CHIẾN LƯỢC HƯỚNG TỚI PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG CỦA CÁC NƯỚC ĐANG PHÁT TRIỂN - 7
lượt xem 8
download
BIỂU MẪU R9 ĐÁNH GIÁ So sánh các dữ liệu của thiết kế mới so với sản phẩm cũ, sử dụng các tiêu chí trong Biểu mẫu R7 và R8. Phương án Tiêu chí ThP 1 Lợi ích môi trường Thiết kế mới Sản phẩm cũ Tiêu chí ThP 2 Lợi ích xã hội Tiếu chí ThP 3 Lợi ích kinh tế Tiêu chí ThP 4 Khả thi về mặt kỹ thuật Tiêu chí ThP 5 Cơ hội thị trưòng Tiêu chí ThP 6 …… …….
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: CHIẾN LƯỢC HƯỚNG TỚI PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG CỦA CÁC NƯỚC ĐANG PHÁT TRIỂN - 7
- BIỂU MẪU R8 PHÁT TRIỂN KHÁI NIỆM VÀ LỰA CHỌN Xác định các tiêu chí để lựa chọn phương án tốt nhất. Liệt kê các phương án và xếp hạng chúng theo các tiêu chí Phương Tiêu chí Tiêu chí Tiếu chí Tiêu chí Tiêu chí ThP Tiêu chí ThP Ghi chú án ThP 1 ThP 2 ThP 3 ThP 4 5 6 …… Lợi ích Lợi ích xã Lợi ích kinh Khả thi về Cơ hội thị ……. môi hội tế mặt kỹ thuật trưòng trường 1_ 2_ 3_ 150
- BIỂU MẪU R9 ĐÁNH GIÁ ThP So sánh các dữ liệu của thiết kế mới so với sản phẩm cũ, sử dụng các tiêu chí trong Biểu mẫu R7 và R8. Tiêu chí Tiêu chí Tiêu chí Tiếu chí Tiêu chí Tiêu chí Phương án ThP 6 Ghi chú ThP 1 ThP 2 ThP 3 ThP 4 ThP 5 …… Lợi ích môi Lợi ích Lợi ích Khả thi về Cơ hội thị ……. trường xã hội kinh tế mặt kỹ thuật trưòng Thiết kế mới Sản phẩm cũ 151
- Đánh giá các lợi ích của thiết kế mới trong mối quan hệ với các động lực và mục tiêu đã xác định ở Biễu mẫu B2. XẾP ƯU TIÊN CÁC ĐỘNG LỰC NỘI TẠI VÀ BÊN LỢI ÍCH CỦA THIẾT KẾ MỚI DỰA TRÊN NGOÀI ĐÃ LỰA CHỌN BIỂU MẪU B2 CÁC ĐỘNG LỰC NÀY 1_ 2_ 3_ 4_ 5_ CÁC MỤC TIÊU CỦA DỰ ÁN ĐÃ ĐƯỢC TRÌNH KẾT QUẢ THU ĐƯỢC CỦA DỰ ÁN SO VỚI MỤC BÀY Ở BIỄU MẪU R2 TIÊU 1_ 2_ 3_ 152
- CÁC BIỂU MẪU KÈM THEO CHƯƠNG 4 ĐÁNH GIÁ NHU CẦU ThP 153
- BIỂU MẪU N1 CẤP ĐỘ DỰ ÁN Các mục tiêu của dự án là gì? Mức độ hiểu vấn đề cần đạt được cho từng nhóm đối tượng? Biết cái gì? Biết vì sao? Biết như thế nào? Viết ra các mục tiêu của dự án theo thứ tự ưu tiên giảm dần Nêu ra mức độ chuyển giao kiến thức cần thiết cho từng nhóm 1- đối tượng 2- NHÓM ĐỐI NHÓM ĐỐI NHÓM ĐỐI NHÓM ĐỐI 3- TƯỢNG 1 TƯỢNG 2 TƯỢNG 3 TƯỢNG 4 4- 5- BIẾT LÀM BIẾT LÀM BIẾT LÀM BIẾT LÀM GÌ? GÌ? GÌ? GÌ? 6- 7- BIẾT VÌ BIẾT VÌ BIẾT VÌ BIẾT VÌ SAO? SAO? SAO? SAO? Ai là những người thụ hưởng chính của dự án (các nhóm đối tương)? BIẾT LÀM BIẾT LÀM BIẾT LÀM BIẾT LÀM 1- TTSXSVN và các cơ quan, đơn vị tư vấn khác THẾ NÀO? THẾ NÀO? THẾ NÀO? THẾ NÀO? 2- Các cơ quan quản lý Nhà nước, các hiệp hội và các Tổng Công ty BIẾT Ở ĐÂU BIẾT Ở ĐÂU BIẾT Ở ĐÂU BIẾT Ở ĐÂU 3- Các ngành và lĩnh vực được lựa chọn VÀ KHI VÀ KHI VÀ KHI VÀ KHI 4- Các công ty được chọn làm thí điểm trình diễn kỹ thuật NÀO? NÀO? NÀO? NÀO? 154
- BIỂU MẪU N2 CÁC SỐ LIỆU THỐNG KÊ VỀ CÁC QUỐC GIA SO SÁNH Lựa chọn 3 quốc gia so sánh: Thái Lan, Có thể sử dụng mẫu excel cho sẵn 1- Trung Quốc 2- Thái Lan 3- Malaysia Thu thập các số liệu kinh tế và xã hội của các nước này 1- TTSXSVN và các cơ quan, đơn vị tư vấn khác 2- Các cơ quan quản lý Nhà nước, các hiệp hội và các Tổng Công ty 3- Các ngành và lĩnh vực được lựa chọn 4- Các công ty được chọn làm thí điểm trình diễn kỹ thuật 155
- BIỂU MẪU N3 CẤP ĐỘ QUỐC GIA Xếp hạng HDI của quốc gia là bao nhiêu? Sử dụng các số liệu thu thập được ở Biểu mẫu N2 để trả lời các câu hỏi sau: PHÁT TRIỂN KINH TẾ VÀ XÃ HỘI VỊ THẾ CẠNH TRANH Thu nhập quốc dân và thu nhập quốc dân tính theo sức mua Xếp hạng CGI của quốc gia được lựa chọn làm dự án là bao tương đương của các nước lựa chọn là bao nhiêu? (các chỉ số nhiêu? 1,2,3 và đồ thị 1 trong file excel) Chỉ số này có được cải thiện trong những năm gần đây hay không? Các nước này nằm trong nhóm nước nào, xét theo tiêu chí về thu nhập? Xem đường dẫn: http://www.worldbank.org/data/countryclass/ 156
- LĨNH VỰC NÔNG NGHIỆP, CÔNG NGHIỆP VÀ DỊCH VỤ XUẤT NHẬP KHẨU Quy mô xuất nhập khẩu có lớn không (% GDP)? Nó có được cải Các lĩnh vực nào là chủ đạo của nền kinh tế của quốc gia? Nông nghiệp, công nghiệp hay dịch vụ? thiện trong những năm gần đây hay không? Thị trường xuất khẩu chủ yếu là sản phẩm sơ chế hay sản phẩm Các lĩnh vực nào đang phát triển mạnh? chế tạo? Các lĩnh vực nào hấp dẫn đối với dự án ThP? Các quốc gia xuất khẩu nào (láng giềng hay quốc tế) và các vấn đề về tính bền vững nào cần phải xem xét tới? PHÁT TRIỂN CÔNG NGHIỆP CỦA QUỐC GIA LÀM DỰ ÁN Nước được chọn thực hiện dự án đang ở bậc thang nào? Chậm phát triền, đang phát triển, mới công nghiệp hóa, công nghiệp phát triển? Các công ty xuất khẩu có nên được lựa chọn là một nhóm đối tương của dự án không? 157
- Các đặc trưng của công nghiệp quốc gia đó? Sử dụng nhiều Ngành công nghiệp của nước làm dự án có xu hướng phát nhân công, nhiều vật tư, nhiều vốn hay nhiều tri thức? triển lên thang bậc cao hơn trong hình vẽ không? Dự án có ý định hỗ trợ các loại công ty nào? Phần lớn các Chỉ ra trong hình dưới đây mức độ phát triển của hầu hết các công ty ở mức độ phát triển trung bình hay các công ty phát ngành công nghiệp của quốc gia làm dự án? triển ở mức độ cao nhất? Hoặc là các công ty tụt hậu xa nhất? Vốn Nghiên cứ u và phát CÁC CÔNG TY LỚN VÀ CÁC CÔNG TY VỪA VÀ NHỎ triển sản phẩm Các SME đóng vai trò như thế nào trong nền kinh tế quốc Chế tạo đồ điện tử cao cấp dân của quốc gia lựa chọn thực hiện dự án? Chúng đóng góp ra sao cho nền kinh tế và thị trường việc làm? Chế tạo máy móc công nghiệp Chế tạo cơ bản Gia công Hàng tiêu duùng đơn giản Khu vực không chính thức đóng vai trò như thế nào trong nền Chế bieế thực phẩm kinh tế quốc dân của quốc gia lựa chọn thực hiện dự án? Nó đóng góp ra sao cho nền kinh tế và thị trường việc làm? Lao động 158
- 2- Các công ty nào (loại nào) mà dự án hướng tới? 3- Chỉ rõ trong hình dưới đây: 4- Các ngành công nghiệp chính - Các vấn đề về Xã hội (Con người): Doanh nghiệp siêu 1- nhỏ (
- BIỂU MẪU N4 LỰA CHỌN LĨNH VỰC THỰC HIỆN DỰ ÁN Xác định các tiêu chí cho lựa chọn lĩnh vực công nghiệp sẽ thực Mô tả chi tiết lĩnh vực được lựa chọn hiện dự án ThP 1- 2- 3- 4- 5- Lựa chọn các lĩnh vực dựa trên các tiêu chí đã đưa ra 160
- BIỂU MẪU N5 PHÂN TÍCH CÁC NGÀNH Với mỗi ngành, điền riêng ra từng biểu mẫu. Xác định các điều kiện trong và ngoài ngành và điền vào Ma trận SWOT Với mỗi phần tư của Ma trận SWOT, lần lượt phân tích điều kiện hiện tại của ngành.. Liệt kê các điểm mạnh hiện có. Sau đó, liệt kê toàn bộ điểm yếu hiện tại. Tiếp đến, liệt kê các cơ hội có thể có trong tương lai. Các cơ hội có thể là các điểm mạnh trong tương lai. Cuôi cùng, liêt kê các đe doạ và thách thức. ĐIỂM MẠNH ĐIỂM YẾU CƠ HỘI ĐE DOẠ VÀ THÁCH THỨC 161
- Cần tiếp tục duy trì, củng cố, thúc đẩy các điểm mạnh LỢI THẾ CẠNH TRANH Cần khắc phục hay ngăn chặn các điểm yếu. Cần dành ưu tiên và đánh giá các cơ hội. Cần tính toán hay hạn chế các đe doạ và thách thức. CHI PHÍ KHÁC BIỆT Vai trò của các doanh nghiệp vừa và nhỏ và các công ty lớn RẺ HƠN trong ngành là gì? Cạnh tranh Cạnh tranh THỊ bằng Sự khác bằng giá Các chiến lược đổi mới chính của các công ty trong ngành TRƯỜNG biệt là gì?Liệt kê chúng trong sơ đố sau: HƯỚNG TỚI SẢN PHẨM SẢN PHẨM LỢI THẾ CHÍNH HIỆN TẠI MỚI CẠNH Tập trung Tập trung TRANH vào sự khác vào giá biệt THỊ TRƯỜNG THỊ TRƯỜNG Chiến lược xâm Phát triển sản NGÁCH HIỆN TẠI nhập thị trường phẩm mới Các vấn đề bền vững chính liên quan đến sản xuất và tiêu thụ trong ngành là gì? Các vấn đề môi trường (Trái đất) THỊ TRƯỜNG Phát triển thị Đa dạng hoá 1_ MỚI trường mới 2_ 3_ 162
- Các vấn đề xã hội (Con người) 1_ 2_ 3_ Các vấn đề tài chính (Lợi nhuận) Biểu thị bởi: nếu các yếu tố liên quan đến con người , Lợi nhuận , hay Trái đất hay kết hợp các yếu tố này CÁC ĐỘNG LỰC NỘI TẠI ƯU TIÊN CÁC ĐỘNG LỰC BÊN NGOÀI ƯU TIÊN 1_ 2_ 3_ 4_ 5_ 163
- BIỂU MẪU N6 LỰA CHỌN CÁC CÔNG TY Xác định các tiêu chí lựa chọn công ty Mô tả chi tiết các công ty được lựa chọn 1- 2- 3- 4- 5- Lựa chọn các các công ty dựa trên các tiêu chí 1- 2- 3- 4- 164
- BIỂU MẪU N7 TRÌNH ĐỘ CÔNG TY Các tiêu chí nào sau đây phù hợp với công ty nhất? Với mỗi công ty lựa chọn, điền một biểu mẫu riêng. 1) Các công ty siêu nhỏ, nhỏ và vừa có trình độ kỹ thuật thấp KHẢ NĂNG TIẾP THU Việc cần làm: ổn định sản xuất và xây dựng năng lực cạnh tranh Công ty thuộc loại nào (1, 2, 3 hay 4)? Đổi mới+ Xây dựng nhận thức về tiềm năng đổi mới. 2) Các công ty vừa và nhỏ có trình độ kỹ thuật trung bình. Việc cần làm: phát triển năng lực cạnh tranh Đổi mới: nâng cao các kỹ năng cơ bản, khuyến khích tiếp nhận và ứng dụng các ý tưởng mới 3) Các công ty có trình độ kỹ thuật khá. Việc cần làm: hỗ trợ phát triển thị trường, quốc tế hoá công việc kinh doanh. Đổi mới: Xây lực đổi mới nội tại. 4) Các công ty giàu có cỡ vừa chuyên về nghiên cứu và phát triển . Việc cần làm: phát triển thị trường quốc tế, xâm nhập chuỗi cung toàn cầu Đổi mới: thúc đẩy sự tham gia của hoạt động nghiên cứu và phát triển vào mạng lưới đổi mới quốc tế, vào công cuộc chuyển giao và phổ biến doanh nghiệp. 165
- Năng lực và kinh nghiệm trong phát triển sản phẩm của công ty như thế nào? Công ty có phòng phát triển sản phẩm không? Cán bộ nào phụ trách phát triển sản phẩm? Công ty có thường xuyên phát triển sản phẩm mới và đưa ra thị trường không? Công ty là công ty sản phẩm hay công ty sản xuất, hay cả hai? 166
- BIỂU MẪU N8 TỔNG HỢP KHẢ NĂNG SÁNG TẠO, NGHIÊN CỨU VÀ PHÁT TRIỂN SẢN PHẨM. Có các viện nghiên cứu và phát triển sản phẩm hay các trường Có các viện nghiên cứu và phát triển sản phẩm hay các trường đại học có kiến thức và kinh nghiệm về sáng tạo sản phẩm đại học có kiến thức và kinh nghiệm về phát triển bền vững không? Nếu có, liệu họ có thể tham gia vào dự án không? Bằng không? Nếu có, liệu họ có thể tham gia vào dự án không? Bằng cách nào? cách nào? 1- 1- 2- 2- 3- 3- 167
- BIỂU MẪU N9 KẾ HOẠCH HÀNH ĐỘNG ThP Xây dựng bản đồ tư duy về kế hoạch hành động của dự án ThP dự kiến Con người Hình ảnh về dự án Ngành công nghiệp Lợi Cái gì? nhuận Tại sao? Ngân sách? DỰ ÁN Trái đất Chính phủ ThP Ai? Kết quả dự kiến Khung thời gian ? Những hoạt động gì? 168
- CÁC BIỂU MẪU KÈM THEO CHƯƠNG 6 THAM CHIẾU ThP 169
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
3 chiến lược Marketing cơ bản
4 p | 795 | 398
-
Chiến lược " Đại Dương Xanh '
259 p | 441 | 226
-
Chiến lược phát triển thương hiệu như thế nào thì hợp lý?
12 p | 193 | 58
-
Chiến lược và thiết kế thương hiệu - luôn gắn kết nhau
6 p | 157 | 32
-
Tầm nhìn chiến lược và vai trò
16 p | 408 | 19
-
Khi cảm thấy chiến lược đi chệch hướng ? cách thức giải quyết
9 p | 92 | 16
-
The strategy of conflict: Xung đột trong chiến lược
465 p | 106 | 13
-
Bài giảng Quản lý đổi mới công nghệ: Chương 5 - PGS.TS. Nguyễn Văn Phúc
21 p | 90 | 12
-
Cách xây dựng chiến lược bán hàng hiệu quả năm 2020
3 p | 76 | 12
-
Bài giảng Quản trị chiến lược - Chương 1: Tổng quan về quản trị chiến lược hướng tới phát triển chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp (Chương trình Sau đại học)
43 p | 16 | 11
-
CHIẾN LƯỢC HƯỚNG TỚI PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG CỦA CÁC NƯỚC ĐANG PHÁT TRIỂN - 3
25 p | 88 | 8
-
Bài giảng Quản trị chiến lược - Chương 1: Tổng quan về quản trị chiến lược hướng tới phát triển chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp
28 p | 39 | 7
-
Chiến lược thị trường nông lâm sản Việt Nam trong thập kỷ tới
12 p | 85 | 5
-
Nghiên cứu về phát triển kinh tế xanh nhằm hướng tới chiến lược tăng trưởng kinh tế bền vững: Trường hợp nghiên cứu điển hình tại tỉnh Thái Nguyên
12 p | 42 | 5
-
Mục tiêu chiến lược phát triển thương hiệu quốc gia của Hàn Quốc từ năm 2000 đến nay
8 p | 18 | 5
-
Khó khăn trong thực hiện chiến lược kinh doanh thân thiện môi trường của các doanh nghiệp xuất khẩu tôm Việt Nam: Nhận diện và xếp hạng các rào cản
22 p | 66 | 3
-
Khó khăn trong theo đuổi chiến lược kinh doanh thân thiện môi trường của các doanh nghiệp xuất khẩu tôm Việt Nam: Nhận diện và xếp hạng các rào cản
18 p | 27 | 2
-
Bài giảng Marketing chiến lược: Chương 5 - Marketing chiến lược trong hoạch định chiến lược marketing
11 p | 2 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn