Chủ đề 3: Hàm số và đồ thị
lượt xem 71
download
Giúp học sinh nắm vững sự biến thiên và đồ thị hàm số bậc nhất và hàm số bậc hai. Lập được phương trình đường thẳng và phương trình Parabol.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Chủ đề 3: Hàm số và đồ thị
- GIÁO ÁN: CHỦ ĐỀ TỰ CHỌN 10 GV: NGUYỄN THANH BẰNG HÀM SỐ VÀ ĐỒ THỊ CHỦ ĐỀ 3: Tiết 9, 10,11: TÍNH CHẴN LẺ - SỰ BIẾN THIÊN – VẼ ĐỒ THỊ CỦA HS BẬC I VÀ BẬC II I. MỤC TIÊU BÀI DẠY: 1. Về kiến thức: - Biết tìm tập xác định của một hàm số. - Giúp học sinh nắm vững cách xét tính chẵn lẻ của mọt hàm s ố. - Giúp học sinh nắm vững sự biến thiên và đồ thị hàm số bậc nhất và hàm s ố b ậc hai. - Lập được phương trình đường thẳng và phương trình Parabol. 2. Về kỹ năng: - Học sinh trình bày các khoảng đồng biến, nghịch bi ến và v ẽ đ ồ th ị. 3. Về thái độ: - Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác khi giải toán cho h ọc sinh. 4. Về tư duy: - Rèn luyện tư duy logic cho học sinh. II. CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên: - Chuẩn bị sẵn 1 số bài tập để đưa ra câu hỏi cho học sinh. 2. Học sinh: - Ôn lại kiến thức đã học về VECTƠ III. GỢI Ý VỀ PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC: - Dùng phương pháp gợi mở - vấn đáp thông qua các ho ạt đ ộng đi ều khi ển t ư duy đan xen kết hợp nhóm. II. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: 1. Ổn định lớp: 2. Bài cũ: • Hoạt động 1: Tìm miền xác định và xét tính chẵn lẽ các hàm số: b) y = y = 2 − x + 2 + x a) y = 3x4 – 4x2 + 1 a) y = 3x3 – 4x TRƯỜNG THPT NAM HÀ 17
- GIÁO ÁN: CHỦ ĐỀ TỰ CHỌN 10 GV: NGUYỄN THANH BẰNG 1 1 d) y = x − +5 e) y = 2 c) y = - 3x − 2 − 3x + 2 x HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN - Trả lời câu hỏi. - Giao nhiệm vụ cho học sinh. - Nhận xét phần trả lời của học sinh. - Thông qua phần trả lời nhắc lại tập xác định và các bước xét tính chẵn lẻ của một hàm số. • Hoạt động 2: Vẽ các đường thẳng sau: a) y = 2x – 4 b) y = 3 – x c) y = 3 e) y = x − 1 f) y = x − 1 − x + 1 d) y = - 2 HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN - Trả lời câu hỏi. - Giao nhiệm vụ cho học sinh. - HS lên bảng vẽ hình. - Nhận xét phần trả lời của học sinh. - Thông qua phần trả lời nhắc lại Định lý về sự biến thiên của HS bậc nhất. - Các trường hợp đặc biệt //Ox, //Oy. - HS chứa dấu giá trị tuyệt đối. • Hoạt động 3: Viết phương trình đường thẳng trong các trường hợp sau: a) Đi qua 2 điểm A(-1;3) và B(2; 7) b) Đi qua A(-2;4) và song song song với đường th ẳng y = 3x – 4. c) Đi qua B(3;-5) và song vuông góc với đường thẳng x + 3y -1 = 0. d) Đi qua giao điểm của 2 đường thẳng y = 2x + 1 và y = - x + 6 và có h ệ s ố góc đường thẳng bằng 10. HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN - HS lên bảng vẽ hình. - Giao nhiệm vụ cho học sinh. - Trả lời câu hỏi. - Nhận xét phần trả lời của học sinh. - Hướng dẫn HS cách xác định phương trình đường thẳng cần phải xác định 2 hệ số a và b trong phương trình y = ax + b. Trong đó a được gọi là hệ số góc của đường thẳng. - Hướng dẫn xác định giao điểm của 2 đường thẳng ( hoặc 2 đường bất kỳ). • Hoạt động 4: Cho hàm số : y = x2 – 4x + 3 1. Xét sự biến thiên và vẽ đồ thị (P) của hàm số. 2. Tìm tọa độ giao điểm của (P) và đường thẳng (D): y = x + 3 . Vẽ đường th ẳng này trên cùng hệ trục của (P) TRƯỜNG THPT NAM HÀ 18
- GIÁO ÁN: CHỦ ĐỀ TỰ CHỌN 10 GV: NGUYỄN THANH BẰNG HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN - Trả lời câu hỏi. - Giao nhiệm vụ cho học sinh. - Nhận xét phần trả lời của học sinh. - Thông qua phần trả lời nhắc lại Định lý về sự biến thiên của HS bậc hai. - Hướng dẫn xác định giao điểm của 2 đường thẳng ( hoặc 2 đường bất kỳ). a) Khao sat và vẽ đồ thị ham số y = − x + 3x − 2 (P) 2 • Hoạt động 5: ̉ ́ ̀ b) Biên luân theo k số nghiêm cua phương trinh : x − 3 x + 2 + k = 0 2 ̣ ̣ ̣ ̉ ̀ HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN - Trả lời câu hỏi. - Giao nhiệm vụ cho học sinh. - Nhận xét phần trả lời của học sinh. - Biện luận bằng phương pháp đồ thị hoặc bằng phương pháp Đại số. • Hoạt động 6: Cho hàm số y = ax + bx + c có đồ thị (P) . Tìm a , b , c biết (P) đi qua 3 2 điểm A(1;0) , B(2;8) , C(0; - 6) HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN - Trả lời câu hỏi. - Giao nhiệm vụ cho học sinh. - Nhận xét phần trả lời của học sinh. - Hướng dẫn tìm phương trình của Parabol. 3. Củng cố: - Tìm tập xác định của một hàm số. - Xét tính chẵn lẻ của mọt hàm số. - Sự biến thiên và đồ thị hàm số bậc nhất và hàm số bậc hai. - Lập được phương trình đường thẳng và phương trình Parabol. 4. Rèn luyện: HS tham khảo. TRƯỜNG THPT NAM HÀ 19
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Tài liệu tham khảo ôn tập thi tốt nghiệm 2013 chuyên đề 2 khảo sát hàm số
10 p | 618 | 184
-
ĐỀ KIỂM TRA MÔN TOÁN, HỌC KÌ I, LỚP 7
4 p | 687 | 75
-
Chuyên đề 2: Các bài toán liên quán đến đồ thị hàm số - Chủ đề 2.3
28 p | 256 | 33
-
Chuyên đề 1: Ứng dụng đạo hàm để xét tính biên thiên và vẽ đồ thị hàm số - Chủ đề 1.3
39 p | 176 | 21
-
Chuyên đề 4: Tích phân - Chủ đề 4.3
21 p | 200 | 20
-
Giáo án tuần 17 bài Tập đọc: Tìm ngọc - Tiếng việt 2 - GV. Hoàng Quân
6 p | 305 | 17
-
Sổ tay hướng dẫn ôn luyện thi môn Toán (Tập 3: Giải tích): Phần 1
157 p | 114 | 16
-
Đại số 9 - Tiết 28 Luyện tập
7 p | 191 | 15
-
Giáo án Ngữ văn 7 bài Những câu hát than thân - GV: Nguyễn Kim Loan
6 p | 233 | 13
-
Slide bài Cấp độ khái quát của nghĩa từ ngữ - Ngữ văn 8 - GV.Nguyễn N.Minh
18 p | 221 | 8
-
KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG HỌC KỲ I ĐỒNG THÁP Năm học: 2012-2013 Môn thi: TOÁN- Lớp 10
6 p | 89 | 6
-
TIẾT 20-TÊN BÀI: ÔN TẬP CHƯƠNG I (tt)
3 p | 81 | 5
-
TIẾT 19-TÊN BÀI: ÔN TẬP CHƯƠNG I
3 p | 82 | 5
-
Các chủ đề tự chọn bám sát đối với CT chuẩn. Đại số. Hàm số và đồ thị. (3 tiết)
8 p | 90 | 4
-
SKKN: Một số kinh nghiệm giải quyết bài toán về sự tương giao của đồ thị hàm số bậc ba có chứa tham số
22 p | 89 | 3
-
Đề thi thử tốt nghiệp THPT môn Toán năm 2023 có đáp án (Đợt 3) - Liên trường THPT Nghệ An
6 p | 11 | 3
-
Đề cương ôn tập giữa học kì 2 môn Toán lớp 11 năm 2023-2024 - Trường THPT Sơn Động Số 3
6 p | 9 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn