Báo cáo "Một số vấn đề về hoàn thiện cơ chế giải quyết khiếu kiện của công dân "
lượt xem 4
download
Một số vấn đề về hoàn thiện cơ chế giải quyết khiếu kiện của công dân Tổ chức viện kiểm sát Đối với viện kiểm sát nhân dân, theo chúng tôi nên lựa chọn một trong hai phương án sau đây: a. Tách viện kiểm sát nhân dân thành 2 bộ phận: Viện giám sát và viện công tố. Viện trưởng viện giám sát do Quốc hội bầu, miễn nhiệm, bãi nhiệm.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Báo cáo "Một số vấn đề về hoàn thiện cơ chế giải quyết khiếu kiện của công dân "
- x©y dùng ph¸p luËt TS. NguyÔn ThÕ QuyÒn * V i c gi i quy t t t các khi u ki n c a công dân i v i các quy t nh ho c hành vi c a cán b , công ch c cơ quan nhà v h u hi u nh ng quy n và l i ích h p pháp c a công dân: Cơ ch tài phán hành chính c a toà án nhân dân. nư c không ch có tác d ng b o v , khôi ó là nh ng cơ s pháp lý quan tr ng ph c nh ng quy n l i chính áng b xâm và trong th i gian qua ã có vai trò to l n h i mà còn là cơ ch h u hi u, thi t th c trong vi c góp ph n m r ng, phát huy dân cơ quan nhà nư c k p th i phát hi n ra ch , h n ch ư c nh ng vi ph m pháp lu t nh ng văn b n sai trái, kém hi u l c, hi u t phía cơ quan công quy n. Tuy nhiên, qu có bi n pháp x lý thích ng. nhi u quy nh trong các văn b n này ã Theo quy nh c a Lu t khi u n i, t b c l s b t h p lý, c n nhanh chóng ư c cáo thì công dân có quy n khi u n i t i cơ s a i, b sung và trong gi i h n c a bài quan hành chính nhà nư c có th m quy n vi t này, tôi ch xin c pm ts v n òi h i ư c xem xét l i các hành vi hi n ang là nguyên nhân tr c ti p gây c n hành chính ho c quy t nh hành chính (là tr cho vi c b o v quy n công dân. văn b n áp d ng pháp lu t) c a các cơ quan Trư c h t, v vi c xác nh ph m vi hành chính ho c c a công ch c cơ quan i u ch nh c a Lu t khi u n i, t cáo. hành chính nhà nư c mà h cho r ng ã S phân tách quy nh trong nhi u tr c ti p xâm h i t i quy n và l i ích h p văn b n khác nhau v gi i quy t khi u n i pháp c a mình. Bên c nh ó còn nhi u văn theo i tư ng b khi u n i như hi n nay là b n quy ph m pháp lu t khác cũng r i rác vô cùng b t h p lý, b i như v y ã d n t i có các quy nh v vi c gi i quy t khi u s t n mát, v n v t, ch p vá cho các quy n i c a công dân i v i văn b n ho c nh này ng th i, cũng t o ra s thi u hành vi c a công ch c thu c các cơ quan th ng nh t trong các quy nh v th t c, khác c a Nhà nư c, như: Các b lu t v t th i h n, th i hi u… gi i quy t khi u n i. t ng hình s , dân s , các o lu t v Trong m t s trư ng h p, n u xét v b n thu … ch t, các văn b n b khi u n i là hoàn toàn Bên c nh ó, Pháp l nh th t c gi i quy t các v án hành chính cũng quy nh * Gi ng viên Khoa hành chính - nhà nư c v m t cơ ch quan tr ng khác nh m b o Trư ng i h c Lu t Hà N i 66 T¹p chÝ luËt häc sè 3/2005
- x©y dùng ph¸p luËt như nhau nhưng do ư c ban hành b i ch có ch c năng tư v n trong vi c gi i nh ng ch th khác nhau nên khi gi i quy t quy t khi u t , ch ư c gi i quy t khi ph i áp d ng nh ng văn b n khác nhau và ư c u quy n. do ó có s không th ng nh t v nhi u v n Nên quy nh theo hư ng coi vi c gi i trong quá trình gi i quy t. Ví d : Cùng quy t khi u t là th m quy n ương nhiên là quy t nh x ph t vi ph m hành chính c a các cơ quan thanh tra thì m i có th k p nhưng n u do công ch c c a cơ quan hành th i gi i quy t, tránh ư c s t n ng các chính nhà nư c ban hành thì vi c gi i quy t v khi u t như hi n nay. khi u n i ư c ti n hành theo quy nh c a ng th i, nên quy nh v cơ ch gi i Lu t khi u n i, t cáo nhưng n u do th m quy t khi u n i theo hư ng m i v vi c ch phán ch to phiên toà ban hành thì gi i ư c gi i quy t hai c p và sau m i l n quy t theo quy nh c a các lu t ho c pháp gi i quy t, n u không ng ý thì công dân l nh v t t ng tương ng v i lo i án ư c u có quy n kh i ki n ra toà hành chính gi i quy t t i phiên toà ó. Trong khi ó, i v i quy t nh hay hành vi b khi u n i. Lu t khi u n i, t cáo quy nh tương i M t khác, tránh khi u ki n tràn lan, y v các v n có liên quan t i vi c vư t c p, làm gi m sút hi u l c c a các gi i quy t khi u n i còn các văn b n khác văn b n c a c p có th m quy n ban hành, ch quy nh r t sơ lư c v v n này. cũng c n t ra quy nh n u ã qua hai kh c ph c tình tr ng này, thi t nghĩ c p gi i quy t thì không ư c khi u n i lên c n s a i o lu t này theo hư ng m cơ quan c p trên. Tuy nhiên, n u có d u r ng ph m vi i u ch nh là m i quan h xã hi u vi ph m pháp lu t trong quá trình gi i h i phát sinh trong quá trình gi i quy t quy t thì ngư i khi u n i có quy n t cáo khi u n i, t cáo c a các cá nhân, t ch c nh ng vi ph m ó và khi gi i quy t t cáo i v i quy t nh ho c hành vi c a công n u có căn c xác nh s vi ph m t phía ch c thu c m i cơ quan nhà nư c. Khi ó, Nhà nư c ã làm nh hư ng nghiêm tr ng trong các văn b n khác quy nh v qu n lý n vi c gi i quy t khi u n i thì cơ quan nhà nư c không còn t n t i các quy nh v gi i quy t t cáo có quy n hu các quy t gi i quy t khi u t như hi n nay. nh sai trái ó. Th hai, v th m quy n và cơ ch gi i C n quy nh c th , y hơn n a v quy t khi u t vi c ti p nh n, th lý, gi i quy t các khi u Hi n nay, theo quy nh pháp lu t thì t , c bi t là các quy nh v nghĩa v , th m quy n c a các cơ quan thanh tra trách nhi m pháp lý c a nh ng ngư i có trong gi i quy t khi u t là r t h n ch , th m quy n trong t t c các công o n gi i T¹p chÝ luËt häc sè 3/2005 67
- x©y dùng ph¸p luËt quy t khi u t ; quy nh chính th c trong nh ng văn b n vi ph m pháp lu t có ch pháp lu t v giá tr pháp lý c a cu ng phi u là nh ng vi c quan tr ng trong qu n lý chuy n phát nhanh, b n fax c a bưu i n hành chính nhà nư c. Theo cơ ch "t x trong vi c xác nh th i h n, th i hi u lý" thì th m quy n thu c v cơ quan ã ban khi u, ki n; ch m d t vi c dùng văn b n hành văn b n ho c cơ quan c p trên trong hành chính (thông báo, công văn) thay cùng h th ng v i cơ quan ó nên có th quy t nh trong vi c phán quy t v v rơi vào tình tr ng "v a á bóng v a th i vi c khi u t . Có như v y m i có th giúp còi" như ã phân tích trên. ngư i gi i quy t khi u t nhanh chóng Trong khi ó, toà án v i tư cách là m t phân lo i chính xác xác nh cơ quan cơ quan có v trí c l p trong quan h v i gi i quy t, nghiên c u hư ng gi i quy t cơ quan hành chính nhà nư c, có năng l c nh ng v vi c thu c th m quy n gi i chuyên môn pháp lu t khá cao thì vi c x quy t c a cơ quan mình; ch m d t tình lý văn b n qu n lý hành chính nhà nư c d tr ng không chuy n ho c chuy n ơn n b o ms úng n, chí công vô tư và có không úng cơ quan có th m quy n gi i hi u qu cao hơn. Vì v y, xu t phát t s quy t ho c c ý kéo dài th i gian gi i nhìn nh n toà án v i vai trò là m t cơ quan quy t; ch m d t tình tr ng tr c ti p nh n ư c phân công m nh n quy n năng tư ơn mà không c p phi u nh n ơn cho pháp, c n ti p t c tăng cư ng cho toà án ngư i khi u ki n. nhân dân trong vi c s d ng quy n l c Th ba, v th m quy n và cơ ch gi i nhà nư c ràng bu c, ch ư c nh m h n quy t các v án hành chính ch s vư t quy n ho c không th c hi n Xét v m t khoa h c, vi c x lý văn t t th m quy n hành pháp c a b máy b n theo cơ ch tài phán c a toà án là có hành chính, t c là ti p t c hoàn thi n cơ nhi u ưu i m hơn c . Trong cơ ch x lý ch tài phán c a toà án i v i các tranh văn b n b i các cơ quan quy n l c nhà ch p phát sinh t ho t ng qu n lý hành nư c, do hi n nay các cơ quan này ho t chính nhà nư c. ng theo ch i bi u kiêm nhi m là Tuy nhiên, do cơ ch tài phán c a toà ch y u, ch thông qua văn b n trong các án i v i các quy t nh hành chính m i kỳ h p nên th i gian x lý văn b n qu n ư c hình thành nên hi n nay pháp lu t lý hành chính nhà nư c là r t h n ch , vi c quy nh v th m quy n c a toà án là khá x lý văn b n không th k p th i và s h n ch trong vi c x lý i v i văn b n lư ng văn b n ư c x lý không th l n, qu n lý hành chính nhà nư c; chưa có do ó các cơ quan này thư ng ch x lý quy n phán quy t i v i các văn b n quy 68 T¹p chÝ luËt häc sè 3/2005
- x©y dùng ph¸p luËt ph m pháp lu t do các cơ quan chính "quy t nh cu i cùng" c a cơ quan hành quy n nhà nư c ban hành; ch có quy n x chính nhà nư c như hi n nay, t c là coi lý văn b n áp d ng pháp lu t c a cơ quan "quy t nh cu i cùng" ch có ý nghĩa làm hành chính nhà nư c v m t s lo i vi c ch m d t quy n khi u n i c a công dân khi chúng tr c ti p gây thi t h i cho cá theo quy nh c a Lu t khi u n i, t cáo nhân, t ch c có ơn kh i ki n. mà không làm m t quy n kh i ki n c a góp ph n c i thi n căn b n tình công dân ra toà án. tr ng ách t c trong vi c x lý văn b n, c n Bên c nh ó, cũng c n thi t k l i toà nhanh chóng có nh ng gi i pháp tích c c hành chính theo mô hình ch y u l thu c m r ng th m quy n c a toà án trong theo chi u d c, m b o cho toà hành vi c x lý các văn b n qu n lý hành chính chính có s c l p cao, không quá b l nhà nư c; trư c h t c n quy nh cho toà thu c vào cơ quan hành chính như hi n án (toà hành chính) quy n x lý m i văn nay. V mô hình toà hành chính, hi n nay b n áp d ng pháp lu t c a cơ quan hành có m t s quan i m khác nhau ang ư c chính nhà nư c khi chúng tr c ti p gây ưa ra bàn lu n, trong ó quan i m h p thi t h i cho cá nhân, t ch c có ơn kh i lý hơn c là thi t k toà hành chính theo mô ki n mà không ch d ng m t s lo i vi c hình ba c p: trung ương có toà hành như quy nh hi n nay trong Pháp l nh th chính thu c Toà án nhân dân t i cao; c p t c gi i quy t các v án hành chính. t nh, toà hành chính c l p v i toà án nhân ng th i, c n nhanh chóng thay i dân t nh; c p huy n, do lư ng án hành quy nh v th t c gi i quy t các v án chính ít nên không có toà hành chính mà hành chính, c n xác nh quy n kh i ki n thành l p tòa hành chính khu v c, bao g m v án hành chính c a cá nhân, t ch c i m t s huy n. Theo ó, toà hành chính v n v i các quy t nh, hành vi hành chính mà không b ràng bu c b i i u ki n ti n t thu c h th ng cơ quan xét x , phù h p v i t ng là ph i khi u n i t i ch th ã ra các quy nh trong Hi n pháp nhưng v trí quy t nh ho c ã th c hi n hành vi sau c l p khá cao. ó m i ư c kh i ki n và khi ã kh i ki n M t khác, nên nghiên c u s m thành thì không ư c khi u n i lên c p trên tr c l p tòa hi n pháp có quy n x lý c nh ng ti p c a ngư i ra văn b n b khi u ki n. văn b n quy ph m pháp lu t trái hi n pháp, Bên c nh ó, cũng c n xác nh i tư ng ch m d t tình tr ng coi văn b n quy ph m kh i ki n là quy t nh hành chính m i pháp lu t là b t kh xâm ph m i v i toà c p gi i quy t khi u n i mà không lo i tr án như hi n nay./. T¹p chÝ luËt häc sè 3/2005 69
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Báo cáo "Một số vấn đề về tỷ giá hối đoái và chính sách tỷ giá hối đoái ở Việt Nam"
39 p | 1032 | 575
-
Đề tài "Một số vấn đề về vốn và nâng cao hiệu quả sử dụng vốn tại Công ty cầu 75 thuộc Tổng công ty công trình giao thông 8 - Bộ Giao Thông Vận tải"
61 p | 389 | 145
-
Đề tài "Một số vấn đề quản lý kênh phân phối ở công ty cổ phần chữ thập đỏ(Vina Reco)”
36 p | 356 | 132
-
Báo cáo "Một số vấn đề về tình hình tội phạm ẩn ở Việt Nam "
7 p | 144 | 38
-
Báo cáo Một số vấn đề về quản lý lao động tiền lương ở Công ty vận taỉ ô tô số 3
45 p | 128 | 24
-
Báo cáo " Một số vấn đề về pháp luật bảo đảm tiền vay của tổ chức tín dụng "
7 p | 112 | 17
-
Báo cáo "Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về xây dựng pháp luật ở Việt Nam "
3 p | 152 | 16
-
Báo cáo " Một số vấn đề pháp lí về bảo hiểm tiền gửi ở Việt Nam "
8 p | 103 | 16
-
Nghiên cứu một số vấn đề kỹ thuật công nghệ chủ yếu trong thương mại điện tử và triển khai thử nghiệm
357 p | 129 | 15
-
Báo cáo "Một số vấn đề về công nhận và thi hành bản án, quyết định của toà án và trọng tài nước ngoài tại Việt Nam "
8 p | 95 | 11
-
Báo cáo " Một số vấn đề xác định di sản thừa kế"
4 p | 121 | 10
-
Báo cáo "Một số vấn đề về kê biên tài sản để đảm bảo thi hành án "
8 p | 101 | 8
-
Báo cáo " Một số vấn đề xung quanh việc thành lập hiệp hội quyền tác giả"
4 p | 74 | 7
-
Báo cáo " Một số vấn đề về di sản dùng vào việc thờ cúng "
4 p | 105 | 7
-
Báo cáo "Một số vấn đề về đề nghị giao kết hợp đồng theo quy định của Bộ luật Dân sự "
5 p | 136 | 5
-
Báo cáo " "Một số vấn đề về điều 3 và điều 20 Pháp lệnh thi hành án dân sự
4 p | 106 | 4
-
Báo cáo " Một số vấn đề về nhãn hiệu hàng hoá nổi tiếng"
7 p | 72 | 4
-
Báo cáo " Một số vấn đề mới của luật quốc tịch Việt Nam năm 1998"
8 p | 57 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn