Báo cáo " Những điểm mới cơ bản của Luật thi hành án dân sự "
lượt xem 9
download
Những điểm mới cơ bản của Luật thi hành án dân sự Nếu không tuân thủ nghĩa vụ này, NSDLĐ có thể bị coi là có dấu hiệu phân biệt đối xử và phải bồi thường thiệt hại nếu không chứng minh được điều ngược lại (không phân biệt đối xử) (khoản 2 Điều 81 Bộ luật xã hội và Điều 15 Luật toà án lao động). 1.2. Giai đoạn chuẩn bị của quan hệ lao động
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Báo cáo " Những điểm mới cơ bản của Luật thi hành án dân sự "
- nghiªn cøu - trao ®æi Ths. NguyÔn V¨n NghÜa * P háp l nh thi hành án dân s (năm 2004) sau g n 5 năm tri n khai th c hi n ã thu ư c nhi u k t qu quan tr ng. Tuy hành viên. t o thu n l i và linh ho t hơn trong công tác i u ng, luân chuy n ch p hành viên nh m áp ng yêu c u công vi c nhiên, so v i òi h i c a th c ti n và yêu thi hành án, kh c ph c nh ng h n ch c a c u nhi m v t ra trong tình hình m i thì Pháp l nh thi hành án dân s , kho n 1 i u Pháp l nh thi hành án dân s ã b c l nhi u 17 Lu t thi hành án dân s ã quy nh: h n ch , b t c p. Nh ng h n ch này là m t "Ch p hành viên là ngư i ư c Nhà nư c trong nh ng nguyên nhân cơ b n d n n giao nhi m v thi hành các b n án, quy t tình tr ng án dân s v n còn t n ng, làm nh theo quy nh t i i u 2 c a Lu t này. gi m hi u l c, hi u qu qu n lí nhà nư c, Ch p hành viên có ba ng ch là ch p hành quy n, l i ích h p pháp c a cá nhân, t ch c viên sơ c p, ch p hành viên trung c p và và Nhà nư c theo b n án, quy t nh c a toà ch p hành viên cao c p". án chưa ư c b o m th c hi n t t. Hai là v tiêu chu n b nhi m ch p kh c ph c nh ng h n ch nêu trên, hành viên: Theo quy nh c a Pháp l nh thi ti p t c hoàn thi n các quy nh v trình t , hành án dân s thì tiêu chu n ư c b th t c thi hành án; c ng c , ki n toàn t nhi m ch p hành viên bao g m các yêu c u ch c b máy các cơ quan thi hành án dân s v ph m ch t o c, có trình c nhân và cũng là ti p t c th ch hoá các ch lu t tr lên, ã ư c ào t o v nghi p v trương, ư ng l i c a ng v c i cách tư thi hành án, có s c kho và th i gian làm pháp trong lĩnh v c thi hành án, ngày công tác pháp lu t theo quy nh (t b n 14/11/2008 t i kì h p th tư, Qu c h i Khoá năm tr lên i v i ch p hành viên c p XII ã thông qua Lu t thi hành án dân s . huy n và ã làm ch p hành viên c p huy n Lu t này g m 9 chương, 183 i u v i nhi u t năm năm tr lên i v i ch p hành viên n i dung i m i quan tr ng trong công tác c p t nh). Nh ng ngư i tiêu chu n này thi hành án dân s , bao g m: s ư c B trư ng B tư pháp xem xét, M t là v ng ch ch p hành viên: Pháp quy t nh b nhi m ch p hành viên trên l nh thi hành án dân s quy nh ng ch cơ s t trình ngh c a h i ng tuy n ch p hành viên theo c p hành chính, g m ch n ch p hành viên cơ quan thi hành án có hai c p là ch p hành viên c p t nh và dân s a phương. ch p hành viên c p huy n, th c ti n cho th y ã phát sinh b t c p, gây khó khăn cho * C c thi hành án dân s vi c s p x p, i u ng, luân chuy n ch p B tư pháp 28 t¹p chÝ luËt häc sè 5/2009
- nghiªn cøu - trao ®æi i m m i trong tiêu chu n b nhi m không qua thi tuy n trong th i h n năm năm, ch p hành viên theo quy nh t i i u 18 k t ngày Lu t thi hành án dân s có hi u Lu t thi hành án dân s ó là quy nh c th l c thi hành. v th i gian làm công tác pháp lu t i v i Ba là v th i h n b nhi m ch p hành các ng ch ch p hành viên. Theo ó, ch p viên: Lu t thi hành án dân s ã quy nh hành viên sơ c p ph i có th i gian công tác m i v vi c b nhi m ch p hành viên không pháp lu t t ba năm tr lên, i v i ch p kì h n, v a k th a ư c nh ng ưu i m, hành viên trung c p thì ph i có th i gian làm v a kh c ph c ư c v cơ b n nh ng h n ch p hành viên sơ c p t năm năm tr lên, ch c a vi c b nhi m ch p hành viên có kì i v i ch p hành viên cao c p thì ph i có h n. Ch p hành viên là ch c danh tư pháp th i gian làm ch p hành viên trung c p t g n v i vi c th c hi n nhi m v chuyên môn năm năm tr lên. M t trong các tiêu chu n v thi hành án dân s nên vi c b nhi m b t bu c ư c b nhi m làm ch p hành ch p hành viên không theo nhi m kì s t o viên ó là ph i qua kì thi và trúng tuy n kì ra s yên tâm ch p hành viên làm t t thi tuy n ch p hành viên các ng ch tương công tác thi hành án, i u này cũng không ng. Quy nh m i v thi tuy n ch p hành h n ch vi c x lí k lu t n u ch p hành viên viên này nh m kh c ph c h n ch trong quy có vi ph m ho c mi n nhi m n u ch p hành trình, th t c tuy n ch n b nhi m ch p viên không năng l c, i u ki n làm ch p hành viên theo quy nh c a pháp lu t hi n hành viên. Hơn n a, quy nh m i v vi c b hành, thông qua thi tuy n s cho phép l a nhi m ch p hành viên không kì h n cũng ch n ư c ngư i có tiêu chu n, năng l c phù h p v i nh hư ng ã ư c quy nh b nhi m ch p hành viên, t o kh năng t i Ngh quy t s 49-NQ/TW c a B chính thu hút cán b ho t ng nh ng lĩnh v c tr , ó là: “Tăng th i h n b nhi m ch c khác, phù h p v i yêu c u c i cách tư pháp, danh tư pháp ho c th c hi n ch b c i cách hành chính. nhi m không có kì h n”. Tuy nhiên, vi c thi tuy n ch p hành viên Ngoài ra, gi m b t các th t c hành trong th i gian trư c m t cũng có trư ng chính, t o thu n l i cho ch p hành viên khi h p ngo i l phù h p v i i u ki n c th ư c chuy n công tác, Lu t thi hành án dân v ngu n công ch c làm công tác thi hành án s ã quy nh ch p hành viên ương nhiên t i các a bàn mi n núi, vùng sâu, vùng xa ư c mi n nhi m trong trư ng h p ngh hưu trong giai o n hi n nay. Ngh quy t s ho c chuy n công tác n cơ quan khác vì 24/2008/NQ-QH12 ngày 14/11/2008 c a vi c làm th t c mi n nhi m ch c danh ch p Qu c h i v vi c thi hành Lu t thi hành án dân hành viên i v i h trong các trư ng h p s ã nh t trí giao cho Chính ph quy nh này là không th t s c n thi t. Ngoài ra, Lu t nh ng cơ quan thi hành án dân s c th thi hành án dân s cũng ã quy nh các các a bàn này ư c tuy n ch n ngư i có trư ng h p ph i ư c B trư ng B tư pháp trình c nhân lu t làm ch p hành viên xem xét, quy t nh mi n nhi m ch p hành t¹p chÝ luËt häc sè 5/2009 29
- nghiªn cøu - trao ®æi viên, ó là trư ng h p do hoàn c nh gia ình yêu c u cơ quan thi hành án dân s có th m ho c s c kho mà xét th y không th b o quy n ra quy t nh thi hành án". m hoàn thành nhi m v ư c giao; do Năm là quy nh b sung các bi n pháp năng l c chuyên môn, nghi p v không b o b o m thi hành án: M c dù kho n 2 i u 7 m th c hi n nhi m v ch p hành viên Pháp l nh thi hành án dân s ã quy nh: ho c vì lí do khác mà không còn tiêu “Trong trư ng h p c n ngăn ch n ngư i chu n làm ch p hành viên. ph i thi hành án có hành vi t u tán, hu ho i B n là v th i hi u yêu c u thi hành án: tài s n ho c tr n tránh vi c thi hành án thì Theo quy nh c a Pháp l nh thi hành án dân ch p hành viên áp d ng k p th i các bi n s thì th i hi u ba năm th c hi n quy n yêu pháp cư ng ch quy nh t i i u 37 c a c u thi hành án là chưa h p lí, không th c s Pháp l nh này". Tuy nhiên, Pháp l nh thi b o m quy n v tài s n c a các ương s , hành án dân s l i chưa quy nh c th các không phù h p v i th i h n xác l p quy n s bi n pháp b o m thi hành án nên vi c th c h u theo các quy nh c a B lu t dân s hi n quy n c a ch p hành viên theo quy nh cũng như thông l qu c t . Quy nh th i t i kho n 2 i u 7 Pháp l nh này còn có hi u yêu c u thi hành án là ba năm như Pháp nhi u h n ch . ây chính là m t trong nh ng l nh thi hành án dân s có nghĩa là h t th i nguyên nhân cơ b n làm h n ch hi u qu h n ba năm k t ngày b n án, quy t nh ho t ng thi hành án dân s nư c ta trong c a toà án có hi u l c pháp lu t, ngư i ư c th i gian qua. Do ó, ph i có quy nh b o thi hành án không còn quy n n p ơn yêu m ch p hành viên có quy n ch ng ho c c u cơ quan thi hành án ra quy t nh thi theo yêu c u c a ương s áp d ng ngay các hành án cho mình, trong khi b n án, quy t bi n pháp b o m thi hành án nh m ngăn nh này c a toà án v n còn hi u l c pháp ch n vi c t u tán tài s n, tr n tránh vi c thi lu t d n n b n án không th thi hành ư c, hành án mà không c n ph i thông báo trư c quy n l i c a ngư i ư c thi hành án không cho ương s là h t s c c n thi t. Hơn n a, ư c b o m.(1) kh c ph c h n ch này ch p hành viên là ch c danh tư pháp ã ư c c a Pháp l nh, Lu t thi hành án dân s ã pháp lu t giao cho th m quy n áp d ng các quy nh kéo dài th i hi u yêu c u thi hành bi n pháp cư ng ch thi hành án t ch c án nh m b o m t t hơn quy n l i c a thi hành b n án, quy t nh c a toà án nên ương s , t o i u ki n cho ương s l a ch n th i i m phù h p yêu c u thi hành vi c quy nh ch p hành viên có th m quy n án cũng như góp ph n làm gi m áp l c công áp d ng bi n pháp b o m thi hành án cũng vi c cho cơ quan thi hành án dân s . Kho n là phù h p. Tuy nhiên, vi c áp d ng bi n 1 i u 30 Lu t thi hành án dân s quy nh: pháp b o m thi hành án ư c ch t ch , h n "Trong th i h n 05 năm, k t ngày b n án, ch vi c l m d ng, xâm ph m quy n và l i quy t nh có hi u l c pháp lu t, ngư i ư c ích h p pháp c a ương s thì c n quy nh thi hành án, ngư i ph i thi hành án có quy n rõ th t c, th i h n và trách nhi m c a ch p 30 t¹p chÝ luËt häc sè 5/2009
- nghiªn cøu - trao ®æi hành viên khi áp d ng bi n pháp b o m thi hành án dân s như sau: hành án. Trên tinh th n ó, Lu t thi hành án Th nh t, b sung quy nh v k ho ch dân s ã quy nh ch p hành viên có quy n cư ng ch thi hành án: Cư ng ch thi hành t mình ho c theo yêu c u b ng văn b n c a án dân s có liên quan tr c ti p n quy n ương s áp d ng ngay bi n pháp b o m và l i ích c a các bên ương s nên các thi hành án nh m ngăn ch n vi c t u tán, hu hành vi c n tr , ch ng i, không ch p hành ho i tài s n, tr n tránh vi c thi hành án. Khi án c a ngư i ph i thi hành án, ngư i có áp d ng bi n pháp b o m thi hành án, ch p quy n l i, nghĩa v liên quan thư ng di n ra hành viên không ph i thông báo trư c cho khá ph bi n trong giai o n này. Do ó, ương s . Các bi n pháp b o m thi hành Pháp l nh thi hành án dân s ã quy nh cơ án bao g m: phong to tài s n, t m gi tài quan công an có trách nhi m ph i h p th c s n, gi y t , t m d ng vi c ăng kí, chuy n hi n theo yêu c u c a th trư ng cơ quan thi d ch, thay i hi n tr ng v tài s n. hành án ho c ch p hành viên trong vi c áp Sáu là ch nh s a, b sung quy nh m i d ng các bi n pháp cư ng ch . Tuy nhiên, m t s i u kho n v các bi n pháp cư ng trên th c t trong m t s trư ng h p l c ch thi hành án và th t c cư ng ch thi lư ng c nh sát chưa k p th i h tr cơ quan hành án: Vi c áp d ng các bi n pháp cư ng thi hành án trong vi c b o m tr t t và an ch thi hành án s nh hư ng tr c ti p n toàn trong quá trình cư ng ch ho c còn quy n, l i ích c a ương s nên các quy thi u th ng nh t v k ho ch cư ng ch nên nh c a pháp lu t v áp d ng các bi n pháp ph n nào ã gây nh hư ng n ho t ng cư ng ch và th t c cư ng ch có vai trò c a công tác thi hành án dân s trong th i c bi t quan tr ng trong thi hành án. Tuy gian qua. kh c ph c nh ng h n ch nêu nhiên, các quy nh v cư ng ch thi hành án trên, b o m s thành công c a quá trình c a Pháp l nh thi hành án dân s còn nhi u cư ng ch , góp ph n nâng cao hi u qu c a b t c p như thi u các bi n pháp cư ng ch công tác thi hành án dân s , i u 72 Lu t thi c n thi t; th t c cư ng ch còn quy nh hành án dân s ã b sung quy nh v k quá chung chung ho c có nh ng th t c còn ho ch cư ng ch thi hành án. Quy nh này rư m rà, ph c t p, nên ã không d li u h t bao g m các n i dung chính c a k ho ch ư c nh ng tình hu ng x y ra trong th c t , cư ng ch , nơi g i k ho ch cư ng ch và gây khó khăn cho ch p hành viên và cơ trách nhi m c a cơ quan công an trong vi c quan thi hành án trong quá trình th c thi l p k ho ch b o v cư ng ch , b trí l c công v . Kh c ph c nh ng h n ch này c a lư ng, phương ti n c n thi t gi gìn tr t Pháp l nh thi hành án dân s , Lu t thi hành t , b o v hi n trư ng, k p th i ngăn ch n, án dân s ã s a i, b sung m t s quy x lí hành vi t u tán tài s n, hành vi c n tr , nh m i và quy nh chi ti t hơn m t s ch ng i vi c thi hành án, t m gi ngư i n i dung v t ch c cư ng ch trong thi ch ng i, kh i t v án hình s khi có d u t¹p chÝ luËt häc sè 5/2009 31
- nghiªn cøu - trao ®æi hi u ph m t i. ây là quy nh m i r t quan c a ngư i ph i thi hành án ph i chuy n tr ng nh m nâng cao tinh th n trách nhi m giao gi y t ó cho cơ quan thi hành án và s ch ng c a cơ quan công an và các dân s theo quy nh c a pháp lu t. Trư ng cơ quan khác có liên quan trong vi c b o v h p ngư i ph i thi hành án ho c cơ quan, t ch c cư ng ch thi hành án, qua ó nâng t ch c, cá nhân gi gi y t có giá không cao ch t lư ng, hi u qu c a công tác cư ng giao gi y t cho cơ quan thi hành án dân s ch thi hành án. thì ch p hành viên yêu c u cơ quan, t ch c Th hai, quy nh làm rõ hơn v cư ng có th m quy n chuy n giao giá tr c a gi y ch i v i tài s n là gi y t có giá. Do Pháp t ó thi hành án". l nh thi hành án dân s quy nh còn chung Th ba, quy nh m i v th t c cư ng chung, chưa y và rõ ràng v bi n pháp ch i v i tài s n là quy n s h u trí tu : cư ng ch thu h i i v i tài s n là gi y t Cho n nay Vi t Nam ã gia nh p nhi u có giá c a ngư i ph i thi hành án nên th c công ư c qu c t có liên quan v quy n s ti n áp d ng bi n pháp cư ng ch này theo h u trí tu như Hi p nh v các khía c nh quy nh t i i u 39 Pháp l nh thi hành án liên quan n thương m i c a quy n s h u dân s ã g p ph i nh ng khó khăn, vư ng trí tu (TRIPs), kí Hi p nh thương m i song m c nh t nh như khó xác nh ư c ngư i phương v i Hoa Kỳ ngày 13/7/2000 và ã ph i thi hành án c t nh ng gi y t có giá này tr thành thành viên chính th c th 150 c a âu ho c ang do ai gi , ng th i Pháp T ch c thương m i th gi i (WTO) t ngày l nh cũng chưa quy nh bi n pháp x lí 07/01/2007. M t trong nh ng cam k t quan trong trư ng h p ngư i ph i thi hành án, cơ tr ng ư c quy nh trong các văn ki n pháp quan, t ch c, cá nhân gi gi y t có giá lí qu c t mà các qu c gia thành viên ph i có không giao gi y t ó cho cơ quan thi hành nghĩa v tuân th ó là v n b o v và án dân s . Vì v y, vi c áp d ng bi n pháp th c thi có hi u qu quy n s h u trí tu . Ví cư ng ch này trong th i gian qua không t d , kho n 1 i u 41 m c 1 Ph n III c a ư c hi u qu như mong mu n. Kh c ph c Hi p nh TRIPs v th c thi quy n s h u trí h n ch ó, i u 82 Lu t thi hành án dân s tu ã quy nh: "Các thành viên ph i b o ã quy nh c th v các bi n pháp, cách m r ng các th t c th c thi quy n nêu t i th c thu gi gi y t có giá b o m thi Ph n này ph i ư c quy nh trong lu t hành án như sau: "1) Trư ng h p phát hi n qu c gia c a mình t o kh năng khi u ngư i ph i thi hành án ho c cơ quan, t ki n có hi u qu i v i m i hành vi vi ph m ch c, cá nhân ang gi gi y t có giá c a các lo i quy n s h u trí tu ư c c p ngư i ph i thi hành án thì ch p hành viên trong Hi p nh này, trong ó có nh ng bi n ra quy t nh thu gi gi y t ó thi hành pháp ch tài kh n c p nh m ngăn ch n các án. 2) Ngư i ph i thi hành án ho c cơ hành vi vi ph m và nh ng bi n pháp ch tài quan, t ch c, cá nhân gi gi y t có giá nh m ngăn ch n không các hành vi vi 32 t¹p chÝ luËt häc sè 5/2009
- nghiªn cøu - trao ®æi ph m ti p di n. Các th t c ó ph i ư c áp hư ng d n thi hành c a Chính ph . d ng theo cách th c nh m tránh t o ra các Th tư, b sung quy nh làm rõ hơn hàng rào c n tr ho t ng thương m i h p vi c nh giá tài s n: Pháp l nh thi hành án pháp và nh m quy nh các bi n pháp b o dân s quy nh v vi c nh giá tài s n ã m cho các th t c ó không b l m d ng". kê biên thông qua h i ng nh giá là th c thi có hi u qu các cam k t qu c t , không phù h p vì Pháp l nh không quy nh Vi t Nam ã t ng bư c n i lu t hoá các quy rõ trách nhi m c a các thành viên h i ng. nh v s h u trí tu trong các văn ki n Hơn n a, vi c ch nh ch p hành viên làm pháp lí qu c t mà Vi t Nam là thành viên. ch t ch h i ng, ch u trách nhi m v giá ã Tuy nhiên, pháp lu t v thi hành án dân s nh trong khi ch p hành viên không có c a Vi t Nam trư c ây l i chưa c pc chuyên môn sâu trong vi c ưa ra giá c a tài th , rõ ràng v quy trình, th t c cư ng ch s n, n u có sai sót thì ch p hành viên l i ph i i v i tài s n là quy n s h u trí tu , do ó, ch u trách nhi m vì là ch t ch h i ng là khi ph i cư ng ch thi hành án i v i tài chưa h p lí. Ngoài ra, cơ ch làm vi c c a s n là quy n s h u trí tu thì ch p hành h i ng cũng gây ra s khó khăn, l thu c viên, cơ quan thi hành án dân s ã lúng c a cơ quan thi hành án vào các thành viên túng và g p không ít khó khăn. Chính vì v y, c a h i ng v n là ngư i c a các cơ quan t o cơ s pháp lí v a b o m th c thi có khác. Vi c thành l p h i ng nh giá v i hi u qu các v n có liên quan n quy n thành ph n, úng th i h n theo quy nh s h u trí tu v a b o v m t cách t t nh t c a pháp lu t không ph i lúc nào cũng d quy n và l i ích h p pháp c a ngư i ư c dàng và thu n l i vì các thành viên các cơ thi hành án thông qua vi c th c thi có hi u quan khác còn ph thu c vào k ho ch công qu các b n án, quy t nh c a toà án trên vi c chuyên môn c a h , chưa k n n u th c t , i u 84 Lu t thi hành án dân s ã các cơ quan chuyên môn ó không c cán b quy nh ch t ch v trình t , th t c kê tham gia ho c c không úng thành ph n thì biên, s d ng, khai thác quy n s h u trí tu . vi c thành l p h i ng nh giá l i càng khó Theo ó, ch p hành viên có quy n ra quy t khăn hơn. kh c ph c nh ng b t c p nêu nh kê biên quy n s h u trí tu thu c trên, i u 98 Lu t thi hành án dân s ã quy quy n s h u c a ngư i ph i thi hành án. nh trong trư ng h p ch ng thi hành án Trư ng h p ngư i ph i thi hành án là ch s ho c khi các bên ương s không tho thu n h u quy n s h u trí tu chuy n quy n s ư c vi c ch n t ch c th m nh giá ho c h u trí tu cho cơ quan, t ch c, cá nhân t ch c th m nh giá do ương s l a ch n khác thì quy n s h u trí tu v n b kê biên. t ch i vi c kí h p ng d ch v ho c không Ngoài ra, v trình t , th t c nh giá, bán tho thu n ư c v giá thì ch p hành viên có u giá quy n s h u trí tu b o m thi quy n kí h p ng d ch v v i t ch c th m hành án s ư c quy nh trong ngh nh nh giá nh giá tài s n. t¹p chÝ luËt häc sè 5/2009 33
- nghiªn cøu - trao ®æi Th năm, quy nh m i v cư ng ch ương theo quy nh c a pháp lu t lao ng. giao nhà là nhà duy nh t c a ngư i ph i thi Trư ng h p ngư i lao ng không ch p hành án thì ư c h tr ti n thuê nhà: Vi c nh n công vi c ư c b trí và yêu c u ngư i trích l i kho n ti n cho ngư i ph i thi hành s d ng lao ng thanh toán các ch theo án trong trư ng h p h b cư ng ch giao quy nh c a pháp lu t lao ng thì ngư i s nhà là nhà duy nh t là h t s c c n thi t, th d ng lao ng ph i th c hi n vi c thanh hi n tính nhân o c a Nhà nư c ta, phù h p toán ch m d t nghĩa v thi hành án". v i nh hư ng xây d ng nhà nư c pháp Ngoài ra, ngư i s d ng lao ng ph i thanh quy n Vi t Nam xã h i ch nghĩa. Kho n 5 toán cho ngư i lao ng kho n ti n lương i u 115 Lu t thi hành án dân s ã quy trong th i gian chưa b trí ư c công vi c nh: "Trư ng h p cư ng ch giao nhà là theo b n án, quy t nh, k t ngày có ơn nhà duy nh t c a ngư i ph i thi hành án yêu c u thi hành án cho n khi ngư i lao cho ngư i mua ư c tài s n bán u giá, ng ư c nh n tr l i làm vi c ho c ư c n u xét th y khi thanh toán các nghĩa v thi gi i quy t theo các trư ng h p ư c quy hành án mà ngư i ph i thi hành án không nh t i kho n 2 i u 121 Lu t thi hành án còn ti n thuê nhà ho c t o l p nơi dân s nêu trên. m i thì trư c khi làm th t c chi tr cho B y là b sung các quy nh v thi hành ngư i ư c thi hành án, ch p hành viên án i v i m t s trư ng h p c th : Pháp trích l i t s ti n bán tài s n m t kho n ti n l nh thi hành án dân s ã quy nh v trình ngư i ph i thi hành án thuê nhà phù h p t , th t c thi hành b n án, quy t nh v dân v i giá thuê nhà trung bình t i a phương s , ph n tài s n trong b n án, quy t nh trong th i h n m t năm. Nghĩa v thi hành hành chính, hình s c a toà án, quy t nh án còn l i ư c ti p t c th c hi n theo quy c a tr ng tài thương m i. Vi c thi hành án nh c a Lu t này". i v i các lo i b n án, quy t nh này tuy Th sáu, quy nh rõ hơn v thi hành có nhi u i m chung nhưng cũng có nh ng nghĩa v nh n ngư i lao ng tr l i làm c thù riêng. Tuy nhiên, Pháp l nh thi hành vi c: Trong trư ng h p ngư i lao ng án dân s l i không có quy nh th t c c không mu n tr l i làm vi c thì nâng cao thù nên trong quá trình thi hành án g p nhi u trách nhi m c a ngư i s d ng lao ng khó khăn. kh c ph c nh ng b t c p này, trong vi c thi hành án nghĩa v nh n ngư i Lu t thi hành án dân s ã dành h n m t lao ng tr l i làm vi c, kho n 2 i u 121 chương quy nh v thi hành án trong m t s Lu t thi hành án dân s quy nh: "Trư ng trư ng h p c th sau: Th nh t, thi hành h p không th b trí ngư i lao ng tr l i kho n t ch thu sung công qu nhà nư c; tiêu làm công vi c theo n i dung b n án, quy t hu tài s n; kho n tr ti n, tài s n kê biên, nh thì ngư i s d ng lao ng ph i b trí t m gi trong b n án, quy t nh hình s ; công vi c khác v i m c ti n lương tương Th hai, quy nh v th t c thi hành quy t 34 t¹p chÝ luËt häc sè 5/2009
- nghiªn cøu - trao ®æi nh áp d ng bi n pháp kh n c p t m th i; lu t; Th tư, b sung các quy nh v th t c Th ba, quy nh v thi hành quy t nh thi hành quy t nh v phá s n. giám c th m, tái th m. Trong th i gian Tám là quy nh m i v vi c mi n thi qua, nhi u trư ng h p b n án ã có hi u l c hành án i v i các kho n ph i thu cho ngân pháp lu t, ã ư c ưa ra thi hành ho c thi sách Nhà nư c có giá tr không quá hành xong hoàn toàn nhưng sau ó v n có 500.000 . h n ch nh ng v vi c thi yêu c u c a cơ quan có th m quy n hoãn hành án có giá tr nh nhưng t n ng kéo ho c kháng ngh theo trình t giám c th m dài và khó có th gi i quy t ư c, gây b c ho c tái th m. Có trư ng h p b n án ã ư c xúc trong dư lu n xã h i, Ngh quy t c a thi hành xong t lâu, tài s n thi hành án Qu c h i s 24/2008/NQ-QH12 ngày không còn t n t i ho c tuy còn nhưng ã 14/11/2008 v vi c thi hành Lu t thi hành thay i qua nhi u ch s h u h p pháp án dân s ã quy nh: “ i v i các kho n song cơ quan thi hành án l i nh n ư c văn thu cho ngân sách Nhà nư c có giá tr không b n hoãn thi hành án ho c b n án giám c quá 500.000 mà th i gian t ch c thi hành th m hu b , x ngư c l i v i b n án ã ã quá 5 năm, tính n th i i m Lu t thi ư c thi hành gây nên s ph c t p, khó khăn hành án dân s có hi u l c thi hành nhưng trong vi c thi hành b n án m i.(2) Th c tr ng ngư i ph i thi hành án không có i u ki n này ã d n n vi c t ch c thi hành án kéo thi hành án thì cơ quan thi hành án dân s dài, ương s khi u n i nhi u l n gây b c ph i h p v i vi n ki m sát nhân dân cùng xúc trong dư lu n và nhân dân. Do ó, c p l p danh sách ngh toà án c p huy n b o m s th ng nh t các quy nh c a nơi cơ quan thi hành án dân s ang t ch c pháp lu t v trách nhi m b i thư ng Nhà vi c thi hành án có tr s ra quy t nh mi n nư c, b o m quy n c a ch s h u do h u thi hành i v i kho n nghĩa v ó”. qu c a vi c thi hành nh ng b n án, quy t Chín là quy nh m i v ch trương xã nh c a toà án ã có hi u l c pháp lu t b h i hoá m t s công vi c liên quan n công s a, hu theo th t c giám c th m, tái tác thi hành án dân s . Th c hi n ch trương th m, Lu t thi hành án dân s ã b sung th xã h i hoá m t s công vi c trong lĩnh v c t c này nh m gi i quy t các b t c p l n t thi hành án dân s theo quy nh t i Ngh ra trong th c ti n ó là: Thi hành quy t nh quy t c a B chính tr s 49-NQ/TW: giám c th m, tái th m tuyên gi nguyên “T ng bư c th c hi n vi c xã h i hoá và b n án, quy t nh ã có hi u l c; Thi hành quy nh nh ng hình th c, th t c giao quy t nh giám c th m tuyên gi nguyên cho t ch c không ph i là cơ quan nhà nư c b n án, quy t nh úng pháp lu t c a toà án th c hi n m t s công vi c thi hành án...; c p dư i ã b hu ho c b s a; Thi hành nghiên c u ch nh th a phát l i (th a quy t nh giám c th m, tái th m tuyên hành viên), trư c m t có th t ch c thí hu b n án, quy t nh ã có hi u l c pháp i m t i m t s a phương, sau vài năm, t¹p chÝ luËt häc sè 5/2009 35
- nghiªn cøu - trao ®æi trên cơ s t ng k t, ánh giá th c ti n s có PHÁT HUY VAI TRÒ C A PHÁP LU T bư c i ti p theo”, Ngh quy t c a Qu c h i I V I... (ti p theo trang 27) s 24/2008/NQ-QH12 ngày 14/11/2008 v xác nh rõ trách nhi m c a các c p, các ngành vi c thi hành Lu t thi hành án dân s ã ng th i b o m quy n ti p c n thông tin nh t trí giao cho Chính ph quy nh và t pháp lí c a t ch c, cá nhân. V th c ti n, c n ch c th c hi n thí i m ch nh th a phát t p trung xây d ng h th ng cơ s d li u l i t i m t s a phương. Vi c thí i m pháp lu t qu c gia th ng nh t ph c v công ư c th c hi n k t ngày Lu t thi hành án tác qu n lí, tra c u, nghiên c u khoa h c. dân s có hi u l c thi hành n ngày Tăng cư ng công tác tuyên truy n, ph 01/7/2012. T k t qu thí i m, Chính ph bi n giáo d c pháp lu t, góp ph n hình thành s t ng k t, ánh giá th c ti n và báo cáo văn hoá pháp lí, th c thi pháp lu t PTBV. Qu c h i xem xét, quy t nh. Ti p t c i m i n i dung, hình th c phù Tóm l i, v i s lư ng các i u kho n h p v i t ng i tư ng b o m hi u qu , khá s (g m 9 chương và 183 i u) thi t th c, g n v i i s ng lao ng, s n trong ó có nhi u quy nh m i so v i trư c xu t c a t ng a phương. Tăng cư ng s ây v công tác thi hành án dân s cho th y d ng các thi t ch b tr tư pháp v.v.. Lu t thi hành án dân s là bư c ti n l n v Ba là i m i t ch c, nâng cao hi u ch t, óng góp không nh vào s thành qu ho t ng c a chính quy n các c p b o công c a công tác l p pháp nói chung và m s phát tri n các a phương, nh t là vi c hoàn thi n th ch trong lĩnh v c thi nh ng khu v c có khó khăn v i u ki n hành án dân s c a ngành tư pháp nói riêng. kinh t -xã h i b i ây là nơi tr c ti p t Lu t thi hành án dân s v i nhi u i m m i ch c th c hi n chi n lư c, k ho ch phát quan tr ng như v y ã kh c ph c ư c v tri n. C n t p trung nghiên c u hoàn thi n cơ b n nh ng h n ch c a Pháp l nh thi t ch c, b máy c a chính quy n a hành án dân s , t ng bư c ưa ch trương phương xu t phát t yêu c u c a qu n lí, c i cách tư pháp, c i cách hành chính trong tránh hình th c, phân bi t gi a ô th và lĩnh v c thi hành án dân s vào th c ti n nông thôn. T ch c t t vi c thí i m không cu c s ng, qua ó góp ph n vào vi c xây t ch c h i ng nhân dân c p qu n, d ng thành công Nhà nư c pháp quy n Vi t phư ng, rút kinh nghi m, tri n khai trên di n Nam xã h i ch nghĩa./. r ng. Xây d ng i ngũ cán b , công ch c có năng l c, trình chuyên môn áp ng (1).Xem: TS. Nguy n Thanh Thu , ThS. Lê Tu n Sơn, yêu c u phát tri n c a t ng a phương. y Pháp l nh thi hành án dân s năm 2004 sau 3 năm thi m nh công tác c i cách hành chính, nh t là hành, T p chí dân ch và pháp lu t, 2007, tr. 11. (2).Xem: TS. Nguy n Thanh Thu , Hoàn thi n pháp th t c hành chính, phát huy hi u l c, hi u lu t thi hành án dân s Vi t Nam hi n nay, Lu n án qu c a chính quy n, b o m th c hi n ti n sĩ lu t h c, 2008, tr. 224. thành công Chi n lư c PTBV nư c ta./. 36 t¹p chÝ luËt häc sè 5/2009
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Tạp chí khoa học: Những điểm mới tiến bộ về quyền con người, quyền công dân trong Hiến pháp 2013 và việc thực thi
9 p | 258 | 95
-
Báo cáo chuyên đề: Ứng dụng vi sinh vật trong sản xuất phân bón vi sinh
52 p | 276 | 44
-
Báo cáo Những đổi mới quan trọng về chính sách đất đai trong Luật Đất đai năm 2013
88 p | 162 | 42
-
Báo cáo khoa học: "QUẢN LÝ CHI PHÍ ĐẦU TƯ XÂY DỰNG CÔNG TRÌNH NHÌN TỪ GÓC ĐỘ QUẢN LÝ VÀ THỰC TIỄN"
6 p | 154 | 40
-
Báo cáo "Những điểm mới trong các quy định về người bào chữa của Bộ luật tố tụng hình sự năm 2003 "
9 p | 138 | 21
-
Báo cáo chuyên đề: Chi trả dịch vụ môi trường rừng tại Việt Nam
101 p | 183 | 19
-
Báo cáo khoa học: "Mối quan hệ giữa tăng tr-ởng kinh tế và công bằng xã hội"
7 p | 74 | 13
-
Báo cáo "Những điểm mới của pháp luật đầu tư nước ngoài tại Việt Nam "
7 p | 93 | 10
-
Báo cáo " Những điểm mới trong tổ chức bộ máy nhà nước qua sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 1992 "
6 p | 85 | 8
-
Báo cáo "Những điểm mới về tranh chấp lao động và giải quyết tranh chấp lao động theo luật sữa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật lao động năm 2006 "
8 p | 87 | 8
-
Báo cáo " Những điểm mới về hợp đồng lao động trong luật sửa đổi, bổ sung một số điều của bộ luật lao động "
7 p | 65 | 7
-
Báo cáo "Những điểm mới về các biện pháp xử lí hành chính khác trong Pháp lệnh xử lí vi phạm hành chính năm "
7 p | 44 | 6
-
Báo cáo " Những điểm mới về thời hiệu, thời hạn trong xử lí vi phạm hành chính"
5 p | 92 | 5
-
Báo cáo " Những điểm mới trong luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật lao động "
3 p | 86 | 5
-
Báo cáo " Những điểm mới của Luật bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em năm 2004"
4 p | 78 | 5
-
Báo cáo " Những điểm mới của Luật Thuế giá trị gia tăng năm 2008 "
6 p | 57 | 4
-
Báo cáo " Những điểm mới cơ bản trong Luật Hợp tác xã năm 2003"
8 p | 53 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn