Báo cáo "Một số vấn đề về hoạt động tư pháp và kiểm sát hoạt động tư pháp ở nước ta hiện nay "
lượt xem 10
download
Một số vấn đề về hoạt động tư pháp và kiểm sát hoạt động tư pháp ở nước ta hiện nay Tuy nhiên, cần lưu ý rằng tác động đến hành vi con người, cưỡng chế nhà nước cũng như sự tác động của dư luận xã hội đều có những hạn chế của nó. Sự tác động theo kiểu “nói xuông” của dư luận xã hội sẽ trở nên kém hiệu quả, thậm chí là vô tác dụng đối với những kẻ bất lương, không biết xấu hổ, không có lòng tự trọng....
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Báo cáo "Một số vấn đề về hoạt động tư pháp và kiểm sát hoạt động tư pháp ở nước ta hiện nay "
- nghiªn cøu - trao ®æi PGS. TS. TrÇn V¨n §é * 1. t v n là th ng nh t nhưng m i lo i quy n l c cũng Quy n l c nhà nư c và giám sát th c có nh ng i m c thù và ư c t ch c th c hi n quy n l c nhà nư c trong xây d ng nhà hi n b ng các hình th c và bi n pháp khác nư c pháp quy n xã h i ch nghĩa nư c ta nhau. Và vì v y, giám sát vi c th c hi n các hi n nay ang là v n ư c nhi u ngư i lo i quy n l c ó cũng có nh ng i m c quan tâm, trong ó có các nhà khoa h c pháp trưng riêng. lí. Th c hi n quy n l c nhà nư c như th Ho t ng th c hi n quy n l c nhà nư c nào? giám sát vi c toà án th c hi n quy n và giám sát th c hi n quy n l c nhà nư c l c ó ra sao là nh ng n i dung chính c a trong xây d ng nhà nư c pháp quy n xã h i v n c n nghiên c u, gi i quy t. N u như ch nghĩa là v n r t r ng, òi h i ph i có vi c t ch c th c hi n quy n l c nhà nư c s u tư nghiên c u y , toàn di n và kĩ (trên cơ s phân công, phân nhi m rõ ràng) càng. Trong ph m vi bài vi t này, chúng tôi nhìn chung ã ư c kh ng nh thì vi c t ch c p m t lo i ho t ng th c hi n ch c giám sát vi c th c hi n quy n l c nhà quy n l c nhà nư c là ho t ng tư pháp và nư c l i chưa ư c nghiên c u và kh ng m t trong nh ng hình th c giám sát ho t nh m t cách th u áo v khoa h c, chưa ng ó là ki m sát ho t ng tư pháp. ư c ch ng minh rõ ràng v th c ti n. 2. Quan ni m v ho t ng tư pháp Nh ng v n như b n ch t ho t ng giám Trư c năm 2002, pháp lu t nư c ta quy sát quy n l c là gì? Ai là ngư i th c hi n nh các vi n ki m sát có ch c năng th c vi c giám sát? Các hình th c và n i dung hành quy n công t và ki m sát vi c tuân giám sát như th nào... quy n l c nhà theo pháp lu t c a các cơ quan, t ch c và cá nư c không i ch ch b n ch t nhân dân, nhân, b o m cho pháp lu t ư c ch p hành ho t ng th c hi n quy n l c nhà nư c t nghiêm ch nh và th ng nh t. Trong th i kì hi u qu , khoa h c... ang là nh ng n i dung này, ch c năng ki m sát ho t ng tư pháp c n ư c nghiên c u và gi i quy t v m t lí ư c coi như m t b ph n c a ki m sát vi c lu n hi n nay. tuân theo pháp lu t nói chung (ki m sát Quy n tư pháp là m t b ph n quy n l c chung) nên vi c xác nh th nào là ho t nhà nư c. Cũng như quy n l c nhà nư c nói ng tư pháp và t ó th nào là ki m sát chung, vi c th c hi n quy n tư pháp cũng c n ư c giám sát. Tuy quy n l c nhà nư c * Tòa án quân s trung ương 24 T¹p chÝ luËt häc sè 2/2004
- nghiªn cøu - trao ®æi ho t ng tư pháp chưa ư c t ra m t cách không ng nh t v i nhau. Xét x là bi u c p thi t. Th m chí, trong m t s công trình hi n quan tr ng c a quy n tư pháp nhưng nghiên c u, m t s tác gi cho r ng không không ng nh t v i quy n tư pháp. Ngoài th phân bi t r ch ròi ch c năng th c hành xét x , th c hi n quy n tư pháp còn bao g m quy n công t và ch c năng ki m sát vi c nh ng ho t ng khác như ki m tra các tuân theo pháp lu t trong ho t ng c a vi n quy t nh và ho t ng c a cơ quan nhà ki m sát các c p. Tuy nhiên, Hi n pháp năm nư c và ngư i có ch c v , quy n h n, gi i 1992 (s a i năm 2001) và các văn b n thích, hư ng d n áp d ng pháp lu t, tham gia pháp lu t khác quy nh ch c năng c a vi n vào quá trình hình thành i ngũ th m phán, ki m sát ã có s thay i căn b n. Theo quy b o m vi c thi hành và ch p hành các b n nh c a Hi n pháp và Lu t t ch c vi n án, các quy t nh khác...(2) ki m sát nhân dân năm 2002 thì các vi n GS.TS. Hoàng Văn H o thì cho r ng ki m sát ch có hai ch c năng c l p là: 1) Vi t Nam, quy n tư pháp g m hai n i dung Th c hành quy n công t ; 2) Ki m sát các là quy n th m phán và quy n ki m sát; ch ho t ng tư pháp. Còn ch c năng ki m sát tư pháp khác v i ch t t ng. Và như vi c tuân theo pháp lu t nói chung ư c bãi v y, ho t ng tư pháp bao g m ho t ng b . Vì v y, hơn lúc nào h t, vi c làm sáng t xét x và ho t ng ki m sát.(3) th nào là ho t ng tư pháp có ý nghĩa r t TSKH. Lê C m phân ho t ng tư pháp quan tr ng trong vi c xác nh ph m vi, n i theo nghĩa r ng (bao g m ho t ng xét x dung ho t ng c a vi n ki m sát các c p c a toà án, ho t ng áp d ng pháp lu t c a theo pháp lu t hi n hành. các cơ quan b o v pháp lu t và ho t ng Trong khoa h c pháp lí cho n nay h u c a h th ng b tr tư pháp) và theo nghĩa như chưa có ai c p m t cách c th , rõ h p (ho t ng xét x c a toà án theo t ràng n v n th nào là ho t ng tư t ng).(4) pháp. Tuy nhiên, cũng ã có nh ng công Ngoài ra, còn có nh ng quan ni m khác trình nghiên c u n khía c nh này hay khía v quy n tư pháp, v ho t ng tư pháp. Các c nh khác c a ho t ng này. Theo GS. quan ni m ó t u trung l i th hi n ba TSKH. ào Trí Úc thì ho t ng tư pháp là nhóm sau: ho t ng áp d ng pháp lu t trên cơ s có - Lo i quan ni m th nh t cho r ng ho t nh ng s ki n pháp lí x y ra d n n nh ng ng tư pháp là ho t ng c a các cơ quan v n có tính ch t như là xung t hay tư pháp. Quan ni m này b qua m t lo i ho t nh ng quan h pháp lí c n gi i quy t, ó là ng c a các cơ quan không ư c coi là cơ ho t ng phán x ; ó là t t c các ho t quan tư pháp nhưng l i th c hi n m t s ng liên quan n xét x .(1) ch c năng ho c nhi m v tư pháp như h i Theo PGS.TS. Võ Khánh Vinh thì quy n quan, b i biên phòng, ki m lâm, các cơ tư pháp và xét x là nh ng khái ni m cùng quan khác thu c B công an, ơn v b lo i, g n gi ng nhau v n i dung nhưng i...; T¹p chÝ luËt häc sè 2/2004 25
- nghiªn cøu - trao ®æi - Lo i quan ni m th hai cho r ng ho t ho t ng tư pháp. Tuy nhiên, qua phân tích ng tư pháp là ho t ng c a các cơ quan các quy nh c a pháp lu t v ch c năng c a ti n hành t t ng trong i u tra, truy t , xét vi n ki m sát chúng ta cũng có th nh n th y x và thi hành án. Theo chúng tôi, quan ư c ph m vi ho t ng tư pháp ư c c p ni m này l i hư ng ho t ng tư pháp vào tương i rõ ràng. Theo i u 3 Lu t t ch c lĩnh v c hình s mà b qua các ho t ng vi n ki m sát nhân dân thì vi n ki m sát th c khác. Hơn n a, ho t ng liên quan n i u hi n ki m sát vi c tuân theo pháp lu t trong tra, truy t , xét x không ch liên quan n vi c i u tra các v án hình s c a các cơ các cơ quan ti n hành t t ng mà c các cơ quan i u tra và các cơ quan khác ư c giao quan, cá nhân khác; nhi m v ti n hành m t s ho t ng i u - Lo i quan ni m th ba cho r ng tư tra, ki m sát vi c tuân theo pháp lu t trong pháp là xét x ; nhi m v c a tư pháp là áp xét x các v án hình s , ki m sát vi c gi i d ng pháp lu t vào các tranh ch p pháp lí quy t các v án dân s , hôn nhân và gia hay các trư ng h p c th khác. Quan ni m ình, hành chính, kinh t , lao ng và nh ng này l i quá thu h p ph m vi ho t ng tư vi c khác theo quy nh c a pháp lu t, ki m pháp trong i u ki n phân công th c hi n sát vi c tuân theo pháp lu t trong vi c thi ch c năng liên quan n quy n tư pháp hành các b n án, quy t nh c a toà án nhân nư c ta. dân và ki m sát vi c tuân theo pháp lu t Các văn ki n c a ng ta thư ng c p trong vi c t m gi , t m giam, qu n lí và giáo công tác tư pháp ch không ph i là ho t d c ngư i ch p hành án ph t tù. ng tư pháp. Nghiên c u tinh th n Ngh Qua phân tích n i dung quy nh trên quy t s 08-NQ/TW ngày 02/01/2002 c a c a i u lu t, chúng ta có th có m t s nh n B chính tr v m t s nhi m v tr ng tâm xét như sau: công tác tư pháp trong th i gian t i, chúng - Ho t ng tư pháp bao g m ho t ng tôi th y r ng khái ni m công tác tư pháp c a các cơ quan i u tra và các cơ quan khác r ng hơn, bao g m c thi t ch , t ch c và ư c giao nhi m v ti n hành m t s ho t ho t ng tư pháp. Ho t ng tư pháp ch là ng i u tra trong i u tra v án hình s , m t b ph n h p thành c a công tác tư pháp. ho t ng xét x và ho t ng thi hành án; Ngoài ra, cũng trong Ngh quy t, ho t ng - Ngoài ho t ng i u tra, ngư i làm tư pháp không ch là i u tra, truy t , xét x lu t không c p ch th ho t ng trong và thi hành án mà còn bao g m các ho t xét x và thi hành án. Tuy ngư i ta v n ng khác như giám nh, lu t sư, công thư ng hi u ho t ng xét x là c a toà án, ch ng... Như v y, theo tinh th n c a Ngh ho t ng thi hành án là c a các cơ quan thi quy t thì ho t ng tư pháp r ng hơn quan hành án; ni m ph bi n hi n nay (ch i u tra, truy t , - Ho t ng c a vi n ki m sát không xét x và thi hành án). ph i là i tư ng ki m sát vi c tuân theo Pháp lu t nư c ta không có khái ni m pháp lu t. Hay có th nói cách khác, ph i 26 T¹p chÝ luËt häc sè 2/2004
- nghiªn cøu - trao ®æi chăng ho t ng c a vi n ki m sát không ư c giao th c hi n m t s nhi m v i u ph i là ho t ng tư pháp. tra, ho t t ch c giám nh tư pháp, cơ quan Rõ ràng, cho n nay trong lí lu n, trong công ch ng tư pháp, ngư i bào ch a ho c ho t ng l p pháp và trong ch o ho t b o v quy n l i cho ương s ... có vai trò ng tư pháp chưa có quan i m th ng nh t r t quan tr ng trong vi c b o m cho phán v ho t ng tư pháp ang t n t i các quan quy t c a toà án chính xác, khách quan. Vì ni m ho c là thu h p ph m vi ho t ng tư v y, vi c th c hi n quy n tư pháp t c quy n pháp; ho c là l n l n gi a ho t ng tư pháp thay m t nhà nư c (quy n l c nhà nư c) v i công tác tư pháp... phán quy t v xung t pháp lí, vi ph m Chúng tôi cho r ng có quan ni m pháp lu t là duy nh t c a toà án nhưng ho t úng n v ho t ng tư pháp và xác nh ng i n phán quy t ó l i không ch chính xác ph m vi ho t ng tư pháp, chúng riêng c a toà án. ta ph i xu t phát t nh n th c v n v T cách nhìn nh n trên, chúng tôi cho quy n tư pháp và t ch c th c hi n quy n tư r ng ho t ng tư pháp là ho t ng c a các pháp trong i u ki n xu t phát i m quy n cơ quan, t ch c và cá nhân tham gia vào l c nhà nư c là t p trung trên cơ s phân vi c gi i quy t các tranh ch p pháp lí, các vi công th c hi n ch c năng nư c ta hi n ph m pháp lu t thu c th m quy n phán nay. Theo quan i m truy n th ng trên th quy t c a toà án và thi hành các phán quy t gi i và Vi t Nam hi n nay n u l p pháp là ó theo th t c t t ng mà pháp lu t quy ban hành lu t, hành pháp là t ch c thi hành nh. các o lu t ư c ban hành thì tư pháp là xét T góc ch th , ho t ng tư pháp là x , hay nói r ng hơn, là gi i quy t các tranh ho t ng c a các cơ quan ti n hành t t ng ch p pháp lu t, các vi ph m pháp lu t x y ra (cơ quan tư pháp), các cơ quan th c hi n trong xã h i. gi i quy t các tranh ch p m t s nhi m v t t ng, các cơ quan b tr pháp lu t, các vi ph m pháp lu t thì ngoài tư pháp (giám nh tư pháp, công ch ng tư toà án là cơ quan ư c giao ch c năng thay pháp, lu t sư); m t nhà nư c ra các phán quy t còn có s T góc n i dung, ho t ng tư pháp tham gia c a nhi u cơ quan, th m chí t bao g m ho t ng kh i t , i u tra, truy t , ch c và cá nhân khác. Không có quy t nh xét x v án hình s , ho t ng xét x v án kh i t v án c a cơ quan i u tra, không có dân s , kinh t , lao ng, hành chính, ho t quy t nh truy t c a vi n ki m sát thì ng gi i quy t các vi c tranh ch p khác c a không có xét x v án hình s ; không có toà án, ho t ng thi hành án. kh i ki n c a nguyên ơn dân s thì không T quan ni m trên, theo chúng tôi c có v án dân s . Trong gi i quy t v án hình trưng c a ho t ng tư pháp là: s , dân s , kinh t ngoài các cơ quan ti n + Ho t ng ó g n li n v i tranh ch p hành t t ng, s tham gia c a các t ch c, cá ho c vi ph m pháp lu t. Ho t ng tư pháp c nhân khác như ho t ng c a các cơ quan th ch phát sinh khi có vi ph m pháp lu t; T¹p chÝ luËt häc sè 2/2004 27
- nghiªn cøu - trao ®æi + Ho t ng tư pháp ph i có tính c l p pháp là m t trong nh ng lĩnh v c giám sát và ch tuân theo pháp lu t. S c l pc a nhà nư c. Vì v y, ki m sát ho t ng tư ho t ng tư pháp m b o cho xác nh n s pháp có y các y u t chung c a ho t ki n pháp lí và phán quy t mang tính chính ng giám sát ó. ng th i, ki m sát ho t xác, khách quan. Vi c t trư c n nay ng tư pháp cũng có nh ng nét c thù xu t chúng ta ch c ps c l p c a toà án mà phát t c thù c a ho t ng tư pháp. b qua tính c l p tương i c a các cơ Ho t ng giám sát ư c phân lo i t quan, t ch c khác tham gia vào ho t ng nhi u góc khác nhau. T góc cơ ch , tư pháp là trái v i c trưng này; t n t i hai hình th c giám sát: Giám sát t + Ho t ng tư pháp ph i ư c i u bên ngoài h th ng (giám sát t cơ quan nhà ch nh b ng th t c t t ng công khai, rõ nư c khác, giám sát xã h i...) và t giám sát ràng, minh b ch.(5) Vì v y, cho n nay các (t ki m tra) t bên trong h th ng. m c ho t ng giám nh tư pháp, công ch ng tư quy n l c nhà nư c, vi c th c hi n t ng pháp... v n chưa ư c quy nh b ng các th quy n l c nhà nư c (l p pháp, hành pháp, tư t c t t ng c n thi t làm cho các cơ quan, t pháp) ư c giám sát b ng cơ ch phân công ch c này lúng túng trong th c hi n các ho t quy n l c và b ng xã h i. ng th i trong ng c a mình. Nhi u trư ng h p các ho t m i h th ng l i có cơ ch giám sát riêng, ng này l i ư c t ch c th c hi n b ng c thù phù h p v i nhi m v và tính ch t các bi n pháp qu n lí hành chính như i v i ho t ng c a h th ng ó. cơ quan hành pháp, theo nguyên t c hành T góc tính ch t, giám sát ư c phân chính m nh l nh ho c ch huy ph c tùng. chia thành giám sát xã h i và giám sát nhà i u này h n ch n tính khách quan c a nư c. Ho t ng c a Nhà nư c nói chung và ho t ng ó, gây khó khăn cho vi c xét x các cơ quan nhà nư c nói riêng ư c toàn xã c a toà án. h i giám sát b ng các hình th c r t phong 3. Quan ni m v ki m sát ho t ng tư pháp phú. Ho t ng giám sát ó còn ư c các cơ Trong sách báo pháp lí nư c ta cho n quan nhà nư c, cao nh t là Qu c h i n các nay chưa có ai c p b n ch t c a ho t ng h i ng nhân dân và các cơ quan giám sát ki m sát vi c tuân theo pháp lu t. Cũng có ý chuyên trách th c hi n... ki n cho r ng ki m sát tư pháp là ho t ng V i tư cách là m t d ng ho t ng th c c thù liên quan n ho t ng tư pháp mà hi n quy n l c nhà nư c, ho t ng tư pháp các lĩnh v c ho t ng nhà nư c khác không cũng ch u s giám sát t bên ngoài cũng như có. Quan ni m như v y là không chính xác, t bên trong h th ng tư pháp; ch u s giám b i vì m b o úng hư ng, phù h p v i sát nhà nư c và giám sát xã h i. ch c năng, nhi m v , có hi u qu và khoa Giám sát t bên ngoài i v i ho t ng h c thì b t kì ho t ng nào c a cơ quan nhà tư pháp th hi n ch y u : nư c cũng ph i ư c giám sát. Th c ra, - Giám sát c a toàn dân, toàn h th ng chúng tôi cho r ng ki m sát ho t ng tư chính tr ; 28 T¹p chÝ luËt häc sè 2/2004
- nghiªn cøu - trao ®æi - Giám sát c a Qu c h i, h i ng nhân nư c khác thông qua ho t ng xét x ”(6) và dân các c p thông qua nghe báo cáo, ch t v n; t ó th c hi n nguyên t c ki m hi n b ng Giám sát t bên trong ho t ng tư pháp tư pháp. Chúng tôi nghĩ r ng quan i m này th hi n : c n ư c xem xét thêm v i i u ki n nó - Cơ ch ch ư c, ki m tra t t ng l n phù h p v i tính c thù c a t ch c nhà nhau gi a các cơ quan ti n hành t t ng; nư c pháp quy n xã h i ch nghĩa là quy n - Cơ ch ki m soát c a cơ quan c p trên l c nhà nư c là th ng nh t có phân công i v i cơ quan c p dư i trong m i h th ng th c hi n nhưng không phân l p; các cơ cơ quan ti n hành t t ng c a cơ quan i u quan ư c phân công th c hi n quy n l c tra c p trên i v i cơ quan i u tra c p có ph i h p v i nhau th c hi n quy n dư i, c a vi n ki m sát c p trên i v i vi n l c nhà nư c c a nhân dân, do nhân dân, vì ki m sát c p dư i, ho t ng giám c xét nhân dân. x c a toà án c p trên i v i toà án c p Khi nghiên c u ch c năng ki m sát tư dư i...; pháp, theo chúng tôi c n t p trung gi i - Ho t ng giám sát c a m t cơ quan quy t m t s v n lí lu n và th c ti n t ư c phân công i v i toàn b ho t ng tư ra sau ây: pháp. Theo pháp lu t hi n hành, ch c năng a. Xác nh th m quy n, ph m vi, hình năng này ư c g i là ki m sát tư pháp và th c ki m sát tư pháp ư c giao cho vi n ki m sát. - V th m quy n, xu t phát t quan ni m Như v y, theo nghĩa r ng, ki m sát tư giám sát tư pháp theo nghĩa r ng thì ch c pháp cũng ư c hi u là giám sát tư pháp là năng ki m sát (giám sát) tư pháp do Qu c m t b ph n, m t lĩnh v c c a giám sát nhà h i, h i ng nhân dân, các t ch c, công nư c trong lĩnh v c tư pháp. Trong các hình dân và các cơ quan ti n hành t t ng th c th c giám sát trên, các hình th c th nh t và hi n. Còn xu t phát t quan ni m ki m sát tư th hai c a ho t ng giám sát t bên trong pháp theo nghĩa h p thì ki m sát tư pháp duy h th ng tư pháp là có hi u qu cao. Chúng nh t thu c vi n ki m sát. ư c b o m th c hi n b ng các quy nh Ph m vi ki m sát tư pháp là vi c ch p t t ng rõ ràng. hành pháp lu t trong ho t ng i u tra, xét Còn theo nghĩa h p thì ki m sát tư pháp x các v án hình s , gi i quy t các v án ư c hi u là ch c năng c a vi n ki m sát dân s , hôn nhân và gia ình, hành chính, m b o cho pháp lu t ư c ch p hành kinh t , lao ng và nh ng vi c khác theo nghiêm ch nh và th ng nh t trong gi i quy t quy nh c a pháp lu t ( i u 3 Lu t t ch c các v vi c xung t và tranh ch p pháp lu t. vi n ki m sát nhân dân 2002). Hi n nay, trong lí lu n cũng có quan Cũng c n lưu ý r ng theo quy nh c a i m cho r ng “ ti n t i nhà nư c pháp pháp lu t ( i u 1, i u 3 Lu t t ch c vi n quy n, toà án ph i tr thành m t cơ quan ki m sát nhân dân năm 2002, i u 23 giám sát ho t ng c a các cơ quan nhà BLTTHS) thì ph m vi ki m sát là vi c ch p T¹p chÝ luËt häc sè 2/2004 29
- nghiªn cøu - trao ®æi hành pháp lu t. Tuy nhiên, th hi n úng có năng l c trách nhi m hình s và ã th c hơn b n ch t c a ho t ng tư pháp là áp hi n hành vi ư c BLHS quy nh là t i d ng pháp lu t vào trư ng h p gi i quy t ph m. Ho t ng công t cũng ph i b o m tranh ch p c th trên cơ s tuân th th t c ưa ngư i b truy t ra trư c toà án xét t t ng quy nh. Còn duy trì vi c ch p hành x . Như v y, ho t ng công t bao g m pháp lu t là thu c ch c năng hành pháp. Vì kh i t b can, ho t ng i u tra, truy t b v y, ph i chăng m c ích c a ki m sát tư can ra trư c toà án, tham gia phiên toà pháp ph i là m b o cho pháp lu t ư c áp b o v vi c truy t ( c b n cáo tr ng, xét d ng th ng nh t trong gi i quy t các v án h i bu c t i và lu n t i cũng như tranh trên cơ s tuân th nghiêm ch nh th t c t lu n v i ngư i tham gia t t ng khác) và n u t ng mà pháp lu t quy nh. toà án xét x không úng v i b n cáo tr ng b. Phân bi t vi c th c hành quy n công thì kháng ngh theo trình t phúc th m. Ho t t và vi c ki m sát tư pháp trong ho t ng ng công t s b t u t khi b t u quá th c hi n ch c năng c a vi n ki m sát trình i u tra (kh i t v án) cho n khi b n Ph i nói r ng cho n nay pháp lu t án, quy t nh c a toà án v v án có hi u nư c ta chưa có quy nh th t rõ ràng l c pháp lu t. Ngoài ra, ho t ng công t phân bi t ho t ng th c hi n ch c năng còn bao g m vi c áp d ng các bi n pháp th c hành quy n công t và ki m sát tư ngăn ch n b o m cho vi c i u tra và pháp, nh t là trong gi i quy t các v án ưa b can ra xét x trư c toà án.(7) V i cách hình s . nhìn như v y, chúng tôi cho r ng c n th c Theo i u 3 Lu t t ch c vi n ki m sát hi n i u tra d th m trong t t ng hình s . nhân dân năm 2002 thì chúng ta kh ng nh Quy nh c a BLTTHS hi n hành v i u tra ư c m t i u là th c hành quy n công t là chưa phù h p. C th là: T góc th c a vi n ki m sát ch có trong gi i quy t các t c thì dư ng như các quy nh v i u tra là v án hình s . Còn trong gi i quy t các v theo hư ng d th m nhưng t góc t ch c án, tranh ch p khác thì vi n ki m sát ch có cơ quan i u tra, m i quan h gi a cơ quan ch c năng ki m sát. i u tra và vi n ki m sát thì l i không ph i phân bi t th c hành quy n công t như v y. v i ki m sát vi c tuân theo pháp lu t trong c. Quy n h n c a vi n ki m sát trong i u tra, truy t , xét x các v án hình s , ki m sát tư pháp theo chúng tôi ph i xu t phát t n i dung và Ki m sát ho t ng tư pháp c n ư c th m quy n khi th c hi n các ch c năng này. hi u là giám sát ho t ng c a các cơ Công t là bu c t i, ưa m t ngư i ra quan ti n hành t t ng, c a nh ng ngư i trư c toà án xét x và b o v s bu c t i tham gia t t ng ư c ti n hành theo úng ó trư c phiên toà. ưa m t ngư i ra xét pháp lu t, nh t là pháp lu t t t ng ng th i x trư c toà án, cơ quan th c hành quy n giám sát xem k t qu th c hi n ch c năng ó công t ph i ch ng minh ư c r ng ngư i ó có úng không trên cơ s ó có các ki n 30 T¹p chÝ luËt häc sè 2/2004
- nghiªn cøu - trao ®æi ngh , kháng ngh c n thi t. T ây, n i lên hành t t ng, các cơ quan th c hi n m t s hai v n : nhi m v t t ng và c các cơ quan b tr - Khi ki m sát tư pháp, vi n ki m sát ho t ng tư pháp như giám nh tư pháp, không tham gia vào quá trình t t ng gi i công ch ng tư pháp... b o m tính c quy t th c ch t v n . Vi n ki m sát ch l p, khách quan trong các ho t ng c a cơ “ ng t ngoài nhìn vào” khi cơ quan, ngư i quan ó; có th m quy n th c hi n nhi m v t t ng 3. C n xem xét xây d ng t t ng i u tra c a h . Vì v y, c n xem xét l i các th t c t theo hư ng d th m trong t t ng hình s . t ng mà vi n ki m sát có th tr c ti p can Nâng cao quy n h n và trách nhi m c a vi n thi p vào ho t ng t t ng c a các cơ quan ki m sát (công t ) trong i u tra, truy t , khác như i u tra, ch ng minh trong các v trong gi i quy t v án hình s , cơ quan công án không ph i hình s , k t lu n trong các v an ch u trách nhi m duy trì tr t t , an toàn xã án dân s , kinh t , lao ng... trư c khi toà h i và giúp vi n ki m sát trong th c hi n ngh án...; nhi m v i u tra mà thôi; - Khi th c hi n vi c ki m sát, vi n ki m 4. C n xem xét l i vai trò c a vi n ki m sát ch ra các ki n ngh , kháng ngh v i các sát trong th t c t t ng gi i quy t các v án cơ quan, t ch c và cá nhân ch không ra không ph i hình s th hi n rõ hơn, c th các quy t nh. B i vì, vi n ki m sát ch hơn ch c năng, ph m vi, quy n h n c a vi c ki m sát ch không th làm thay. Vi c quy t ki m sát ho t ng tư pháp trong các lĩnh nh v các v vi c là thu c ch c năng c a v c này./. các cơ quan khác ư c pháp lu t quy nh. 4. M t vài ki n ngh (1). Xem: ào Trí Úc, "V v trí, vai trò, c trưng và Qua sơ b nghiên c u v ho t ng tư các nguyên t c c a ho t ng tư pháp", T p chí Nhà pháp nêu trên, tuy chưa y và th t thuy t nư c và pháp lu t, s 7/2003, tr.4; Báo pháp lu t ngày 13/6/2003, tr.4. ph c nhưng cũng cho phép chúng tôi có m t (2).Xem: Võ Khánh Vinh, "V quy n tư pháp trong s ki n ngh như sau: nhà nư c pháp quy n xã h i ch nghĩa c a dân, do 1. Ho t ng giám sát tư pháp là r t phong dân, vì dân nư c ta", T p chí Nhà nư c và pháp phú nhưng cũng có nh ng nét c thù. Vì v y, lu t, s 8/2003, tr.5. hình th c, n i dung giám sát ó t phía xã h i, (3), (4).Xem: Báo Pháp lu t ngày 13/6/2003, tr.4. công dân và cơ quan nhà nư c khác cũng như (5).Xem: - ào Trí Úc, tài li u ã d n, tr. 4 -5; t giám sát ph i ư c quy nh ch t ch , m - Võ Khánh Vinh, tài li u ã d n, tr.8 - 10. (6).Xem: Ngô Huy Cương, "T ch c tư pháp hư ng b o cho các cơ quan tư pháp (nh t là toà án) t i nhà nư c pháp quy n: m t s v n cơ b n", T p c l p trong th c hi n ch c năng t t ng chí nhà nư c và pháp lu t, s 7/2003, tr.8, 11. c a mình; (7). V n này cũng ã ư c kh ng nh trong 2. C n có quy nh th t c t t ng y Ngh quy t s 08-NQ/TW c a B Chính tr (tài li u i u ch nh ho t ng c a các cơ quan ti n ã d n). T¹p chÝ luËt häc sè 2/2004 31
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Báo cáo "Một số vấn đề về tỷ giá hối đoái và chính sách tỷ giá hối đoái ở Việt Nam"
39 p | 1033 | 575
-
Đề tài "Một số vấn đề về vốn và nâng cao hiệu quả sử dụng vốn tại Công ty cầu 75 thuộc Tổng công ty công trình giao thông 8 - Bộ Giao Thông Vận tải"
61 p | 389 | 145
-
Đề tài "Một số vấn đề quản lý kênh phân phối ở công ty cổ phần chữ thập đỏ(Vina Reco)”
36 p | 356 | 132
-
Báo cáo "Một số vấn đề về tình hình tội phạm ẩn ở Việt Nam "
7 p | 144 | 38
-
Báo cáo Một số vấn đề về quản lý lao động tiền lương ở Công ty vận taỉ ô tô số 3
45 p | 128 | 24
-
Báo cáo " Một số vấn đề về pháp luật bảo đảm tiền vay của tổ chức tín dụng "
7 p | 112 | 17
-
Báo cáo "Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về xây dựng pháp luật ở Việt Nam "
3 p | 152 | 16
-
Báo cáo " Một số vấn đề pháp lí về bảo hiểm tiền gửi ở Việt Nam "
8 p | 103 | 16
-
Nghiên cứu một số vấn đề kỹ thuật công nghệ chủ yếu trong thương mại điện tử và triển khai thử nghiệm
357 p | 129 | 15
-
Báo cáo "Một số vấn đề về công nhận và thi hành bản án, quyết định của toà án và trọng tài nước ngoài tại Việt Nam "
8 p | 95 | 11
-
Báo cáo " Một số vấn đề xác định di sản thừa kế"
4 p | 121 | 10
-
Báo cáo "Một số vấn đề về kê biên tài sản để đảm bảo thi hành án "
8 p | 101 | 8
-
Báo cáo " Một số vấn đề xung quanh việc thành lập hiệp hội quyền tác giả"
4 p | 74 | 7
-
Báo cáo " Một số vấn đề về di sản dùng vào việc thờ cúng "
4 p | 105 | 7
-
Báo cáo "Một số vấn đề về đề nghị giao kết hợp đồng theo quy định của Bộ luật Dân sự "
5 p | 137 | 5
-
Báo cáo " "Một số vấn đề về điều 3 và điều 20 Pháp lệnh thi hành án dân sự
4 p | 106 | 4
-
Báo cáo " Một số vấn đề về nhãn hiệu hàng hoá nổi tiếng"
7 p | 72 | 4
-
Báo cáo " Một số vấn đề mới của luật quốc tịch Việt Nam năm 1998"
8 p | 57 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn