intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

BỘ XƯƠNG

Chia sẻ: Nguyễn Phương Hà Linh Linh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:11

83
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

MỤC TIÊU: 1.Kiến thức: -HS trình bày được các phần chính của bộ xương và xác định được các xương chính trên cơ thể mình. -Phân biệt được các loại xương dài , xương ngắn , xương dẹt về hình thái cấu tạo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: BỘ XƯƠNG

  1. BỘ XƯƠNG I.MỤC TIÊU: 1.Kiến thức: -HS trình bày được các phần chính của bộ xương và xác định được các xương chính trên cơ thể mình. -Phân biệt được các loại xương dài , xương ngắn , xương dẹt về hình thái cấu tạo. -Phân biệt được các loại khớp xương. -Nêu ý nghĩa của hệ vận động trong đời sống. 2.Kĩ năng: -Rèn kĩ năng quan sát tranh, mô hình nhận biết kiến thức. -HS có kĩ năng phân tích so sánh. 3.Thái độ: -GD ý thức giữ gìn bộ xơng.
  2. II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: -GV: +Mô hình bộ xương +Tranh “cấu tạo xương dài và các loại khớp” -HS: đọc trước bài mới III.PHƯƠNG PHÁP: -Quan sát, thảo luận nhóm,vấn đáp IV.TỔ CHỨC DẠY HỌC: 1.Khởi động (3 phút) - Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS khi tìm hiểu về bộ xương. -Cách tiến hành: + GV giới thiệu nội dung của chơng II và bài mới. “ Ở người đặc điểm của cơ và xương phù hợp với tư thế đứng thẳng và lao động vậy bộ xương người có cấu tạo như thế nào? chúng ta nghiên cứu bài hôm nay”.
  3. 2.Các hoạt động dạy học ( 37 phút) Hoạt động của giáo Hoạt động của HS Nội dung viên Hoạt động 1 (17 phút) Tìm hiểu về bộ xương - Mục tiêu:+HS trình bày được các phần chính của bộ xương và xác định được các xương chính trên cơ thể mình. +Nêu ý nghĩa của hệ vận động trong đời sống. - Đồ dùng:+Mô hình bộ xương I-Các phần của bộ cứu xương -GV yêu cầu HS -HS nghiên nghiên cứu thông tin thông tin trả lời. 1.Vai trò của bộ x- SGK/25 trả lời câu -Lớp nhận xét rút ra ương hỏi: kết luận. +Bộ xương có chức -Tạo khung giúp cơ năng gì? thể có hình dạng nhất định.
  4. -Là chỗ bám cho các cơ bên trong. -Bảo vệ các nội quan. -HS thảo luận nhóm -GV yêu cầu HS thống nhất ý kiến. nghiên cứu thông tin Yêu cầu: , quan sát hình 7- + Bộ xương người 2.Các phần của bộ 1,7-2,7-3 SGK/24 gồm phần: xương 3 thảo luận: đầu,mình,chân tay. +Bộ xương người +cột sống cong 4 có mấy phần? Đặc chỗ, các xương gắn điểm của mỗi phần? khớp phù hợp, lồng +Bộ ưxơng người ngực mở rộng sang thích nghi với dáng 2 bên nên tay được đứng thẳng như thế giải phóng. nào? +Giống: xương +Tìm những điểm bàn,ngón
  5. giống và khác nhau +Khác: tay ngón cái giữa xương tay và x- đối diện các ngón ương chân? khác;chân có xơng gót. -Đại diện các nhóm trình bày đáp án. nhóm khác nhận xét -GV nhận xét kết bổ sung. quả của các nhóm Chốt kiến thức.  *Bộ xương gồm: -Xương đầu: +Xương sọ phát triển +Xương mặt -Xương thân: +Cột sống gồm nhiều đốt khớp lại
  6. cong ở 4 chỗ. +Lồng ngực gồm x- ơng sườn , xương ức. -Xương chi: +Xương đai: đai vai và đai hông. +Các xương: cánh, ống , bàn, ngón tay ; xương đùi, ống, bàn , ngón chân. Hoạt động 2 (10 phút) Tìm hiểu các loại xương -Mục tiêu: +Phân biệt được các loại xương dài , xương ngắn , xương dẹt về hình thái cấu tạo. -Đồ dùng:+Tranh “cấu tạo xương dài và các loại khớp”
  7. II-Phân biệt các -GV yêu cầu HS - HS trả lời , lớp loại xương nghiên cứu thông tin nhận xét. kết hợp SGK/25 quan sát hình trả lời : +Có mấy loại x- ương? +Dựa vào đâu để phân biệt các loại x- -Một vài HS lên xác Dựa vào hình dạng ương? định trên mô hình và cấu tạo chia 3 -GV chốt kiến thức. loại xương: -GV yêu cầu HS lên +Xương dài: Hình xác định các loại ống, ở gữa chứa tuỷ xương trên mô hình. đỏ. +Xương ngắn: ngắn
  8. nhỏ. +Xương dẹt: Hình bản dẹt, mỏng. Hoạt động 3(10 phút) Tìm hiểu các loại khớp -Mục tiêu:+Phân biệt được các loại khớp xương. -Đồ dùng :+Tranh “cấu tạo xương dài và các loại khớp” III- Các khớp xư- cứu ơng -GV nêu câu hỏi : -HS nghiên +Thế nào gọi là một thông tin SGK/25 quan sát tranh ,thảo khớp xương? luận nhóm thống +Mô tả một khớp nhất ý kiến. động? +Khả năng cử động của khớp động và khớp bán động khác nhau như thế nào?
  9. +Nêu đặc điểm của khớp động? -Đại diện nhóm trình bày đáp án, nhóm khác nhận xét bổ sung. - GV nhận xét chốt kiến thức. -Khớp xương: là nơi tiếp giáp giữa các GV hỏi: đầu xương. +Trong bộ xương -HS trả lời: -Loại khớp: người loại khớp nào +Khớp động và +Khớp động : cử chiếm nhiều hơn? khớp bán động. động dễ dàng, hai Điều đó có ý nghĩa +Giúp con người đầu xương có sụn, gì với hoạt động vận động và lao giữa là dịch khớp sống của con động. (hoạt dịch) , ngoài người? có dây chằng. +Khớp bán động: giữa 2 đầu xương là
  10. đĩa sụn hạn chế cử động. +Khớp bất động : gắn chặt bằng khớp răng cưa nên không cử động được. 3.Tổng kết và hướng dẫn về nhà (5 phút ) *Tổng kết: -GV gọi HS đọc kết luận SGK/26. -Yêu cầu HS lên xác định các phần của bộ xương trên mô hình. *Hướng dẫn về nhà: -Học bài -Đọc mục “ Em có biết” -Đọc bài 8.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2