intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Báo cáo " Một số vấn đề về khái niệm chất thải "

Chia sẻ: Phung Han | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

76
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Một số vấn đề về khái niệm chất thải Tất cả những hạn chế này sẽ được khắc phục để đảm bảo tính đồng bộ và tính hiệu quả khi chúng ta quan niệm nguồn của pháp luật hình sự không chỉ là BLHS mà còn có thể là các luật khác. - Thứ tư, đảm bảo điều kiện cho việc pháp điển hoá: Pháp điển hoá là một quá trình; các quy phạm pháp luật được pháp điển hoá khi đã được kiểm nghiệm. Việc xây dựng các quy phạm pháp luật hình sự trong các...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Báo cáo " Một số vấn đề về khái niệm chất thải "

  1. nghiªn cøu - trao ®æi PGS.TS. Vò Th− * N ói i tư ng i u ch nh c a m t ngành lu t là nói n lĩnh v c quan h xã h i ư c ngành lu t i u ch nh (mà không hàm tiêu chí xác nh m t ngành lu t thì d hi u nhưng phương pháp i u ch nh c a ngành lu t là m t tiêu chí phân bi t thì cũng c n ý nói n s i u ch nh như th nào). Trong ph i bàn. ã có câu h i t ra là: “Phương cơ c u chung c a giáo trình lu t hành chính, pháp i u ch nh c a m t ngành lu t ư c rút i tư ng i u ch nh c a lu t hành chính ra t âu?”. Th t ra, trong hai tiêu chí nói trên ch chi m m t ph n nh nhưng t t c các thì i tư ng i u ch nh là cái g c cơ b n v n ư c c p trong giáo trình tr c phân bi t ngành lu t này v i ngành lu t khác ti p hay gián ti p, xa hay g n u liên quan và ch c n như th là . i u ó có th th y n nó. i tư ng i u ch nh c a lu t hành khi xác nh m t s các ngành lu t, ngư i ta chính th c ch t ã gi vai trò là tiêu chí, ch ch ra các quan h xã h i có c i m nh t thư c o xác nh v n ư c c p nh ư c ngành lu t i u ch nh, ví d : lu t trong giáo trình lu t hành chính có thu c t ai, lu t t t ng dân s , lu t hình s , lu t ph m vi c a lu t hành chính hay không, t t ng hình s … mà không nói n phương th a hay thi u, h p lí hay không h p lí. V i pháp i u ch nh c a ngành lu t. góc nhìn như v y v i tư ng i u ch nh Phương pháp i u ch nh c a m t ngành c a lu t hành chính, bài vi t này c p lu t xét cho cùng ch là tiêu chí phân bi t các tương quan gi a nó v i giáo trình lu t hành ngành lu t xu t phát t chính quan h xã h i chính hi n nay nư c ta. mà ngành lu t i u ch nh. i u ó cũng có lí H u như các giáo trình lí lu n chung v vì tính ch t c a c a các quan h nào ó òi nhà nư c và pháp lu t nư c ta u l y i h i ph i có phương pháp i u ch nh tương tư ng i u ch nh và phương pháp i u ch nh ng, không th tuỳ ti n l a ch n phương c a m t ngành lu t làm các tiêu chí phân pháp mình mu n. Ch ng h n, nói n bi t ngành lu t này v i các ngành lu t khác phương pháp i u ch nh c a m t ngành lu t trong h th ng pháp lu t.(1) Trong ó, i thư ng ngư i ta nh c n hai ngành lu t có tư ng i u ch nh ư c hi u là các quan h các phương pháp i u ch nh mang tính c xã h i ư c ngành lu t i u ch nh, còn trưng trái ngư c là lu t hành chính và lu t phương pháp i u ch nh là cách th c tác ng c a ngành lu t n các quan h xã h i * Vi n nhà nư c và pháp lu t ư c i u ch nh. Nói i tư ng i u ch nh là Vi n khoa h c xã h i Vi t Nam 48 t¹p chÝ luËt häc sè 10/2006
  2. nghiªn cøu - trao ®æi dân s . Phương pháp i u ch nh c a ngành h xã h i ư c i u ch nh là y u t cơ b n, lu t hành chính là “m nh l nh ơn phương” hàng u xác nh quy ph m thu c ngành (b t bình ng), còn phương pháp i u lu t này hay ngành lu t khác. i u ó cũng ch nh c a ngành lu t dân s là “bình ng - có nghĩa là các quan h xã h i ư c i u tho thu n”. Hai phương pháp này không ch nh có c i m ch riêng cho m t ngành ph i là tiêu chí phân bi t hình thành mang lu t. i v i lu t hành chính, có th nêu c tính ch quan mà xu t phát t chính tính trưng c a các quan h xã h i ư c i u ch t các quan h xã h i ư c ngành lu t ch nh là tính ch t “ i u hành”, ó chính là i u ch nh. Khi là quan h xã h i ư c i u các quan h hình thành trong lĩnh v c qu n lí ch nh là quan h mang tính ch t qu n lí thì nhà nư c. Qu n lí nhà nư c ây ư c hi u phương pháp ư c ngành lu t tác ng n theo nghĩa nh t nh. Theo nghĩa r ng thì t t quan h xã h i ph i là “m nh l nh ơn c các cơ quan nhà nư c, các ho t ng l p phương” ch không th là “bình ng - tho pháp, hành pháp tư pháp u th c hi n ch c thu n”. Ngư c l i, v i các quan h dân s thì năng qu n lí nhà nư c. Còn theo nghĩa h p phương pháp tác ng nh t nh là “bình thì qu n lí nhà nư c ch là ho t ng qu n lí có tính ch t hành pháp. Khái ni m qu n lí ng - tho thu n” ch không th là “m nh nhà nư c ây ư c hi u theo nghĩa h p. l nh ơn phương”. Tuy nhiên, nói như th Hi n nay, trong sách báo pháp lí nư c ta, có không có ý xem phương pháp i u ch nh nhi u cách di n t v qu n lí nhà nư c theo c a m t ngành lu t là th a. Phương pháp nghĩa này v i các tên g i khác nhau như: i u ch nh c a m t ngành lu t có ích trong qu n lí hành chính nhà nư c, ho t ng ch p nh ng trư ng h p nh t nh c n xác nh hành - i u hành, ho t ng i u hành, ho t quy ph m pháp lu t thu c v ngành lu t ng ch o, i u hành… nào. Ch ng h n, trong nh ng tình th c p Trên nguyên t c, có th nói các quan h thi t c a i s ng, b o m an toàn cho xã h i ư c lu t hành chính i u ch nh là xã h i, cơ quan nhà nư c có th m quy n có các quan h có tính ch t i u hành. Nhưng th bu c công dân ph i ưa tài s n nào ó không nên hi u v tính ch t “ i u hành” c a c a mình s d ng vào vi c công ích (ví d : các quan h này m t cách c ng nh c theo ch ng v ê). ây, quan h pháp lu t có nghĩa ch là các quan h tr c ti p luôn có y u t tài s n, y u t này thư ng ư c y u t “m nh l nh - ph c tùng” ho c ch là ch quan h dân s nhưng th c ch t l i là các quan h m t chi u gi a ch th qu n lí quan h pháp lu t hành chính; b i vì quan và i tư ng qu n lí. i u ó s không cho h tài s n này ư c th c hi n trong s phép hi u ư c các quan h xã h i cũng cư ng b c, m nh l nh. Vì th , quy ph m ư c lu t hành chính i u ch nh, ví d : quan pháp lu t i u ch nh quan h v a nêu là quy h pháp lu t hành chính gi a các cơ quan ph m pháp lu t hành chính. nhà nư c, các t ch c chính tr - xã h i trong Như v y, i tư ng i u ch nh hay quan vi c ph i h p th c hi n th c hi n ho t ng t¹p chÝ luËt häc sè 10/2006 49
  3. nghiªn cøu - trao ®æi qu n lí hành chính nhà nư c ho c nh ng hai góc : tr c di n và liên quan. S chi quan h mà trong sách báo pháp lí g n ây ph i tr c di n th hi n ch n i dung c a có nói n là quan h h p ng hành chính chương m c ư c trình bày trong giáo trình (n u th t s có lo i h p ng này). Theo là nh ng v n mà lu t hành chính i u chúng tôi, c i m k trên c a quan h xã ch nh. Còn s chi ph i liên quan th hi n h i ư c lu t hành chính i u ch nh nên hi u ch n i dung c a chương m c ư c trình r ng là nh ng quan h xã h i trong lĩnh v c bày không do lu t hành chính i u ch nh i u hành. nhưng ó là v n có liên quan n lu t V m i quan h gi a i tư ng i u hành chính c n trình bày. ch nh và ph m vi, cơ c u c a giáo trình lu t T nh n th c trên ây v m i quan h hành chính, trư c h t c n kh ng nh ây gi a i tư ng i u ch nh c a lu t hành không ph i là quan h tr c ti p. Quan h này chính và ph m vi, cơ c u c a giáo trình lu t ph i thông qua nhân t trung gian là khoa hành chính, dư i ây, xin xem xét m t s h c lu t hành chính. Chính nh s nh n th c v n c th v m i quan h gi a i tư ng khoa h c v i tư ng c a lu t hành chính i u ch nh c a lu t hành chính và ph m vi, mà i tư ng này ư c th hi n trong giáo cơ c u c a giáo trình lu t hành chính ta. trình lu t hành chính. Xem xét các giáo trình 1. Nghiên c u m t s giáo trình trong và lu t hành chính hi n nay nư c ta th y r ng ngoài nư c, ch y u là c a Liên Xô nư c khoa h c lu t hành chính ph n ánh lu t hành ta có nh n xét r ng m t giáo trình lu t hành chính không ph i ch là i tư ng i u ch nh chính ư c xem là y s g m hai ph n: mà c nh ng phương di n khác. Ch ng h n, ph n chung và ph n riêng. Ph n chung m i quan h gi a lu t hành chính và qu n lí c p các v n : lu t hành chính là m t ngành hành chính nhà nư c, quy ph m lu t hành lu t, khái ni m và các nguyên t c c a qu n lí chính, ngu n c a lu t hành chính, các hình nhà nư c, các ch th c a pháp lu t hành th c, phương pháp qu n lí hành chính, l ch chính, các hình th c và phương pháp qu n lí, s hình thành và phát tri n c a lu t hành b o m pháp ch và k lu t trong qu n lí chính... Nhưng, xét kĩ thì b t lu n ó là v n nhà nư c… Ph n riêng c p các v n v gì, i tư ng i u ch nh c a lu t hành qu n lí nhà nư c trên các lĩnh v c: qu n lí chính, t c là quan h xã h i ư c lu t hành kinh t (ví d : qu n lí v công nghi p, nông chính i u ch nh v n ph i là cơ s u tiên nghi p, xây d ng…), qu n lí văn hoá - xã xác nh ph m vi có th c p. Thi u cái h i (ví d : qu n lí v giáo d c, khoa h c, văn cơ s u tiên này r t có th d n t i ch giáo hóa…), qu n lí hành chính - chính tr (qu n trình lu t hành chính trình bày l n l n ho c lí an toàn xã h i, qu n lí hành chính tư i quá xa cái thu c v lu t hành chính. Có pháp…), qu n lí i ngo i (qu n lí kinh t th xác nh s chi ph i c a i tư ng i u i ngo i, văn hoá, khoa h c…). Ph m vi, ch nh c a ngành lu t hành chính n ph m cơ c u như v y v cơ b n ã ph n ánh ư c vi, cơ c u c a giáo trình lu t hành chính trên i tư ng i u ch nh c a lu t hành chính 50 t¹p chÝ luËt häc sè 10/2006
  4. nghiªn cøu - trao ®æi v a có tính th c ti n v a có tính khái quát m i liên h gi a chúng. Ch ng h n, là giáo khoa h c. Trong cu n giáo trình lu t hành trình v lu t hành chính thì sao l i c p chính c a m t tác gi ngư i Pháp xu t b n v n qu n lí nhà nư c? Nói v lu t hành năm 2005 có c u trúc t a như các chuyên chính thì sao không nói là ch th c a lu t , th c ch t là c p các v n cơ b n hành chính mà l i là quy ch pháp lí hành c a n n hành chính mang c thù c a nư c chính c a t ng ch th ? Hình th c và Pháp. V căn b n, c u trúc cu n giáo trình phương pháp qu n lí hành chính nhà nư c này ch c p các v n chung c a lu t ph i chăng bao g m nhi u v n khác nhau hành chính, chưa ph i là t t c các v n như: quy t nh qu n lí nhà nư c, thuy t v lu t hành chính.(2) ph c và cư ng ch , trách nhi m hành nư c ta, h u h t các giáo trình lu t chính… V y, t i sao chúng ta l i trình bày hành chính ch biên so n ph n chung, không hình th c và phương pháp qu n lí nhà nư c có ph n riêng. Ít năm g n ây, m t s giáo thành m t chương c l p và ngang b ng v i trình như: Giáo trình lu t hành chính Vi t các chương v quy t nh qu n lí nhà nư c, Nam c a Trư ng i h c Lu t Hà N i, c a thuy t ph c và cư ng ch , trách nhi m hành i h c Hu có m t s chương trình bày các chính…? Th t c hành chính có ph i là v n v n v thu c ph n riêng nhưng c u trúc thu c v hình th c và phương pháp qu n chưa cân i và thi u tính bao quát, ít nhi u lí hay không mà có giáo trình l i x p nó vào còn có tính tuỳ nghi ho c kh năng làm ư c trong ó?… Như v y, ang có nhi u câu n âu thì trình bày n ó. Có l ây là h i t ra cho vi c xác nh c u trúc c a m t trong nh ng nguyên nhân làm cho sinh giáo trình lu t hành chính trong vi c ph n viên ra trư ng nh n th c v lu t hành chính ánh i tư ng i u ch nh c a ngành lu t còn quá chung và phi n di n. Th c t này hành chính. Nói chung v i cơ c u giáo trình òi h i c n ph i xem xét, b sung m i ho c lu t hành chính hi n nay thì sau khi tr thi y và có tính bao quát lu t hành chính xong không ch c sinh viên ã hi u ư c trong qu n lí nhà nư c các lĩnh v c vào y v lu t hành chính là gì. C n nhóm “ph n riêng” c a giáo trình lu t hành chính. l i các v n k trên trong giáo trình sao 2. C n xác nh l i h p lí c u trúc ph n cho có tính khái quát, d hi u. chung c a c a giáo trình lu t hành chính 3. Xác nh v n c n trình bày trong ph n ánh m t cách khoa h c i tư ng i u giáo trình lu t hành chính ph i trên cơ s ch nh c a lu t hành chính. Xem xét ph n nh n th c úng v m i liên h c a nó v i i chung trong các giáo trình lu t hành chính tư ng i u ch nh c a lu t hành chính và xác hi n nay nư c ta th y không có s gi ng nh úng v trí c a nó trong giáo trình. nhau trong s cơ c u các ph n, chương, m c. Trong giáo trình lu t hành chính, ngư i ta có i u ó là bình thư ng. Nhưng ây ó v n th c p không ch các v n thu n tuý v th y ít nhi u s r i r c v cơ c u m t s lu t hành chính mà c nh ng cái g n li n v i giáo trình ho c trình bày v n mà không rõ nó. Ch ng h n, trình bày các v n v qu n t¹p chÝ luËt häc sè 10/2006 51
  5. nghiªn cøu - trao ®æi lí nhà nư c (khái ni m và các nguyên t c c a nư c. Lí do ơn gi n là khi ó ngư i ta xu t qu n lí nhà nư c). i u này giúp ngư i h c phát t quan ni m giáo i u cho r ng trong có th n m ư c, hi u ư c lu t hành chính xã h i xã h i ch nghĩa gi a nhà nư c và ư c s d ng làm gì, g n v i cái gì. Ho c ngư i dân không th có mâu thu n. chương trình bày v “b o m pháp ch 4. Khi biên so n giáo trình lu t hành trong qu n lí nhà nư c”, trong ó có c các chính, thư ng các tác gi ã l y i tư ng b o m không do lu t hành chính quy nh i u ch nh ư c ch n làm tiêu chí phân bi t nhưng v i hàm ý ch s b o m vi c th c lu t hành chính v i các ngành lu t khác. hi n quy ph m pháp lu t hành chính. Nhưng ó ch là s phân bi t có tính nguyên Nhưng, trong m t s giáo trình ta t c, thành th trong nh ng trư ng h p nh t dư ng như ã có s trình bày l n l n ho c nh c n th c hi n s phân bi t, không ch gây hi u l m khi x p tư pháp hành chính hay ngư i h c mà ngay c ngư i gi ng cũng th y tài phán hành chính (xét x c a toà án i lúng túng. Ví d , c giáo trình lu t hành v i các tranh ch p pháp lu t gi a nhà nư c chính và giáo trình lu t hi n pháp (nhà nư c) và cá nhân, t ch c trong lĩnh v c qu n lí cùng c p b máy hành chính nhà nư c, hành chính nhà nư c) vào n i dung bên v y phân bi t i tư ng i u ch nh c a nó trong c a lu t hành chính ho c xem nó là như th nào khi c hai giáo trình cùng nói m t b ph n c u thành c a lu t hành chính. v m t hi n tư ng? Thi hành án là ho t Th t ra, tài phán hành chính là v n tư ng qu n lí hành chính (do lu t hành chính pháp ch không ph i hành pháp, không do i u ch nh) hay ho t ng tư pháp? Qu n lí lu t hành chính i u ch nh nên không nên nhà nư c không ch áp d ng quy ph m lu t trình bày như v y.(3) Cũng v i cách hi u như hành chính mà c quy ph m pháp lu t c a v y thì vi c m t s giáo trình phân lo i th các ngành lu t khác. Nhưng có ranh gi i t c hành chính l i bao g m c hình th c t gi a lu t hành chính v i m t s ngành lu t t ng hành chính i u ch nh các quan h t khác như lu t t ai… trong nh ng trư ng t ng trong vi c gi i quy t tranh ch p hành h p nh t nh phân bi t như th nào? Lu t chính b i toà án là i u không úng. N u hành chính phân bi t v i lu t hình s , t c p tài phán hành chính trong giáo trình lu t t ng hình s như th nào trong các trư ng hành chính thì ch có th x p nó vào chương h p vi ph m pháp lu t v.v.. m c v b o m pháp ch trong qu n lí nhà Vì th , “ i tư ng i u ch nh” phân nư c hay là b o m th c hi n pháp lu t bi t lu t hành chính v i các ngành lu t khác hành chính trong qu n lí nhà nư c. Xin nói c n ư c th hi n rõ hơn, c th hơn trong thêm, trong các giáo trình lu t hành chính các chương m c b sung cho s phân bi t Liên Xô và các nư c xã h i ch nghĩa khác còn mang tính nguyên t c. ông Âu trư c ây, ngư i ta không nói 5. Liên quan n m t s ch nh c a n tư pháp hành chính v i tư cách là thi t lu t hành chính, có m t s v n n y sinh ch b o m pháp ch trong qu n lí nhà trong gi ng d y và nghiên c u th y c n ư c 52 t¹p chÝ luËt häc sè 10/2006
  6. nghiªn cøu - trao ®æi bàn. Trong lu t hành chính có th có ch th , hình th c c a ho t ng này v nguyên nh ư c g i là ch nh xét x hành chính t c cũng mang tính tư pháp? Khó có th hình hay không? ây, n u xét x ư c hi u là dung ư c r ng qu n lí hành chính l i là xét x c a “toà hành chính” thì rõ ràng là giam gi ngư i tù, i òi n … Hi n nay, có không th , vì như ã nói trên, ó là v n xu hư ng mu n tách vi c thi hành án trong thu c v tư pháp. Nh ng cái ư c xem là xét lĩnh v c t t ng hình s , dân s … ra kh i x (n u có th g i như v y) ch còn là ch các hình th c t t ng hình s , t t ng dân nh ư c g i là “trách nhi m hành chính”. s … Nhưng các tác gi c a xu hư ng này Ngoài ra, là ch nh “trách nhi m k lu t”. hình như cũng không mu n xem ây là các Nhưng không th g p trách nhi m hành quy nh thu c lu t hành chính. chính và trách nhi m k lu t làm m t ư c, Trong các giáo trình lu t hành chính, ây là hai cái khác nhau. Như v y, không th các bi n pháp x lí hành chính như: giáo có m t ch nh nào ư c g i là ch nh xét d c t i xã, phư ng, th tr n, qu n ch … x , ch có hai ch nh c l p v a nêu. ư c ghi trong Pháp l nh x lí vi ph m Nhân ây cũng bàn v vi c s d ng khái hành chính ư c g i là “các bi n pháp x lí ni m “xét x ” trong lu t hành chính. Trong hành chính khác” h u như v n ư c gi sách báo pháp lí hi n nay th y ã hình thành nguyên tên g i như v y khi vào giáo trình. s phân bi t có tính ch t ư c l như sau: V y ây là ch nh c a lu t hành chính hay ho t ng gi i quy t các tranh ch p và vi lu t hình s ? N u xét v n i dung, có th ph m pháp lu t c a toà án thì ư c g i là nói ây là các bi n pháp r t g n v i ch tài “xét x ”, còn ho t ng gi i quy t các vi hình s . Th m chí trong m t s trư ng h p ph m pháp lu t c a cơ quan hành chính nhà tuy ư c Pháp l nh xem là bi n pháp hành nư c trong vi c xem xét và áp d ng các ch chính nhưng l i nghiêm kh c hơn c hình tài c a lu t hành chính ư c g i là “x lí”. ph t. Rõ r t nh t là so sánh gi a c nh cáo Nên chăng là có s th ng nh t như v y hình s v i qu n ch hành chính. kh i nh m l n? Có th c n xem xét l i tính h p lí c a Theo quan ni m ã t n t i t lâu, thi vi c t ra m t s bi n pháp k trên trong hành án v n ư c xem là ho t ng tư pháp khuôn kh lu t hành chính. Nhưng n u lu t do các ngành lu t t t ng (v tư pháp) i u hành chính Vi t Nam ã quy nh các bi n ch nh. ã có ý ki n t v n v kh năng pháp này thì không th không coi nó là ch xem ó là ho t ng qu n lí hành chính. nh c a lu t hành chính. Ngoài ra, th t c i u ó cũng có nghĩa là xem pháp lu t i u th c hi n các bi n pháp này cũng là th t c ch nh ho t ng thi hành án là pháp lu t th hành chính. t c hành chính. Câu tr l i cho v n này có 6. Cu i cùng, m t v n c n ư c bàn l c n tìm trong m i quan h gi a lu t n i lu n n a là tương quan gi a tính không n dung và lu t hình th c. Thi hành b n án, b n nh c a i tư ng i u ch nh c a lu t hành thân nó là ho t ng có tính ch t tư pháp. Vì chính hi n nay và giáo trình lu t hành chính. t¹p chÝ luËt häc sè 10/2006 53
  7. nghiªn cøu - trao ®æi Các quan h xã h i ư c lu t hành chính thì vi c so n th o giáo trình lu t hành chính i u ch nh luôn n m trong s v n ng và cũng s khó khăn. Nhưng, trong hàng ch c phát tri n. Nhưng không ch quan h xã h i năm c i cách hành chính v a qua chúng ta ã ư c lu t hành chính i u ch nh mà các quan t ư c nh ng thành t u r t quan tr ng và h xã h i thu c i tư ng i u ch nh c a úng hư ng th hi n rõ r t nh ng k t qu m i ngành lu t cũng luôn n m trong quá thu ư c trên các lĩnh v c khác nhau dư i tác trình như v y. S v n ng, phát tri n c a ng c a qu n lí nhà nư c. ng th i, chúng các quan h xã h i m c nào ó ương ta cũng bi t ư c nh ng b t c p cũng như nhiên d n n s òi h i ph i có nh ng thay hư ng i c a c i cách hành chính nhà nư c. i các quy ph m pháp lu t i u ch nh các ó là nh ng y u t th c ti n h t s c c n thi t quan h xã h i ó. Trong công cu c i m i cho công vi c ang bàn. C n ây là kh h th ng pháp lu t nư c ta hi n nay, có l năng khái quát khoa h c và s nh n th c lu t hành chính là ngành lu t có nhi u thay khoa h c phương hư ng c a c i cách hành i sôi ng nh t. ó là vì chúng ta ang c i chính có th ph n ánh úng n vào giáo cách n n hành chính nhà nư c, i m i cơ trình lu t hành chính. ch qu n lí nhà nư c trên các lĩnh v c khác Nh ng trình bày trên ây ch là tài li u nhau c a i s ng xã h i nh m áp ng các tham kh o và cũng ch m t s mà thôi. Tuy yêu c u m i v qu n lí nhà nư c trong i u nhiên, ó có th là nh ng g i ý ki m tra, ki n xây d ng n n kinh t th trư ng, xây xem xét l i c u trúc cơ b n hay n i dung d ng Nhà nư c pháp quy n xã h i ch chính c a lu t hành chính trong chương trình nghĩa, tăng cư ng dân ch hoá và h i nh p khung v giáo d c i h c c a B giáo d c kinh t qu c t trong b i c nh toàn c u hoá. và ào t o4 cũng như lưu ý các cơ s ào t o N u như lu t hành chính ang m t i h c, các so n gi khi tri n khai biên so n th c tr ng như trên thì v nguyên t c, giáo giáo trình lu t hành chính./. trình lu t hành chính cũng ph i mang hơi th (1). Trong khoa h c pháp lí còn có các quan i m ó. Nhưng, có c m giác r ng các giáo trình xu t tiêu chí khác xác nh m t ngành lu t. lu t hành chính hi n nay ta còn ang r t (2). Martine Lompard, Lu t hành chính. Nxb. Dalos, “tĩnh”, chưa ph n ánh rõ nét nh ng bi n Trư ng i h c T ng h p Pari II, 2005. ng quan tr ng trong s i u ch nh c a lu t (3). Trong giáo trình lu t hành chính c a Martine Lompard ã d n, tác gi ã xem tài phán hành chính hành chính. ó là m t v n c n xem xét. Pháp là m t b ph n quan tr ng c a lu t hành chính. Liên quan n v n này cũng có ý ki n cho i u này phù h p v i n n hành chính Pháp, ó trong r ng v i s không n nh trong qu n lí hành quan ni m v phân quy n, ngư i ta quan ni m tranh chính nhà nư c cũng như lu t hành chính ch p hành chính là v n c a hành pháp ch không ph i tư pháp. Nhưng ta thì không ph i như v y. hi n nay thì chưa nên t các v n b sung, (4). Chương trình này ư c ban hành kèm theo Quy t s a ch a giáo trình. Th t v y, khi i tư ng nh s 29/2005/Q -BGD& T ngày 16/9/2005 c a i u ch nh c a lu t hành chính không n nh b trư ng B giáo d c và ào t o. 54 t¹p chÝ luËt häc sè 10/2006
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2