intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Báo cáo kết quả Nghiên cứu, ứng dụng sáng kiến: Đề xuất một số biện pháp nâng cao tính tích cực của học sinh trường THPT Tam Đảo 2 qua nội dung học môn thể thao tự chọn bóng chuyền

Chia sẻ: Trần Thị Ta | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:18

53
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài "Đề xuất một số biện pháp nâng cao tính tích cực của học sinh trường THPT Tam Đảo 2 qua nội dung học môn thể thao tự chọn bóng chuyền”. Nhằm mục đích nâng cao chất lượng Dạy - Học, thúc đẩy phong trào rèn luyện thân thể học sinh trong nhà trường.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Báo cáo kết quả Nghiên cứu, ứng dụng sáng kiến: Đề xuất một số biện pháp nâng cao tính tích cực của học sinh trường THPT Tam Đảo 2 qua nội dung học môn thể thao tự chọn bóng chuyền

  1. MỤC LỤC  I. LỜI GIỚI THIỆU.                                                                                                                     .................................................................................................................      2   II. TÊN SÁNG KIẾN:                                                                                                                   ...............................................................................................................      3  III. TÁC GIẢ SÁNG KIẾN:                                                                                                          ......................................................................................................      3  IV. CHỦ ĐẦU TƯ TẠO RA SÁNG KIẾN:                                                                                  ..............................................................................      3  V. LĨNH VỰC ÁP DỤNG SÁNG KIẾN:                                                                                     .................................................................................      3  VI. NGÀY SÁNG KIẾN ĐƯỢC ÁP DỤNG:                                                                              ..........................................................................      3  VII. MÔ TẢ BẢN CHẤT CỦA SÁNG KIẾN:                                                                              ..........................................................................      4  A. THỰC TRẠNG CỦA VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU.                                                                ............................................................     4  1. Thực trạng.                                                                                                                        ...................................................................................................................      4  2. Đánh giá thực trạng.                                                                                                          ......................................................................................................      4  B. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ                                                                                                        ....................................................................................................      6  1 . CÁC GIẢI PHÁP THỰC HIỆN.                                                                                      ..................................................................................      6  2. CÁC BIỆN PHÁP TỔ CHỨC THỰC HIỆN.                                                                   ...............................................................     6  VIII. CÁC ĐIỀU KIỆN CẦN THIẾT ĐỂ ÁP DỤNG SÁNG KIẾN:                                         .....................................       17  IX. ĐÁNH GIÁ LỢI ÍCH CỦA SÁNG KIẾN:                                                                           .......................................................................      17  X. TÊN TỔ CHỨC, CÁ NHÂN THAM GIA ÁP DỤNG THỬ:                                               ...........................................      18                                                                                                                                   1
  2. BÁO CÁO KẾT QUẢ  NGHIÊN CỨU, ỨNG DỤNG SÁNG KIẾN I. LỜI GIỚI THIỆU. Để  đáp  ứng yêu cầu về  đổi mới giáo dục, ngành giáo dục và đào tạo  “ đang nỗ lực đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát huy tính tích cực   chủ  động sáng tạo của học sinh trong hoạt động học tập nhằm phù hợp với   xu thế  của thời đại. Vấn đề  này đã đặt ra yêu cầu cấp thiết đối với người  giáo viên là phải đổi mới phương pháp dạy học: Giáo viên là người hướng   dẫn chỉ đạo điều khiển học sinh đi tìm kiến thức mới, vận dụng kiến thức đã  học vào thực tiễn. Chính vì vậy học sinh phải là người tự giác, chủ động, tìm  tòi, phát hiện các kiến thức mới một cách linh hoạt, sáng tạo vào thực tiễn   cuộc sống thông qua sự dẫn dắt điều khiển của giáo viên trong tiết dạy. Do   vậy việc lựa chọn phương pháp dạy học sao cho phù hợp với thực tiễn và  phát huy được sự yêu thích môn học đối  với học sinh là một vấn đề rất quan   trọng, đó cũng là một nghệ thuật sư phạm của người giáo viên.            ”        Giáo dục thể chất trong trường phổ thông là một bộ phận của nền giáo  dục tiến bộ, là một nhu cầu tất yếu khách quan của sự  tồn tại và phát triển  của xã hội nói chung và công cuộc xây dựng xã hội chủ nghĩa nói riêng. Giáo  dục thể  chất còn mang lại cho thế  hệ trẻ cuộc sống vui tươi, lành mạnh và  tác động mạnh mẽ đến các mặt giáo dục khác như giáo dục đạo đức, trí tuệ,  lao động, thẩm mĩ. Giảng dạy và học tập môn thể dục trong nhà trường trung  học cơ sở là một môn học quan trọng xuyên xuốt chương trình, đóng góp vào  sự  phát triển thể  lực chung, phát triển các tố  chất về  sức nhanh, sức mạnh,  sức bền, độ  linh hoạt và khéo léo. Do đó nghiên cứu thực trạng và tìm ra  phương pháp phù hợp để nâng cao chất lượng Dạy và Học, thực hiện tốt vai                                                                                                                                    2
  3. trò nhiệm vụ của môn học là vấn đề cần thiết cho sự phát triển về thể lực và  trí tuệ học sinh.         Qua thực tế căn cứ vào yêu cầu giảng dạy, học tập và trình độ tập luyện   của học sinh hiện nay có thể nhìn nhận rằng: Việc học theo các chủ đề môn  thể  thao tự  chọn đối với học sinh còn gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt là học   sinh miền núi khi điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học còn nhiều  thiếu thốn, nên việc vận dụng các chủ đề tự chọn môn thể dục vào quá trình   giảng dạy để đáp ứng được yêu cầu và sở thích của học sinh còn gặp nhiều   khó khăn.  II. TÊN SÁNG KIẾN: Đề  xuất một số  biện pháp nâng cao tính tích cực của học sinh  trường THPT Tam Đảo 2 qua nội dung học môn thể thao tự chọn bóng  chuyền. III. TÁC GIẢ SÁNG KIẾN: ­ Họ và tên: Lê Thị Kim Oanh ­ Địa chỉ tác giả sáng kiến: Hợp Lý – Lập Thạch ­ Vĩnh Phúc ­ Số điện thoại: 0986234611    Email: Lethikimoanh.gvtamdao2@vinhphuc.edu.vn IV. CHỦ ĐẦU TƯ TẠO RA SÁNG KIẾN:  ­ Lê Thị Kim Oanh – Giáo viên trường THPT Tam Đảo 2 – Tam Đảo – Vĩnh  Phúc V. LĨNH VỰC ÁP DỤNG SÁNG KIẾN: ­ Áp dụng trong huấn luyện và giảng dạy môn Thể dục VI. NGÀY SÁNG KIẾN ĐƯỢC ÁP DỤNG: ­ Ngày 1 tháng  9 năm 2019 sáng kiến được áp dụng trong giảng dạy môn  Thể dục.                                                                                                                                   3
  4. VII. MÔ TẢ BẢN CHẤT CỦA SÁNG KIẾN: A. THỰC TRẠNG CỦA VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU. 1. Thực trạng.         ­ Hiện nay do yêu cầu đổi mới phương pháp giáo dục và yêu cầu học tập  mà đòi hỏi  học sinh phải có thể  lực để  tiếp thu tốt các bài học trên lớp và  nâng cao năng lực tự học, tự nghiên cứu .        ­ Để giờ dạy đạt hiểu quả  cao giáo viên cần nắm vững về tâm, sinh lý   lứa tuổi học sinh.        ­ Cần tìm hiểu rõ thể trạng của từng học sinh để đưa ra những phương  pháp luyện tập phù hợp cho học sinh đạt kết quả tốt nhất.       ­ Học sinh THPT đang bước vào thời kỳ phát triển với tốc độ  rất nhanh   cả về hình thái, tố chất thể lực cũng như chức phận của các hệ cơ quan trong   cơ thể. Lúc này TDTT, dinh dưỡng có tác dụng cực kỳ  quan trọng đến việc phát  triển toàn diện cơ thể.        ­ Giáo viên cần tìm hiểu và học tập những phương pháp luyện tập tiên  tiến để áp dụng trong giờ dạy. 2. Đánh giá thực trạng.        Qua thời gian công tác tại trường THPT  Tam Đảo 2 tôi thấy các em nhận  thức chưa sâu sắc về việc rèn luyện thân thể, chưa phát huy hết các tố  chất   vận động của bản thân.          ­ Học sinh chưa thực hiện tốt nhiệm vụ của người học. ý thức tổ  chức  kỹ luật chưa cao, chưa nhận thức được ý nghĩa, tầm quan trọng của môn học  với sự  phát triển của trí tuệ  cho bản thân, coi môn học là môn phụ, do đó  luyện tập với tinh thần chưa cao, thực hiện chưa tốt các yêu cầu của giáo   viên đưa ra, học có tính chất đối phó.                                                                                                                                    4
  5.        ­ Các nhiệm vụ  giáo dục thể  chất trong nhà trường chưa thực sự  được  quan tâm đầu tư, một số  nội dung gặp khó khăn về  dụng cụ, trang thiết bị  dạy học.  Ở lứa tuổi này cơ thể các em yêu cầu một lượng vận động cao một yêu cầu  mang tính chất sinh học: bởi vì vận động sẽ  giúp cho quá trình trao đổi chất   trong đó dặc biệt là quá trình đồng hóa diễn ra trong cơ thể nhanh hơn, mạnh   hơn, mà đó chính là cơ sở để các em phát triển.       ­ Về trang thiết bị dụng cụ dạy học chưa đáp ứng được yêu cầu của bộ  môn, một số  trang thiết bị cấp không đảm bảo chất lượng và số  lượng. Do   đó các hoạt động thể  thao và trò chơi bị  hạn chế  cho nên giờ  học trở  nên  buồn tẻ và nhàm chán.       ­ Một số nội dung học được lặp đi lặp lại nhiều lần ở các khối học dẫn   đến học sinh không luyện tập tích cực để nâng cao kỹ thuật và thành tích mà   chỉ xem đó là đã biết, đã được học.         ­ Học sinh chưa chịu khó tự  học, tự  tập luyện thêm ở  nhà, cha mẹ  học  sinh chưa quan tâm sát xao đến việc học tập, rèn luyện của các em.  Từ  những thực trạng trên để  việc giáo dục thể  chất trong nhà trường đạt  hiệu quả cao ngoài việc dạy học theo chương trình quy định của Bộ GD­ĐT   cần tổ chức hướng dẫn học sinh tập luyện phát triển các tố  chất vận động,   phát huy năng lực sở trường của bản thân, rèn luyện tính tổ chức, kỷ luật. Vì  vậy, tôi đã mạnh dạn cải tiến nội dung phương pháp dạy học đó là: “ Đề   xuất một số biện pháp nâng cao tính tích cực của học sinh trường THPT   Tam Đảo 2 qua nội dung học môn thể thao tự chọn bóng chuyền”. Nhằm  mục đích nâng cao chất lượng Dạy ­ Học, thúc đẩy phong trào rèn luyện thân   thể học sinh trong nhà trường.                                                                                                                                   5
  6. B. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 1 . CÁC GIẢI PHÁP THỰC HIỆN.       ­ Nghiên cứu các yếu tố quyết định và ảnh hưởng đến kết quả  của quá   trình dạy học bộ môn, các yếu tố về tâm ­ sinh lý, các hoạt động của người   dạy, người học.        ­ Phương pháp tổ chức giờ học, nguyên lí kĩ thuật động tác.       ­ Quan sát điều hành trực tiếp qua giờ học, tìm hiểu điều tra các hình thức  tập luyện của học sinh.       ­ Một số hình thức tập luyện theo chủ đề tự chọn môn bóng chuyền .       ­ Biện pháp nâng cao năng lực học theo các chủ đề tự chọn bóng chuyền  của học sinh             ­ Tham khảo các tài liệu có liên quan đến môn Bóng Chuyền và kinh  nghiệm của đồng nghiệp .         ­ Kiểm tra đánh giá kết quả  đạt được của học sinh qua từng giai đoạn,  từng chu kỳ tập luyện.        Từ  đó tìm ra các nguyên nhân và biện pháp khắc phục các yếu tố  hạn   chế, phát huy các mạnh mặt, tích cực để  nâng cao chất lượng giảng dạy và  học tập. 2. CÁC BIỆN PHÁP TỔ CHỨC THỰC HIỆN. Trong chương trình dạy học  ở  trường THPT Tam Đảo 2 những năm   gần đây đã đưa các chủ  đề  tự  chọn vào quá trình giảng dạy và học tập của  học sinh một phần dành cho việc bám sát, nâng cao kiến thức môn học, phần   khác dành cho việc cung cấp một số  nội dung mới theo yêu cầu của người   học. Dạy học theo các chủ đề tự chọn đã trở thành hình thức dạy học có tính  pháp quy cần được nghiên cứu thực nghiệm và triển khai  ở  mức độ  hợp lý  cùng với các hình thức dạy học khác được quy định trong trường học.                                                                                                                                    6
  7. Căn cứ  mục tiêu môn học  ở  trường THPT Tam Đảo 2, đặc điểm môn học,  trang thiết bị của nhà trường hiện nay nên chỉ có loại chủ đề đáp ứng, hướng   dẫn học sinh học tập rèn luyện một số  môn TDTT theo yêu cầu và nguyện   vọng của học sinh. Muốn thực hiện tốt các yêu cầu của đề tài là : “ Đề xuất   một số biện pháp nâng cao tính tích cực của học sinh  trường THPT Tam   Đảo 2 qua nội dung học môn thể  thao tự  chọn bóng chuyền”. Cần chú ý  đến đặc diểm tâm sinh lý lứa tuổi học sinh THPT và phong trào tự học, tự rèn   luyện của học sinh ở trường cũng như ở địa phương. Mục đích của việc dạy học theo các chủ  đề  tự  chọn môn thể  dục  ở  trường THPT là bổ xung và khai thác sâu nội dung chương trình bắt buộc của   bộ  GD ­ ĐT ban hành. Tạo điều kiện cho những học sinh có nhu cầu tập  luyện phát triển năng khiếu về TDTT.  Trên thực tế  có rất nhiều các môn thể  thao khác nhau nhưng do điều   kiện cở  sở  vật chất của nhà trường còn hạn chế, không thể  đáp  ứng được  các yêu cầu và nguyện vọng của học sinh nên tôi chỉ  đưa ra một chủ  đề  tự  chọn  mà các em yêu thích là: Bóng Chuyền.  Số lượng học sinh tham gia tập luyện là 68 em. Thời gian thực hiện là 12 tiết   loại chủ đề: Đáp ứng.       Cơ sở đầu tiên đánh giá năng lực hiện tại của học sinh là kết quả  kiểm  tra ban đầu. Với nội dung kiểm tra phát bóng thấp tay chính diện. Đối tượng   học sinh khối 11 trường THPT Tam Đảo 2 gồm 68 em. Kết quả như sau:  ­ Số học sinh không đạt yêu cầu :  40 em = 58,8%  ­ Số học sinh đạt yêu cầu            :  17 em = 25% ­ Số học sinh đạt loại khá            :   11 em = 16,2% ­ Số học sinh đạt loại giỏi           :    không có                                                                                                                                   7
  8. Thông   qua   kết   quả   kiểm   tra   ban   đầu   cho   thấy   năng   lực   về   Bóng  Chuyền của học sinh trường THPT T am Đảo  2 còn rất hạn chế, chưa đáp  ứng được yêu cầu môn học.          Dựa vào kết quả trên có thể khái quát một số nguyên nhân dẫn đến thực  trạng trên:      ­ Do mức độ phân hoá về môn học chưa sâu.       ­ Do việc triển khai học tự  chọn môn thể  dục  ở  nhà trường chưa được  thực hiện một cách đầy đủ.     ­ Do lứa tuổi các em còn chưa được tham gia vào các phong trào TDTT  ở  địa phương.      ­ Do điều kiện cơ sở vật chất, dụng cụ, sân tập của nhà trường còn nhiều   hạn chế.     ­ Do điều kiện kinh tế  còn nhiều khó khăn, ngoài việc đi học các em còn  phải giúp đỡ gia đình tăng gia sản xuất, nên thời gian tập luyện ngoài giờ còn   ít. Từ những nguyên nhân trên để nâng cao chất lượng môn học, đáp ứng   được yêu cầu về  rèn luyện thân thể  và phát huy được năng khiếu của học   sinh. Trước hết phải dựa vào đặc điểm tâm sinh lý lứa tuổi học sinh để đưa  ra các bài tập và lượng vận động sao cho phù hợp có hiệu quả. Các bài tập   phải đảm bảo tính nguyên tắc và hệ  thống. Phương pháp tập luyện phải đa  dạng, phong phú tránh sự  nhàm chán, đơn điệu thường thấy trong tập luyện  TDTT, giúp học sinh có hứng thú tập luyện. Dưới đây là một số  phương pháp tiến hành nghiên cứu được đưa vào  đề tài này. a. Phân loại đối tượng tập luyện.                                                                                                                                   8
  9. Căn cứ vào kết quả điều tra, qua theo dõi trực tiếp học sinh tập luyện.   Tôi phân loại đối tượng tập luyện như sau:        ­ Đối tượng học sinh đã được tiếp xúc với bóng chuyền  ở  địa bàn sinh  sống.       ­ Đối tượng học sinh chưa được tiếp xúc với bóng chuyền bao giờ.       ­ Đối tượng học sinh có chiều cao và thể lực tốt.       ­ Đối tượng học sinh thấp nhưng có sức bật tốt, phản xạ nhanh. b. Các bài tập về tư thế chuẩn bị và di chuyển. Tư  thế  chuẩn bị  và di chuyển là những kỹ  thuật cơ  bản là cơ  sở  để  thực hiện tốt các kỹ thuật đánh bóng trong tập luyện và thi đấu. + Tư thế chuẩn bị: Là tư thế đứng của đấu thủ trên sân thuận lợi, hợp lý nhất để quan sát,  phán đoán tốt, di động kịp thời theo mọi hướng tới các vị  trí cần thiết trên  sân. Đứng hai chân rộng bằng vai hoặc đứng chân trước chan sau, chân hơi   kiễng, hai đầu gối hướng vào trong khuỵu gối vừa phải hợp lý. Thân người  gập, hai tay co tự  nhiên cẳng tay gần như  song song với đùi, mắt theo dõi  bóng và xác định điểm rơi của bóng, từ  đó xác định nhiệm vụ  trong những   tình huống cụ thể. + Di chuyển:  Là phương pháp của đấu thủ  rời từ  vị  trí này đến vị  trí khác. Là khâu  trung gian nối giữa tư thế  chuẩn bị và tư  thế  đánh bóng. Có các động tác di  chuyển như sau: ­ Di chuyển bước thường. ­ Di chuyển bước lướt. ­ Di chuyển bước nhảy. ­ Di chuyển bước chéo.                                                                                                                                   9
  10. ­ Di chuyển bước xoạc. ­ Động tác lăn ngã, bay cá nhảy đỡ bóng.          Các bài tập này được thực hiện lặp lại nhiều lần vào đầu các buổi tập.  Vận dụng một cách linh hoạt, bài bản, đúng phương pháp khoa học. c. Tập các kỹ thuật cơ bản về Bóng Chuyền. a) Kỹ thuật chuyền bóng cao tay. Là kỹ  thuật chủ  yếu dùng những ngón tay để  chuyền bóng đi. Có rất  nhiều kỹ thuật chuyền bóng cao tay như:  +  Chuyền bóng cao tay bằng hai tay trước mặt. +  Chuyền lật sau đầu. +  Nhảy chuyền bóng. +  Ngã chuyền bóng và chuyền bước 2. Nhưng đối với học sinh THPT kỹ thuật chuyền bóng cao tay bằng hai  tay trước mặt được sử  dụng chủ  yếu vì một trong những kỹ  thuật cơ  bản   nhất của bóng chuyền được sử dụng nhiều trong thi đấu. *Kỹ thuật chuyền bóng cao tay bằng hai tay trước mặt: + Tư thế chuẩn bị: Sau khi xác định được vị trí, điểm rơi của bóng cũng như đặc điểm tính   năng của nó, người chuyền nhanh chóng ổn định tư thế chuyền bóng. Người  chuyền ở tư thế trung bình, hai chân rộng bằng vai hoặc chân trước chân sau,  hơi khuỵu gối, thân trên thẳng, hóp bụng, mắt quan sát bóng, hai tay dơ  cao   trên đầu trước mặt ở tầm thích hợp để chuyền bóng. + Động tác chuyền bóng: Khi chuyền bóng, hai chân đạp đất, duỗi khớp gối để  tạo lực, trọng   tâm cơ thể được nâng lên cao. Lúc này duỗi các khớp khuỷu tay, gập cổ tay   nhanh các ngón tay bật đẩy bóng đi. Trọng lượng cơ thể dồn vào chân trước.                                                                                                                                    10
  11. Quá  trình  chuyển  động  của  cơ   thể   để  chuyền  bóng là  sự   phối  hợp nhịp  nhàng, liên tục giữa các bộ phận cơ thể có tính kế tiếp và liên tục.  Hình tay khi chuyền là một hình túi bao quanh ở phía sau và dưới bóng,   các ngón tay dàn tương đối đều trên bề  mặt của bóng. Trong một bàn tay   điểm tiếp xúc giữa các ngón tay và bóng không giống nhau:       ­ Ngón cái tiếp xúc bằng bề mặt phần trong đốt 2 và 1.       ­ Ngón trỏ tiếp xúc nhiều nhất, gần như hết bề mặt phần trong của 3 đốt  và phần trai tay.       ­ Ngón giữa tiếp xúc bằng bề mặt phần trong của hai đốt và một phần   của đốt 1.       ­ Ngón đeo nhẫn tiếp xúc bằng bề mặt phần trong của đốt 3 và một phần   của đốt 2.      ­ Ngón út tiếp xúc một phần nhỏ bề mặt trong của đốt 3. Khi chuyền bóng chân đạp đất, duỗi các khớp để  tạo lực đồng thời   trọng tâm cơ  thể  cũng nâng lên, gập cổ  tay nhanh, các ngón tay bật đẩy tích   cực vào bóng, trọng tâm cơ thể dồn vào chân trước. Ví dụ: Tập chuyền bóng cao tay bằng hai tay trước mặt. Giáo   viên   đưa   ra   những   câu   hỏi   về   giai   đoạn   chuẩn   bị,   giai   đoạn  chuyền bóng (vị  trí các ngón tay tiếp xúc bóng, tư  thế  thân người, trọng tâm  cơ thể), giai đoạn kết thúc. Học sinh ghi vào vở học tập những kiến thức đã tiếp thu được, sau đó  giáo viên đưa ra những bài tập thực hành cho cá nhân, bài tập cho nhóm và bài  tập cho cả lớp. b) Kỹ thuật đệm bóng. Là kỹ thuật cơ bản của bóng chuyền. Trong thi đấu đệm bóng chủ yếu  để phòng thủ. Đệm bóng có các kỹ thuật cơ bản sau: ­ Đệm bóng bằng hai tay.                                                                                                                                   11
  12. ­ Đệm bóng bằng một tay. ­ Đệm lật qua đầu. ­ Lăn ngã cứu bóng. Đối với học sinh THPT kỹ thuật đệm bóng bằng hai tay được sử dụng   chủ yếu. *kỹ thuật đệm bóng bằng hai tay: + Tư thế chuẩn bị:   Đứng  ở  tư  thế  trung bình thấp, hai chân rộng bằng vai hoặc chân   trước chân sau, hai tay co tự nhiên ở bên sườn, mắt quan sát bóng, thân người  hơi gập. Khi xác định được điểm rơi của bóng và tầm thích hợp thì đưa tay ra   đón bóng. Hai tay duỗi thẳng, hai bàn tay đặt chéo nhau và nắm lại, bàn tay  nọ bọc lấy bàn tay kia, hai ngón cái song song kề sát nhau. + Động tác đánh bóng:  Bóng đến ngang hông, cách thân người khoảng gần một cánh tay thì  thực hiện đệm bóng. Lúc này chân đạp đất, duỗi khớp gối đưa trọng tâm cơ  thể lên cao. Hai tay chuyển động từ dưới lên để đánh bóng, khi chạm bóng thì  gập cổ  tay xuống dưới làm căng các nhóm cơ  cẳng tay. Yêu cầu hai tay   thẳng, chắc, bằng, thân người hơi lao về trước. + Kết thúc:   Khi bóng rời khỏi tay, hai chân tiếp tục duỗi, tay nâng theo hướng   bóng đi một đoạn ngắn rồi nhanh chóng trở  về  tư  thế  chuẩn bị  để  tiếp tục   thực hiện động tác tiếp theo.  Ví dụ: Tập đệm bóng bằng hai tay. Sau khi giáo viên hướng dẫn cho học sinh đọc và nghiên cứu về  kỹ  thuật đệm bóng bằng hai tay. Học sinh ghi vào vở  học tập những kiến thức  đã tiếp thu được. Sau đó giáo viên đưa ra các bài tập cho học sinh tập luyện: ­ Tập mô phỏng tư thế đệm bóng.                                                                                                                                   12
  13. ­ Tại chỗ thực hiện kỹ thuật đệm bóng( không có bóng) ­ Di chuyển sang trái, sang phải đệm bóng( không có bóng) ­ Di chuyển tiến, lùi đệm bóng( không có bóng) ­ Một bạn tung bạn kia đệm trả lại ­ Hai bạn cùng di chuyển đệm bóng cho nhau ­ Một bạn gõ bóng nhẹ bạn kia đệm trả lại, sau đó đỏi vị trí cho nhau. ­ Tập trong sân bóng chuyền, bạn ở vị trí số 3 tung bóng đến các vị trí   số 1, số 5, số 6. Bóng đến vị trí nào thì người đó đệm bóng trả lại vị trí số  3   (hình vẽ).            3                                                       6                                           5                   1 Sau khi học sinh tập những bài tập trên, giáo viên hướng dẫn cho học   sinh tập luyện thêm ở nhà để  hoàn thành tốt mục tiêu của bài tập. Đến buổi  tập sau trước khi học bài mới giáo viên kiểm tra một số  học sinh kiến thức   về những kỹ thuật đã học để nắm bắt được mức độ tiếp thu của học sinh. Kỹ  thuật phát bóng: Phát bóng không chỉ  đơn thuần là đưa bóng sang  sân đối phương, mà còn mang tính tấn công, phát bóng có uy lực sẽ  gây khó  khăn cho đối phương hoặc dành điểm trực tiếp. Phát bóng có các kỹ thuật cơ  bản sau: ­ Phát bóng thấp tay chính diện. ­ Phát bóng thấp tay nghiêng mình. ­ Phát bóng cao tay chính diện. ­ Phát bóng cao tay nghiêng mình.                                                                                                                                   13
  14. Đối với học sinh THPT chủ yếu học kỹ thuật phát bóng cao tay chính   diện. * Kỹ thuật phát bóng cao tay chính diện: + Tư thế chuẩn bị:           Người phát bóng đứng sau đường biên ngang, chân cùng bên với tay   cầm bóng để   ở  sau, thân người ngả  về  trước, chân hơi khuỵu gối, tay đánh  bóng duỗi thẳng để phía sau, lòng bàn tay hướng bóng. + Động tác phát bóng:   Tay cầm bóng tung bóng lên cao khoảng 70 ­ 90cm hơi chếch về  trước, khi bóng rơi đến vừa tầm thì đánh vào giữa và sau bóng, đánh bóng   bằng lòng bàn tay. Sau khi bóng rời khỏi tay thì nhanh chóng bước vào sân để  chuẩn bị thực hiện các động tác tiếp theo. Ví dụ: Tập kỹ thuật phát bóng cao tay chính diện. Giáo viên hướng dẫn học sinh đọc và tìm hiểu kỹ  thuật phát bóng cao   tay chính diện. Học sinh ghi vào vở  học tập những kiến thức đã tiếp thu  được. Sau đó giáo viên hướng dẫn học sinh tập kỹ thuật phát bóng thấp tay   chính diện theo các bài tập sau: ­ Tập tư thế chuẩn bị và cách tung bóng. ­ Tập phát bóng vào tường. ­ Tập phát bóng qua lưới. ­ Phát bóng qua lưới vào các vị trí khác nhau. Ngoài   việc   hướng   dẫn   học   sinh   tập   luyện   trên   lớp,   giáo   viên   cần  hướng dẫn và giao bài tập cho học sinh về nhà tự học, tự tập luyện thêm đến   đầu buổi tập sau kiểm tra và đánh giá kết quả. d. Tập nâng cao. Khi học sinh đã tiếp thu được các động tác kỹ thuật bắt đầu vận dụng  đưa vào các bài tập cụ  thể, các bài tập lặp lại với cường độ  tăng dần đều                                                                                                                                    14
  15. dựa trên khả  năng  ứng dụng của học sinh từ  các bài tập bổ  trợ, tư  thế  cơ  bản. Sau đó về nhà ghi lại vào vở học tập. + Tập chuyền bóng cao tay bằng hai tay trước mặt. ­ Tại chỗ tập tư thế hình tay, cần chú ý vị trí và tầm chuyền. ­ Đứng ở tư thế chuyền thực hiện đẩy bóng đi, chú ý hình tay khi tiếp   xúc bóng và độ hoãn xung.  ­ Chuyền bóng theo hình tam giác. ­ Phối hợp chuyền thấp tay và cao tay từ các vị trí trên sân. ­ Tập phối hợp chuyền chiến thuật và chuyền bước 2. + Tập đệm bóng bằng hai tay. ­ Tập tư thế và hình tay khi đệm bóng. ­ Di động các bước, các hướng đệm bóng đi. ­ Tập đỡ phát bóng. ­ Tập phối hợp chiến thuật và đệm bóng điều chỉnh đến các vị trí trên   sân. + Tập kỹ thuật phát bóng thấp tay chính diện. ­ Tập tư thế chuẩn bị khi phát bóng ­ Tập tung bóng, chú ý độ chuẩn xác về tầm tung và điểm rơi. ­ Tập phát bóng qua lưới ở khu vực giữa sân và kéo dài dần cự  ly đến  khu phát bóng ­ Phát bóng thay đổi tính năng như : bóng bay, bóng xoáy. ­ Phát bóng theo điều kiện khách quan. + Tập thể lực: ­ Lượng vận động có tác dụng trực tiếp, tích cực nâng cao trình độ của  người tập. ­ Tổ chức sắp xếp hợp lý từng bài tập với thực tế để đảm bảo tính liên  tục.                                                                                                                                   15
  16. ­ Tăng cường các nhóm bài tập, mật độ bài tập. ­ Tăng cường khối lượng bài tập, tốc độ, độ khó và số lần động tác. ­ Tập các động tác bật nhảy, lăn ngã trong thi đấu. Khi đã hoàn thành tốt các bài tập, giáo viên có thể  yêu cầu học sinh   thực hiện  ở  mức cao hơn hoặc tập với những bài tập mới khó hơn. Đồng  thời hướng dẫn học sinh làm quen với chiến thuật trong thi đấu bóng chuyền,  để  học sinh thể  hiện được kỹ  thuật bóng chuyền đã học. Qua mỗi lần thi  đấu giáo viên phải nêu lên những yêu cầu cần phải đạt được để học sinh có  ý thức thực hiện kỹ thuật và chiến thuật. Để học sinh nắm bắt và thực hiện  tốt chiến thuật bóng chuyền, trước hết giáo viên phải giảng dạy phân đoạn,  sau đó mới phối hợp. Bắt đầu bằng chiến thuật cá nhân, khi học sinh đã nắm  được chiến thuật cá nhân sau đó chuyển sang phối hợp nhóm và toàn đội. + Tập chiến thuật phát bóng . ­ Phát vào đấu thủ đỡ bước 1 kém. ­ Phát vào vị trí người chuyền 2. ­ Phát vào khu vực trống trên sân, khe hở giữa hai người. ­ Phát vào vị trí đan chuyền 2.  Ngoài việc tập luyện những kỹ thuật cơ bản về bóng chuyền và chiến   thuật trong thi đấu, giáo viên cần cung cấp cho học sinh một số kiến thức về  luật bóng chuyền.  ­ Luật về sân bãi, dụng cụ. ­ Luật về thể thức thi đấu bóng chuyền. ­ Luật về lỗi sai vị trí. ­ Luật thay người. ­ Luật về hành vi đạo đức của cầu thủ thi đấu trên sân. e. Tổ chức kiểm tra định kỳ và kiểm tra thi đấu.                                                                                                                                   16
  17. Tổ  chức kiểm tra thi đấu là cách thức để  đánh giá kết quả  tập luyện   của học sinh qua một thời gian tập luyện. Phương thức kiểm tra là thường   xuyên tổ chức thi đấu. Thông qua các hoạt động nhân ngày lễ lớn, các dịp tổ  chức phát động phong trào thi đua, các hội thi thể thao, hội khoẻ. Đây là biện  pháp đánh giá hiệu quả góp phần khuyến khích học sinh tham gia tập luyện. VIII. CÁC ĐIỀU KIỆN CẦN THIẾT ĐỂ ÁP DỤNG SÁNG KIẾN: ­ Sân bãi, dụng cụ phục vụ cho việc tập luyện và tiến hành các Test. IX. ĐÁNH GIÁ LỢI ÍCH CỦA SÁNG KIẾN: Sau một thời gian tiến hành nghiên cứu và áp dụng thực nghiệm, qua  kiểm tra với đối tượng nghiên cứu đã nêu trong đề tài, kết quả kiểm tra bước   đầu cho thấy: *Lần kiểm tra thứ nhất: Nội dung phát bóng thấp tay chính diện. ­ Loại giỏi  :             8 em  = 11,8% ­ Loại khá  :             27 em = 39,7% ­ Loại đạt   :             31 em = 45,6% ­ Loại chưa đạt:       2   em  = 2,9 % *Lần kiểm tra thứ hai: Nội dung kiểm tra phát bóng thấp tay chính diện. ­ Loại giỏi  :             15 em = 22% ­ Loại khá  :             35 em = 51,5% ­ Loại đạt   :             18 em = 26,5% ­ Loại chưa đạt :       Không có. Như vậy qua hai lần kiểm tra trên cùng một đối tượng kết quả tăng lên   rõ rệt, không còn học sinh chưa đạt yêu cầu, số  học sinh khá giỏi tăng cao.   Ngoài ra còn phát hiện được một số em học sinh có năng khiếu về TDTT để  tiếp tục bồi dưỡng làm nền tảng cho phong trào TDTT  ở  địa phương và có                                                                                                                                    17
  18. thể tiếp tục bồi dưỡng để dự thi vào các trường năng khiếu. Đặc biệt đã thúc   đẩy được phong trào tự  rèn luyện thân thể  học sinh trong nhà trường cũng  như phong trào TDTT ở địa phương. X. TÊN TỔ CHỨC, CÁ NHÂN THAM GIA ÁP DỤNG THỬ: Số  Tên tổ chức/cá nhân Địa chỉ Phạm vi/Lĩnh vực TT áp dụng sáng kiến 1 Học sinh trường  Bồ lý – Tam Đảo – Vĩnh Phúc Cấp cơ sở THPT Tam Đảo 2                                                  Tam Đảo,  ngày    tháng     năm 2020 Tam Đảo,  ngày  10  tháng 2 năm 2020. THỦ TRƯỞNG ĐƠN VỊ TÁC GIẢ SÁNG KIẾN Lê Thị Kim Oanh                                                                                                                                                                                                                  18
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2