Báo cáo " Về thời hiệu thi hành án dân sự "
lượt xem 10
download
Về thời hiệu thi hành án dân sự Pháp luật cạnh tranh của Việt Nam đã có nhiều quy định điều chỉnh hành vi hạn chế cạnh tranh. Tuy nhiên, sau hơn 5 năm thực thi, Luật cạnh tranh năm 2004 (LCT) đã bộc lộ một số hạn chế trong các quy định về hạn chế cạnh tranh, gây khó khăn cho các chủ thể thực thi Luật. Bởi vậy, bài viết này tập trung trình bày, bình luận một số bất cập trong các quy định pháp luật hiện hành về hành vi hạn chế cạnh tranh và...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Báo cáo " Về thời hiệu thi hành án dân sự "
- nghiªn cøu - trao ®æi TS. NguyÔn C«ng B×nh * T hi hành án dân s là m t giai o n c a quá trình b o v quy n, l i ích h p pháp c a ương s . B n ch t c a thi hành án án dân s là vi c Nhà nư c gi i h n quy n yêu c u thi hành án dân s c a ương s trong m t th i h n nh t nh. Trong th i h n dân s là vi c th c thi quy n dân s nên do pháp lu t quy nh, ương s có quy n trong thi hành án dân s các ương s v n yêu c u thi hành án m i có quy n g i ơn có quy n t nh o t, cơ quan thi hành án n cơ quan thi hành án có th m quy n yêu dân s có th m quy n ch ra quy t nh thi c u thi hành án, h t th i h n ó h không có hành án khi có ơn yêu c u thi hành án c a quy n yêu c u thi hành án n a. Tuy v y, th i ương s , tr trư ng h p pháp lu t quy nh hi u yêu c u thi hành án dân s nhìn chung khác. Tuy nhiên, n u các ương s ư c yêu ch t ra i v i ph n b n án, quy t nh c u thi hành án dân s b t c lúc nào thì vi c dân s ư c thi hành theo yêu c u c a t ch c thi hành án s không tránh kh i ương s vì trong ó ương s ư c nh nh ng khó khăn, ph c t p và trong nhi u o t quy n, l i ích c a mình. i v i ph n trư ng h p s không th th c hi n ư c. Vì b n án, quy t nh dân s mà vi c thi hành v y, pháp lu t thi hành án dân s ã quy nh mang l i l i ích cho Nhà nư c thì cơ quan các ương s có quy n yêu c u thi hành án thi hành án dân s có th m quy n ph i ch dân s ch ư c yêu c u thi hành án trong ng thi hành nên không áp d ng th i hi u m t th i h n nh t nh. Th i h n do pháp lu t thi hành án dân s . thi hành án dân s quy nh cho ương s có Vi c pháp lu t thi hành án dân s quy quy n yêu c u thi hành án dân s ư c g i là nh th i hi u yêu c u thi hành án dân s th i hi u yêu c u thi hành án dân s . Trong trư c h t có ý nghĩa b o m hi u qu c a s các ương s c a thi hành án dân s thì ch thi hành án dân s . Do pháp lu t quy nh có ngư i ư c thi hành án và ngư i ph i thi th i hi u yêu c u thi hành án dân s nên hành án là có quy n, nghĩa v ư c xác nh ương s ch có quy n yêu c u thi hành án trong b n án, quy t nh c a tòa án ư c ưa trong th i h n pháp lu t quy nh. i u này ra thi hành án nên m i có quy n yêu c u thi có tác d ng nâng cao trách nhi m c a ương hành án. Do ó, th i hi u yêu c u thi hành án s i v i vi c thi hành án dân s , t o i u dân s là th i h n do pháp lu t thi hành án ki n thu n l i cho cơ quan thi hành án dân dân s quy nh cho ngư i ư c thi hành án s trong vi c t ch c thi hành án nh t là và ngư i ph i thi hành án có quy n yêu c u thi hành án dân s . * Gi ng viên chính Khoa lu t dân s B n ch t c a th i hi u yêu c u thi hành Trư ng i h c Lu t Hà N i 8 t¹p chÝ luËt häc sè 1/2008
- nghiªn cøu - trao ®æi trong vi c xác minh i u ki n thi hành án, tài ba năm tính t ngày vi c thi hành án b s n và a ch c a ngư i ph i thi hành án. ng ng. Trong th i h n m t năm k t ngày Ngoài ra, vi c pháp lu t thi hành án dân s b n án, quy t nh có hi u l c pháp lu t, cơ quy nh th i hi u yêu c u thi hành án dân s quan, t ch c ư c thi hành án có quy n g i còn có tác d ng b o m vi c th c hi n quy n ơn n n chánh án toà án ã x sơ th m t nh o t c a ương s trong thi hành án ho c sơ th m ng th i là chung th m v án dân s ư c thu n l i. Căn c vào th i hi u yêu c u thi hành án. Trong th i h n ó, yêu c u thi hành án dân s do pháp lu t thi n u cơ quan, t ch c ư c thi hành án không hành án dân s quy nh mà các ương s có yêu c u thi hành thì toà án n p tài s n thu th l a ch n, quy t nh th i i m thích h p ư c do thi hành án vào ngân sách nhà nư c. phù h p v i i u ki n, hoàn c nh c a mình Theo i u 21 Pháp l nh thi hành án dân s yêu c u thi hành án dân s . năm 1993, trong th i h n ba năm, k t ngày Xu t phát t yêu c u c a công tác thi b n án, quy t nh có hi u l c pháp lu t, hành án dân s và ý nghĩa quan tr ng c a th i ngư i ư c thi hành án là cá nhân có quy n hi u yêu c u thi hành án dân s , trong các văn g i ơn n cơ quan thi hành án yêu c u b n pháp lu t v thi hành án dân s ư c Nhà thi hành án. Trong trư ng h p ơn yêu c u nư c ta ban hành t năm 1989 n nay u có thi hành án ư c tr l i cho ngư i có ơn quy nh v th i hi u yêu c u thi hành án dân yêu c u thi hành án do ngư i ph i thi hành s . Tuy nhiên, các văn b n pháp lu t v thi án không có tài s n thi hành thì th i h n hành án dân s ư c Nhà nư c ta ban hành ba năm ư c tính t ngày ngư i ph i thi trư c ây ã có nh ng khác nhau nh t nh hành án có i u ki n thi hành. iv ib n khi quy nh th i hi u thi hành án dân s . án, quy t nh thi hành theo nh kì thì th i Pháp l nh thi hành án dân s năm 1989 h n ba năm ư c tính t ngày vi c thi hành và Pháp l nh thi hành án dân s năm 1993 án b ng ng. Trong th i h n m t năm, k t quy nh th i hi u yêu c u thi hành án dân ngày b n án, quy t nh có hi u l c pháp lu t, s c a ngư i ư c thi hành án là cá nhân và cơ quan, t ch c ư c thi hành án có quy n t ch c là khác nhau. Theo i u 16 Pháp g i ơn n cơ quan thi hành án yêu c u l nh thi hành án dân s năm 1989, trong th i thi hành án. H t th i h n ó, n u cơ quan, t h n ba năm k t ngày b n án, quy t nh có ch c ư c thi hành án không yêu c u thi hành hi u l c pháp lu t, ngư i ư c thi hành án là thì b n án, quy t nh h t hi u l c thi hành. công dân có quy n g i ơn n chánh án toà Qua th c ti n th c hi n cho th y các quy nh án ã x sơ th m ho c sơ th m ng th i là chưa th c s khoa h c, không b o m s chung th m v án yêu c u thi hành án. ư c bình ng gi a các ch th trong quan Trong trư ng h p ơn yêu c u thi hành án h pháp lu t thi hành án dân s . ư c tr l i thì th i h n ba năm ư c tính t Khác v i các văn b n pháp lu t thi hành ngày tr l i ơn yêu c u thi hành án. B n án, án dân s nêu trên, i u 383 B lu t t t ng quy t nh thi hành theo nh kì thì th i h n dân s (BLTTDS), i u 25 Pháp l nh thi t¹p chÝ luËt häc sè 1/2008 9
- nghiªn cøu - trao ®æi hành án dân s năm 2004 (PLTHADS) và kh n c p t m th i thì không áp d ng th i i u 7 Ngh nh c a Chính ph s hi u yêu c u thi hành án dân s , tr trư ng 173/2004/N -CP ngày 30/9/2004 quy nh h p pháp lu t có quy nh khác. v th t c, cư ng ch và x ph t vi ph m V nguyên t c, vi c yêu c u thi hành án hành chính trong thi hành án dân s quy nh dân s c a các ương s hi n nay ph i ư c th i hi u yêu c u thi hành án dân s chung th c hi n trong th i hi u yêu c u thi hành án cho cá nhân, cơ quan và t ch c. Theo các dân s nêu trên. H t th i hi u yêu c u thi quy nh này thì th i hi u yêu c u thi hành hành án dân s , các ương s không có quy n án dân s và vi c tính th i hi u yêu c u thi yêu c u thi hành án n a. Tuy v y, trên th c t hành án dân s như sau: v n có nh ng trư ng h p ương s yêu c u - Ngư i ư c thi hành án, ngư i ph i thi thi hành án quá h n nhưng không ph i do l i hành án có quy n yêu c u cơ quan thi hành c a h . Vì v y, b o m quy n, l i ích h p án có th m quy n ra quy t nh thi hành án pháp c a các ương s trong nh ng trư ng trong th i h n ba năm, k t ngày b n án, h p này vi c yêu c u thi hành án quá h n v n quy t nh có hi u l c pháp lu t. Trư ng c n ph i ch p nh n. Theo quy nh t i kho n h p b n án, quy t nh chưa có hi u l c 2 i u 25 PLTHADS, n u ngư i yêu c u thi pháp lu t nhưng ư c thi hành ngay thì th i hành án ch ng minh ư c do tr ng i khách hi u yêu c u thi hành án dân s v n ư c quan ho c do s ki n b t kh kháng mà không th yêu c u thi hành án úng th i h n tính t ngày b n án, quy t nh có hi u l c thì th i gian có tr ng i khách quan ho c s pháp lu t. Trong trư ng h p th i h n th c ki n b t kh kháng ó không tính vào th i hi n nghĩa v ư c n nh trong b n án, hi u yêu c u thi hành án. quy t nh c a toà án thì th i h n ba năm Theo quy nh t i kho n 2 i u 7 Ngh ư c tính t ngày nghĩa v n h n. iv i nh c a Chính ph s 173/2004/N -CP b n án, quy t nh thi hành theo nh kì thì ngày 30/9/2004 thì nh ng s ki n sau ây th i h n ba năm ư c áp d ng cho t ng nh ư c g i là g p tr ng i khách quan ho c s kì, tính t ngày nghĩa v n h n. ki n b t kh kháng: - i v i các trư ng h p hoãn, t m ình - Ngư i ư c thi hành án không nh n ch thi hành án thì th i gian hoãn, t m ình ư c b n sao b n án, quy t nh mà không ch không tính vào th i hi u yêu c u thi hành ph i do l i c a h ; án, tr trư ng h p ngư i ư c thi hành án - Ngư i ư c thi hành án v ng m t nơi ng ý cho ngư i ph i thi hành án hoãn, t m thi hành án trong m t th i gian dài do yêu ình ch thi hành án. c u công tác, ch a b nh, thiên tai, h a ho n - i v i ph n b n án, quy t nh v án hay do tr ng i khách quan khác mà không phí, l phí; ph t ti n; t ch thu tài s n; truy thu th yêu c u thi hành án úng h n; thu ho c truy thu ti n, tài s n thu l i b t - Ngư i ư c thi hành án dân s , ngư i chính; x lí v t ch ng, tài s n thu gi ; thu ph i thi hành án ch t mà chưa xác nh ư c h i t và quy t nh áp d ng bi n pháp ngư i th a k ; t ch c h p nh t, sáp nh p, 10 t¹p chÝ luËt häc sè 1/2008
- nghiªn cøu - trao ®æi chia tách, gi i th , c ph n hóa mà chưa xác thi hành án và ngư i ph i thi hành án là cá nh ư c t ch c, cá nhân m i có quy n yêu nhân, t ch c; cách tính th i hi u yêu c u thi c u thi hành án dân s theo quy nh c a hành dân s trong m t s trư ng h p c th ; pháp lu t; các căn c khôi ph c th i hi u yêu c u thi - Do l i c a cơ quan xét x , cơ quan thi hành án dân s v.v..) Tuy v y, qua vi c hành án dân s ho c cơ quan khác d n n nghiên c u cũng cho th y các quy nh này vi c ngư i ư c thi hành án không th yêu v n còn m t s b t c p nh t nh như chưa c u thi hành án úng h n. quy nh y th i hi u yêu c u thi hành Theo quy nh t i kho n 3 i u 25 án dân s i v i t t c các b n án, quy t PLTHADS, kho n 2 i u 7 Ngh nh c a nh; chưa quy nh cá th hóa th i hi u yêu Chính ph s 173/2004/N -CP ngày 30/9/2004 c u thi hành dân s i v i m i lo i b n án, thì th trư ng cơ quan thi hành án dân s có quy t nh và th i hi u yêu c u thi hành án th m quy n ra quy t nh thi hành án xem dân s còn quy nh quá ng n, chưa phù h p xét, ra quy t nh khôi ph c th i hi u yêu th c ti n thi hành án dân s . c u thi hành án dân s . Khi xét ơn ngh Theo quy nh t i i u 1 PLTHADS thì khôi ph c th i hi u thi hành án dân s , n u các b n án, quy t nh ư c thi hành theo th y vi c yêu c u thi hành án dân s quá h n th t c thi hành án dân s g m có: B n án, là do tr ng i khách quan ho c s ki n b t quy t nh c a tòa án v dân s , hôn nhân và kh kháng t c là có căn c khôi ph c th i gia ình, lao ng, kinh t ; b n án, quy t hi u yêu c u thi hành án dân s thì th nh dân s c a toà án nư c ngoài, quy t trư ng cơ quan thi hành án dân s có th m quy n ph i ch p nh n yêu c u thi hành án nh c a tr ng tài nư c ngoài ư c toà án quá h n c a ương s và ra quy t nh khôi Vi t Nam công nh n và cho thi hành t i Vi t ph c th i hi u yêu c u thi hành án dân s . Nam; quy t nh v dân s , ph t ti n, t ch Trong trư ng h p vi c yêu c u thi hành án thu tài s n, x lí v t ch ng, tài s n, truy thu dân s quá h n không ph i do tr ng i khách ti n, tài s n thu l i b t chính, án phí trong quan ho c s ki n b t kh kháng thì th b n án, quy t nh c a tòa án v hình s ; trư ng cơ quan thi hành án dân s có th m quy t nh v ph n tài s n trong b n án, quy n ra quy t nh thi hành án dân s có quy t nh c a tòa án v hành chính; quy t quy n không ch p nh n vi c yêu c u thi nh tuyên b phá s n; quy t nh c a tr ng hành án quá h n và ra quy t nh không tài thương m i Vi t Nam và b n án, quy t ch p nh n yêu c u thi hành án quá h n. nh khác do pháp lu t quy nh. Như v y, Nghiên c u các quy nh c a pháp lu t theo quy nh c a pháp lu t thi hành án dân thi hành án dân s hi n hành v th i hi u s thì không ch các b n án, quy t nh c a yêu c u thi hành án dân s , chúng tôi th y toà án ư c thi hành theo th t c thi hành án nhìn chung ã tương i y và h p lí dân s mà c các quy t nh c a tr ng tài (như pháp lu t ã quy nh th i hi u yêu c u thương m i Vi t Nam và c các b n án, thi hành án dân s chung cho c ngư i ư c quy t nh khác theo quy nh c a pháp lu t. t¹p chÝ luËt häc sè 1/2008 11
- nghiªn cøu - trao ®æi Tuy nhiên, t i i u 383 BLTTDS, i u 25 c i chính h t ch, xin l i do hành vi xúc PLTHADS và i u 7 Ngh nh c a Chính ph m n danh d , nhân ph m c a cá nhân, ph s 173/2004/N -CP ngày 30/9/2004 t ch c có nh hư ng tr c ti p n nhân thân m i ch quy nh th i hi u yêu c u thi hành c a ương s ư c thi hành và nh ng ngư i các b n án, quy t nh c a toà án mà chưa liên quan nên ph i thi hành trong m i trư ng quy nh th i hi u yêu c u thi hành quy t h p, vì v y không th gi i h n th i h n thi nh c a tr ng tài thương m i Vi t Nam. hành. i v i vi c thi hành các b n án, quy t Vi c pháp lu t thi hành án dân s không quy nh v tài s n thì c n gi i h n trong m t nh th i hi u yêu c u thi hành quy t nh th i h n nh t nh, n u quá lâu s khó thi c a tr ng tài thương m i ã d n n ngh ch hành. Tuy v y, vi c gi i h n th i h n thi lí là b n án, quy t nh c a tòa án thì b gi i hành i v i các b n án, quy t nh v tài h n th i h n thi hành còn quy t nh c a s n cũng không nên quá ng n, n u không s tr ng tài thương m i Vi t Nam thì không b khó thi hành. T ó cho th y vi c pháp lu t gi i h n th i h n thi hành, theo ó quy t thi hành án dân s quy nh th i hi u yêu nh c a tr ng tài thương m i Vi t Nam có c u thi hành án dân s chung cho t t c các th thi hành b t c lúc nào. Vô tình quy nh b n án, quy t nh là chưa cá th hóa ư c này ã d n n vi c coi tr ng quy t nh c a th i th i hi u yêu c u thi hành dân s i tr ng tài thương m i Vi t Nam hơn b n án, v i m i lo i b n án, quy t nh và chưa xu t quy t nh c a tòa án nên r t b t h p lí. phát t yêu c u c a vi c thi hành m i lo i M t khác, các b n án, quy t nh ư c b n án, quy t nh nên chưa khoa h c. thi hành theo th t c thi hành án dân s khá Theo quy nh t i i u 383 BLTTDS và a d ng nên n i dung c a b n án, quy t nh i u 25 PLTHADS thì th i hi u thi hành t t ư c thi hành theo th t c thi hành án dân s c các b n án, quy t nh là ba năm, k t không ch liên quan n v n v tài s n mà ngày b n án, quy t nh có hi u l c pháp còn liên quan n c các v n khác như lu t; i v i trư ng h p th i h n th c hi n vi c làm, quy n nhân thân v.v.. Do tính ch t nghĩa v ư c n nh trong b n án, quy t c a các v n này khác nhau nên vi c thi nh c a toà án thì th i h n ba năm ư c hành các b n án, quy t nh liên quan n tính t ngày nghĩa v n h n; i v i b n các v n này cũng có nh ng yêu c u riêng. án, quy t nh thi hành theo nh kì thì th i i v i vi c thi hành các b n án, quy t nh h n ba năm ư c áp d ng cho t ng nh kì, v nh n ngư i lao ng tr l i làm vi c liên tính t ngày nghĩa v n h n. Như v y, theo quan n t ch c s n xu t, n ch chính quy nh này thì ương s ch có quy n yêu sách lao ng và i s ng c a ngư i lao c u thi hành án dân s trong th i h n ba ng càng lâu càng khó thi hành, vi c t năm, k t khi b n án, quy t nh có hi u l c ch c thi hành càng s m càng t t, vì v y c n pháp lu t ho c nghĩa v n h n. V i th i gi i h n th i h n thi hành tương i ng n. h n yêu c u thi hành án dân s như v y li u i v i vi c thi hành b n án, quy t nh v có b o m quy n yêu c u thi hành án c a 12 t¹p chÝ luËt häc sè 1/2008
- nghiªn cøu - trao ®æi ương s không? Th c ti n thi hành các b n th m quy n và th t c khôi ph c th i hi u yêu án, quy t nh dân s v tài s n cho th y c u thi hành án dân s , m t khác ph i gi i thông thư ng do ngư i ph i thi hành án quy t các v n sau: không có i u ki n th c hi n nghĩa v v tài Th nh t, các quy t nh c a tr ng tài s n c a h nên m i có tranh ch p và tòa án thương m i Vi t Nam cũng ư c thi hành theo ph i gi i quy t, trong th i h n ba năm sau th t c thi hành án dân s nên ph i b sung xét x ngư i ph i thi hành án khó có i u quy nh v th i hi u yêu c u thi hành i v i ki n thi hành án. Vi c pháp lu t quy nh quy t nh c a tr ng tài thương m i Vi t Nam. th i hi u yêu c u thi hành án dân s là ba Quy t nh c a tr ng tài thương m i Vi t Nam năm ã d n t i không ít trư ng h p bu c ch y u là các quy t nh v tài s n, do ó khi ngư i ư c thi hành án c ph i yêu c u thi pháp lu t ã quy nh các quy t nh c a tr ng hành án trong khi bi t rõ ngư i ph i thi hành tài thương m i Vi t Nam ư c thi hành theo án không có i u ki n thi hành vì n u không th t c thi hành án dân s thì cũng ph i quy s m t quy n yêu c u thi hành án. i u này nh th i hi u yêu c u thi hành các quy t nh không nh ng gây phi n hà, t n kém cho c a tr ng tài thương m i Vi t Nam như th i ương s ng th i gây ph c t p c cho cơ hi u thi hành b n án, quy t nh v tài s n c a quan thi hành án dân s vì v a ph i th lí v tòa án. Ngoài ra, t o thu n ti n cho các vi c ã ph i tr l i ơn yêu c u thi hành án ương s trong vi c b o v quy n, l i ích h p do ương s không có tài s n thi hành. pháp c a mình, pháp lu t thi hành án dân s Hi n nay, nh ng b t c p c a pháp lu t nên ti n t i quy nh c vi c thi hành theo th thi hành án dân s hi n hành v th i hi u t c thi hành án dân s i v i các cam k t yêu c u thi hành án dân s bư c u ã ư c nghĩa v v tài s n ư c công ch ng, ch ng xem xét trong quá trình xây d ng B lu t thi th c h p pháp. N u pháp lu t thi hành án dân hành án dân s . Tuy v y, qua nghiên c u các s quy nh m r ng ph m vi thi hành án i d th o B lu t này chúng tôi th y nh ng v n v i các cam k t nghĩa v v tài s n ư c công b t c p nêu trên v th i hi u yêu c u thi ch ng, ch ng th c h p pháp thì ph i quy nh hành án dân s v n chưa ư c kh c ph c tri t c th i hi u yêu c u thi hành chúng. Vi c . Vì v y, hoàn thi n các quy nh c a ương s yêu c u thi hành các cam k t này pháp lu t thi hành án dân s Vi t Nam v th i th c ch t cũng là vi c ương s yêu c u cơ hi u yêu c u thi hành án dân s m t m t ph i quan nhà nư c b o v quy n dân s c a h ti p t c quy nh th i hi u yêu c u thi hành án như vi c kh i ki n yêu c u tòa án gi i quy t dân s chung cho c ngư i ư c thi hành án các tranh ch p h p ng dân s . N u pháp lu t và ngư i ph i thi hành án là cá nhân, t ch c; thi hành án dân s không quy nh th i hi u quy nh cách tính th i hi u yêu c u thi hành yêu c u thi hành i v i các cam k t này s dân s theo th i h n b n án, quy t nh có d n n mâu thu n là các tranh ch p v th c hi u l c pháp lu t và th i h n n h n th c hi n cam k t nghĩa v v tài s n ư c tòa án hi n nghĩa v ; quy nh c th các căn c , gi i quy t thì vi c thi hành nghĩa v c a các t¹p chÝ luËt häc sè 1/2008 13
- nghiªn cøu - trao ®æi bên có th i h n còn n u không thì th i gian ngư i ph i thi hành án m i có tài s n thi th c hi n nghĩa v này không có th i h n. hành án. Vì v y, i v i yêu c u thi hành án v Th hai, các b n án, quy t nh ư c thi nh n ngư i lao ng b sa th i ho c ơn hành theo th t c thi hành án dân s bao g m phương ch m d t h p ng lao ng trái pháp nhi u lo i, tính ch t và yêu c u thi hành m i lu t tr l i làm vi c pháp lu t thi hành án dân s lo i khác nhau, do ó c n quy nh th i hi u nên quy nh th i hi u là m t năm, k t ngày yêu c u thi hành án riêng i v i m i lo i b n b n án, quy t nh có hi u l c pháp lu t là h p án, quy t nh như th i hi u yêu c u thi hành án lí. Trái l i, i v i yêu c u thi hành án v b i i v i các b n án, quy t nh v tài s n khác thư ng thi t h i tài s n, b o m quy n yêu v i th i hi u yêu c u thi hành các b n án, quy t c u thi hành án c a ngư i ư c thi hành án và nh v nh n ngư i lao ng b sa th i ho c ơn tránh nh ng phi n hà cho h thì pháp lu t thi phương ch m d t h p ng lao ng trái pháp hành án dân s nên quy nh th i hi u yêu c u lu t tr l i làm vi c v.v.. Ngoài ra, nên quy nh thi hành án dân s dài hơn. Hi n nay, các d không gi i h n th i h n yêu c u thi hành án dân th o B lu t thi hành án quy nh th i hi u yêu s i v i b n án, quy t nh v c i chính h c u thi hành án dân s v tài s n quá dài và t ch, xin l i nh ng hành vi xúc ph m n danh ph c t p (mư i năm i v i ng s n, hai mươi d , nhân ph m c a cá nhân, t ch c và vi c thi năm i v i tài s n giao d ch có b o m, ba hành án cho ngư i ư c thi hành án là Nhà mươi năm i v i b t ng s n là). Vi c d nư c. i v i các b n án, quy t nh này th o B lu t thi hành án dân s quy nh th i ương s có quy n yêu c u thi hành án b t c hi u yêu c u thi hành án dân s như trên là lúc nào vì vi c thi hành chúng liên quan n nh m gi i h n quy n yêu c u thi hành án dân vi c khôi ph c, b o v quy n nhân thân c a các s c a ương s trong th i gian nh t nh cá nhân, t ch c và l i ích c a Nhà nư c. b o m hi u qu t ch c thi hành án và nâng Th ba, vi c có thi hành ư c b n án, cao trách nhi m c a ương s trong vi c thi quy t nh hay không ph thu c m t ph n r t hành án nhưng vì quy nh th i hi u yêu c u l n vào i u ki n thi hành án c a ngư i ph i thi hành án dân s quá dài nên không phát huy thi hành án. i v i vi c thi hành b n án, ư c tác d ng. Hơn n a, th i hi u yêu c u thi quy t nh v nh n ngư i lao ng b sa th i hành án dân s và vi c xác l p quy n s h u ho c ơn phương ch m d t h p ng lao ng tài s n theo th i hi u là nh ng v n hoàn trái pháp lu t tr l i làm vi c thì c n ph i yêu toàn khác nhau v n i dung và b n ch t. Qua c u thi hành s m trư c khi ngư i s d ng lao kh o sát th c ti n thi hành án chúng tôi th y ng b trí ngư i khác vào thay th m i d thi nên quy nh th i hi u yêu c u thi hành án dân hành và m i b o m ư c quy n l i c a c s chung i v i các b n án, quy t nh v tài ngư i lao ng l n quy n l i c a ngư i s s n trong kho ng năm năm là h p lí. V i th i d ng lao ng. Tuy v y, i v i vi c thi hành gian này v a b o m ư c hi u qu c a vi c b n án, quy t nh v b i thư ng tài s n trong t ch c thi hành án v a không h n ch quy n nhi u trư ng h p ph i thi hành án mu n thì yêu c u thi hành án c a ương s ./. 14 t¹p chÝ luËt häc sè 1/2008
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Báo cáo thực tập tốt nghiệp: Một số giải pháp nâng cao hiệu quả bán hàng Tại công ty TNHH thời trang KOS
53 p | 151 | 49
-
Báo cáo nghiên cứu khoa học: "Tìm hiểu phạm trù "Đạo"của Lão Tử"
6 p | 152 | 47
-
Báo cáo "Những bất cập về thời hiệu khởi kiện về quyền thừa kế trong pháp luật dân sự hiện hành "
4 p | 227 | 45
-
Đề tài: Phân tích quan điểm của Đảng về phát triển kinh tế nước ta thời kì trước đổi mới (1975-1986). Trình bày suy nghĩ của nhóm về cách nhìn của giới trẻ hiện nay về "Thời bao cấp"
43 p | 289 | 43
-
Báo cáo nghiên cứu khoa học: "CHẾ ĐỊNH THỜI HIỆU TRONG LUẬT HÌNH SỰ VIỆT NAM MỘT SỐ VẤN ĐỀ LÝ LUẬN CƠ BẢN "
25 p | 191 | 40
-
Báo cáo chuyên đề: PHÂN TÍCH ĐÁNH GIÁ SỰ CHUYỂN HƯỚNG THƯƠNG MẠI CÙNG NHỮNG TÁC ĐỘNG BẤT LỢI CỦA FTA ĐÃ KÝ KẾT VÀ CÁC GIẢI PHÁP VƯỢT QUA THÁCH THỨC NHẰM PHÁT TRIÊN XUẤT KHẨU, HẠN CHẾ NHẬP SIÊU, BẢO VỆ THỊ TRƯỜNG TRONG NƯỚC, BẢO VỆ NGƯỜI TIÊU DÙNG TRONG THỜI GIAN TỚI
37 p | 227 | 32
-
Báo cáo "Bàn về vấn đề thời hạn, thời hiệu trong xử phạt vi phạm hành chính"
5 p | 256 | 27
-
Học thuyết tuần hoàn và chu chuyển tư bản và sự vận dụng nó vào nền kinh tế thị trường thời kỳ quá độ ở nước ta
25 p | 136 | 25
-
BÁO CÁO KHOA HỌC: "NGHIÊN CỨU CẢI TIẾN HIỆU QUẢ NUÔI CẤY BAO PHẤN NGÔ BẰNG PHƯƠNG PHÁP LAI HỮU TÍNH"
18 p | 118 | 21
-
Thưc trạng vận dụng quy luật giá trị vào nền kinh tế nước ta thời gian qua và những giải pháp đề ra nhằm vận dụng quy luật giá trị vào nền kinh tế Viêt Nam
24 p | 120 | 17
-
Báo cáo kết quả đề tài: Nghiên cứu viết phần mềm thiết kế và mô tả hình ảnh vải dệt thoi từ sợi slub - Vũ Văn Hiếu
54 p | 171 | 17
-
Báo cáo tổng kết đề tài: Nghiên cứu thiết kế mặt hàng vải dệt thoi từ sợi nhuộm polyester theo phương pháp Solution dyed để tạo mặt hàng vải bọc nệm ghế - KS. Phạm Thị Mỹ Giang
59 p | 159 | 14
-
Báo cáo chuyên đề: Bệnh thối quả ca cao – Moniliophthora roreri (vô tính Monilia roreri)
16 p | 130 | 14
-
Báo cáo nghiên cứu khoa học: "QUAN NIỆM “THỜI MỆNH” TRONG TƯ TƯỞNG NGÔ THÌ NHẬM"
3 p | 64 | 10
-
Báo cáo tốt nghiệp: Di tích vườn cao su thời Pháp thuộc ở Bình Dương, giá trị lịch sử và thời đại
82 p | 25 | 10
-
Cơ sở lý luận triết học của đường lối công nghiệp hóa, hiện đại hoá ở Việt Nam trong thời kỳ quá độ
19 p | 89 | 7
-
Báo cáo dạy nghề Việt Nam 2011
146 p | 53 | 5
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn