Báo cáo tốt nghiệp: “Nâng cao chất lượng tín dụng đôi với khách hàng doanh nghiệp lớn tại ngân hàng Tiên Phong”
lượt xem 22
download
Trong bối cảnh nền kinh tế VN đang trên đã phát triển song vẫn gặp phải nhiều khó khăn .Thị trường nói chung cũng như thị trường tài chính nói riêng đang có những diễn biến hết sức phức tạp.Điều kiện tiên quyết giúp cho một nền kinh tế lớn mạnh là nền kinh tế có thị trường tài chính vững mạnh,nền sản xuất phát triển ở công nghệ cao. Ngân hành TP mới đựơc thành lập vào tháng 6 năm 2008 trong bối cảnh thị trường có những diễn biến hết sức phức tạp và có những biến...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Báo cáo tốt nghiệp: “Nâng cao chất lượng tín dụng đôi với khách hàng doanh nghiệp lớn tại ngân hàng Tiên Phong”
- Báo cáo tốt nghiệp “Nâng cao chất lượng tín dụng đôi với khách hàng doanh nghiệp lớn tại ngân hàng Tiên Phong”
- MỤC LỤC LỜI MỞ ĐẦU ........................................................................................................ 1 Chương I :DOANH NGHIỆP LỚ N VÀ VẤN ĐỀ NĂNG CAO CHẤT LƯỢ NG TÍN DỤNG NGÂN HÀNG .................................................................................... 7 1 .1Doanh nghiệp lớn và vai trò của doanh nghiệp lớn trong nền kinh tế thị trường ................................................................................................ ................. 7 1.1.1Khái niệm về doanh nghiệp lớn ............................................................... 7 1.1.2.Vai trò của DNL trong nền kinh tế thị trường. ....................................... 8 1 .2 Tín dụng ngân hàng trong nền kinh tế ...................................................... 10 1.2.1.Khái niệm tín dụng ngân hàng ............................................................. 10 1.2.2. Các hình thức tín dụng của ngân hàng: ............................................. 11 1.2.2.1.Phân loại theo th ời gian; ................................................................. 11 1.2.2.2.Phân lọai theo hình thức ................................ ................................ .. 12 1.2.2.3.Phân loại theo tài sản đảm bảo ........................................................ 12 1.2.2.4.Phân loại theo rủi ro. ....................................................................... 13 1 .3.Chấ t lượng tín dụng ngân hàng ................................................................. 13 1.3.1.Chấ t lượng tín dụng ................................ .............................................. 13 1.3.2.Ý nghĩa của việc nâng cao chất lượng tín d ụng................................. ... 14 1.3.2.1. Đối với ngân hàng........................................................................... 14 1.3.2.2 .Đối với khách hàng ................................................................ ......... 14 1.3.2.3.Ý ngh ĩa đối với n ền kinh tế. .............................................................. 14 1.3.3. Các chỉ tiêu chấ t lượng tín dụng NH ................................................... 15 1.3.3.1.Các chỉ tiêu định tính ...................................................................... 15 1.3.3.2. Các chỉ tiêu định lượng ................................................................ ... 15 1.3.4.Mộ t số nhân tố ả nh hưởng tới chất lượng tín d ụng ngân hàng ........... 17
- 1.3.4.1.Sự phát triển kinh tế của một quố c gia ............................................. 17 1.3.4.2.Môi trường pháp lý. ................................................................ ......... 18 1.3.4.3.Môi trường chính trị................................. ........................................ 18 1.3.4.4.Các nhân tố thuộ c về khách hàng ................................ ..................... 18 1.3.4.5.Các nhân tố thuộ c về NH: ................................................................ 20 CHƯƠNG II:THỰ C TRẠNG CHẤT LƯỢNG TÍN DỤNG ĐỐI VỚI DOANH NGHIỆP LỚ N TẠI NGÂN HÀNG TIÊN PHONG............................ 23 2 .1.Khái quát về ngân hàng Tiên Phong ......................................................... 23 2.1.1,.Sự hình thành và phát triển. ................................................................ 23 2.1.2 Cơ cấu tổ chức của NHTP .................................................................... 25 2.1.3.Khái quát về hoạt độ ng của ngân hàng Tiên Phong ............................. 30 2 .3.Thực trạng chất lượng tín dụng đối với doanh nghiệp lớn tạ i ngân hàng Tiên Phong ................................................................ ........................................ 36 2.3.1. Phân tích địch tính:............................................................................. 36 2.3.2.Các chỉ tiêu đ ịnh lượng ................................................................ ......... 38 2.3.2.1.Doanh số cho vay,tỷ trọng các khoản vay của doanh nghiệp lớn ........38 2.3.2.2. Doanh số thu nợ. ............................................................................. 41 2.3.2.3.Chỉ tiêu nợ quá hạn; ................................ ........................................ 41 2.3.2.4. Ch ỉ tiêu lợi nhuận. .......................................................................... 43 2.3.2.5 .Ch ỉ tiêu vòng quay của vốn TD ....................................................... 44 2.3.2.6.Chỉ tiêu sử dụng vốn ................................ ........................................ 45 2.3.3Đánh giá chất lượng tín dụng DNL tại NHTP....................................... 46 2.3.3.1.Kết quả đạt được về chất lượng tín dụng đối với DNL...................... 46 2.3.3.2.Hạn ch ế còn tồn tại và nguyên nhân................................................. 46
- Chương III:GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG TÍN DỤNG ĐỐ I VỚ I DOANH NGHIỆP LỚ N TẠI NGÂN HÀNG TIÊN PHONG............................ 49 3 .1.Định hướng hoạt độ ng tín dụng doanh nghiệp lớn của ngân hàng Tiên Phong trong thời gian tới. ................................................................................ 49 3.1.1.Phương hướng phát triển hoạt động kinh doanh của ngân hàng Tiên Phong trong thời gian tới. ................................ .............................................. 49 3.1.2.Các chỉ tiêu về kinh tế trong năm 2010 của ngân hàng Tiên Phong .... 50 3 .2Giải pháp nâng cao chấ t lượng tín dụng đối với khách hàng DNL trong thời gian tới....................................................................................................... 51 3.2.1 Hiện đạ i hóa công nghệ ,phát triển hơn nữa hệ thố ng thông tin cho khách hàng. ................................................................................................ ... 51 3.2.2 Nâng cao chấ t lượng thẩm đ ịnh dự án cho vay. ................................ ... 52 3.2.3 Nâng cao chấ t lượng kiểm tra kiểm soát phòng chố ng rủi ro tín d ụng 57 3.2.4 Nâng cao trình độ của cán bộ tín d ụng. ................................................ 59 3.2.5. Phát triển hoạt động Maketting nâng cao hình ảnh,uy tín của ngân hàng . ................................ ................................ .............................................. 60 3 .3.Một số kiến nghị. ........................................................................................ 61 3.3.1,Kiến nghị với Ngân hàng Nhà Nước .................................................... 61 3.3.2 Kiến nghị với chính phủ........................................................................ 62 K ẾT LUẬN .......................................................................................................... 63 DANH MỤC CÁC TÀI LIỆU THAM KHẢO .................................................. 63
- DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT. NH:ngân hàng NHTM:ngân hàng thương m ại NHNN:ngân hàng nhà nước NHTP:ngân hàng Tiên Phong TPB:TienPhongBank TP:Tiên Phong DN:doanh nghiệp DNL:doanh nghiệp lớn VN:Việt Nam SX:sản xu ất TC:tài chính BCTC:báo cáo tài chính KH:khách hàng HN:Hà Nội TPHCM:Thành phố Hồ Chí Minh
- LỜI MỞ ĐẦU Trong bố i cảnh n ền kinh tế VN đang trên đ ã phát triển song vẫn gặp ph ải nhiều khó khăn .Thị trường nói chung cũng như thị trường tài chính nói riêng đang có những diễn biến hết sức phức tạp.Điều kiện tiên quyết giúp cho một nền kinh tế lớn mạnh là nền kinh tế có th ị trường tài chính vững mạnh,nền sản xu ất phát triển ở công nghệ cao. Ngân hành TP mới đự ơc thành lập vào tháng 6 năm 2008 trong bố i cảnh thị trường có những diễn biến hết sức phức tạp và có những biến độ ng lớn.Chính vì th ế n gân hàng hiểu rõ sự cấp thiết của việc xây d ụng mộ t nền tài chính vững mạnh. Hoạt động tín dụng là hoạt động cơ b ản nhất và lại nhiều lợi nhuận nh ất trong ngân hàng nhưng bên cạnh đó nó cũng là ho ạt động tiềm ẩn nhiều rủi ro nhất.NH là đố i tác quan trọng của nhiều doanh nghiệp lớn có ảnh hư ởng lớn trên thị trường Những lí do trên đã khiến cho NH coi việc nâng cao ch ất lượng tín dụng với các doanh nghiệp lớn là điều kiện đảm bảo cho nền tài chính vững m ạnh của ngân h àng.Cũng xu ất phát từ lí do trên em đã lựa chọn đề tài : “Nâng cao chấ t lượng tín d ụng đôi với khách hàng doanh nghiệp lớn tạ i ngân hàng Tiên Phong”. Ngoài phần mở đ ầu,kết luận,mụ c lục,danh mục tham khảo,b ảng biểu nội dung đề tài gồm các phần chính sau Chương I:Doanh nghiệp lớn và chất lượg tín dụng ngân hàng Chương II:Thực trạng chấ t lượng tín DNL tạ i NHTP Chương III:Giả i pháp nâng cao chấ t lượng tín dụng đối với DNL tại NHTP
- Chương I :DOANH NGHIỆP LỚN VÀ VẤN ĐỀ NĂNG CAO CHẤT LƯỢNG TÍN DỤNG NGÂN HÀNG 1 .1Doanh nghiệp lớn và vai trò của doanh nghiệp lớn trong nền kinh tế thị trường 1 .1.1 Khái niệm về doanh nghiệp lớn Theo cụ c thống kê năm 2006 số lượng doanh nghiệp vừ a và nhỏ củ a chúng ta chiếm tới 96,81% Tổng số doanh nghiệp cả nước con số này năm 2008 là 95% đó là con số rất lớn các chính sách củ a nhà nước cũng như các đề tài nghiên cứu trước đ ây thường được tập trung nghiên cứu về doanh nghiệp nhỏ mà dường như bỏ qua một lĩnh vự c hết sức quan trọng n ắm vai trò chủ chố t có sứ c m ạnh điền khiển nền kinh tế là các doanh nghiệp lớn. Chưa có một định nghĩa chính thứ c nào ở VN xác đ ịnh doanh nghiệp lớn là gì tuy nhiên theo nghị đ ịnh 90/2001/NĐ-CP ngày 23/1/2001 thì :Doanh nghiệp vừa và nhỏ là cơ sở sản xu ất kinh doanh độc lập,đã đăng kí kinh doanh theo luật hiện h ành và có vốn đăng kí không quá 10 t ỷ đồng hoặc số công nhân lao động trung b ình hàng n ăm không quá 300 người. Như vậy có th ể hiểu doanh nghiệp lớn là :’’Doanh nghiệp có vốn đăng kí h ơn 10 tỷ đ ồng hoặc số công nhân lao động trung bình hàng năm lơn hơn 300 n gười” Tuy nhiên do tình hình lạm phát gần đâ y ở VN tăng cao nên đôi khi các NH không coi mức 10 tỷ đồ ng là chuẩn xác n ữa mà thường lấy mức vốn đăng kí lớn h ơn 1 triệu USD. Nói chung khái niệm về doanh nghiệp lớn ở VN còn chưa sáng tỏ,chúng ta vẫn thường hiểu chung doanh nghiệp lớn là các doanh nghiệp có số vốn đang kí lớn hoặc có số lao động trung bình hàng năm cao.Việc phân chi làm doanh nghiệp lớn cũng ph ải tùy thuộ c vào ngành nghề doanh nghiệp lựa chọn sản xuất kinh doanh,việc phân chia làm doanh nghiệp lớn,nhỏ chỉ m ang tính chất tương đối.
- Các ngành nghề kinh doanh khác nhau song doanh nghiệp lớn không chỉ có đ iểm chung về số lựợng vốn lớn hay số lượng lao động mà các doanh nghiệp lớn thường có lịch sử hình thành lâu dài ,các sản ph ảm đã tao được thế mạnh uy tín trên th ị trường.Đặc biệt ở VN các doanh nghiệp lớn thường là các doanh nghiệp nhà nước nên vai trò của doanh nghiệp lớn củ a VN không chỉ có ý nghĩa về kinh tế nó còn mang rất nhiều ý nghĩa chính trị. 1 .1.2.Vai trò của DNL trong nền kinh tế thị trường. Các doanh nghiệp quy mô lớn đã có vai trò chiến lược trong quá trình công n ghiệp hóa và hiện đại hóa của các nền kinh tế thành công ở khu vực Đông Á. Tại Việt Nam, phân tích về các doanh nghiệp lớn thường nhấn mạnh vào những yếu kém và phi hiệu quả của các tập đoàn kinh tế nhà nước, trong khi các vấn đề chính sách về quản lý, giám sát và khuyến khích phát triển các doanh nghiệp lớn, đặc biệt là các tập đoàn kinh tế tư nhân quy mô lớn, ít được đề cập và nghiên cứu. Cho dù tầm quan trọng của các doanh nghiệp nhỏ và vừa rất cần đ ược ghi nhận và tôn vinh, không nên phủ nhận vai trò khó thay th ế của các doanh nghiệp lớn trong quá trình phát triển kinh tế Việt Nam. Chỉ riêng 50 doanh nghiệp hàng đ ầu trong Bảng xếp hạng VNR 500[1] - Top 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam (www.vnr500.com.vn) đ ã đóng góp tới 36,2% tổng thu ngân sách của cả nước. Với tài sản nắm giữ vượt quá giá trị GDP của Việt Nam, các doanh nghiệp VNR500 đang là bộ phận chủ lực của kinh tế Việt Nam. Rõ ràng, nền kinh tế Việt Nam không thể tiến lên phía trước nếu không dựa trên sự tiến bộ của các doanh nghiệp lớn. Chúng ta nhận thấy : -Doanh nghiệp lớn đóng góp phần quyết định vào việc định hướng thị trường: Ngành nghề tập trung chủ yếu là các doanh nghiệp khai thác kinh doanh tài n guyên khoáng sản như: dầu khí, than và các ngành kinh tế nhà nước nắm thế độ c quyền như: hàng không, ngân hàng, tài chính, viễn thông, điện lực…đó là các ngành n ghề mang tính chất quyết định vào sự bình ồn của thị trường.
- -Các doanh nghiệp lớn đóng vai trò chính trị giúp nh à nước điều tiết nền kinh tế :Do các doanh nghiệp lớn cả VN hiện nay chủ yếu là các doanh nghiệp nhà nứơc ,có tới 270 doanh nghiệp trong danh sách 500 doanh nghiệp lớn nhất VN là doanh n ghiệp lớn nhất VN vì v ậy nhà nư ớc có thể tác động dễ d àng tới các doanh nghiệp lớn để điều khiển nền kinh tế theo ý muốn. -Sự ổn đ ịnh của các doanh nghiệp lớn liên quan tới sự ổn định của thị trường:Sự phá sản của một tập đo àn kinh tế lớn có thể dẫn tới sự bất ổn định của toàn n ền kinh tế.Khi một doanh nghiệp có số vốn đăng kí lớn nắm giữ trong tay h àng triệu việc làm rơi vào phá sản nó có thể dẫn tới hàng triệu người lâm vào tình trạng phá sản theo,khiến nền kinh tế rơi vào b ất ổn thậm chí phá sản .Sự phá sản của h ệ thống ngân hàng là nguyên nhân làm nền kinh tế Acgentina rơi vào phá sản,khủng hoảng tài chính thế giới năm 2008 bắt nguồn từ việc phả sản của các tập đoàn tài chính lớn ở phố Wall. -Doanh nghiệp lớn đóng góp giải quyết phần lớn lao động trong nền kinh tế th ị trường;chúng ta đ ã biết một tron g những chỉ tiêu phản ánh đọ lớn của một doanh n ghiệp là số lượng lao động trong doanh nghiệp đó.Doanh nghiệp lớn có số lựơng ít nhưng số lựong việc làm có th ể đáp ứng của một doanh nghiệp là lớn,thậm chí với những tập đoàn lớn trên thế giới số lượng việc làm mà một tập do àn có thể đáp ứng lên tới h àng triệu người.Chính vì thế khi nền kinh tế bị suy thoái số lượng người th ất nghiệp cao một trong những mục tiêu quan trọng nhất để cứu nền kinh tế,tạo công ăn việc làm là cứu các tập đoàn tài chính,các tập đo àn sản xuất lớn.Ví dụ như ở Mỹ trong khủng hoảng kinh tế năm 2008 chính phủ đã chi hơn 700 tỷUSD để cứu các tập đoàn tài chính và hơn 15 tỷ USD để cứu ngành công nghiệp ô tô. Ở VN các doanh nghiệp lớn mặc dủ chỉ chiếm 5% song đã giải quyết gần 50% lựơng việc làm trong các doanh nghiệp,các lao động có trình độ cao th ương tập trung ở các ngành như: Tài chính,hàng không, viễn thông ,công nghệ thông tin…doanh nghiệp lớn cũng là nơi thu hút và đào tạo phần lớn các lao động có trình độ cao Trong khi các ngành như d ệt may,than lại giải quyết rất nhiều lựợng lai động có trình độ thấp hơn.
- -Doanh nghiệp lớn đóng góp vai trò kh ẳng đ ịnh vị thế của nền sản suất nước nhà: Các doanh nghiệp nhỏ thường có tiềm lực vốn,trình độ sản xuất yếu kém,không tạo được nhiều uy tín chỉ có các doanh nghiêp lớn mới có đủ tầm khả n ăng để tao đ ược tiềm lực và uy tín vươn ra thị trường quốc tế,khẳng định vị thế của n ền sản xuất nước nhà.Tuy nhiên ở VN các doanh nghiệp được coi là lớn vẫn chỉ tập trung vào mục tiêu “Hàng VN ch ất lượng cao “ m à chưa tập trung khẳng định giá trị hàng hóa của mình trên thị trường quốc tế vì vậy vai trò kh ẳng định chất lượng của nền sản xuất VN không được đảm bảo,hàng hóa VN còn gặp khó khăn trong việc cạnh tranh trên th ị trường trong nứơc và hầu như chưa vươn được ra tới th ị trường quốc tế. -Doanh nghiệp lớn đóng vai trò đáng kề vào sự tăng trưởng GDP của đất nước:ngay tại VN nền kinh tế được đánh giá là chủ yếu chỉ gồm các doanh nghiệp vừa và nhỏ ,quy mô các doanh nghiệp vẫn còn bé.Chỉ riêng 50 doanh nghiệp hàng đ ầu trong Bảng xếp hạng VNR 500[1] - Top 500 doanh nghiệp lớn nh ất Việt Nam (www.vnr500.com.vn) đã đóng góp tới 36,2% tổng thu ngân sách của cả nước. Với tài sản nắm giữ vượt quá giá trị GDP của Việt Nam.Các doanh nghiệp lớn chủ yếu là các doanh nghiệp nhà nước và khu vực kinh tế này đóng góp kho ảng 39% GDP đ ất nước(niên giám thống kê 2008). 1 .2 Tín dụng ngân hàng trong nền kinh tế 1 .2.1.Khái niệm tín dụng ngân hàng Tín dụng (credit), xu ất phát từ tiếng Latinh là credo – là sự tin tưởng, sự tín nhiệm và được định ngh ĩa dưới nhiều giác độ khác nhau: - Tín dụ ng là quan h ệ vay mư ợn trên nguyên tắc hoàn trả. - Tín dụng là quá trình tập trung và phân phố i lại vốn tiền tệ hay hiện vật trên n guyên tắc có hoàn trả. - Tín dụng là sự chuyển nhượng tạm thời một lư ợng giá trị từ người sở hữu sang người sử dụng đ ể sau mộ t thời gian sẽ thu h ồi về mộ t lượng giá trị lớn hơn
- lượng giá trị b an đầu. - Tín dụng là sự chuyển dịch vốn dưới hình thái tiền tệ hay hiện vật củ a một tổ chứ c, cá nhân này cho một tổ chức, cá nhân khác sử dụng trong một thời gian nhất định trên nguyên tắc hoàn trả. Như vậy, tín dụng có th ể được diễn đạt b ằng nhiều cách khác nhau nhưng b ản chất của tín dụng là mộ t giao dịch về tài sản giữa mộ t bên là người đi vay và một bên là người cho vay trên cơ sở hoàn trả cả gốc và lãi. Đối với mộ t ngân hàng thương mại, tín dụng là ch ức năng cơ bản của ngân h àng, là m ột trong nh ững nghiệp vụ cơ b ản của ngân hàng. Tín dụ ng ngân hàng được định nghĩa như sau: Tín dụng ngân hàng là mộ t hình thức tín dụng phản ánh một giao dịch về tài sản (tiền hoặc hàng hoá) giữa bên cho vay là ngân hàng hoặ c các tổ chức tín dụng và bên đi vay là các cá nhân, doanh nghiệp, chủ thể sản xuấ t kinh doanh, trong đó b ên cho vay chuyển tài sản cho bên đi vay sử dụng trong một th ời gian nhất định theo thoả thuận, bên đi vay có trách nhiệm hoàn trả vô điều kiện vốn gố c và lãi cho b ên cho vay khi đến hạn thanh toán. 1 .2.2 . Các hình thức tín dụng của ngân hàng: Có nhiều cách phân loại tín dụ ng khác nhau tù theo yêu cầu củ a khách hàng tùy theo mục tiêu qu ản lý củ a ngân hàng,sau đay ta có một số cách phân loại chủ yếu sau: 1 .2.2.1.Phân loạ i theo thời gian; - Tín dụng ngắn hạn: là kho ản tín dụ ng dưới 1 năm và được sử dụng để bổ sung sự thiếu hụt tạm th ời vốn lưu độ ng của doanh nghiệp, và nó còn có thể được vay cho những tiêu dùng cá nhân. - Tín dụng trung hạn: là khoản tín dụng có thời hạn từ 1-5 năm. Lo ại hình tín dụng này thư ờng được dùng để cung cấp, mua sắm tài sản cố định, cải tiến và đổi m ới k ỹ thuật, mở rộng và xây dựng công trình nhỏ có thời hạn thu hồi vốn nhanh.
- - Tín dụng dài hạn: là khoản tín dụng có th ời gian trên 5 năm. Loại tín dụng n ày được dùng để cấp vốn cho xây d ựng cơ bản như đầu tư xây d ựng các xí nghiệp m ới, các công trình thuộc cơ sở h ạ tầng, cải tiến và m ở rộng sản xuất,… 1 .2.2.2.Phân lọai theo hình thức -Chiết kh ấu:chiết khấu (thương phiếu )là hình thức ngân hàng ứng trước tiền cho khách hàng tương ứng với giá trị củ a thương phiếu trừ đi ph ần thu nhập củ a n gân hàng để sở hữu một thuơng phiếu chưa đến hạn(hoặc một giấy nợ) -Bảo lãnh:việc ngân hàng cam kết thực hiện các ngh ĩa vụ tài chính hộ khách h àng của mình -Cho thuê:Việc NH bỏ tiền ra đ ể mua tài sản để cho khách cho thuê theo những giá thỏa thu ận nh ất định. 1 .2.2.3.Phân loạ i theo tài sản đả m bảo -Tín dụng có đảm b ảo:tín dụng dựa trên yêu cầu ngân hàng và khách hàng phải cam kết kí h ợp đồng đ ảm bảo. Trong đó tài sản đảm bảo các khoản tín dụng cho phép ngân hàng có nguồn tín dụng thứ hai bằng cách bán tài sản đó khi nguồ n thu nợ thứ nhất (từ quá trình sản suất kinh doanh ) không có ho ặc không đủ . Cam kết đảm bảo là cam kết của ngư ời nh ận tín dụng về việc dụng tài sản của mình đang sở hữu ho ặc sử dụng ,hoặc khả năng trả nợ của người thứ ba để trả n ợ cho ngân hàng -Tín dụng không có tài sản đảm bảo:Được cấp cho các khách hàng có uy tín ,thường là các khách hàng làm ăn thường xuyên có lãi ,có tình hình tài chính vững m ạnh ,ít xảy ra tình trạng nợ nần ho ặc các món vay tương đối nhỏ so với vốn củ a n gười vay.Các khoản cho vay theo chỉ thị của chính phủ chủ yếu không cần tài sản đ ảm bảo.Các khoản cho vay các tổ chức tài chính lớn ,các công ty lớn ,hoặc cho vay trong th ời gian ngắn mà ngân hàng có kh ả n ăng giám sát việc bán hàng…cũng có th ể không cần tài sản đảm b ảo.
- 1 .2.2.4.Phân loạ i theo rủ i ro. -Tín dụng lành mạnh:các loại tín dụng có khả n ăng thu hồ i cao -Tín dụng có vấn đề:Các kho ản tín dụng có dấu hiệu không lành mạnh ví dụ như khách hàng ch ậm tiêu thụ,tiến độ thực hiện theo kế hoạch chậm… -Tín dụng quá hạn có khả n ăng thu hồi:Các kho ản nợ quá h ạn với thời hạn n gắn,khách hàng có khả năng kh ắc phục tốt,giá trị tài sản đảm b ảo lớn. -Tín dụng khó đòi;Nợ quá hạn quá lâu,kh ảnăng thu hồ i kém ,tài sản th ế chấp nhỏ… 1 .3.Chất lượng tín dụng ngân hàng 1 .3.1.Chất lượng tín d ụng ChÊt lîng cña mét s¶n phÈm hay mét dÞch vô ®Òu ®îc biÓu hiÖn ë møc ®é tho¶ m·n nhu cÇu cña ngêi tiªu dïng , lîi Ých vÒ mÆt tµi chÝnh cho ngêi cung cÊp. Theo c¸ch ®ã, trong kinh doanh TDNH, CLTD ®îc thÓ hiÖn ë sù tho¶ m ·n nhu cÇu vay vèn cña kh¸ch hµng, phï hîp víi sù ph¸t triÓn kinh tÕ-x· héi cña ®Êt níc, ®ång thêi ®¶m b¶o sù tån t¹i vµ ph¸t triÓn cña ng©n hµng. Nh vËy, ta thÊy chÊt lîng tÝn dông có th ể ®îc ®¸nh gi¸ trªn 3 gãc ®é: n g©n hµng, kh¸ch hµng vµ nÒn kinh tÕ. § èi víi NHTM: chÊt lîng tÝn dông thÓ hiÖn ë ph¹m vi, møc ®é, giíi h¹n tÝn dông ph¶i phï hîp kh¶ n¨ng thùc lùc cña b¶n th©n ng©n hµng vµ ®¶m b¶o ®îc tÝnh c¹nh tranh trªn thÞ trêng víi nguyªn t¾c hoµn tr¶ ®óng h¹n vµ cã l·i. § èi víi kh¸ch hµng: do nhu cÇu vay vèn tÝn dông cña kh¸ch hµng lµ ®Ó ®Çu t cho c¸c ho¹t ®éng s¶n xuÊt kinh doanh nªn chÊt lîng tÝn dông ®îc ®¸nh gi¸ theo tÝnh chÊt phï hîp víi môc ®Ých sö dông cña kh¸ch hµng víi møc l·i suÊt vµ kú h¹n hîp lý. Thªm vµo ®ã lµ thñ tôc vay ®¬n gi¶n, thuËn lîi, thu hót ®îc nhiÒu kh¸ch hµng nhng vÉn b¶o ®¶m nguyªn t¾c tÝn dông. § èi víi nÒn kinh tÕ: ®èi víi sù ph¸t triÓn kinh tÕ-x· héi chÊt lîng tÝn dông ®îc ®¸nh gi¸ qua møc phôc vô s¶n xuÊt vµ lu th«ng hµng ho¸, gãp phÇn gi¶i quyÕt c«ng ¨n viÖc lµm, khai th¸c c¸c kh¶ n¨ng trong nÒn kinh tÕ, thóc ®Èy qua
- tr×nh tÝch tô vµ tËp trung s¶n xuÊt, gi¶i quyÕt tèt mèi quan hÖ gi÷a t¨ng trëng tÝn dông vµ t¨ng trëng kinh tÕ, hoµ nhËp víi céng ®ång quèc tÕ. 1 .3.2.Ý nghĩa của việc nâng cao chấ t lượng tín dụng. 1 .3.2.1. Đố i với ngân hàng Nâng cao ch ất lượng tín dụng giúp ngân hàng thực hiện mục tiêu chiến lược của mình là an toàn và lợi nhu ận.Vốn vay đựoc tu hồi đúng thời h ạn NH sẽ giảm được các loại chi phí như quản lý,nghiệp vụ ,giám sát đặc biệt là các thiệt hại có th ể xảy ra do việc không thu hồi được vốn. Nâng cao ch ất lượng tín dụng giúp ngân hàng giảm được các lo ại rủ i ro như rủi ro tín dụng,rủ i ro thanh khoản từ đó có thể đảm b ảo an toàn trong hoạt động củ a n gân hàng. Việc nâng cao ch ất lượng cho vay giúp ngân hàng có th ể m ở rọng quy mô tín dụng,quy mô của ngân hàng.Việc thu hồi đày đủ cả gốc và lãi sẽ gia tăng vòng quay vốn,nhở đó ngân hàng có thể đ áp ứng nhiều nhu cầu vốn m ới phát sinh,mở rộng phạm vi khách hàng.Những nhân tố trên góp ph ần không nhỏ vào việc ra taeng hình ảnh củ a ngân hàng trong m ắt củ a khách hàng. 1 .3.2.2 .Đố i với khách hàng Việc mộ t khách hàng đảm bảo tín dụng tôt đó là mộ t bằng chứng chứng tỏ donh nghiệp đang làm ăn có lãi.Với một khoản tín dụng tot doanh nghiệp có thể xây dụng uy tín và long tin với ngân hàng điều đó giúp DN d ẽ d àng tiếp cân vốn hơn trong tương lai đẻ m ở rông sản xuất ra tăng lợi nhu ận. 1 .3.2.3.Ý nghĩa đối với nền kinh tế. Sứ c khỏe củ a m ột khản tín dụng ảnh hưởng tới sức khỏe của ngân hàng và doanh nghiệp đay là hai đối tượng chủ chố t trong n ền kinh tế. Mộ t khoản vay tốt không chỉ hữu ích với doanh nghiệp hay ngân hàng mà nó còn giúp lành mạnh thị trường tài chính,kích tích đầu tư ,tăng trưởng kinh tế tạo công ăn việc làm cho người lao động.
- 1 .3.3. Các chỉ tiêu chất lượng tín d ụng NH 1 .3.3.1.Các chỉ tiêu định tính đó là: - Cho vay ph ải tuân thủ ba nguyên tắc: vốn vay phải được đảm bảo bằng tài sản đảm bảo n ợ vay, phải hoàn trả vốn, lãi đúng thời hạn và theo cam kết tại hợp đồng tín dụng đ ã ký. - Cho vay ph ải tuân thủ các điều kiện như lập hồ sơ cho vay, có phương án sản xu ất kinh doanh, có báo cáo tài chính, sản xu ất kinh doanh phải có hiệu qu ả, có tài sản th ế chấp hợp pháp… kèm theo đó là việc kiểm tra trước, trong và sau khi vay. 1 .3.3.2. Các chỉ tiêu định lượng đó là: -Doanh số cho vay:lượng vốn ngân hàng giải ngân cho doanh nghiệp.Con số tố c độ củ a doanh số cho vay phản ánh quy mô xu hướng của hoạt độ ngt ín dụ ng được mở rộng hay thu hẹp. -Doanh số thu nợ:lượng vốn mà NH đ ã thu được trong một đơn vị thời gian. -Tổng dư n ợ:Lượng vốn khách hàng còn nợ n gân hàng trong một thời kì Chỉ tiêu nợ quá hạn: là ch ỉ tiêu cơ b ản cho biết ch ất lượng một khoản cho vay: Nợ quá h ạn Tổng dư nợ Chỉ tiêu nợ quá h ạn = Đến kỳ h ạn trả nợ và lãi tiền vay, nếu bên đi vay không đủ tiền đ ể trả và không được gia hạn nợ thì ngân hàng sẽ chuyển số nợ đó sang n ợ quá hạn. Nợ quá h ạn chính là điều mà ngân hàng không hề mong muốn nhưng nó không phải là thước đo chuẩn đ ể căn cứ vào đó đánh giá chất lượng tín dụng của món vay. Chỉ tiêu nợ quá hạn khó đòi: -
- Nợ quá hạn khó đòi Tỷ lệ n ợ quá hạn khó đòi = Tổng dư nợ tín Nếu tỷ lệ này cao thì nó phản ánh rằng món cho vay của ngân h àng có ch ất lượng rất thấp, hoạt động của ngân hàng không có h iệu quả và các chỉ tiêu khác đ ể đ ánh giá chất lượng tín dụng trở nên không có giá trị. Vì vậy chỉ tiêu này không có hoặc càng th ấp càng tốt. Th«ng thêng th× tû lÖ nî qu¸ h¹n tèt nhÊt lµ ë møc
- lín th× cµng chøng tá ng©n hµng ®· sö dông mét c¸ch hiÖu qu¶ nguån vèn huy ®éng ®îc. Hệ số này nhỏ hơn 1 tuy nhiên nếu hệ số này quá lớn (quá gần 1 )có nghĩa là NH đang để quá ít tiền trong ngân quỹ,sử dụng quá nhiều nguồn vốn huy động được cho vay,khả năng thanh toán của n gân hàng có th ể gặp nguy hiểm. 1 .3.4.Một số nhân tố ảnh hưởng tới chất lượng tín dụng ngân hàng 1 .3.4.1.Sự phát triển kinh tế của một quốc gia Ngân hàng là bộ phận không thể tách rời trong nền kinh tế,sự phát triển của n gành ngân hàng có biến động vùng chiều với sự phát triển của nền kinh tế.Nghĩa là khi n ề kinh tế tăng trưởng ngành ngân hàng sẽ tăng trưởng theo và ngược lại,thực tế cũng chứng minh nhận định trên,sự phá sản hay đi xuống của NH thường mở màn cho một cuộc suy thoái về kinh tế.Trong n ề kinh tế có các yếu tố ảnh hưởng trực tiếp tới hoạt động NH h àng nói chung và hoạt động cho vay nói riêng như:lạm phát,lãi suất,chu kì kinh tế…những nhân tố trên gây tác động tới chất lượng tín dụng. -Chu kì kinh tế:Khi một đất nước có nền kinh tế đang tăng trưởn g hoạt động kinh doanh không ngừng đư ợc mở rộng,đầu tư tăng làm ra tăng nhu cầu về vốn vay.Của cải được tạo ra nhiều hơn khiến nhu cầu tiêu dung của dân chúng tăng,hàng hóa của các doanh nghiệp bán chạy h ơn,các doanh nghiệp làm ăn có lãi sẽ gia tăng khả năng thanh toán cho NH chất lượng các khoản nợ đ ược đảm bảo(chất lượng tín dụng tăng).Như vậy có thể kết luận khi kinh tế tăng trưởng chất lượng tín dụng tăng.Khi nền kinh tế rơi vào suy thoái tác động tới chất lượng tín dụng là ngư ợc lại. -Lạm phát:Khi lạm phát ra tăng thường kéo theo giá cả chi phí đầu vào tăng,do đó giá cả các sản phẩm đầu ra cũng tăng theo.Khi giá cả tăng th ường gây giảm sức mua của người tiêu dung do đó doanh thu,lợi nhuận của DN bị giảm xuống hệ quả tất yêu là khả năng thanhtoán của DN giảm,chất lượngt ín dụng NH giảm. -Lãi suất:Lạm phát tăng sẽ khiến lãi su ất tăng,lãi suất tăng ảnh hưởng tới rất nhiều thành ph ần trong nền kinh tế nhưng có lẽ ảnh hưởng rõ rệt nhất của laĩ suất à n gành NH.Lãi su ất (huy động)phản ánh chi phí NH phải bỏ ra để NH có được n guồn vốn vay ,lãi suất cho vay phản ánh chi phí các doanh nghiệp phải bỏ ra để tiếp cận với đồng vốn của NH.Sự thay đổi lãi suất trên thị trường gây cho ngành NH một lọai rủi ro lớn là rủi ro lãi suất .Không những thế chất lượng các khoản vay cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng.Khi lãi suất thị trường tăng,chi phí các khoản vay
- của DN lớn làm giảm khả năng trả nợ của DN các khoản cho vay của ngân hàng có n guy cơ rất lớn là không thu hồi được nợ.Tuy nhiên khi lãi su ất giảm cũng không h ẳn là tín hiệu đáng mừng do khi lãi suất thấp khả năng thanh toán tăng các doanh n ghiệp có xu hướng trả nợ trước hạn điều n ày gây giảm lợi nhuận của NH. Do đó với một nền kinh tế ổn định đang tăng trư ởng,lạm pát ,lãi suất ở mức h ợp lý ổn định sẽ tạo điều kiện ngân hàng mở rộng cho vay,thu hồi nợ đúng h ạn,chất lượng tín dụng cao 1 .3.4.2.Môi trường pháp lý. Mét trong nh÷ng bé phËn cña m«i trêng bªn ngoµi ¶nh hëng ®Õn ho¹t ®éng kinh doanh cña doanh nghiÖp nãi chung NHTM nãi riªng lµ hÖ thèng ph¸p luËt. Mét m«i trêng ph¸p lý cha hoµn chØnh, ®ång bé, thèng nhÊt gi÷a c¸c luËt, v¨n b¶n díi luËt, ®ång thêi víi nã lµ sù s¾c nhiÔu cña c¸c cã quan hµnh chÝnh cã liªn quan sÏ khiÕn cho doanh nghiÖp gÆp ph¶i nh÷ng khã kh¨n, thiÕu ®i tÝnh linh ho¹t cÇn thiÕt, vèn ®a vµo kinh doanh dÔ bÞ rñi ro. X©y dùng m«i trêng ph¸p lý lµnh m¹nh sÏ t¹o thuËn lîi trong viÖc n©ng cao hiÖu qu¶ kinh doanh cña c¸c doanh n ghiÖp trong ®ã cã c¸c NHTM. 1 .3.4.3.Môi trường chính trị. M«i trêng chÝnh trÞ ®ang vµ sÏ tiÕp tôc ®ãng vai trß quan träng trong kinh doanh, ®Æc biÖt ®èi víi c¸c ho¹t ®éng kinh doanh ng©n hµng. TÝnh æn ®Þnh vÒ chÝnh trÞ trong níc sÏ lµ mét trong nh÷ng nh©n tè thuËn lîi cho c¸c doanh nghiÖp ho¹t ®éng kinh doanh cã hiÖu qu¶. NÕu xÈy ra c¸c diÔn biÕn g©y b Êt æn chÝnh trÞ nh: chiÕn tranh, xung ®ét ®¶ng ph¸i, cÊm vËn, b¹o ®éng, biÓu t×nh, b·i c«ng,…cã thÓ dÉn ®Õn nh÷ng thiÖt h¹i cho doanh nghiÖp vµ c¶ nÒn kinh tÕ nãi chung (lµm tª liÖt s¶n xuÊt, lu th«ng hµng ho¸ ®×nh trÖ,…). Vµ nh vËy, nh÷ng mãn tiÒn doanh nghiÖp vay ng©n hµng sÏ khã ®îc hoµn tr¶ ®Çy ®ñ vµ ®óng h¹n, ¶nh hëng xÊu ®Õn chÊt lîng tÝn dông. 1 .3.4.4.Các nhân tố thuộc về khách hàng - Uy tÝn, ®¹o ®øc cña ngêi vay Trong qui tr×nh tÝn dông c¸c ng©n hµng thêng chØ ®a ra quyÕt ®Þnh cho vay sau khi ®· ph©n tÝch cÈn thËn c¸c yÕu tè cã liªn quan ®Õn uy tÝn vµ kh¶ n¨ng tr¶ nî cña ngêi vay nh»m h¹n chÕ thÊp nhÊt c¸c rñi ro do chñ quan cña n gêi vay cã thÓ g©y nªn. § ¹o ®øc cña ngêi vay lµ mét yÕu tè quan träng cña qui tr×nh thÈm ®Þnh, tÝnh c¸ch cña ngêi vay kh«ng chØ ®îc ®¸nh gi¸ b»ng phÈm chÊt ®¹o ®øc chung
- m µ cßn ph¶i kiÓm nghiÖm qua nh÷ng kÕt qu¶ ho¹t ®éng trong qu¸ khø, hiÖn t¹i vµ chiÕn lîc ph¸t triÓn trong t¬ng lai. Thùc tÕ kinh doanh ®· cho thÊy, tÝnh ch©n thËt vµ kh¶ n¨ng chi tr¶ cña ngêi vay cã thÓ thay ®æi sau khi mãn vay ®îc thùc hiÖn. Kh¸ch hµng cã thÓ lõa ®¶o ng©n hµng th«ng qua viÖc gian lËn vÒ sè liÖu, giÊy tê, quyÒn së h÷u tµi s¶n, sö dông vèn vay kh«ng ®óng môc ®Ých, kh«ng ®óng ®èi tîng kinh doanh, ph¬ng ¸n kinh doanh,…ViÖc kh¸ch hµng gian lËn tÊt yÕu sÏ dÉn ®Õn nh÷ng rñi ro cho ng©n hµng. Uy tÝn cña kh¸ch hµng còng lµ mét yÕu tè ®¸ng quan t©m, uy tÝn cña kh¸ch hµng lµ tiªu chÝ ®Ó ®¸ng gi¸ sù s½n sµng tr¶ nî vµ kiªn quyÕt thùc hiÖn c¸c n ghÜa vô cam kÕt trong hîp ®ång tõ phÝa kh¸ch hµng. Uy tÝn cña kh¸ch hµng ®îc thÓ hiÖn díi nhiÒu khÝa c¹nh ®a d¹ng nh: chÊt lîng, gi¸ c¶ hµng ho¸, dÞch vô, s¶n phÈm, møc ®é chiÕm lÜnh thÞ trêng, chu kú sèng cña s¶n phÈm, c¸c quan h Ö kinh tÕ tµi chÝnh, vay vèn, tr¶ nî víi kh¸ch hµng, b¹n hµng vµ ng©n hµng. Uy tÝn ®îc kh¼ng ®Þnh vµ kiÓm nghiÖm b»ng kÕt qu¶ thùc tÕ trªn thÞ trêng qua thêi gian cµng dµi cµng chÝnh x¸c. Do ®ã, ng©n hµng cÇn ph©n tÝch c¸c sè liÖu vµ t×nh h×nh trong suèt qu¸ tr×nh ph¸t triÓn cña kh¸ch hµng víi nh÷ng thêi gian kh¸c nhau míi cã kÕt luËn chÝnh x¸c. - N¨ng lùc, kinh nghiÖm qu¶n lý kinh doanh cña kh¸ch hµng ChÊt lîng tÝn dông phô thuéc rÊt lín vµo n¨ng lùc tæ chøc, kinh nghiÖm qu¶n lý kinh doanh cña ngêi vay. §©y chÝnh lµ tiÒn ®Ò t¹o ra kh¶ n¨ng kinh doanh cã hiÖu qu¶ cña kh¸ch hµng, lµ c¬ së cho kh¸ch hµng thùc hiÖn cam kÕt hoµn tr¶ ®óng h¹n nî ng©n hµng c¶ gèc lÉn l·i. NÕu tr×nh ®é cña ngêi qu¶n lý cßn bÞ h¹n chÕ vÒ nhiÒu mÆt nh häc vÊn, kinh nghiÖm thùc tÕ,…th× doanh n ghiÖp rÊt dÔ bÞ thua lç, dÉn ®Õn kh¶ n¨ng tr¶ nî kÐm, ¶nh hëng xÊu ®Õn chÊt lîng tÝn dông cña ng©n hµng. -Mục đích sử dụng vốn vay: Mục dích sử dụng vốn vay của khách hàng là một trong những mục tiêu quan trọng để NH quyết định cho vay hay không.Việc khách hàng sử dụng đúng mục đ ích vay vốn hay không là một trong các tiêu chí cơ bản đánh giá chất lượng tín dụng.Khi khách h àng sử dụng vốn vay không đúng mục đích NH có quyền thu hồi b ất kì lúc nào ngay cả khi hợp đồng cho vay chưa đến hạn.Việc sử dụng vốn sai mục đích không chỉ gây cho khách hàng rủi ro khi sử dụng vốn m à NH cũng gặp b ất lợi lớn trong quá trình kiểm soát nguồn vốn thẩm định vốn vay,khả năng thu hồi
- n ợ(Do việ sử dụng món vay không đúng mục đích đồng nghĩa vứi việc khoản vay đươch sử dụng không hiệu quả) -Tài sản đảm bảo: Đây là m ột yêu cầu thường có khi khách h àng mang một bộ hồ sơ vay vốn tới NH tuy nhiên yêu cầu này không mang tính b ắt buộc..Đối với các khách hàng truyền thống uy tín lâu năm NH có thể cho vay không cần tài sản đảm bảo. Tài sản đảm bảo là nguồn thu thứ hai khi khách hàng không trả được nợ vì vầy một khoản vay có tài sản đảm bảo càng lớn thì khả năng thu hồi đ ược nợ càng cao. 1 .3.4.5.Các nhân tố thuộc về NH: -Khả năng huy động vốn của NH: Muốn nâng cao chất lư ợng tín dụng việc đầu tiên NH phải đảm bảo nhu cầu n guồn vốn.NH chỉ có thể mở rộn cho vay đ ược khi NH huy động hiệu quả.Khi NH đ áp ứng đầy dủ nhu cầu vốn của DN thì hiệu qủ sản xuất kinh doanh của DN sẽ được cải thiện đồng thời khả năng trả nợ cho NH cũng tăng cao.Vì vậy điều kiện để cho vay hiệu quả NH cũng phải huy động hiệu quả.Như vây NH phải không ngửng cải thiện hệ thông,d ịch vụ,nâng cao uy tín của mình để ra tăng huy động. -Chính sách tín dụng của NH: ChÝnh s¸ch tÝn dông ph¶n ¸nh ®Þnh híng c¬ b¶n cho ho¹t ®éng tÝn dông, n ã cã ý nghÜa quyÕt ®Þnh ®Õn sù thµnh c«ng hay thÊt b¹i cña ng©n hµng. §Ó ®¶m b¶o vµ n©ng cao chÊt lîng tÝn dông, ng©n hµng cÇn ph¶i cã chÝnh s¸ch tÝn dông phï hîp víi ®êng lèi ph¸t triÓn kinh tÕ, ®ång thêi kÕt hîp ®îc lîi Ých cña ngêi göi tiÒn, cña ng©n hµng vµ ngêi vay tiÒn. Việc đưa ra chính sách tín dụng hợp lý có thể giúp NH nâng cao hiệu quả hoạt động,nâng cao chất lượng các khoản vay và ngược lại. -Quy trình tín dụng: Quy tr×nh tÝn dông lµ tr×nh tù tæ chøc thùc hiÖn c¸c bíc kü thuËt nghiÖp vô c¬ b¶n, chØ râ c¸ch lµm, tr×nh tù c¸c bíc tõ khi b¾t ®Çu ®Õn khi kÕt thóc mét giao dÞch thuéc chøc n¨ng, nhiÖm vô cña c¸n bé tÝn dông vµ l·nh ®¹o ng©n hµng cã liªn quan. Quy tr×nh tÝn dông lµ yÕu tè quan träng, nÕu nã ®îc tæ chøc khoa h äc, hîp lý sÏ cho phÐp b¶o ®¶m thùc hiÖn c¸c kho¶n vay cã chÊt lîng.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Báo cáo tốt nghiệp "Nâng cao chất lượng đào tạo và bồi dưỡng cán bộ quản lý kinh tế ở nước ta hiện nay"
35 p | 1105 | 512
-
Báo cáo tốt nghiệp "Nâng cao chất lượng sản phẩm của các doanh nghiệp trong nước"
24 p | 937 | 402
-
Báo cáo tốt nghiệp: Nâng cao năng lực hoạt động của bộ máy quản lý ở công ty bảo hiểm nhân thọ Thanh Hoá
85 p | 635 | 249
-
Báo cáo tốt nghiệp: Nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng tại Web game Benthuonghai.com
83 p | 550 | 236
-
BÁO CÁO TỐT NGHIỆP: "Nâng cao hiệu quả kinh doanh của Công ty cổ phần ăn uống khách sạn Hà Tây"
62 p | 267 | 63
-
Báo cáo tốt nghiệp: Nâng cao chất lượng bảo lãnh tại Sở giao dịch I Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam
79 p | 191 | 55
-
Báo cáo tốt nghiệp: Nâng cao hiệu quả hoạt động bán hàng của Công ty Cổ phần Đầu tư Phi Nam
71 p | 60 | 32
-
Báo cáo tốt nghiệp: Nâng cao hoạt động bán hàng tại Công ty cổ phần bao bì Đông Nam Việt
102 p | 47 | 27
-
Báo cáo tốt nghiệp: Nâng cao hiệu quả công tác quản lý tồn kho nguyên vật liệu tại Công ty TNHH sản xuất bao bì FUHUA
84 p | 48 | 20
-
Báo cáo tốt nghiệp: Nâng cao hiệu quả hoạt động cho vay đối với khách hàng doanh nghiệp tại ngân hàng BIDV – chi nhánh Thủ Dầu Một
57 p | 35 | 18
-
Báo cáo tốt nghiệp: Nâng cao chất lượng quy trình tuyển dụng nhân sự tại công ty TNHH Plasticolors Việt Nam
64 p | 33 | 17
-
Báo cáo tốt nghiệp: Nâng cao hiệu quả hoạt động cho vay tài trợ vốn lưu động cho khách hàng doanh nghiệp tại Ngân hàng thương mại cổ phần Việt Á – Chi nhánh Bình Dương
64 p | 47 | 15
-
Báo cáo tốt nghiệp: Nâng cao chất lượng hoạt động tín dụng trung và dài hạn tại ngân hàng TMCP Á Châu
78 p | 38 | 15
-
Báo cáo tốt nghiệp: Nâng cao hiệu quả cho vay đối với khách hàng doanh nghiệp tại ngân hàng TMCP HD-chi nhánh Bình Dương
60 p | 36 | 15
-
Báo cáo tốt nghiệp: Nâng cao hiệu quả hoạt động quản trị nguồn nhân lực tại Công ty Cổ phần Ô tô JAC Việt Nam
56 p | 38 | 14
-
Báo cáo tốt nghiệp: Nâng cao hiệu quả hoạt động cho vay tín chấp tiêu dùng tại Ngân Hàng TMCP Phương Đông Chi nhánh Bình Dương
61 p | 31 | 14
-
Báo cáo tốt nghiệp: Nâng cao hiệu quả công tác quản trị nhân sự tại Công ty TNHH MTV Vận Đông Nam
70 p | 51 | 12
-
Báo cáo tốt nghiệp: Nâng cao hiệu quả làm việc của nhân viên tại Công ty TNHH MTV Muôn Tài Lộc
102 p | 25 | 12
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn