Đề bài: Cảm nhận của em về nhân vật Tnú trong tác phẩm Rừng xà nu<br />
<br />
Bài làm<br />
<br />
Rừng xà nu được Nguyễn Trung Thành viết vào mùa hè 1965 khi đến quân Mỹ bắt đầu <br />
đổ quân ào ạt vào miền Nam nước ta. Câu chuyện trở về những năm 60 nói về sự kiện <br />
đồng khởi của nhân dân Tây Nguyên với chân lý "chúng nó cầm súng, ta phải cầm giáo <br />
mác". Việc nhắc lại sự kiện xảy ra trước 1965 có ý nghĩa cảnh tỉnh và vạch ra con đường <br />
duy nhất: phải cầm vũ khí để chống lại đội quân viễn chinh của Mỹ. Rừng xà nu là bản <br />
anh hùng ca mang đậm tính sử thi và cảm hứng lãng mạn về cuộc chiến đấu của nhân dân <br />
Tây Nguyên, của dân tộc Việt Nam trong cuộc chiến tranh thần thánh chống đế quốc Mỹ. <br />
Nhân vật tiêu biểu nhất trong tác phẩm là Tnú.<br />
<br />
Đây là một nhân vật anh hùng, là người con vinh quang của làng Xô Man đã được Nguyễn <br />
Trung Thành khắc họa bằng những đường nét độc đáo giàu chất sử thi. Tính chất sử thi <br />
được thể hiện rõ nhất ở chỗ cuộc đời ngỡ như có số phận riêng nhưng thực ra Tnú lại <br />
đại diện cho số phận và con đường đi lên của dân tộc. Đời Tnú sống chết với cộng đồng, <br />
gắn bó với những sự kiện có ý nghĩa nhất của cộng đồng. Anh là một cây xà nu trong <br />
muôn vàn những cây xà nu khác nằm dưới tầm đại bác của giặc. Không cây nào không bị <br />
thương vì thế mà số phận của cây xà nu Tnú cũng phải chịu những thương tích do giặc <br />
gây ra. Làng Xô Man có bao nhiêu người đã trở thành nạn nhân của tội ác quân thù. Làng <br />
Xô Man có bao nhiêu người đã trở thành nạn nhân của tội ác quân thù: " Bà Nhan bị chặt <br />
đầu, anh Xút bị bắn chết, cô bé Dít đã trở thành bia cho bọn giặc nhắm bắn vui cười... <br />
Tnú cũng có số phận như cộng đồng nhưng nghiệt ngã và cay đắng hơn, tiêu biểu hơn: <br />
Anh chứng kiến cảnh giặc dùng roi sắt quật cho vợ con mình chết, và chính mình khi lao <br />
vào cứu vợ con cũng bị giặc tẩm lửa xà nu vào mười đầu ngón tay... rồi Tnú cũng lên <br />
đường tham gia lực lượng cũng như cộng đồng người Xô Man của anh nhất tề cầm vũ <br />
khí và xây dựng làng chiến đấu.<br />
<br />
Nhân vật Tnú có những nét tính cách tiêu biểu sau:<br />
Trước hết anh là một thanh niên gan góc, dũng cảm kiên cường có tính kỷ luật cao.<br />
<br />
Lúc nhỏ anh đã vào rừng nuôi cán bộ dù biết rằng bà Nhan, anh Xút đã bị bắt sát hại để <br />
cảnh cáo. Tnú đi liên lạc "thường xé rừng mà đi, lựa thác mạnh mà vượt", học chữ chậm <br />
thua Mai, Tnú đã lấy "đá đập vào đầu máu chảy ròng ròng". Bị giặc bắt tra khảo anh đã <br />
quyết không khai, anh đã chỉ vào bụng mình nói "Cộng sản ở đây". Ghê gớm nhất đó là <br />
khi giặc đốt mười đầu ngón tay, mình vẫn cắn răng không kêu van. Hành động xông ra <br />
cứu vợ con với hai bàn tay trắng phần nào cũng biểu hiện được sự gan góc bất chấp cái <br />
chết của Tnú.<br />
<br />
Câu chuyện về Tnú được cụ Mết kể trong một đêm nhân sự kiện anh nhớ làng xin đơn vị <br />
về nghỉ phép trong một ngày, sáng mai Tnú đã lên đường, điều này chứng tỏ anh chấp <br />
hành rất đúng kỷ luật của đơn vị, tôn trọng kỷ luật của làng, ý chí kiên cường đã chiến <br />
thắng được tình cảm yếu mềm của anh.<br />
<br />
Tính cách thứ hai của Tnú đó là con người giàu ý chí biết vượt lên bi kịch cá nhân để sống <br />
đẹp.<br />
<br />
Từ nhỏ Tnú đã đi nuôi cán bộ, vượt ngục về anh lại cùng cộng đồng mình mài giáo mác <br />
chuẩn bị cho cuộc chiến đấu dữ dội ác liệt hơn trong nay mai.<br />
<br />
Không gì đau đớn hơn có người vợ hiền thục có đứa con bụ bẫm, thế mà Tnú lại chứng <br />
kiến những đòn roi man rợ cùng với cái chết của vợ con. Không những thế, Tnú còn là <br />
nạn nhân của bọn giặc man rợ. Mười ngón tay tàn tật nhưng anh đã tình nguyện đi bộ đội <br />
chủ lực để giết được nhiều giặc hơn.<br />
<br />
Nét tính cách thứ ba của Tnú là con người giàu tình nặng nghĩa. Anh gắn bó với cách <br />
mạng, hết lòng với anh Quyết, nghe theo lời anh Quyết năng học hành để làm cán bộ.<br />
<br />
Đứa con vừa mới sinh, Tnú đã xé tấm chăn của mình làm địu. Dù không cứu được vợ con <br />
nhưng anh xông ra trong tuyệt vọng để giặc bắt là một biểu yêu thương vợ con hết mức.<br />
<br />
Tnú mồ côi cha mẹ lại mất vợ con cho nên buôn làng, cộng đồng đối với giờ đây là tất <br />
cả. Được về phép anh bồi hồi xao xuyến khi nghe một tiếng chày giã gạo khi nhận ra <br />
từng mặt người, từng sự thay đổi của quê hương.<br />
<br />
Nói đến Tnú người ta thường nghĩ về chi tiết nghệ thuật giàu ý nghĩa tay Tnú. Đó là bàn <br />
tay đã từng cầm đá đập vào đầu mình, bàn tay dắt Mai làm nương rẫy, bàn tay chỉ vào <br />
bụng mình nói đó là cộng sản, bàn tay sau vượt ngục đã run run nắm lấy tay Mai ở đầu <br />
con nước lớn của làng, bàn tay mài rìu, rựa, giáo mác... và rồi cũng bàn tay ấy đã ngắt <br />
những trái vả. Hai cánh rộng lớn như hai cánh lim chắc của anh đã ôm chặt lấy mẹ con <br />
Mai lần cuối, rồi mười đầu ngón tay của Tnú bốc lửa. Bàn tay thương tật ấy đã tham gia <br />
trận đánh đã giết những thằng chỉ huy đồn giặc, bàn tay ấy lại cầm đèn pin soi rõ mặt xác <br />
quân thù (bởi Tnú luôn coi mỗi cái xác thù mà anh giết là một thằng Dục).<br />
<br />
Rừng xà nu dạt dào âm hưởng sử thi, nó đã sáng tạo ra một nhân vật sử anh hùng. Cuộc <br />
đời bi tráng của Tnú chính là cuộc đời của dân tộc Việt Nam một thời điểm lịch sử trọng <br />
đại.<br />