VIỆN HÀN LÂM<br />
KHOA HỌC XÃ HỘI VIỆT NAM<br />
HỌC VIỆN KHOA HỌC XÃ HỘI<br />
<br />
HỒ THỊ DUYÊN<br />
<br />
PHÁP LUẬT VỀ HÀNH VI QUẢNG CÁO<br />
NHẰM CẠNH TRANH KHÔNG LÀNH MẠNH Ở<br />
VIỆT NAM HIỆN NAY<br />
<br />
Chuyên ngành: Luật Kinh tế<br />
Mã số: 62.38.01.07<br />
<br />
LUẬN ÁN TIẾN SĨ LUẬT HỌC<br />
<br />
Người hướng dẫn khoa học: PGS.TS. Dương Đăng Huệ<br />
<br />
Hà Nội, 2016<br />
<br />
LỜI CAM ĐOAN<br />
<br />
Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của tôi. Các số liệu, kết<br />
quả nghiên cứu trong luận án là trung thực, khách quan và nghiêm túc, chưa<br />
từng được ai công bố trong trong bất kì công trình nào khác. Nếu có gì sai sót<br />
tôi xin hoàn toàn chịu trách nhiệm.<br />
<br />
Tác giả luận án<br />
<br />
Hồ Thị Duyên<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
<br />
MỞ ĐẦU .................................................................................................................... 1<br />
Chương 1. TỔNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU VÀ NHỮNG VẤN ĐỀ<br />
LIÊN QUAN ĐẾN ĐỀ TÀI LUẬN ÁN ................................................................... 7<br />
1.1. Tổng quan tình hình nghiên cứu .......................................................................... 7<br />
1.2. Cơ sở lý thuyết nghiên cứu của luận án ............................................................. 17<br />
Kết luận Chương 1 .................................................................................................... 20<br />
Chương 2. MỘT SỐ VẤN ĐỀ LÝ LUẬN VỀ HÀNH VI QUẢNG CÁO NHẰM<br />
CẠNH TRANH KHÔNG LÀNH MẠNH ............................................................. 22<br />
2.1. Khái quát về hành vi quảng cáo nhằm cạnh tranh không lành mạnh ................ 22<br />
2.2. Một số vấn đề lý luận pháp luật về hành vi quảng cáo nhằm cạnh tranh không<br />
lành mạnh .................................................................................................................. 39<br />
2.3. Kinh nghiệm điều chỉnh pháp luật đối với hành vi quảng cáo nhằm cạnh tranh<br />
không lành mạnh của một số quốc gia và khu vực ................................................... 54<br />
Kết luận Chương 2 .................................................................................................... 65<br />
Chương 3. THỰC TRẠNG PHÁP LUẬT VỀ HÀNH VI QUẢNG CÁO NHẰM<br />
CẠNH TRANH KHÔNG LÀNH MẠNH Ở VIỆT NAM ................................... 66<br />
3.1. Thực trạng các quy định pháp luật về hành vi quảng cáo nhằm cạnh tranh<br />
không lành mạnh ở Việt Nam ................................................................................. 66<br />
3.2. Thực trạng áp dụng pháp luật về hành vi quảng cáo nhằm cạnh tranh không<br />
lành mạnh .................................................................................................................. 83<br />
3.3. Đánh giá thực trạng pháp luật và áp dụng pháp luật về hành vi quảng cáo nhằm<br />
cạnh tranh không lành mạnh ở Việt Nam ................................................................. 94<br />
Kết luận Chương 3 .................................................................................................... 98<br />
Chương 4. ĐỊNH HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN PHÁP LUẬT VỀ<br />
HÀNH VI QUẢNG CÁO NHẰM CẠNH TRANH KHÔNG LÀNH MẠNH Ở<br />
VIỆT NAM .............................................................................................................. 99<br />
4.1. Sự cần thiết phải hoàn thiện pháp luật về hành vi quảng cáo nhằm cạnh tranh<br />
không lành mạnh ....................................................................................................... 99<br />
<br />
4.2. Định hướng hoàn thiện pháp luật về hành vi quảng cáo nhằm cạnh tranh không<br />
lành mạnh ................................................................................................................ 106<br />
4.3. Giải pháp hoàn thiện pháp luật về hành vi quảng cáo nhằm cạnh tranh không<br />
lành mạnh ở Việt Nam hiện nay.............................................................................. 112<br />
Kết luận Chương 4 .................................................................................................. 137<br />
KẾT LUẬN ............................................................................................................ 139<br />
NHỮNG CÔNG TRÌNH NGHIÊN CỨU LIÊN QUAN ĐẾN LUẬN ÁN ĐÃ<br />
ĐƯỢC CÔNG BỐ CỦA TÁC GIẢ ..................................................................... 142<br />
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ............................................................. 143<br />
<br />
DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT<br />
<br />
THỨ TỰ<br />
<br />
TỪ VIẾT TẮT<br />
<br />
TỪ NGUYÊN NGHĨA<br />
<br />
1<br />
<br />
CTKLM<br />
<br />
Cạnh tranh không lành mạnh<br />
<br />
2<br />
<br />
CHLB<br />
<br />
Cộng hòa liên bang<br />
<br />
3<br />
<br />
QLCT<br />
<br />
Quản lý cạnh tranh<br />
<br />
4<br />
<br />
TNHH<br />
<br />
Trách nhiệm hữu hạn<br />
<br />