Chương 2: quản lý chất lượng
lượt xem 100
download
QLCL là một hoạt động có chức năng quản lý chung nhằm mục đích đề ra chính sách, mục tiêu, trách nhiệm và thực hiện chúng bằng các biện pháp như hoạch định CL, kiểm soát CL, đảm bảo CL và cải tiến CL trong khuôn khổ một hệ thống CL (ISO 9000)...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Chương 2: quản lý chất lượng
- Chương 2: Quản lý Chất lượng Ths. Hoàng Thị Ba LOGO
- Nội dung 1. Khái niệm và vai trò của QLCL 2. Những nguyên tắc của QLCL 3. Những chức năng cơ bản của QLCL 4. Các phương pháp QLCL
- 2.1 Khái niệm và vai trò của QLCL 2.1.1 Khái niệm QLCL 2.1.2 Vai trò của QLCL
- 2.1.1 Khái niệm QLCL QLCL là một hoạt động có chức năng quản lý chung nhằm mục đích đề ra chính sách, mục tiêu, trách nhiệm và thực hiện chúng bằng các biện pháp như hoạch định CL, kiểm soát CL, đảm bảo CL và cải tiến CL trong khuôn khổ một hệ thống CL (ISO 9000)
- 2.1.1 Khái niệm QLCL QLCL toàn diện là cách quản lý một tổ chức tập trung vào chất lượng, dựa vào sự tham gia của tất cả các thành viên của nó, nhằm đạt được sự thành công lâu dài nhờ việc thỏa mãn khách hàng và đem lại lợi ích cho các thành viên của tổ chức đó và cho xã hội (TCVN 59141994)
- 2.1.2 Vai trò của QLCL Thảo luận QLCL có vai trò như thế nào?
- 2.2 Những nguyên tắc của QLCL QLCL phải thực hiện Coi trọng con người toàn diện và đồng bộ trong QLCL QLCL phải thực hiện QLCL phải được đồng thời với các định hướng bởi KH yêu cầu đảm bảo và cải tiến CL Nguyên tắc kiểm tra QLCL theo quá trình
- 2.3 Những chức năng cơ bản của QLCL Chức năng hoạch định Chức năng tổ chức Chức năng kiểm tra, kiểm soát Chức năng kích thích Chức năng điều chỉnh, điều hòa, phối hợp
- 2.3.1 Chức năng hoạch định HĐCL là một HĐ xác định mục tiêu và các phương tiện, nguồn lực và biện pháp nhằm thực hiện mục tiêu CLSP Hoạch định Tác dụng Nhiệm vụ Định hướng PTCL cho Nghiên cứu TT toàn cty Xác định mục tiêu Chủ động thâm nhập và CLSP cần đạt được và mở rộng TT, nâng cao khả CSCL của DN năng CT Chuyển giao các kết Khai thác, sử dụng hiệu quả HĐ cho các bộ quả hơn các nguồn lực và phận tác nghiệp tiềm năng
- 2.3.2 Chức năng tổ chức Tổ chức thực hiện Phổ biến rõ mục tiêu, sự • Tổ chức hệ cần thiết và nội dung thống QLCL công việc phải làm • Tổ chức chương trình TQM • đào tạo và giáo dục cần ISO 9000 Nhiệm • thiết đối với những người • Giải thưởng vụ thực hiện kế hoạch CLVN • Cung cấp nguồn lực • … cần thiết ở mọi nơi và mọi lúc
- 2.3.3 Chức năng kiểm tra, kiểm soát Kiểm tra, kiểm soát CL là quá trình điều khiển, đánh giá các hoạt động tác nghiệp Nhiệm vụ: Tổ chức các hoạt động Đánh giá việc thực hiện CL So sánh với kế hoạch Khắc phục những sai lệch (nếu có) Đánh giá các vấn đề: Liệu kế hoạch có được tuân theo một cách trung thành hay không? Liệu bản thân kế hoạch đã đủ chưa?
- 2.3.4 Chức năng kích thích Thông qua áp dụng chế độ thưởng phạt về CL đối với người LĐ và áp dụng giải thưởng quốc gia về đảm bảo và nâng cao CL
- 2.3.5 Chức năng điều chỉnh, điều hòa, phối hợp Là toàn bộ những hoạt động nhằm tạo ra sự phối hợp đồng bộ, khắc phục các tồn tại và đưa CLSP lên mức cao hơn trước nhằm giảm dần khoảng cách giữa những mong muốn của KH và thực tế CL đạt được, thỏa mãn KH ở mức cao hơn
- 2.4 Các phương pháp QLCL Phương pháp kiểm tra CL Kiểm soát CL và kiểm soát CL toàn diện Đảm bảo chất lượng Quản lý chất lượng toàn diện
- 2.4.1 Phương pháp kiểm tra CL Kiểm tra các sản phẩm và chi tiết bộ phận nhằm sàng lọc và loại ra bất cứ một bộ phận chi tiết nào không đảm bảo tiêu chuẩn hay quy cách kỹ thuật. Để đảm bảo CLSP phù hợp quy định một cách có hiệu quả bằng cách kiểm tra sàng lọc 100% SP, cần thỏa mãn các điều kiện: Công việc kiểm tra cần được tiến hành một cách đáng tin cậy và không có sai sót Chi phí cho sự kiểm tra phải ít hơn phí tổn do sản phẩm khuyết tật và những thiệt hại do ảnh hưởng đến lòng tin của KH Quá trình kiểm tra không được ảnh hưởng đến CL
- 2.4.2 Kiểm soát CL và kiểm soát CLTD Kiểm soát CL là các hoạt động KSCLTD là một hệ thống và kỹ thuật mang tính tác nghiệp có hiệu quả để nhất thể được sử dụng để đáp ứng các hóa các nỗ lực phát triển yêu cầu CL (kiểm soát mọi yếu tố và cải tiến CL của các ảnh hưởng trực tiếp tới quá trình nhóm khác nhau vào tạo ra CL): trong một tổ chức sao cho các hoạt động Kiểm soát con người marketing, kỹ thuật và Phương pháp và quá trình dịch vụ có thể tiến hành Đầu vào một cách kinh tế nhất, Thiết bị cho phép thõa mãn hoàn Môi trường toàn KH
- 2.4.3 Đảm bảo chất lượng - Đảm bảo CL là mọi hoạt động có kế hoạch, có hệ thống và được khẳng định nếu cần để đem lại lòng tin thỏa đáng SP thỏa mãn các yêu cầu đã định đối với CL. Người cung cấp phải xây dựng một hệ thống đảm bảo CL có hiệu lực và hiệu quả và chứng tỏ cho KH biết điều đó
- 2.4.4 Quản lý chất lượng toàn diện Phương pháp quản lý chất lượng toàn diện cung cấp một hệ thống toàn diện cho công tác quản lý và cải tiến mọi khía cạnh có liên quan đến CL và huy động sự tham gia của mọi bộ phận và mọi cá nhân để đạt được mục tiêu chất lượng đã đặt ra
- LOGO
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
CHƯƠNG 7: QUẢN TRỊ CHẤT LƯỢNG ĐỒNG BỘ (Total Quality Management – TQM) (Phần 2)
8 p | 500 | 209
-
CHƯƠNG 7: QUẢN TRỊ CHẤT LƯỢNG ĐỒNG BỘ (Total Quality Management – TQM) (Phần 3)
7 p | 472 | 195
-
CHƯƠNG 7: QUẢN TRỊ CHẤT LƯỢNG ĐỒNG BỘ (Total Quality Management – TQM) (Phần 8)
6 p | 308 | 123
-
Bài giảng Quản trị chất lượng: Chương 2 - TS. Ngô Thị Ánh
51 p | 218 | 57
-
Chương trình Quản trị chất lượng trong các tổ chức: Phần 2
230 p | 177 | 50
-
Bài giảng Quản lý chất lượng sản phẩm: Bài tập chương 1, 2, 3 - TS. Nguyễn Văn Minh
5 p | 421 | 48
-
Bài giảng Quản lý chất lượng dịch vụ (Service quality management) - Chương 2: Thiết kế, đánh giá và quản trị lỗ hổng chất lượng dịch vụ
27 p | 170 | 23
-
Chương 2-Quản trị chất lượng
62 p | 233 | 19
-
Tài liệu học tập Quản trị chất lượng: Phần 1
116 p | 33 | 17
-
Chương 2: Tổng quan về quản lý chất lượng - Bùi Xuân Hồi
37 p | 120 | 15
-
Bài giảng Quản lý chất lượng sản phẩm: Chương 2 - TS. Nguyễn Văn Minh
13 p | 150 | 14
-
Bài giảng Quản trị chất lượng: Chương 2 - Trịnh Bửu Nam
71 p | 88 | 13
-
Khoa học quản lý - Quản lý chất lượng: Phần 1
204 p | 14 | 7
-
Khoa học quản lý - Quản lý chất lượng: Phần 2
149 p | 20 | 5
-
Bài giảng Quản lý chất lượng trong các tổ chức: Chương 2 - PGS.TS. Trương Đoàn Thể
28 p | 15 | 5
-
Bài giảng Quản lý chất lượng ngành may: Chương 2 - ThS. Nguyễn Thị Kim Thu
163 p | 13 | 5
-
Giáo trình Quản lý chất lượng dịch vụ (Ngành: Quản trị khách sạn - Trình độ Cao đẳng) - Trường Cao đẳng Hòa Bình Xuân Lộc
32 p | 16 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn