intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Chất lượng cung cấp chế độ ăn miệng theo bệnh lý của khoa dinh dưỡng đến 20 khoa lâm sàng

Chia sẻ: ViHani2711 ViHani2711 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

41
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tần suất bệnh nhân biết bệnh viện có phục vụ chế độ ăn bệnh lý còn thấp. Cần tăng cường thông tin về hoạt động của khoa dinh dưỡng đến bệnh nhân. Bài viết trình bày đánh giá chất lượng cung cấp chế độ ăn bệnh lý của khoa dinh dưỡng đến 20 khoa lâm sàng.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Chất lượng cung cấp chế độ ăn miệng theo bệnh lý của khoa dinh dưỡng đến 20 khoa lâm sàng

Nghiên cứu Y học Y Học TP. Hồ Chí Minh * Phụ Bản Tập 22 * Số 6 * 2018<br /> <br /> <br /> CHẤT LƯỢNG CUNG CẤP CHẾ ĐỘ ĂN MIỆNG THEO BỆNH LÝ<br /> CỦA KHOA DINH DƯỠNG ĐẾN 20 KHOA LÂM SÀNG<br /> TạThị Tuyết Mai*, Nguyễn Anh Dũng*, Trần Quang Hiển**, Nguyễn Thị Thu Thảo*,<br /> Nguyễn Ngọc Kim Ngân*<br /> TÓM TẮT<br /> Mục tiêu: Đánh giá chất lượng cung cấp chế độ ăn bệnh lý của khoa dinh dưỡng đến 20 khoa lâm sàng.<br /> Đối tượng và phương pháp nghiên cứu: Nghiên cứu cắt ngang mô tả về tần suất bệnh nhân ăn chế độ ăn<br /> bệnh viện và ý kiến của bệnh nhân hay thân nhân bệnh nhân về chất lượng cung cấp chế độ ăn bệnh lý của khoa<br /> dinh dưỡng đến 20 khoa lâm sàng.<br /> Kết quả: Có 331 bệnh nhân tham gia nghiên cứu. Chỉ có 11% bệnh nhân chọn ăn chế độ ăn bệnh lý của<br /> bệnh viện. Chỉ 18% bệnh nhân biết bệnh viện có cung cấp suất ăn bệnh lý. Và 66% bệnh nhân không biết bệnh<br /> viện có phục vụ chế độ ăn bệnh lý. Có 14% bệnh nhân không quan tâm đến dinh dưỡng điều trị. Lý do không ăn<br /> chủ yếu là bệnh nhân muốn tự chế biến, 97%. Chất lượng phục vụ của khoa dinh dưỡng được đánh giá ở mức<br /> trung bình- khá. Chỉ tiêu lành mạnh của thực đơn được đánh giá rất tốt.<br /> Kết luận: Tần suất bệnh nhân biết bệnh viện có phục vụ chế độ ăn bệnh lý còn thấp. Cần tăng cường thông<br /> tin về hoạt động của khoa dinh dưỡng đến bệnh nhân.<br /> Từ khóa: Chế độ ăn miệng bệnh lý, chất lượng phục vụ.<br /> ABSTRACT<br /> SERVICE QUALITY OF PATHOLOGY ORAL DIET<br /> OF NUTRITIONAl DEPARTMENT TO 20 CLINICAL DEPARTMENTS<br /> Ta Thi Tuyet Mai, Nguyen Anh Dung, Tran Quang Hien, Nguyen Thi Thu Thao,<br /> Nguyen Ngoc Kim Ngan<br /> * Ho Chi Minh City Journal of Medicine * Supplement of Vol. 22 - No 6- 2018: 202 – 207<br /> Objectives: To evaluate the service quality of oral nutrition dietary to 20 clinical departments.<br /> Subjects and Methods: Cross-sectional study describes the frequency of patients using hospital diets and<br /> opinions of patients or their relatives in supply quality of pathology dietary of nutrition department to 20 clinical<br /> departments.<br /> Results: 331 patients participated in the study. Only 11% of patients choose to eat a pathology diet of<br /> hospital. Only 18% of patients know hospital serve several pathology diets. 66% of patients do not know the<br /> hospital has served the diet for different diseases. 14% of patients are not interested in nutrition therapy. The<br /> reason for not eating mainly want to use homemade diet, reaching 97%. Service quality of nutrition are rated<br /> rather average. Indicators of healthy menus are rated very good.<br /> Conclusions: The frequency of patients know hospital has served pathological diet is low. Should enhance<br /> information on the activities of nutrition to patients.<br /> Keywords: Diet oral pathology, service quality.<br /> <br /> <br /> <br /> * Bệnh viện Nhân Dân Gia Định, ** Bệnh viện Chấn Thương Chỉnh hình,- *** Đại học Y Phạm Ngọc Thạch<br /> Tác giả liên lạc: PGS. TS.BS. Tạ Thị Tuyết Mai ĐT: 0909726721 Email: tuyetmai_171@yahoo.com<br /> <br /> 202 Hội Nghị Khoa Học Kỹ Thuật BV. Nhân Dân Gia Định 2018<br /> Y Học TP. Hồ Chí Minh * Phụ Bản Tập 22 * Số 6 * 2018 Nghiên cứu Y học<br /> <br /> ĐẶT VẤN ĐỀ Mục tiêu nghiên cứu<br /> Bệnh viện Nhân Dân Gia Định thành lập từ Khảo sát tần suất bệnh nhân ăn chế độ ăn<br /> năm 1916, là bệnh viện đa khoa hạng 1 trực bệnh viện và lý do không ăn chế độ ăn bệnh<br /> thuộc Sở Y tế thành phố Hồ Chí Minh với quy viện. Đánh giá chất lượng cung cấp chế độ ăn<br /> mô 1, 500 giường, 3000 lượt khám bệnh nhân bệnh lý của khoa dinh dưỡng đến 20 khoa lâm sàng.<br /> ngoại trú mỗi ngày. Khám chữa bệnh cho nhân PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU<br /> dân sinh sống trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh Thiết kế nghiên cứu<br /> gồm các quận Bình Thạnh, Gò Vấp, Phú Nhuận,<br /> Cắt ngang mô tả.<br /> Quận 1, Thủ Đức, Quận 2, 12, 9 và các tỉnh thành<br /> lân cận như Đồng Nai, Bình Dương, Vũng Tàu Đối tượng nghiên cứu<br /> và một số tỉnh miền Trung. Bệnh viện có 26 khoa Tiêu chuẩn nhận<br /> lâm sàng, 8 khoa cận lâm sàng. Bệnh viện có đủ Tất cả bệnh nhân nội trú từ 72 giờ trở lên, ăn<br /> các chuyên khoa lớn, với nhiều phân khoa sâu. đường miệng.<br /> Cũng như các bệnh viện khác, tỷ lệ bệnh Tiêu chuẩn loại<br /> nhân suy dinh dưỡng khi nhập viện của bệnh Bệnh nhân nội trú không thể ăn đường<br /> viện chiếm tỷ lệ rất cao. Theo các kết quả nghiên miệng và không đồng ý tham gia nghiên cứu.<br /> cứu rải rác của các bác sĩ nội trú, chuyên khoa II, Kỹ thuật chọn mẫu<br /> tỷ lệ suy dinh dưỡng của bệnh nhân lão khoa là<br /> Thuận tiện, không xác suất, bệnh nhân thỏa<br /> 72, 3% (n=131)(9), bệnh nhân ung thư đại tràng<br /> tiêu chuẩn nhận bệnh.<br /> trước phẩu thuật là 83, 5% (n=105)(Error! Reference source<br /> not found.), bệnh nhân bệnh phổi tắt nghẽn 81, 6%<br /> Biến số thu thập<br /> Tần suất bệnh nhân ăn chế độ ăn bệnh viện.<br /> (n=163)(2). Đây là các đối tượng có nguy cơ nhiễm<br /> khuẩn bệnh viện, tử vong, nằm viện kéo dài dẫn Lý do bệnh nhân không ăn chế độ ăn bệnh<br /> đến tiêu tốn chi phí điều trị của gia đình, xã hội viện: không biết bệnh viện có cung cấp suất ăn,<br /> cũng như mất nguồn lao động xã hội. Dinh giá cả không phù hợp, giờ giấc không phù hợp,<br /> dưỡng ảnh hưởng rất nhiều đến bệnh nhân nằm không phù hợp khẩu vị.<br /> tại bệnh viện. Nếu chế độ dinh dưỡng không Đánh giá chất lượng phục vụ: khẩu vị, cách<br /> đúng, bệnh nhân có thể bị suy giảm chức năng trình bày, chất lượng bữa ăn, cấu trúc thực đơn,<br /> sinh lý của các cơ quan, gia tăng biến chứng, thời độ nóng-lạnh thức ăn, chất lượng dụng cụ đựng,<br /> gian nằm viện kéo dài, chất lượng cuộc sống suy chất lượng phương tiện vận chuyển, giờ phục<br /> giảm, thậm chí gia tăng tỷ lệ tử vong(4, 14, 15). Khoa vụ, nơi nhận suất ăn và trả dụng cụ, thái độ<br /> dinh dưỡng bệnh viện thành lập từ năm 1998, nhân viên tiết chế, thái độ điều dưỡng khoa. Mỗi<br /> cung cấp suất ăn bệnh lý gồm 4 chủng loại cơm, câu hỏi về đánh giá mức độ hài lòng được soạn<br /> cháo, súp, sữa cho bệnh nhân. Khảo sát năm thảo theo thang điểm Likert(5, 6, 7) từ 1 đến 10 với<br /> 2016 chỉ có 27, 5% bệnh nhân ăn chế độ ăn bệnh các mức độ 1-2: kém; 3 - 4: tạm được; 5 - 6: trung<br /> viện. Chế độ ăn thiết kế theo bệnh lý của khoa bình; 7 - 8: khá tốt; 9 - 10: rất tốt.<br /> dinh dưỡng có đáp ứng được yêu cầu về khẩu vị<br /> Thống kê<br /> cho bệnh nhân cũng là 1 yếu tố quyết định việc<br /> Số liệu được nhập vào máy tính bằng phần<br /> tuân thủ(10).Và tình hình thực hiện công tác tiết<br /> mềm Excel. Số liệu trình bày ở dạng % hay trung<br /> chế cho các đối tượng này như thế nào là câu hỏi<br /> bình ± độ lệch chuẩn.<br /> nghiên cứu của chúng tôi.<br /> <br /> <br /> <br /> Hội Nghị Khoa Học Kỹ Thuật BV. Nhân Dân Gia Định 2018 203<br /> Nghiên cứu Y học Y Học TP. Hồ Chí Minh * Phụ Bản Tập 22 * Số 6 * 2018<br /> <br /> KẾT QUẢ Đặc điểm dân số %<br /> 8 triệu 3, 7<br /> Không có thu nhập 42, 1<br /> Nguồn chi trả<br /> Bảo hiểm 86, 5<br /> Bản thân 12, 4<br /> Tài trợ 1, 1<br /> Chúng tôi tiến hành khảo sát 331 bệnh nhân<br /> tuổi trung bình 53, 8  23, 6 ở 20 khoa lâm sàng<br /> gồm Ngoại niệu, Tai mũi họng, Ngoại Chấn<br /> thương chỉnh hình, Sản phụ khoa, Mắt, Tai mũi<br /> Biểu đồ1: Tình hình bệnh nhân ăn chế độ bệnh lý của họng, Răng hàm mặt, 4 khoa Sản, Nội tiết Thận,<br /> bệnh viện Nội Tim mạch, Hô hấp, Nhi, Lão, Nội Thần<br /> kinh, Ngoại lồng ngực, Ngoại Tiêu hóa, Phẫu<br /> Biểu đồ 2. Lý do bệnh nhân thuật tim, Tim mạch Can thiệp…. Đặc điểm dân<br /> không ăn chế độ bệnh lý của số nghiên cứu được trình bày trong bảng 1. Nữ<br /> bệnh viện chiếm tỷ lệ cao hơn nam, 65, 3% so với 34, 7%.<br /> 97.1 Kết quả này cũng tương đồng với kết quả<br /> 100 nghiên cứu của bệnh viện Nguyễn Tri Phương(13)<br /> 1.8 0.7 0.4 với tỷ lệ bệnh nhân nữ chiếm ưu thế hơn là 57,<br /> 0<br /> 3%. Hơn 50% bệnh nhân là già, thất nghiệp. Chỉ<br /> Sợ giáSợquá<br /> không<br /> đắt hợp<br /> Sợ khẩu<br /> khôngvị ăn<br /> Muốn<br /> hếttự nấu có 5, 5% là hưu trí và viên chức 4, 5%. Kết quả<br /> khác với nghiên cứu của bệnh viện Nhiệt đới(8)<br /> Biểu đồ 2: Lý do bệnh nhân không ăn chế độ bệnh lý với 31% hưu trí và 3% viên chức. Khác biệt này<br /> của bệnh viện do tiêu chuẩn chọn mẫu của bác sĩ Huy là bệnh<br /> Đặc điểm dân số chung nhân phải ăn chế độ ăn bệnh viện, đây là đối<br /> Bảng 1. Đặc điểm bệnh nhân (n=331) tượng đã có ý thức về dinh dưỡng điều trị, nên<br /> Đặc điểm dân số % thuộc tầng lớp có trình độ cao hơn (hưu trí). Tỷ<br /> Giới lệ viên chức ở nghiên cứu của chúng tôi và bệnh<br /> Nam 34, 7 viện Nhiệt đới đều thấp cho thấy sức khỏe công<br /> Nữ 65, 3<br /> nhân viên chức khá tốt.<br /> Đối tượng được phỏng vấn<br /> Bệnh nhân 51, 1 Tần suất bệnh nhân đăng ký ăn bệnh viện.<br /> Người nuôi 48, 9 Có 18% bệnh nhân biết bệnh viện có phục vụ<br /> Loại phòng bệnh chế độ ăn bệnh lý, nhưng chỉ có 11% bệnh nhân<br /> Dịch vụ 14, 2<br /> đăng ký ăn bệnh viện (Biểu đồ 1). Tần suất bệnh<br /> Thường 77, 2<br /> Hành lang 8, 6<br /> nhân đăng ký ăn suất ăn bệnh viện quá thấp có<br /> Nghề thể do bảo hiểm không chi trả và bệnh nhân<br /> Viên chức 4, 5 không biết bệnh viện có phục vụ chế độ ăn phù<br /> Hưu trí 5, 5 hợp với bệnh (66% bệnh nhân không biết bệnh<br /> Nội trợ 15, 5 viện có phục vụ chế độ ăn bệnh lý, Biểu đồ 1).<br /> Buôn bán 9, 1<br /> Với 61% (tính từ biểu đồ 1) bệnh nhân đăng ký ăn<br /> Lao động phổ thông 12, 3<br /> khi biết bệnh viện có phục vụ chế độ ăn theo<br /> Khác (Già, thất nghiệp) 53, 2<br /> Thu nhập/tháng bệnh, tỷ lệ này còn cao hơn các nước phát triển<br /> <br /> 204 Hội Nghị Khoa Học Kỹ Thuật BV. Nhân Dân Gia Định 2018<br /> Y Học TP. Hồ Chí Minh * Phụ Bản Tập 22 * Số 6 * 2018 Nghiên cứu Y học<br /> <br /> được bảo hiểm chi trả chi phí ăn uống như Phương(13) chỉ 25% bệnh nhân và bệnh viện<br /> Canada với 58% bệnh nhân không muốn đăng Nhiệt đới(8) chỉ 15, 9% bệnh nhân cho rằng lượng<br /> ký ăn chế độ ăn bệnh viện(3). Trong nghiên cứu thức ăn đủ dùng. Điều này cho thấy một vấn đề<br /> này các nguyên nhân làm bệnh nhân không chung của bệnh viện công là bệnh nhân còn<br /> muốn ăn là chán ăn 63, 9%, quá yếu 42, 7% và nghèo, phần ăn không được bảo hiểm chi trả, giá<br /> quá mệt 41, 1% để ăn(3). Như vậy, nếu tất cả bệnh thực phẩm trên thị trường không rẻ, giá khẩu<br /> nhân khi nhập viện được thông báo bệnh viện có phần ăn ở mức hạn chế, hệ quả là khó thỏa mãn<br /> phục vụ chế độ ăn bệnh lý, cũng sẽ chỉ có được nhu cầu của bệnh nhân. Đối nghịch với kết<br /> khoảng 30 - 40% bệnh nhân đăng ký ăn. Tiêu chí quả nghiên cứu tại bệnh viện công ở Hy Lạp(12),<br /> 100% bệnh nhân ăn chế độ ăn bệnh viện của các nước phương Tây đang khủng hoảng với nợ<br /> Bộ(11) đề ra rất khó đạt nếu không cưỡng chế. công, có đến 80% bệnh nhân cho rằng lượng<br /> Có 14% bệnh nhân không quan tâm đến thực phẩm phù hợp. Trưng bày và trang trí bữa<br /> dinh dưỡng điều trị, đây là đối tượng mà ăn, chỉ 11% bệnh nhân trong khảo sát của bác sĩ<br /> chương trình truyền thông dinh dưỡng cần Huy bệnh viện Nhiệt đới(8) nhận xét bữa ăn<br /> hướng đến. Để thay đổi thái độ của nhóm bệnh trưng bày và trang trí đẹp mắt, có vẻ tương đồng<br /> nhân này rất cần sự tác động của bác sĩ điều trị. với 12% bệnh nhân cho điểm 9 - 10 cho phần<br /> Lý do bệnh nhân không đăng ký ăn bệnh viện trưng bày món ăn trong nghiên cứu của chúng<br /> tôi (biểu đồ 3).<br /> Có đến 97% (n = 34) bệnh nhân không đăng<br /> ký ăn bệnh viện muốn tự nấu ăn (Biểu đồ 2). Có Bảng 2: Chất lượng phục vụ chế độ ăn bệnh lý<br /> thể do hầu hết bệnh nhân cư trú ở quận Bình<br /> Thạnh, Gò Vấp, Phú Nhuận đều gần bệnh viện<br /> và gần chợ nên người nhà có điều kiện nấu<br /> nướng và mang vào bệnh viện cho bệnh nhân<br /> ăn. Ngoài ra bệnh nhân chán ăn cũng là một yếu<br /> tố cản trở việc đăng ký ăn chế độ ăn bệnh lý(3).<br /> Bệnh nhân đánh giá chất lượng phục vụ của<br /> chế độ ăn bệnh lý<br /> Chất lượng bữa ăn<br /> Về chất lượng bữa ăn, ngoài tiêu chí lành<br /> mạnh đạt mức rất tốt là 8, 7  0, 8 còn các tiêu chí<br /> khác chỉ đạt mức trung bình khá là từ 5 - 6 (bảng<br /> 2). Tiêu chí “Lượng thức ăn” chỉ đạt 4, 9 (bảng 2)<br /> là mức tạm được. Điều này cho thấy Khoa dinh<br /> dưỡng cần cải tiến chất lượng phục vụ hơn nữa<br /> để tăng chỉ số hài lòng của bệnh nhân về lượng<br /> thức ăn, màu sắc món ăn, giá cả…. Tuy nhiên xét<br /> về tần suất, tỷ lệ đạt mức khá tốt của các chỉ tiêu<br /> cũng gần 50%, cũng tương đương với kết quả<br /> khảo sát của bệnh viện công ở Hy Lạp(12). Riêng<br /> chỉ tiêu thực đơn lành mạnh đạt 100% khá tốt,<br /> trong đó 73% là rất tốt (biểu đồ 3). * Mức hài lòng được khảo sát theo thang điểm tứ 1-10<br /> So sánh với khảo sát của bệnh viện khác với mức gợi ý: 1-2: kém; 3-4: Tạm được; 5-6: trung<br /> trong nước như bệnh viện Nguyễn Tri bình; 7-8: Khá tốt; 9-10: Rất tốt.<br /> <br /> Hội Nghị Khoa Học Kỹ Thuật BV. Nhân Dân Gia Định 2018 205<br /> Nghiên cứu Y học Y Học TP. Hồ Chí Minh * Phụ Bản Tập 22 * Số 6 * 2018<br /> <br /> tốt (biểu đồ 4). Có 27% bệnh nhân đánh giá thái<br /> độ phục vụ của nhân viên chỉ tạm được (biểu đồ<br /> 4). Kết quả này cũng tương đồng với nghiên cứu<br /> ở 4 bệnh viện Arab(1), chỉ 50% bệnh nhân hài<br /> lòng với thái độ phục vụ của nhân viên tiết chế.<br /> Tuy nhiên có đến 80% bệnh nhân của bệnh viện<br /> công ở Hy Lạp(12) hài lòng thái độ phục vụ của<br /> nhân viên tiết chế. Nghiên cứu của bác sĩ Huy<br /> bệnh viện nhiệt đới(8) đến 86% bệnh nhân đánh<br /> giá nhân viên dinh dưỡng phục vụ vui vẻ, thân<br /> thiện. Tại bệnh viện Nhân dân Gia Định, nhân<br /> viên khoa dinh dưỡng không tiếp xúc trực tiếp<br /> với bệnh nhân. Người giao phần ăn đến bệnh<br /> Biểu đồ 3: Chất lượng chế độ bệnh lý của bệnh viện nhân là điều dưỡng phòng. Việc huấn luyện kỹ<br /> Đảm bảo vệ sinh năng tiếp xúc với bệnh nhân cho điều dưỡng và<br /> Chỉ tiêu vệ sinh về thức ăn, dụng cụ chứa, nhân viên tiết chế là cần thiết.<br /> phương tiện vận chuyển được bệnh nhân đánh Giá cả<br /> giá ở mức trung bình khá, từ 6, 5 - 6, 7 (Bảng 2). 86% bệnh nhân đánh giá “giá phục vụ” là<br /> Trên 30% bệnh nhân đánh giá tốt-rất tốt (biểu đồ hợp lý, nhưng có 24% bệnh nhân cho rằng “giá<br /> 4). Ở 4 bệnh viện của Arab(1) có đến 95, 6% bệnh phục vụ” chưa phù hợp (biểu đồ 4). Kết quả cũng<br /> nhân hài lòng về dụng cụ đựng và vận chuyển tương đương với nghiên cứu của bệnh viện<br /> thực phẩm. Để đạt được sự hài lòng của bệnh Nhiệt đới(8,12) là 86, 4% bệnh nhân hài lòng với<br /> nhân như nước bạn, khoa Dinh dưỡng cần tận giá phục vụ.<br /> dụng sự hỗ trợ của bộ phận Tài chánh và của<br /> Giờ giao suất ăn<br /> Ban Giám đốc để nâng chất lượng dụng cụ chứa,<br /> Về giờ giao suất ăn hơn 70% bệnh nhân thấy<br /> xe vận chuyển để tăng sự an tâm cho bệnh nhân<br /> phù hợp-hài lòng (biểu đồ 5). Sự hài lòng về giờ<br /> khi sử dụng dịch vụ ăn uống của bệnh viện.<br /> giao suất ăn của chúng tôi thấp hơn bệnh viện<br /> nhiệt đới(8), 73% so với 96% và bệnh viện công<br /> của Hy lạp(12), 73% so với 85%. Tần suất bệnh<br /> nhân hài lòng với giờ giao suất ăn của bệnh viện<br /> nhiệt đới rất cao có thể vì số suất ăn phục vụ ở<br /> bệnh viện nhiệt đới rất thấp, trung bình mỗi<br /> ngày khoảng 3 - 4 suất ăn được phân phối đến<br /> 14 khoa. Ở Nhân Dân Gia Định bao gồm cả súp,<br /> sữa, cơm, cháo mỗi ngày bình quân 200 suất<br /> được phân phối đến 20 khoa. Do đó việc phân<br /> phối thức ăn đến các khoa đúng giờ của bệnh<br /> viện Nhân Dân Gia Định chúng tôi sẽ khó khăn<br /> hơn bệnh viện Nhiệt đới. Tăng cường số nhân<br /> Biểu đồ 4: Chế độ bệnh lyscura bệnh viện đảm bảo vệ sinh viên phân phối để thức ăn được đưa đến khoa<br /> Thái độ phục vụ của nhân viên lâm sàng phục vụ bệnh nhân đúng giờ là biện<br /> pháp mà bệnh viện Nhân Dân Gia Định cần<br /> Gần 50% bệnh nhân đánh giá “thái độ phục<br /> thực hiện.<br /> vụ của nhân viên” từ khá-rất tốt, với 30% là rất<br /> <br /> 206 Hội Nghị Khoa Học Kỹ Thuật BV. Nhân Dân Gia Định 2018<br /> Y Học TP. Hồ Chí Minh * Phụ Bản Tập 22 * Số 6 * 2018 Nghiên cứu Y học<br /> <br /> đánh giá ở mức trung bình-khá. Chỉ tiêu lành<br /> mạnh của thực đơn được đánh giá rất tốt.<br /> TÀI LIỆU THAM KHẢO<br /> 1. Abdelhafez AM et al (2012). Analysis of Factors Affecting the<br /> Satisfaction Levels of Patients Toward Food Services at General<br /> Hospitals in Makkah, Saudi Arabia. American Journal of Medicine<br /> and Medical Sciences, 2(6): 23-130.<br /> 2. Duong Minh Tri, Ta Thi Tuyet Mai (2015). The value of<br /> malnutrition diagnoses from the combined biochemical<br /> methods on patients with chronic obstructive pulmonary<br /> disease. Y học thành phố Hồ Chí Minh, 19(5):40-47.<br /> Biểu đồ 5: Thời gian cung cấp suất ăn 3. Keller H, Allard J, Jeejeebhoy K et al (2015). Barriers to food<br /> Yêu cầu thay đổi thực đơn của bệnh nhân intake in acute care hospitals: a report of the Canadian<br /> Malnutrition Task Force. Journal of Human Nutrition and dietetics,<br /> Gần 70% bệnh nhân có ý kiến không cần 28(6):546-55.<br /> thay đổi thực đơn. Có 20% bệnh nhân đề nghị ăn 4. Réglier-Poupet H et al (2005).Evaluation of the quality of<br /> hospital food from the kichen to the patien. Journal of Hospital<br /> mặn hơn (Biểu đồ 6). Nhưng dinh dưỡng điều trị Infection, pp. 131 – 137.<br /> cần đúng theo nhu cầu bệnh lý. Hiện thực đơn 5. Thang đo Likert. Changing minds org.<br /> bệnh viện có tổng muối là 7g/ngày, ngưỡng tối http://changingminds.org/explanations/research/measurement/l<br /> ikert_ scale.htm.<br /> đa cho phép cho người khỏe. Vì vậy ý kiến này 6. http://dataguru.org/ref/survey/responseoptions.asp.<br /> không thể thực hiện được. 10% ý kiến tăng thực 7. http://epm.sagepub.com/content/64/6/956.full.pdf+html.<br /> 8. Huỳnh Hữu Huy (2006). Đánh giá sự hài lòng của bệnh nhân<br /> đơn thịt và cá, khoa dinh dưỡng sẽ điều chỉnh.<br /> nội trú về suất ăn bệnh lý ở bệnh viện Bệnh nhiệt đới năm 2016.<br /> Luận văn bác sĩ chuyên khoa II. Trường Đại Học Y Khoa Phạm Ngọc<br /> Thạch.<br /> 9. Huynh Huyen Tran, Ta Thi Tuyet Mai (2015). Cut off points for<br /> malnourishment assessments from biochemical synthesis<br /> methods in geriatric patients. Y học thành phố Hồ Chí Minh, 19(5):<br /> 55-62.<br /> 10. Edwards JSA & Hartwell HJ (2006). Hospital food service: a<br /> comparative analysis of systems and introducing the<br /> ‘Steamplicity’ concept. The British Dietetic Association Ltd, 19: 421<br /> – 430.<br /> 11. Bộ Y Tế (2016). Mục C7.5. Bộ tiêu chí chất lượng bệnh viện Việt<br /> Nam. Bộ trưởng Bộ Y tế ký Quyết định số 6858/QĐ-BYT ban<br /> hành ngày 18/11/ 2016, phiên 02.<br /> Biểu đồ 6: Yêu cầu điều chỉnh thực đơn 12. El-Sherbiny NA et al (2017). Patients Satisfaction with Delivered<br /> Food Services in Fayoum Hospitals. EC Nutrition 9.2: 4-104.<br /> BÀN LUẬN<br /> 13. Nguyễn Văn Út, Nguyễn Văn Ngọt, Phạm Thị Hà (2008). Sự hài<br /> Làm bảng thông báo tại các khoa lâm sàng lòng của bệnh nhân nội trú về tình hình cung cấp thức ăn của khoa<br /> dinh dưỡng tại bệnh viện Nguyễn Tri Phương.<br /> về hoạt động cung cấp suất ăn bệnh lý, tập huấn 14. Johns N et al (2010). Improving the provision of meals in<br /> điều dưỡng nội dung thông báo hoạt động tiết hospital. The patients’ viewpoint. Appetite, 54: 181 – 185.<br /> chế của khoa dinh dưỡng đến bệnh nhân. Điều 15. Naithani S et al (2009). “Experiences of food access in hospital. A<br /> new questionnaire measure”. Clinical Nutrition. pp. 625 – 630.<br /> phối nhân viên giao suất ăn để việc giao suất ăn 16. Vo Thi My Ngoc, Ta Thi Tuyet Mai (2015). The role of early<br /> đúng giờ hơn, tăng sự hài lòng của bệnh nhân. supportive nutrition after elective colorectal surgery due to<br /> cancer. Y học thành phố Hồ Chí Minh, 19(5): 270-276.<br /> KẾT LUẬN<br /> Chỉ có 11% bệnh nhân ăn chế độ ăn bệnh lý Ngày nhận bài báo: 15/07/2018<br /> của bệnh viện và chỉ có 18% bệnh nhân biết bệnh Ngày phản biện nhận xét bài báo: 07/08/2018<br /> viện có cung cấp suất ăn bệnh lý. Lý do không Ngày bài báo được đăng: 10/11/2018<br /> ăn chủ yếu là bệnh nhân muốn tự chế biến, 97%.<br /> Chất lượng phục vụ của khoa dinh dưỡng được<br /> <br /> <br /> Hội Nghị Khoa Học Kỹ Thuật BV. Nhân Dân Gia Định 2018 207<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2