Chương 8: Chiến lược sản xuất quốc tế
lượt xem 19
download
Quản trị chiến lược sản xuất chú trọng hiệu quả sử dụng lao động và vốn, quan tâm R&D, tổ chức thực hiện sản phẩm mới thành công gia tăng lơi ích của sản phẩm.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Chương 8: Chiến lược sản xuất quốc tế
- CHÖÔNG 8: ÔNG 8: CHIEÁN LÖÔÏC SAÛN XUAÁT QUOÁC TEÁ 1. Khaùi nieäm 2. Nhöõng aùp löïc khi MNC thöïc hieän chieán löôïc saûn xuaát quoác teá xua 3. Chieán löôïc saûn xuaát quoác teá 1
- 1. KHAÙI NIEÄM Quaûn trò chieán löôïc saûn xuaát chuù troïng hieäu ng quaû söû duïng lao ñoäng vaø voán, quan taâm R&D, qua ng toå chöùc thöïc hieän saûn phaåm môùi thaønh coâng, to gia taêng lôïi ích cuûa saûn phaåm gia 2
- 1. KHAÙI NIEÄM (tt) So saùnh hoaït ñoäng QTSX cuûa MNC vaø coâng ty noäi ñòa nh ng Gioáng nhau – söû duïng coù hieäu quaû lao ñoäng vaø Gio ng ng ng voán, quan taâm R & D, gia taêng hieäu quaû saûn xuaát n, vaø dòch vuï, giaûm thieåu caùc chi phí ñieàu haønh,… nh, Khaùc nhau Kha Coâng ty noäi ñòa – vieäc ra quyeát ñònh chæ bò phuï thuoäc quy ñònh Chính phuû moät nöôùc MNC – vieäc ra quyeát ñònh bò aûnh höôûng bôûi aùp löïc Chính phuû nöôùc sôû taïi – aùp löïc veà chieán löôïc hoaït ñoäng, lao ñoäng, tieàn löông, taøi chính. 3
- 2. NHÖÕNG AÙP LÖÏC KHI MNC THÖÏC HIEÄN CLÖÔÏC SAÛN XUAÁT QUOÁC TEÁ 2.1. Aùp löïc aûnh höôûng ñeán muïc tieâu chi phí nh 2.2. Aùp löïc aûnh höôûng ñeán vaán ñeà taøi chính nh 4
- 2.1. AÙP LÖÏC AÛNH HÖÔÛNG ÑEÁN MUÏC TIEÂU CHI PHÍ NH Nhieàu chieán löôïc cuûa MNC bò chæ trích Nhie Hoäi nhaäp ngöôïc chieàu (Backward Ho (Backward Integration) Integration) khoâng söû duïng nguoàn löïc ñòa phöông khoâ ng Hoäi nhaäp veà phía tröôùc (Forward Ho (Forward Integration) Integration) ñoàng nhaát thò hieáu, toån haïi ñaëc tröng ng u, ng quoác gia quo Hoäi nhaäp ngang (Horizontal Integration) Ho aûnh höôûng söï toàn taïi cuûa coâng ty ñòòa a nh ng coâ phöông ph 5
- 2.1. AÙP LÖÏC AÛNH HÖÔÛNG ÑEÁN MUÏC TIEÂU CHI PHÍ (tt) NH Lao ñoäng vaø löông Lao ng Söû duïng nguoàn llao ñoäng ñòa phöông ao ng Huaán luyeän nhaø quaûn trò ñòa phöông Hua Caûi thieän moâi tröôøng saûn xuaát ñòòa a Ca ng phöông ph Chi phí saûn xuaát cao Chi 6
- 2.2. AÙP LÖÏC AÛNH HÖÔÛNG ÑEÁN VAÁN ÑEÀ TAØI CHÍNH NH Löïa choïn nguoàn vay ñòòa vay a phöông hay quoác teá ph Ruûi ro veà trao ñoåi ngoaïi Ru teä, thueá, söï kieåm soaùt te cuûa ñòa phöông cu 7
- 2. NHÖÕNG AÙP LÖÏC KHI MNC THÖÏC HIEÄN CLSX QUOÁC TEÁ (tt) ⇒ Ñeå khaéc phuïc nhöõng aùp löïc treân, treâ MNC söû duïng caùc chieán löôïc saûn xuaát, ng goàm go Hoaït ñoäng R & D, ñoåi môùi Caùc kyõ thuaät tính toaùn chi phí Söû duïng nguoàn taøi nguyeân quoác teá Caùc hoaït ñoäng kieåm soaùt toàn kho 8
- 3. CHIEÁN LÖÔÏC SAÛN XUAÁT QUOÁC TEÁ 3.1. Nghieân cöùu, phaùt trieån vaø ñoåi môùi 3.1. Nghieâ u, 3.2. Quyeát ñòònh ñònh vò saûn xuaát 3.2. Quye nh 3.3. Quyeát ñònh veà nguoàn löïc 3.4. Quaûn trò cung öùng trò öùng 3.5. Phaùt trieån dòch vuï 9
- 3.1. NGHIEÂN CÖÙU, PHAÙT TRIEÅN VAØ ÑOÅI MÔÙI 3.1. NGHIEÂ U, Chieán löôïc saûn xuaát höõu hieäu phaûi baét ñaàu baèng pha Hoaït ñoäng phaùt trieån saûn phaåm Hoa ng môùi mô Caûi thieän saûn phaåm / dòch vuï Ca hieän coù ⇒ Nghieân cöùu, phaùt trieån vaø ñoåi u, môùi mô 10
- 3.1. NGHIEÂN CÖÙU, PHAÙT TRIEÅN VAØ ÑOÅI MÔÙI 3.1. NGHIEÂ U, Phaùt trieån saûn phaåm môùi Pha Töï nghieân cöùu hoaëc döïa vaøo ngöôøi khaùc Lieân minh ñeå saûn xuaát vaø tìm thò tröôøng Toác ñoä phaùt trieån saûn phaåm môùi – söû duïng moät heä thoáng caùc nhaân toá To ng ng ñaåy nhanh toác ñoä thaâm nhaäp thò tröôøng Baûo ñaûm chaát löôïng vaø hình thöùc saûn phaåm (giaûm caùc khieám khuyeát) Ñaåy maïnh vieäc giao haøng ⇒ Phöông phaùp – ñaët troïng taâm vaøo thieát keá saûn phaåm vaø laäp keá hoaïch cho vieäc ñieàu haønh saûn xuaát ⇒ Kyõ thuaät ñoàng boä – caùc nhaø thieát keá, ng kyõ thuaät, saûn xuaát cuøng laøm vieäc. Phöông phaùp höõu duïng, vì Saûn phaåm ñöôïc thieát keá kyõ löôõng, ít thay ñoåi ⇒ nhanh choùng ñöa vaøo thò tröôøng Chi phí söûa ñoåi saûn phaåm trong quaù trình saûn xuaát raát cao ⇒ giaûm thieåu chi phí 11
- 3.2. QUYEÁT ÑÒNH ÑÒNH VÒ SAÛN XUAÁT 3.2. QUYE ÒNH 3.2.1. Muïc tieâu Toái thieåu hoùa chi phí To Caûi tieán chaát löôïng saûn phaåm Ca ng 3.2.2. Nhöõng yeáu toá aûnh höôûng nh ng Nhöõng yeáu toá cuûa quoác gia Nh Kinh teá, chính trò, vaên hoaù… Raøo caûn thöông maïi, nhöõng qui ñònh veà FDI Tæ giaù mong ñôïi trong töông lai 12
- 3.2. QUYEÁT ÑÒNH ÑÒNH VÒ SAÛN XUAÁT (tt) 3.2. QUYE ÒNH Nhöõng yeáu toá kyõ thuaät Nh Chi phí coá ñònh Qui moâ hieäu quaû toái thieåu cuûa ñaàu ra (The Minimum Effective Scale of Output) Kyõ thuaät saûn xuaát linh hoaït (Flexible Manufacturing Technology or Lean Production) Nhöõng yeáu toá saûn phaåm Nh Tæ leä giöõa giaù trò vaø troïng löôïng cuûa saûn phaåm (The Product’s Value-to-weight Ratio) Tính chaát nhu caàu 13
- 3.2. QUYEÁT ÑÒNH ÑÒNH VÒ SAÛN XUAÁT (tt) 3.2. QUYE ÒNH 3.2.3. Ñònh vò saûn xuaát (Locating Manufacturing 3.2.3. (Locating Facilities) Facilities) Coù 2 chieán löôïc cô baûn: n: i. Chieán löôïc taäp trung – taäp trung caùc hoaït ñoäng trung taïi moät hoaëc vaøi ñòòa ñieåm thuaän lôïi nhaát vaø baét a ta ñaàu töø ñaây phuïc vuï toaøn boä thò tröôøng theá giôùi ng ii. Chieán löôïc phaân taùn – phaân taùn caùc hoaït ñoäng ôû ng nhieàu khu vöïc, nhieàu quoác gia khaùc nhau vaø gaàn c, nhöõng thò tröôøng chuû yeáu nh ng 14
- 3.3. QUYEÁT ÑÒNH VEÀ NGUOÀN LÖÏC 3.3.1. Saûn xuaát 3.3.2. Mua 3.3.3. Lieân minh vôùi nhaø cung caáp 15
- 3.3.1. SAÛN XUAÁT MNC theo chieán löôïc hoäi nhaäp doïc saûn xuaát taát caû caùc boä phaän trong saûn phaåm Öu ñieåm: m: Chi phí thaáp Chi Ñaàu tö maùy moùc, kyõ thuaät ñeå taïo lôïi theá caïnh c, tranh tranh Baûo veä quyeàn sôû höõu kyõ thuaät Ba Hoaøn thieän lòch laøm vieäc chi tieát vaø lieân tuïc Hoa Nhöôïc ñieåm: Nh m: Cô caáu toå chöùc lôùn, khoù ñieàu haønh, kieåm soaùt hieäu Cô n, nh, quaû qua Nhaø cung caáp noäi boä yû laïi vì luoân coù khaùch haøng Nha ch baét buoäc (captive customer) khoâng quan taâm ñaàu ba (captive tö giaûm chi phí 16
- 3.3.1. SAÛN XUAÁT (tt) Saûn xuaát haøng hoùa Sa ng Chi phí – giaûm chi phí baèng caùch Gia taêng hieäu quaû quaù trình saûn xuaát – söû duïng kyõ thuaät caûi tieán Tìm nguoàn lao ñoäng giaù reû Xaùc ñònh giaù caû muïc tieâu saûn phaåm tröôùc khi thieát keá, tính toaùn kyõ thuaät, xaùc ñònh giaù cung caáp Tính toaùn giaù caû saûn phaåm trong toång theå nhieàu saûn phaåm khaùc nhau coù lieân quan. 17
- 3.3.1. SAÛN XUAÁT (tt) Saûn xuaát haøng hoùa Sa ng Chaát löôïng – yeáu toá quyeát ñònh thaønh coâng MNC Caûi tieán lieân tuïc Ñaàu tö cho R & D Quaù trình saûn xuaát, kyõ thuaät vaø thieát keá caùc chi tieát phaûi ñaûm baûo tính ñoàng boä cuûa caùc boä phaän vaø ñoä beàn cuûa saûn phaåm 18
- 3.3.1. SAÛN XUAÁT (tt) Heä thoáng saûn xuaát He ng Ñòa ñieåm – cô sôû haï taàng, chi phí lao ñoäng, nguoàn nguyeân lieäu thoâ, nöôùc, naêng löôïng, heä thoáng thoâng tin lieân laïc vaø vaän chuyeån Toå chöùc lao ñoäng – taùc ñoäng hieäu quaû quaù trình saûn xuaát Quaûn lyù nguyeân nhieân lieäu – laäp keá hoaïch ñieàu phoái nguyeân nhieân lieäu khi naøo? ôû ñaâu? bao nhieâu? Quaûn lyù haøng döï tröõ – ñaûm baûo quaù trình saûn xuaát lieân tuïc vaø chi phí haøng toàn kho min 19
- 3.3.2. MUA Öu ñieåm Söï linh ñoäng coù tính chieán löôïc ng Chi phí thaáp Chi Buø ñaép (offsets) – söû duïng nhaø cung caáp ôû quoác Bu ng gia khaùc, MNC coù theå giaønh theâm ñôn ñaët haøng c, nh ng taïi quoác gia ñoù Nhöôïc ñieåm Nhaø cung caáp khoâng ñaàu tö vaøo nhöõng kyõ thuaät Nha chuyeân moân cao Khi thay ñoåi nguoàn cung khoù thay theá laøm MNC Khi toán chi phí vaø thôøi gian Nhaø cung caáp coù theå chieám ñoaït kyõ thuaät hoaëc Nha baùn cho caïnh tranh nh Lòch laøm vieäc phöùc taïp Lòch 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
CHƯƠNG 8 Chiến lược phân phối (Placing strategy)
20 p | 968 | 440
-
CHƯƠNG 8 Chiến lược phân phối (Placing strategy)- Ths. Đinh Tiến Minh
20 p | 856 | 336
-
Bài giảng Marketing du lịch: Chương 8
69 p | 443 | 132
-
CHƯƠNG 8 :CHIẾN LƯỢC CHIÊU THỊ
49 p | 366 | 75
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 8 - ĐH Kinh tế Tp.HCM
38 p | 282 | 72
-
Bài giảng Chiến lược Marketing - Chương 8: Chiến lược sản phẩm – dịch vụ và quản trị thương hiệu
50 p | 275 | 54
-
Bài giảng Marketing căn bản - Chương 8 Chiến lược phân phối
20 p | 623 | 41
-
Bài giảng Quản trị sản phẩm: Chương 8 - Trần Nhật Minh
47 p | 156 | 33
-
Bài giảng môn Marketing quốc tế: Chương 8 - Chiến lược phân phối sản phẩm trên thị trường thế giới
10 p | 376 | 20
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 8 - ThS. Nguyễn Văn Trưng
38 p | 413 | 19
-
Bài giảng Marketing quốc tế - Chương 8: Chiến lược phân phối SP trên thị trường thế giới
9 p | 286 | 17
-
Bài giảng Quản trị marketing: Chương 8 - TS. Nguyễn Xuân Trường
7 p | 199 | 16
-
Bài giảng Quản lý vận hành - Chương 8: Chiến lược vị trí
45 p | 123 | 13
-
Bài giảng Quản trị kinh doanh quốc tế (International business international business managementmanagement) - Chương 8: Chiến lược sản xuất quốc tế
28 p | 144 | 11
-
Bài giảng Quản trị kinh doanh quốc tế - Chương 8: Chiến lược sản xuất quốc tế
28 p | 113 | 11
-
Bài giảng môn Quản trị chiến lược - Chương 8: Chiến lược cấp đơn vị kinh doanh và bộ phận chức năng
25 p | 131 | 9
-
Bài giảng Marketing dược - Chương 8: Chiến lược phân phối
42 p | 6 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn