Báo cáo " Văn bản quy phạm trái pháp luật và xử lý văn bản quy phạm trái pháp luật "
lượt xem 8
download
Văn bản quy phạm trái pháp luật và xử lý văn bản quy phạm trái pháp luật
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Báo cáo " Văn bản quy phạm trái pháp luật và xử lý văn bản quy phạm trái pháp luật "
- nghiªn cøu - trao ®æi Ths. Bïi ThÞ §µo * T quan ban hành văn b n quy ph m thì ph i rong nhi u năm g n ây, ng và Nhà ban hành úng lo i văn b n pháp lu t quy nư c ta xác nh rõ nhu c u qu n lí xã nh, n u ban hành lo i văn b n không úng h i b ng pháp lu t. Càng ngày pháp lu t v i th m quy n c a mình ho c không úng càng ư c xem xét, s d ng úng v i vai c n gi i quy t thì văn b n ó vivn trò là phương ti n có ý nghĩa quy t nh i ư c coi là không úng hình th c pháp lu t v i qu n lí nhà nư c, qu n lí xã h i. Nhi u quy nh. Các văn b n ư c ban hành không công trình khoa h c ư c nghiên c u, nhi u úng hình th c ư c coi là có m c khi m văn b n pháp lu t ư c ban hành nh m t o khuy t nh nh t. Vi c x lí nhóm văn b n ra h th ng pháp lu t toàn di n, th ng nh t, khi m khuy t này thư ng ch ư c t ra ng b làm cho ch t lư ng c a h th ng trong các t ki m tra, rà soát văn b n. pháp lu t ư c c i thi n rõ r t, trong ó tính - Văn b n quy ph m pháp lu t ư c ban h p pháp c a văn b n quy ph m pháp lu t hành không úng th m quy n: M i cơ quan ư c c bi t coi tr ng. Tuy v y, vì nhi u lí nhà nư c u có th m quy n do pháp lu t do khác nhau, th c t v n còn t n t i các quy nh, ó là quy n ng th i là nghĩa v văn b n b t h p pháp nh hư ng tiêu c c c a cơ quan trong vi c gi i quy t nh ng t i hi u qu i u ch nh pháp lu t. Nhu c u v n nh t nh, m c nh t nh. Th m phát hi n, h n ch , lo i tr các văn b n trái quy n c a m i cơ quan ư c pháp lu t quy pháp lu t luôn ư c t ra. nh d a trên s phân công, phân c p ho t Th nào là văn b n quy ph m trái pháp ng trong toàn b b máy nhà nư c và kh lu t? Theo nghĩa r ng và y nh t thì năng gi i quy t công vi c th c t c a t ng văn b n trái pháp lu t g m văn b n ư c cơ quan. Khi pháp lu t quy nh m i cơ ban hành không úng th m quy n, văn b n quan có th m quy n nh t nh thì ng th i ư c ban hành không úng hình th c, th Nhà nư c cũng ưa ra yêu c u t ng cơ quan t c pháp lu t quy nh, văn b n có n i dung ph i th c hi n úng, th c hi n h t th m trái pháp lu t. quy n. Vi c s d ng không úng, không h t - Văn b n ư c ban hành không úng th m quy n có th d n t i kh năng ch ng hình th c quy nh: Pháp lu t quy nh có chéo trong ho t ng c a b máy nhà nư c nh ng lo i văn b n quy ph m pháp lu t nào, m i lo i văn b n do cơ quan nào ban * Gi ng viên chính Khoa hành chính - nhà nư c hành và ư c ban hành khi nào. Khi m t cơ Trư ng i h c Lu t Hà N i t¹p chÝ luËt häc sè 10/2007 21
- nghiªn cøu - trao ®æi hay b sót nh ng lĩnh v c, v n b n có hi u l c pháp lí cao hơn. S thi u không ư c qu n lí b i Nhà nư c m c dù c n có sót nh ng quy nh c n thi t này gây khó s qu n lí ó. Khi cơ quan nhà nư c ban khăn cho ho t ng x lí các văn b n ư c hành văn b n quy ph m pháp lu t là cơ ban hành trái th m quy n trên th c t . - Văn b n quy ph m pháp lu t ư c ban quan ó th c hi n th m quy n c a mình tác ng vào các i tư ng khác nhau trong xã hành không úng th t c pháp lu t quy h i b ng vi c quy nh cho các i tư ng nh: Pháp lu t quy nh th t c ban hành ó nh ng quy n và nghĩa v c th , vì v y c a t ng nhóm văn b n quy ph m pháp n i dung c a văn b n ph i phù h p v i lu t. M c ích chung c a các th t c này là th m quy n c a cơ quan ban hành ra nó. ph i h p nh p nhàng ho t ng c a các cá N u n i dung văn b n không úng ho c nhân, t ch c tham gia vào ho t ng xây vư t quá gi i h n th m quy n c a cơ quan d ng pháp lu t, ưa ra quy trình h p lí c a ban hành thì ó là văn b n trái th m quy n. ho t ng xây d ng văn b n và cu i cùng là Các văn b n ư c ban hành trái th m quy n t o ra các văn b n quy ph m có ch t lư ng có th nh hư ng t i s hài hoà, th ng nh t cao. Th t c ban hành văn b n quy ph m trong ho t ng c a b máy nhà nư c và pháp lu t có m c ph c t p, ch t ch khác ch t lư ng c a chính văn b n ư c ban nhau tuỳ thu c văn b n ư c ban hành có hành, b i vì cơ c u t ch c, i ngũ cán b , hi u l c pháp lí cao hay th p, trong ó có công ch c c a m i cơ quan ư c thi t k , ho t ng mang tính b t bu c, có ho t ng xây d ng phù h p v i th m quy n c a cơ không mang tính b t bu c. Vi c không th c quan. Do ó, khi m t cơ quan ban hành văn hi n úng th t c cũng có th nh hư ng t i b n không úng th m quy n thì văn b n b n thân ho t ng xây d ng văn b n và khó có ch t lư ng cao. V m t lí lu n, văn ch t lư ng c a văn b n. Cũng như các b n có n i dung trái th m quy n cơ quan trư ng h p văn b n b t h p pháp nói trên, khi m khuy t tương ban hành có m c pháp lu t h u như không có quy nh gì v i nghiêm tr ng khi n cho văn b n ó rơi h u qu pháp lí c a các văn b n này. vào tình tr ng không có hi u l c pháp lí. V - Văn b n quy ph m pháp lu t có n i m t pháp lí, pháp lu t h u như không có dung trái pháp lu t: H th ng pháp lu t Vi t quy nh v h u qu pháp lí c a văn b n Nam hi n nay bao g m nhi u văn b n quy quy ph m pháp lu t có n i dung trái th m ph m có hi u l c cao, th p khác nhau. Tính quy n c a cơ quan ban hành. Ch ng h n, th ng nh t c a h th ng pháp lu t òi h i Lu t ban hành văn b n quy ph m pháp lu t n i dung văn b n có hi u l c pháp lí th p dành Chương IX quy nh v giám sát, ph i phù h p v i n i dung văn b n có hi u ki m tra, x lí văn b n trái pháp lu t nhưng l c pháp lí cao. N u văn b n có n i dung theo n i dung các i u kho n trong ó thì trái v i văn b n có hi u l c pháp lí cao hơn i tư ng giám sát, ki m tra, x lí ây ch thì ó ư c coi là văn b n có n i dung trái là văn b n có n i dung trái v i n i dung văn 22 t¹p chÝ luËt häc sè 10/2007
- nghiªn cøu - trao ®æi pháp lu t. ây là nhóm văn b n khi m pháp lu t thư ng ch quan tâm n nh ng khuy t ư c pháp lu t chú ý nh t. Như trên quy nh liên quan tr c ti p n quy n và ã nói, Lu t ban hành văn b n quy ph m nghĩa v c a h ư c làm gì, bi t h pháp lu t dành m t chương quy nh v ph i làm gì mà chưa có thói quen và ôi khi vi c x lí các văn b n này. B i l , n u ánh giá, nhìn nh n văn không trình b n như là m t ph n c a h th ng pháp lu t. không có các quy nh c th v h u qu pháp lí c a nhóm văn b n này thì s không M t khác, có l do cơ ch ki m tra, giám sát, x lí văn b n chưa hoàn thi n nên nhi u m b o tính th ng nh t c a h th ng pháp lu t, các văn b n s vô hi u hoá l n nhau. văn b n pháp lu t có hi u l c pháp lí th p, có n i dung trái v i văn b n có hi u l c M t trong các nguyên nhân d n n tình tr ng t n t i các văn b n có n i dung trái pháp lí cao hơn nhưng không ư c x lí k p th i. Vì v y, nh ng văn b n trái pháp lu t pháp lu t là quá trình xây d ng pháp lu t i t văn b n có hi u l c pháp lí cao xu ng v lí thuy t là không có hi u l c pháp lí văn b n có hi u l c pháp lí th p. T c là nhưng th c t v n ư c ngư i dân và c các trong nhi u trư ng h p, Nhà nư c xây d ng cơ quan nhà nư c th c hi n. văn b n có hi u l c pháp lí cao Theo quy nh c a pháp lu t, tuỳ t ng iu ch nh các quan h xã h i, các cơ quan c p trư ng h p mà văn b n có n i dung trái dư i ban hành nh ng văn b n có hi u l c pháp lu t có th b bãi b , hu b m t ph n pháp lí th p hơn c th hoá, hư ng d n hay toàn b . Pháp lu t quy nh c th cơ vi c thi hành văn b n ó. Ch ng h n, Qu c quan nào có quy n bãi b , hu b văn b n c a cơ quan nào, theo th t c như th nào.(1) h i ban hành lu t hay U ban thư ng v Như v y, trong b n trư ng h p văn b n Qu c h i ban hành pháp l nh thì Chính ph trái pháp lu t nêu trên, trư ng h p văn b n ban hành ngh nh c th hoá lu t, pháp l nh, b trư ng ban hành thông tư có n i dung trái pháp lu t ư c quan tâm gi i thích, hư ng d n thi hành ngh nh. Trong nhi u nh t c v lí lu n, pháp lu t và th c này dư ng như ã tr nên rõ khi ó, quá trình th c hi n pháp lu t l i i ti n. V n t văn b n có hi u l c pháp lí th p n văn ràng, ơn gi n khi pháp lu t quy nh c th b n có hi u l c pháp lí cao. T c là ngư i văn b n nào trái v i văn b n nào thì cơ th c hi n pháp lu t trư c h t tìm n nh ng quan nào có quy n x lí và x lí như th quy nh c th , chi ti t d th c hi n, nào. Tuy nhiên, th c t không ph i lúc nào nh ng quy nh này thư ng ư c ưa ra cũng ơn gi n, rõ ràng như v y, b i l : trong các văn b n có hi u l c pháp lí th p. M t là, ánh giá th nào là m t văn b n N u các văn b n có hi u l c pháp lí th p trái pháp lu t, ví d : Pháp l nh dân s năm không có quy nh mà ngư i ph i th c hi n 2003 và Ngh nh c a Chính ph s pháp lu t c n thì h m i tìm n các văn 104/2003/N -CP ngày 16/9/2003 quy nh b n có hi u l c cao hơn. Ngư i th c hi n chi ti t và hư ng d n thi hành m t s i u t¹p chÝ luËt häc sè 10/2007 23
- nghiªn cøu - trao ®æi c a Pháp l nh dân s . i u 10 Pháp l nh bình ng, ti n b , h nh phúc và b n v ng” dân s quy nh: “Quy n và nghĩa v c a (kho n 2 i u 4 Pháp l nh dân s năm c h ơn 2003). Theo quan i m này, v n m i c p v ch ng, cá nhân trong vi c th c gi n r ng Ngh nh c a Chính ph s hi n k ho ch hoá gia ình. 104/2003/N -CP gi i thích nghĩa c a c m 1. M i c p v ch ng và cá nhân có quy n: t “quy mô gia ình ít con” ư c nêu ra a. Quy t nh v th i gian sinh con, s trong Pháp l nh dân s là “m i c p v con và kho ng cách gi a các l n sinh phù ch ng có m t ho c hai con” ( i u 3 Ngh h p v i l a tu i, tình tr ng s c kho , i u nh s 104/2003/N -CP). Quy n c a các ki n h c t p, lao ng, công tác, thu nh p cá nhân, c p v ch ng quy t nh s con có và nuôi d y con c a cá nhân, c p v ch ng trên cơ s bình ng”. Quy nh này ư c nghĩa là h ư c quy t nh s con trong nhi u ngư i hi u là các c p v ch ng và cá ph m vi quy mô gia ình ít con. Quan i m nhân có quy n quy t nh s con tuỳ theo này h p lí hơn quan i m trên, nh t là khi nhu c u và kh năng c a mình, Nhà nư c t trong b i c nh Vi t Nam là nư c ông dân và t l tăng dân s hi n nay v n cao. không h n ch s con t i a c a m i cá nhân, c p v ch ng. Vì hi u như v y nên h Tranh lu n s không ư c t ra n u không cho r ng quy nh: “M i c p v ch ng và ph i Ngh nh c a Chính ph s cá nhân có nghĩa v : Th c hi n quy mô gia 104/2003/N -CP mà chính Pháp l nh dân s gi i thích nghĩa c a c m t “quy mô gia ình ít con - có m t ho c hai con, no m, ình ít con”. Tuy nhiên, ví d trên cho th y bình ng, ti n b , h nh phúc và b n v ng” ôi khi r t khó k t lu n m t văn b n nào ó t i kho n 3 i u 17 Ngh nh c a Chính ph s 104/2003/N -CP nói trên là trái v i có trái pháp lu t không. Pháp l nh dân s . Ngư c l i, không ít ngư i Hai là, khi trong m t văn b n có nh ng kh ng nh Ngh nh s 104/2003/N -CP quy nh mâu thu n v i nhau thì vi c xác nh văn b n có hi u l c pháp lí th p hơn hoàn toàn không trái v i Pháp l nh dân s , có trái v i văn b n ó hay không ph i th c b i l khi t ra các nguyên t c c a công tác hi n th nào; hay khi văn b n có hi u l c dân s trong Pháp l nh dân s ã có nguyên pháp lí cao không h p lí, văn b n có hi u t c: “K t h p gi a quy n và l i ích c a cá l c pháp lí th p trái v i văn b n có hi u l c nhân, gia ình v i l i ích c a c ng ng và cao hơn nhưng l i h p lí thì c n x lí như toàn xã h i; th c hi n quy mô gia ình ít th nào? Ví d , i u 39 Pháp l nh cán b , con, no m, bình ng, ti n b , h nh phúc và b n v ng” (kho n 3 i u 2 Pháp l nh công ch c quy nh: “Cán b , công ch c dân s năm 2003) và trong s các nghĩa v quy nh t i các i m b, c, d, , e và h c a công dân v công tác dân s cũng có kho n 1 i u 1 c a Pháp l nh này vi ph m nghĩa v “th c hi n k ho ch hoá gia ình; các quy nh c a pháp lu t, n u chưa n m c b truy c u trách nhi m hình s thì tuỳ xây d ng quy mô gia ình ít con, no m, 24 t¹p chÝ luËt häc sè 10/2007
- nghiªn cøu - trao ®æi thu c vào m c nguy hi m cho xã h i c a theo tính ch t, m c vi ph m ph i ch u hành vi trong m i tương quan v i các vi m t trong các hình th c k lu t sau ây: ph m pháp lu t khác mà ph thu c vào ch a) Khi n trách; th th c hi n hành vi vi ph m là ai hay tính b) C nh cáo; c) H b c lương; có th v t ch t hoá ư c c a thi t h i do hành vi vi ph m gây ra. i u ó có nghĩa d) H ng ch; m t hành vi vi ph m pháp lu t n u xét v ) Cách ch c; nguy hi m cho xã h i thì ngư i vi mc e) Bu c thôi vi c”. i m không h p lí c a quy nh này là: ph m có th b truy c u trách nhi m hình s Xét v m t lí lu n, trong s b n d ng trách ho c trách nhi m hành chính, n u xét v nhi m pháp lí cơ b n là trách nhi m hình ch th th c hi n vi ph m thì có th b truy s , trách nhi m dân s , trách nhi m hành c u trách nhi m k lu t, n u xét v tính có th v t ch t hoá ư c c a thi t h i mà vi chính, trách nhi m k lu t thì ch có trách nhi m hình s , trách nhi m hành chính là ph m pháp lu t gây ra thì có th truy c u không ư c ng th i truy c u i v i m t trách nhi m dân s . Nói cách khác, m t ngư i th c hi n m t hành vi vi ph m pháp ngư i th c hi n m t hành vi vi ph m pháp lu t, vì cơ s truy c u hai d ng trách lu t hoàn toàn có th v a b truy c u trách nhi m pháp lí này là các vi ph m pháp lu t nhi m hình s , v a có th b truy c u trách tương ng, trong ó vi ph m hành chính (cơ nhi m k lu t. Quy nh: “n u chưa n m c truy c u trách nhi m hình s thì tuỳ s truy c u trách nhi m hành chính) là hành vi vi ph m pháp lu t có m c nguy theo tính ch t, m c vi ph m ph i ch u hi m cho xã h i th p, t i ph m (cơ s m t trong nh ng hình th c k lu t sau ây…” l i ư c hi u là n u ngư i vi ph m truy c u trách nhi m hình s ) có m c nguy hi m cho xã h i cao. M t hành vi vi pháp lu t b truy c u trách nhi m k lu t có ph m pháp lu t n u ư c xác nh là vi nghĩa là hành vi vi ph m pháp lu t ngư i ó ph m hành chính thì không ph i là t i ph m th c hi n c ó m c nguy hi m cho xã h i và ngư c l i. T c là ngư i th c hi n hành th p hơn t i ph m nên không b coi là t i ph m và ngư i th c hi n hành vi ó không vi vi ph m pháp lu t n u ã b truy c u b truy c u trách nhi m hình s . Ngư c l i, trách nhi m hành chính thì không b truy n u vi ph m ư c th c hi n là t i ph m thì c u trách nhi m hình s ho c n u ã b truy ngư i th c hi n hành vi t i ph m s không c u trách nhi m hình s thì s không b truy c u trách nhi m hành chính v hành vi ó b truy c u trách nhi m k lu t. n a. Trong khi ó, cơ s truy c u các d ng Bên c nh ó, i u 44 Pháp l nh cán b , trách nhi m pháp lí khác cũng là các vi công ch c quy nh: “Cán b , công ch c ph m pháp lu t tương ng nhưng vi c xác ph m t i b toà án ph t tù mà không cho hư ng án treo thì ương nhiên b bu c thôi nh các vi ph m pháp lu t này không ph t¹p chÝ luËt häc sè 10/2007 25
- nghiªn cøu - trao ®æi nh k lu t vì cho r ng quy t nh ó là trái vi c, k t ngày b n án, quy t nh có hi u l c pháp lu t”. i u này l i th a nh n m t pháp lu t xâm ph m quy n và l i ích chính áng c a anh ta thì cơ quan có th m quy n cán b , công ch c vi ph m pháp lu t v a b ph i gi i quy t như th nào? Giá tr pháp lí truy c u trách nhi m hình s (b toà án ph t tù), v a b truy c u trách nhi m k lu t (b c a kho n 3 i u 2 Ngh nh c a Chính ph s 35/2005/N -CP ra sao? Trư ng h p bu c thôi vi c). So sánh kho n 1 i u 25 Ngh nh c a này cách gi i quy t t t nh t là U ban thư ng v Qu c h i s a i u 39 Pháp l nh Chính ph s 35/2005/N -CP ngày 17/3/2005 v x lí k lu t cán b , công ch c quy nh cán b , công ch c b ng cách b c m t “n u chưa n m c truy c u trách nhi m v hình th c bu c thôi vi c, hình th c này hình s ” thì các quy nh trong Pháp l nh “áp d ng i v i cán b , công ch c ph m t i b toà án ph t tù giam” v i các quy nh cán b , công ch c s th ng nh t và các quy nói trên thì kho n 1 i u 25 ó phù h p v i nh trong Ngh nh c a Chính ph s i u 44 nhưng trái v i i u 39 Pháp l nh 35/2005/N -CP s không còn trái v i Pháp cán b , công ch c. V y th c ch t kho n 1 l nh ó n a. i u 25 Ngh nh c a Chính ph s Tóm l i, tính h p pháp là thu c tính c a văn b n pháp lu t nói chung. B o m tính 35/2005/N -CP trái hay không trái pháp h p pháp c a t ng văn b n góp ph n b o lu t là i u r t khó k t lu n. m ch t lư ng c a c h th ng pháp lu t. Cũng Ngh nh c a Chính ph s Vi c pháp lu t ưa ra r t nhi u quy nh v 35/2005/N -CP nói trên, i u 2 quy nh th m quy n ban hành văn b n, hình th c, v các trư ng h p x lí k lu t, trong ó th t c ban hành văn b n, yêu c u b o m trư ng h p cán b , công ch c b x lí k tính h p pháp v n i dung văn b n ch ng t lu t kho n 3 là cán b , công ch c “vi Nhà nư c ánh giá r t cao tính h p pháp ph m pháp lu t b toà án tuyên là có t i” c a văn b n quy ph m pháp lu t. Nhưng không k là b áp d ng hình ph t nào. i u h n ch tình tr ng ban hành văn b n b t h p này l i càng kh ng nh ch c ch n r ng khi pháp, pháp lu t không nên ch chú ý m t cán b , công ch c b truy c u trách nhi m chi u là quy nh văn b n như th nào thì hình s thì ng th i cũng s b truy c u h p pháp mà còn c n quy nh c th h u trách nhi m k lu t. Quy nh này trái v i qu pháp lí c a t ng trư ng h p văn b n b t i u 39 nhưng l i phù h p v i quy nh h p pháp cũng như thi t l p, v n hành cơ i u 44 Pháp l nh cán b , công ch c và ch h u hi u b o m tính h p pháp c a úng v m t lí lu n. Hai quy nh nói trên các văn b n quy ph m pháp lu t, gi m b t (hai văn b n ch a ng chúng) u ang s chênh l ch gi a lí lu n v i th c ti n./. ư c th c hi n trên th c t . Gi thi t r ng m t cán b , công ch c b x lí k lu t do ã (1).Xem: Chương IX Lu t ban hành văn b n quy b toà án tuyên là có t i khi u n i v quy t ph m pháp lu t. 26 t¹p chÝ luËt häc sè 10/2007
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Báo cáo: Bản sắc văn hóa dân tộc Thái
11 p | 609 | 89
-
Báo cáo "Vận động hành lang trong vụ kiện bán phá giá cá BASA "
36 p | 225 | 64
-
Báo cáo thực tập: Nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty cổ phần muối Khánh Hòa
80 p | 270 | 64
-
Báo cáo: Vấn đề bản sắc dân tộc trong nền kinh tế mở
29 p | 171 | 38
-
Báo cáo nghiên cứu khoa học: " NHẬN DẠNG KÝ TỰ QUANG HỌC BẰNG MẠNG NƠRON"
5 p | 230 | 36
-
Báo cáo thực tập nhận thức: Công ty TNHH công nghiệp thông gió Kruger Việt Nam
43 p | 189 | 19
-
Báo cáo nghiên cứu khoa học: " SO SÁNH VÀ ẨN DỤ TRONG THÔNG ĐIỆP QUẢNG CÁO – BƯỚC ĐẦU SỬ DỤNG NGÔN NGỮ QUẢNG CÁO TRONG VIỆC DẠY VÀ HỌC TIẾNG PHÁP"
5 p | 119 | 17
-
Báo cáo nghiên cứu khoa học: " THỂ NGHIỆM CÁC NĂNG LỰC GIAO TIẾP - ĐỌC, VIẾT VÀ CHUYỂN DỊCH NGỮ NGHĨA CÁC BẢN TIN TỪ GÓC NHÌN NGỮ PHÁP CHỨC NĂNG – KINH NGHIỆM"
7 p | 111 | 15
-
Báo cáo: Tìm hiểu Công cụ Testing Master
28 p | 125 | 14
-
Báo cáo nghiên cứu khoa học: " Cấu trúc thể loại tiểu thuyết Nho lâm ngoại sử (Bản dịch tiếng Việt: Chuyện làng nho)"
11 p | 105 | 13
-
Báo cáo nghiên cứu khoa học: "Cách dùng số từ trong tục ngữ "
8 p | 92 | 13
-
Báo cáo " Vấn đề thi hành án dân sự trong việc soạn thảo Bộ luật tố tụng dân sự "
3 p | 112 | 12
-
Báo cáo nghiên cứu khoa học: " PHÂN TÍCH KINH NGHIỆM TRONG VĂN BẢN TIẾNG VIỆT THEO QUAN ĐIỂM NGỮ PHÁP CHỨC NĂNG"
8 p | 95 | 11
-
Luận văn Thạc sĩ Ngôn ngữ học: Nghiên cứu đặc điểm ngôn ngữ văn bản thông cáo báo chí
115 p | 36 | 10
-
Báo cáo Văn hóa kinh doanh và tinh thần khởi nghiệp: Dự án dịch vụ cưới hỏi trọn gói
31 p | 44 | 10
-
Báo cáo nghiên cứu khoa học: "CÔNG CỤ HỌC VĂN CHO SINH VIÊN ANH NGỮ"
5 p | 85 | 9
-
Báo cáo nghiên cứu khoa học: " NGHIÊN CỨU GIÁ TRỊ SƯ PHẠM CỦA VĂN BẢN QUẢNG CÁO TRONG VIỆC DẠY VÀ HỌC NGOẠI NGỮ"
6 p | 94 | 5
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn