CẠNH TRANH KHÔNG LÀNH MẠNH
lượt xem 28
download
Sử dụng chỉ dẫn thương mại gây nhầm lẫn: về chủ thể KD, hoạt động KD, nguồn gốc thương mại của hàng hoá, dịch vụ ♦ Sử dụng chỉ dẫn thương mại gây nhầm lẫn: về xuất xứ, cách san̉ xuất, tính năng, chất lượng, số lượng, đặc điểm khác hay điều kiện cung cấp của hàng hoá, dịch vụ
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: CẠNH TRANH KHÔNG LÀNH MẠNH
- CẠNH TRANH KHÔNG LÀNH MẠNH LÀNH
- Giảng viên hướng dẫn: TS Vũ Văn Tuấn Nhóm sinh viên thực hiện: 1. Bùi Thị Hoài Thu 2. Mạc Thị Thơm 3. Trần Thị Thu Dung 4. Phạm Phương Thúy 5. Hoàng Thị Thúy 6. Trần Thị Minh 7. Lê Tuấn Hải 8. Đặng Đình Tư 9. Lương Phúc Hiển 10. Vũ Thị Thu Hoài 11. Ngụy Ngọc Dũng 12. Nguyễn Văn Nam 13. Phạm Thị Dung
- Phần A: Mở đầu I. Tính cấp thiết của đề tài II. Mục đích nghiên cứu Phần B: Nội dung I. Cạnh tranh không lành mạnh 1.1. Khái niệm 1.2. Đặc điểm II. Các hành vi cạnh tranh không lành mạnh 2.1. Theo luật cạnh tranh 2.2. Theo luật sở hữu trí tuệ III. Thực trạng của việc "Cạnh tranh không lành mạnh" trên thế giới và Việt Nam. IV. Giải pháp cho vấn đề "Cạnh tranh không lành mạnh" Phần C: Kết luận
- Phần A : Mở đầu Ph • I.Tính cấp thiết của đề tài: Giá rẻ Sự phát triển Cạnh tranh Chất lượng tốt Cạnh tranh không lành mạnh Sự không công bằng
- Mục tiêu Mục tiêu cụ thể chung -Đưa ra định nghĩa về - Giúp mọi người hiểu cạnh tranh không lành thế nào là cạnh tranh mạnh -Nêu lên thực trạng của không lành mạnh. việc cạnh tranh không lành mạnh -Đề xuất một số giải pháp
- Phần B: Nội dung Ph I. Cạnh tranh không lành mạnh: 1.1. Khái niệm : Trái với chuẩn mực đạo đức kinh doanh Gây thiệt hại cho Nhà nước Cạnh trạnh không lành mạnh Gây thiệt hại cho DN khác Gây thiệt hại cho người tiêu dùng
- $ 1.2. Dấu hiệu 1 Là hành vi của DN nhằm vào đối thủ cụ thể, xác định được với mục đích cạnhtranh 2 Là hành vi trái với chuẩn mực đạo đức kinh doanh, trái PL 3 Gây thiệt hại hoặc có khả năng gây thiệt hại cho đối thủ cạnh tranh hoặc người tiêu dùng
- 1) Chỉ dẫn gây nhầm lẫn : Theo luật sở hữu trí tuệ (năm 2005) ♦ Sử dụng chỉ dẫn thương mại gây nhầm lẫn: về chủ thể KD, hoat đông KD, nguôn gôc thương mai cua hang hoa, dich vụ ̣̣ ̀ ́ ̣̉ ̀ ̣́ ♦ Sử dụng chỉ dẫn thương mại gây nhầm lẫn: về xuât xứ, cach ́ ́ san xuât, tinh năng, chât lượng, số lượng, đăc điêm khac hay ̉ ́́ ́ ̣ ̉ ́ điều kiện cung cấp cua hang hoa, dich vụ ̉ ̀ ̣́
- VD 1: Trường hợp công ty Xuân Lộc Thọ ( cung cấp các sản phẩm: thiết bị điện, thiết bị công nghiệp, thiết bị mạng...) cũng làm cho khán giả nhầm lẫn về xuất xứ, nguồn gốc của sản phẩm. Công ty này quảng cáo: “ Hàng Mỹ không đắt như bạn nghĩ”. Bất cứ khách hàng nào khi đọc đoạn quảng cáo trên thì đều nghĩ đến những sản phẩm có xuất xứ từ Mỹ và được bán với giá cả hợp lý. Nhưng cty này lại giải thích “Mỹ” ở đây là “mỹ thuật”
- VD 2: Sản phẩm trà chanh Nestea rất được ưa chuộng trên thị trường nhưng không ít khách hàng, nhất là khách hàng ở các tỉnh, bị nhầm lẫn với sản phẩm Freshtea của Cty Thuý Hương. Theo tài liệu của Cty SHTT Banca được công bố công khai trong cuộc hội thảo do Bộ Công thương tổ chức thì, Cty Thuý Hương (Thanh Trì, Hà Nội) đã có hành vi cạnh tranh không lành mạnh. Cụ thể, Cty Thuý Hương đã sử dụng chỉ dẫn thương mại gây nhầm lẫn giữa Freshtea và Nestea. Sự tương tự về phần chữ: Cấu tạo, cách phát âm và tương tự cả về cách trình bày, bố cục, mầu sắc.
- ♦ Đăng ký, chiếm giữ quyền sử dụng hoặc tương tự gây nhâm lân vớì ̃ nhan hiêu, tên thương mai được bao hộ cua người khac; chỉ dân đia lý ̃ ̣ ̣ ̉ ̉ ́ ̃ ̣ mà minh không có quyên sử dung nhăm muc đich chiêm giữ tên miên, ̀ ̀ ̣ ̀ ̣́ ́ ̀ lợi dung hoăc lam thiêt hai đên uy tin, danh tiêng cua nhan hiêu đó. ̣ ̣̀ ̣̣́ ́ ́ ̉ ̃ ̣ VD: Nhái nhãn mác, ăn theo các thương hiệu nổi tiếng như: Lavie và La Ville, Lavier, Lavige,...thuốc cảm cúm Decolgen và Decoagen,...xe máy Wave và Wake up, WayThai...
- ♦ Sử dung nhan hiêu được bao hộ tai môt nước là thanh viên cua ̣ ̃ ̣ ̉ ̣ ̣ ̀ ̉ điêu ước quôc tế có quy đinh câm người đai diên hoăc đai lý ̀ ́ ̣ ́ ̣ ̣ ̣ ̣ cua chủ sở hữu nhan hiêu sử dung nhan hiêu đó mà Công hoà ̉ ̃ ̣ ̣ ̃ ̣ ̣ xã hôi chủ nghia Viêt Nam cung là thanh viên, nêu người sử ̣ ̃ ̣ ̃ ̀ ́ dung là người đai diên hoăc đai lý cua chủ sở hữu nhan hiêu và ̣ ̣ ̣ ̣ ̣ ̉ ̃ ̣ viêc sử dung đó không được sự đông ý cua chủ sở hữu nhan ̣ ̣ ̀ ̉ ̃ hiêu và không có lý do chinh đang ̣ ́ ́ VD: Trung tâm nghiên cứu kỹ thuật và quản lý môi trường khiếu nại CTTNHH Toàn Cầu về hành vi sao chép bao bì sản phẩm
- 2) Xâm phạm bí mật kinh doanh VD: Bí mật kinh doanh của coca-cola bị đánh cắp. Các công tố viên của Mĩ vừa buộc tội Joya Williams, Ibrahim Dimson và Edmund Duhaney đã đánh cắp công thức chế tạo 1 sản phẩm mới của coca-cola cà cố gắng bán chúng cho đối thủ cạnh tranh là Pepsico.
- 3) Ép buộc trong kinh doanh: VD: Công ty Bill Express đã cung cấp các sản phẩm và dịch vụ theo thỏa thuận với khách hàng nhưng với điều kiện kèm theo dịch vụ do CTTNHH kinh doanh công nghệ quốc tế TBI như các thiết bị giao hàng và dịch vụ.
- 4) Gièm pha doanh nghiệp khác 5) Gây rối loạn hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp khác.
- VD: - Tin đồn rằng ăn bột ngọt của Ajinomoto là “gây ung thư”. - Ăn nước mắm Chinsu “ ung thư”
- 6) Quảng cáo nhằm cạnh tranh không lành mạnh
- VD 1: Quảng cáo của Pepsi
- VD 2: Cty cafe Trung Nguyên với thương hiệu G7 nổi tiếng cũng bị quy vào một trong những doanh nghiệp có hành vi quảng cáo nhằm cạnh tranh không lành mạnh. Tại hội thảo, bà Trần Thị Hồng Vân (Giám đốc Cty Sở hữu Trí tuệ Banca, Hà Nội) cho biết: “Cty Trung Nguyên đã sử dụng nhãn hiệu ba chiều hình cốc đỏ của Nestlé để so sánh trực tiếp sản phẩm G7 của họ với sản phẩm Nescafé của Nestles. Đó thực chất là việc so sánh trực tiếp sản phẩm nhằm cạnh tranh không lành mạnh”.
- 7) Khuyến mại nhằm cạnh tranh không lành mạnh.: VD: Công ty Massan đã đưa ra chương trình khuyến mại bột canh, người tiêu dùng có thể đem gói bột canh dùng dở của công ty khác đến đổi lấy sản phẩm Massan..
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn thạc sỹ quản trị kinh doanh: Cạnh tranh không lành mạnh: Thực trạng và những đề xuất xử lý vi phạm ở Việt Nam
110 p | 585 | 106
-
Khóa luận tốt nghiệp: Tìm hiểu một số quy định về hành vi cạnh tranh không lành mạnh trong luật cạnh tranh Việt Nam năm 2004 và khả năng áp dụng trong thực tiễn
93 p | 271 | 92
-
Luận án Tiến sĩ Luật học: Pháp luật về hành vi quảng cáo nhằm cạnh tranh không lành mạnh ở Việt Nam hiện nay
157 p | 255 | 69
-
Tiểu luận: Thực tiễn áp dụng quy định Pháp luật về hành vi cạnh tranh không lành mạnh
21 p | 591 | 59
-
Khóa luận tốt nghiệp: Cạnh tranh không lành mạnh liên quan đến nhãn hiệu tại Việt Nam
101 p | 202 | 39
-
Luận án Tiến sĩ Luật học: Pháp luật về chống cạnh tranh không lành mạnh trong hoạt động ngân hàng của các Ngân hàng thương mại Việt Nam
200 p | 168 | 23
-
Luận văn Thạc sĩ Luật kinh tế: Quy định về hành vi cạnh tranh không lành mạnh: thực tiễn và khuyến nghị xử lý tại Việt Nam
86 p | 65 | 18
-
Khóa luận tốt nghiệp Luật học: Pháp luật về cạnh tranh không lành mạnh trong hoạt động khuyến mại
69 p | 46 | 16
-
Khóa luận tốt nghiệp Luật kinh doanh: Pháp luật về chống cạnh tranh không lành mạnh
74 p | 54 | 15
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Pháp luật về cạnh tranh không lành mạnh - Thực tiễn tại tỉnh Hà Tĩnh
29 p | 107 | 14
-
Luận văn Thạc sĩ Luật kinh tế: Pháp luật về hành vi quảng cáo nhằm cạnh tranh không lành mạnh trong hoạt động của các ngân hàng thương mại Việt Nam
95 p | 75 | 13
-
Luận văn Thạc sĩ Luật kinh tế: Pháp luật về hoạt động khuyến mại nhằm cạnh tranh không lành mạnh tại các Ngân hàng thương mại qua thực tiễn từ Thành phố Hồ Chí Minh
85 p | 34 | 12
-
Tóm tắt luận văn Thạc sỹ Luật học: Hành vi cạnh tranh không lành mạnh liên quan đến nhãn hiệu theo Luật Sở hữu trí tuệ năm 2005
28 p | 115 | 10
-
Luận văn Thạc sĩ Luật học: Hành vi cạnh tranh không lành mạnh liên quan tới nhãn hiệu theo Luật sở hữu trí tuệ năm 2005
120 p | 49 | 9
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Luật kinh tế: Pháp luật về hành vi quảng cáo nhằm cạnh tranh không lành mạnh, qua thực tiễn tại thành phố Đà Nẵng
31 p | 22 | 9
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Luật học: Pháp luật về cạnh tranh không lành mạnh trong lĩnh vực dịch vụ du lịch ở Việt Nam
31 p | 81 | 8
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Luật học: Pháp luật về chống cạnh tranh không lành mạnh trong hoạt động ngân hàng của các ngân hàng thương mại ở Việt Nam
12 p | 101 | 5
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Luật học: Pháp luật về kiểm soát cạnh tranh không lành mạnh trong lĩnh vực thực phẩm qua thực tiễn tại tỉnh Đồng Nai
26 p | 8 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn