intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Báo cáo kết quả Nghiên cứu, ứng dụng sáng kiến: Phát triển văn hóa ứng xử cho học sinh trường trung học phổ thông Tam Đảo 2, tỉnh Vĩnh Phúc hiện nay

Chia sẻ: Trần Thị Ta | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:31

88
lượt xem
11
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu của đề tài là làm rõ những vấn đề lý luận, thực tiễn phát triển văn hóa ứng xử của học sinh trường THPT Tam Đảo 2; đề xuất hệ thống giải pháp phát triển văn hóa ứng xử cho học sinh trường THPT Tam Đảo 2, tỉnh Vĩnh Phúc.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Báo cáo kết quả Nghiên cứu, ứng dụng sáng kiến: Phát triển văn hóa ứng xử cho học sinh trường trung học phổ thông Tam Đảo 2, tỉnh Vĩnh Phúc hiện nay

  1. BÁO CÁO KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU, ỨNG DỤNG SÁNG KIẾN 1. Lời giới thiệu              Văn hóa  ứng xử là sự  thể hiện sinh động, phong phú, sâu sắc tính cách  của một cá nhân trong quan hệ xã hội. Theo đó, văn hóa ứng xử có vai trò hết  sức quan trọng trong quan hệ giữa người với người trong xã hội. Vì vậy, phát  triển văn hóa  ứng xử  là tất yếu của mỗi con người trong cộng đồng xã hội.  Đối với học sinh trung học phổ thông (THPT) nói chung, học sinh trường trung   học phổ thông Tam Đảo 2, tỉnh Vĩnh Phúc nói riêng, vấn đề phát triển văn hóa  ứng xử  của họ  càng có vị  trí, vai trò quan trọng. Bởi  ở  độ  tuổi này học sinh   đang trong giai đoạn chuyển dần từ  sự  dìu dắt trực tiếp của gia đình, nhà  trường đến giai đoạn độc lập, tự  chủ  trong nhiều hoạt động với tính cách là  một cá nhân tự chịu trách nhiệm về hành vi, lối sống của mình trước gia đình,  nhà trường; chịu trách nhiệm về hành vi trước pháp luật, trước dư  luận cộng   đồng, xã hội.   Thực hiện Nghị  quyết số  29­NQ/TW, Hội nghị  Ban chấp hành Trung  ương Đảng lần thứ 8, khóa XI về “Đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT, đáp   ứng yêu cầu CNH ­ HĐH trong điều kiện kinh tế  thị  trường định hướng xã   hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”  chất lượng giáo dục và đào tạo, văn hóa  ứng xử của học sinh trung học phổ thông hiện nay đã có những bước chuyển   biến tích cực, tiến bộ  rõ rệt. Tuy nhiên, bên cạnh mặt tích cực đó vẫn còn   những hạn chế, bất cập. Tại trường THPT Tam Đảo 2, tỉnh Vĩnh Phúc vẫn  có một số  học sinh có dấu hiệu sa sút nghiêm trọng về  đạo đức, nhu cầu cá   nhân phát triển lệch lạc, kém ý thức trong quan hệ cộng đồng, thiếu niềm tin  trong cuộc sống, ý chí kém phát triển, không có tính tự chủ dễ bị lôi cuốn vào  những việc xấu, ứng xử thiếu văn hóa, thô lỗ, mất lịch sự, v.v.  Mặt khác, hiện nay do sự tác động của mặt trái kinh tế thị trường, của  văn hóa nước ngoài xâm nhập trong xu thế mở cửa, giao lưu hội nhập, mạng   internet đã thành thông dụng  ở  mọi ngõ ngách, làm cho nhiều học sinh trong   trường bị lôi cuốn với cái tiêu cực, cái phản văn hóa, phản giá trị nhanh hơn là  những chuẩn mực trong  ứng xử  có văn hóa. Đây là một trong những nguyên   nhân cơ bản nhất làm cho phát triển văn hóa ứng xử của học sinh  THPT Tam  Đảo 2, tỉnh Vĩnh Phúc chưa toàn diện.  3
  2. Từ những nội dung trên đặt ra vấn đề có tính cấp bách đối với nghiên cứu   phát triển văn hóa ứng xử của học sinh THPT Tam Đảo 2 hiện nay.  2. Tên sáng kiến:  “Phát triển văn hóa  ứng xử  cho học sinh trường trung học phổ  thông   Tam Đảo 2, tỉnh Vĩnh Phúc hiện nay”. 3. Tác giả sáng kiến: ­ Họ và tên: Đào Thị Thúy Hà ­ Địa chỉ tác giả sáng kiến: Trường THPT Tam Đảo 2 ­ Số điện thoại: 0965769868    E­mail: daothithuyha.httamdao2@vinhphuc.edu.vn 4. Chủ đầu tư tạo ra sáng kiến:  Đào Thị Thúy Hà 5. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Áp dụng trong lĩnh vực quản lý giáo dục. 6. Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu hoặc áp dụng thử:   Ngày 30/8/2016 7. Mô tả bản chất của sáng kiến: 7.1. Về nội dung của sáng kiến: I. PHẦN MỞ ĐẦU 1. Tình hình nghiên cứu có liên quan đến đề tài  Trong những năm gần đây, văn hóa ứng xử là vấn đề đã thu hút nhiều nhà  khoa học quan tâm nghiên cứu với nhiều góc độ tiếp cận khác nhau, ở các phạm  vi khác nhau, nổi bật là các công trình khoa học, các bài viết, bài báo sau: Tác giả  Trần Ngọc Thêm, trong công trình “Cơ  sở  văn hóa Việt Nam”  được tái bản lần thứ  hai đã dành hai chương để  bàn về  văn hóa ứng xử  với  môi trường tự nhiên và môi trường xã hội. Văn hóa ứng xử được tác giả quan  niệm gồm hai hàm nghĩa: tận dụng và  ứng phó thông qua giao lưu và tiếp   biến văn hóa. 4
  3. TS   Đoàn  Trọng  Thiều  trong  “Giáo   dục  văn   hóa  giao  tiếp  trong  nhà   trường: giáo dục cái tâm, cái đẹp” cho rằng: Giáo dục văn hóa giao tiếp có   nhiều giải pháp, nhưng giải pháp quan trọng nhất là về  cái tâm, làm cho mọi  người có cái tâm trong sáng, lương thiện, giáo dục về cái đẹp và xây dựng các  nguyên tắc giao tiếp. Nguyễn Tú, Minh Thu trong “Thanh niên nói lời hay,  nếp sống đẹp” chỉ  ra tầm quan trọng của việc bồi dưỡng, xây dựng văn hóa  ứng xử  cho thanh niên phù hợp với môi trường sư  phạm giúp họ  phát triển   toàn diện, đẹp cả về thể chất lẫn tinh thần.  Trước những biến  động trong nước, quốc tế  hiện nay và yêu cầu  ngày càng cao của sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nướ c, xây  dựng nguồn nhân lực tương lai theo tinh th ần Ngh ị quy ết s ố 33­NQ/TW h ội   nghị  lần thứ  chín Ban Chấp hành Trung  ương khóa XI, đòi hỏi mỗi học   sinh trung học phổ thông phải phát triển toàn diện, trong đó có trình độ  văn   hóa  ứng xử  đáp  ứng yêu cầu tình hình phát triển mới. Vì vậy, tác giả  sáng   kiến hướng tới đề  tài: “Phát triển văn hóa ứng xử của học sinh trường THPT   Tam Đảo 2 hiện nay” . 2. Mục đích, nhiệm vụ nghiên cứu của đề tài * Mục đích nghiên cứu  Làm rõ những vấn đề lý luận, thực tiễn phát triển văn hóa ứng xử của  học sinh trường THPT Tam Đảo 2; đề xuất hệ thống giải pháp phát triển văn  hóa ứng xử cho học sinh trường THPT Tam Đảo 2, tỉnh Vĩnh Phúc. * Nhiệm vụ nghiên cứu Luận giải những vấn đề bản chất, quy luật của phát triển văn hóa ứng xử  của học sinh trường THPT Tam Đảo 2, tỉnh Vĩnh Phúc hiện nay. Làm rõ thực trạng phát triển văn hóa ứng xử của học sinh trường THPT  Tam Đảo 2, tỉnh Vĩnh Phúc hiện nay. Đề  xuất các giải pháp cơ  bản phát triển văn hóa  ứng xử  cho học sinh  trường THPT Tam Đảo 2, tỉnh Vĩnh Phúc hiện nay. 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của đề tài * Đối tượng nghiên cứu  Nghiên cứu văn hóa ứng xử và phát triển văn hóa ứng xử   cho học sinh  trường THPT Tam Đảo 2, tỉnh Vĩnh Phúc. 5
  4. * Phạm vi nghiên cứu  Là những vấn đề liên quan đến quá trình phát triển văn hóa ứng xử của   học sinh trường THPT Tam Đảo 2, tỉnh Vĩnh Phúc (từ  năm học 2016 ­ 2017  đến nay). 4. Cơ sở lý luận, thực tiễn và phương pháp nghiên cứu * Cơ sở lý luận              Luận văn dựa trên cơ sở lý luận của chủ nghĩa Mác­Lênin, tư tưởng  Hồ  Chí Minh; điều lệ, quy chế, quy định của Bộ  Giáo dục và Đào tạo, Sở  Giáo dục và Đào tạo về  văn hóa, đạo đức và xây dựng con người mới Việt  Nam xã hội chủ nghĩa trong thời kỳ mới.  * Cơ sở thực tiễn Là hiện trạng và những báo cáo tổng kết, đánh giá của các cơ  quan   chức năng có liên quan, của Sở  Giáo dục và Đào tạo Vĩnh Phúc, của trường  THPT Tam Đảo 2 và kết quả của điều tra khảo sát xã hội học hiện nay.  * Phương pháp nghiên cứu Đề tài vận dụng phương pháp luận của chủ nghĩa duy vật biện chứng,  duy vật lịch sử và phương pháp văn hóa học, đạo đức học. Ngoài ra còn vận  dụng các phương pháp cụ thể như: phân tích và tổng hợp; so sánh và đánh giá;  nghiên cứu tài liệu, quan sát, điều tra xã hội học.  5. Ý nghĩa của đề tài  Là tài liệu phục vụ cho các trường trung học phổ thông vận dụng nâng  cao nhận thức về tầm quan trọng của vấn đề  phát triển văn hóa ứng xử  của  học sinh trung học phổ  thông hiện nay. Đồng thời, kết quả  của sáng kiến là  một trong những tài liệu tham khảo trong nghiên cứu khoa học, giảng dạy,  học tập và bồi dưỡng, rèn luyện, phát triển văn hóa  ứng xử  của học sinh  ở  các trường trung học phổ thông hiện nay. 6. Kết cấu của đề tài  Sáng kiến gồm phần mở đầu, 3 chương , kết luận, danh mục tài liệu  tham khảo, phụ lục. 6
  5. II. PHẦN NỘI DUNG Chương 1 THỰC CHẤT VÀ NHỮNG NHÂN TỐ CƠ BẢN QUY ĐỊNH PHÁT TRIỂN  VĂN HÓA ỨNG XỬ CỦA HỌC SINH TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ  THÔNG TAM ĐẢO 2, TỈNH VĨNH PHÚC 1.1. Thực chất phát triển văn hóa  ứng xử  của học sinh trường THPT  Tam Đảo 2, tỉnh Vĩnh Phúc 1.1.1. Đặc điểm văn hóa  ứng xử  của học sinh trường THPT Tam Đảo 2,   tỉnh Vĩnh Phúc ­ Quan niệm về văn hóa ứng xử: Văn hóa ứng xử là sự thể hiện triết lí  cuộc sống, lối sống, lối suy nghĩ, lối hành động trong  ứng xử  và giải quyết  mối quan hệ  giữa con người với con người và con người với tự  nhiên được   xã hội thừa nhận. Ở góc độ cá nhân, văn hóa ứng xử là thái độ, lời nói, hành  vi của con người trước sự  tác động của con người hay các yếu tố  khác thể  hiện trình độ văn hóa, sự hiểu biết, bản chất nhân cách của mỗi cá nhân trong  các tình huống giao tiếp nhất định.  Theo đó, văn hóa ứng xử của con người được thể hiện qua  hành vi ứng   xử, kỹ năng ứng xử, cách nói, cách viết, thái độ ứng xử. Đó chính là hệ thống  giá trị, chuẩn mực quy định phương thức ứng xử của mỗi  cá nhân trong cộng  đồng.                 ­ Đặc điểm văn hóa ứng xử của học sinh trường THPT Tam Đảo 2, tỉnh   Vĩnh Phúc: Cũng giống như học sinh ở các trường trung học phổ thông khác,  học sinh trường THPT Tam Đảo 2, tỉnh Vĩnh Phúc  giống nhau về  lứa tuổi,  chương trình giáo dục, đào tạo, mục tiêu về  mô hình nhân cách, trình độ  tri   thức các môn khoa học có tính cơ bản, phổ thông.v.v. Tuy nhiên, học sinh trường THPT Tam Đảo 2 có những nét đặc thù. Đó  là do môi trường địa lý, kinh tế, xã hội, lịch sử, truyền thống, tín ngưỡng... quy   định. Tam Đảo là một huyện nằm ở phía tây tỉnh Vĩnh Phúc, là nơi sinh sống   của nhiều đồng bào dân tộc thiểu số mà phần lớn là đồng bào dân tộc Sán Dìu   nên mang đậm dấu ấn của sự đan xen văn hóa phức tạp: giữa trung du và miền   núi, giữa văn hóa của đồng bào dân tộc kinh và văn hóa của đồng bào các dân   tộc ít người. Đây chính là những nét văn hóa riêng so với học sinh trung học   phổ thông ở các địa phương khác trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc.  7
  6. Đặc điểm văn hóa học sinh trường THPT Tam Đảo 2 mang sắc thái của  một thế  hệ người đang trong quá trình tiếp nhận và định hình văn hóa nhân   cách ở giai đoạn cận kề với giai đoạn vượt qua văn hóa lứa tuổi lệ thuộc vào  gia đình.  Trong thời gian ba năm học, từ học sinh lớp 10 đến học sinh lớp 12,  học sinh từng bước thoát ly sự quản lý của gia đình và dần bước vào tự  lập.  Tốt nghiệp lớp 12, họ bị phân tán theo các hướng phát triển khác nhau, không  chỉ về tính chất nghề nghiệp, mà còn phân hóa nhanh về tính tự lập trong ứng   xử văn hóa. Một bộ phận tiếp tục bước vào học ở bậc học cao hơn; một bộ  phận làm nghĩa vụ quân sự; một bộ phận đi làm theo các hướng nghề nghiệp   khác nhau, thậm chí có một số  nhanh chóng hình thành gia đình mà mình là  chủ thể chính, v.v.. Đặc điểm văn hóa học sinh trường THPT Tam Đảo 2 còn  mang sắc   thái  của những chủ  thể  văn hóa đang tiếp tục cận kề   đến sự  phân tán.  Phân tán cả về thiên hướ ng nghề nghiệp, cả v ề tính chất hoạt động do  tâm  lý lứa tuổi bắt đầu trưởng thành, từng bước thoát ly khỏi sự kèm cặp sâu sát   của gia đình, tự  chọn nghề, tự  chọn hướng đi cho tương lai, luôn tồn tại  những khuynh hướng trái ngược nhau tích cực và tiêu cực, văn hóa và phản  văn hóa. Đây là dấu hiệu khá khác biệt so với học sinh c ấp d ưới.           Từ các góc độ tiếp cận trên, có thể quan niệm: Văn hóa ứng xử của học   sinh trường THPT Tam Đảo 2, tỉnh Vĩnh Phúc là sự  thể  hiện tri thức, lối   sống, lối suy nghĩ, lối hành động trong ứng xử và giải quyết mối quan hệ với   bạn bè, thầy cô, gia đình, với môi trường tự  nhiên và môi trường xã hội phù   hợp với lứa tuổi được xã hội thừa nhận.      Văn hóa  ứng xử  của học sinh   trường THPT Tam Đảo 2  hiện nay  mang sắc thái truyền thống văn hóa  ứng xử  vùng, miền. Sắc thái ấy là sản   phẩm của văn hóa địa phương, kinh tế, chính trị, xã hội, lịch sử văn hóa của  huyện Tam Đảo.  1.1.2.  Quan   niệm   về   phát   triển   văn   hóa   ứng   xử   của  học   sinh  trường  THPT Tam Đảo 2, tỉnh Vĩnh Phúc Phát triển văn hóa ứng xử của học sinh trường THPT Tam Đảo 2, tỉnh  Vĩnh Phúc là quá trình tiếp nhận chuẩn mực  ứng xử và quá trình tự tu dưỡng,  rèn luyện, nâng văn hóa ứng xử của học sinh trung học phổ thông lên một tầm  cao mới đáp ứng với chuẩn mực văn hóa ứng xử học đường. 8
  7. Nội   dung quan  trọng  c ủa phát  triển  văn  hóa  ứng  xử   của học  sinh  trường THPT Tam Đảo 2 là truyền thụ cho học sinh nh ững tri th ức khoa h ọc   tự  nhiên, xã hội, lịch sử truyền thống của địa phươ ng. Từ  đó, mỗi học sinh  nhận thức đượ c vai trò, tác dụng to lớn, tự  hào về  truyền thống văn hóa  của quê hương và tự  hình thành thái độ, động cơ  ý chí, trách nhiệm của   mình đối với phát triển văn hóa ứng xử.  Phát triển văn hóa ứng xử thể hiện rõ nhất ở thái độ, động cơ, ý chí v.v.  và việc học sinh tuân thủ những chuẩn mực ứng xử của nhà trường, của xã hội.   Những chứng kiến trong nhận thức, đánh giá giá trị các đối tượng liên quan đến  mình thể hiện tính chủ thể, tức là thoát ra khỏi sự chỉ bảo của các chủ thể khác.  Sự thoát ra càng lớn, sự khẳng định tính cách càng cao và phù hợp với chuẩn văn  hóa của môi trường thì văn hóa ứng xử càng phát triển.  1.2. Những nhân tố cơ bản quy định phát triển văn hóa ứng xử của học  sinh trường THPT Tam Đảo 2, tỉnh Vĩnh Phúc 1.2.1. Phát triển văn hóa  ứng xử  của học sinh trung học phổ thông phụ   thuộc vào nội dung, phương pháp và hình thức tổ  chức giáo dục, rèn   luyện của các nhà trường    Xuất phát từ  nhận thức sâu sắc những giá trị  lớn lao và ý nghĩa quyết   định của yếu tố con người, chủ thể của tất cả những sáng tạo, những nguồn   của cải vật chất và tinh thần; xây dựng và phát triển con người có trí tuệ cao,  cường tráng về thể chất, phong phú về  tinh thần, trong sáng về  đạo đức, văn  hóa trong  ứng xử  là  động lực, mục tiêu của ngành giáo dục nói chung và   trường THPT Tam Đảo 2 nói riêng. Để  đạt được điều đó cần nhiều yếu tố,  trong đó nội dung, phương pháp và hình thức giáo dục, rèn luyện   của ngành  giáo dục nói chung và của các nhà trường nói riêng có vai trò quyết định.  Nội dung, phương pháp và hình thức tổ chức giáo dục, rèn luyện thường   xuyên được đổi mới, phương pháp có sức hấp dẫn cũng là điều kiện, tiền đề  cho phát triển văn hóa  ứng xử  của học sinh. Một trong những nội dung quan  trọng của tiền đề  cho phát triển văn hóa  ứng xử  của học sinh trường THPT   Tam Đảo 2 hiện nay là tri thức về  lịch sử  nói chung và tri thức về  lịch sử  truyền thống văn hóa bản địa nói riêng. Văn hóa ứng xử  không chỉ  là tri thức   khoa học tự nhiên, mà còn là tri thức về lịch sử văn hóa dân tộc, truyền thống   địa phương. Tri thức về khoa học tự nhiên thường có nhiều giá trị, ý nghĩa về  văn minh hơn là văn hóa, xã hội. Còn tri thức về lịch sử  xã hội và nhân văn,  9
  8. đặc biệt là tri thức về truyền thống, truyền thống địa phương có vai trò to lớn  đối với phát triển văn hóa ứng xử của học sinh.  1.2.2. Phát triển văn hóa ứng xử của học sinh trung học phổ thông phụ thuộc   vào môi trường giáo dục, rèn luyện của các nhà trường    Môi trường văn hóa với những tác động đồng thuận, cùng chiều tích cực  là cơ  sở, động lực cho nuôi dưỡng, phát triển nhân cách nói chung và văn hóa  ứng xử  của học sinh nói riêng. Văn hóa  ứng xử  của học sinh là tấm gương   phản chiếu trình độ phát triển của môi trường văn hóa. Cho nên, phát triển văn   hóa ứng xử của học sinh trường THPT Tam Đảo 2 phụ thuộc vào trình độ phát  triển, đặc điểm của môi trường văn hóa xã hội ở địa bàn huyện.  Trong môi trường văn hóa học đường, những tấm gương sáng của các  thầy, cô giáo có ý nghĩa quan trọng và trực tiếp đối với sự phát triển văn hóa  ứng xử của học sinh. Mặc dù học mỗi học sinh có những bước trưởng thành  về nhân cách, tính độc lập, tự chủ, nhưng vẫn chịu tính quy định trực tiếp từ  mô hình nhân cách của các thầy, cô giáo. Đội ngũ giáo viên là những chủ thể  đi giáo dục thì trước hết phải được giáo dục với nghĩa là gương mẫu về mọi   mặt để  học sinh noi theo. Sự  nêu gương của các thầy, cô giáo  ở  đây phải   bằng chính sự mẫu mực về phẩm chất chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống,  phải thực sự  là người tiêu biểu, tác phong sư  phạm mẫu mực,   là một tấm  gương sáng về  văn hoá  ứng xử. Đồng thời, thầy cô giáo trong nhà trường  cũng thẳng thắn phê phán và có biện pháp xử  lý những học sinh chưa tôn   trọng mình và đồng nghiệp. Cách phê phán, xử  lý phải thật sự  nghiêm túc  nhưng không quá gay gắt và nặng nề mà phải thật khéo léo, nhân văn để học   sinh nhận ra được cái sai, cái chưa đẹp, cái chưa chuẩn mực trong thái độ, lời   nói hành vi của mình đối với thầy cô giáo, từ  đó có sự  tự  điều chỉnh và có  hướng khắc phục thì học sinh sẽ tôn trọng giáo viên hơn. 1.2.3. Phát triển văn hóa  ứng xử  của học sinh trung học phổ thông phụ   thuộc vào sự nỗ lực phấn đấu, rèn luyện của mỗi học sinh Sự  nỗ  lực phấn đấu, rèn luyện của học sinh trung học phổ  thông là  nhân tố  bên trong có vai trò quyết định đến phát triển văn hóa  ứng xử  của   chính học sinh. Nó là tiền đề, điều kiện và sức mạnh tinh thần bên trong cho  giải quyết mâu thuẫn và phát triển văn hóa  ứng xử  của mình. Nỗ  lực phấn  đấu, rèn luyện của học sinh thể hiện vai trò giải quyết các mâu thuẫn cụ thể  10
  9. ở  từng mặt, từng giai đoạn phát triển văn hóa  ứng xử  và tiến tới giải quyết  mâu thuẫn cơ bản.  Phấn đấu, rèn luyện là nỗ  lực chủ  quan của học sinh trung học phổ  thông quy định chất lượng, hiệu quả  quá trình định hình văn hóa. Định hình  văn hóa ứng xử là học sinh trung học phổ thông đã khẳng định mình với tính   cách là chủ thể có tính độc lập. Tính độc lập của chủ thể học sinh trung học   phổ  thông chưa thật sự  vững chắc mà chỉ  là tương đối so với các chủ  thể  khác.  Nỗ  lực chủ  quan của học sinh trung học phổ  thông là nhân tố  quyết  định cuối cùng cho phát triển văn hóa ứng xử. Vai trò ấy thể hiện ở từng giai   đoạn và trên tổng thể quá trình phát triển văn hóa ứng xử.  Đối với một con người, đặc biệt là thế  hệ  trẻ, trong đó có học sinh   trường THPT Tam Đảo 2 thì vấn đề phát triển văn hóa ứng xử càng có vai trò   quan trọng. Nó là điều kiện, tiền đề  trong hành trang bước vào thực hiện  nghĩa vụ công dân ở các lĩnh vực khác nhau. Trách nhiệm đó biểu hiện ở trình  độ phát triển văn hóa ứng xử rất điển hình, sâu sắc. Chương 2 THỰC TRẠNG VÀ NHỮNG VẤN ĐỀ ĐẶT RA TRONG PHÁT TRIỂN VĂN HÓA ỨNG XỬ CỦA HỌC SINH TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ  THÔNG TAM ĐẢO 2, TỈNH VĨNH PHÚC HIỆN NAY 2.1. Thực trạng phát triển văn hóa  ứng xử  của học sinh trường THPT   Tam Đảo 2, tỉnh Vĩnh Phúc hiện nay 2.1.1. Ưu điểm và nguyên nhân            Thứ nhất , từ các thông số khảo sát cho thấy, các chủ thể có nhận thức   khá đầy đủ, toàn diện về những nhân tố cơ bản quy định quá trình phát triển  văn hóa ứng xử của học sinh Trung học phổ thông. Đây là cơ sở giúp cho các  chủ  thể  trong gia đình, nhà trường và xã hội khi tác động đến quá trình phát  triển văn hóa  ứng xử  của học sinh trường THPT Tam Đảo 2 hiện nay cần  quan tâm thỏa đáng, để có chủ trương, hình thức, biện pháp phù hợp tạo động   lực cho mỗi học sinh thực hiện quá trình phát triển văn hóa  ứng xử  của họ  đạt hiệu quả cao.    11
  10.            Thứ hai, nhà trường, gia đình, địa phương đã đặc biệt quan tâm đến  giáo dục phát triển văn hóa ứng xử của học sinh.  Từ các số liệu điều tra, khảo  sát cho thấy, thực trạng sự chuyển hóa nhận thức của các chủ thể về các nội   dung có liên quan tới phát triển văn hóa  ứng xử  của học sinh trường THPT  Tam Đảo 2 hiện nay trong hoạt động thực tiễn là khá tốt, có tính toàn diện,   sâu sắc.          Thứ  ba, từ  số  liệu khảo sát, điều tra và trong thực tiễn cho thấy văn   hóa ứng xử của học sinh trường THPT Tam Đảo 2 hiện nay là tương đối tốt.  Học sinh đã thực hiện văn hóa ứng xử của mình với người thân, với thầy, cô   giáo và bạn bè hết sức mực thước, nghiêm túc, ở tầm văn hóa thanh lịch.  2.1.2. Hạn chế và nguyên nhân  Thứ  nhất, một bộ  phận không nhỏ  chủ  thể  có nhận thức không đúng,   sai lệch về  những nhân tố  cơ  bản quy định quá trình phát triển văn hóa  ứng  xử của học sinh trường THPT Tam Đảo 2, tỉnh Vĩnh Phúc hiện nay.   Thứ  hai, việc xác định và triển khai thực hiện chương trình, nội dung  giáo dục và tuyên truyền của nhà trường hướng đến phát triển văn hóa  ứng  xử  của học sinh trường THPT Tam Đảo 2 hiện nay, còn đạt hiệu quả  chưa  cao.  Thứ ba, vẫn còn một bộ phận học sinh trường THPT Tam Đảo 2 đã thể  hiện văn hóa ứng xử của mình chưa thật sự theo các chuẩn mực chung của xã  hội, thể  hiện trong quan hệ   ứng xử  với mọi người thân trong gia đình, với  thầy cô giáo, bạn bè, cũng như trong các mối quan hệ xã hội khác.   Một số  học sinh chưa thực sự  mực thước, nghiêm túc khi  ứng xử  với   người thân, với thầy, cô giáo, với bạn bè; một bộ  phận học sinh chưa nhận  thức đúng giá trị, sự  cần thiết về  văn hóa  ứng xử  của bản thân nên cố  tạo  khoảng cách để nhanh chóng thoát ra khỏi sự quản lý, kiểm soát của gia đình.  Thực trạng hạn chế trên có nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng nổi  lên là một số nguyên nhân cơ bản sau:  Một là, do sự chống phá của các thế lực thù địch, cơ  hội chính trị  trên  lĩnh vực tư  tưởng, sự   ảnh hưởng “xâm lăng” của chủ  nghĩa thực dụng, lối   sống tư  sản phương Tây và tác động tiêu cực từ  mặt trái của nền kinh tế  vận hành theo cơ  chế  thị  trường  ở  nước ta hiện nay là nguyên nhân khách   12
  11. quan cản trở  đến sự  phát triển văn hóa  ứng xử  của học sinh  trường THPT  Tam Đảo 2 hiện nay.  Hai là, công tác tuyên truyền, giáo dục về  giá trị, ý nghĩa và sự  cần  thiết về  phát triển văn hóa  ứng xử  của học sinh   trường THPT Tam Đảo 2  hiện nay còn có mặt bất cập.  Ba là, vai trò, trách nhiệm của một số chủ thể chưa cao, ch ưa th ực s ự  quan tâm đến phát triển phát triển văn hóa ứng xử của học sinh. S ự phối hợp  giữa gia đình, nhà trường và xã hội trong phát triển văn hóa  ứng xử  của học  sinh còn chưa chặt chẽ, chưa thường xuyên, thiếu những biện pháp cụ thể. 2.2. Những vấn đề đặt ra trong phát triển văn hóa ứng xử  của học sinh   trường THPT Tam Đảo 2, tỉnh Vĩnh Phúc hiện nay  Một là, vấn đề lãnh đạo, quản lý của các tổ chức và đội ngũ giáo viên   đối với học sinh Trong công tác lãnh đạo, quản lý, cần nhận thức sâu sắc về vai trò, giá   trị, tầm quan trọng của việc phát triển văn hóa ứng xử của học sinh trung học   phổ  thông đối với quá trình học tập, rèn luyện của họ  để  từ  đó xác định  những chủ  trương, biện pháp lãnh đạo, chỉ  đạo cho phù hợp. Trong tổ chức,  điều hành công tác giáo dục, dạy học cần triển khai nhiều hoạt  động đa  dạng, phong phú để hướng học sinh không ngừng phát huy khả năng sáng tạo  và năng lực tư  duy để  vận dụng vào hoạt động thực tiễn phát triển văn hóa  ứng xử  của mình một cách hiệu quả  nhất. Đồng thời,   phải định hướng về  nhận thức và tổ  chức hoạt động này nhằm phát huy giá trị  của nó trong hình  thành chuẩn mực nhân cách của người học sinh trung học phổ thông hiện nay.  Các tổ  chức công đoàn, đoàn thanh niên phải làm tốt công tác tham  mưu đề  xuất với cấp uỷ, ban giám hiệu nhà trườ ng về  phươ ng thức tổ  chức nâng cao chất lượng, hi ệu qu ả th ực hi ện nhi ệm v ụ giáo dục, dạy học  và tổ  chức các hoạt động thiết thực tại nhà trườ ng, nhất là các hoạt động   thúc đẩy phát triển văn hóa  ứng xử  của học sinh, hướng học sinh tích cực  tham gia các hoạt động phong trào bề  nổi. Qua đó, giúp học sinh tiếp cận   những tri thức, dần hình thành thái độ  để  có những hành vi phát triển văn  hóa  ứng xử  của mình. Ban giám hiệu chỉ  đạo, đoàn thanh niên xây dựng và  triển khai kế  hoạch hoạt  động, giáo viên chủ  nhiệm định hướ ng, cán bộ  lớp chủ  động hướ ng dẫn  điều hành các hoạt động của  lớp mình  dưới sự  13
  12. giám sát của thầy, cô giáo chủ  nhiệm nhằm thực hiện kế  hoạch chung, tập  trung thống nhất trong toàn trường.  Tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ lớp thực sự gương mẫu, nhất là về  phương pháp, tác phong quản lý, điều hành lớp trong mọi hoạt động theo yêu  cầu chung của nhà trường. Điều đó đòi hỏi mỗi cán bộ  lớp phải luôn tự  tu  dưỡng, rèn luyện bản thân về  mọi mặt, tiến bộ  trong học tập , tiêu biểu về  phẩm chất, năng lực quản lý lớp, mẫu mực trong giải quyết các công việc. Luôn   gần gũi, gắn bó, chia sẻ, giúp đỡ lẫn nhau, cùng nhau phấn đấu hoàn thành tốt  các nhiệm vụ học tập, rèn luyện ý thức tác phong và tự giác ứng xử có văn hóa.  Hai là, vấn đề  kiểm tra và đánh giá khách quan kết quả, năng lực học   tập, rèn luyện theo hướng phát triển văn hóa ứng xử của học sinh Thực hiện đúng quan điểm của Đảng: “Việc thi, kiểm tra và đánh giá  kết quả  giáo dục, đào tạo cần từng bước theo các tiêu chí tiên tiến được xã  hội và cộng đồng giáo dục thế giới tin cậy và công nhận”. Quá trình tiến hành  các hoạt động kiểm tra, đánh giá phải được thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ dưới   sự  chỉ  đạo của ban giám hiệu nhà trường, giáo viên bộ  môn, giáo viên chủ  nhiệm, bảo đảm chất lượng giáo dục, dạy học. Khi tiến hành kiểm tra, đánh giá  cần bám sát vào quy chế đánh giá xếp loại học lực và hạnh kiểm do Bộ  Giáo  dục và Đào tạo quy định, các văn bản hướng dẫn của Sở Giáo dục và Đào tạo  Vĩnh Phúc, của hội đồng giáo dục nhà trường. Trong đó, tập trung vào kiểm tra   việc thực hiện nội quy của lớp, của trường; thông qua hoạt động học tập, rèn   luyện đạo đức; ý thức tổ chức, kỷ luật của học sinh qua các tiết học, các buổi  sinh hoạt tập thể, hoạt động tham quan ngoại khóa v.v.  Việc đánh giá năng lực học tập và hoạt động tập thể của học sinh phải   được coi là một khâu quan trọng trong quy trình quản lý giáo dục của người lãnh  đạo, phụ trách giáo dục.  Ba là, vấn đề nhận dạng xu hướng phát triển văn hóa ứng xử của học sinh  Việc nhận dạng đúng xu hướng phát triển văn hóa ứng xử của học sinh   chính là phải thấy rõ được xu hướng phát triển văn hóa ứng xử của họ diễn ra  theo chiều hướng nào, đã phù hợp hay chưa phù hợp với yêu cầu đòi hỏi chuẩn  mực văn hóa ứng xử của người học sinh trung học phổ thông được xã hội thừa   nhận trong thời kỳ  mới. Đây là một vấn đề  có ý nghĩa thiết thực cho sự  lựa   14
  13. chọn con đường, biện pháp nhằm thúc đẩy có hiệu quả quá trình phát triển văn  hóa ứng xử của học sinh trường THPT Tam Đảo 2 hiện nay. Chương 3 GIẢI PHÁP CƠ BẢN PHÁT TRIỂN VĂN HÓA ỨNG XỬ CỦA HỌC SINH TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG TAM ĐẢO 2,  TỈNH VĨNH PHÚC 3.1. Tạo sự thống nhất trong định hướng và tác động của các chủ thể đối với  phát triển văn hóa ứng xử của học sinh trường THPT Tam Đảo 2, tỉnh Vĩnh  Phúc hiện nay 3.1.1. Tăng cường sự  lãnh đạo của các cấp  ủy đảng, vai trò quản lý của   chính quyền và các đoàn thể trong phát triển văn hóa ứng xử của học sinh   Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng trong quản lý, giữ  vững   an ninh chính trị và xây dựng môi trường chính trị ­ xã hội ổn đinh  Mọi hoạt động của các tổ chức thuộc hệ thống trị nói chung, giáo dục và   đào tạo nói riêng đều thông qua sự lãnh đạo của Đảng­ nhân tố quyết định mọi  thắng lợi. Trong giáo dục và đào tạo, đặc biệt phát triển văn hóa ứng xử  của  học sinh trường THPT Tam Đảo 2 hiện nay càng phải đặt dưới sự  lãnh đạo  của các cấp ủy đảng.  Để có thể phát triển văn hóa ứng xử của học sinh trung học phổ thông  thì tăng cường sự  lãnh đạo của các cấp  ủy đảng trong huyện Tam Đảo là  biện pháp tích cực và hữu hiệu nhất.  Tăng cường sự  lãnh đạo của đảng,  trước hết mỗi cấp  ủy phải tự  chấn chỉnh, tự  đổi mới để  trở  thành tổ  chức   tiên phong trong sạch, vững mạnh. Mỗi cán bộ, đảng viên, đặc biệt là các chi  ủy viên tự điều chỉnh để trở thành những tấm gương sáng về văn hóa ứng xử.   Mỗi đảng viên­ giáo viên trong nhà trường cũng tự chấn chỉnh, tự hoàn thiện   nhân cách, mô phạm nhà giáo, tích cực tham gia vào đấu tranh khắc phục   những biểu hiện lệch chuẩn văn hóa  ứng xử.  Trong các nghị quyết lãnh đạo  cần chú trọng đến nội dung xây dựng môi trường văn hóa, phát triển văn hóa  ứng xử  trong toàn dân nói chung và học sinh trung học phổ  thông nói riêng.  Chi  ủy nhà trường luôn quan tâm, cụ  thể  hóa những quan điểm, chủ  trương,  nghị  quyết của Đảng, Nhà nước, đặc biệt là những chỉ  thị, hướng dẫn của  15
  14. Bộ  Giáo dục và Đào tạo, Sở  Giáo dục và Đào tạo về  xây dựng môi trường  văn hóa học đường, phát triển văn hóa ứng xử trong nhà trường Phát huy vai trò, trách nhiệm của chính quyền và các đoàn thể  địa   phương trong quản lý, giữ vững an ninh chính trị, xây dựng môi trường chính   trị­ xã hội ổn đinh  Trên cơ sở nghị quyết lãnh đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền ban   giám hiệu trường trung học phổ thông quán triệt triển khai chương trình hoạt  động xây dựng môi trường văn hóa một cách cụ  thể  vào địa bàn của mình.  Các cơ quan chính quyền địa phương phát huy sức mạnh toàn dân, sức mạnh   của dư  luận xã hội trong quản lý, kiểm soát học sinh trung học phổ  thông.   Các lực lượng có chức năng, chuyên môn tích cực hoạt động kiểm tra giám sát  các hoạt động của các hộ kinh doanh intenert, nhà hàng karaoke; phát hiện và  ngăn chặn kịp thời những vi phạm sinh hoạt văn hóa, nghệ  thuật, phim  ảnh  của cơ sở kinh doanh. Thường xuyên trao đổi và thông tin kịp thời những học   sinh có dấu hiệu bỏ học đi chơi game hay lêu lổng  ở  nhà hàng hay picnic xa   nhà.  Ban giám hiệu quán triệt quan điểm, chủ trương của Đảng, Nhà nước,  chỉ thị, quy định của cấp trên, đồng thời triển khai xây dựng môi trường văn  hóa học đường một cách sát hợp. Nhà trường cần cụ thể hóa vào đặc thù của   mình và hoàn thiện tiêu chí, chuẩn mực ứng xử văn hóa. Tiêu chí, chuẩn mực   này cần cụ  thể  hóa vào từng đối tượng giáo viên và học sinh một cách sát   hợp. Ban giám hiệu cũng mạnh dạn có các hình thức kỷ luật nghiêm khắc với  những giáo viên có hành vi tiêu cực trong giảng dạy, quan hệ  xã hội. Thực  hiện tốt phương châm “nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích  trong giáo dục”. Trong tổng kết học kỳ  hay năm học, phải kịp thời tôn vinh  những tấm gương sáng của các thầy, cô giáo thật tiêu biểu về  văn hóa  ứng  xử.  Bên cạnh đó, tập thể  giáo viên hướng đến xây dựng tập thể  sư  phạm   mẫu mực không chỉ  giỏi về  trình độ  chuyên môn, năng lực sư  phạm mà còn  trong sáng về đạo đức, lối sống, văn hóa, văn hóa ứng xử. Tập thể giáo viên  cũng thông qua các hoạt động sinh hoạt dân chủ, đấu tranh tự phê bình và phê  bình theo tư  tưởng Hồ  Chí Minh để  có thể  loại bỏ  những biểu hiện lệch   chuẩn văn hóa một cách hữu hiệu.  16
  15. 3.1.2. Đổi mới nội dung, phương pháp và hình thức dạy học nhằm phát   triển văn hóa ứng xử của học sinh trung học phổ thông  Văn kiện Đại hội  đại biểu toàn quốc lần thứ  XI của  Đảng chỉ  rõ:  “Thực hiện đồng bộ các giải pháp phát triển và nâng cao chất lượng giáo dục,   đào tạo. Đổi mới chương trình, nội dung, phương pháp dạy và học, phương   pháp thi, kiểm tra theo hướng hiện đại; nâng cao chất lượng giáo dục toàn  diện, đặc biệt coi trọng giáo dục lý tưởng, giáo dục truyền thống lịch sử cách   mạng, đạo đức, lối sống, năng lực sáng tạo, kỹ  năng thực hành, tác phong  công nghiệp, ý thức, trách nhiệm xã hội”, nhằm giúp học sinh không ngừng  nâng cao năng lực, trình độ  về  mọi mặt, nhất là trình độ  tư  duy hiểu biết và   văn hóa ứng xử của mình.  Thực trạng phát triển văn hóa  ứng xử  của học sinh  trường THPT Tam  Đảo 2 hiện nay đặt ra nội dung, phương pháp và hình thức giáo dục, rèn luyện   học sinh phải được nâng cao đồng bộ  cả  nội dung kiến thức, phương pháp   truyền thụ và phải gắn với việc bồi dưỡng tính chủ động, rèn luyện khả năng  tư duy sáng tạo, kỹ năng giao tiếp, ứng xử có văn hóa cho học sinh.  Vì vậy, cần chú trọng đến việc bồi dưỡng, nâng cao trình độ kiến thức  về  mọi mặt. Trong đó, cần tập trung vào giáo dục, rèn luyện phát triển văn  hóa ứng xử giúp học sinh sau khi tốt nghiệp trung học phổ thông sẽ hòa nhập   với xã hội nhanh hơn và khoa học hơn, hiệu quả  hơn. Do đó, cần nâng cao   chất lượng từng đơn vị  kiến thức, từng bài giảng và phải được kết cấu theo  một lôgic chặt chẽ, phù hợp với nhận thức của học sinh. Chủ động bám sát  thực tiễn hoạt động của nhà trường với đời sống thực tiễn của địa phương  để  gắn chương trình, nội dung giáo dục, rèn luyện phù hợp với học sinh  trường THPT Tam Đảo 2 nhằm từng bước nâng cao chất lượng giáo dục toàn  diện đối với học sinh sau khi tốt nghiệp ra trường.  Thông qua các hoạt động ngoài giờ lên lớp như chào cờ, sinh hoạt tập   thể, sinh hoạt lớp, hoạt động thăm quan ngoại khóa để  chuyển tải những tri  thức cơ  bản không chỉ  là dạy qua sách vở  mà còn qua thực hành, không chỉ  hiểu biết mà còn được làm, được tìm hiểu về  thực tại và quá khứ  của dân  tộc. Qua đó tạo nên sự  gắn bó, tính chủ  động, tích cực trong học tập, hoạt   động tập thể, hoạt động xã hội cho học sinh trường THPT Tam Đảo 2 tự giác  giúp nhau rèn luyện và giúp nhau trưởng thành.   17
  16. 3.2. Xây dựng môi trường văn hóa học đường tích cực, lành mạnh; tăng  cường phối hợp giữa gia đình, nhà trường và địa phương trong phát  triển văn hóa ứng xử của học sinh trường THPT Tam Đảo 2, tỉnh Vĩnh   Phúc hiện nay 3.2.1. Xây dựng môi trường văn hóa học đường tích cực, lành mạnh Môi trường văn hóa học đường có vai trò quan trọng đối với giáo dục,   rèn luyện phát triển nhân cách học sinh nói chung và phát triển văn hóa  ứng  xử của học sinh nói nói riêng. Môi trường văn hóa lành mạnh là điều kiện để  mỗi học sinh học tập, rèn luyện, phát triển nhân cách. Do đó, xây dựng môi   trường văn hóa học đường tích cực, lành mạnh là giải pháp có ý nghĩa quan   trọng đối với phát triển văn hóa ứng xử của mỗi học sinh. Văn kiện Hội nghị  lần thứ  chín Ban chấp hành Trung  ương khóa XI chỉ  rõ: “Mỗi địa phương,  cộng đồng, cơ  quan, đơn vị, tổ  chức phải là một môi trường văn hóa lành   mạnh, góp phần giáo dục, rèn luyện con người về nhân cách, lối sống” . Xây  dựng môi trường văn hóa học đường nhằm tạo ra những điều kiện đảm bảo  cho học sinh tự  học tập, rèn luyện phát triển nhân cách và văn hóa  ứng xử.  Các nội dung, giá trị truyền thống của nhà trường là vấn đề  quan trọng nhất   tạo nên sắc thái riêng về  văn hóa. Sắc thái riêng của môi trường văn hóa  ở  mỗi trường thường gắn với “thương hiệu” của chất lượng giáo dục và đào  tạo, trong đó có văn hóa. Vì thế, trường THPT Tam Đảo 2 hiện nay cần tăng   thêm hàm lượng giá trị, tiêu chí, nội dung giáo dục văn hóa  ứng xử, định  hướng học sinh trong cách thức suy nghĩ, tình cảm, thái độ, hành vi là một con   đường tốt đẹp trong quá trình xây dựng môi trường văn hóa học đường tích   cực, lành mạnh.  Xây dựng môi trường văn hóa học đường bắt đầu từ hoàn thiện chuẩn  mực giá trị  văn hóa  ứng xử. Hoàn thiện chuẩn mực giá trị  văn hóa  ứng xử  phải từ nghị quyết của Cấp  ủy, cụ thể  hóa của ban giám hiệu và ý kiến dân   chủ các tổ chức đoàn thể trong nhà trường, của thầy, cô giáo, của địa phương   và đại diện hội cha mẹ học sinh. Chuẩn mực văn hóa ứng xử phải cụ thể, chi   tiết, dễ hiểu, dễ tiếp nhận. Ứng xử với cảnh quan môi trường thiên nhiên lấy  tiêu chí bảo vệ môi trường, giữ vệ sinh công cộng; ứng xử với thầy, cô giáo   qua tiêu chí kính trọng đạo làm trò; ứng xử  với bạn bè qua tiêu chí đoàn kết,   hòa thuận;  ứng xử  với xã hội qua tiêu chí văn minh lịch sự;  ứng xử  với cha   18
  17. mẹ qua tiêu chí của đạo hiếu; ứng xử với bà con khu dân cư qua tiêu chí tinh   tế, lịch lãm,v.v.  Trên cơ  sở  hoàn thiện chuẩn mực văn hóa  ứng xử, tạo dựng sự  thống  nhất về nhận thức và tiêu chí đánh giá thái độ, hành vi ứng xử  của từng học   sinh qua hoạt động học tập, rèn luyện trên lớp, hoạt động ngoài giờ  lên lớp.   Từ đó tạo thống nhất về nhận thức và tiêu chí, chuẩn mực, các chủ thể phải   chuyển hóa vào thực tiễn quan hệ  ứng xử. Thầy, cô giáo tự  điều chỉnh mình  để trở thành tấm gương sáng về văn hóa.  Cùng với nó là hoàn thiện các thiết chế văn hóa học đường. Ở cương vị  của mình với những chức năng, nhiệm vụ khác nhau nhưng đều thể hiện sự tinh  tế, lịch sự văn minh, mỗi tổ chức từ cấp ủy, ban giám hiệu, công đoàn, đoàn thanh  niên, đội ngũ giáo viên, mỗi tập thể lớp... đều là những chủ thể của môi trường  văn hóa. Những tổ chức này vững mạnh toàn diện, đoàn kết thống nhất, phát huy  được tinh thần dân chủ, sức sáng tạo đều có giá trị cho phát triển văn hóa ứng xử  của học sinh trung học phổ thông. Mỗi tổ chức đều có truyền thống với những  danh hiệu được tôn vinh là những giá trị văn hóa có sức mạnh tinh thần cho sự  điều chỉnh suy nghĩ, hành vi ứng xử phù hợp chuẩn văn hóa đã xác định. Xây dựng môi trường văn hóa học đường  ở  các trường trung học phổ  thông có sức mạnh ngăn chặn, đầy lùi những phản giá trị  từ  bên ngoài xâm   nhập vào đời sống tinh thần của các chủ  thể  trong nhà trường. Biện pháp  thực hiện mục đích này là mỗi tổ  chức, mỗi thầy, cô giáo luôn nhận thức và   thực hiện chức trách nhiệm vụ, phát hiện, đấu tranh kiên quyết với những   biểu hiện lệch chuẩn văn hóa. Đối với những học sinh có dấu hiện lệch   chuẩn, nhà trường và các tổ chức phải kịp thời, kiên quyết, không nhượng bộ,   không thỏa hiệp, cùng phối hợp để  chấn chỉnh, khắc phục kịp thời. Biện  pháp khắc phục không đơn thuần về  mặt hành chính, mà còn mang sắc thái  văn hóa.  Xây dựng môi trường văn hóa học đường  ở  trường THPT Tam Đảo 2  hiện nay yêu cầu sự kết hợp giữa truyền thụ tri thức với giáo dục nhân cách,  rèn kỹ năng sống, phẩm chất, phong cách, văn hóa ứng xử. Trang bị tri thức là  chức năng trội của các thầy, cô giáo nhưng không được tuyệt đối hóa, quá đề  cao tri thức mà phải kết hợp hài hòa với giáo dục nhân cách, rèn kỹ  năng   sống, phẩm chất, phong cách, văn hóa  ứng xử  của học sinh. Thực hiện mục  đích này bằng nhiều biện pháp có tính đồng bộ. Trước hết, mỗi giáo viên tự  19
  18. trau dồi tri thức, thường xuyên nâng cao trình chuyên môn, nghiệp vụ, đồng  thời cũng tự  điều chỉnh mình để  trở  thành tấm gương đạo đức, hoàn thiện  nhân cách nhà sư  phạm, rèn luyện văn hóa  ứng xử  của mình một cách thiết  thực. Trong trang bị tri thức, mỗi giáo viên đã thể  hiện tính mô phạm, chuẩn   chỉ trong quan hệ ứng xử với học sinh. Trình độ tri thức và tính mô phạm của   nhà giáo dục, nhà sư  phạm có sức mạnh làm mền hóa tất cả  những cá tính  ngang bướng và hướng học sinh vào quá trình ứng xử có văn hóa.  3.2.2. Tăng cường phối hợp giữa gia  đình, nhà trường và địa phương   trong phát triển văn hóa ứng xử  Hoạt động phối hợp giữa nhà trường, gia đình và địa phương vừa là nội   dung, vừa là biện pháp tích cực phát triển văn hóa  ứng xử  học sinh trường  THPT Tam Đảo 2 hiện nay.  Ở  đây cần đặt ra nội dung quan trọng là kế  hoạch vừa có tính định kỳ, vừa có tính đột xuất khi cần thiết. Qua hoạt động  này thì các thông tin về học sinh, về phát triển văn hóa  ứng xử  của học sinh  được các chủ  thể  trong môi trường văn hóa trao đổi, nắm bắt và thống nhất  về  nhận thức, thái độ, hành vi tác động có tính đồng bộ. Qua các hoạt động  gặp gỡ  trao đổi ba chiều giữa nhà trường với gia đình và với chính quyền địa   phương cũng góp phần nâng cao nhận thức về văn hóa ứng xử, về phương pháp   giáo dục học sinh.  Phát triển văn hóa  ứng xử  của học sinh trung học phổ  còn bằng biện  pháp tổ chức các hoạt động thiết thực, bổ ích để học sinh tích cực, chủ động  trong học tập, vui chơi, chăm sóc các di tích lịch sử  văn hóa  ở  địa phương,   tham gia các hoạt động xã hội, hoạt động từ thiện chung sức cùng cộng đồng;  đồng thời tăng cường giáo dục và thực hành kỹ  năng sống, kỹ  năng  ứng xử  thông qua các các hoạt động này. Trong các hoạt động sinh hoạt văn hóa nghệ  thuật, vui chơi giải trí phải có định hướng và tổ chức bảo đảm tính lành mạnh,   phù hợp, an toàn cho học sinh và an ninh trường học. Nội dung cơ bản của các  hoạt động văn hóa, nghệ  thuật cũng hướng đến phê phán, tẩy chay những tệ  nạn xã hội như ma túy, cờ bạc, bạo lực học đường, lối sống hưởng thụ, lai căng  văn hóa xưng hô, ứng xử, v.v..  3.3. Phát huy tính tích cực, chủ  động học tập, rèn luyện của học sinh  trong phát triển văn hóa ứng xử  3.3.1. Phát huy tính tích cực, tự giác trong tiếp nhận tri thức văn hóa ứng   xử. 20
  19. Tiếp nhận tri thức văn hóa  ứng xử  là giai đoạn đầu tiên của quá trình  phát triển văn hóa  ứng xử  của học sinh trung học phổ  thông nói chung. Giai   đoạn này, học sinh phải đối mặt với những khó khăn từ  một trình độ  thấp  của văn hóa ứng xử của học sinh trung học cơ sở đến trình độ cao hơn là văn  hóa ứng xử của học sinh trung học phổ thông. Cùng với nó là những tác động   từ mặt trái kinh tế thị trường; từ những biến đổi tâm, sinh lý lứa tuổi. Những  lực cản ấy quy định, đồng thời cũng cho thấy muốn chiến thắng để  có được  những bước tiến phát triển văn hóa  ứng xử  mang sắc thái và trình độ  tương  ứng thì phải có tính tích cực từ nội lực chủ quan của bản thân học sinh.  Phát huy nỗ lực chủ quan của học sinh trong tiếp nhận tri th ức văn hóa  ứng xử  thì học sinh phải bắt đầu từ  tích cực chăm học để  có trình độ  kiến  thức. Chăm học là tiền đề  của học giỏi, chăm học đồng nghĩa với tận dụng   thời gian chiếm lĩnh tri thức nhân loại ở các môn học khác nhau thuộc chương   trình học. Khi thời gian được tận dụng cũng có nghĩa không còn thời gian chơi  bời, vui chơi giải trí với những trò vô bổ thuộc thế giới ảo.  Quá trình khắc phục khó khăn,  vượt qua các  lực cản  để  chăm học   không chỉ  là vấn đề nâng cao, củng cố  tri thức mà đó là biện pháp hữu hiệu   nhất cho rèn luyện những đức tính cần có của phát triển văn hóa ứng xử. Văn  hóa  ứng xử  thể  hiện tính toàn diện, biểu hiện  ở  tất cả  các mặt hoạt động,  trong đó chăm học là biện pháp hữu hiệu nhất.  Tiếp nhận tri thức văn hóa ứng xử, người học sinh trung học phổ thông  còn phải tự mình nhận thức được tầm quan trọng của khoa học xã hội và nhân   văn đối với phát triển nhân cách toàn diện, đối với củng cố  những phẩm chất  tốt đẹp là phát triển văn hóa ứng xử. Trong xu thế học sinh thường hướng đến  tri thức các khoa học tự nhiên thì hiện nay phát triển văn hóa nói chung và văn   hóa ứng xử nói riêng phải nhận thấy nội dung, tầm quan trọng của khoa học xã  hội và nhân văn. Tự mình điều chỉnh những nhận thức chưa phù hợp và điều tiết  thời gian học tập, rèn luyện cho hợp lý, trên cơ sở những định hướng, những đổi  mới về nội dung, chương trình, phương pháp giáo dục và đào tạo, phương pháp   dạy học và đặc biệt là cách đánh giá chất lượng học tập, kết quả ra trường thì  học sinh tự mình tiếp nhận định hướng ấy một cách khoa học. Qua tiếp nhận tri   thức đồng thời cũng tiếp nhận giá trị  từ tri thức nhân loại có tính toàn diện thì   mới có tri thức cho phát triển văn hóa ứng xử có hiệu quả. 21
  20. 3.3.2. Phát huy tính tích cực, tự  giác trong chuyển hóa nhận thức thành   thái độ, hành vi văn hóa ứng xử. Tính tích cực, tự  giác trong định hình văn hóa  ứng xử  là quá trình học  sinh tự chiến thắng những lực cản từ sự lôi kéo bên ngoài và sức ỳ, thói quen  xấu bên trong để vượt lên định hình văn hóa ứng xử.  Những lối sống lai căng  mất thuần phong mỹ tục, lời nói thô tục thiếu văn minh, lịch sự, thiếu sự tinh   tế của văn hóa Việt Nam. Những tác động này khá hấp dẫn đối với lứa tuổi   học sinh trung học phổ thông. Học sinh phải tự chiến thắng thì mới thực hiện  bước định hình mô thức văn hóa  ứng xử  và phát triển văn hóa  ứng xử  của  mình.  Phát huy tính tích cực, tự  giác, tinh thần trách nhiệm  đối với phát   triển văn hóa  ứng xử  thì người học sinh trung học phổ  thông còn chiến  thắng những thói quen, sức  ỳ từ bên trong của mình. Thói quen, sức ỳ ấy là  sức ăn, sức ngủ, ngại học tập, v.v..  Học sinh tự khẳng định thái độ, động cơ, ý chí vươn lên và trách nhiệm   đối với gia đình, nhà trường và xã hội một cách đúng đắn. Giai đoạn khẳng   định tính chủ thể này cũng không phải tự phát mà qua sự tác động của các chủ  thể trong môi trường văn hóa, đồng thời với sự thức tỉnh về nhận thức, tự xác   định mục tiêu vươn tới với toàn bộ ý chí quyết tâm, sức mạnh tinh thần, động   lực bên trong của học sinh. Định hướng của gia đình, nhà trường, xã hội hiện nay theo “Tiên học lễ,   hậu học văn” trở  thành phương châm giáo dục và đào tạo cơ  bản  ở  các bậc  học phổ thông. Mỗi học sinh trung học phổ thông phải hiểu biết về nội dung,  ý nghĩa của phương châm đó và tự  chuyển hóa thành thái độ, động cơ, ý chí,  trách nhiệm trong lời ăn, tiếng nói, trong hoạt động, quan hệ xã hội với toàn bộ  sắc thái riêng, nhưng phù hợp với chuẩn mực văn hóa  ứng xử  của mỗi nhà  trường trung học phổ  thông. Tính chủ  thể  cao và phù hợp với chuẩn văn hóa  ứng xử của mỗi môi trường văn hóa học đường không loại trừ nhau, mà thống  nhất với nhau. 3.3.3. Thường xuyên tổ chức các hoạt động thực tiễn, giao lưu văn hóa để   phát triển văn hóa ứng xử của học sinh. Để  phát huy tính tích cực, tự  giác, nỗ  lực chủ  quan của mỗi học sinh   trong phát triển văn hóa  ứng xử của học sinh hiện nay, cần thường xuyên tổ  22
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
17=>2