intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Báo cáo kết quả Nghiên cứu, ứng dụng sáng kiến: Một số bài tập nhằm nâng cao hiệu quả kĩ thuật đập cầu trong môn Cầu lông cho học sinh trường THPT Tam Đảo II

Chia sẻ: Trần Thị Ta | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:31

69
lượt xem
10
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đập cầu là một kỹ thuật không thể thiếu trong học tập và thi đấu Cầu lông. Đập cầu ảnh hưởng rất lớn đến thành tích thi đấu của các VĐV và thực tiễn hoạt động TDTT của trường THPT Tam Đảo II cho thấy khả năng thực hiện kĩ thuật đập cầu của các em học sinh còn có những hạn chế yếu kém cần khắc phục. Muốn khắc phục được những hạn chế đó và phát huy được thành tích cao trong môn Cầu lông thì việc nghiên cứu tìm ra các bài tập nâng cao thành tích là một nhu cầu cấp thiết.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Báo cáo kết quả Nghiên cứu, ứng dụng sáng kiến: Một số bài tập nhằm nâng cao hiệu quả kĩ thuật đập cầu trong môn Cầu lông cho học sinh trường THPT Tam Đảo II

  1. MỤC LỤC  DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT                                                                                                      ..................................................................................................      3  I. LỜI GIỚI THIỆU                                                                                                                       ...................................................................................................................      4  II. TÊN SÁNG KIẾN:                                                                                                                     .................................................................................................................      5  III. TÁC GIẢ SÁNG KIẾN:                                                                                                           .......................................................................................................      5  IV. CHỦ ĐẦU TƯ TẠO RA SÁNG KIẾN:                                                                                  ..............................................................................      5  V. LĨNH VỰC ÁP DỤNG SÁNG KIẾN:                                                                                      ..................................................................................      5  VI. NGÀY SÁNG KIẾN ĐƯỢC ÁP DỤNG:                                                                               ...........................................................................      5  VII. MÔ TẢ BẢN CHẤT CỦA SÁNG KIẾN:                                                                              ..........................................................................      6  CHƯƠNG I: TỔNG QUAN VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU                                                                ............................................................     6  1.1 Đặc điểm tâm, sinh lý lứa tuổi 16 ­ 18                                                                           .......................................................................      6  1.2. Cơ sở phương pháp để lựa chọn các bài tập                                                                ............................................................     6  1.2.1. Huấn luyện kỹ thuật                                                                                                    ................................................................................................      6  1.2.2. Huấn luyện thể lực                                                                                                      ..................................................................................................      7  1.2.3. Huấn luyện tâm lý chuyên môn cho VĐV                                                                   ...............................................................      7  1.3. Quan điểm về huấn luyện, giảng dạy kỹ thuật trong môn Cầu lông                         .....................      8  Các yếu tố cơ bản trong đánh cầu                                                                                       ...................................................................................      8  1.4. Tập luyện kỹ thuật Cầu lông                                                                                        ....................................................................................      8  CHƯƠNG II:                                                                                                                               ..........................................................................................................................       12  NHIỆM VỤ, PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU                                                                         .....................................................................       12  2.1. Nhiệm vụ nghiên cứu                                                                                                  ..............................................................................................       12  2.2. Phương pháp nghiên cứu                                                                                             .........................................................................................       12  2.2.1. Phương pháp phân tích và tổng hợp tài liệu                                                             .........................................................       12   2.2.2. Phương pháp phỏng vấn, tọa đàm                                                                            ........................................................................       12    2.2.3. Phương pháp quan sát sư phạm                                                                               ...........................................................................       12   2.2.4. Phương pháp thực nghiệm sư phạm                                                                        ....................................................................       13  2.2.5.  Phương pháp toán học thống kê                                                                               ...........................................................................       13  CHƯƠNG III:                                                                                                                              ..........................................................................................................................       14  KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU                                                                                                           .......................................................................................................       14 3.1. Thực trạng công tác huấn luyện và hiệu quả kỹ thuật đập cầu của học sinh đội   tuyển Cầu lông trường THPT Tam Đảo II.                                                                       ...................................................................       14  3.1.1. Thực trạng công tác huấn luyện                                                                                ............................................................................       14 3.1.2. Thực trạng hiệu quả kỹ thuật đập cầu của học sinh trường THPT Tam Đảo II                                                                                                                                              15 ...........................................................................................................................................      3.2. Lựa chọn và ứng dụng các bài tập nhằm nâng cao hiệu quả kỹ thuật đập cầu   trong thi đấu Cầu lông của học sinh trường THPT Tam Đảo II                                      .................................      15   3.2.1. Cơ sở lý luận và thực tiễn                                                                                        ....................................................................................       15  3.2.2. Lựa chọn các bài tập.                                                                                                 .............................................................................................       17  3.3. Hệ thống các bài tập lựa chọn                                                                                    ................................................................................       18             3.3.1. Bài tập bổ trợ                                                                                               ..............................................................................................         18    3.3.2. Bài tập chuyên môn.                                                                                                 .............................................................................................       20  3.4. Tổ chức thực nghiệm và đánh giá hiệu quả                                                               ...........................................................       22             3.4.1. Tổ chức thực nghiệm                                                                                      ..................................................................................       22             3.4.2 Kết quả kiểm tra sau thực nghiệm.                                                                ............................................................       25  VIII. CÁC ĐIỀU KIỆN CẦN THIẾT ĐỂ ÁP DỤNG SÁNG KIẾN:                                          ......................................       29  IX. ĐÁNH GIÁ LỢI ÍCH CỦA SÁNG KIẾN:                                                                           .......................................................................       29  X. TÊN TỔ CHỨC, CÁ NHÂN THAM GIA ÁP DỤNG THỬ:                                                ............................................      29  TÀI  LIỆU THAM KHẢO                                                                                                            ........................................................................................................       31 1
  2. 2
  3. DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT 1. THPT :  Trung học phổ thông 2. GDTC :  Giáo dục thể chất 3. TDTT :  Thể dục thể thao 4. Nxb :  Nhà xuất bản  5. VĐV :  Vận động viên 6. HLV :  Huấn luyện viên 7. Q                                  :  Quả  8. L                                   : Lần 9.  %                                : Phần trăm 3
  4. BÁO CÁO KẾT QUẢ  NGHIÊN CỨU, ỨNG DỤNG SÁNG KIẾN I. LỜI GIỚI THIỆU Mục đích của việc giáo dục THPT là bồi dưỡng thế  hệ  trẻ  trở  thành   những con người phát triển toàn diện cả  về   đức, trí, thể, mĩ. Con người   chúng ta đào tạo ra phải khoẻ về thể chất và tinh thần, có khả năng làm việc   mưu trí, dũng cảm trong chiến đấu và bảo vệ  Tổ  quốc. GDTC nhằm bồi  dưỡng thế hệ trẻ trở thành những con người phát triển toàn diện, có sức khoẻ  dồi dào, thể  chất cường tráng, có dũng khí kiên cường để  kế  tục đắc lực sự  nghiệp cách mạng sau này. Chính vì vậy việc GDTC cho thế hệ trẻ nói chung   và các trường THPT nói riêng là rất cần thiết.  Đặc biệt Cầu lông là một trong những môn thể thao phổ biến hiện nay.  Ở Việt Nam, Cầu lông chiếm một vị trí quan trọng trong hoạt động văn hoá,  nó ngày càng thu hút được đông đảo người tham gia chơi. Vì vậy nó có một vị  trí quan trọng trong chương trình thi đấu của các kì Đại hội TDTT được tiến   hành  ở  các cấp, ngành, nhằm góp phần tìm ra tài năng cho đất nước. Mặt  khác, đây là môn thể thao phù hợp cho cả nam và nữ với mọi trình độ lứa tuổi  khác nhau, khắc phục được các yêu cầu về dụng cụ, sân bãi... Nên được đông  đảo mọi người  ưa thích và tập luyện. Cầu lông là một nội dung quan trọng   được đưa vào giảng dạy ở các trường phổ thông nhằm phát triển các tố  chất   thể  lực, rèn luyện các phản  ứng nhanh nhạy, sự  mềm dẻo, khéo léo và linh  hoạt trong các hoạt động.  Thành tích của môn Cầu lông phụ thuộc vào nhiều yếu tố như thể lực,   kĩ thuật, chiến thuật, tâm lí, chuyên môn của người tập... Ngày nay, Cầu lông  nước ta cũng có những bước tiến bộ rất đáng khích lệ. Nhưng so với thế giới   thì thành tích của chúng ta còn bị bỏ khá xa. Nguyên nhân chính là do thể lực   chúng ta còn yếu, cơ sở vật chất còn thiếu thốn và đặc biệt là các bài tập đưa  ra chưa thực sự tối ưu và có hiệu quả cao.  Cầu lông có rất nhiều kỹ  thuật tấn công, nhưng đập cầu là một kỹ  thuật tấn công cơ  bản, được sử  dụng nhiều trong tập luyện và thi đấu. Nó  quyết định đến việc dứt điểm một đợt tấn công bằng cách ăn điểm trực tiếp.  Tuy nhiên để  sử  dụng hiệu quả  kỹ  thuật này đòi hỏi người tập phải có quá  trình tập luyện lâu dài, sáng tạo và công phu. Qua theo dõi một số trận đấu của các giải thể thao học sinh trong tỉnh,   các giải Cầu lông toàn Quốc, giải Cầu lông của trường được tổ  chức hàng   năm tôi thấy rằng hầu hết các VĐV đều sử  dụng kỹ  thuật đập cầu để  tấn   công giành thế chủ động ăn điểm trực tiếp. Đập cầu là một kỹ thuật không thể thiếu trong học tập và thi đấu Cầu   lông. Đập cầu ảnh hưởng rất lớn đến thành tích thi đấu của các VĐV và thực  tiễn hoạt động TDTT của trường THPT  Tam Đảo II cho thấy khả năng thực   hiện kĩ thuật đập cầu của các em học sinh còn có những hạn chế  yếu kém  4
  5. cần khắc phục. Muốn khắc phục được những hạn chế  đó và phát huy được  thành tích cao trong môn Cầu lông thì việc nghiên cứu tìm ra các bài tập nâng  cao thành tích là một nhu cầu cấp thiết.  II. TÊN SÁNG KIẾN: Một số bài tập nhằm nâng cao hiệu quả kĩ thuật đập cầu trong môn   Cầu lông cho học sinh  trường THPT Tam Đảo II III. TÁC GIẢ SÁNG KIẾN: ­ Họ và tên: Vũ Huy Lương  ­ Địa chỉ tác giả sáng kiến: Bồ Lý ­ Tam Đảo ­ Vĩnh Phúc ­ Số điện thoại: 0978523460   Email:  vuhuyluong.gvtamdao2@vinhphuc.edu.vn IV. CHỦ ĐẦU TƯ TẠO RA SÁNG KIẾN:  ­ Vũ Huy Lương – Giáo viên trường THPT Tam Đảo 2 – Tam Đảo – Vĩnh  Phúc V. LĨNH VỰC ÁP DỤNG SÁNG KIẾN: ­ Áp dụng trong huấn luyện và giảng dạy môn Cầu lông VI. NGÀY SÁNG KIẾN ĐƯỢC ÁP DỤNG: ­ Ngày 1 tháng 10 năm 2019 sáng kiến được áp dụng trong huấn luyện đội  tuyển Cầu lông của nhà trường chuẩn bị tham gia Hội khỏe Phù Đổng tỉnh  Vĩnh Phúc lần thứ IX, năm 2019. 5
  6. VII. MÔ TẢ BẢN CHẤT CỦA SÁNG KIẾN: CHƯƠNG I: TỔNG QUAN VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU 1.1 Đặc điểm tâm, sinh lý lứa tuổi 16 ­ 18 * Đặc điểm tâm lý học TDTT Trong quá trình tập luyện và thi đấu thể  thao người tập sẽ  luôn xuất  hiện các trạng thái tâm lý. Do đặc điểm tâm lý của người tập thường biểu   hiện  ở  tính linh động, linh hoạt của hệ  thần kinh trung  ương cao, khả năng  nắm bắt cảm giác các hoạt động vận động. Do vậy có khả năng tiếp thu các  động tác kỹ  thuật rất nhanh chóng, họ  rất sáng tạo nhưng do thiếu tính kiên  trì, bền bỉ  khi phải khắc phục khó khăn, mệt mỏi trong quá trình tập luyện  nên dễ nảy sinh các tâm trạng chán nản, không hứng thú để thực hiện các bài  tập như: Các bài tập có kỹ  thuật động tác phối hợp với nhau phức tạp hoặc   những bài tập thể  lực với khối lượng vận động lớn, thời gian thực hiện các   động tác kỹ thuật cần phải được chú ý nhiều về  thời gian, lượng vận động,  hình thức và phương pháp tập luyện cần phải được sắp xếp hợp lý. Các bài  tập này phải mang tính đa dạng, phong phú và hấp dẫn nhằm gây được trạng   thái hưng phấn, thoải mái trong những giờ tập luyện để họ có thể hoàn thiện  bài tập. 1.2. Cơ sở phương pháp để lựa chọn các bài tập Trong bất kì môn thể  thao mang tính đối kháng nào cũng đều có hai   mảng hệ thống kĩ thuật cơ bản là hệ thống kỹ thuật tấn công và hệ thống kỹ  thuật phòng thủ. Phương châm tấn công luôn được các HLV và các VĐV đặc  biệt coi trọng. Mặc dù vậy, hệ thống kỹ thuật phòng thủ không vì thế mà coi   nhẹ  trong quá trình huấn luyện kỹ  thuật thể  thao. Một trong những yêu cầu   trong quá trình huấn luyện kỹ thuật tấn công ở các môn thể thao đối kháng là  nâng cao sức nhanh phản  ứng vận động. Với môn Cầu lông trong quá trình   tập luyện nâng cao kỹ thuật đập cầu thì việc rèn luyện sức nhanh phản ứng   vận động phức tạp có ý nghĩa quyết định. Tuy nhiên, để  nâng cao được kỹ  thuật này trong thi đấu cần phát triển toàn diện các tố chất thể lực, tâm lý, kỹ  thuật, chiến thuật khác. 1.2.1. Huấn luyện kỹ thuật Công tác huấn luyện kỹ  thuật cho VĐV Cầu lông là giúp cho họ  thực   hiện các hành vi kỹ thuật động tác ở mức độ tự động hóa. Động tác trở thành   kỹ năng kỹ xảo, nhằm nâng cao hiệu quả của các kỹ thuật tấn công và phòng  thủ, nâng cao khả năng phối hợp hoạt động của các cơ quan, đảm bảo duy trì  trạng thái kỹ thuật ổn định trong quá trình thi đấu. Một yêu cầu đối với công   tác huấn luyện kỹ thuật là cần áp dụng nhiều biến dạng của kỹ thuật để làm  sao cho quá trình thực hiện động tác đánh cầu làm cho đối phương khó phán  đoán được ý đồ bên mình. 6
  7. Ngoài việc huấn luyện kỹ thuật cần chú ý đến đặc điểm cá nhân của  từng VĐV để xây dựng “kỹ thuật cá nhân” cho phù hợp, giúp họ  có thể  phát  huy được hết khả  năng của bản thân mình để  đạt thành tích thể  thao cao  nhất. Tố chất con người thường biểu hiện  ở hoạt động TDTT là sức nhanh,   sức mạnh, sức bền, mềm dẻo, khéo léo. Mà bản chất của nó là năng lực thực   hiện kỹ thuật động tác có độ chính xác cao của con người. Do đó trong huấn   luyện cần tập trung đến phát triển các kỹ thuật chuyên môn để làm cơ sở cho  việc tiếp thu và vận dụng kỹ  thuật, chiến thuật vào thi đấu để  đạt kết quả  cao nhất. Nói cách khác việc tập luyện thể lực chung và thể lực chuyên môn  vững chắc là khởi đầu và là nền tảng để thực hiện các kỹ thuật tấn công phát   huy được sức mạnh tốc độ động tác đánh cầu cao nhất. 1.2.2. Huấn luyện thể lực Cơ  sở  để  huấn luyện thể  lực cho VĐV là phải phù hợp với quy luật   chung của giáo dục các năng lực thể chất, những năng lực chung và năng lực  chuyên môn. Huấn luyện thể lực chung là quá trình GDTC toàn diện những năng lực  thể  chất của VĐV được sử  dụng nhiều bài tập khác nhau để  nâng cao chức  phận của cơ thể, làm phong phú vốn kỹ năng, kỹ xảo cho VĐV. Tuy nhiên do   đặc điểm chuyên môn hoá của từng môn thể thao mà mà huấn luyện thể lực   cho từng môn cũng khác nhau. Huấn luyện thể chất chung và chuyên môn có mối quan hệ biện chứng  với nhau, mối quan hệ này thay đổi theo từng năm cũng như mỗi thời kỳ huấn  luyện lớn. 1.2.3. Huấn luyện tâm lý chuyên môn cho VĐV Để  đạt thành tích trong tập luyện và thi đấu trước hết phải giáo dục   cho học sinh động cơ  tập luyện đúng đắn và cao đẹp như  mong muốn vươn  tới thành tích thể thao ngày càng cao để làm vinh quang cho tập thể, tổ quốc. Nhiệm vụ  quan trọng nữa là giáo dục cho VĐV những chuẩn mực về  đạo đức thể  thao, tuân thủ  các luật lệ  thi đấu, tinh thần thi đấu cao thượng   “thắng không kiêu, bại không nản” cách xử  sự  đúng đắn, thân tình với HLV,  đồng đội và người hâm mộ. Giáo dục cho VĐV tính cần cù, chịu khó, khắc  phục khó khăn gian khổ trong tập luyện và thi đấu. Huấn luyện tâm lý chuyên môn được thể hiện trong việc giáo dục tính  chủ động, sáng tạo, tinh thần tự chủ, năng lực vượt qua những khó khăn tâm  lý trong môn thể thao lựa chọn, điều hòa trạng thái tối ưu của mình, biết điều  chỉnh trạng thái tâm lý xấu xuất hiện trong tập luyện và thi đấu để đạt được  thành tích cao nhất. 7
  8. 1.3. Quan điểm về huấn luyện, giảng dạy kỹ thuật trong môn Cầu lông Các yếu tố cơ bản trong đánh cầu Trong Cầu lông hệ  thống kỹ  thuật cơ  bản rất đa dạng bao gồm các   nhóm kỹ  thuật chính: Di chuyển, phòng thủ, phát cầu, tấn công. Đặc biệt là  nhóm kỹ thuật tấn công, trong đó quan trọng nhất là kỹ  thuật đập cầu. Điều  này được chứng minh trong các cuộc thi lớn. Tác dụng của kỹ thuật này cho  phép VĐV phát huy toàn diện sự  phối hợp của các bộ  phận cơ  thể  tham gia   vào quá trình thực hiện kỹ  thụật đập cầu, đồng thời còn cho phép VĐV kết  hợp với 3 yếu tố đặt cơ sở lý luận cho việc xây dựng và áp dụng các bài tập  nâng cao hiệu quả kỹ thuật đập cầu. *  Sức mạnh tốc độ: Là một tố  chất cần thiết và không thể  thiếu được  khi sử dụng kỹ thuật đập cầu. Vì sức mạnh tốc độ là khả năng thực hiện kỹ  thuật động tác với tốc độ nhanh và sự co cơ tối đa. Muốn có được sức mạnh   tốc độ  ngoài việc học tập kỹ  thuật thì người tập phải trải qua quá trình tập  luyện lâu dài. Khi sử  dụng kỹ  thuật cần phải phối hợp được toàn thân cùng   với động tác lăng và gấp nhanh cổ tay. Tuy nhiên để hoàn thiện sức mạnh tốc   độ thì không những phải tập luyện với cầu mà phải tập luyện thêm các động  tác bổ trợ bên ngoài. 1.4. Tập luyện kỹ thuật Cầu lông Với tính đối kháng của hoạt động thi đấu, những thay đổi mang tính  chất tình huống trong hoạt động thi đấu của VĐV Cầu lông mà đòi hỏi VĐV  phải có một hệ thống các kỹ thuật, chiến thuật chuẩn xác và ổn định. Muốn  có được hệ thống các kỹ  ­ chiến thuật chuẩn xác và ổn định thì cần phải có   quá trình huấn luyện tốt, huấn luyện giỏi, VĐV phải tuân thủ những yêu cầu   hướng dẫn của HLV và cần đảm bảo thực hiện tốt các nguyên tắc, các yêu  cầu của buổi tập. 1.4.1. Nguyên tắc tự  giác tích cực: Là yếu tố  chủ  yếu có  ảnh hưởng  lớn đến kết quả  tập luyện. Nguyên tắc này thể  hiện lòng ham muốn, ý chí,  nghị lực chủ động nghiên cứu kỹ thuật trước, trong và sau khi học. Tính tích   cực tự giác của mỗi cá nhân làm cho công tác huấn luyện được thúc đẩy góp  phần nâng cao thành tích thể thao. Tập   luyện   phải   đảm   bảo   tính   thường   xuyên,   có   hệ   thống:   Đây   là  nguyên tắc cơ  bản trong tập luyện TDTT nói chung và tập luyện kỹ  thuật   Cầu lông nói riêng. Việc tập luyện phải liên tục từ ngày này sang ngày khác,  từ  tuần này sang tuần khác… phải tập theo trình tự  từ  đơn giản đến phức  tạp, từ những động tác đã biết đến đến những động tác mới chưa biết. Trong   quá trình tập luyện cần tránh chạy theo các động tác, bài tập mới hấp dẫn mà  bỏ qua những động tác cơ bản, bởi vì kỹ thuật cơ bản tuy đơn giản nhưng rất  quan trọng, nó là nền tảng để  tiếp thu, tập luyện kỹ  thuật mới, đúng và có   hiệu quả cao. 8
  9. Trong tập luyện cần chú trọng việc củng cố và nâng cao tập luyện các  bài tập kỹ thuật. Các động tác kỹ thuật lúc đầu tập còn bỡ ngỡ, động tác thực  hiện có thể  không chuẩn xác, nhưng về  sau qua tập luyện sẽ  dần trở  nên   thuần thục, chuẩn xác và trở  thành kỹ  xảo. Việc  ứng dụng trong thi đấu sẽ  đạt hiệu quả cao. Sự  lặp lại một động tác cho thuần thục có khi nhanh có khi chậm tùy  thuộc vào khả năng từng người và phương pháp tập luyện. Điều quan trọng ở  đây là VĐV phải kiên trì, tập đi tập lại nhiều lần, đồng thời nâng cao dần độ  khó của động tác để có thể hình thành “cảm giác cầu” chính xác. Việc lặp lại   này chính là quá trình vận động chuyển từ lượng thành chất. 1.4.2. Các quan điểm về  huấn luyện tốc độ  nhằm nâng cao hiệu quả   kỹ thuật đập cầu. Đập cầu: Là một kỹ thuật khó khi VĐV muốn thực hiện đập cầu hiệu  quả  cần phải có những tố  chất kỹ thuật, sức mạnh, sức nhanh, độ  cảm giác  cầu.  Sức mạnh là khả  năng thực hiện kỹ  thuật động tác với tốc độ  nhanh,  mạnh và sự co cơ tối đa của VĐV trong thi đấu, cho nên việc huấn luyện sức  mạnh là quan trọng hàng đầu. Không có sức mạnh thì không thể  thực hiện   được kỹ thuật đập cầu. Yếu tố kỹ thuật: Là nhân tố  quan trọng nhất vì nếu VĐV không có kỹ  thuật thì không thể  nào thực hiện đập cầu tấn công có hiệu quả. Vì vậy,  trong suốt quá trình huấn luyện cho VĐV cần quan tâm tới viêc huấn luyện  kỹ thuật. Sức mạnh phản  ứng vận động: Đó là sự  đáp ứng lại các tín hiệu xuất  hiện đột ngột bằng những hành vi vận động nhất định. Như  vậy trong tập   luyện và thi đấu Cầu lông, sức mạnh phản ứng vận động phức tạp có ý nghĩa  trong thực tế phán đoán cầu đến và đưa ra các động tác quyết định trong thời   gian ngắn nhất. Để huấn luyện sức nhanh động tác, quan điểm của lý luận và phương  pháp TDTT là sử dụng chủ yếu những phương pháp tập luyện kỹ thuật lặp đi   lặp lại với tốc độ giới hạn và trong thời gian ngắn nhất. Quan   điểm   chuyên   môn:   Trong   Cầu   lông   người   ta   huấn   luyện   sức   nhanh phản  ứng vận động bằng các bài tập phản  ứng lại tín hiệu tiếng, âm   thanh… theo các thủ thuật chuyên môn. Để  huấn luyện sức nhanh động tác cần huấn luyện hỗ  trợ  phát triển  sức mạnh và huấn luyện toàn bộ kỹ thuật động tác ở mức tự động hóa. Kỹ thuật đập cầu. Từ  tầm quan trọng của kỹ  thuật đập cầu trong tập luyện và thi đấu  trước hết tôi phân tích kỹ thuật đập cầu. Tư  thế  chuẩn bị: VĐV đứng  ở  tư  thế  chân trước, chân sau, trọng tâm  dồn vào chân trước, lưng hơi cong, mắt theo dõi cầu, tay phải (tay thuận)   9
  10. cầm vợt ở phía trước mặt, đầu vợt cao ngang trán. Góc giữa cẳng tay và cánh  tay khoảng 90o. Yếu lĩnh động tác: Khi thấy đối phương đánh cầu sang cao trên đầu thì  thân trên nhanh chóng xoay sang bên phải, trọng tâm chuyển từ  chân trước  sang chân sau. Tay phải cầm vợt đưa từ  trước lên cao, ra sau, đầu vợt chúc   xuống. Lúc này vai trái hơi cao hướng về hướng đánh cầu, vai phải hạ thấp ở  phía sau, tư thế lúc này toàn thân ưỡn hình cánh cung. Sau đó nhanh chóng đạp  mũi chân phải, duỗi thẳng khớp gối, xoay hông, lật vai. Tay phải đưa vợt từ  dưới lên trên, ra trước, khi tiếp xúc cầu là lúc cơ thể vươn lên cao nhất. Điểm   tiếp xúc cầu và vợt chếch trước trán một tầm tay cộng với một vợt. Trong   quá trình thực hiện động tác, trọng tâm lại chuyển từ  chân sau sang chân  trước đồng thời gập nhanh thân người để  phối hợp lực đập cầu. Chú ý sử  dụng động tác gập cổ tay khi tiếp xúc cầu để cầu đi cắm hơn. Sau khi tiếp xúc cầu, vợt theo đà đưa từ trên xuống dưới, sang trái, thân   người có xu hướng lao về  trước thì nhanh chóng bước chân phải lên một   bước nhỏ để giữ thăng bằng, rồi lại trở về tư thế chuẩn bị để đánh quả cầu  tiếp theo. Từ việc phân tích trên tôi nhận thấy rằng kỹ thuật đập cầu đóng vai trò  quan trọng nhất trong hệ thống kỹ thuật tấn công của Cầu lông. Từ phân tích cơ sở lý luận trên tôi rút ra kết luận như sau: Muốn phát triển kỹ thuật đập cầu cần tập luyện các bài tập phát triển  sức mạnh cho nhóm cơ đùi, lưng, vai và cơ tay. Phải tập luyện kỹ thuật ở mức tự động hóa để vận dụng được các yếu   tố chiến thuật. Phát triển khả năng phán đoán linh hoạt để rút ngắn thời gian chuẩn bị  đập cầu, cần phải xây dựng các bài tập phát triển phối hợp kỹ thuật để tăng   tốc độ kỹ thuật đập cầu. Còn vấn đề thực tiễn huấn luyện kỹ thuật đập cầu cho VĐV như  thế  nào chúng ta đi nghiên cứu phần tiếp theo. 10
  11. 11
  12. CHƯƠNG II:  NHIỆM VỤ, PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU 2.1. Nhiệm vụ nghiên cứu Để đạt được mục đích của đề tài này tôi xác định giải quyết các nhiệm   vụ nghiên cứu sau: Nhiệm vụ  1: Đánh giá thực trạng công tác giảng dạy, huấn luyện và   hiệu quả thực hiện kỹ thuật đập cầu của học sinh trường THPT Tam Đảo II. Nhiệm vụ  2: Lựa chọn và  ứng dụng các bài tập nhằm nâng cao hiệu   quả tấn công bằng kỹ thuật đập cầu cho học sinh trường THPT Tam Đảo II. 2.2. Phương pháp nghiên cứu Để   giải   quyết   mục   tiêu   đề   ra   trong   đề   tài   này   tôi   đã   sử   dụng   các  phương pháp nghiên cứu khoa học sau: 2.2.1. Phương pháp phân tích và tổng hợp tài liệu Khoa học là sự kế thừa, nhờ nền tảng của cái cũ mà chúng ta biết được  sự vận động, phát triển của cái mới. Chính vì vậy mà việc tham khảo tài liệu   để khám phá từ cái cũ ra cái mới là một phương pháp quan trọng trong nghiên  cứu khoa học. Do vậy, việc tham khảo các tài liệu có liên quan là một vấn đề  không thể  thiếu được đối với người làm công tác khoa học cũng như  việc  trang bị kiến thức cho bản thân.   2.2.2. Phương pháp phỏng vấn, tọa đàm Đây là phương pháp được tôi sử  dụng trong quá trình nghiên cứu với  hình thức dùng phiếu phỏng vấn nhằm điều tra thực trạng việc sử  dụng các  bài tập bổ trợ nhằm nâng cao hiệu quả kỹ thuật đập Cầu tấn công trong tập   luyện và thi đấu tại các đơn vị: Trường THPT Tam Đảo II, các VĐV trong   tỉnh Vĩnh Phúc, các thầy cô giáo có chuyên môn tốt. Mặt khác thông qua hình  thức dùng phiếu phỏng vấn tôi có thêm cơ  sở  thực tiễn để  lựa chọn các bài  tập ứng dụng trong quá trình nghiên cứu. Kết quả của việc sử dụng phương  pháp nghiên cứu này tôi trình bày ở phần “kết quả nghiên cứu”.   2.2.3. Phương pháp quan sát sư phạm Tôi quan sát và ghi chép các buổi tập của các VĐV nam đội tuyển Cầu  lông trường THPT Tam Đảo II để đánh giá mức độ  tiếp thu lương vận động   và khả  năng phối hợp vận động trên cơ  sở  đó lựa chọn các bài tập phù hợp  với đặc điểm của đối tượng tập luyện cụ thể. 12
  13.  2.2.4. Phương pháp thực nghiệm sư phạm Phương pháp này tôi sử dụng nhằm mục đích kiểm tra tính hiệu quả và  mức độ phù hợp của bài tập lựa chọn trên đối tượng nghiên cứu. Quá trình thực nghiệm được tôi tiến hành như sau: Lấy tổng số  12 VĐV là học sinh trường THPT Tam Đảo II và chia  thành 2 nhóm: Nhóm thực nghiệm và nhóm đối chứng, mỗi nhóm gồm 6 VĐV  có trình độ  tương đương nhau. Quá trình thực nghiệm kéo dài trong 28 tiết   (thời gian mỗi tiết là 45 phút, mỗi tuần 4 tiết) 2.2.5.  Phương pháp toán học thống kê Phương pháp này được tôi sử  dụng trong quá trình xử lý số liệu đã thu   thập được. Các tham số đặc trưng mà tôi quan tâm là:  X ,  , t, w và được tính  theo công thức: n xi Chỉ số trung bình cộng :  X   i 1         n Trong đó:   xi : Là giá trị của từng cá thể.                   X : Là giá trị trung bình của tập hợp mẫu.           n: Là tổng số cá thể (tập hợp mẫu nghiên cứu). xA xB t Công thức tính t quan sát: 1 2. . n 2 2 xA x A xB x B Phương sai:  2            (n 
  14. CHƯƠNG III: KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU 3.1. Thực trạng công tác huấn luyện và hiệu quả kỹ thuật đập cầu của  học sinh đội tuyển Cầu lông trường THPT Tam Đảo II. 3.1.1. Thực trạng công tác huấn luyện Để tìm hiểu thực trạng công tác huấn luyện và hiệu quả  kỹ  thuật đập   cầu của nam đội tuyển Cầu lông trường THPT Tam Đảo II, kết quả như sau: Bảng 3.1 Kết quả thực tiễn công tác huấn luyện kỹ thuật môn Cầu   lông của giáo viên trường THPT Tam Đảo II. (n = 6). Số   người   lựa  Số chọn Nội dung phỏng vấn TT n % Các   bài   tập   mà   giáo   viên   áp   dụng   huấn  luyện 1 Nằm sấp chống đẩy 2 30% 2 Tại chỗ bật nhảy đập cầu không tiếp xúc với  3 50% cầu 3 Di chuyển 2 góc cuối sân không tiếp xúc với  2 30% cầu 4 Di chuyển 2 góc cuối sân có tiếp xúc với cầu 1 17% 5 Bài tập thi đấu 3 50% 6 Tập  mô phỏng kỹ thuật 5 80% 7 Nhảy dây tốc độ 4 70% 8 Gánh tạ 5 80% 9 Nâng tạ Gante 3 50% 10 Nhảy bật bục 5 80% 11 Chạy 800m ­ 1500m 2 30% Qua bảng số  liệu trên ta thấy thực trạng các bài tập mà giáo viên sử  dụng còn chưa thực sự  phù hợp với học sinh và thiếu đi tính trình tự  giảng  dạy trong môn Cầu lông. Chưa sử dụng nhiều đến các bài tập bổ trợ. 14
  15. 3.1.2. Thực trạng hiệu quả kỹ thuật đập cầu của học sinh trường THPT  Tam Đảo II Để  tìm hiểu thực trạng hiệu quả kỹ thuật đập cầu tôi tiến hành kiểm  tra kỹ  thuật đập cầu của học sinh đội tuyển Cầu lông trường thu được kết  quả như sau: Bảng 3.2 Kết quả kiểm tra kỹ thuật đập cầu của học sinh. Số học sinh tham gia kiểm  Mức độ tra n = 12 n % Giỏi 1 8% Khá 2 17% Trung bình 5 42% Không đạt 4 33% Từ số liệu trên cho thấy công tác giảng dạy môn cầu lông trong trường   vẫn chua hợp lý. Qua kiểm tra và thống kê 12 học sinh theo bảng ta thấy tỉ lệ  học sinh đạt điểm trung bình và không đạt lên tới 75%, giỏi và khá chỉ  đạt  25%. 3.2. Lựa chọn và ứng dụng các bài tập nhằm nâng cao hiệu quả kỹ  thuật đập cầu trong thi đấu Cầu lông của học sinh trường THPT  Tam Đảo II  3.2.1. Cơ sở lý luận và thực tiễn Trong thực tế  tập luyện và thi đấu Cầu lông, hệ  thống kỹ  thuật của   môn học cần hoàn thiện và rất đa dạng. Mặc dù chỉ tập chung vào bốn nhóm  kỹ thuật chính là: Di chuyển, tấn công, phòng thủ và phát cầu, song mỗi nhóm  kỹ thuật lại bao gồm rất nhiều kỹ thuật đơn lẻ và thực tế trong mỗi kỹ thuật   lại có những cá nhân sử  dụng rất khác nhau. Điều này phụ  thuộc rất nhiều  vào chiến thuật thi đấu của họ. Thi đấu Cầu lông bao gồm đánh đơn và đánh   đôi. Mỗi hình thức thi đấu khác nhau sẽ  quy định những chiến thuật thi đấu   khác nhau và ngay trong cùng một hình thức thi đấu, chiến thuật của mỗi  VĐV cũng áp dụng không giống nhau. Song trong thực tế  thi đấu  ở  bất kể  hình thức nào, phương châm lấy tấn công làm chính kết hợp với phòng thủ  tích cực để giành thắng lợi chính là nguyên nhân quy định cách đánh chủ yếu  của mỗi VĐV. 15
  16. Vậy thì để  quá triệt phương châm đó, khi thi đấu các VĐV Cầu lông  thường áp dụng các kỹ thuật tấn công như thế nào? Chúng ta hãy nghiên cứu   bảng số liệu sau: 16
  17. Bảng 3.3 Tỷ lệ sử dụng kỹ thuật tấn công trong thi đấu của các đối   tượng khác nhau. Kỹ thuật  Đập cầu Cao sâu Bỏ nhỏ khác Đối tượng Số  Số  Số  Số  lượn % lượn % lượn % lượn % g g g g Giải học  sinh trường 62 39,49 26 16,5 37 23,56 32 20,38 6 VĐV thi  đấu toàn  94 48,20 27 13,8 40 20,51 37 18,97 quốc  4 Ghi chú: Số lượng đập cầu tính trong trận đấu. Thông qua bảng số liệu trên tôi rút ra kết luận sau: Trong tổng số  trận đấu của các VĐV đều sử  dụng kỹ  thuật đập cầu   với   tỷ   lệ   cao   nhất,   giải   học   sinh   của   trường   THPT   là   39,49%,   VĐV   là  48,20%. Các VĐV càng có trình độ  cao thì số  lần sử  dụng kỹ  thuật đập cầu  càng chiếm tỷ lệ cao trong mỗi trận đấu. Từ đó ta thấy đập cầu là một kỹ  thuật tấn công quan trọng nhất trong   hệ  thống kỹ  thuật tấn công của Cầu lông. Sử  dụng kỹ  thuật này có thể  ăn  điểm trực tiếp hoặc tạo cơ hội để ăn điểm những quả sau. Đối với VĐV yêu  cầu phải có sức mạnh nghĩa là tốc độ  bay của quả  đập cầu phải lớn, có độ  cắm tốt và chính xác cao. 3.2.2. Lựa chọn các bài tập. Dựa trên các cơ  sở  trên, thông qua việc tham khảo các tư  liệu chuyên  môn như  tài liệu giảng dạy môn Cầu lông của bộ  môn Cầu lông, sách giáo  trình  giảng  dạy môn  Cầu lông…Đồng  thời  quan sát  các  giờ  học  của  đội  tuyển, căn cứ vào tình hình thực tế về trình độ của đội tuyển tôi tiến hành lựa  chọn một số bài tập sau.           ­ Các bài tập bổ trợ:                   1.  Nâng tạ.                   2.  Nằm sấp chống đẩy.                   3.  Gập duỗi thân(tập cơ bụng).                   4.  Nhảy dây tốc độ.                   5.  Chạy 800m – 1500m. 17
  18.                   6.  Bật cóc 30m.                   7.  Bật bục 30cm tốc độ tối đa.                     8.  Di chuyển đánh cầu trên lưới và 2 góc sân, bật nhảy đập cầu.                   9.  Bài tập phối hợp 3 bước nhảy đập cầu.            ­ Các bài tập chuyên môn:                   1.  Đập cầu chéo sân.                   2.  Đập cầu dọc biên.                   3.  Đập cầu phải trái trên lưới.                   4.  Đập cầu kết hợp chặn cầu trên lưới.                   5.  Đập cầu liên tục vào ô quy định có người phục vụ, tính số lần.                   6.  Phối hợp đập cầu và chặn cầu ngay trên lưới.                   7.  Một người đánh nhanh trên lưới, một người cuối sân bật cao  trên lưới.                   8.  Hai người một cầu đánh nhanh phía trước.                   9.  Phối hợp di chuyển toàn sân đánh cầu.                  10. Bài tập thi đấu.            3.2.3. Ứng dụng các bài tập kỹ thuật đập cầu cho học sinh trường   THPT Tam Đảo II.            Dựa trên cơ sở lý luận thực tiễn đã trình bày ở chương 1 trên các luận  điểm cơ bản của đặc điểm tập luyện và thi đấu trong việc lựa chọn các bài  tập đảm bảo các yêu cầu của chuyên môn về huấn luyện kỹ thuật đập cầu.               ­  Yêu cầu 1:            Các bài tập phải đản bảo tính định hướng nâng cao hiệu quả kỹ thuật   đập cầu tấn công, cho phép huy động toàn diện các nhóm cơ  chính vào hoạt   động.            ­  Yêu cầu 2:            Các bài tập lựa chọn phải đảm bảo cơ  sở  chỉ tiêu đánh giá hình thức   tập luyện đơn giản, dễ tập, dễ đánh giá.                      Căn cứ  vào các yêu cầu nêu trên và kết quả  phỏng vấn  ở  bảng   3.5(trang 21) từ  đó tôi lựa chọn ra 11 bài tập để  nâng cao hiệu quả  tấn công  bằng kỹ thuật đập cầu đó là:            Nhóm bài tập bổ trợ.           Nhóm bài tập chuyên môn. 3.3. Hệ thống các bài tập lựa chọn            3.3.1. Bài tập bổ trợ.            Cũng như các môn thể thao khác yếu tố thể lực trong Cầu lông có vai   trò quan trọng. Bởi vì thể lực là nền tảng để thực hiện kỹ thuật, chiến thuật   trong quá trình tập luyện và thi đấu. Ngược lại kỹ thuật ­ chiến thuật không  18
  19. tốt thì hiệu quả đạt được trong thi đấu sẽ không cao. Vì vậy, yếu tố kỹ thuật   và thể lực có ý nghĩa rất quan trọng, nó có mối tác động qua lại và hỗ trợ lẫn  nhau.            ­ Bài tập 1: Chạy 800m ­ 1500m.            Mục đích: Nhằm phát triển sức bền trong tập luyện và thi đấu.            Yêu cầu: Tùy vào mục đích huấn luyện thể lực cho từng buổi để  sử  dụng các cự ly khác nhau, tránh lặp lại một cự ly nào đó trong nhiều buổi tập  liên tục.           ­ Bài tập 2: Bật cóc 30m.            Mụ đích: Phát triển sức mạnh nhóm cơ đùi, sức bật của cơ chân, phát  triển thể lực chung.            Yêu cầu: Số lần lặp lại từ 2 ­ 3 lần, thời gian nghỉ giữa mỗi tổ là 1 ­ 2   phút.            ­ Bài tập 3: Bài tập phối hợp 3 bước nhảy đập cầu.            Mục đích: Đây là bài tập phối hợp được sử dụng nhiều với mục đích   phát triển khả năng phối hợp và tốc độ động tác. Thời gian thực hiện bài tập   là 30 giây.            Yêu cầu:  Khi thực hiện kỹ thuật động tác phải đúng, vừa thực hiện   được sức mạnh và tốc độ  động tác, tốc độ  thực hiện tối đa. Thực hiện lặp   lại 2 ­ 3 tổ. Nghỉ giữa các lần 2 phút, nghỉ ngơi tích cực để duy trì hưng phấn.            ­ Bài tập 4: Bật bục 30cm tốc độ tối đa.            Mục đích: Phát triển sức bền tốc độ các nhóm cơ tam đầu cẳng chân   và nhóm cơ đùi.            Yêu cầu: Bật nhanh, đầu gối phải vuông góc. Thời gian thực hiện 45  giây thực hiện lặp lại 2 ­ 3 tổ, nghỉ giữa các lần 2 phút.            ­ Bài tập 5: Di chuyển đánh cầu trên lưới và 2 góc sân bật nhảy đập   cầu.            Mục đích: Phối hợp phát triển sức mạnh kỹ thuật đập cầu thời gian 1   phút.            Yêu cầu: Thực hiện đảm bảo tính nhịp điệu của kỹ thuật và phán đoán  tình huống bất ngờ. Thực hiện 2 ­ 3 tổ, nghỉ giữa các tổ 2 phút, nghỉ ngơi tích   cực tránh thụ động hoàn toàn. 19
  20.   3.3.2. Bài tập chuyên môn.            ­  Bài tập 6: Đập cầu chéo sân.            Mục đích: Phát triển tốc độ và tính ổn định của kỹ thuật.            Yêu cầu: Cầu đi cắm, chéo sân sang ô quy định. Khi thực hiện phải bật  nhảy đập cầu. Người thực hiện đập cầu 10 quả với tốc độ tối đa.(Hình 1). Thực  hiện Phục vụ Hình 1.            ­ Bài tập 7: Đập cầu dọc biên.            Mục đích: Phát triển tốc độ động tác đập cầu.            Yêu cầu: Khi thực hiện đập cầu phải biết kết hợp với động tác bật   nhảy, đường cầu đi phải chuẩn, có lực mạnh. Người thực hiện phải đập liên  tục, tăng cường sức mạnh, nhanh về đường biên dọc của sân. (Hình 2). Phục vụ Thực hiện            Hình 2.              ­ Bài tập 8: Đập cầu liên tục vào ô quy định có người phục vụ.   Tính số lần.            Mục đích: Phát triển sức bền tốc độ. 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2