intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Báo cáo khoa học: "MỘT SỐ BIỆN PHÁP NÂNG CAO TÍNH TIỆN LỢI VÀ TÍNH THOẢI MÁI TRONG VẬN CHUYỂN HÀNH KHÁCH TRÊN ĐƯỜNG SẮT"

Chia sẻ: Nguyễn Phương Hà Linh Linh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

61
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tóm tắt: Tính tiện lợi và tính thoải mái trong vận chuyển hành khách là một nhóm trong các yếu tố tham gia vào hình thành nên năng lực cạnh tranh của dịch vụ vận chuyển hành khách. Cùng với sự phát triển của nền kinh tế, mức sống của người dân được nâng cao thì đòi hỏi về tính tiện lợi và tính thoải mái của dịch vụ vận chuyển hành khách càng được nâng cao.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Báo cáo khoa học: "MỘT SỐ BIỆN PHÁP NÂNG CAO TÍNH TIỆN LỢI VÀ TÍNH THOẢI MÁI TRONG VẬN CHUYỂN HÀNH KHÁCH TRÊN ĐƯỜNG SẮT"

  1. MỘT SỐ BIỆN PHÁP NÂNG CAO TÍNH TIỆN LỢI VÀ TÍNH THOẢI MÁI TRONG VẬN CHUYỂN HÀNH KHÁCH TRÊN ĐƯỜNG SẮT PGS. TS. VŨ TRỌNG TÍCH Bộ môn Cơ sở kinh tế và Quản lý Khoa Vận tải – Kinh tế Trường Đại học Giao thông Vận tải Tóm tắt: Tính tiện lợi và tính thoải mái trong vận chuyển hành khách là một nhóm trong các yếu tố tham gia vào hình thành nên năng lực cạnh tranh của dịch vụ vận chuyển hành khách. Cùng với sự phát triển của nền kinh tế, mức sống của người dân được nâng cao thì đòi hỏi về tính tiện lợi và tính thoải mái của dịch vụ vận chuyển hành khách càng được nâng cao. Trong phạm vi bài báo xin trình bày một số biện pháp cụ thể nên áp dụng nhằm nâng cao tính tiện lợi và tính thoải mái của dịch vụ vận chuyển hành khách trên đường sắt, từ đó góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của ngành đường sắt trong vận chuyển hành khách. Summary: Convenience and comfort in passenger transport is a group of factors involved in forming the competitive capacity of passenger transport services. Along with the development of the economy, people's living standards are improved, the demand for convenience and comfort in passenger transport services have been significantly higher. This article hereby presents some detailed solutions to improve the convenience and comfort in railway passenger transportation, since then to improve competitive ability of railway business in passenger transportation. quản lý nhằm sử dụng tốt hơn các nguồn lực I. NỘI DUNG hiện có, với cách tiếp cận này cho phép với chí phí bổ sung không nhiều nhưng có thể cải Tính tiện lợi trong vận chuyển hành thiện được đáng kể việc đáp ứng nhu cầu của khách thể hiện ở mức độ thuận lợi trong tiếp hành khách. cận dịch vụ vận chuyển, trong quá trình vận chuyển và khi kết thúc quá trình vận chuyển. Giải pháp thứ nhất: Chuyển Tổng công Tính thoải mái trong vận chuyển thể hiện ở sự ty đường sắt sang hoạt động theo mô hình dễ chịu của hành khách khi sử dụng dịch vụ. công ty mẹ - công ty con. Các yếu tố tác động đến tính tiện lợi và tính Hiện nay Tổng công ty đường sắt và các thoải mái trong dịch vụ vận chuyển hành doanh nghiệp thành viên đều thuộc sở hữu nhà khách rất đa dạng cho nên để nâng cao tính nước và đều bị điều chỉnh bởi luật doanh tiện lợi, tính thoải mái của dịch vụ cần áp nghiệp nhà nước. Quan hệ giữa tổng công ty dụng đồng bộ nhiều giải pháp khác nhau, bao và các doanh nghiệp thành viên thực chất là gồm các giảI pháp về tổ chức, các giải pháp quan hệ cấp trên, cấp dưới, quan hệ mang tính về con người, về đầu tư, … Trong nội dung hành chính, chưa thực sự dựa trên sự ràng bài báo chỉ đề cập tới các giải pháp về tổ chức
  2. buộc về trách nhiệm và quyền lợi, chưa phải chọn các cung đường phù hợp để tổ chức các là quan hệ giữa người đầu tư và doanh nghiệp đoàn tàu du lịch giống như tàu Hà Nội - Lào được đầu tư. Khi tổ chức Tổng công ty theo cai, Sài gòn - Thành phố Hồ Chí Minh, ví dụ mô hình công ty mẹ - công ty con thì các vấn có thể tổ chức tàu chất lượng tốt hơn chạy đề yếu kém trên sẽ được khắc phục và khi đó tuyến Hà Nội - Quảng bình. tăng được tính trách nhiệm của cán bộ công Biện pháp thứ 3: Nâng cao chất lượng nhân viên trong quá trình vận chuyển, nghĩa là công tác bán vé. sẽ góp phần tăng được tính tiện lợi và tính Để nâng cao chất lượng công tác bán vé thoải mái của hành khách khi sử dụng dịch vụ cần áp dụng một số biện pháp cụ thể, khác đường sắt. nhau nhằm tác động vào nhiều khâu khác Biện pháp thứ 2: Đa dạng hóa dịch vụ nhau của công tác bán vé. Từ đó tạo ra được vận chuyển hành khách những thay đổi tích cực, làm hài lòng hơn Với sự phát triển của nền kinh tế mức người mua vé phục vụ nhu cầu đi tàu của sống của người dân dần dần được nâng cao, mình. Để làm tốt điều này cần áp dụng một số nhưng sự phân hóa về thu nhập trong xã hội biện pháp cụ thể để cải tiến công tác bán vé cũng diễn ra và nhu cầu của người dân cũng phục vụ hành khách tại ga; mở rộng phạm vi được đa dạng hóa. Để thỏa mãn nhu cầu đa và địa điểm bán vé; bán vé phục vụ cho các dạng của xã hội, ngành đường sắt cần phải tour du lịch; đa dạng hoá các hình thức thanh cung cấp dịch vụ vận chuyển hành khách phù toán tiền vé; quy định hợp lý hơn đối với hành hợp với nhu cầu của từng nhóm khách hàng. khách trả lại vé, đổi vé. Với tàu thống nhất Hà Nội - Thành phố Hồ Biện pháp thứ tư: Nâng cao chất lượng Chí Minh nên cung cấp một nhóm dịch vụ có phục vụ hành khách trên tàu. chất lượng cao hơn hiện nay để phục vụ nhóm Để nâng cao chất lượng phục vụ hành người có thu nhập cao trong xã hội có nhu cầu khách trên tàu cần thực hiện đồng thời nhiều sử dụng tàu đi công tác hoặc đi du lịch (các biện pháp khác nhau tác động tới nhiều công doanh nhân và những người có tiền khác trong đoạn trong chu trình vận chuyển hành khách, xã hội). Với các dịch vụ hiện nay mà đường bao gồm nâng cao chất lượng công tác đón sắt đang cung cấp với chất lượng khá vẫn nên khách lên tàu; hướng dẫn sử dụng trang thiết bị, tiếp tục duy trì nhằm thỏa mãn nhu cầu của nội quy đi tàu; thực hiện tốt các chương trình nhóm khách hàng có thu nhập ở mức trung phát thanh trên tàu; cải tiến công tác kiểm bình khá trong xã hội và cán bộ công nhân soát, kiểm tra và bán vé bổ sung trên tàu; thực viên chức nhà nước đi công tác theo kinh phí hiện tốt công tác tiễn hành khách xuống tàu; nhà nước cấp. Đồng thời vẫn phải duy trì một gắn chất lượng phục vụ với quyền lợi của tỷ lệ nhất định dịch vụ có chất lượng thấp hơn nhân viên trên tàu và khôi phục lại suất ăn cho phục vụ nhóm khách hàng có thu nhập trung hành khách đi tàu thống nhất. bình trong xã hội. Với các tàu địa phương cần nâng cao hơn tính tiện lợi cho khách hàng như Biện pháp thứ 5: Nâng cao chất lượng tổ chức vận chuyển từ cửa đến cửa bằng cách phục vụ hành khách ở các nhà ga nhà ga tổ chức tốt các đội xe ôm, xe taxi phục Nhà ga là nơi hành khách đi tàu tới để vụ nhu cầu của hành khách. Ngoài ra, nên
  3. mua vé, đi tàu và xuống tàu khi đã kết thúc nhu cầu này cần thiết hơn nhu cầu đến ga đi hành trình. Do vậy nhà ga cần tạo ra được ấn tàu bởi vì sau một hành trình hành khách đều tượng tốt cho hành khách về các mặt như sạch muốn nhanh chóng ra ga về nhà. Để giải quyết sẽ, trang trọng và tiện nghi. Trên cơ sở qui vấn đề này giữa nhà ga, trên tàu cần có sự hoạch sử dụng mặt bằng nhà ga cần bố trí hệ phân công trách nhiệm rõ ràng, vừa có mối thống bảng cung cấp những thông tin cần thiết liên hệ thực hiện từng khâu chặt chẽ mới đem cho khách hàng, đồng thời phải bố trí hệ lại hiệu quả thực sự. thống bảng chỉ dẫn lối ra - vào ga để lên Biện pháp th ứ 7: Tổ chức vận chuyển xuống tàu mỗi khi tổ chức đón khách ra vào hành khách từ cửa đ ến cửa ga, bảng chỉ dẫn đường đỗ của từng mác tàu. Tính tiện lợi là một trong những điểm Với hành khách đến ga đi tàu cần sử yếu của đường sắt trong vận chuyển hành dụng hệ thống loa để cung cấp đầy đủ những khách do vậy tổ chức vận chuyển từ “cửa” thông tin cần thiết cho hành khách, như giờ đến “cửa” là một biện pháp giúp khắc phục tàu chạy tại ga, giờ mở cửa đóng cửa ra ga, yếu điểm này. Để thực hiện được việc này các thay đổi về giờ giấc nếu có; hướng dẫn từng nhà ga nên đứng ra tổ chức các đội xe một cách tỷ mỉ khu vực phòng đợi, chờ tàu, ôm hiện đang hoạt động tại khu vực sân ga, tổ cửa vào ga, lối dẫn đến cửa vào ga chung cho chức ra các đội taxi của mình hoặc hợp tác với hành khách, cửa ưu tiên và đối tượng ưu tiên; các hãng taxi đang hoạt động trên địa bàn để giới thiệu các khu vực có các loại hình dịch vụ vận chuyển hành khách từ nhà đến ga lúc họ hiện có tại ga như ăn uống, giải khát, mua đi và từ ga tới nhà lúc họ về. Hoạt động của sắm, giải trí … đội này phải dựa trên quy chế chặt chẽ, do nhà Đối với hành khách xuống tàu ra ga cần ga cùng họ soạn thảo, với phương châm tạo ra tạo điều kiện cho hành khách ra ga thoải mái, được sự yên tâm, tin tưởng, thoải mái của nhanh chóng, giúp đỡ những hành khách gặp hành khách: như quy định mức giá cả hợp lý khó khăn như tàn tật, già cả, có con nhỏ; và được công khai hóa, tạo nét văn minh không tranh giành, lôi kéo hành khách. hướng dẫn nơi trả hành lý bao gửi, các loại phương tiện có thể sử dụng để đưa hành lý Biện pháp thứ 8: Đào tạo nâng cao năng xách tay ra ga; hướng dẫn các chuyến tàu sắp lực của đội ngũ phục vụ. chạy trên các tuyến đường khác, nơi bán vé, Chất lượng phục vụ sẽ tốt hơn nếu có cửa đón khách để hành khách có thể chuyển những người phục vụ có phẩm chất, đạo đức tiếp kịp thời … tốt trình độ chuyên môn nghiệp vụ cao, thông Biện pháp thứ 6: Phối hợp công tác giữa hiểu phong tục tập quán, có khả năng giao tiếp nhân viên nhà ga và nhân viên trên tàu. ứng xử và hết lòng vì hành khách đi tàu. Do vậy phải thường xuyên quan tâm tới công tác Để nâng cao chất lượng phục vụ hành đào tạo nâng cao năng lực của đội ngũ phục khách đi tàu cần có sự phối hợp nhịp nhàng vụ. Cụ thể phải tiến hành giáo dục phẩm chất trong công việc giữa các nhân viên nhà ga và đạo đức coi trọng tính trung thực và ý thức tận nhân viên trên tàu. Việc tổ chức liên kết công tuỵ với công việc; giáo dục nâng cao trình độ tác giữa nhà ga và trên tàu trước hết nhằm giải chuyên môn nghiệp vụ; giáo dục phong tục quyết nhu cầu hành khách từ ga trở về nhà. Vì
  4. tập quán; giáo dục giao tiếp ứng xử. II. KẾT LUẬN Tính tiện lợi và tính thoải mái là các yếu tố quan trọng hình thành nên năng lực cạnh tranh của dịch vụ vận chuyển hành khách, do vậy việc đưa ra và áp dụng các giải pháp nhằm nâng cao tính tiện lợi và tính thoải mái cho hành khách khi họ sử dụng dịch vụ là vấn đề có tính cấp thiết với các doanh nghiệp vận tải hành khách nói chung và tổng công ty đường sắt nói riêng. Bài báo đã đề xuất một số giảI pháp cơ bản, dựa trên việc sử dụng cơ sở vật chất hiện có, nhằm cung cấp cho các nhà quản lý tổng công ty đường sắt những tư liệu có tính khoa học, có tính thực tiễn để tham khảo khi đưa ra các quyết định quản lý liên quan tới vấn đề nêu trên. Tài liệu tham khảo [1]. PGS. TS. Vũ Trọng Tích. Đề tài nghiên cứu khoa học cấp Bộ: “ Một số biện pháp nâng cao năng lực cạnh tranh của dịch vụ vận tải đường sắt”. Mã số: B2006 - 04 - 06♦
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
66=>0