intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Các bước lập và quản lý tiến độ dự án

Chia sẻ: Lan Qi Ren | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:5

80
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Công tác xây dựng tiến độ tổng thường là một trong những hoạt động khó khăn mà các nhà quản lí dự án đều phải đối mặt. Việc xây dựng tiến độ thường bao hàm nhiều yếu tố nghệ thuật hơn là yếu tố khoa học, và kết quả của các dự án thường chứng minh điều này. Nếu bạn theo 6 bước cơ bản dưới đây thì lập tiến độ công việc dự án sẽ không còn là một điều quá khó khăn nữa. Cùng tham khảo bạn nhé!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Các bước lập và quản lý tiến độ dự án

  1. CÁC BƯỚC LẬP VÀ QUẢN LÝ TIẾN ĐỘ DỰ ÁN Công tác xây dựng tiến độ tổng thường là một trong những hoạt động khó khăn mà các  nhà quản lí dự  án đều phải đối mặt. Việc xây dựng tiến độ  thường bao hàm nhiều   yếu tố  nghệ  thuật hơn là yếu tố  khoa học, và kết quả  của các dự  án thường chứng   mình điều này. Nếu bạn theo 6 bước cơ bản dưới  đây thì lập tiến độ công việc dự án  sẽ không còn là một điều quá khó khăn nữa. Một trong những trở  ngại đặt ra là các thành viên của một nhóm làm dự  án thường   phải làm việc với nhiều nhà quản lý dự án có cách xây dựng và theo dõi tiến độ khác   nhau. Tôi thường nghe mọi người phàn nàn rằng tại sao các nhà quản lí dự  án không   có cách làm việc giống nhau? Nếu bạn từng nghe thấy lời phàn nàn này thì có lẽ  đã đến lúc bạn phải xem lại cách   bản thân cũng như  nhóm của mình xây dựng tiến độ  dự  án như  thế  nào. Có lẽ  bạn  đang không xây dựng kế  hoạch làm việc của nhóm theo những bước xuyên suốt và   hiệu quả. Để khắc phục điều này, hãy tham khảo 6 bước đơn giản sau đây:
  2. Bước 1: Xác định những hành động cần được đưa vào tiến độ Hãy thiết lập hệ thống Work Breakdown Structure (WBS) rồi chia nhỏ các hoạt động  ra để  có thể  lên được tiến độ  làm việc cho chúng. Nếu bạn thậm chí còn chưa sử  dụng WBS cho dự án của mình thì bạn nên làm việc đó ngay lập tức. Hãy xem xét từng gói công việc WBS và xác định những hoạt động nào là hoạt động   cần thiết để  tạo các gói công việc đó. Ví dụ  gói công việc của bạn trong WBS là  “Thiết lập cấu hình phần cứng mới của máy tính”, vậy thì các hoạt động bạn cần để  lập tiến độ  sẽ  bao gồm: “Thiết lập cấu hình mạng”, “Cài thẻ  Video”, “Cài đặt các  ứng dụng” và rồi “Cài đặt trình duyệt email”. Bước 2: Lên thứ tự cho các hành động Bạn có nhớ  hồi mẫu giáo, chúng ta hay được cho những miếng xếp hình và phải tìm  cách sắp xếp chúng theo một thứ  tự  nhất định không? Khi sắp xếp tiến độ  các hành   dộng bạn cũng nên tư  duy một cách tương tự, trong đó mỗi một bức tranh  ở  trên sẽ  đại diện cho một hành động, vậy thì hành động đầu tiên, thứ hai, thứ ba là gì, v.v.   Đây  chính là mục đích của bước thứ  hai. Chúng ta sẽ  lên thứ  tự công việc bằng cách sắp   xếp chúng theo một tuần tự nhất định.
  3. Ví dụ, có thể bạn sẽ cần phải cài thẻ video trước rồi thiết lập cấu hình mạng, sau đó  cài đặt các phần mềm, cuối cùng mới là cài đặt trình duyệt email. Trong một số  trường hợp, hai hay nhiều hành động có thể  được thực hiện song song. Như  trong ví  dụ  trên, bạn có thể  cài đặt email trong khi các  ứng dụng khác đang được cài để  tiết   kiệm thời gian. Đây là bước để chúng ta nhìn vào các việc phụ thuộc về mặt tiến độ  như có hành động phải kết thúc rồi mới bắt đầu hành động khác, có khi hành động bắt   đầu cùng nhau, có khi hành động kết thúc cùng nhau, v.v nhằm tìm ra những mối quan  hệ giữa hành động này với hành động khác. Bước 3: Đánh giá những nguồn lực cần có cho các hành động Bước thứ ba này đòi hỏi bạn phải định lượng được những nguồn lực cần sử dụng để  đạt được mục tiêu của mỗi hành động đề  ra. Việc này bao gồm định lượng được số  thành viên của nhóm, nguồn tài chính và các thiết bị  để  thực hiện hành động. Các   nguồn tài nguyên này cần được chọn lựa từ  trước khi bạn tính đến lượng thời gian   thực hiện các hoạt động đó. Bước 4: Đánh giá thời gian cần có để thực hiện các hành động Bước này đòi hỏi bạn và nhóm của mình phải phân tích sẽ mất bao lâu để  hoàn thiện  được một hành động trong kế hoạch. Bạn có thể sử dụng một số công cụ sau để làm  việc này: Tham khảo ý kiến chuyên gia: tham khảo ý kiến của một người đã có kinh nghiệm và  thành thạo trong việc  ước tình thời gian cần thiêt để  hoàn thành một công việc nhất   định. So sánh các dự án tương đương: đây là cách tiếp cận thông qua nghiên cứu các dự án  tương đồng với dự án đang thực hiện trong cùng một tổ chức, từ đó dự đoán một hành  động nên được thực hiện trong bao lâu. Ước lượng tham số hóa (Parametric Estimating): Việc này chỉ đơn giản là nêu lên một  ước tính. Ví dụ, bạn có thể biết rằng trung bình cần mất đến 10 phút để cài một phần  
  4. mềm. Vậy nên, nếu quá trình cài đặt gồm 6 phần mềm khác nhau thì bạn có thể dùng   ước lượng tham số hóa để ước tính rằng bạn phải mất đến 60 phút (6 phần mềm x 10  phút) để cài hết tất cả các phần mềm. Đánh   giá   3   điểm: trong   một   số   trường   hợp   khác   thì   có   thể   dùng   phân   tích   PERT  (Project Evaluation and Review Technique), đây là một công cụ rất hữu ích để đánh giá  được thời gian của một hoạt động. Bạn chỉ  cần đưa ra một trọng số  của thời gian   hoàn thành một hoạt động theo 3 xu hướng: bi quan, khả thi và lạc quan. Ước tính này   có công thức sau: (Thời gian bi quan + 4 x Thời gian khả thi + thời gian khả quan) / 6 Bước 5: Xây dựng tiến độ Bước này là quy trình trong đó các hoạt động đã được xếp theo tiến độ, các nguồn lực   cần thiết và thời gian của mỗi hoạt động đã được sử  dụng để  đưa ra một kế  hoạch   tổng. Những công cụ sử dụng trong quy trình này bao gồm phương pháp Đường găng  (Critical Path Method), rút ngắn tiến độ, các viễn cảnh nếu – thì, cân bằng nguồn lực   cũng như chuỗi găng CCM (Critical Chain Methods).
  5. Một khi tiến độ dã được xây dựng thì nó sẽ trở thành khung tham chiếu để đưa ra cái   nhìn tổng thể về kế hoạch và tiến độ của kế hoạch này. Bước 6: Theo dõi và quản lý tiến độ Bước cuối cùng này bao gồm việc theo dõi cũng như quản lý các tiến độ  đã được đề  ra. Bước này sẽ được thực hiện xuyên suốt cả  dự án và sẽ  đảm bảo rằng tất cả các   công việc đạt được đều trùng khớp với những kế  hoạch được đề  ra. Việc quản lý   tiến độ  đòi hỏi việc sử  dụng hệ thống báo cáo tiến độ, hệ  thống kiểm soát thay đổi   tiến độ, ví dụ  như  việc sử dụng yêu cầu thay đổi tiến độ  (Project Change Requests),  quản lý công việc và các phương pháp phân tích khác để  xác định có cần thêm hoạt   động gì để đưa tiến độ đi đúng quỹ đạo của nó hay không.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2