intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Chiến lược phát triển du lịch bền vững Việt Nam: Nghiên cứu trường hợp tại thành phố Đà Nẵng

Chia sẻ: Tô Nhiễm | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:11

8
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết "Chiến lược phát triển du lịch bền vững Việt Nam: Nghiên cứu trường hợp tại thành phố Đà Nẵng" xem xét các nguyên tắc phát triển du lịch của Việt Nam là gì, các tiêu chuẩn phát triển du lịch bền vững của hiệp hội du lịch toàn cầu là gì và du lịch bền vững ở Thành phố Đà Nẵng đã phát triển như thế nào từ năm 2015 đến năm 2020? Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Chiến lược phát triển du lịch bền vững Việt Nam: Nghiên cứu trường hợp tại thành phố Đà Nẵng

  1. CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN DU LỊCH BỀN VỮNG ... VIỆT NAM: NGHIÊN CỨU TRƯỜNG HỢP TẠI THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG ThS. Phạm Thị Thắm1 Tóm tắt: Gần đây, Việt Nam đang thu hút sự chú ý như một điểm đến du lịch toàn cầu. Đà Nẵng là Thành phố du lịch hàng đầu Việt Nam. Nghiên cứu này tập trung Tóm tắt sự phát triển du lịch ở Việt Nam và phân tích thực trạng du lịch bền vững ở Đà Nẵng. Để đạt được mục tiêu này, trước tiên chúng ta sẽ xem xét các nguyên tắc phát triển du lịch của Việt Nam là gì, các tiêu chuẩn phát triển du lịch bền vững của hiệp hội du lịch toàn cầu là gì và du lịch bền vững ở Thành phố Đà Nẵng đã phát triển như thế nào từ năm 2015 đến năm 2020? Từ khóa: du lịch Việt Nam , du lịch bền vững, du lịch tại Thành phố Đà Nẵng. A STRATEGIC STUDY OF SUSTAINABLE TOURISM DEVELOPMENT IN VIETNAM: A CASE IN DA NANG CITY Abstract: Recently, Vietnam is attracting attention as a global tourist destination. Da Nang is the leading tourist city in Vietnam. This study focuses on summarizing tourism development in Vietnam and analyzing the current state of sustainable tourism in Da Nang. To achieve this goal, we will first look at what Vietnam’s tourism development principles are, what are the global tourism association’s sustainable tourism development standards, and sustainable tourism How has Da Nang city developed from 2015 to 2020? Keywords: Vietnam tourism, sustainable tourism, tourism in Da Nang city. 1. ĐẶT VẤN ĐỀ Khi số lượng khách du lịch tiếp tục tăng, Chính phủ Việt Nam đang nỗ lực không ngừng để phát triển ngành du lịch thành một ngành kinh tế lớn và đưa Việt Nam trở thành trung tâm du lịch ở Đông Nam Á. Tuy nhiên, mặc dù ngành du lịch đóng góp tích cực cho nền kinh tế nhưng việc phát triển, sức lao động không được sử 1 Khoa Du lịch và Ẩm thực, Trường Đại học Công Thương Thành phố Hồ Chí Minh.
  2. CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN DU LỊCH BỀN VỮNG... 413 dụng đúng cũng gây ra những thiệt hại rất lớn cho nền kinh tế, xã hội. Điều này tác động tiêu cực đến tài nguyên thiên nhiên của đất nước do mất cân bằng lợi ích giữa các bên liên quan đến du lịch, cản trở an ninh quốc gia và ô nhiễm môi trường. Đặc biệt, khi du lịch trong nước và quốc tế bùng nổ sau đại dịch COVID 19, vấn đề trước mắt là bền vững. Nói cách khác, bài toán đặt ra cho ngành du lịch Việt Nam là phát triển du lịch một cách bền vững, tận dụng môi trường tự nhiên, văn hóa để đáp ứng nhu cầu đa dạng của du khách. Đồng thời, nó phải góp phần mang lại lợi ích kinh tế lâu dài và cải thiện mức sống của cộng đồng địa phương. Đà Nẵng là địa điểm du lịch hấp dẫn với nhiều điều kiện thuận lợi như bờ biển dài đẹp, môi trường tự nhiên tươi đẹp như cầu cống, cơ sở hạ tầng thuận lợi, nguồn nhân lực dồi dào và tài nguyên văn hóa phong phú, môi trường chính trị hòa bình, ổn định. Tuy nhiên, ngành du lịch Đà Nẵng chưa đáp ứng được các tiêu chuẩn toàn cầu về phát triển du lịch bền vững. Du lịch bền vững không phải là hiện tượng nhất thời mà đã trở thành xu hướng tất yếu của thời đại. Vì vậy, du lịch bền vững ở Việt Nam là mục tiêu phát triển. 2. CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN PHÁT TRIỂN DU LỊCH BỀN VỮNG Phát triển du lịch bền vững được quy định tại Luật Du lịch Việt Nam 2017 (có hiệu lực từ ngày 1/1/2018). Vì vậy, “Phát triển du lịch bền vững là phát triển du lịch đáp ứng đồng thời các yêu cầu về kinh tế – xã hội và môi trường, bảo đảm hài hòa lợi ích của các chủ thể tham gia hoạt động du lịch mà không ảnh hưởng đến khả năng đáp ứng nhu cầu du lịch trong tương lai” (Điều 3, Luật Du lịch Việt Nam 2017). Nói một cách đơn giản nhất, nếu du lịch tốt ở hiện tại và bền vững trong tương lai thì được coi là phát triển bền vững. Có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến phát triển du lịch bền vững: Thứ nhất, ngành du lịch có thể phát triển vì chính sách tốt mang lại ổn định chính trị, trật tự, an toàn xã hội. Thứ hai, các yếu tố như tính chuyên nghiệp của hoạt động du lịch, mạng lưới thông tin liên lạc và Internet, cơ sở vật chất du lịch, hệ thống giao thông và cơ sở hạ tầng là những yếu tố kinh tế ảnh hưởng đến phát triển du lịch bền vững.
  3. 414 KỶ YẾU HỘI THẢO KHOA HỌC QUỐC TẾ ĐÀO TẠO VÀ SỬ DỤNG NGUỒN NHÂN LỰC... Thứ ba, yếu tố xã hội bao gồm việc bảo tồn, phục hồi tài nguyên du lịch của con người và sự tham gia của người dân địa phương vào hoạt động du lịch. Cuối cùng, các yếu tố tổng hợp như tài nguyên du lịch và yếu tố xúc tác thông qua các sự kiện đặc biệt cũng là yếu tố phát triển du lịch. 3. THỰC TRẠNG VÀ ĐÁNH GIÁ PHÁT TRIỂN DU LỊCH ĐÀ NẴNG 3.1. Các yếu tố ảnh hưởng đến phát triển du lịch bền vững Thành phố Đà Nẵng 3.1.1. Quản lý nhà nước Các yếu tố của chính sách Đà Nẵng luôn đặc biệt quan tâm đến việc quảng bá ngành du lịch. Cụ thể, chính quyền Thành phố đã tách Sở Du lịch thành một phòng riêng với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Chính phủ luôn lắng nghe ý kiến của các hiệp hội du lịch Thành phố và tổ chức các hội thảo du lịch nhằm trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm thu được tại Thành phố Đà Nẵng với các chuyên gia đầu ngành. Tại đây, các chuyên gia đã thảo luận nghiêm túc về việc thúc đẩy ngành du lịch phát triển. Các quản lý và làm du lịch của Thành phố Đà Nẵng là một trải nghiệm không giống bất kỳ tỉnh nào khác ở nước ta. Chính trị hòa bình và ổn định Nền chính trị Việt Nam nói chung và Đà Nẵng nói riêng về cơ bản hòa bình, ổn định. Ở Đà Nẵng, thể chế hành chính minh bạch, kịp thời, gần gũi với người dân nên có thể nói chính quyền Đà Nẵng làm rất tốt và hỗ trợ đáng kể cho sự phát triển du lịch của thành phố. 3.1.2. Các yếu tố kinh tế Ngay sau khi trở thành Thành phố trực thuộc trung ương vào năm 1997, Đà Nẵng đã tập trung nguồn lực xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế – xã hội và môi trường của thành phố, đặc biệt phát triển hạ tầng giao thông. Có thể nói, giao thông của Thành phố Đà Nẵng đi trước các tỉnh, Thành phố khác ở Việt Nam. Các thành viên trong bộ máy quản lý của Ủy ban nhân dân Thành phố đưa ra quyết định với tư duy rất
  4. CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN DU LỊCH BỀN VỮNG... 415 tích cực. Thông thường, vỉa hè rộng và có từ 4 đến 6 làn xe. Hầu hết xe cứu thương và xe cứu hỏa cũng có thể tiếp cận nó. Đường phố rộng giúp người đi bộ tham quan dễ dàng hơn và làn đường rộng giúp giảm ùn tắc giao thông trong giờ cao điểm, tiết kiệm thời gian và tiền bạc cho người dân và khách du lịch. Quốc lộ 1A thuận tiện đi qua Huế và Quảng Ngãi. Sân bay ở Thành phố Đà Nẵng là sân bay quốc tế có khả năng phát triển đường bay đến các nước nơi du khách nhập cảnh. Thời gian gần đây, khi lượng khách du lịch đến tham quan Thành phố Đà Nẵng ngày càng tăng, các cơ sở lưu trú cũng dần được cải thiện cả về số lượng và chất lượng, ngày càng theo tiêu chuẩn dịch vụ quốc tế. Cụ thể, tốc độ tăng trưởng cơ sở lưu trú năm 2019 là 20,13% so với năm 2018. Ngay cả với tác động của đại dịch COVID 19, tốc độ tăng trưởng chỗ ở vẫn tăng lên 31,38% vào năm 2020 so với năm 2019. Số phòng trung bình mỗi năm khoảng 4.500 phòng. 3.1.3. Các yếu tố xã hội Vui chơi giải trí của người dân Người dân Đà Nẵng nhìn chung có rất nhiều thời gian rảnh rỗi. Nhân viên văn phòng luôn có thời gian tham quan, tận hưởng các địa điểm du lịch của Thành phố sau giờ làm việc nên du lịch nội địa có lợi thế hơn so với các tỉnh, thành khác. Khi thu nhập bình quân đầu người của người dân tăng lên, xu hướng chi tiêu du lịch cũng được cải thiện rõ rệt. Đà Nẵng là một trong những điểm du lịch nổi tiếng nhất và do đó được hưởng lợi từ sự phát triển kinh tế chung của Việt Nam. Mức sống của người dân cao về vật chất và văn hóa Mức sống chung ở Đà Nẵng được cho là ở mức trung bình. Mặc dù dân số ít nhưng hệ thống giáo dục rất tuyệt vời. Nhận thức của người dân khá cao và luôn có ý thức cộng đồng tốt trong các vấn đề chung. 3.1.4. Các yếu tố phổ biến khác a) Tài nguyên thiên nhiên Tài nguyên du lịch Đà Nẵng tuy còn nhiều hạn chế nhưng cũng có tiềm năng phát huy rất tốt. Đà Nẵng có các tài nguyên thiên
  5. 416 KỶ YẾU HỘI THẢO KHOA HỌC QUỐC TẾ ĐÀO TẠO VÀ SỬ DỤNG NGUỒN NHÂN LỰC... nhiên sau: - Khu du lịch Bà Nà Hills Khu du lịch Bà Nà Hills là một khu vực thuộc dãy Trường Sơn thuộc huyện Hoa Ninh, huyện Hòa Vang, cách Đà Nẵng 25 km về phía Tây Nam. Trung tâm du lịch Bà Nà Hills nằm trên đỉnh Núi Chúa, ở độ cao 1.489m so với mực nước biển. Nhiều công trình mới được xây dựng, trải nghiệm du lịch của du khách đến Bà Nà Hills, nơi nổi tiếng với khu vui chơi giải trí trong nhà tại Công viên giải trí Fantasy Park rộng 21.000 m2. Các tiện ích du lịch như tuyến cáp treo 4 chiều kỷ lục thế giới, tàu leo núi L’Indochine, làng Pháp đáp ứng nhu cầu tham quan, lưu trú của du khách trong và ngoài nước. - Núi Ngũ Hành Sơn Núi Ngũ Hành Sơn là tên gọi chung cho một danh lam thắng cảnh gồm 5 ngọn núi đá vôi nhô ra từ bãi cát ven biển với diện tích khoảng 2 km2. Núi Ngũ Hành Sơn gồm có năm ngọn núi: Kimsan. Mok Shan, Thu Shan (ngọn núi lớn nhất, cao nhất và đẹp nhất), Huashan và Tu Shan nằm ngay trên tuyến đường Đà Nẵng Hội An, cách trung tâm Thành phố Đà Nẵng khoảng 8 km về phía Đông Nam. b) Nguồn lực nhân văn Mặc dù ngành du lịch Đà Nẵng đã phát triển vượt bậc nhưng Đà Nẵng vẫn giữ được những giá trị văn hóa truyền thống độc đáo. Điều này ảnh hưởng tới sự phát triển của các làng nghề truyền thống như làng nghề đá Non Nước, làng nghề làm nước mắm truyền thống Nam Ô, làng nghề chiếu Cẩm Nê. Ngoài ra, Đà Nẵng còn tổ chức lễ hội làng Hoa Mỹ và lễ hội làng An Hải hằng năm. 3.2. Thực trạng du lịch Thành phố Đà Nẵng 3.2.1. Số lượng khách du lịch tại Thành phố Đà Nẵng Dù có biến động nhỏ nhưng lượng khách du lịch khắp Thành phố ngày càng tăng. Từ bảng sau, có thể thấy sự thay đổi trong tổng lượng khách du lịch đến Đà Nẵng phụ thuộc vào lượng khách du lịch nước ngoài đến Việt Nam, với tốc độ tăng trưởng bình quân hàng năm là 34,1% từ năm 2015 đến năm 2019. Hầu hết du khách
  6. CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN DU LỊCH BỀN VỮNG... 417 trong nước chỉ tham quan các điểm du lịch Núi Bà Nà và Cầu Rồng rồi khởi hành trong ngày nên có rất ít người ở lại Đà Nẵng. Bảng 3.1. Lượng khách du lịch đến Đà Nẵng (Đơn vị: người, %) Tổng số du Số lượng khách Số lượng khách Cơ cấu khách du Năm khách du lịch quốc tế du lịch nội địa lịch quốc tế (%) (người) (người) (người) 2015 4,682,050 1,266,272 3,415,777 27.05 2016 5,545,789 1,677,297 3,868,492 30.24 2017 6,633,981 2,331,887 4,302,094 35.15 2018 7,660,000 2,875,000 4,785,000 37.53 2019 8,692,421 3,522,928 5,169,493 40.52 2020 2,670,000 703,000 1,967,000 26.32 Nguồn: Báo cáo du lịch của Sở Du lịch Đà Nẵng giai đoạn 2015 – 2020. Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng khách du lịch quốc tế đến Đà Nẵng năm 2015 tăng 27,05% so với năm 2014. Đây là con số rất ấn tượng đối với Đà Nẵng. Tốc độ tăng trưởng khách du lịch quốc tế năm 2016, 2017 và 2018 lần lượt là 30,24%, 35,15% và 37,53. Năm 2019, tốc độ tăng trưởng khách du lịch quốc tế cao nhất là 40,52%. Do hạn chế đi lại, khách quốc tế đến Đà Nẵng chỉ tập trung vào 3 tháng đầu năm 2020, chỉ chiếm 26,32% tăng trưởng khách du lịch quốc tế. Có rất ít thay đổi từ năm 2015 đến năm 2020, nhưng tốc độ tăng trưởng vẫn tốt. Số lượng khách du lịch lưu trú tại Đà Nẵng tỷ lệ thuận với lượng khách du lịch nước ngoài đến thăm Việt Nam. Lượng du khách đến Đà Nẵng có nhiều biến động nên có thể tăng hoặc giảm tùy theo lượng du khách nước ngoài đến Việt Nam. Điều này chứng tỏ ngành du lịch Đà Nẵng chưa có quy hoạch cụ thể, rõ ràng và đúng đắn. Vì vậy, cần có những chính sách giải quyết quy hoạch để ngành du lịch hạn chế điểm yếu, phát huy điểm mạnh để du lịch Đà Nẵng tự chủ, độc lập với các yếu tố bên ngoài. Theo Cục Thống kê Thành phố Đà Nẵng năm 2023, tính chung 11 tháng năm 2023, tổng số lượt khách do cơ sở lưu trú phục vụ ước đạt gần 6.853 nghìn lượt, tăng 102,6% so với cùng kỳ năm 2022.
  7. 418 KỶ YẾU HỘI THẢO KHOA HỌC QUỐC TẾ ĐÀO TẠO VÀ SỬ DỤNG NGUỒN NHÂN LỰC... Trong đó, khách quốc tế đạt 1.838 nghìn lượt, gấp 4,7 lần cùng kỳ; khách trong nước đạt hơn 5.015 nghìn lượt, tăng 67,5% so với cùng kỳ năm 2022. Tổng số lượt khách do cơ sở lữ hành phục vụ tính chung 11 tháng năm 2023, ước đạt gần 1.375 nghìn lượt, tăng 170,7% so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó, khách quốc tế ước đạt 447 nghìn lượt, cao gấp 8,4 lần so với cùng kỳ; khách trong nước đạt gần 869 nghìn lượt, cao gấp 2,0 lần so với cùng kỳ, khách Việt Nam đi du lịch nước ngoài đạt 59,1 nghìn lượt, cao gấp 2,2% so với cùng kỳ. Với nhiều hoạt động sự kiện, sản phẩm du lịch, dịch vụ tươi mới, chất lượng mang tầm quốc tế như loại hình du lịch cưới tại Đà Nẵng cũng đang thu hút khách trong nước và quốc tế đến Thành phố tổ chức đám cưới tại các khách sạn, khu nghỉ dưỡng 4 – 5 sao và kết hợp du lịch cùng gia đình. Nét mới trong thu hút khách du lịch đến Đà Nẵng thời gian qua là lượng khách đi bằng đường biển tăng mạnh, cùng với đó là du lịch MICE đang là sản phẩm du lịch hấp dẫn thu hút được phân khúc khách có khả năng chi trả cao. 3.2.2. Tổng doanh thu từ khách du lịch tại Thành phố Đà Nẵng Bảng 3.2. Tổng doanh thu từ khách du lịch tại Thành phố Đà Nẵng (Đơn vị: nghìn tỷ đồng, %) Năm Tổng lợi nhuận Tăng tỷ lệ (%) 2015 12.7 28,7 2016 16 24,7 2017 19.403 20,6 2018 24.060 21 2019 30.973 16,7 2020 13.00 -38.8 Lưu ý: Tốc độ tăng trưởng được so sánh với năm trước. Nguồn: Báo cáo Du lịch của Cục Du lịch Đà Nẵng 2015 – 2020. Tốc độ tăng trưởng 24,7% trong năm 2016 chủ yếu nhờ tỷ trọng khách du lịch nội địa cao cũng như lượng khách quốc tế tăng đều. Tốc
  8. CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN DU LỊCH BỀN VỮNG... 419 độ tăng trưởng năm 2017 và 2018 lần lượt là 20,6% và 21%. Điều này là do nền kinh tế Việt Nam đã phát triển và các biện pháp xúc tiến du lịch để thu hút khách du lịch nước ngoài đã được ưu tiên. Năm 2019, Thành phố Đà Nẵng đặt mục tiêu tổng doanh thu từ du lịch đạt khoảng 27,4 nghìn tỷ đồng (tăng gần 14% so với năm 2018), nhưng thực tế, tổng doanh thu từ du lịch Đà Nẵng năm 2019 là 30%, tăng tăng 16,7% so với năm trước, đạt 973 tỷ đồng. Điều này cho thấy sự phát triển nhanh chóng của du lịch Đà Nẵng. Bảng 3.3. Doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống, dịch vụ lữ hành tháng 11 và 11 tháng năm 2023 (Đơn vị: triệu đồng, %) Thực hiện Ước tính Ước thực Tháng Tháng 11 tháng năm tháng 10 tháng 11 hiện 11 11 11 năm 2023 so với tháng năm năm 2023 so cùng kỳ năm 2023 2023 với tháng 2022 so với cùng kỳ tháng năm 2022 trước Dịch vụ lưu trú, 1.834.105 1.747.549 20.825.718 95,28 117,00 134,94 ăn uống Dịch vụ lưu trú 771.62 699.213 8.945.788 90.67 120.89 157,06 Dịch vụ ăn 1.062.943 1.048.381 11.879.930 98.63 114.54 122,00 uống Dịch vụ lữ hành 486.489 407.483 4.720.683 83.76 117.89 234,65 Nguồn: Cục Thống kê Thành phố Đà Nẵng. Báo cáo tình hình kinh tế – xã hội Thành phố Đà Nẵng tháng 11 và 11 tháng năm 2023 của Cục thống kê Thành phố Đà Nẵng, tính chung 11 tháng năm 2023, doanh thu dịch vụ lưu trú và ăn uống ước đạt 20.826 tỷ đồng, tăng 34,9% so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó, doanh thu dịch vụ lưu trú ước đạt 8.946 tỷ đồng, tăng 57,1%; doanh thu dịch vụ ăn uống ước đạt 11.880 tỷ đồng, tăng 22,0% so với cùng kỳ năm 2022. Tính chung 11 tháng năm 2023, doanh thu dịch vụ lưu trú và ăn uống ước đạt 20.826 tỷ đồng, tăng 34,9% so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó, doanh thu dịch vụ lưu trú ước đạt 8.946 tỷ đồng, tăng 57,1%; doanh thu dịch vụ ăn
  9. 420 KỶ YẾU HỘI THẢO KHOA HỌC QUỐC TẾ ĐÀO TẠO VÀ SỬ DỤNG NGUỒN NHÂN LỰC... uống ước đạt 11.880 tỷ đồng, tăng 22,0% so với cùng kỳ năm 2022. Sở dĩ có được kết quả trên là nhờ việc ban hành những chính sách quan trọng kịp thời của Trung ương; chính quyền Thành phố Đà Nẵng luôn sát cánh, đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp và người dân vượt qua khó khăn, Đà Nẵng đã thực hiện được mục tiêu “giữ vững tăng trưởng kinh tế và đảm bảo an sinh xã hội”. 3.2.3. Thời gian lưu trú trung bình của khách du lịch Bảng 3.4. Thời gian lưu trú của khách du lịch tại Đà Nẵng (Đơn vị: 1 ngày, %) 2015 2016 2017 2018 2019 2020 Thời gian lưu trú trung bình của 2.6 2.5 2.9 3.0 2.10 2.54 khách du lịch nội địa Thời gian lưu trú trung bình của 2.9 3.2 3.9 4.5 2.13 2.33 khách du lịch quốc tế Tăng so với cùng kỳ năm trước 11.54 28 34.48 50 * * (%) Nguồn: Báo cáo du lịch của Tổng cục Du lịch Đà Nẵng giai đoạn 2015 – 2020 Trong giai đoạn 2015 – 2017, thời gian lưu trú của khách du lịch cũng bị ảnh hưởng rất lớn bởi sự thay đổi về lượng khách du lịch quốc tế. Năm 2015, số ngày lưu trú tăng nhẹ lên 11,54% và năm 2016, với việc quảng bá thương hiệu du lịch của chính quyền Đà Nẵng, số lượng du khách trong thời gian lưu trú du lịch đã tăng lên 28%. Năm 2017, tốc độ tăng trưởng là 34,48% và năm 2018 là 50%. Qua giai đoạn này, có thể thấy số ngày lưu trú tăng trưởng không ổn định, nhưng dần dần, với sự quan tâm của cơ quan chức năng, tình hình hiện nay đã được cải thiện và thời gian lưu trú ngày càng tăng lên. Theo Cục Thống kê Thành phố Đà Nẵng, tính chung 11 tháng năm 2023, số ngày lưu trú bình quân của khách ngủ qua đêm tính chung 11 tháng là 1,76 ngày/lượt, trong đó khách quốc tế là 2,34 ngày/ lượt; khách trong nước là 1,39 ngày/lượt (cùng kỳ năm 2022: 2,29 ngày/ lượt đối với khách chung; 2,14 ngày/lượt đối với khách quốc tế và 2,31
  10. CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN DU LỊCH BỀN VỮNG... 421 ngày/lượt đối với khách trong nước). Ngành Du lịch Đà Nẵng đã kết hợp với các đơn vị, ngành liên quan tập trung phát triển các sản phẩm du lịch theo Đề án định hướng phát triển du lịch đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Nhóm sản phẩm du lịch biển, nghỉ dưỡng biển, đây là sản phẩm du lịch đặc biệt quan trọng của du lịch thành phố. Nhờ những sản phẩm du lịch phong phú này đã góp phần giữ chân du khách ở lại lâu hơn để sử dụng các dịch vụ tắm biển, vui chơi giải trí và lưu trú phần lớn tại các khu nghỉ dưỡng, khách sạn 4 – 5 sao ven biển. 4. KẾT LUẬN Tại Thành phố Đà Nẵng, chính phủ quản lý và hỗ trợ chặt chẽ mọi lĩnh vực để phát triển du lịch bền vững. Kết quả cho thấy phát triển du lịch bền vững có hiệu quả. Chính quyền Thành phố Đà Nẵng đã nhận thức được tầm quan trọng của lợi ích lâu dài của du lịch bền vững so với các loại hình du lịch đòi hỏi chi phí đầu tư và quảng bá lớn. Nhờ lợi thế tuyệt vời về địa lý, dân số, cơ sở hạ tầng và mức độ hỗ trợ kinh doanh cao nên Đà Nẵng có thể thu hút các dự án quy mô lớn đến Đà Nẵng từ các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Du lịch Đà Nẵng sẽ phát triển mạnh mẽ trong tương lai. Ngoài ra, Đà Nẵng cần phát triển nhiều loại hình du lịch để thu hút thêm du khách dài hạn, trong đó có du lịch y tế, du lịch công nghệ, du lịch sự kiện. Loại hình du lịch này rất hấp dẫn du khách trẻ trong nước và quốc tế. Ngoài chi phí và giá thành thấp, nó còn mang lại nhiều lợi ích, cải thiện đời sống của cư dân. Trong quá trình phát triển du lịch bền vững, chính quyền Đà Nẵng có thể phải đối mặt với nhiều thách thức nhưng lợi ích mang lại là rất to lớn. Ngành du lịch sẽ phát triển hơn nữa nếu chính quyền Thành phố Đà Nẵng thực hiện các chính sách phát huy truyền thống độc đáo của Thành phố và tận dụng các tiềm năng khác. Tuy nhiên, các chính sách hiện nay của chính quyền Thành phố Đà Nẵng chưa tận dụng được hết điều kiện của địa phương. Vì vậy, cần có những chính sách, dự án táo bạo, quy mô lớn để phát triển bền vững Đà Nẵng và du lịch bền vững ở Việt Nam, đặc biệt là sau đại dịch COVID 19. Du lịch bền vững là mục tiêu phát triển du lịch và là xu hướng
  11. 422 KỶ YẾU HỘI THẢO KHOA HỌC QUỐC TẾ ĐÀO TẠO VÀ SỬ DỤNG NGUỒN NHÂN LỰC... tất yếu của thời đại, có ý nghĩa rất lớn đối với nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Trong những năm qua, ngành du lịch Việt Nam dần phát triển theo hướng bền vững. Mặc dù chi phí du lịch thấp, sản phẩm du lịch chất lượng thấp, khả năng cạnh tranh thấp, chính sách phát triển và quản lý tài nguyên du lịch còn chưa đầy đủ, nhất quán nhưng kết quả thực hiện du lịch bền vững của Đà Nẵng rất tích cực và tốt hơn bất kỳ cơ chế nào khác ở Việt Nam. Chúng tôi hy vọng rằng sự chỉ đạo trong thời gian tới của lãnh đạo Thành phố Đà Nẵng, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch sẽ đưa vị thế kinh tế – xã hội nâng cao và du lịch sẽ trở thành ngành kinh tế trọng điểm của Đà Nẵng một cách bền vững. TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Đinh Trung Kiên (2004), Những vấn đề về du lịch ở Việt Nam, Nxb Đại học Quốc gia Hà Nội. 2. Nguyễn Đình Hòe, Vũ Văn Hiếu (2001), Du lịch bền vững, Hà Nội: Nxb Đại học Hà Nội. 3. Nguyễn Văn Định, Trần Thị Minh Hòa (2006), Kinh tế du lịch, Nxb Lao động và Xã hội. 4. Nguyễn Văn Mạnh (2006), Sách giáo khoa Marketing du lịch, Nxb Đại học Kinh tế Quốc dân. 5. Trần Đức Thành (2003), Nhập môn khoa học du lịch, Nxb Đại học Quốc gia Hà Nội. 6. Hội đồng Du lịch Bền vững Toàn cầu (2016), “Tiêu chuẩn Du lịch Bền vững GSTC”, https://www.gstcouncil.org/wpcontent/uploads/ ViệtNam-GSTC_Industry_Criteria-Dec2016-Tieng-Việt.pdf (Truy cập ngày 30 tháng 1 năm 2020). 7. Website Sở Du lịch Đà Nẵng (2019), “Báo cáo Du lịch Thành phố Đà Nẵng 2019”, http://tourism.danang.gov.vn/ (ngày tra cứu: 17/01/2020). 8. Website Cục Thống kê Đà Nẵng (2019), https://cucthongke. danang.gov.vn/ (ngày tra cứu: 15/01/2023). 9. Website https://vneconomy.vn/nam-2023-du-lich-da-nang-tang- truong-manh.htm (ngày tra cứu 15/01/2023).
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2