intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Câu hỏi ôn tập quản trị

Chia sẻ: Tran Thi My Thoa | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:4

174
lượt xem
16
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tài liệu tổng hợp các câu hỏi ôn tập quản trị kèm theo đáp án, mời các bạn cùng tham khảo để hệ thống lại kiến thức và ôn tập quản trị thật tốt.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Câu hỏi ôn tập quản trị

  1. Câu hỏi ôn tập quản trị Câu 1 : Phân tích những điểm tương đồng và khác biệt giữa NQT cấp cao với NQT cấp trung và NQT cấp cơ sở. * Điểm tương đồng : - Là người nắm giữ vị trí đặc biệt trong 1 tổ chức, được giao quyền hạn và trách nhiệm điều khiển và giám sát công việc của ng khác, nhằm hoàn thành mục tiêu chung của tổ chức. - Đều phải tiến hành các công việc liên quan đến các chức năng của quản trị : hoạch định, tổ chức, điều khiển, kiểm soát - Phải có đầy đủ 3 kỹ năng của NQT : kỹ năng kỹ thuật, kỹ năng tư duy và kỹ năng nhân sự. • Điểm khác biệt : Tiêu thức NQT cấp cao NQT cấp trung NQT cấp cơ sở 1.Vị trí Cấp cao nhất Ở giữa hệ thống Cấp bậc cuối cùng Là tổng giám đốc,giám Là trưởng phòng, Là tổ trưởng, trưởng đốc, hay chủ tịch HĐQT quản đốc nhóm 2. Nhiệm vụ Đưa ra quyết định Triển khai các mục Thi hành những kế chiến lược. Tiêu chiến lược do cấp Hoạch hành động do Nghiên cứu môi trường, cao đề ra và quản trị viên cấp xây dựng mục tiêu và lên Điều khiển hoạt động giữa soạn thảo. kiểm kế trong phạm vi tra hoạch thực hiện mục lãnh đạo của mình đôn đốc chịu trách tiêu nhiệm trước kết quả hằng ngày của nhân viên 3. Kỹ năng quản trị Kỹ năng tư duy chiến Kỹ năng kỹ thuật đòi lược đòi hỏi cao hơn kỹ hỏi cao hơn kỹ năng năng nhân sự và kỹ thuật nhân sự và tư duy 4. Thời gian Tập trung vào công tác cho việc Tập trung vào công tác điều khiển 36% và tổ Tập trung thời gian thực hiện Hoạch định 28% và tổ chức 33% vào công tác điều các chức Chức 36% khiển là chủ yếu năng quản trị 51% Câu 2. Phân tích những điểm tương đồng và khác biệt giữa trường phái quản trị khoa học và trường phái quản trị hành chính ? * Giống nhau : - Cả 2 trường phái đều quan tâm tới vấn đề năng suất lao động, hiệu quả công việc - Xác định các chức năng quản trị hoạch định, tổ chức, điều khiển, kiểm soát là các chức năng chủ yếu - Có sự phân công lao động hợp lý, chuyên môn hóa cao trong công việc Trang 1
  2. Câu hỏi ôn tập quản trị - Cả 2 trường phái đều có hệ thống các nguyên tắc và luôn đảm bảo các nguyên tắc được thực hiện * Khaùc nhau : Tiêu thức Trường phái quản trị khoa Trường phái quản trị hành học chánh 1. Tư tưởng Chú trọng đến hợp lý hóa Phát triển những nguyên tắc công việc và những nhiệm vụ quản trị chung cho cả một tổ mà các công nhân phải làm. chức. 2. Nội dung Đề cao luận điểm “ con Đề cao nguyên tắc phân công người kinh tế “ mà đánh giá lao động, thiết lập cơ cấu tổ thấp nhu cầu xã hội và tự thể chức, qui chế hoạt động cụ hiện của con người thể rõ rang, yêu cầu nhà quản trị công bằng và thân thiện với cấp dưới trong tổ chức. Trọng tâm là nhà quản trị Trọng tâm là người thừa hành Chú ý đến khía cạnh hợp lý Đề cao tính phổ biến các trong hành động của con chức năng quản trị chủ yếu người và phương pháp áp dụng. Câu 3 : Phân tích những điểm tương đồng và khác biệt giữa Trường phái quản trị cổ điển và Trường phái quản trị hành vi. Tiêu thức Trường phái quản trị cổ điển Trường phái quản trị hành vi 1. Tư Năng suất lao động có được là Năng suất lao động không chỉ tưởng do quản lý, hợp lý hóa công do việc và tổ chức được sắp xếp các yếu tố vật chất qui định mà 1 cách hợp lý cao còn do sự thỏa mãn các nhu cầu tâm lý xã hội của con người. Đề cao luận điểm “ con người 2. Nội dung xã hội “ với các quyết định Đề cao luận điểm “ con người là tuyệt đối. xã Đề cao luận điểm “ con người hội “, chú ý đến các yếu tố xã hành chánh “ với các quyết định hội của con người, coi con theo thực nghiệm, không đòi người hỏi là phần tử trong hệ thống khép quá khả năng tư duy, với một kín. hoàn cảnh đơn giản với những yếu tố quan trọng. Trang 2
  3. Câu hỏi ôn tập quản trị Ít chú trọng đến con người và xã hội. Do vậy đánh giá thấp nhu cầu xã hội và tự thể hiện Quan tâm đến động viên con của con người nên vấn đề nhân người, sự ảnh hưởng của tập bản ít được quan tâm thể với tác phong cũng như các vấn đề tâm lý quản trị. Câu 4 : Phân tích nội dung cơ bản của lý thuyết Z. Năm 1927, Elton Mayo, giáo sư giảng dạy và nghiên cứu kỹ nghệ tại Đại Học đường Harvard, khởi công nghiên cứu tại nhà máy Western Electric’s Hawthorne Work để tìm hiểu động cơ nào đã thúc đẩy nhân công tại nhà máy này đạt thành tích cao. Khi công trình nghiên cứu hoàn tất năm 1932, ông kết luận rằng phương pháp làm việc có tính cách khoa học của ngành quản trị cổ điển với Frederick W. Taylor là đại diện, mang lại hiệu năng quản lý với kết quả tốt, nhưng không hoàn chỉnh. Mayo giới thiệu một phương pháp mới gọi là Phương Pháp Quản Trị theo tâm lý xã hội. Phương pháp này nhấn mạnh đến sự thoả mãn nhu cầu của con người, không phải là thứ nhu cầu vật chất, nhưng là tâm lý của họ trong một tổ chức. Chịu ảnh hưởng của Mayo, Dauglas Mc Gregor phát triển lý thuyết tác phong trong quản trị. Mc Gregor đặt ra 2 lý thuyết : Thuyết X gồm những người chưa trưởng thành và thuyết Y gồm những người đã trưởng thành. Thuyết X chỉ những nhân viên biếng nhác. Họ không thích làm việc nhưng phải làm việc để sống còn. Do đó, họ cần được điều khiển và không thể tự đảm nhận trách nhiệm. Để chỉ huy nhóm này, quản trị viên cần cả gậy lẫn cà rốt. Thuyết Y chỉ những nhân viên có ý thức, muốn làm việc và yêu thích làm việc. Họ có tinh thần độc lập, không muốn bị chỉ huy và sẵn sàng đảm nhận trách nhiệm. Mc Gregore nhấn mạnh rằng con người là một con vật đầy ham muốn và ham muốn không bao giờ được thỏa mãn, do đó, đường lối quản trị kiểm soát không động viên được con người. Năm 1981, xuất hiện Trường phái Đội Ngũ (thuộc trường phái Kinh Tế - Xã Hội) còn được gọi là trường phái Nhật Bản hoặc thuyết Z. Gọi là trường phái Nhật Bản vì người tìm ra phương pháp này là William Ouchi, giáo sư môn Quản Trị học tại Đại Học đường UCLA, một người Mỹ gốc Nhật. Lý thuy ết của ông mang gốc rễ văn hoá Nhật Bản hay nói cách khác là quản trị theo kỹ thuật Nhật Bản ( còn gọi là kỹ thuật quản ly Kaizen ). Lý thuyết này cũng được gọi là thuyết Z, vì Ouchi đưa ra thuyết Z để phản bác lý thuyết X và Y c ủa Mc Gregor. Ouchi cho rằng trong thực tế chẳng có nhân viên nào thuộc dạng X hoặc Y, ông không đồng ý với Mc Gregor khi ông này dùng tiếng “bản chất của người lao động”. Ouchi nói nên dùng “thái độ lao động” của một người thì đúng hơn. Lý do Trang 3
  4. Câu hỏi ôn tập quản trị là thái độ lao động của một người sẽ biến đổi tùy theo cách thức họ được đối xử trong thực tế. Nội dung chính của thuyết Z : - Chế độ làm việc suốt đời : người lao động gắn bó lâu dài với công ty nếu các tổ chức, công ty tao được công việc lâu dài cho họ ( life-time employment) - Trách nhiệm tập thể. Làm việc theo tập thể sẽ đạt hiệu năng cao hơn cá nhân vì tập thể có nhiều kinh nghiệm - Đo đếm, đánh giá chi li rõ rang song biện pháp kiểm soát tế nhị, mềm dẻo, giữ thể diện cho người lao động. - Ra quyết định tập thể : người lao động được tham gia vào quá trình chuẩn bị ra quyết định quản lý. - Quan tâm đến tất cả các vấn đề của người lao động, kể cả gia đình họ. - Đánh giá và đề bạt một cách cẩn trọng Với lý thuyết của Ouchi, quản trị viên cần nâng đỡ, khuyến khích và đặt niềm tin nơi nhân viên để nhân viên tự phát hiện và đóng góp vào tổ chức một cách tích cực. Trang 4
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2