Báo cáo "Một số vấn đề về pháp luật ưu đãi xã hội "
lượt xem 9
download
Một số vấn đề về pháp luật ưu đãi xã hội Theo kết quả thanh tra thực hiện Bộ luật lao động từ năm 1995 đến năm 2008 thì “chưa có doanh nghiệp nào thực hiện đầy đủ các nội dung cơ bản của Bộ luật lao động. Bình quân chung là 7 sai phạm/doanh nghiệp”.(1) Trong đó, các sai phạm chủ yếu của doanh nghiệp liên quan đến vấn đề về an toàn lao động, vệ sinh lao động và bảo vệ sức khoẻ người lao động....
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Báo cáo "Một số vấn đề về pháp luật ưu đãi xã hội "
- nghiªn cøu - trao ®æi ThS. NGuyÔn HiÒn Ph−¬ng * Ư u ãi xã h i là chính sách l n c a ng và Nhà nư c ta ư c c th hoá th c hi n thông qua h th ng pháp lu t có b dày h xã h i hình thành trong quá trình t ch c và th c hi n ch ưu ãi i v i ngư i có công trên các lĩnh v c c a i s ng kinh t , văn hoá, l ch s . V i vai trò là b ph n c u thành c xã h i… bi t c a h th ng pháp lu t an sinh xã h i Vi t Theo nghĩa r ng, ngư i có công ư c hi u Nam ư c th c hi n v i nhóm i tư ng là là nh ng ngư i ã t nguy n c ng hi n s c ngư i có công v i nư c lên t i hơn 8 tri u l c, tài năng, trí tu , có ngư i hi sinh c cu c ngư i,(1) pháp lu t ưu ãi xã h i gi vai trò vô i cho s nghi p c a dân t c, không phân cùng quan tr ng trong i s ng kinh t , chính bi t tôn giáo, gi i tính, tín ngư ng, dân t c, tr , xã h i qu c gia. tu i tác… H là nh ng ngư i có thành tích M c dù ư c th c hi n t r t lâu nhưng óng góp ho c nh ng c ng hi n xu t s c ph c cho n nay khái ni m ưu ãi xã h i và pháp v cho l i ích c a dân t c ư c cơ quan nhà lu t ưu ãi xã h i cũng chưa ư c c p nư c có th m quy n công nh n theo quy nh nhi u dư i góc nghiên c u khoa h c. Theo c a pháp lu t. Có th th y rõ tiêu chí cơ b n m t nh nghĩa ư c a s các nhà khoa h c c a ngư i có công là ph i có thành tích óng tán thành hi n nay thì ưu ãi xã h i là "s th góp ho c c ng hi n xu t s c vì l i ích dân t c. hi n trách nhi m c a Nhà nư c, c ng ng và Nh ng óng góp c ng hi n này không ch toàn xã h i b ng vi c ãi ng c bi t, ưu tiên trong các cu c kháng chi n ch ng gi c ngo i hơn m c bình thư ng v m i m t i s ng v t xâm b o v T qu c mà còn trong công cu c ch t, văn hoá, tinh th n… i v i nh ng ngư i xây d ng và phát tri n t nư c. Tuy nhiên, có công v i t nư c”.(2) T ó cho th y ưu theo quy nh c a pháp lu t hi n hành thì ưu ãi xã h i chính là s c th hoá c a truy n ãi xã h i m i ch d ng l i vi c quy nh ch th ng dân t c, ư c th c hi n không ch b ng hư ng i v i ngư i có công theo nghĩa Nhà nư c thông qua h th ng các quy nh h p, ó là nh ng ngư i có óng góp, c ng pháp lu t mà còn là các ho t ng khác nh m hi n trong s nghi p u tranh gi i phóng dân m c ích m b o và nâng cao ch t lư ng t c, b o v T qu c trong các th i kì cách cu c s ng cho các i tư ng ngư i có công m ng như thương binh, b nh binh, li t sĩ và trên m i lĩnh v c. V n i dung c a chính sách gia ình li t sĩ, ngư i có công giúp cách ưu ãi xã h i, Nhà nư c ã ban hành m t h m ng... i u này giúp chúng ta có nh n th c th ng văn b n pháp lu t i u ch nh v n này. Pháp lu t ưu ãi xã h i bao g m t ng th * Gi ng viên Khoa pháp lu t kinh t các quy ph m pháp lu t i u ch nh các quan Trư ng i h c lu t Hà N i T¹p chÝ luËt häc sè 4/2004 39
- nghiªn cøu - trao ®æi úng n hơn v khái ni m ưu ãi xã h i và ưu binh ư c gi m 50% ti n nhà , lò sư i, ch t ãi ngư i có công theo pháp lu t hi n hành. t, phí giao thông công c ng... Vi c t ưu Theo ó ưu ãi xã h i có ph m vi r ng hơn ưu ãi xã h i thành b ph n riêng, c l p trong ãi ngư i có công theo pháp lu t hi n hành. h th ng an sinh xã h i Vi t Nam v i m t Vi c t n t i b ph n pháp lu t ưu ãi xã nhóm i tư ng riêng là nét c thù xu t phát h i c l p trong h th ng pháp lu t an sinh xã t truy n th ng, o lí và l ch s c a dân t c h i Vi t Nam là nét c bi t so v i thông l và ây là b ph n không th thi u ư c trong qu c t . H u h t các qu c gia u thi t l p h h th ng an sinh xã h i Vi t Nam. th ng pháp lu t an sinh xã h i v i hai b ph n Ưu ãi xã h i i v i ngư i có công v i nòng c t là pháp lu t b o hi m xã h i và pháp cách m ng ã ư c ghi nh n t i i u 67 Hi n lu t c u tr xã h i (tr giúp xã h i). Ngoài ra, pháp nư c CHXHCN Vi t Nam (1992). Ngày tuỳ thu c vào i u ki n kinh t , chính tr , xã 29/8/1994, UBTVQH ban hành Pháp l nh ưu h i, phong t c, t p quán… mà các qu c gia ãi ngư i ho t ng cách m ng, li t sĩ và gia thi t l p các n i dung khác vì m c ích chung ình li t sĩ, thương binh, b nh binh, ngư i ho t mang n s b o v toàn di n cho các thành ng kháng chi n, ngư i có công giúp cách viên xã h i. Trong Công ư c s 102 ngày m ng (g i t t là Pháp l nh ưu ãi ngư i có 28/6/1952, T ch c lao ng qu c t (ILO) công v i cách m ng) và Pháp l nh phong t ng cũng ch ưa ra nh ng quy ph m t i thi u v danh hi u Bà m Vi t Nam anh hùng. Ngoài an sinh xã h i v i 9 ch tr c p cơ b n ra, còn có m t s văn b n pháp lu t quy nh nh t, vi c th c hi n như th nào cũng ph ch ưu ãi v i m t s i tư ng khác như thu c r t nhi u vào c i m c a các nư c phê ngư i ho t ng kháng chi n và con c a h chu n.(3) Tuy nhiên, xem xét trong pháp lu t b nhi m ch t c hoá h c trong chi n tranh, c a các nư c cho th y h u h t các nư c u thanh niên xung phong hoàn thành nhi m v th hi n n i dung này trong các quy nh v an trong kháng chi n… và m t lo t các văn b n sinh xã h i nhưng thư ng ư c l ng ghép hư ng d n khác ã hình thành nên h th ng trong các ch khác như b o hi m xã h i, văn b n pháp lu t quy nh ch ưu ãi c u tr xã h i... Ví d : Trung Qu c, trong ngư i có công v i cách m ng. pháp lu t b o hi m xã h i cũng có quy nh Th c tr ng pháp lu t ưu ãi ngư i có công ch ưu ãi i v i nh ng ngư i “có thành nh ng năm v a qua ư c ánh giá v i nh ng tích c bi t” - có công trong cách m ng thành t u chính như h th ng văn b n pháp XHCN và xây d ng CNXH. Còn Pháp, lu t ã ư c tách riêng kh i các chính sách, trong B lu t lao ng, cũng có i u kho n ghi ch khác, ánh d u m t bư c ti n dài trong rõ ưu ãi i v i thương binh và v con li t vi c pháp i n hoá pháp lu t. i tư ng sĩ... Hay Liên Xô cũ, nh ng thương binh hư ng tr c p ưu ãi lên n hơn 8 tri u ngư i trong chi n tranh v qu c ư c tr c p cao (hơn 4 tri u i tư ng ho t ng kháng chi n hơn 10% so v i quân nhân b tai n n khi ph c ư c khen t ng huân huy chương, b ng v quân i có cùng thương t t, các thương khen… 2 tri u i tư ng lão thành cách m ng, 40 T¹p chÝ luËt häc sè 4/2004
- nghiªn cøu - trao ®æi ti n kh i nghĩa, thương b nh binh… hư ng ưu trú nư c ngoài, thân nhân li t sĩ nh cư ãi hàng tháng và kho ng 2 tri u i tư ng nư c ngoài, nh ng nhà khoa h c có c ng hi n ch t trư c 1/1/1995 thân nhân ư c hư ng tr xu t s c trong th i kì chi n tranh… cũng u c p 1 l n theo Ngh nh s 59/2003/N -CP là nh ng ngư i có công trong s nghi p cách ngày 4/6/2003).(4) Hàng năm Nhà nư c b trí m ng gi i phóng dân t c nhưng cũng chưa kho ng 3000 t ng chi cho ưu ãi xã h i ư c ưa vào di n i tư ng hư ng tr c p. ng th i cũng quy nh vi c xã h i hoá ho t Hơn n a, khái ni m ngư i có công ph i ng ưu ãi xã h i nh m c i thi n i s ng t t ư c hi u theo nghĩa r ng v i tiêu chí cơ b n nh t cho i tư ng ngư i có công. Tuy nhiên, là ph i có thành tích óng góp ho c c ng hi n bên c nh nh ng thành công, pháp lu t ưu ãi xu t s c vì l i ích dân t c. i u ó cho th y xã h i th i gian qua cũng b c l nhi u h n ph m vi i tư ng ưu ãi xã h i ph i ư c m ch . kh c ph c nh ng h n ch ng th i r ng i v i c nh ng ngư i có công trong s phát huy hơn n a tác d ng c a các ch ưu nghi p xây d ng và phát tri n t nư c. Xét v ãi xã h i trong tình hình m i, c n hoàn thi n m t công tr ng, thành tích ho c nh ng óng m t cách cơ b n h th ng chính sách pháp lu t góp xu t s c vì l i ích dân t c thì nh ng i v ưu ãi xã h i. Có th ưa ra m t s nét tư ng ư c Nhà nư c phong t ng danh hi u chính nh m hoàn thi n pháp lu t trong th i như nhà giáo ưu tú, nhà giáo nhân dân, ngh sĩ gian t i như sau. nhân dân, ngh sĩ ưu tú, th y thu c ưu tú… 1. V i tư ng ưu ãi xã h i ho c anh hùng l c lư ng vũ trang, anh hùng Theo pháp lu t hi n hành, chúng ta có 15 lao ng ư c tuyên dương sau 30/4/1975 lo i i tư ng c th ư c hư ng tr c p ưu cũng thu c i tư ng ngư i có công v i nư c, ãi xã h i như li t sĩ, gia ình li t sĩ, thương h hoàn toàn x ng áng ư c tôn vinh và binh, b nh binh, ngư i hư ng chính sách như hư ng tr c p. Th c t cho th y, vi c quy nh thương binh, Bà m Vi t Nam anh hùng, anh ch hư ng i v i nhóm i tư ng này có hùng l c lư ng vũ trang… M c dù v y, pháp th ơn gi n và linh ho t hơn nhưng vi c th a lu t hi n hành v n chưa quy nh h t i nh n ó là nh ng i tư ng có công ư c tư ng ngư i có công. hư ng ưu ãi l i c bi t có ý nghĩa i v i V n t ra ây là pháp lu t ph i gi i pháp lu t ưu ãi, m b o ư c tính công b ng quy t ư c câu h i: Ai và th nào là ngư i có và phù h p v i truy n th ng dân t c. D th o công quy nh ph m vi i tư ng. Như ã s a i b sung Pháp l nh ưu ãi ngư i có c p ph n trên, khái ni m ngư i có công công hi n hành cũng ã nh n m nh v n m i ch d ng l i theo ph m vi h p (ngư i có này. công v i cách m ng) và ngay c như v y, pháp M t khác, tiêu chu n xác nh n i tư ng lu t hi n hành cũng chưa bao quát ư c h t ưu ãi i v i t ng nhóm i tư ng theo pháp ph m vi i tư ng. Nh ng i tư ng như lu t hi n chưa có tiêu chu n th ng nh t, chưa ngư i tham gia kháng chi n gi i phóng dân t c khoa h c và phù h p v i th c t . i u này d n b thương, b b nh t t ang có qu c t ch và cư n có nh ng trư ng h p vư t ra ngoài ph m T¹p chÝ luËt häc sè 4/2004 41
- nghiªn cøu - trao ®æi vi i u ch nh c a pháp lu t ưu ãi nhưng cũng thu c thương binh lo i B (b thương trong có khi b sót i tư ng. C th như: luy n t p quân s , trong h c t p, trong lao - i v i nhóm i tư ng là thương binh, ng s n xu t) trư c ây quy nh t i i u 40 b nh binh, ngư i hư ng chính sách như Ngh nh s 28/CP ngày 29/4/1995 cũng thương binh hi n nay có quá nhi u văn b n không còn h p lí, c n ph i ư c i u ch nh quy nh gây nên s ch ng chéo, mâu thu n v theo quy nh c a pháp lu t b o hi m xã h i; tiêu chu n xác nh n gi a các nhóm i tư ng - i v i b nh binh, t i i u 13 Pháp l nh các th i kì u tranh cách m ng khác nhau. ưu ãi ngư i có công ghi nh n i u ki n xác Trư c ây, theo Ngh nh s 980/TTg (ngày nh n là ngư i có 15 năm ph c v quân i 27/7/1956) thì khái ni m thương binh g m và công an mà m t s c lao ng t 61% tr “quân nhân trong quân i, chi n sĩ l c lư ng lên ư c coi là b nh binh là không h p lí. N u vũ trang, l c lư ng c nh v b thương trong l y i u ki n th i gian làm tiêu chí xác nh n th i gian t i ngũ vì chi n u v i ch, vì th a b nh binh thì th t khó lí gi i i v i nhóm hành công v ” nhưng theo pháp lu t hi n hành ngư i có c ng hi n 20, 30 năm cũng mang t t thì tiêu chí xác nh không ch d ng l i các b nh mà l i ch ư c hư ng b o hi m hưu trí, trư ng h p ó mà còn bao g m c các trư ng không ư c hư ng ưu ãi như b nh binh. i u h p “b o v T qu c, làm nhi m v qu c t này c n ph i ư c s a i cho phù h p v i ho c u tranh ch ng t i ph m, dũng c m làm pháp lu t b o hi m trong h th ng an sinh xã nhi m v khó khăn nguy hi m vì l i ích Nhà h i, bóc tách rõ ràng v ph m vi i tư ng nư c, nhân dân” ( i u 12 Pháp l nh ưu ãi m b o công b ng; ngư i có công). Quy nh này khi n cho ph m - i u ki n tiêu chu n xác nh n li t sĩ hi n vi i tư ng xác nh n là thương binh ư c m hành có quy nh i tư ng là thương binh r ng hơn r t nhi u khi áp d ng trên th c t ; ho c ngư i hư ng chính sách như thương binh - Tương t như v y, khái ni m ngư i b ch t do v t thương tái phát ư c xét hư ng hư ng chính sách như thương binh cũng l i ch li t sĩ (Ngh nh s 28/CP ngày ư c m r ng, vư t ra kh i khái ni m v n có 24/9/1995 quy nh chi ti t và hư ng d n m t c a nó, bao g m dân quân du kích, thanh niên s i u Pháp l nh ưu ãi ngư i có công) là xung phong trong th i kì kháng chi n ch ng không phù h p b i l thương binh ch ch t vì Pháp, dân quân t v , công nhân viên ch c, v t thương tái phát trong th i gian nh t nh (1 cán b ch ch t xã phư ng, cán b giao liên, - 5 năm) và v y h c thì ch có th tai bi n t cán b y t , ngư i làm công tác dân, chính, vong khi có nh ng v t thương c bi t hi m ng… trong kháng chi n ch ng Mĩ b thương nghèo. Do v y, th c t có nh ng thương binh (quy nh trong các văn b n các th i kì khác tu i ã r t cao, kh năng ch t vì v t thương là nhau). Vi c ti p t c quy nh nh ng trư ng r t hãn h u. Tiêu chí này không căn c h p m au, tai n n khi làm nhi m v mà khoa h c xác nh n li t sĩ, c n ph i bãi b . thành thương t t ư c coi là thương binh Ho c tiêu chu n hư ng ch “gi b ng T không còn phù h p n a ho c nhóm i tư ng qu c ghi công và th cúng li t sĩ” cũng c n 42 T¹p chÝ luËt häc sè 4/2004
- nghiªn cøu - trao ®æi xác nh l i, n u không, dư i góc kinh t , 373.000 /ngư i/tháng. M c lương t i thi u tr c p này s ph i chi tr không có i m k t hi n nay là 290.000 /ngư i/tháng trong khi ó thúc vì vi c th cúng li t sĩ là kéo dài theo m c tr c p cho thân nhân li t sĩ m i ch t phong t c, t p quán… ã n lúc c n rà soát kho ng 60% lương t i thi u, m c tr c p cho l i ưa ra các tiêu chu n c th xác nh n thân nhân c a 2 li t sĩ cũng m i ch b ng t ng lo i i tư ng ưu ãi áp d ng chung cho 320.000 /ngư i/tháng, m c tr c p cho c nư c, cho các th i kì m t cách h p lí. thương binh m t s c lao ng 61% cũng ch 2. V ch tr c p ưu ãi b ng 378.000/ngư i/tháng, thương binh n ng V i m c ích c bi t hơn so v i các n i m t s c lao ng 81% cũng chưa b ng 2 l n dung khác c a h th ng an sinh xã h i, tr c p m c lương t i thi u. Nh ng i tư ng này bên ưu ãi xã h i không ch d ng l i vi c m c nh nhu c u s ng hàng ngày h còn ph i m b o i s ng cho i tư ng hư ng mà còn b o nh ng chi phí thu c men ch a tr b nh t t, nh m tôn vinh công tr ng, nâng cao i s ng nghĩa v nuôi con trong khi kh năng lao ng c a i tư ng hơn nh ng ngư i khác có cùng là th p. M c tr c p hi n hành rõ ràng chưa hoàn c nh. Ch hư ng c a i tư ng ưu ãi m b o ư c cho i s ng c a i tư ng th bao g m nhi u lo i khác nhau: Tr c p v t ch t hư ng ch chưa nói gì n vi c m b o m c thư ng xuyên, hàng tháng, tr c p nuôi dư ng, ích c a tr c p là nâng cao hơn so v i ngư i tr c p m t l n, tr c p mai táng phí, tr c p cùng hoàn c nh nh m m c ích tôn vinh công th cúng li t sĩ, tr c p i u dư ng, tr c p tr ng. Theo i u tra c a C c thương binh, li t trang thi t b chuyên dùng… Ngoài ra, tuỳ t ng sĩ và ngư i có công, i s ng c a i tư ng i tư ng c th l i có ch ưu ãi khác như ngư i có công c bi t là thương b nh binh v y t , giáo d c, kinh t , nhà , vi c làm… n ng hi n nay là r t khó khăn, r t nhi u i nh m ưa n s b o v toàn di n cho i tư ng ưu ãi l i rơi vào di n c u tr xã h i. tư ng. Tuy nhiên, do tính ph c t p xu t phát Tuy nhiên, vi c gi i quy t bài toán này ngay t s a d ng c a i tư ng hư ng nên tr th c s vô cùng nan gi i b i l hi n nay chúng c p ưu ãi trong pháp lu t hi n hành cũng là ta ang th c hi n tr c p cho m t s l n i i m b c l nhi u h n ch nh t hi n nay. tư ng, hàng năm ngân sách nhà nư c chi i m h n ch u tiên có th d dàng nh n kho ng 3000 t ng (riêng năm 2003, 2004 s th y là tuy r t nhi u lo i tr c p nhưng m c tăng chi do vi c gi i quy t ch tr c p m t tr c p c a i tư ng ưu ãi là th p so v i l n cho i tư ng ch t trư c 1/1/1995). N u m c s ng chung c a xã h i và so v i nhu c u tăng m c tr c p cho i tư ng hư ng hi n s ng c a ngư i có công (m c dù ã 3 l n tăng nay trung bình 100.000 /tháng thì ph i tăng theo m c ti n lương t i thi u t 1995). Theo chi ngân sách trên 2000 t . i u này là vô k t qu i u tra m c s ng trong chương trình cùng khó khăn trong i u ki n kinh t Vi t qu c gia xoá ói gi m nghèo (B L TB&XH) Nam hi n nay. ây cũng là vư ng m c l n g n ây cho th y kho n chi dùng m b o i nh t trong khi xây d ng D th o s a i Pháp s ng trung bình cho m t ngư i nư c ta là l nh ưu ãi ngư i có công trong th i gian qua. T¹p chÝ luËt häc sè 4/2004 43
- nghiªn cøu - trao ®æi M t trong nh ng gi i pháp ư c cho là thương b nh binh và i tư ng chính sách kh thi là ti n hành thi t k m c tr c p trên khác theo h c các trư ng, tr c p thăm vi ng cơ s m c chi trung bình cho i s ng chung m li t sĩ, tr c p mua báo hàng ngày, tr c p c a xã h i do T ng c c th ng kê công b , g i ti n ăn thêm ngày l , t t, cho thương b nh binh là m c chu n theo giai o n c th ch không khu nuôi dư ng t p trung. L dĩ nhiên ây là l y m c tính trên cơ s ti n lương t i thi u v n nh y c m n u xem xét góc l i ích như hi n nay. Có như v y m i tách ư c s và tình c m c a i tư ng th hư ng song ph thu c vào chính sách ti n lương, t o i u th c t cho th y m c tr c p này hi n nay là ki n thu n l i cho vi c c i cách ti n lương sau th p, không phù h p v i i s ng th c t và này. M i khi c i cách ti n lương, nh t là nâng cũng là m t bài toán kinh t m b o tài chính ti n lương t i thi u không nh t thi t ph i i u cho ưu ãi, công b ng hơn cho i tư ng ch nh tr c p ưu ãi mà tuỳ thu c vào s tăng hư ng. lên c a m c s ng trung bình mà i u ch nh tr 3. V các ch ưu ãi khác c p, th m chí có nh ng bư c i trư c c ti n Song song v i vi c quy nh các lo i tr lương. M t khác, cũng m b o h p lí gi a c p v t ch t cho i tư ng ưu ãi, pháp lu t t ng lo i i tư ng. i tư ng còn m t ph n cũng quy nh nh ng ưu ãi trên các lĩnh v c s c lao ng thì m c tr c p ph i áp ng c a i s ng xã h i như y t , giáo d c - ào ư c 70% m c chu n, cùng v i s h tr c a t o, vi c làm, tín d ng, t ai, nhà … M t c ng ng và các ưu ãi khác v kinh t , giáo trong nh ng v n có tính nóng b ng hi n d c, y t i tư ng vươn nên t m c s ng nay là nhà và t cũng ã ư c pháp lu t khá gi hơn. i tư ng không còn kh năng ưu ãi quy nh khá r ng rãi nhi u di n i lao ng, s ng cô ơn thì ph i m b o tr c p tư ng ( i u 5, 9, 11, 17 Pháp l nh ưu ãi cao hơn m c chu n m b o cu c s ng cho ngư i có công). Tuy nhiên, nh ng quy nh h . Như v y, v a m b o ư c s công b ng ó chưa có giá tr th c ti n cao, vì vi c hư ng gi a các i tư ng th hư ng, v a phát huy d n b ng các quy ph m th t c còn r t ít, ư c n i l c c a i tư ng, v a nâng ư c khi n cho các quy nh ó r t khó th c hi n m c tr c p theo pháp lu t hi n hành, phù h p (m i ch có Quy t nh s 118/TTg ngày v i nguy n v ng chung và kh năng m b o 27/2/1996 h tr ngư i có công c i thi n nhà c a ngân sách nhà nư c. , Quy t nh s 20/2000/Q -TTg ngày M t i m ki n ngh n a nh m hoàn thi n 3/2/2000 h tr nhà i v i ngư i có công pháp lu t ưu ãi xã h i là bãi b m t s tr c p trư c Cách m ng tháng Tám năm 1945 và m t không còn phù h p trong i u ki n hi n nay s văn b n hư ng d n ưu ãi trong giáo d c - như tr c p ti n tu t cho v (ch ng) li t sĩ i ào t o, các lĩnh v c khác h u như chưa có l y ch ng (v ) khác, tr c p i u dư ng hàng văn b n hư ng d n). ây là h n ch l n c a năm, tr c p ti n tàu xe i phép hàng năm cho pháp lu t ưu ãi hi n nay, b i l bên c nh thương b nh binh các khu i u dư ng t p nh ng khó khăn eo h p c a tr c p i v i i trung, ti n mua vé xe tháng i h c cho con tư ng, pháp lu t không bi t khai thác m ng ưu 44 T¹p chÝ luËt häc sè 4/2004
- nghiªn cøu - trao ®æi ãi khác nh m t o i u ki n nâng , phát huy hành c n kh c ph c ngay là vi c ưa i tư ng kh năng n i t i t o th “ki ng ba chân” (Nhà b nh binh vào di n ưu tiên ch n vào các nư c, c ng ng và b n thân i tư ng) trư ng i h c, cao ng… ư c mi n gi m nâng cao ch t lư ng i s ng c a i tư ng h c phí và các kho n óng góp khác (kho n 1 hư ng tr c p. i u 16 Pháp l nh ưu ãi ngư i có công hi n V n là c n xác nh c th ch ưu hành ch d ng l i i tư ng thương binh). ãi kinh t xã h i v i t ng nhóm i tư ng, Vi c b qua i tư ng này là thi u công b ng, không nên quy nh chung chung, tr u tư ng làm m t ý nghĩa c a ưu ãi. như hi n nay. Ví d , nên căn c vào kh năng Các lĩnh v c ưu ãi khác như vi c làm, c a t ng nhóm quy nh như thương binh mi n gi m thu … u ã ư c ghi nh n trong m t s c lao ng t 21% n 60% ư c ưu ãi Pháp l nh ưu ãi ngư i có công tuy nhiên trong s n xu t kinh doanh, trong lao ng vi c cũng v p ph i nh ng h n ch chung là thi u làm, thu ; di n m t s c 81% n 100% ư c quy ph m hư ng d n c th khi n giá tr th c ưu ãi v t , nhà , thu ... Bà m Vi t Nam t r t th p. anh hùng ho c thân nhân li t sĩ quá khó khăn Hoàn thi n pháp lu t ưu ãi xã h i không v nhà ư c ưu ãi v nhà , thu …; i ph i là v n m t s m m t chi u nh t là khi tư ng còn kh năng lao ng, s n xu t kinh liên quan n v n nh y c m c v kinh t doanh ư c ưu tiên giao t s n xu t, vay v n, l n chính tr , xã h i, truy n th ng, o lí. Hi mi n gi m thu … v ng r ng khi ã xác nh ư c rõ nh ng v n Trong lĩnh v c chăm sóc y t , theo quy lí lu n chung v pháp lu t ưu ãi xã h i, nh hi n hành i tư ng ưu ãi xã h i ư c nh t là v ph m vi i tư ng i u ch nh và Nhà nư c mua cho th b o hi m y t tính trên nh ng h n ch trong quy nh hi n hành s là cơ s 3% m c ti n lương t i thi u là th p. cơ s quan tr ng hoàn thi n pháp lu t, x ng Cũng c n có s phân lo i c th v tình tr ng áng v i v trí quan tr ng trong h th ng an s c kho c a i tư ng có m c hư ng h p sinh xã h i qu c gia./. lí hơn. Nhìn chung, vi c nâng m c tr c p cho (1). Theo tài li u t ng k t 8 năm th c hi n Pháp l nh h hoàn toàn x ng áng khi t trong i u ưu ãi ngư i có công, tháng 11/2003 - B L TB&XH. ki n kinh t hi n nay và th c tr ng phát tri n (2). Xem: - TS. Nguyên ình Liêu - “M t s suy nghĩ c a b o hi m y t . hoàn thi n pháp lu t ưu ãi ngư i có công”, Nxb. M t n i dung n a là ưu ãi trong lĩnh v c Chính tr qu c gia, 2000. - "T p bài gi ng ưu ãi xã h i" - Trư ng giáo d c - ào t o. Quy nh pháp lu t hi n lao ng - xã h i, Nxb. Lao ng xã h i, 2001. hành m i ch d ng l i v i nh ng ưu ãi khi - "Thu t ng lao ng - thương binh xã i tư ng ho c thân nhân (m t s trư ng h p) h i", Nxb. Lao ng xã h i, 1999, tr.31. theo h c t i các trư ng thu c h th ng giáo (3). Xem: -“Social Security Program throughout the World” - Social Security Adminitation, 1999. d c công l p, trong i u ki n hi n nay c n - “Intoduction Social Security”- Giơnevơ, 1992. ph i m r ng i v i c các trư ng dân l p, (4). Theo Báo cáo t ng k t năm 2003 - C c thương bán công. M t thi u sót c a pháp lu t hi n binh, li t sĩ và ngư i có công - B L TB&XH. T¹p chÝ luËt häc sè 4/2004 45
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Báo cáo "Một số vấn đề về tỷ giá hối đoái và chính sách tỷ giá hối đoái ở Việt Nam"
39 p | 1032 | 575
-
Đề tài "Một số vấn đề về vốn và nâng cao hiệu quả sử dụng vốn tại Công ty cầu 75 thuộc Tổng công ty công trình giao thông 8 - Bộ Giao Thông Vận tải"
61 p | 389 | 145
-
Đề tài "Một số vấn đề quản lý kênh phân phối ở công ty cổ phần chữ thập đỏ(Vina Reco)”
36 p | 356 | 132
-
Báo cáo "Một số vấn đề về tình hình tội phạm ẩn ở Việt Nam "
7 p | 144 | 38
-
Báo cáo Một số vấn đề về quản lý lao động tiền lương ở Công ty vận taỉ ô tô số 3
45 p | 128 | 24
-
Báo cáo " Một số vấn đề về pháp luật bảo đảm tiền vay của tổ chức tín dụng "
7 p | 112 | 17
-
Báo cáo "Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về xây dựng pháp luật ở Việt Nam "
3 p | 152 | 16
-
Báo cáo " Một số vấn đề pháp lí về bảo hiểm tiền gửi ở Việt Nam "
8 p | 103 | 16
-
Nghiên cứu một số vấn đề kỹ thuật công nghệ chủ yếu trong thương mại điện tử và triển khai thử nghiệm
357 p | 129 | 15
-
Báo cáo "Một số vấn đề về công nhận và thi hành bản án, quyết định của toà án và trọng tài nước ngoài tại Việt Nam "
8 p | 95 | 11
-
Báo cáo " Một số vấn đề xác định di sản thừa kế"
4 p | 121 | 10
-
Báo cáo "Một số vấn đề về kê biên tài sản để đảm bảo thi hành án "
8 p | 101 | 8
-
Báo cáo " Một số vấn đề xung quanh việc thành lập hiệp hội quyền tác giả"
4 p | 74 | 7
-
Báo cáo " Một số vấn đề về di sản dùng vào việc thờ cúng "
4 p | 105 | 7
-
Báo cáo "Một số vấn đề về đề nghị giao kết hợp đồng theo quy định của Bộ luật Dân sự "
5 p | 137 | 5
-
Báo cáo " "Một số vấn đề về điều 3 và điều 20 Pháp lệnh thi hành án dân sự
4 p | 106 | 4
-
Báo cáo " Một số vấn đề về nhãn hiệu hàng hoá nổi tiếng"
7 p | 72 | 4
-
Báo cáo " Một số vấn đề mới của luật quốc tịch Việt Nam năm 1998"
8 p | 57 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn