intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

CHƯƠNG 5: THƯƠNG MẠI QUỐC TẾ

Chia sẻ: Nguyen Van Tung | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:11

125
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Với hơn 246 tỷ đô la Mĩ trong doanh số bán hàng trên toàn cầu, Wal-Mart là công ty lớn nhất thế giới- ( yet based in a state in which chickens outnumber people) Tích cực mở rộng toàn cầu của Wal-Mart ( và tương tự như các công ty) là đang giúp làm tăng thương mại quốc tế. Vì mở rộng phạm vi khắp thế giới, Wal- Mart dựa vào chính sách “ Giá thấp mỗi ngày” để dành chiến thắng trên khách hàng địa phương ở khắp mọi nơi. Để thực hiện lời hứa cung cấp hàng hóa...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: CHƯƠNG 5: THƯƠNG MẠI QUỐC TẾ

  1. TÀI LIỆU ÔN THI MÔN KINH DOANH QUỐC TẾ CHƯƠNG 5: THƯƠNG MẠI QUỐC TẾ A ZERO-SUM GAME? Bentonville, Arkansas- Wal-Mart (www.walmart.com) trở thành công ty quốc tế đầu tiên vào năm 1991 khi nó xây dựng một của hàng gần thành phố Mexico, của nước Mexico. Hôm nay Wal-Mart có hơn 1300 của hàng ở 3 quốc gia ngoài nước Mỹ. Với hơn 246 tỷ đô la Mĩ trong doanh số bán hàng trên toàn cầu, Wal-Mart là công ty lớn nhất thế giới- ( yet based in a state in which chickens outnumber people) Tích cực mở rộng toàn cầu của Wal-Mart ( và tương tự như các công ty) là đang giúp làm tăng thương mại quốc tế. Vì mở rộng phạm vi khắp thế giới, Wal- Mart dựa vào chính sách “ Giá thấp mỗi ngày” để dành chiến thắng trên khách hàng địa phương ở khắp mọi nơi. Để thực hiện lời hứa cung cấp hàng hóa giá rẻ nhất, những nhà bán lẻ cũng cấp hàng hóa giá rẻ từ các khu vực có chi phí sản xuất thấp như Trung Quốc. Wal-Mart chiếm khoảng 10% (12 tỷ đô) trong tổng hàng hóa Trung Quốc nhập vào Mỹ hàng năm, và đóng góp một phần lớn để nhập khẩu của Trung Quốc vào Mỹ tăng gấp 3 lần trong thập kỷ vừa qua. Hành động của Wal-Mart và các công ty toàn cầu khác đã đẩy nhấp khẩu hàng hóa và dịch vụ của thế giới tới gần 7,6 ngàn tỷ đô Mở rộng thương mại quốc tế và toàn cầu hóa là nguyên nhân phát triển sự phụ thuộc lẫn nhau giữa Trung Quốc và phần còn lại của thế giới. Wal-Mart và các công ty khác phải đối mặt với sự cạnh tranh giá cả gay gắt đang nhanh chóng chuyển đổi Trung Quốc thành nhà máy của thế giới. Thực tế, 18% nhập khẩu của Nhật Bản đến từ Trung Quốc và khoảng 12% tất cả hàng hóa nhập khẩu vào Mỹ là từ Trung Quốc. Tuy nhiên, Trung Quốc hôm nay cũng mua thêm hàng hóa từ các quốc gia khác. Từ Mỹ, Trung Quốc nhập khẩu tất cả mọi thứ từ thép là nguồn cung cấp dữ liệu cho công nghệ xây dựng đang bùng nổ đến máy x- quang và các thiết bị khác để chăm sóc sức khỏe. Trong khi bạn đọc chương này, hãy nghĩ về lý do tại sao các quốc gia giao dịch ở nơi đầu tiên và những tham vọng của các công ty như Wal-Mart đang tiếp tục như thế nào để đưa thương mại thế giới phát triển. Ngày nay, mọi người trên thế giới đã quen với việc mua hàng hóa và dịch vụ từ các công ty trên các nước khác. Thực tế, nhiều khác hàng đã nhận được hương vị văn hóa của các nước khác thông qua hàng hóa mua từ nước đó. Nước hoa Chanel No.5 (www.chanel.com) gợi lên sự lãng mạn của Pháp. Các tác phẩm nghệ thuật tốt trên sứ Imari truyền tải được sự chú ý của Nhật Bản đến từng chi tiết và chất lượng. Và Ameican Eagle jeans (www.ae.com) miêu tả cuộc sống đời thường của người Mỹ. Trong chương này, chúng ta tìm hiều thương mại quốc tế trong hàng hóa và dịch vụ. Chúng ta bắt đầu bằng kiểm tra lợi ích, khối lượng, mô hình của thương mại quốc tế. Sau đó chúng ta tìm hiểu về một số lý thuyết quan trọng để giải thích tại sao các quốc gia giao dịch với các quốc gia khác. Tổng hợp và chỉnh sửa: Nguyễn Văn Tùng Trang 1
  2. TÀI LIỆU ÔN THI MÔN KINH DOANH QUỐC TẾ QUICK STUDY - 158 1. Những phần nào của thương mại quốc tế xảy ra trong:a, Hàng hóa, và b, Dịch vụ? A, Hàng hóa: xuất và nhập khẩu hàng hóa giữa các nước, tức là việc hàng hóa ( sản phẩm hữu hình) được rời khỏi hay xâm nhập vào một nước B, Dịch vụ: thương mại quốc tế là ở việc thu hoặc chi có tính chất quốc tế, tức là chúng ta thực hiện giao dịch với nước ngoài để nhận được các khoản ngoại tệ.. Việc xuất và nhập khẩu dịch vụ có nhiều hình thức như: - Du lịch và vận chuyển - Thực hiện các dịch vụ: ngân hang, bảo hiểm, các dịch vụ kỹ thuật và quản trị… - Sử dụng các tài sản nước ngoài: như việc nhượng quyền thương mại, bán bản quyền, bán thương hiệu...với các công ty, đối tác nước ngoài  Thương mại hang hóa luôn giữ vai trò quan trọng với mức sản lượng cao trong cơ cấu thương mại quốc tế vì sự phát triển ngày càng nhanh của hang hóa công nghiệp… 2. Mối quan hệ giữa thương mại và sản lượng (đầu ra) thế giới là gì? Mức độ sản lượng đầu ra ở bất kỳ năm nào cũng ảnh hưởng tới mức thương mại quốc tế ở năm đó. Sản lượng kinh tế thế giới đầu ra chậm đi làm giảm sản lượng thương mại thế giới và đầu ra tăng cao thúc đẩy thương mại. Thương mại suy giảm khi trong những khoảng thời gian khủng hoảng kinh tế bởi vì người dân kém lạc quan hơn về tài chính của họ trong tương lai họ mua ít hàng hóa trong nước và hàng hóa nhập khẩu. Một lý do khác sản lượng đầu ra và thương mại đi cùng với nhau là nếu một quốc gia ở trong khủng hoảng cũng thường có đồng tiền yếu hơn so với những quốc gia khác. Điều này làm cho hàng hóa nhập khẩu đắt hơn tương đối so với hàng hóa nội địa. Thêm vào đó nếu thương mại và sản lượng đầu ra di chuyển theo hướng đóng chặt, thương mại vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh hơn sản lượng đầu ra. 3. Mô tả mô hình tổng quát của Thương mại quốc tế. Lượng xuất khẩu của thương mại quốc tế và sản phẩm đầu ra của thế giới cung cấp hữu ích trong việc nhìn thấy bên trong môi trường thương mại quốc tế. Tuy nhiên, nó không nói cho chúng ta người nào trao đổi với người nào. Đại diện cho, nó không tiết lộ buôn bán hay xảy ra chủ yếu giữa các quốc gia giàu có trên thế giới không buôn bán đánh kể tham gia quốc gia nghèo hơn. Phân điểm khách hàng trong hầu hết các nước ghi lại địa điểm của xuất khẩu, nguồn lực của nhập khẩu, và khối lượng vật chất và giá trị của hàng hóa qua biên giới của họ. Mặc dù đây là loại dữ liệu đang tiết lộ, nó thỉnh thoảng sai lạc. Ví dụ, Chính phủ thỉnh thoảng cố tình bóp méo báo cáo của việc trao đổi thiết bị quân sự hoặc các hàng hóa nhạy cảm khác. Trong trường hợp khác, việ buôn bán nhạy cảm trong nền kinh tế ngầm (thị trường đen) có thể bóp méo bức tranh thực của sự buôn bán giữa các quốc gia. Tuy nhiên, dữ liệu khách hàng hướng tới phản ánh những mô hình buôn bán tổng hợp trong những quốc gia khá tốt.. Tổng hợp và chỉnh sửa: Nguyễn Văn Tùng Trang 2
  3. TÀI LIỆU ÔN THI MÔN KINH DOANH QUỐC TẾ Tàu đi biển trở hàng hóa lớn cần thiết hỗ trợ những mẫu hàng hóa trong buôn bán quốc tế và giao hàng hóa từ bờ biển này tới bờ biển khác. Thực tế, Các tàu thương gia của người Hy Lạp và Nhật Bản chiếm hơn 30% tổng khoảng chứa của thế giới (kích cỡ chiến tàu) của tàu thương gia. Như một tổng thể, chia sẻ tổng thể đang tăng lên của các nước đang phát triển và đứng trên gần 20%. Hình 5.1 danh sách 10 nước đứng đầu chúng cũng là những nước có sự chia sẻ lớn nhất khoảng tàu thuyền trên thế giới (và phần chia mỗi quốc gia hải quan, những cánh buồn dưới lá cờ của các quốc gia khác) Người nào trao đổi với ai? Không ngạt nhiên mô hình nước ngoài của giao dịch hàng hóa trong những những quốc gia có khuynh hướng kiên nhẫn trên thế giới. Buôn bán giữa giữa các nước có thu nhập cao trên thế giới được tính toán khoảng 60% trên tổng số hàng hóa buôn bán trên thế giới. có 2 đường, buôn bán giữa các ước thu nhập cao với các nước thu nhập thấp và các quốc gia có thu nhập trung bình trên thế giới được tính toán khoảng 34% trên tổng hàng hóa trao đổi trên thế giới. Trong khi ấy, hàng hóa trao đổi giữa các nước có thu nhập thấp và trung bình tính khoảng 6% trên tổng thương mại thế giới. Những hình ảnh tiết lộ nguồn hàng hóa chậm của các quốc gia nghèo nhất thế giới và chỉ ra sự tổng hợp đó thiếu của nền kinh tế phát triển. 4. Tại sao mức độ thương mại phụ thuộc hay độc lập của một quốc gia là quan trọng? Trước đây vào thế kỉ 16-18 thì việc được hoàn toàn độc lập là một khát khao của tất cả các nước trên thề giới, tuy nhiên ngày này thì khát khao đó đã ko còn mãnh liệt như xưa, việc biệt lập, đóng cửa gioa thương là điều ko dc mong đợi ở bất kì một quốc gia nào. Các quốc gia trên thế giới hiện nay có mức phụ thuộc hay độc lập nhất định về thương mại với một hay các quốc gia khác: - Ngày nay các quốc gia đang phát triển và các quốc gia đang trong quá trình chuyển đổi mở cửa, chia sẻ đường biên giới của họ cho các quốc gia đã phát triển và các quốc gia này phụ thuộc một phần vào sự giàu có của các quốc gia láng giềng. Ví dụ hien nay có số lượng lớn các công ty liên daong đang là chiếc cầu nối liền nước Đức và các nước láng giềng, điển hình như là Hugary, có đến 6000 công ty Đức liên doanh với các công ty Hungary. Đức cũng là một đối tác quan trọng trong các quốc gia ở châu âu cũng như liên mình châu âu. Bên cạnh đó để có được lợi thế cạnh tranh thì các công ty Đức đã kết hợp giữa công nghệ của Đức và thị trường nhân công giá rẻ ở các quốc gia Đông Âu - Tuy nhiên thì việc quá phụ thuộc trong thương mại cũng có thể là một hiểm họa. Nếu quốc gia mà bị phụ thuộc trải qua suy thoái kinh tế hay là bất ổn chính trị thì quốc gia phụ thuộc có thể xảy ra các vấn đề kinh tế quan trọng vì khi đó thì thị trường chính gặp khó khăn sẽ dẫn đến các vấn đề xã hội như thất nghiệp, lạm phát, tham nhũng… - Ngoài ra, việc lệ thuộc của một số nước kém phát triển vào một loại hang hóa tính theo doanh thu, nước đó sẽ bất lợi khi giá hang xuất khẩu sụt giảm. Ví dụ, cuba: đường, Colombia: cà fe  Vì vậy các quốc gia trên thế giới cần có sự phụ thuộc hay độc lập nhất định với nhau QUICK STUDY - 160 1. Chủ nghĩa trọng thương làm việc như thế nào? Chỉ ra 3 trụ cột cần thiết của nó. Tổng hợp và chỉnh sửa: Nguyễn Văn Tùng Trang 3
  4. TÀI LIỆU ÔN THI MÔN KINH DOANH QUỐC TẾ Lý thuyết về thương mại chỉ ra rằng các quốc gia nên tích lũy sự giàu có về tài chính, thường ở dạng tích trữ vàng bằng việc khuyến khích xuất khẩu và hạn chế nhập khẩu thì được gọi là chủ nghĩa kinh doanh chú trọng thương mại. Các vùng của các quốc ra trên Châu Âu áp dụng triết lý kinh doanh này từ khoảng 1500 đến cuối những năm 1700.. Những quốc gia theo công nghiệp trọng thương nổi bật nhất : Anh. Hà Lan, Pháp, Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha. - Để thực hiện công nghiệp trọng thương cần 3 trụ cột thiết yếu: Thặng dư thương mại, Can thiệp của Chính phủ và Việc thuộc địa hóa.  Thặng dư thương mại: Trong chủ nghĩa trọng thương, Thặng dư thương mại có nghĩa là một nước có được nhiều vàng khi bán hang xuất khẩu của họ hơn là nó phải trả vàng cho nhập khẩu của mình. Các thâm hụt thương mại cần được tránh, tức là bán nhiều hơn mua.  Việc can thiệp của Chính quyền vào thương mại: chính phủ các quốc gia can thiệp vào thương mại quốc tế để duy trị thặng dư thương mại. Chính phủ của các quốc gia trọng thương thực hiện điều này bằng cách: hoặc là cấm nhập khẩu hoặc đặt ra các rào cản nhằm hạn chế việc nhập khẩu, như là áp đặt thuế hay là đặt ra các loại hạn ngạch. Bên cạnh đó, họ đầu tư xây dựng các cơ sở vật chất phục vụ cho các ngành công nghiệp để mở rộng xuất khẩu. Chính phủ, một cách điển hình cũng cấm đoán việc chuyển vàng bạc sang các nước khác để đảm bảo số vàng bạc của nước họ.  Việc thuộc địa hóa: Các quốc gia theo chủ nghĩa trọng thương thuộc địa hóa các nước, các vùng lãnh thổ ít phát triển trên thế giới để phục vụ cho việc khai thác những tài nguyên quý giá làm tư liệu sản xuất để tạo nên hàng hóa có giá trị cuối cùng cao hơn. Ở các thuộc địa này có các nguồn nguyên vật liệu cần thiết như : trà, đường, thuốc lá, bông.. Những nguồn tài nguyên này sẽ được vần chuyển về mẫu quốc, nơi mà chúng được kết hợp để tạo ra những sản phẩm cuối cùng.. VD: quần áo, xì gà và những sản phẩm khác. Những sản phẩm cuối cùng này sẽ được bán ở các nước thuộc địa. Các nước thuộc địa bán các nguyên liệu cơ bản với giá rất thấp nhưng phải trả giá cao cho các thành phẩm mà họ mua-> nguồn lợi nhuận khổng lồ cho các nhà cầm quyền theo chủ nghĩa trọng thương. 2. Những loại chính sách nào có thể có ở một nước được gọi là tân trọng thương. - Chính sách bảo hộ mậu dịch (chế độ thuế quan bảo hộ): nhằm bảo hộ cho giới doanh thương quốc nội trên thị trường nước ngoài và tạo ra những hạn chế đối với giới giao thương ngoại quốc trên thị trường trong nước. Chính sách bảo hộ mậu dịch làm tăng khả năng cạnh tranh của quốc gia, ưu tiên mở rộng sản xuất các mặt hàng xuất khẩu. Kết quả khả quan của giao thương được đánh giá bằng sự vượt trội lượng hàng xuất đối với lượng hàng nhập, bằng lượng vàng ròng thu được, dẫn đến sự hình thành khái niệm cân đối thương mại chủ động. - Khuyến khích xuất khẩu: thông qua Trợ giá - Chính sách hạn chế nhập khẩu: Thông qua Hàng rào thuế quan và hạn ngạch. - Cấm xuất khẩu hoặc đặt các hạn chế khác nhau đối với các kim loại quý (vàng, bạc): Vì nguồn cung cấp vàng, bạc có giới hạn nên những người trọng thương tin rằng một quốc gia có thể cải Tổng hợp và chỉnh sửa: Nguyễn Văn Tùng Trang 4
  5. TÀI LIỆU ÔN THI MÔN KINH DOANH QUỐC TẾ thiện dự trữ vàng của mình trên sự thua thiệt của quốc gia khác, tạo nên của cải và quyền lực cho quốc gia đó - Chính sách khuyến khích tăng dân số: Theo quan điểm của trường phái trọng thương thì muốn gia tăng xuất khẩu để có nhiều kim quý thì phải có nhiều nhân công "Dân số là của cải và sức mạnh của quốc gia" (theoNichobas Barbon) "Quốc gia giàu có nhất phải chăng là quốc gia có nhiều nhân công nhất" (theo Josiah Tucken). - Tìm và chiếm làm thuộc địa: Các quốc gia trọng thương mua lại các nước, các vùng lãnh thổ ít phát triển trên thế giới để phục vụ cho việc khai thác những tài nguyên quý giá làm tư liệu sản xuất để tạo nên hàng hóa có giá trị cuối cùng cao hơn… 3. Mô tả các lỗ hỏng chính của chủ nghĩa trọng thương. Trò chơi có tổng bằng không có nghĩa là gì? Chủ nghĩa trọng thương cho rằng lợi ích tốt nhất của một quốc gia là duy trì thặng dư thương mại- xuất khẩu nhiều hơn nhập khẩu. Chủ nghĩa trọng thương quan niệm thương mại như một trò chơi có tổng bằng không- giữa hai quốc gia giao dịch nếu bên này có lợi thì bên kia phải chịu thiệt hại tương ứng. Do đó, họ đòi hỏi trong quan hệ ngoại thương phải luôn xuất siêu (nhập lớn hơn xuất) để đảm bảo lợi ích của quốc gia họ. Đây là một lỗ hỏng lớn của chủ nghĩa trọng thương. Từ quan điểm đó chủ nghĩa trọng thương đã đi đến những sai lầm khác tạo ra các lỗ hỏng như coi trọng quá mức các loại kim loại quý, cho đó là tài sản quốc gia, tìm cách tích trữ và cấm đoán việc xuất khẩu vàng bạc. Mặt khác, họ chủ trương thực hiện các biện pháp có thể được để đạt thặng dư trong cán cân thương mại quốc tế, như: kêu gọi chính phủ bảo hộ mậu dịch, bảo hộ sản xuất trong nước thông qua hàng rào thuế quan và cấm ngặt việc xuất khẩu nguyên liệu,độc quyền kinh doanh trong nước và thuộc địa, chú trọng xuất khẩu, hạn chế nhập khẩu…  Trò chơi có tổng bằng không tức là giữa hai quốc gia giao dịch nếu bên này có lợi thì bên kia phải chịu thiệt hại tương ứng Quick study – 164 1/ Lợi thế tuyệt đối là gì? Mô tả hoạt động của nó dùng một số ví dụ. ( Có thể ra thi ) Nhà kinh tế học người Scotlen Adam Smith là người đưa ra lý thuyết thương mại dựa trên lợi thế tuyệt đối vào năm 1776. “Lợi thế tuyệt đối là khả năng của một quốc gia có thể sản xuất một mặt hàng với hiệu quả cao hơn bất kỳ một quốc gia nào khác”. Nói khác, một quốc gia với lợi thế tuyệt đối có thể sản xuất sản lượng hàng hóa hay dịch vụ nhiều hơn các quốc gia khác bằng cách sử dụng cùng số lượng hay ít hơn các tài nguyên. Trong số các điều khác, Smith lý luận rằng thương mại quốc tế không nên bị cấm đoán hay hạn chế bởi thuế quan và hạn ngạch, nhưng phải được phép chuyển theo các lực lượng thị trường. Một nước không nhất thiết phải sản xuất tất cả các mặt hàng tiêu dùng trong nước , thay vì có thể tập trung vào việc sản xuất hàng hóa trong đó nó có được lợi thế tuyêt đối, sau đó có thể mua bán với các nước khác để nhận được hàng hóa mà nước đó cần nhưng không sản xuất được. Tổng hợp và chỉnh sửa: Nguyễn Văn Tùng Trang 5
  6. TÀI LIỆU ÔN THI MÔN KINH DOANH QUỐC TẾ Ví dụ: Mặt hàng Gạo Trà Quốc gia A 1 5 B 6 3 Hiệu quả sản xuất gạo và trà của mỗi quốc gia có thể biểu thị như sau - Quốc gia A, 1 lao động = 1 tấn gạo hoặc 1/5 tấn trà - Quốc gia B, 1 lao động = 1/6 tấn gạo hoặc 1/3 tân trà Ta thấy ở A 1 lao động sản xuất được 1 tấn gạo, còn B chỉ sản xuất được 1/6 tấn gạo, nên A có lợi thế tuyệt đối về sản xuất gạo. Tương tự, B có lợi thế tuyệt đối về sản xuất trà. Giả sử A và B thực hiện chuyên môn hóa lợi thế sản xuất sản phẩm gạo và trà sau đó thực hiện trao đổi với nhau 1 tấn gạo = 1 tấn trà. Khi đó với một lao động bổ sung thì A có thể sản xuất thêm một tấn gạo và trao đổi với B lấy 1 tấn trà, lượng trà này lớn hơn nhiều so với 1/5 tấn trà mà A có được nếu sử dụng 1 lao động bổ sung đó để tự sản xuất trà. Tương tự, B có thể sản xuất thêm 1/3 tấn chè với một lao động bổ sung và trao đổi với A lấy 1/3 tấn gạo, số gạo náy lớn gấp 2 lần mà B tự sản xuất bằng 1 lao động bổ sung. Như vậy, cả A và B đều thu được lợi ích từ thương mại 2. Lợi thế cạnh tranh tương đối là gì? Khác với lợi thế cạnh tranh tuyệt đối là như thế nào? Lợi thế cạnh tranh tương đối là: Quốc gia không có khả năng sản xuất hàng hóa hiệu quả hơn các quốc gia khác những mà có khả năng sản xuất hàng hóa hiệu quả hơn chính quốc gia đó ở các hàng hóa khác. Giải thích lợi thế tuyệt đối và lợi thế tương đối và xác định những điểm khác biệt giữa chúng. Khả năng mà một quốc gia sản xuất hiệu quả hơn bất kỳ quốc gia nào khác được gọi là lợi thế tuyệt đối. Theo như lý thuyết này, Thương mại quốc tế nên được cho phép để xảy ra theo nguồn lực thị trường. Một quốc gia có thể tập trung vào việc sản xuất những hàng hóa mà nó lắm giữ lợi thế tuyệt đối và sau đó trao đổi với các quốc gia khác để có được những hàng hóa mà nó cần nhưng không thể tự sản xuất được. Việc này sẽ có được lợi ích mà cả các bên quốc quốc gia đều có được thông qua việc trao đổi, thương mại quốc tế được hiểu là một trò chơi tích cực. Lý thuyết đo lường sự giàu có của một quốc gia thông qua những tiêu chuẩn sống của công dân nước đó. Một quốc gia có được lợi thế tương đối trong việc sản xuất hàng hóa khi nó không thể sản xuất hàng hóa một cách hiệu quả hơn những quốc gia khác, nhưng có thể sản xuất hàng hóa này một cách có hiệu quả hơn so với việc sản xuất hàng hóa khác trong nước mình. Như là một kết quả thương mại thì vẫn có lợi ích ngay cả khi một quốc gia sản xuất kém hiệu quả 2 loại hàng hóa, miễn là nó kém hiệu quả hơn trong việc sản xuất một trong 2 loại hàng hóa. 3: Giải thích tại sao các quốc gia có thể đạt được từ thương mại thậm trí không có lợi thế tuyệt đối? Tổng hợp và chỉnh sửa: Nguyễn Văn Tùng Trang 6
  7. TÀI LIỆU ÔN THI MÔN KINH DOANH QUỐC TẾ Quick study – T 167 Câu 1: Lý thuyết nhân tố tỷ lệ phải nói về các quốc gia xuất nhập khẩu là gì? ra thi) . Lý thuyết nhân tố tỷ lệ chỉ ra rằng những quốc gia sản xuất và nhập khẩu những hàng hóa mà yêu cầu nguồn lực (nhân tố) phong phú dồi dào và nhập khẩu những hàng hóa yêu cầu những nguồn lực ở dạng cung ngắn hạn. Lý thuyết nhân tố tỷ lệ dự báo rằng đất nước sẽ chú trọng vào những sản phẩm mà nó yêu cầu lao động nếu nó là chi phí thấp liên quan tới chi phí đất đai và vốn. Như là sự lựa chọn , một đất nước sẽ chú trọng vào những sản phẩm mà có yêu cầu về đất đai và tiền để mua máy móc thiết bị nếu chi phí của chúng thấp có liên quan tới chi phí về lao động. Những nghịch lý rõ ràng này giữa những sự dự báo của lý thuyết này và dòng chảy thật sự của thương mại thì được gọi là lý thuyết trái ngược của Leontief. Câu 2: Xác định 2 danh mục nguồn lực của quốc gia trong lý thuyết nhân tố tỷ lệ. Leontief Paradox là gì? Lao động và đất đai-vốn-thiết bị:Lý thuyết tỉ lệ các yếu tố chia nguồn tài nguyên của một quốc gia thành hai loại: lao động và đất-vốn-thiết bị.Nó dự đoán rằng một quốc gia chuyên về các sản phẩm có yêu cầu lao động nếu chi phí lao động tương đối thấp hốn với chi phí đất đai và vốn đầu tư thiết bị. Ngoài ra, một quốc gia sẽ chuyên trong các sản phẩm đòi hỏi đất đai và vốn đầu tư thiết bị nếu chi phí của chúng là thấp so với chi phí lao động. Ví dụ, nước Úc có một vùng đất rộng lớn (gần 60% với đồng cỏ và bãi chăn thả) và dân số nhỏ so với kích thước của nó. Xuất khẩu của Úc bao gồm chủ yếu là khai thác khoáng sản, ngũ cốc, thịt bò, thịt cừu, và các sản phẩm từ sữa sản phẩm đòi hỏi phải có rất nhiều đất đai và tài nguyên quốc gia. Mặt khác, úc nhập khẩu bao gồm chủ yếu là nguyên vật liệu sản xuất, thiết bị và hàng tiêu dùng-những sản phẩm yêu cầu mức độ thâm dụng lao động cao. Tuy nhiên, nghiên cứu thực nghiệm của Wassily W. Leontief năm 1954 về mô hinh Heckscher-Ohlin dùng số liệu thống kê của Hoa Kỳ đã cho thấy dù Hoa Kỳ là nước sẵn vốn hơn là lao động, nhưng nước này vẫn xuất khẩu đáng kể các sản phẩm thâm dụng lao động và nhập khẩu nhiều sản phẩm thâm dụng vốn. Kinh tế học gọi phát hiện này của Leontief là Nghịch lý Leontief. Phát hiện Leontief được hỗ trợ bởi các nghiên cứu gần đây trên các dữ liệu thương mại của một số lượng lớn các quốc gia. Một lời giải thích có thể là lý thuyết tỉ lệ các yếu tố xem xét các yếu tố sản xuất của một quốc gia là đồng nhất, đặc biệt là lao động. Nhưng chúng ta biết rằng các kỹ năng lao động rất khác nhau trong một nước, từ đó nổi lên việc đào tạo và phát triển công nhân, khi đó chi phí cho việc cải thiện các kỹ năng của lao động rất cao. Tổng hợp và chỉnh sửa: Nguyễn Văn Tùng Trang 7
  8. TÀI LIỆU ÔN THI MÔN KINH DOANH QUỐC TẾ Những nghiên cứu thực nghiệm khác cũng cho thấy mô hình này không được chấp nhận về mặt thống kê, từ đó đề nghị cần điều chỉnh mô hình, cụ thể là thay đổi các giả thiết, nhất là giả thiết về công nghệ Câu 3: 3 giai đoạn của thuyết chu kỳ sản phẩm quốc tế? xác định giới hạn của nó Raymond Vernon đưa ra một lý thuyết thương mại quốc tế đối với hàng hóa sản xuất vào giữa những năm 1960. Lý thuyết chu kì vòng đời sp của ông nói rằng một công ty sẽ bắt đầu xuất khẩu sản phẩm của mình và sau đó thực hiện đầu tư trực tiếp nước ngoài như một sản phẩm di chuyển trong suốt đời sống của sản phẩm đó. Lý thuyết cũng nói về một số lý do của một quốc gia xuất khẩu cuối cùng trở thành nhập khẩu. 3 giai đoạn của vòng đời sản phẩm là mới nở, trưởng thành, tiêu chuẩn hóa: -Giai đoạn sản phẩm mới ra đời: sức mua cao và nhu cầu của người mua trong một nước công nghiệp thúc đẩy các công ty thiết kế và giới thiệu một sản phẩm mới.Bởi vì mức độ chính xác nhu cầu thị trường trong nước là rất không chắc chắn vào thời điểm này, nên công ty giữ khối lượng sản xuất thấp và bán trong nước. Duy trì sản xuất, thực hiện nghiên cứu và phát triển và việc liên lạc với khách hàng cho phép các nhà quản lý theo dõi các sở thích người mua và sửa đổi sản phẩm khi cần thiết. Mặc dù ban đầu hầu như không có thị trường xuất khẩu, xuất khẩu thường bắt đầu vào cuối giai đoạn này. -Giai đoạn trưởng thành: trong giai đoạn sản phẩm trưởng thành, thị trường trong nước và thị trường nước ngoài nhận thức đầy đủ về sự tồn tại của sản phẩm và lợi ích của nó đem lại. Nhu cầu của thị trường gia tăng và được duy trì trong một thời gian khá dài, các công ty bắt đầu xuất khẩu . Khi xuất khẩu bắt đầu chiếm thị phần ngày càng lớn trong tổng doanh số bán sản phẩm, thì các công ty tiến hành đầu tư cơ sở sản xuất ở những thị trường có nhu cầu cao nhất, thường là các quốc gia có trình độ phát triển tương đương. Gần cuối của giai đoạn trưởng thành, sản phẩm bắt đầu tạo ra doanh số bán hàng tại các quốc gia đang phát triển, và một vài cơ sở sản xuất được thành lập ở đó. -Giai đoạn tiêu chuẩn hóa: công ty mẹ sẽ bán sản phẩm với giá thấp hơn để duy trì doanh số bán hàng và do áp lực của các công ty sản xuất sản phẩm tương tự. Thị trường bắt đầu nhạy cảm về giá, công ty bắt đầu tìm kiếm mạnh mẽ các cơ sở sản xuất chi phí thấp ở các quốc gia đang phát triển để sản xuất và cung cấp cho thị trường toàn thế giới. Hơn nữa, hầu hết quá trình sản xuất hiện nay diễn ra bên ngoài đất nước của công ty mẹ, nhu cầu trong nước được cung cấp với hàng nhập khẩu từ các nước đang phát triển và các nước công nghiệp khác. Vào cuối giai đoạn này, sản xuất trong nước thậm chí có thể chấm dứt hoàn toàn. Vd như Apple, sản xuất ban đầu tại Mỹ, sau đó qua Trung quốc, sau đó nhập hàng từ trung quốc zìa. Các hạn chế của thuyết vỏng đời sản phẩm: +Vernon phát triển lý thuyết của ông tại một thời điểm khi hầu hết các sản phẩm mới được phát triển trên thế giới có nguồn gốc và được bán đầu tiên ở Mĩ. Nhưng ngày nay thì khác, không phải hầu hết sản phẩm đều xuất phát từ Mỹ sản phẩm mới dường như được mọc lên ở khắp mọi nơi, cũng như các hoạt động nghiên cứu và phát triển của các công ty đều dc tiến hành trên toàn cầu. Tổng hợp và chỉnh sửa: Nguyễn Văn Tùng Trang 8
  9. TÀI LIỆU ÔN THI MÔN KINH DOANH QUỐC TẾ +Hơn nữa, các công ty hiện nay thiết kế sản phẩm mới và cải tiến sản phẩm với tốc độ rất nhanh chóng. Kết quả là sản phẩm lỗi thời nhanh hơn và một tình huống xuất hiện là các công ty chưa "chiếm lĩnh" các thị trường hiện có của họ lại xuất hiên các sản phẩm mới. Điều này buộc các công ty giới thiệu sản phẩm trên thị trường rất nhiều đồng thời thu hồi lại nghiên cứu một sản phẩm và chi phí phát triển trước khi suy giảm doanh số bán hàng của nó và nó được giảm từ các dòng sản phẩm. +Ngày nay thì các công ty vẫn có thể thu lợi nhuận lớn từ việc sản xuất sản phẩm tại quốc gia mà công ty này ra đời rồi xuất khẩu những sản phẩm này ra các thị trường khác mà không cần đầu tư cơ sở sản xuất ra các thị trường khác (thông qua lợi thế về quy mô). Bên cạnh đó thì các công ty ngày nay có thể lựa chọn việc hợp tác với các công ty ở các thì trường mục tiêu, sử dụng chính cơ sở sản xuất của các cộng ty đó mà không cần xây mới. Lý thuyết vòng đời sản phẩm đã bỏ qua những lựa chọn này mà thay vào đó chỉ đơn giản cho rằng khi thị trường của một nước có dung lượng đủ lớn để hỗ trợ cho hoạt động sản xuất ở nước đó thì hoạt động FDI sẽ diễn ra. Chính điều này đã làm giảm khả năng lý giải và áp dụng của lý thyết này đối với hoạt động kinh doanh vì nó không xác định được rõ khi nào việc đầu tư ra nước ngoài là có lợi cho các công ty đầu tư. +Cuối cùng, lý thuyết này được thách thức bởi thực tế là nhiều công ty đang hoạt động tại thị trường quốc tế từ khi các công ty này. Nhiều công ty nhỏ đang hợp tác với các công ty tại các thị trường khác để phát triển sản phẩm mới hoặc các công nghệ sản xuất. Chiến lược này đặc biệt hiệu quả cho các công ty vừa và nhỏ để có thể tiếp cận thị trường toàn cầu. Internet cũng làm cho nó dễ dàng hơn cho một công ty nhỏ để đạt được một khán giả toàn cầu từ khi ra đời. Ví dụ Ingenico của Pháp bây giờ là số một thế giới nhà cung cấp của hệ thống giao dịch an toàn, bao gồm cả thiết bị đầu cuối và phần mềm liên quan của họ. Nhưng các công ty bắt đầu nhỏ và làm việc với mạng lưới toàn cầu của các doanh nhân nằm rải rác trên khắp thế giới, những người đóng vai trò đại lý của Ingenico bằng cách cho công ty một mặt địa phương và giúp nó để chinh phục các thị trường địa phương. Giám đốc điều hành Gerard Compain giải thích tính hữu ích của mạng lưới toàn cầu của mình, những người này biết quốc gia của họ tốt hơn so với chúng ta. Và họ biết làm thế nào để thiết kế và bán sản phẩm cho các thị trường này ". Quick study 171 Câu 1: Thuyết thương mại mới là gì? Giải thích ý nghĩa lợi thế người đi đầu.  Thuyết thương mại mới xác định rằng: (1) Có các lợi ích được tạo ra từ việc chuyên môn hóa và làm gia tăng hiêụ quả với quy mô sản xuất lớn (2) Các công ty trước hết xâm nhập thị trường có thể tạo ra các rào cản để ngăn chặn sự xâm nhập (của đối thủ) (3) Chính phủ có thể đóng vai trò trợ giúp các công ty đặt cở sở tại nướ mình. Vì lý thuyết nhấn mạnh đến hiệu suất nên nó được coi là phù hợp với lý thuyết lợi thế so sánh nhưng lại xung đột với lý thuyết tỷ lệ yếu tố sản xuất  Lợi thế người đi đầu Tổng hợp và chỉnh sửa: Nguyễn Văn Tùng Trang 9
  10. TÀI LIỆU ÔN THI MÔN KINH DOANH QUỐC TẾ Khi công ty gia tăng phạm vi chuyên môn hóa trong sx hàng hóa sản lương gia tăng do khai thác được tính hiệu quả. Ko chú ý đến khối lượng về sản lượng của cty, các chi phí sản xuất là không đổi. Khi sản lượng gia tăng các cty có thể thực hiện tính hiệu quả do quy mô sản xuất lớn thúc đẩy chi phí sx của đơn vị thập hơn. Đó là lý do để cty mở rộng, nó có thể giảm giá cho các người mua hàng, buộc các đối thủ tiềm năng phải chạy theo sản lượng nếu muốn cạnh tranh về giá. Điều này dẫn đến lợi ích cho người tiên phong thâm nhập thị trường. Lợi thế người đi đầu là lợi thế kinh tế và chiến lược thu được bởi là cty đầu tiên xâm nhập vào 1 ngành công nghiệp nào đó. Lợi thế này tạo ra 1 rào cản đáng kể ngăn chặn đối thủ tiềm ẩn. Ngoài ra, mổi quốc gia có thể chi phối hàng hóa xuất khẩu,vì vậy nhiều doanh nghiệp nhờ vào sự giúp đỡ của chính phủ chịu trách nhiệm, bảo đảm trong các hoạt động kinh doanh cũng như rủi ro thương mại.Tuy nhiên học thuyết vẫn còn khá mới lạ nên chưa có cơ sở để đánh giá 1 cách chính xác vấn đề này. Câu 2: Mô tả thuyết lợi thế cạnh tranh quốc gia. Một nhấn tố tiến bộ nghĩa là gì? (ra thi) Năm 1990 Michael Porter đưa ra lý thuyết tại sao một số nước dẫn đầu về một số sản phẩm như Thụy Sĩ có lợi thế về đồng hồ, Ý lại có lơị thế về chế tác đồ gốm. Lý thuyết lợi thế cạnh tranh quốc gia của ông xác định rằng: “ tính cạnh tranh của quốc gia trong một ngành tùy thuộc vào năng lực của ngảnh để cạnh tranh và năng cấp. Ông nghiến cứu giải thích tại sao một số nước lại có năng lực cạnh tranh hơn trong một số ngảnh, và ông đưa ra mô hình Viên Kim Cương gồm 4 yếu tố cơ bản tạo nên tính cạnh tranh của quốc gia (1) Các điều kiện về yếu tố sản xuất (2) Điều kiện về nhu cầu (3) Các ngành liên quan và hỗ trợ (4) Chiến lược, cơ cấu và tính cạnh tranh của cty Nhân tố tiến bộ bao gồm trình độ kỹ năng lao động, chất lượng cơ sở hạ tầng, công nghệ kỹ thuật tiến tiến. Các yếu tố trên là kết quả các cuộc đầu tư về giáo dục và canh tân như huấn luyện canh tân và nghiên cứu cúng phát triển công nghệ. Các yếu tố cơ bản là đốm lửa khởi đầu cho sx một sản phẩm thì các nhân tố tiến bộ là chiếm được lợi thế cạnh tranh bền vững mà một nước hưởng được trong sản phẩm đó. Thí dụ, Nhật ko có lợi thế về xe hơi vì ko giàu tài nguyên quặng sắt họ phải nhập khẩu sắt từ các nước khác nhưng họ đã phát triển hiệu suất hoạt động và lợi thế trong việc sản xuất các sản phẩm thông qua các nỗ lực huấn luyện đào tạo công nhân cải tiến công nghệ và các quy trình làm viêc. Câu 3: Bốn yếu tố cơ bản và 2 nhân tố ảnh hưởng của mô hình Viên Kim Cương Porter Điều kiện các yếu tố sản xuất Lý thuyết tỷ lệ các yếu tố đã đề cập đến các nguồn lực của một quốc gia như nguồn lao động, tài nguyên thiên nhiên, khí hậu và những yếu tố quan trọng khác đối với những sản phẩm mà quốc gia sẽ sản xuất và xuất khẩu. Porter nhận thức dược những giá trị của những nguồn lực này đồng thời bổ sung thêm các nhân tố tiên bộ. Các nhân tố tiến bộ là kết quả của sự đầu tư váo các lĩnh vực giáo dục và đổi mới như việc đào tạo công nhân hoạt động nghiên cứu và phát triển công nghệ. Trong khi các yếu tố cơ Tổng hợp và chỉnh sửa: Nguyễn Văn Tùng Trang 10
  11. TÀI LIỆU ÔN THI MÔN KINH DOANH QUỐC TẾ bản tạo cơ sở tiền đề cho việc sản xuất sản phẩm thì các yếu tố là cần thiết lợi thế cạnh tranh của quốc gia trong sx sản phẩm đó. Điều kiện nhu cầu: Nhu cầu sản phẩm nội địa của khách hàng ngày càng phức tạp và đòi hỏi áp lức cạnh tranh. Một thị trường nội địa phức tạp khiến các cty phải biến đổi các sản phẩm hiện có bằng việc thiết kế mẫu mã mới và phát triển các sản phẩm công nghệ hoàn toàn mới. Các cty tại các thị trường với người mua phức tạp tinh tế sẽ gia tăng được khả năng cạnh tranh của mình. Các ngành liên quan và hỗ trợ: Các ngành công nghiệp phụ trợ sẽ cung cấp các yếu tố đầu vào được yêu cầu.nghĩa là các nhóm ngành kinh tế có liên quan với nhau hoặc cùng khu vực địa lí sẽ hỗ trợ cho nhau nhằm tăng năng suất và khả năng cạnh tranh hơn khi không có nhóm.Các nhóm kinh tế liên quan thường chiếm một thị phần trong khu vục hoạt động kinh tế và cũng nhanh chóng lan sang các khu vực khác.”Nhóm xuất khẩu” xuất khẩu các sản phẩm hay thực hiện các cuộc đầu tư để cạnh tranh bên ngoài khu vực địa phương là nguồn chủ yếu của thịnh vương lâu dài của các khu vực. Chiến lược, cơ cấu và tính cạnh tranh của cty: Quyết định mang tính chiến lược sẽ có tác động lâu dài đến sự cạnh tranh của doanh nghiệp. Cơ cấu và tính cạnh tranh ngành hoạt động của cty giữa các cty của quốc gia đều quan trọng, cạnh tranh giữa các doanh nghiệp càng ác liệt thì khả năng cạnh tranh quốc tế của doanh nghiệp càng cao. Điều đó giúp các cty trong nước ạnh tranh hữu hiệu với hàng nhập khẩu và với các cty nước ngoài muốn tổ chức sx ở thị trường quốc gia đó. Hai nhân tố ảnh hưởng : Chính phủ và Cơ hội Chính sách Chính phủ có thể ảnh hưởng đến nhu cầu thông qua các tiêu chuẩn sản phẩm, ảnh hưởng đến sự cạnh tranh thông qua các quy định và luật chống độc quyền tác động của nguồn sẵn có lao động được đào tạo và cơ sở hạ tầng giao thông vận tải tiến bộ. Cơ hội cũng mang lại tính cạnh tranh cho doanh nghiệp,đồng thời cũng đe doạ tới chính bản thân doanh nghiệp. Cty Mc Donald’s giữ lợi thế cạnh tranh tên thế giới về thức ăn nhanh nhưng bị thách thức bởi việc khám phá Bệnh Bò Điên, để giữ chân khách hàng đổ xô tới các sản phẩm ko dùng thịt bò của đối thủ cạnh tranh, họ đã đưa ra sản phẩm sandwich thịt heo. Tổng hợp và chỉnh sửa: Nguyễn Văn Tùng Trang 11
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2