intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bình giảng khổ thơ “Dốc lên khúc khuỷu, dốc thăm thẳm” trong bài thơ Tây Tiến

Chia sẻ: Lan Zhan | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:3

67
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài thơ Tây Tiến có thể xem như một hiện tượng “xuất thần” của Quang Dũng trong thơ kháng chiến chống Pháp. Đó là “đứa con đầu lòng hào hoa và tráng kiện(Phong Lê) được khí phách của cả một thời đại ùa vào, chắp cánh để cho cái chất bi tráng bay lên như một nét đẹp hiếm có của một thời thơ. Và đây là một nét đẹp hào hùng trên đường hành quân gian khổ của người lính Tây Tiến qua sự hồi tưởng của nhà thơ.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bình giảng khổ thơ “Dốc lên khúc khuỷu, dốc thăm thẳm” trong bài thơ Tây Tiến

Đề bài: Bình giảng khổ thơ  “Dốc lên khúc khuỷu, dốc thăm thẳm” trong bài thơ <br /> Tây Tiến<br /> <br /> Bài làm<br /> <br /> Bài thơ  Tây Tiến có thể  xem như  một hiện tượng “xuất thần” của Quang Dũng trong  <br /> thơ kháng chiến chống Pháp. Đó là “đứa con đầu lòng hào hoa và tráng kiện(Phong Lê)  <br /> được khí phách của cả một thời đại ùa vào, chắp cánh để  cho cái chất bi tráng bay lên  <br /> như một nét đẹp hiếm có của một thời thơ. Và đây là một nét đẹp hào hùng trên đường <br /> hành quân gian khổ của người lính Tây Tiến qua sự hồi tưởng của nhà thơ:<br /> <br /> Dốc lên khúc khuỷu, dốc thăm thẳm<br /> <br /> Heo hút cồn mây súng ngửi trời<br /> <br /> Ngàn thước lên cao, ngàn thước xuống<br /> <br /> Nhà ai Pha Luông mưa xa khơi.<br /> <br /> Bốn câu .thơ mà dựng lên trước mắt ta cái độ cao đến rợn người của chiến trường Tây  <br /> Tiến. Người lính phải hành quân lên cao mãi, hết dốc này đến dốc khác, đã “khúc <br /> khuỷu” lại “thăm thẳm”. Nhịp thơ dừng ở vần trắc Dốc lên thăm thẳm dốc khúc khuỷu <br /> tưởng như nghe được nhịp thở nặng nhọc, gấp gáp của người chiến sĩ đang trèo núi để <br /> chiếm lĩnh những độ cao thăm thẳm. Ngỡ như các anh đang đi trong mây, đang cưỡi trên <br /> mây (“cồn mây”) để  lên đến đỉnh trời. Và khi đã chiếm lĩnh được đỉnh cao nhất thì  <br /> “sung” các anh đã “ngửi trời” ! Có một tiếng cười, thú vị tinh nghịch của người lính hào  <br /> hoa Hà Nội khi đã chiếm lĩnh được đỉnh cao nhất. Không phải súng chạm trời mà là <br /> súng ngửi trời. Khẩu súng được nhân hóa như người (chính là các anh đó thôi!) đã khiến  <br /> câu thơ trở nên hóm hỉnh, tinh nghịch, mang chất hào hoa của những chàng trai đất kinh <br /> thành hoa lệ  lên đánh giặc  ở  miền Tây. Câu trên nặng nhọc, gấp gáp câu dưới nhẹ <br /> nhàng thơ  mộng trong sự tự  hào của người chiến thắng. Ta hiểu đây không chỉ  là đỉnh  <br /> cao của thiên nhiên mặt đất mà chính là đỉnh cao trong sự  chiến thắng của tinh thần, <br /> nghị lực người chiến sĩ.<br /> <br /> Cái độ  cao  ấy chắc chắn đã thành  ấn tượng trong nỗi nhớ  của Quang Dũng đối với  <br /> chiến trường miền Tây đến mức nhà thơ  phải nhắc đến hai lần trong một khổ  thơ <br /> ngắn. Và lần thứ hai lại là một sáng tạo đặc sắc của thơ Quang Dũng:<br /> <br /> Ngàn thước lên cao ngàn thước xuống<br /> <br /> Nhà ai Pha Luông mưa xa khơi.<br /> <br /> Câu thơ gấp khúc như bị ngắt làm hai Ngàn thước lên cao  ngàn thước xuống diễn tả rõ  <br /> con đường hành quân lên rất cao rồi lại xuống rất sâu trên những vách núi dựng đứng  <br /> của chiến trường Tây Tiến. Nếu câu trên được dùng nhiều thanh trắc, đặc biệt ở  cuối <br /> câu thơ (ngàn thước xuống) tạo nên sự khúc khuỷu, gập ghềnh cheo leo, vất vả thì câu <br /> dưới lại dùng toàn thanh bằng, hầu hết là thanh không dấu khi câu thơ  êm  ả  như  một  <br /> sợi khói nhẹ  đang bay lên trời: Nhà ai Pha Luông mưa xa khơi, Sự  đối lập của thanh  <br /> điệu, nhịp điệu câu thơ  đem đến sự  đối lập của cảnh và tình trong hai câu thơ  và đấy <br /> chính là nét tài hoa của thi sĩ. Xưa, Tản Đà cũng có câu thơ như vậy:<br /> <br /> Tài cao phận thấp, chí khí uất<br /> <br /> Giang hồ mê chơi quên quê hương.<br /> <br /> Nhưng câu thơ của Tản Đà .chủ yếu là gợi tình, còn câu thơ  của Quang Dũng chủ  yếu  <br /> lại vẽ cảnh. Tất nhiên trong cảnh có tình. Trên đường hành quân ra trận, hình ảnh một <br /> mái nhà thấp thoáng trong màn mưa mỏng nơi lưng chừng núi thì ấm lòng chiến sĩ, gợi  <br /> nhớ tình người biết bao ! Mặt khác, trên, đường hành quân cheo leo vách núi dựng đứng, <br /> mà vẫn không bỏ  qua một mái nhà thơ  mộng như vậy, thì đó chính là tâm hồn hào hoa  <br /> nghệ  sĩ của người lính Tây Tiến những chàng trai kinh thành “đêm mơ  Hà Nội dáng <br /> kiều thơm”. Tâm hồn các anh phải phong phú, cao đẹp, lãng mạn như  thế  nào thì mới <br /> viết nên những câu thơ tài hoa như vậy. Và chỉ một khổ  thơ  nhớ  lại bước đường hành  <br /> quân trên núi cao Tây Tiến của các anh mà đã bộc lộ  rõ cái nét tài hoa  ấy,. Đó là khẩu <br /> khí Quang Dũng đã thổi hồn vào ngôn ngữ  thi ca để  làm nên khổ  thơ  tuyệt bút mang  <br /> đậm chất thơ Tây Tiến này.<br /> <br />  <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
5=>2