Báo cáo khoa học: "Một số biện pháp làm giảm sự phát thải của các phương tiện cơ giới đường bộ ở Việt Nam trong giai đoạn hiện nay"
lượt xem 22
download
Tóm tắt: Khí thải từ các loại xe cơ giới đang là nguồn gây ô nhiễm môi trường không khí lớn nhất, đặc biệt tại các khu vực đô thị, ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường sống, sức khoẻ người dân. Bàì báo đưa ra các vấn để về ô nhiễm môi trường không khí do phương tiện giao thông, nguyên nhân và các giải pháp nhằm làm giảm bớt khả năng gây ô nhiễm đó.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Báo cáo khoa học: "Một số biện pháp làm giảm sự phát thải của các phương tiện cơ giới đường bộ ở Việt Nam trong giai đoạn hiện nay"
- Mét sè biÖn ph¸p lµm gi¶m sù ph¸t th¶i cña c¸c ph¬ng tiÖn c¬ giíi ®êng bé ë ViÖt Nam trong giai ®o¹n hiÖn nay ThS Vò Kim H¹nh Bé m«n Kü thuËt m«i trêng ViÖn Khoa häc m«i trêng giao th«ng Trêng §¹i häc Giao th«ng VËn t¶i Tãm t¾t: KhÝ th¶i tõ c¸c lo¹i xe c¬ giíi ®ang lµ nguån g©y « nhiÔm m«i trêng kh«ng khÝ lín nhÊt, ®Æc biÖt t¹i c¸c khu vùc ®« thÞ, ¶nh hëng nghiªm träng ®Õn m«i trêng sèng, søc khoÎ ngêi d©n. Bµ× b¸o ®a ra c¸c vÊn ®Ó vÒ « nhiÔm m«i trêng kh«ng khÝ do ph¬ng tiÖn giao th«ng, nguyªn nh©n vµ c¸c gi¶i ph¸p nh»m lµm gi¶m bít kh¶ n¨ng g©y « nhiÔm ®ã. Summary: Emission from vehicles is the major cause of air pollution in urban areas. This article presents air pollution caused by traffic means - causes and solutions to reduce vehicle emission. I. Thùc tr¹ng « nhiÔm m«i trêng tõ khÝ th¶i cña c¸c ph¬ng tiÖn giao th«ng ®êng bé CT 2 Ho¹t ®éng cña c¸c ph¬ng tiÖn giao th«ng vËn t¶i ®· th¶i vµo khÝ quyÓn mét lîng lín c¸c chÊt g©y « nhiÔm nh CO2, NOx, SO2, CxHy, bôi, muéi... g©y ¶nh hëng ®Õn søc kháe c ña nh÷ng ngêi tham gia giao th«ng. Trong ®ã, nguy hiÓm nhÊt lµ chÊt CxHy. Nång ®é cña CxHy phô thuéc vµo tû lÖ thµnh phÇn c¸c hydro cacbon trong x¨ng, nhÊt lµ c¸c lo¹i thµnh phÇn cã kÕt cÊu m¹ch vßng ®¬n vµ kÐp. Sè xe c¬ giíi ®· ®¨ng ký hiÖn nay (tÝnh ®Õn cuèi th¸ng 5 n¨m 2006) trªn toµn quèc lµ kho¶ng 18.200.000 chiÕc (trong ®ã gÇn 920.000 « t« vµ h¬n 17 triÖu xe g¾n m¸y) vµ tû lÖ t¨ng b×nh qu©n trong nh÷ng n¨m võa qua lµ 15 - 17%/n¨m [UBATGTQG]. Theo Côc §¨ng kiÓm xe c¬ giíi thuéc Bé GTVT, khÝ th¶i cña xe c¬ giíi ®ãng gãp 90% nång ®é khÝ SO2, 25% nång ®é khÝ NOx, 98% CO vµ 95% CxHy chøa trong kh«ng khÝ t¹i c¸c khu ®« thÞ vµ khu c«ng nghiÖp (h×nh 1). §Õn n¨m 2007, con sè xe c¬ giíi sÏ t¨ng gÊp 1,3 lÇn hiÖn nay, tøc lµ kho¶ng 23.000.000 xe. Khi ®ã, nång ®é c¸c chÊt g©y « nhiÔm sÏ t¨ng kho¶ng 1 - 1,5 lÇn vµ vît qu¸ Tiªu chuÈn cho phÐp (TCCP). Theo nghiªn cøu cña Bé Tµi nguyªn vµ M«i trêng, t¹i c¸c nót giao th«ng chÝnh mét sè ®« thÞ, nång ®é bôi ®· vît tiªu chuÈn cho phÐp 2,5 - 4,5 lÇn, nång ®é SO2 gÊp 3 - 4,5 lÇn. Nång ®é c¸c chÊt g©y « nhiÔm cßn tiÕp tôc t¨ng lªn theo tû lÖ thuËn víi sù gia t¨ng ph¬ng tiÖn c¬ giíi ®êng bé.
- VÒ chÊt lîng x¨ng dÇu Tríc ngµy 1/7/2001, trªn ph¹m vi c¶ níc cßn dïng x¨ng pha ch× lµ lo¹i x¨ng cã kh¶ n¨ng chèng hiÖn tîng kÝch næ cña ®éng c¬. Sau 1/7/2001, c¶ níc chuyÓn sang dïng x¨ng kh«ng pha ch×. VÊn ®Ò ®Æt ra lµ ®éng c¬ dùa vµo ®©u ®Ó chèng kÝch næ?. Gi¶i ph¸p ®¬n gi¶n nhÊt lµ t¨ng c¸c thµnh phÇn hydro cacbon cã kÕt cÊu m¹ch vßng kÐp (hä benzen) bëi chóng cã trÞ sè octan t¬ng ®¬ng cao, khã bÞ oxy ho¸ h¬n so víi carbur hydro kÕt cÊu m¹ch th¼ng. V× vËy, ®Ó ®¶m b¶o kh¶ n¨ng chèng kÝch næ cña ®éng c¬ khi kh«ng cßn dïng tetra ethyl ch×, ngêi ta cã thÓ pha ethanol vµo x¨ng víi mét lîng thÝch ®¸ng. §iÒu nµy cã thÓ lý gi¶i t¹i sao khi mµ x¨ng pha ch× kh«ng cßn ®îc sö dông nhng vÊn ®Ò « nhiÔm kh«ng khÝ do c¸c ph¬ng tiÖn c¬ giíi vÉn ®îc ®Ò cËp tíi. Trªn thùc tÕ, hiÖn nay, lo¹i nhiªn liÖu mµ ViÖt Nam sö dông lµ lo¹i nhiªn liÖu gi¸ rÎ, cã hµm lîng lu huúnh qu¸ lín, gÇn nh ë møc cao nhÊt thÕ giíi. Cô thÓ lµ hµm lîng lu huúnh trong diezen: tõ 0,5 -1% (so víi 0,05% ë c¸c níc trong khu vùc) vµ hµm lîng benzentrong x¨ng cßn qu¸ cao: 5% (so víi 1% ë c¸c níc trong khu vùc). Do vËy, khÝ th¶i thãat ra do ho¹t ®éng cña c¸c ph¬ng tiÖn cã nång ®é lín c¸c khÝ SO2 vµ c¸c hîp ch¸t h÷u c¬ bay h¬i (VOC) kh¸c [4]. Tổng lượng khí thải của các ngành 120 CT 2 100 80 GTVT 60 Công nghiệp, sinh hoạt 40 20 0 SO2 NOx CO CxHy H×nh 1. Tæng lîng khÝ th¶i g©y « nhiÔm kh«ng khÝ cña c¸c ngµnh. II. Mét sè biÖn ph¸p II.1. X©y dùng vµ xiÕt chÆt tiªu chuÈn khÝ th¶i cña c¸c ph¬ng tiÖn HÇu hÕt c¸c níc ch©u ¸ ®Òu ¸p dông HÖ thèng tiªu chuÈn khÝ th¶i Ch©u ¢u (EURO) nhng víi nh÷ng møc ®é kh¸c nhau (h×nh 2). Trªn thùc tÕ, nh÷ng lo¹i xe míi ®îc b¸n ë ch©u ¸ hiÖn nay th× s¹ch sÏ h¬n c¶ tiªu chuÈn ®îc yªu cÇu ë nh÷ng níc §«ng Nam ¸ nhng do chÊt lîng
- nhiªn liÖu kÐm nªn g©y khã kh¨n cho viÖc gi¶m khÝ th¶i. Do vËy, viÖc th¾t chÆt nh÷ng tiªu chuÈn vÒ khÝ th¶i lµ c¸ch tèt nhÊt ®Ó gi¶m nh÷ng nguån « nhiÔm di ®éng. Giai ®o¹n 2005-2008, níc ta sÏ x©y dùng tiªu chuÈn chÊt lîng khÝ th¶i xe h¬i phï hîp víi Euro II trong hÖ thèng tiªu chuÈn ch©u ¢u. §©y lµ mét trong nh÷ng hÖ thèng tiªu chuÈn tiªn tiÕn nhÊt, ®îc ¸p dông réng r·i trªn thÕ giíi, gåm c¶ Trung Quèc vµ c¸c níc §«ng Nam ¸ (b¶ng 1).Môc tiªu cña hÖ thèng tiªu chuÈn khÝ th¶i Ch©u ¢u lµ nh»m gi¶m thiÓu tèi ®a nång ®é c¸c chÊt « nhiÔm cã trong thµnh phµn khÝ th¶i cña c¸c ph¬ng tiÖn (h×nh 3). CT 2
- Country 95 96 97 98 99 2000 01 02 03 04 05 06 07 08 09 10 European Euro 1 Euro 2 Euro 3 Euro 4 Euro 5 Union Euro 2 (under discussion) Bangladesh Hong Kong, Euro 1 Euro 2 Euro 3 Euro 4 China a India Euro 1 Euro 2 E3 b India E1 Euro 2 Euro 3 Indonesia Euro 2 E4 Malaysia Euro 1 Euro 2 Nepal Euro 1 Philippines Euro 1 a PRC Euro 1 Euro 2 Euro 3 c PRC Euro 1 Euro 2 Euro 3 e Singapore Euro 1 Euro 2 g Singapore Euro 1 Euro 2 Euro 4 Sri Lanka Euro 1 d Taipei,China US Tier 1 US Tier 2 for diesel Thailand Euro 1 Euro 2 Euro 3 Euro4 e Euro 2 E3 Viet Nam Euro 1 f Euro 2 E3 Viet Nam Euro 1 H×nh 2. Lé tr×nh ¸p dông tiªu chuÈn khÝ th¶i t¹i mét sè quèc gia [5] CT 2 H×nh 3. BiÓu ®å vÒ møc ®é khÝ th¶i cho phÐp cña c¸c tiªu chuÈn Euro. Kh¶ n¨ng ¸p dông tiªu chuÈn khÝ th¶i ®èi víi ph¬ng tiÖn c¬ giíi Trªn thÕ giíi cã 3 tiªu chuÈn khÝ th¶i (ch©u ¢u, NhËt, Mü) th× tiªu chuÈn ch©u ¢u (Euro) ®ang ®îc nhiÒu níc lùa chän ¸p dông nhÊt v× hiÖu qu¶ cao, chi phÝ gi¶m, s¶n phÈm dÔ ®îc chÊp nhËn trªn thÞ trêng thÕ giíi. Mét sè níc nh Th¸i Lan, Malaysia, Singapore, Trung Quèc... ®· ¸p dông nh÷ng tiªu chuÈn Euro 1, 2 t hËm chÝ 3 ®èi víi khÝ th¶i xe c¬ giíi ®êng bé tõ nhiÒu n¨m nay (h×nh 1). Trong khi ®ã, ViÖt Nam vÉn chØ dõng l¹i ë viÖc ¸p dông TCVN tõ n¨m 1998 (tiªu chuÈn ViÖt Nam)
- víi hµng rµo kü thuËt cßn ë møc rÊt thÊp. Do ®ã, viÖc ¸p dông hÖ thèng tiªu chuÈn khÝ th¶i ®èi víi ph¬ng tiÖn c¬ giíi lµ ®iÒu cÇn thiÕt. B¶ng 1. HÖ thèng tiªu chuÈn Ch©u ¢u [1]. Giíi h¹n CO CxHy NOx Lo¹i xe Tiªu chuÈn X¨ng Diezen X¨ng Diezen X¨ng Dieze n Euro I 3,16 1,13 - Euro II 2,20 1,00 0,50 0,90 - Xe du lÞch (g/km) Euro III 2,60 0,64 0,20 0,15 1,50 Euro IV 1,00 1,5 0,10 0,18 1,25 Euro I Lo¹i 1 2,72 0,97 0,14 Lo¹i 2 5,17 1,4 0,19 Lo¹i 3 6,9 1,7 0,25 Euro II Lo¹i 1 2,20 1,00 0,50 0,90 - Lo¹i 2 4,00 1,25 0,60 1,30 - Lo¹i 3 5,00 1,50 0,70 1,60 - Xe th¬ng m¹i (g/km) Euro III Lo¹i 1 2,30 0,64 0,20 0,56 1,50 0,50 Lo¹i 2 4,17 0,80 0,25 0,72 0,18 0,65 Lo¹i 3 5,22 0,94 0,29 0,86 0,21 0,78 Euro IV Lo¹i 1 1,00 0,50 0,10 0,30 0,08 0,25 Lo¹i 2 1,81 0,63 0,13 0,69 0,10 0,33 Lo¹i 3 2,27 0,40 0,15 0,46 0,11 0,39 Euro I 4,90 1,20 9,00 §éng c¬ Euro II 4,00 1,11 7,00 diezen CT 2 h¹ng nÆng Euro III 5,53 0,83 5,13 (g/km) Euro IV 2,76 0,41 2,56 Lo¹i 1: xe cã träng lîng < 1305 kg Lo¹i 2: xe cã träng lîng 1305 - 1760 kg Lo¹i 3: xe cã träng lîng > 1760 kg Theo dù th¶o "NghÞ ®Þnh Lé tr×nh ¸p dông tiªu chuÈn khÝ th¶i xe c¬ giíi s¶n xuÊt, l¾p r¸p, nhËp khÈu vµ ®ang lu hµnh" Bé GTVT ®· tr×nh ChÝnh phñ: tõ n¨m 2005, ¸p dông tiªu chuÈn khÝ th¶i cho c¸c lo¹i xe ®ang lu hµnh t¹i 4 thµnh phè lín (Hµ Néi, TP Hå ChÝ Minh, §µ N½ng, H¶i Phßng) víi c¸c chØ tiªu nång ®é cho phÐp: ®é CO lµ 4,5%, ®é HC 1.200 ppm, ®é khãi 72% HSU; sau ®ã triÓn khai trªn toµn quèc tõ 01/01/2007. §Õn n¨m 2010, c¸c chØ tiªu nång ®é ®èi víi xe ®ang lu hµnh sÏ siÕt chÆt h¬n: CO lµ 3,5%, HC ppm, ®é khãi 60% HSU. §èi víi xe s¶n xuÊt míi vµ nhËp khÈu, ¸p dông Euro 2 vµo ®Çu n¨m 2007, vµ ¸p dông Euro 3 vµo cuèi n¨m 2010 (xe h¹ng nÆng ¸p dông vµo ®Çu n¨m 2011)[2]. Hy väng r»ng, víi lé tr×nh nµy, viÖc kiÓm so¸t khÝ th¶i cña c¸c ph¬ng tiÖn sÏ ®îc thùc hiÖn. Tõ ®ã, gi¶m møc ®é « nhiÔm cña c¸c ph¬ng tiÖn giao th«ng. Tríc thùc tr¹ng ®ã, c¸c nhµ cung cÊp nhiªn liÖu vµ nhiÒu doanh nghiÖp s¶n xuÊt « t«, xe m¸y ®Òu nhÊt trÝ ph¶i nhanh chèng ¸p dông lé tr×nh tiªu chuÈn khÝ th¶i míi cho phï hîp víi t×nh h×nh thÕ giíi, gãp
- phÇn b¶o vÖ m«i trêng vµ søc khoÎ ngêi d©n. KÕt qu¶ nghiªn cøu 14 c«ng ty s¶n xuÊt « t« cña Côc §¨ng kiÓm ViÖt Nam cho thÊy: ®Ó tho¶ m·n tiªu chuÈn Euro 2, c¸c c«ng ty kh«ng cÇn ®Çu t míi ®¸ng kÓ, chØ cÇn 2 n¨m chuÈn bÞ vµ nhËp ®éng c¬, bé xö lý xóc t¸c. Víi Euro 3, c¸c c«ng ty liªn doanh kh«ng cÇn thay ®æi d©y chuyÒn s¶n xuÊt; cßn c¸c c«ng ty trong níc cÇn nhËp c¸c kiÓu ®éng c¬ míi hoµn toµn, bé xö lý xóc t¸c vµ 4 n¨m chuÈn bÞ. Víi Euro 4, cÇn chuÈn bÞ t¬ng ®¬ng Euro 3 trong 5 n¨m. Còng theo kÕt qu¶ nghiªn cøu cña Côc §¨ng kiÓm ®èi víi 6 c«ng ty s¶n xuÊt xe m¸y cho thÊy: víi Euro 2 cÇn c¶i tiÕn ®éng c¬, bé chÕ hoµ khÝ, phun kh«ng khÝ thø cÊp, bé xö lý xóc t¸c; ®Ó tho¶ m·n Euro 3 cÇn t¨ng ®é chÝnh x¸c cña bé chÕ hoµ khÝ, phun nhiªn liÖu ®iÖn tö, phun kh«ng khÝ thø cÊp, bé xö lý xóc t¸c,... Nh vËy, ®©y lµ nh÷ng c«ng viÖc n»m trong kh¶ n¨ng cña doanh nghiÖp vµ kh¶ n¨ng ¸p dông c¸c tiªu chuÈn EURO1, 2 hay 3 lµ hoµn toµn cã thÓ. II.2. Sö dông nhiªn liÖu s¹ch cho c¸c ph¬ng tiÖn c¬ giíi- ®iÒu cÇn lµm ngay §Ó ®¶m b¶o kiÓm so¸t ®îc khÝ th¶i tõ c¸c ph¬ng tiÖn c¬ giíi ®ång thêi b¶o vÖ m«i trêng, viÖc sö dông c¸c nhiªn liÖu s¹ch cho xe c¬ giíi lµ ®iÒu cÇn thiÕt. Ph¬ng tiÖn giao th«ng "s¹ch" ch¹y trong thµnh phè ®· thùc sù l«i cuèn sù quan t©m cña c¶ nh÷ng nhµ s¶n xuÊt « t« lÉn c¸c nhµ qu¶n lý m«i trêng. C¸c kü thuËt míi nh»m hoµn thiÖn ®éng c¬ truyÒn thèng nh phun nhiªn liÖu ®iÒu khiÓn ®iÖn tö, håi lu khÝ x¶, läc bå hãng vµ xö lý khÝ trªn ®êng x¶ b»ng bé xóc t¸c ba chøc n¨ng... ®· t¹o ra nh÷ng bíc tiÕn ®¸ng kÓ trong ngµnh ®éng c¬ ®èt trong. CT 2 Ph¬ng tiÖn giao th«ng kh«ng ph¸t sinh « nhiÔm vÉn ®ang cßn lµ môc tiªu phÝa tríc. §øng vÒ mÆt n¨ng lîng vµ m«i trêng, th× sö dông khÝ thiªn nhiªn ®Ó ch¹y ph¬ng tiÖn giao th«ng vÒ l©u dµi lµ tèi u nhÊt. Sö dông nguån n¨ng lîng nµy cho giao th«ng vËn t¶i chóng ta sÏ tiÕt kiÖm ®îc mét khèi lîng dÇu má rÊt lín ®Ó xuÊt khÈu vµ h¹n chÕ ®îc c¸c chÊt khÝ g©y « nhiÔm m«i trêng ë c¸c thµnh phè. Tuy nhiªn, viÖc sö dông khÝ thiªn nhiªn cho ph¬ng tiÖn vËn t¶i cßn gÆp khã kh¨n bëi ®ßi hái ®Çu t ban ®Çu rÊt lín. V× vËy trong ®iÒu kiÖn cña níc ta tõ nay ®Õn 2020, sö dông khÝ dÇu má ho¸ láng LPG ®Ó ch¹y ph¬ng tiÖn giao th«ng trong ®« thÞ lµ phï hîp nhÊt bëi mét c¸c lý do sau: - Tr÷ lîng dåi dµo: cã kh¶ n¨ng cung øng LPG trong vßng 30 n¨m (b¶ng 2). B¶ng 2. Kh¶ n¨ng cung øng LPG cña ViÖt Nam (triÖu lÝt/ngµy) N¨m 2003 2004 2005 2006 2007 2008 2009 2010 KhÝ giÕng 150 150 150 150 150 150 150 150 KhÝ b¸n 125 100 100 100 100 100 100 100 Nguån: Petrolimex Gas
- H×nh 4. So s¸nh nång ®é CO vµ CxHy trong khÝ x¶ xe g¾n m¸y 110cc khi ch¹y b»ng x¨ng vµ b»ng LPG [3]. - VÒ tÝnh kinh tÕ: Møc ®é tiÕt kiÖm cña xe g¾n m¸y khi ch¹y b»ng LPG so víi khi ch¹y b»ng x¨ng phô thuéc vµo chÝnh s¸ch gi¸ c¶ n¨ng lîng cña tõng níc. KÕt qu¶ ch¹y thö nghiÖm LPG trªn xe g¾n m¸y 110cc cho thÊy suÊt tiªu hao nhiªn liÖu trung b×nh kho¶ng 1kg LPG/110km [3]. - VÒ møc ®é ph¸t sinh « nhiÔm, nång ®é c¸c chÊt « nhiÔm CO, HC cña xe g¾n m¸y khi ch¹y b»ng LPG ®Òu gi¶m tõ 30 ®Õn 80% so víi khi ch¹y b»ng x¨ng (h×nh 4 vµ h×nh 5) [3]. III. T¨ng cêng c«ng t¸c quan tr¾c chÊt lîng m«i trêng kh«ng khÝ ViÖc lËp c¸c tr¹m quan tr¾c ch©t lîng m«i trêng kh«ng khÝ tù ®éng (®o 14 th«ng sè trong ®ã cã 5 th«ng sè vÒ chÊt lîng kh«ng khÝ: bôi CT 2 PM10, NOx, SO2, CO, O3) bªn ®êng nh»m môc ®Ých cho c¸c c¬ quan chøc n¨ng vÒ t×nh h×nh « nhiÔm m«i trêng kh«ng khÝ t¹i c¸c ®« thÞ do c¸c nguån « nhiÔm di ®éng g©y nªn. MÆt kh¸c, viÖc quan tr¾c sÏ gióp cho viÖc ®iÒu tra, kiÓm kª c¸c nguån g©y « nhiÔm, ®¸nh gi¸ ¶nh hëng tíi søc kháe céng ®ång… Trªn c¬ së ®ã ®a ra c¸c ph¬ng ¸n gi¶m thiÓu vµ kiÓm so¸t c¸c nguån « nhiÔm ®ã. IV. KÕt luËn Nh vËy ®Ó gi¶m thiÓu sù ph¸t th¶i c¸c khÝ g©y « nhiÔm cña c¸c ph¬ng tiÖn giao th«ng c¬ giíi, ngoµi viÖc quan tr¾c chÊt lîng m«i trêng kh«ng khÝ, ®iÒu cÇn thiÕt lµ ph¶i x©y dùng vµ ¸p dông c¸c tiªu chuÈn EURO vµo qu¸ tr×nh s¶n xuÊt, kiÓm ®Þnh c¸c ph¬ng tiÖn giao th«ng c¬ giíi ®êng bé. Bªn c¹nh ®ã, qu¸ tr×nh thùc nghiÖm cña GS. Bïi V¨n Ga vµ céng sù (Trêng §H BK §µ N½ng) cho thÊy, sö d ông LPG trªn ph¬ng tiÖn giao th«ng vËn t¶i lµm t¨ng tÝnh kinh tÕ nhiªn liÖu, t¨ng tuæi thä ®éng c¬, lµm ®a d¹ng hãa nguån n¨ng lîng sö dông cho giao th«ng vËn t¶i, v× vËy nã lµ gi¶i ph¸p rÊt phï hîp víi ®iÒu kiÖn níc ta. Do ®ã, ®Ó phæ biÕn viÖc ¸p dông LPG trªn ph¬ng tiÖn giao th«ng vËn t¶i, chóng ta cÇn thiÕt lËp hÖ thèng cung cÊp nhiªn liÖu réng r·i vµ Nhµ níc nªn cã
- chÝnh s¸ch khuyÕn khÝch vÒ gi¸ ®èi víi nhiªn liÖu LPG sö dông cho môc ®Ých nµy trong giai ®o¹n ®Çu. MÆt kh¸c, Côc §¨ng KiÓm ViÖt Nam nªn sím ban hµnh nh÷ng v¨n b¶n ph¸p qui vÒ tiªu chuÈn kiÓm ®Þnh ®èi víi c¸c lo¹i ph¬ng tiÖn giao th«ng vËn t¶i sö dông LPG lµm nhiªn liÖu. Tµi liÖu tham kh¶o [1] Côc §¨ng kiÓm ViÖt Nam, HÖ thèng tiªu chuÈn khÝ th¶i ch©u ¢u. [2] Bé GTVT, Dù th¶o "NghÞ ®Þnh Lé tr×nh ¸p dông tiªu chuÈn khÝ th¶i xe c¬ giíi s¶n xuÊt, l¾p r¸p, nhËp khÈu vµ ®ang lu hµnh", 2005 [3] Bïi v¨n Ga, TrÇn V¨n Nam, Hå TÊn QuyÒn, Ph¹m thÞ §«ng D¬ng, Sö dông LPG trªn xe g¾n m¸y vµ xe bus nhá, §HBK §µ N½ng, 2004. [4] Vò Kim H¹nh, §¸nh gi¸ t×nh tr¹ng « nhiÔm m«i trêng kh«ng khÝ do giao th«ng ®êng bé trªn ®Þa bµn thµnh phè Hµ Néi. §Ò xuÊt c¸c gi¶i ph¸p nh»m h¹n chÕ vµ gi¶m thiÓu « nhiÔm m«i trêng kh«ng khÝ do giao th«ng. Luận văn ThSKH, 2005. [5] Charles M.Melhush, Motor Vehicle Inspection and Maintance, EST Policy Dialogue-cum-Training Workshop, 2006 [6] Michael Walsh, Reinhard Kolke, Umweltbundesamt-UBA, Cleaner fuel and vehicle technologies, Supporting documents on Sustainable Urban Transport in Vietnam, GTZ, 2005 CT 2
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Báo cáo khoa học: Nghiên cứu sản xuất sử dụng thuốc sâu sinh học đa chức năng cho một số loại cây trồng bằng kỹ thuật công nghệ sinh học
173 p | 605 | 103
-
Báo cáo khoa học: Nghiên cứu áp dụng công nghệ phôi vô tính, hạt nhân tạo trong nhân nhanh một số cây có giá trị kinh tế
557 p | 260 | 62
-
Báo cáo khoa học: Một số lưu ý khi sử dụng MS project 2007 trong lập tiến độ và quản lý dự án xây dựng
6 p | 236 | 48
-
Báo cáo khoa học: "MỘT SỐ ĐÓNG GÓP NHẰM NÂNG CAO KỸ NĂNG NGHE - NÓI NHANH TIẾNG ANH CHO SINH VIÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC GTVT - CƠ SỞ II"
5 p | 157 | 26
-
Báo cáo khoa học: Một số ví dụ về cách dùng hình ảnh và con số trong thành ngữ tiếng Việt, tiếng Pháp và tiếng Anh
7 p | 175 | 21
-
Báo cáo khoa học: "Một số đặc điểm hình thái và hoá sinh của các giống bưởi trồng tại tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh."
8 p | 111 | 19
-
Báo cáo khoa học: "MỘT SỐ GIẢI PHÁP THU HỒI CÔNG NỢ PHẢI THU TRONG CÁC DOANH NGHIỆP XÂY DỰNG GIAO THÔNG"
6 p | 174 | 19
-
Báo cáo khoa học: "MỘT SỐ TRƯỜNG HỢP TÍNH TOÁN NHANH CÁC CHỈ TIÊU HIỆU QUẢ CỦA DỰ ÁN ĐẦU TƯ"
4 p | 111 | 17
-
Báo cáo khoa học: "Một số tính chất của họ CF và cs-ánh xạ phủ compac"
10 p | 136 | 16
-
Báo cáo khoa học: Một số phương pháp hiệu chỉnh góc nghiêng của ảnh và ứng dụng
10 p | 157 | 13
-
Báo cáo khoa học: Một số phương pháp tính chuyển tọa độ trong khảo sát thủy đạc hiện nay đang áp dụng ở Việt Nam
7 p | 130 | 9
-
Báo cáo khoa học: Một số phép biến đổi bảo toàn cạnh và góc của tam giác
20 p | 92 | 9
-
Báo cáo khoa học: Lập chỉ mục theo nhóm để nâng cao hiệu quả khai thác cơ sở dữ liệu virus cúm
10 p | 162 | 8
-
Báo cáo nghiên cứu khoa học: " Một số kết quả điều tra bước đầu hệ thực vật vùng Đông Bắc núi Hồng Lĩnh - huyện Nghi Xuân - tỉnh Hà Tĩnh"
8 p | 86 | 6
-
Báo cáo nghiên cứu khoa học: "Một số tính chất của phân thớ con Lagrăng của phân thớ vectơ symplectic"
5 p | 87 | 5
-
Báo cáo khoa học: Tìm hiểu một số đặc điểm điện sinh lý nhĩ trái ở bệnh nhân rung nhĩ bằng hệ thống lập bản đồ ba chiều
33 p | 7 | 4
-
Báo cáo khoa học: Kỹ thuật chụp cộng hưởng từ sọ não trong chẩn đoán nhồi máu não trên máy cộng hưởng từ 1.5 TESLA.
30 p | 27 | 4
-
Báo cáo khoa học: Một số nhiễu ảnh thường gặp trong chụp cộng hưởng từ và cách khắc phục
15 p | 17 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn