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu của đại đa số học sinh, sinh viên. Nhìn nhận từ tình hình thực tế hiện nay, nhu cầu tìm hiểu và nghiên cứu của sinh viên là rất lớn, nhưng các nguồn tài liệu chưa đáp ứng được hoặc đáp ứng như còn rất sơ sài, dự án sẽ tổng hợp và lựa chọn nguồn tài liệu học tập thật tốt, giúp các sinh viên có nguồn tài liệu tốt nhất cho việc học tập và nghiên cứu của mình. Còn với nhóm sách tâm lý, đây là một nhóm sách kém khách hàng, việc tiêu thụ phụ thuộc nhiều vào danh tiếng của tác giả và nhà xuất bản. Thời gian đầu, dự án sẽ cung cấp nhóm sách này hướng đến nhóm khách hàng nhân viên văn phòng. Việc định hướng của dự án như thế là phù hợp, vì nhóm sách này có tác dụng nâng cao kỹ năng mềm cho người đọc, một việc rất cần thiết đối với hầu hết nhân viên văn phòng. Như vậy, với từng nhóm sách, dự án đã định hướng đến nhóm khách hàng phù hợp, góp phần đảm bảo nguồn ra của dự án, giúp chủ đầu tư an tâm hơn về khả năng thành công của dự án. d. Những yếu tố bất thường có thể gây trở ngại cho việc tạo ra sản phẩm. Trong thời gian đầu, do chưa tạo được mối quan hệ cũng như niềm tin với nhà xuất bản nên nguồn cung cấp sách có thể bị hạn chế, đồng thời tỷ lệ chiết khấu và khả năng được mua chịu từ nhà cung cấp cũng không cao. Để giải quyết tình trạng tạm thời này, có thể tăng phần trăm trả trước cho nhà cung cấp, tích cực xây dựng niềm tin và hình ảnh tốt, tạo mối quan hệ phát triển lâu dài, bền vững với từng nhà xuất bản. 11
  12. Dự án kinh doanh sách online_Nhóm 12_Lớp T07 GVHD: Lê Hoài Ân Do sách là một sản phẩm dễ bị hư hỏng dưới tác động của thời tiết. Nếu không được bảo quản tốt thì việc hư hại sách sẽ gây thiệt hại lớn, ảnh hưởng đến chất lượng sách cung cấp cho khách hàng. Như đã đề cập ở trên, hoàn toàn có thể tránh được rủi ro này, bằng cách xây dựng một kho sách đúng chuẩn với đầy đủ thiết bị cần thiết cho việc bảo quản sách. Sách giả, sách lậu cũng là một vấn đề gây khó khăn cho cả nhà xuất bản và các hiệu sách. Sách lậu với hình thức giống hoàn toàn nhưng chất lượng lại kém hơn rất nhiều so với sách thật, khách hàng thường khó phân biệt được đâu là sách lậu đâu là sách thật. Với giá thấp, một số hiệu sách chấp nhận mua bán sách lậu để tăng lợi nhuận, làm ảnh hưởng đến khách hàng. Đây là một trong những yếu tố tác động làm giảm lợi thế cạnh tranh của dự án, cũng như tác động đến thị trường mà dự án hướng đến. Để hạn chế ảnh hưởng của sách giả, sách lậu; dự án sẽ đăng những thông tin cảnh báo sách giả, sách lậu và tác hại của việc mua sách giả, sách lậu lên website; nhằm giúp khách hàng hiểu rõ hơn và khuyến khích họ tránh mua sách giả, sách lậu. Một trong những yếu tố có thể ảnh hưởng đến sản phẩm dự án là việc website không đáp ứng được nhu cầu truy cập của khách hàng, cũng như các sự cố về đường truyền, quy trình thanh toán trực tuyến. Các yếu tố kỹ thuật này có thể làm giảm sự hài lòng về chất lượng phục vụ, qua đó ảnh hưởng đến hình tượng của công ty. Để tránh các lỗi về mặt kỹ thuật, dự án sẽ được trang bị hệ thống máy tính với tốc độ xử lý cao, gói cước internet phù hợp, đồng thời, website sẽ được theo dõi và bảo trì thường xuyên. Việc giao hàng đúng thời gian yêu cầu của khách hàng cũng là một vấn đề gây trở ngại cho dự án. Với lượng khách hàng ngày càng tăng, dự án có thể gặp một vài vấn đề về việc giao hàng do không đủ nhân viên hoặc sai sót trong quá trình xuất hàng. Bằng cách theo dõi và tăng số lượng nhân viên giao hàng theo quá trình phát triển của dự án, việc giao hàng sẽ được thực hiện đúng và đầy đủ như yêu cầu của khách hàng. Ngoài ra, các nhân viên cũng được tập huấn kỹ về kỷ năng và tác phong làm việc, đảm bảo đạt được sự hài lòng của khách hàng về thái độ phục vụ của nhân viên. 3.2. Phân tích tính hiện thực của thị trường Ngày nay việc tiết kiệm thời gian và sự tiện lợi chính là nhu cầu cấp thiết của người tiêu dùng, cũng chính vì thế, mà phương thức mua sắm trực tuyến đã trở nên ngày càng phổ biến, nhờ vào những tiện ích của phương thức này mà khách hàng không phải mất nhiều thời gian cho việc đi xem và chọn lựa hàng hóa…chỉ cần lướt web là đã có thể tìm được câu trả lời cho mình. Vì vậy, không có gì lạ khi nhiều dịch vụ mua sắm trực tuyến lần lượt khởi động. Mua sách online đã và đang trở thành một sự chọn lựa khá hoàn hảo cho những người yêu thích sách. 12
  13. Dự án kinh doanh sách online_Nhóm 12_Lớp T07 GVHD: Lê Hoài Ân 3.2.1. Phân tích quy mô thị trường Tính đến tháng 6 năm 2012, theo số liệu thống kê của Bộ Thông tin và Truyền thông, trên toàn quốc có 64 nhà xuất bản sách và 119 công ty phát hành sách. Điều này chứng tỏ rằng nguồn cung sách trên thị trường hiện tại là rất lớn và cực kì tiềm năng. Hầu hết các đơn vị phát hành uy tín hiện nay đều có dịch vụ mua hàng qua mạng, nhưng thế mạnh kinh doanh vẫn tập trung ở các nhà sách rải đều cả nước. Thị trường sách online ngày càng được định hình, tuy nhiên, khả năng vẫn chưa thể so sánh với các nhà sách truyền thống, lý do rất đơn giản, người đọc vẫn có sở thích đi dạo để chọn sách, chưa quen thao tác nhấp chuột mua sách. Vì vậy hầu hết các nhà xuất bản và công ty phát hành sách tuy tiếp cận thị trường sách online nhưng vẫn chưa thực sự tập trung nguồn lực vào khai thác mà chỉ tập trung chủ yếu vào các nhà sách trên toàn quốc – nơi mà tạo cho họ phần lớn lợi nhuận. Xét trên thị trường hiện tại, bên cạnh những dịch vụ cung cấp sách trực tuyến của các nhà xuất bản, nhà phát hành sách, đã xuất hiện một số các cửa hàng cung cấp sách trực tuyến tư nhân . Tuy nhiên, hầu hết những cửa hàng này chưa thực sự nhận ra và tận dụng được lợi thế của nguồn lực hiện tại nên chưa thực sự thành công. Các sản phẩm của họ thường khá tương đồng, không tạo được nét nổi bật cho sản phẩm và chưa phân tích đúng thị trường tiềm năng. Những cửa hàng sách hiện nay thường muốn bao quát hết mọi loại sách và mọi đối tượng mua ngay từ lúc bắt đầu, vì vậy với nguồn lực có hạn nhưng mục tiêu lớn nên sản phẩm có chất lượng không cao, chưa đủ sức hấp dẫn với nhu cầu, do đó không chiếm lĩnh được thị trường. Theo quan sát và tìm hiểu của nhóm, chỉ có thực sự cửa hàng sách Tiki.vn là tạo được điểm nhấn và thương hiệu trên thị trường. Xét trên phạm vi rộng và với thị trường tương lai, đối thủ tiềm năng là sự hiện diện của sách điện tử hay còn gọi là ebook. Với sự phát triển công nghệ, việc lựa chọn ebook sẽ thuận tiện hơn rất nhiều so với sách thực, vì nội dung phong phú hơn, di chuyển tiện lợi hơn. Tuy nhiên, đó chỉ là lợi thế nếu xét ở nước ngoài, khi thu nhập người dân cao và dễ dàng sở hữu các sản phẩm công nghệ cao. Xét thị trường trong nước, có thể nói, tuy hầu hết mọi người đều có điện thoại, hay hơn nữa là máy tính cá nhân, tuy nhiên trong số đó, điện thoại đọc được ebook không chiếm tỉ trọng cao vì giá thành đắt, hay như nếu có điện thoại đọc được ebook, hoặc đọc sách trên máy tính, hầu hết người đọc không hứng thú vì sự bất tiện. Với điện thoại, khuyết điểm màn hình nhỏ, không thích hợp đọc sách. Với máy tính, đọc lâu gây mỏi mắt, ảnh hưởng đến thị lực. Thêm vào đó, sở thích cầm sách thực và làm cho bộ sưu tập sách thêm phong phú làm cho thị trường sách thực không hề nhỏ chút nào. Vì lẽ đó, nếu tiếp cận thị trường tiềm năng này, tuy đối thủ cạnh tranh nhiều nhưng với lợi thế là người đi sau, biết đón 13
  14. Dự án kinh doanh sách online_Nhóm 12_Lớp T07 GVHD: Lê Hoài Ân đầu, tận dụng, học hỏi những điểm mạnh của đối thủ đi trước và tạo sự khác biệt trong sản phẩm, cơ hội thành công của dự án là rất lớn. 3.2.2. Nguồn cung và cầu Về phía nguồn cung sách, chính những đối thủ cạnh tranh hiện hữu lại chính là những nhà cung cấp tiềm năng. Với sự đa dạng và dồi dào nhà xuất bản, nhà phát hành sách, nguồn đầu vào sẽ không bị hạn chế. Cung lớn, không độc quyền, giá sách nhập về sẽ không bị ép giá. Bên cạnh tạo quan hệ với những nhà sách trong nước, thị trường sách từ nước ngoài cũng rất phong phú. Biết tận dụng công nghệ thông tin và linh hoạt trong phương thức thanh toán sẽ giúp dự án tạo được những sự khác biệt trong tiếp cận những đầu sách chưa xuất hiện ở nội địa. Đây chính là một trong những nguồn phân phối đầu vào tiềm năng cho dự án. Đồng thời , với số lượng lớn sách mua về, có thể kết hợp các hình thức tín dụng như tận dụng chính sách chiết khấu hay bán chậm của nhà cung cấp. Với chiến lược ban đầu, dự án sẽ tập trung vào bốn loại sách chính là văn học, ngoại ngữ, kinh tế và tâm lý. Qua sự tìm hiểu và nghiên cứu thế mạnh của các nhà xuất bản, dự án đã tìm được một số nhà xuất bản có thế mạnh về bốn loại sách nói trên. Cụ thể, với sách văn học, đặc biệt là tiểu thuyết, thế mạnh thuộc về các nhà xuất bản như Bách Việt, Quảng Văn, Nhã Nam,…. Sự đa dạng về thể loại, tác giả, dịch giả của từng nhà xuất bản mang lại cho dự án nhiều sự lựa chọn, với Bách Việt, Quảng Văn là các tác phẩm văn học Trung Quốc, Việt Nam; Nhã Nam là các tác phẩm văn học Âu Mỹ…Đối với sách kinh tế, các nhà xuất bản như Nhà xuất bản Thống kê, nhà xuất bản Đại học Quốc gia TP.HCM, nhà xuất bản Giáo dục… chiếm ưu thế hơn hẳn. Hướng đến sách kinh tế là dự án đang hướng đến học sinh, sinh viên - một trong những nhóm khách hàng tiềm năng của dự án. Qua việc phân tích nhu cầu của nhóm khách hàng tiềm năng này, sách ngoại ngữ cũng là nhóm sách rất được quan tâm. Trong nhóm sách ngoại ngữ, sách dạy và học ngoại ngữ là được chú ý nhất. Và với loại sách này, nhà xuất bản Trí Việt là chiếm ưu thế nhất, bên cạnh đó còn có các nhà xuất bản khác như nhà xuất bản Trẻ, nhà xuất bản Tổng hợp TP.HCM, nhà xuất bản Đồng Nai,… Cuối cùng, với nhóm sách tâm lý, với sự đi đầu về số lượng cũng như chất lượng, nhà xuất bản Trẻ được xem là nhà xuất bản có thế mạnh nhất. Ngoài ra còn có các nhà xuất bản khác như nhà xuất bản Thái Hà, Đinh Tị,… với nhiều đầu sách được đọc giả quan tâm. Qua việc phân tích thế mạnh của từng nhà xuất bản đối với từng nhóm sách, dự án sẽ tính toán được số nhà xuất bản cần liên hệ, số lượng cũng như chủng loại sách ứng với từng nhà xuất bản; việc này là vô cùng cần thiết, góp phần đưa dự án đi đến thành công. 14
  15. Dự án kinh doanh sách online_Nhóm 12_Lớp T07 GVHD: Lê Hoài Ân Xét về nhu cầu, tuy tỷ lệ đọc của người Việt Nam trước đây thấp, nhưng thị trường sách trực tuyến rất tiềm năng trong hiện tại và đặc biệt trong tương lai, khi Nhà nước liên tục nâng cao chất lượng giáo dục học tập, ngày càng tăng mức độ phổ cập giáo dục, từ tiểu học đến trung học và rồi sau này sẽ là đại học và hơn nữa. Đồng thời, với sự đi lên của thời đại, sự không ngừng gia tăng giao lưu học hỏi với không chỉ bạn bè trong nước mà còn cả với nước ngoài, dẫn đến nhu cầu đọc và học tập liên tục tăng cao, ngành sách cũng sẽ phát triển cả về số lượng sách xuất bản lẫn chất lượng sách.. Bên cạnh đó, sự bùng nổ rộng khắp của mạng Internet và các mạng xã hội cùng với sự khởi sắc của ngành thương mại điện tử, đang đem đến nhiều dấu hiệu tốt cho ngành kinh doanh sách trực tuyến. Theo khảo sát, khách hàng thường xuyên nhất của sách online là sinh viên và nhân viên văn phòng tại các đô thị lớn. Nhóm khách hàng này tiêu thụ một lượng sách đáng kể ở bốn thể loại: kinh tế, tâm lý, ngoại ngữ và văn học. Lợi ích và cũng là điểm mạnh của mua bán sách trực tuyến là chính sự mua bán tương tác nhanh chóng mà dự án sẽ dễ dàng nắm bắt thị hiếu của từng nhóm đối tượng đọc giả. Từ đó chọn được nhóm sách tập trung cung cấp cho khách hàng một cách hiệu quả nhất. Đồng thời, với những đọc giả ở vùng sâu, vùng xa sẽ có cơ hội mua được những cuốn sách “hot” một cách nhanh nhất. 3.2.3. Hiện thực về khách hàng. Như đã phân tích, khách hàng của dự án hiện tại là rất khả quan và không ngừng gia tăng. Chính vì vậy, sau khi khảo sát và phân tích thị trường, nhóm xác định nguồn lực khách hàng của dự án như sau:  Khách hàng cá nhân Đây là những đối tượng chuyên mua lẻ với số lượng mỗi lần ít nhưng tần suất và tổng lượng mua của nhóm khách hàng này lại nhiều nhất, tạo ra phần lớn thu nhập cho dự án. Do đó, dự án xác định đây là khách hàng mục tiêu cũng như chủ đạo của dự án, đặc biệt là giai đoạn đầu khi dự án mới bắt đầu hoạt động và dần chiếm lĩnh thị trường. Khách hàng cá nhân, riêng lẻ thường có nhu cầu mua sách để đọc, sưu tầm hoặc làm quà… vì vậy chất lượng sách và yếu tố đặc biệt chính là yếu tố quan trọng nhất thỏa mãn cho nhu cầu của họ. Điều này đòi hỏi dự án cần tạo ra những sản phẩm có tính độc đáo, phá cách hoặc cá tính, tạo ấn tượng mạnh đến khách hàng. Theo kết quả khảo sát của nhóm, 100% những người được khảo sát thường xuyên có nhu cầu đọc sách, ở đây đối tượng chủ yếu là học sinh, sinh viên và những nhân viên văn phòng trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh. Đồng thời, mức tiền mà họ đồng ý bỏ ra để có thể sở hữu một cuốn sách ưng ý trong bình là từ 50,000 đến 200,000đ, chiếm gần 80% số người được khảo sát. Bên cạnh đó, có một lượng không nhỏ khách hàng có thể bỏ ra hơn 200,000 15
  16. Dự án kinh doanh sách online_Nhóm 12_Lớp T07 GVHD: Lê Hoài Ân cho một cuốn sách vừa ý. Từ những con số này, ta có thể thấy rằng đối tượng khách hàng cá nhân, nhỏ lẻ là phân nhóm thị trường thực sự tiềm năng và không ngừng gia tăng cho dự án.  Khách hàng là doanh nghiệp, cửa hàng bán sách. Nhóm khách hàng là doang nghiệp hay cửa hàng bán sách là phân khúc thị trường mà dự án sẽ xâm nhập và phát triển rộng trong tương lai, khi đã tạo được bước đà vững chắc và có được uy tín, thương hiều trên thị trường. Sở dĩ đây là nhóm khách hàng tương lai của dự án là vì nhóm khách hàng này thường mua hàng với số lượng lớn và đòi hỏi chi phí khấu hao cao. Trong khi đó, lúc mới bước đầu thực hiện dự án, nguồn vốn còn hạn hẹp, chưa tạo được doanh thu, lợi nhuận cao nên việc cung ứng số lượng lớn với mức chiết khấu cao sẽ không đảm bảo cho sự án tạo được lợi nhuận và có khả năng bù đắp chi phí, nguồn vốn bỏ ra ban đầu. Thêm vào đó, nguồn cung trên thị trường lớn, những cửa hàng sách này thường có một nguồn cung đã ổn định và có uy tín từ lâu, trong khi dự án mới chưa thể tạo được niềm tin và chỗ đứng trên thị trường nên rất khó để cạnh tranh. Chỉ khi có bước đà thành công, dự án tạo được lợi nhuận rõ nét và có thương hiệu, lúc đó mới bắt đầu mở rộng và tiếp cận nhóm khách hàng tương lai này.  Khách hàng là Nhà trường, tổ chức giáo dục. Tương tự nhóm khách hàng doanh nghiệp, cửa hàng sách, Nhà trường và các tổ chức giáo dục được xem là nguồn khách hàng tương lai của dự án. Thực tế hiện nay ngày càng xuất hiện nhiều trường học cả công lập và dân lập cũng như những tổ chức đào tạo, giáo dục. Vì vậy nhóm khách hàng này là vô cùng tiềm năng khi nhu cầu luôn sẵn có, thậm chí là rất lớn. Bên cạnh chính Nhà trường, nhu cầu của các nhóm, câu lạc bộ hình thành trong trường và các tổ chức giáo dục là một trong những đối tượng mà dự án nhắm đến. Những câu lạc bộ Tủ sách tình bạn, Tủ sách vàng… xuất hiện ở hầu hết các trường đại học cũng như cấp 2, cấp 3… thường có những kế hoạch giới thiệu sách đến sinh viên, học sinh trong trường. Vì vậy, thông qua kênh này, sản phẩm của sự án sẽ tiếp cận được đến nhiều học sinh, sinh viên hơn – đây là nhóm có nhu cầu đọc sách nhiều nhất, từ đó tạo dựng được thương hiệu và uy tín trên thị trường. 3.2.4. Trở ngại và thách thức Sự hình thành và ngày càng phát triển của sách điện tử cùng các thiết bị hỗ trợ là một trong những mối đe dọa lớn cho thị trường sách thực hiện nay. Với những nguồn cung sách từ nước ngoài, tuy ưu điểm là có những đầu sách độc đáo, chưa có ở trong nước nhưng khó khăn lại là quá trình, thời gian và chi phí vận chuyển sách về 16
  17. Dự án kinh doanh sách online_Nhóm 12_Lớp T07 GVHD: Lê Hoài Ân nước. Hư hỏng sách trong khi vận chuyển, chi phí thuế nhập khẩu và những bất trắc khi qua hải quan là một trong những rủi ro có thể xảy ra. Đồng thời, nếu không tìm hiểu kỹ nhà cung cấp, ta có thể sẽ bị lừa và lúc đó giải quyết vấn đề là chuyện cực kỳ khó khăn khi có sự khác biệt về ngôn ngữ, văn hóa, luật pháp… khó khăn về khoảng cách quá xa…Với lượng hàng giả, hàng kém phẩm chất, những tổ chức mượn danh để lừa gạt xuất hiện càng nhiều sẽ gây ảnh hưởng đến uy tín của doanh nghiệp. Bên cạnh những lợi thế về nguồn cung và lượng khách hàng tiềm năng cho dự án, một trong những trở ngại lớn nhất của mua bán sách online là hệ thống thanh toán và giao hàng vẫn chưa thực sự thu hút được các bạn đọc. Tuy nhiên với sự ra đời của nhiều kênh thanh toán trực tuyến, như Paypal, Ngân Lượng, Bảo Kim… hay như chuyển khoản bằng tài khoản ngân hàng qua thẻ Tín dụng, ATM.. hoặc dễ dàng nhất là chuyển tiền bằng tin nhắn SMS, thẻ điện thoại.. Tất cả phương thức thanh toán trên, kết hợp với một xã hội công nghệ như hiện nay với những chiếc điện thoại thông minh, mạng Internet phủ khắp đã tạo điều kiện cho việc thanh toán tiền hàng trực tuyến diễn ra rất dễ dàng và nhanh gọn. Đối với những ban đọc thích sự an toàn, chắc chắn nhất, thanh toán tiền hàng trực tiếp khi nhận sách là phương thức thanh toán hữu hiệu và được ưa chuộng KẾT LUẬN: Dự án xác định thị trường tiềm năng hiện tại là phân phối sách tập trung tại đô thị lớn, cụ thể là TP Hồ Chí Minh, tương lai sẽ phát triển thị trường tiềm năng là các tỉnh thành khác trong nước. Nhóm khách hàng mục tiêu là sinh viên, học sinh và nhân viên văn phòng, sau đó sẽ mở rộng ra các nhóm khách hàng tiềm năng khác như: nhóm người cao tuổi, sách dành riêng cho phụ nữ… Từ việc xác định được nhóm khách hàng mục tiêu và thị trường tiềm năng, dự án sẽ có được chính sách sản phẩm và chính sách marketing phù hợp để tạo lợi nhuận và hiệu quả tối đa. 3.3. Phân tích chiến lược marketing tổng hợp 3.3.1. Chiến lược sản phẩm Đây là chiến lược quan trọng trong chính sách marketing của dự án, mục tiêu của chiến lược này là làm sao tạo ra được hình ảnh một thương hiệu mạnh trong lòng người tiêu dùng, đồng thời cũng tạo ra một lợi thế cạnh tranh so với các đối thủ cạnh tranh khác, tức là tạo ra sự khác biệt và làm bật sản phẩm của dự án của mình so với các đối thủ cạnh tranh. Trong thời gian gần đây thì việc bán sách online không còn quá xa lạ với người dùng. Hiện trên thị trường đã có nhiều doanh nghiệp chiếm thị phần khá lớn như: sach24h.vn; tiki.vn. Do đó chiến lược sản phẩm là vô cùng cần thiết và quan trọng để cạnh tranh và lôi kéo khách hàng. Chiến lược sản phẩm gồm đa dạng hóa, khác biệt hóa kết hợp cải tiến sản phẩm. 17
  18. Dự án kinh doanh sách online_Nhóm 12_Lớp T07 GVHD: Lê Hoài Ân Đa dạng hóa là một trong những chiến lược sản phẩm quan trọng, không những giúp giảm sức ép cạnh tranh và rủi ro trên thị trường, việc đa dạng hóa sản phẩm còn giúp doanh nghiệp khai phá thị trường mới, gia tăng doanh số và củng cố uy tín thương hiệu. Đối với dự án bán sách online, việc đa dạng hóa kết hợp cải tiến, khác biệt sản phẩm sẽ được thực hiện trong nhiều giai đoạn, với các mục tiêu nhất định. Giai đoạn 1: Trong thời gian đầu, dự án tập trung vào các loại sách chính : sách kinh tế, tâm lý, ngoại ngữ, văn học. Những loại sách này hiện rất được ưa chuộng, đáp ứng nhu cầu học tập và giải trí của đa phần học sinh, sinh viên và nhân viên văn phòng. Nguồn sách sẽ được cung cấp từ các nhà xuất bản uy tín, như Trí Việt, Nhã Nam, NXB Trẻ, NXB Văn học.., sách tiểu thuyết sẽ lấy từ các nhà xuất bản với các tác giả hiện đang được ưa chuộng trên thị trường. Trong giai đoạn khởi đầu này, mục tiêu quan trọng nhất là định hình được sản phẩm, có được lượng thị phần nhất định. Giai đoạn này cần vượt qua một số khó khăn ban đầu trong công tác: quản lý, xuất nhập kho, kế toán, giao hàng. Hiệu quả và chất lượng dịch vụ ban đầu được dự tính sẽ không cao nhưng sẽ dần được cải thiện. Giai đoạn 2: Sau khi ổn định kinh doanh và tạo được niềm tin đối với khách hàng, dự án tiếp tục mở rộng thêm nhiều loại sách ở các lĩnh vực: văn học, tiểu thuyết nước ngoài, sách chuyên ngành về các lĩnh vực (kỹ thuật, công nghệ, y khoa….), giải trí (truyện tranh, tạp chí…), sách gia đình (làm đẹp, nội trợ, chăm sóc sức khỏe), sách dành cho người cao tuổi ( dưỡng sinh, sức khỏe, cây cảnh…). Khách hàng mục tiêu trong giai đoạn này được mở rộng sang nhiều ngành nghề, lĩnh vực khác nhau, do đó cần phải đối mặt với nhiều thay đổi trong công việc chăm sóc khách hàng. Tuy nhiên, mức độ thay đổi không quá lo ngại vì đội ngũ nhân viên đã có kinh nghiệm và có thể kịp đáp ứng nhu cầu đa dạng của nhiều phân lớp khách hàng. Giai đoạn này tập trung vào mục tiêu mở rộng và chiếm lĩnh thị phần. Giai đoạn 3: Phát triển và cải tiến các dịch vụ và tiện ích nâng cao, nhằm cung cấp cho khách hàng một dịch vụ tốt nhất, vì mục tiêu phát triển bền vững. - Đăng kí hội viên: khách hàng khi tìm và mua sách online sẽ được đăng kí một tài khoản để có thể hưởng một số tiện ích như: tham gia bình chọn, thảo luận, nhận được các thông tin nhanh nhất về các đầu sách mới... Đặc biệt, khi đăng kí hội viên, khách hàng sẽ có cơ hội tham gia nhiều chương trình khuyến mãi đặc biệt. Thông tin khuyến mãi sẽ được thông báo qua tin nhắn hoặc email. - Khách hàng thân thiết: chương trình dành cho những hội viên đã tích lũy đủ điểm thưởng và có thể nhận được các dịch vụ khuyến mãi hấp dẫn. Khi đặt mua sách và giao dịch thành công, mỗi hội viên sẽ nhận được một số điểm tích lũy 18
  19. Dự án kinh doanh sách online_Nhóm 12_Lớp T07 GVHD: Lê Hoài Ân được quy ra từ giá trị sách đã đặt mua. Điểm quy đổi là 1000 đồng/ 1 điểm. Khi đạt được một số điểm nhất định, khách hàng có thể dùng nó để hưởng các khuyến mãi hoặc quà tặng có giá trị. - Phát triển chính sách bảo hành: Trong một vài trường hợp, nếu khách hàng nhận phải sản phẩm hư hỏng, sai khác với miêu tả, vui lòng liên lạc lại với bộ phận chăm sóc khách hàng trực tiếp thông qua số điện thoại hoặc email, trong vòng 3 ngày kể từ lúc nhận hàng để được hỗ trợ đổi/trả sản phẩm miễn phí. Sách được trả/đổi với điều kiện: sách không có dấu hiệu riêng, chưa bị tổn hại, hư hỏng từ phía khách hàng, lỗi phản ánh là hợp lý và đúng với sự thật. Khách hàng sẽ được chấp nhận cho đổi/trả sách mà không phải chịu phí hoàn trả. Sản phẩm đúng/không bị lỗi sẽ được gửi lại cho khách hàng trong vòng tối đa 7 ngày làm việc. - Nhận tìm và đặt hàng sách theo yêu cầu: có tiềm năng rất lớn vì theo khảo sát gần đây, có đến 92% khách hàng có nhu cầu tìm những quyển sách cũ, không còn tái bản. Những khách hàng có nhu cầu tìm những tựa sách hiếm, sách nước ngoài có thể gửi yêu cầu thông qua emai hoặc tư vấn trực tiếp qua hệ thống chăm sóc khách hàng. Nếu tìm được và khách hàng chấp nhận đặt mua, giá và cước phí sẽ được thỏa thuận trực tiếp hoặc thông qua email. - Hội chợ sách: sẽ được tổ chức định kì hàng quý, bao gồm các gian hàng bán sách từ công ty và các gian hàng do các bạn đọc có nhu cầu trao đổi sách (yêu cầu đăng kí trước). Hội chợ sẽ không giới hạn khách tham gia, miễn phí vé vào cổng. 3.3.2. Chiến lược giá Xây dựng và quản lý chiến lược giá đúng đắn là điều kiện quan trọng đảm bảo doanh nghiệp có thể xâm nhập và chiếm lĩnh được thị trường và hoạt động kinh doanh có hiệu quả. Tuy nhiên giá cả chịu sự tác động của nhiều yếu tố, sự hình thành và vận động của nó rất phức tạp. Việc quản trị chiến lược giá hợp lý đòi hỏi phải giải quyết nhiều vấn đề tổng hợp và đồng bộ. Đối với kinh doanh sách online, chiến lược giá cần phải phù hợp với nhu cầu tiêu thụ của khách hàng cũng như so sánh với các đối thủ cạnh tranh. Trong giai đoạn đầu của dự án, chiến lược giá cần đảm bảo doanh thu đủ trang trải các chi phí như giá vốn sách, chi phí vận chuyển, tiền lương nhân viên…và một số định phí khác như: tiền thuê mặt bằng, kho, các dịch vụ thuê ngoài…để có thể vượt qua giai đoạn khó khăn ban đầu, có thể chiếm lĩnh thị phần. Khi có được thị phần nhất định, chiến lược giá cần đáp ứng được doanh số và lợi nhuận mục tiêu đã đề ra. 19
  20. Dự án kinh doanh sách online_Nhóm 12_Lớp T07 GVHD: Lê Hoài Ân Nhu cầu tiêu thụ của khách hàng Theo kết quả khảo sát được thực hiện với đối tượng là sinh viên và nhân viên văn phòng, có khoảng 6% sẵn lòng bỏ ra 50.000 đồng để mua một quyển sách, 43% bỏ ra 50.000-100.000 đồng, 33% bỏ ra từ 100.000-200.000 đồng, còn lại 18% sẵn lòng bỏ ra trên 200.000 đồng. Dựa vào kết quả khảo sát này, dự án sẽ tập trung vào các loại sách với giá dao động từ 50.000-200.000 đồng (chiếm 76%). Cũng theo khảo sát trên, mức phí giao hành mà nhiều khách hàng chấp nhận là 10.000 đồng (chiếm 71%), từ 10.000-20.000 đồng (18%), tối đa 25.000 đồng (10%). Đây là cơ sở để xây dựng mức phí phù hợp và cạnh tranh. Giá của các đối thủ cạnh tranh: Trên địa bàn TP. HCM, hiện nay có nhiều công ty đã cung cấp sản phẩm sách online với thị phần khá lớn. Dưới đây là bảng phí vận chuyển tham khảo từ Công ty Cổ Phần Ti Ki - Tiki.vn. Có thể thấy bảng phí này khá phù hợp và được nhiều khách hàng chấp nhận.  Giao hàng trong TP. HCM: Tiếtkiệm Nhanh Phương thức vận chuyển (3 – 5 ngày làm việc) ( 1 – 2 ngày làm việc) Đơn hàng dưới 100.000 7.000 đồng 15.000 đồng đồng Đơn hàng trên 100.000 Đơn hàng trên 300.000 Miễn phí vận chuyển đồng đồng 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1