CHUẨN MỰC SỬ DỤNG TỪ
lượt xem 8
download
HS hiểu được các chuẩn mực về ngữ âm, ngữ gnhĩa, phong cách khi dùng từ. - Tích luỹ với phần văn và TLV. - Luyện kỹ năng sử dụng từ khi nói và khi viết. B Chuẩn bị. - Thầy soạn bài và có một số tình huống có vấn đề. - Trò soạn bài và trả lời theo yêu cầu SGK C.Các hoạt động dạy và học: 1.Ổn định 2. Kiểm tra Thế nào là chơi chữ? Có những kiểu chơi chữ nào? cho Vd .
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: CHUẨN MỰC SỬ DỤNG TỪ
- Tiết 61: CHUẨN MỰC SỬ DỤNG TỪ A.Mục tiêu cần đạt : - HS hiểu được các chuẩn mực về ngữ âm, ngữ gnhĩa, phong cách khi dùng từ. - Tích luỹ với phần văn và TLV. - Luyện kỹ năng sử dụng từ khi nói và khi viết. B Chuẩn bị. - Thầy soạn bài và có một số tình huống có vấn đề. - Trò soạn bài và trả lời theo yêu cầu SGK C.Các hoạt động dạy và học: 1.Ổn định 2. Kiểm tra Thế nào là chơi chữ? Có những kiểu chơi chữ nào? cho Vd . 3. Bài mới: I. Sử dụng từ đúng âm, đúng Hoạt động 1 chính tả ? Các từ in đậm trong những Theo bảng phụ dõi câu trêu dùng sai ở chỗ nào? VD1/166 dùi đầu đ vùi đầu ; sai
- - Phát âm sai, viết sai chính tả phụ âm đầu d – v (cách nói Nam Bộ) tập tẹ đ Tập toẹ (bập bẹ): Nói không chính xác. ?Rút ra NX khi SD từ Khoảng khắc đ khoảnh khắc: Từ gần âm đ nhầ m lẫ m Hoạt động 2 II. Sử dụng từ đúng nghĩa ? Chỉ ra lỗi ,cho biết nguyên Theo bảng phụ dõi nhân mắt lỗi ở VD và sửa lỗi. VD2/166. + Sáng sủa : nhận biết bằng thị giác + Tươi đẹp : nhận bằng tư duy trí tuệ, CX liên tưởng. + Cao cả : lời nói (việc làm) có t/c tuyệt đối (cao quý đến mức ko còn có thể hơn).
- + Sâu sắc : Nhận thức, thẩ m định bằng tư duy chính xác, liên tưởng( có tính chiều sâu và thuộc bản chất). + Biết : nhận thức được, hiểu được 1 cái đó. + Có : tồn tại 1 cái gì đó. 4- Theo dõi bảng phụ II.Sử dụng từ đúng tính chất Hoạt động 3 3/167 NP của từ ?Các từ in đậm ở VD trên dùng - Hào quang đ hào sai ntn? nhoáng: Tìm cách chữa lại cho đúng. + Hào quang: DT không thể sử dụng làm V như hoặc - Việc ăn mặc của chị TT. thật giản dị. - Chị ăn mặc thật là giả i dị. Ăn mặc là ĐT không thể ? Xác định vai trò NP của
- những từ in nghiêng. là CN. - Rất thảm hại. ?Rút ra NX3 Thảm hại là TT không thể dùng như DT. - Phồn vinh giả tạo. Nói ngược lại là trái vớ i quy tắc trật tự từ trong ngữ pháp TV. H- theo dõi bảng phụ IV- SD đúng đắn thái biểu Hoạt động 4 4/167 cảm, hợp phong cách. -Lãnh đạo: Đứng đầu các tổ chức hợp pháp, sắc thái trang trọng. ?Tìm hiểu cách dùng từ sai ở + Cầm đầu: …phi nghĩa, VD. coi thường. Tìm từ thích hợp để thay thế - Chú hổ: đặt trước D chỉ động vật mang sắc thái đáng yêu
- + Nó hoặc con hổ ?Rút ra NX4 V. Không lạm dụng từ địa Hoạt động 5 phương, từ HV G- Đưa ra một số có sử dụng * Nghệ An: tiếng địa phương 1.Ngái ngôi chi mà anh nỏ đến - Xa xôi gì mà anh không thăm đến thăm - Thế thì chú đưa tôi về 2. Rứa thì chú đưa tôi về lộ cộ chỗ cũ 3. Đi ra đàng, bấp cái đòn tiến, - Đi ra đường, vấp cái đòn bổ vô vũng nác gánh, ngã vào vũng nước. - Bắc nồi nước lên cao 4. Bẳng nồi nước lên bổng (Sơn Tây) ? NX về câu có sử dụng từ địa - Rất khó hiểu phương? ?Theo em trong trường hợp nào - Tình huống gián tiếp không sử dụng từ địa phương? trang trọng và trong các
- (Trong TPVH có thể dùng vì VB chuẩn mực. mục đích NT)) - Từ nào có TV thì nên dùng TV ? Có lưu ý gì khi dùng HV? - H đọc ghi nhớ - HS phân biệt : Tr – ch ;n – l ; r- d –gi ; ... ? Rút ra NX 4 Cho hs làm một số bài tập để rèn sửa lỗi D. HDVN : - Chuẩn bị ôn tập bài văn phát biểu cảm. + Xem lại các khái niệm , đặc trưng của văn biểu cảm + Phân biệt văn biểu cảm với
- văn TS, MT.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
SKKN: Hệ thống từ vựng Tiếng Anh lớp 9 theo chuẩn kiến thức kỹ năng
17 p | 621 | 115
-
Bài giảng GDCD 10 bài 9: Con người là chủ thể của lịch sử và là mục tiêu phát triển của xã hội
21 p | 677 | 74
-
Giáo án Vật lý 10-Sự rơi tự do 1
4 p | 356 | 55
-
Giáo án tuần 1 bài Luyện từ và câu: Từ và câu - Tiếng việt 2 - GV. Hoàng Quân
5 p | 681 | 32
-
Bài giảng Tin học 11 bài 19: Thư viện chương trình con chuẩn
26 p | 202 | 27
-
Giáo án Tin Học lớp 8 Ban Tự Nhiên: Bài thực hành 3 : KHAI BÁO VÀ SỬ DỤNG BIẾN
7 p | 232 | 23
-
Giáo án Ngữ văn 7 bài Từ láy - GV: Nguyễn Kim Loan
6 p | 407 | 15
-
Giáo án Tin Học lớp 8 Ban Tự Nhiên: Bài tập : SỬ DỤNG BIẾN TRONG CHƯƠNG TRÌNH
7 p | 206 | 15
-
Giáo án Tin Học lớp 8 Ban Tự Nhiên: BÀI 4: SỬ DỤNG BIẾN TRONG CHƯƠNG TRÌNH (tiết 2)
7 p | 151 | 11
-
Giáo án bài 6: Buổi chiều đứng ở phủ Thiên Đường trông ra (Thiên Trường vãn vọng) - Ngữ văn 7 - GV.T.T.Chi
6 p | 342 | 10
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Dạy học sử dụng từ Hán Việt (phần thực hành tiếng Việt) trong SGK Ngữ văn 10, bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống theo hướng phát triển năng lực ngôn ngữ
75 p | 42 | 10
-
Giáo án bài 6: Từ Hán Việt (tiếp theo) - Ngữ văn 7 - GV.T.T.Chi
6 p | 301 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Sử dụng định lý Pytago để giải một số loại bài tập trong bồi dưỡng học sinh giỏi vật lý các khối 8;9
27 p | 82 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Sử dụng Webcam thay thế máy chiếu đa vật thể trong dạy học tích cực môn Sinh học ở trường Trung học cơ sở
32 p | 12 | 8
-
Bài giảng Ngữ văn 10: Những yêu cầu về sử dụng tiếng Việt
15 p | 30 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Sử dụng sơ đồ tư duy hay kĩ thuật đặt câu hỏi 5W1H để hướng dẫn học sinh nghiên cứu tài liệu, kết hợp với bài giảng nhằm mang lại kết quả cao trong quá trình dạy và học trực tuyến
31 p | 16 | 4
-
Khái quát, đánh giá về tư pháp người chưa thành niên của Liên Bang Nga và kiến nghị xây dựng hệ thống tư pháp người chưa thành niên Việt Nam
11 p | 8 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn