intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

CẠNH TRANH KHÔNG LÀNH MẠNH

Chia sẻ: Le Hai | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:32

229
lượt xem
28
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sử dụng chỉ dẫn thương mại gây nhầm lẫn: về chủ thể KD, hoạt động KD, nguồn gốc thương mại của hàng hoá, dịch vụ ♦ Sử dụng chỉ dẫn thương mại gây nhầm lẫn: về xuất xứ, cách san̉ xuất, tính năng, chất lượng, số lượng, đặc điểm khác hay điều kiện cung cấp của hàng hoá, dịch vụ

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: CẠNH TRANH KHÔNG LÀNH MẠNH

  1. CẠNH TRANH KHÔNG LÀNH MẠNH LÀNH
  2. Giảng viên hướng dẫn: TS Vũ Văn Tuấn Nhóm sinh viên thực hiện: 1. Bùi Thị Hoài Thu 2. Mạc Thị Thơm 3. Trần Thị Thu Dung 4. Phạm Phương Thúy 5. Hoàng Thị Thúy 6. Trần Thị Minh 7. Lê Tuấn Hải 8. Đặng Đình Tư 9. Lương Phúc Hiển 10. Vũ Thị Thu Hoài 11. Ngụy Ngọc Dũng 12. Nguyễn Văn Nam 13. Phạm Thị Dung
  3. Phần A: Mở đầu I. Tính cấp thiết của đề tài II. Mục đích nghiên cứu Phần B: Nội dung I. Cạnh tranh không lành mạnh 1.1. Khái niệm 1.2. Đặc điểm II. Các hành vi cạnh tranh không lành mạnh 2.1. Theo luật cạnh tranh 2.2. Theo luật sở hữu trí tuệ III. Thực trạng của việc "Cạnh tranh không lành mạnh" trên thế giới và Việt Nam. IV. Giải pháp cho vấn đề "Cạnh tranh không lành mạnh" Phần C: Kết luận
  4. Phần A : Mở đầu Ph • I.Tính cấp thiết của đề tài: Giá rẻ Sự phát triển Cạnh tranh Chất lượng tốt Cạnh tranh không lành mạnh Sự không công bằng
  5. Mục tiêu Mục tiêu cụ thể chung -Đưa ra định nghĩa về - Giúp mọi người hiểu cạnh tranh không lành thế nào là cạnh tranh mạnh -Nêu lên thực trạng của không lành mạnh. việc cạnh tranh không lành mạnh -Đề xuất một số giải pháp
  6. Phần B: Nội dung Ph I. Cạnh tranh không lành mạnh: 1.1. Khái niệm : Trái với chuẩn mực đạo đức kinh doanh Gây thiệt hại cho Nhà nước Cạnh trạnh không lành mạnh Gây thiệt hại cho DN khác Gây thiệt hại cho người tiêu dùng
  7. $ 1.2. Dấu hiệu 1 Là hành vi của DN nhằm vào đối thủ cụ thể, xác định được với mục đích cạnhtranh 2 Là hành vi trái với chuẩn mực đạo đức kinh doanh, trái PL 3 Gây thiệt hại hoặc có khả năng gây thiệt hại cho đối thủ cạnh tranh hoặc người tiêu dùng
  8. 1) Chỉ dẫn gây nhầm lẫn : Theo luật sở hữu trí tuệ (năm 2005) ♦ Sử dụng chỉ dẫn thương mại gây nhầm lẫn: về chủ thể KD, hoat đông KD, nguôn gôc thương mai cua hang hoa, dich vụ ̣̣ ̀ ́ ̣̉ ̀ ̣́ ♦ Sử dụng chỉ dẫn thương mại gây nhầm lẫn: về xuât xứ, cach ́ ́ san xuât, tinh năng, chât lượng, số lượng, đăc điêm khac hay ̉ ́́ ́ ̣ ̉ ́ điều kiện cung cấp cua hang hoa, dich vụ ̉ ̀ ̣́
  9. VD 1: Trường hợp công ty Xuân Lộc Thọ ( cung cấp các sản phẩm: thiết bị điện, thiết bị công nghiệp, thiết bị mạng...) cũng làm cho khán giả nhầm lẫn về xuất xứ, nguồn gốc của sản phẩm. Công ty này quảng cáo: “ Hàng Mỹ không đắt như bạn nghĩ”. Bất cứ khách hàng nào khi đọc đoạn quảng cáo trên thì đều nghĩ đến những sản phẩm có xuất xứ từ Mỹ và được bán với giá cả hợp lý. Nhưng cty này lại giải thích “Mỹ” ở đây là “mỹ thuật”
  10. VD 2: Sản phẩm trà chanh Nestea rất được ưa chuộng trên thị trường nhưng không ít khách hàng, nhất là khách hàng ở các tỉnh, bị nhầm lẫn với sản phẩm Freshtea của Cty Thuý Hương. Theo tài liệu của Cty SHTT Banca được công bố công khai trong cuộc hội thảo do Bộ Công thương tổ chức thì, Cty Thuý Hương (Thanh Trì, Hà Nội) đã có hành vi cạnh tranh không lành mạnh. Cụ thể, Cty Thuý Hương đã sử dụng chỉ dẫn thương mại gây nhầm lẫn giữa Freshtea và Nestea. Sự tương tự về phần chữ: Cấu tạo, cách phát âm và tương tự cả về cách trình bày, bố cục, mầu sắc.
  11. ♦ Đăng ký, chiếm giữ quyền sử dụng hoặc tương tự gây nhâm lân vớì ̃ nhan hiêu, tên thương mai được bao hộ cua người khac; chỉ dân đia lý ̃ ̣ ̣ ̉ ̉ ́ ̃ ̣ mà minh không có quyên sử dung nhăm muc đich chiêm giữ tên miên, ̀ ̀ ̣ ̀ ̣́ ́ ̀ lợi dung hoăc lam thiêt hai đên uy tin, danh tiêng cua nhan hiêu đó. ̣ ̣̀ ̣̣́ ́ ́ ̉ ̃ ̣ VD: Nhái nhãn mác, ăn theo các thương hiệu nổi tiếng như: Lavie và La Ville, Lavier, Lavige,...thuốc cảm cúm Decolgen và Decoagen,...xe máy Wave và Wake up, WayThai...
  12. ♦ Sử dung nhan hiêu được bao hộ tai môt nước là thanh viên cua ̣ ̃ ̣ ̉ ̣ ̣ ̀ ̉ điêu ước quôc tế có quy đinh câm người đai diên hoăc đai lý ̀ ́ ̣ ́ ̣ ̣ ̣ ̣ cua chủ sở hữu nhan hiêu sử dung nhan hiêu đó mà Công hoà ̉ ̃ ̣ ̣ ̃ ̣ ̣ xã hôi chủ nghia Viêt Nam cung là thanh viên, nêu người sử ̣ ̃ ̣ ̃ ̀ ́ dung là người đai diên hoăc đai lý cua chủ sở hữu nhan hiêu và ̣ ̣ ̣ ̣ ̣ ̉ ̃ ̣ viêc sử dung đó không được sự đông ý cua chủ sở hữu nhan ̣ ̣ ̀ ̉ ̃ hiêu và không có lý do chinh đang ̣ ́ ́ VD: Trung tâm nghiên cứu kỹ thuật và quản lý môi trường khiếu nại CTTNHH Toàn Cầu về hành vi sao chép bao bì sản phẩm
  13. 2) Xâm phạm bí mật kinh doanh VD: Bí mật kinh doanh của coca-cola bị đánh cắp. Các công tố viên của Mĩ vừa buộc tội Joya Williams, Ibrahim Dimson và Edmund Duhaney đã đánh cắp công thức chế tạo 1 sản phẩm mới của coca-cola cà cố gắng bán chúng cho đối thủ cạnh tranh là Pepsico.
  14. 3) Ép buộc trong kinh doanh: VD: Công ty Bill Express đã cung cấp các sản phẩm và dịch vụ theo thỏa thuận với khách hàng nhưng với điều kiện kèm theo dịch vụ do CTTNHH kinh doanh công nghệ quốc tế TBI như các thiết bị giao hàng và dịch vụ.
  15. 4) Gièm pha doanh nghiệp khác 5) Gây rối loạn hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp khác.
  16. VD: - Tin đồn rằng ăn bột ngọt của Ajinomoto là “gây ung thư”. - Ăn nước mắm Chinsu “ ung thư”
  17. 6) Quảng cáo nhằm cạnh tranh không lành mạnh
  18. VD 1: Quảng cáo của Pepsi
  19. VD 2: Cty cafe Trung Nguyên với thương hiệu G7 nổi tiếng cũng bị quy vào một trong những doanh nghiệp có hành vi quảng cáo nhằm cạnh tranh không lành mạnh. Tại hội thảo, bà Trần Thị Hồng Vân (Giám đốc Cty Sở hữu Trí tuệ Banca, Hà Nội) cho biết: “Cty Trung Nguyên đã sử dụng nhãn hiệu ba chiều hình cốc đỏ của Nestlé để so sánh trực tiếp sản phẩm G7 của họ với sản phẩm Nescafé của Nestles. Đó thực chất là việc so sánh trực tiếp sản phẩm nhằm cạnh tranh không lành mạnh”.
  20. 7) Khuyến mại nhằm cạnh tranh không lành mạnh.: VD: Công ty Massan đã đưa ra chương trình khuyến mại bột canh, người tiêu dùng có thể đem gói bột canh dùng dở của công ty khác đến đổi lấy sản phẩm Massan..
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2