intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Chuyên đề tốt nghiệp: Công tác giảm nghèo tại xã Ea Hiu, huyện Krông Pắk, tỉnh Đăk Lắk

Chia sẻ: Phạm Thị Lan | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:70

146
lượt xem
27
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Chuyên đề tốt nghiệp: Công tác giảm nghèo tại xã Ea Hiu, huyện Krông Pắk, tỉnh Đăk Lắk tập trung nghiên cứu về thực trạng hộ nghèo của xã; đặc điểm của các hộ điều tra; công tác giảm nghèo tại xã. Mời các bạn tham khảo để nắm bắt nội dung chi tiết.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Chuyên đề tốt nghiệp: Công tác giảm nghèo tại xã Ea Hiu, huyện Krông Pắk, tỉnh Đăk Lắk

  1. TRƯỜNG ĐẠI HỌC TÂY NGUYÊN KHOA KINH TẾ  CHUYÊN ĐỀ TỐT NGHIỆP CÔNG TÁC GIẢM NGHÈO  TẠI XàEA HIU, HUYỆN KRÔNG PẮK, TỈNH ĐĂK LẮK Sinh viên         : Mun Loi Kham Ra Lu Chuyên ngành: Kinh tế Nông lâm Khóa học        : 2011­2015 i
  2. TRƯỜNG ĐẠI HỌC TÂY NGUYÊN KHOA KINH TẾ  CHUYÊN ĐỀ TỐT NGHIỆP  CÔNG TÁC GIẢM NGHÈO  TẠI XàEA HIU, HUYỆN KRÔNG PẮK, TỈNH ĐĂK LẮK Sinh viên             :   Mun Loi Kham Ra Lu Chuyên ngành  :   Kinh tế Nông lâm Khóa học  :  2011­2015 Người hướng dẫn:  CN.Ao Xuân Hòa . ii
  3. LƠI CAM  ̀ ̉ ƠN Để  hoàn thành bai chuyên đê  ̀ ̀  này, ngoài sự  cố  gắng của bản thân, tôi đã   nhận được sự quan tâm giúp đỡ của các đoàn thể cá nhân trong và ngoài trường. Tôi xin gửi lời cảm  ơn sâu sắc đến thầy Ao Xuân Hoa đã tr ̀ ực tiếp hướng   dẫn và nhiệt tình giúp đỡ tôi trong quá trình thực tập và hoàn thành chuyên đê này. ̀ Tôi xin chân thành cảm  ơn quý thầy, cô giáo Khoa Kinh tế, trường Đại học   Tây Nguyên đã tận tình giảng dạy và giúp đỡ  tôi trong suốt thời gian học tập tại   trường. Xin chân thành cảm  ơn các cô, chú và các anh chị  tại UBND xã Ea Hiu,   huyện Krông Păk, tỉnh Đăk Lăk, ban tự quản các thôn, buôn cùng bà con nông dân   xã Ea Hiu đã tạo mọi điều kiện thuận lợi trong suốt thời gian thực hiện đề tài. Tôi xin bày tỏ  lòng biết  ơn sâu sắc đến gia đình, bạn bè và người thân đã   giúp đỡ, động viên, khích lệ tôi trong suốt thời gian học tập cũng như quá trình thực   hiện chuyên đê này. ̀ ĐăkLăk, tháng 05 năm 2015 Sinh viên thực hiện Mun Loi Kham Ra Lu iii
  4. DANH MUC VIÊT TĂT ̣ ́ ́ BHYT ̉ ̉ Bao hiêm y tế BQ Binh quân ̀ DS­KHHGĐ ́ ́ ̣ Dân sô kê hoach hoa gia đinh ́ ̀ LHQ Liên hợp quôć XĐGN ́ ́ ̉ Xoa đoi giam ngheo ̀ XHCN ̃ ̣ ̉ Xa hôi chu nghia ̃ UBND ̉ Uy ban nhân dân iv
  5. DANH MUC BANG BIÊU ̣ ̉ ̉ .....................................................................................................................................................x PHẦN MỘT: ĐẶT VẤN ĐỀ.........................................................................................................1 1.1. Lý do chọn đề tài..............................................................................................................1 1.2. Mục tiêu nghiên cứu.........................................................................................................2 2.1. Cơ sở lý luận....................................................................................................................3  2.1.1. Một số khái niệm liên quan                                                                              ..........................................................................      3 2.1.2. Chuẩn mực đói nghèo ở Việt Nam và trên Thế giới....................................................6  2.1.3. Phương pháp tiếp cận và chỉ tiêu đánh giá                                                      ..................................................      8  2.1.4. Nguyên nhân nghèo đói ở Việt Nam                                                              ..........................................................       10 2.2. Cơ sở thực tiễn..............................................................................................................14  2.2.1.Thực trạng nghèo ở Việt Nam                                                                        ....................................................................       14 Bảng 2.1. Tỷ lệ hộ nghèo đói theo tiêu chuẩn 2001-2005 của Bộ LĐTBXH, giai đoạn 1996- 2004..........................................................................................................................................14  2.2.2. Kinh nghiệm công tác giảm nghèo của các nước trên thế giới                     .................       16 PHẦN BA: NỘI DUNG VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU...................................................22 3.1. Đối tượng nghiên cứu và phạm vi nghiên cứu..............................................................22  3.1.1. Đối tượng nghiên cứu                                                                                    ................................................................................       22 3.2. Đặc điểm địa bàn nghiên cứu........................................................................................22  3.2.1. Điều kiện tự nhiên                                                                                         .....................................................................................       22  3.2.3. Điều kiện kinh tế ­ xã hội                                                                              ..........................................................................       25 Bảng 3.1: Hiện trạng và cơ cấu các loại đất............................................................................26  3.2.4. Thực trạng phát triển kinh tế ­ xã hội                                                            .......................................................       26  3.2.5. Đánh giá tổng quan về đặc điểm của địa bàn nghiên cứu                             .........................       31 3.3. Phương pháp nghiên cứu..............................................................................................32  3.3.1. Phương pháp chọn địa điểm nghiên cứu                                                        ....................................................       32  3.3.2. Phương pháp thu thập số liệu và thông tin                                                    ................................................       32  3.3.3. Phương pháp xử lí số liệu và thông tin                                                          ......................................................       33  3.3.4. Phương pháp phân tích                                                                                   ...............................................................................       33  3.3.5. Hệ thống chỉ tiêu nghiên cứu                                                                         .....................................................................       33 PHẦN BỐN: KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU....................................................................................35 v
  6. 4.1. Thực trạng hộ nghèo của xã..........................................................................................35  4.1.1. Thực trạng hộ nghèo theo thành phần dân tộc                                              ..........................................       35 Bảng 4.1 :Tỷ lệ hộ nghèo theo thành phần dân tộc.................................................................35  4.1.2. Thực trạng hộ nghèo theo địa bàn                                                                  ..............................................................       36 Bảng 4.2 : Tỷ lệ hộ nghèo theo các thôn buôn qua các năm từ 2012-2014...........................36 4.2. Đặc điểm của các hộ điều tra........................................................................................38  4.2.1. Tình hình sử dụng đất đai, nhân khẩu, lao động                                           .......................................       38 Bảng 4.3: Tình hình sử dụng đất đai, nhân khẩu,lao động......................................................38  4.2.2. Tình hình nhà ở, phương tiện sinh hoạt chủ yếu                                          ......................................       39 Bảng 4.4 : Tình hình nhà ở, phương tiện sinh hoạt chủ yếu...................................................39  4.2.3. Tình hình phương tiện sản xuất của hộ                                                        ....................................................       40 Bảng 4.5: Phương tiện sản xuất của các hộ...........................................................................41  4.2.4. Tình hình vay vốn của các hộ nghèo                                                              ..........................................................       41 Bảng 4.6 : Tình hình vay vốn của các hộ năm điều tra............................................................41  4.2.5 Mức tích lũy của nông hộ                                                                                ............................................................................       42 Bảng 4.7 : Cân đối thu chi của các hộ......................................................................................43 4.3. Công tác giảm nghèo tại xã ..........................................................................................44  4.3.1. Kết quả đạt được                                                                                           .......................................................................................       44 Bảng 4.8 :Số hộ thoát nghèo qua các năm từ 2011-2014.......................................................44 Bảng 4.9: Tình hình vay vốn của các hộ qua các năm...........................................................45  4.3.3. Tác động của các chính sách giảm nghèo                                                      ..................................................       46  4.3.4. Những hạn chế trong công tác giảm nghèo tại địa bàn xã                            ........................       46  4.3.5. Những nguyên nhân chủ yếu dẫn đến nghèo đói của xã                              .........................       47 ̉  4.3.6. Giai pháp giảm nghèo tại xã                                                                           .......................................................................       48 PHẦN NĂM : KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ.................................................................................50 5.1. Kết luận..........................................................................................................................50 5.2. Kiến nghị.........................................................................................................................50   5.2.2. Đối với chính quyền địa phương                                                                  ..............................................................       51 TÀI LIỆU THAM KHẢO.............................................................................................................53 PHIẾU PHỎNG VẤN CỦA NÔNG HỘ.....................................................................................54 vi
  7. vii
  8. MUC LUC ̣ ̣ .....................................................................................................................................................x PHẦN MỘT: ĐẶT VẤN ĐỀ.........................................................................................................1 1.1. Lý do chọn đề tài..............................................................................................................1 1.2. Mục tiêu nghiên cứu.........................................................................................................2 2.1. Cơ sở lý luận....................................................................................................................3  2.1.1. Một số khái niệm liên quan                                                                              ..........................................................................      3 2.1.2. Chuẩn mực đói nghèo ở Việt Nam và trên Thế giới....................................................6  2.1.3. Phương pháp tiếp cận và chỉ tiêu đánh giá                                                      ..................................................      8  2.1.4. Nguyên nhân nghèo đói ở Việt Nam                                                              ..........................................................       10 2.2. Cơ sở thực tiễn..............................................................................................................14  2.2.1.Thực trạng nghèo ở Việt Nam                                                                        ....................................................................       14 Bảng 2.1. Tỷ lệ hộ nghèo đói theo tiêu chuẩn 2001-2005 của Bộ LĐTBXH, giai đoạn 1996- 2004..........................................................................................................................................14  2.2.2. Kinh nghiệm công tác giảm nghèo của các nước trên thế giới                     .................       16 PHẦN BA: NỘI DUNG VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU...................................................22 3.1. Đối tượng nghiên cứu và phạm vi nghiên cứu..............................................................22  3.1.1. Đối tượng nghiên cứu                                                                                    ................................................................................       22 3.2. Đặc điểm địa bàn nghiên cứu........................................................................................22  3.2.1. Điều kiện tự nhiên                                                                                         .....................................................................................       22  3.2.3. Điều kiện kinh tế ­ xã hội                                                                              ..........................................................................       25 Bảng 3.1: Hiện trạng và cơ cấu các loại đất............................................................................26  3.2.4. Thực trạng phát triển kinh tế ­ xã hội                                                            .......................................................       26  3.2.5. Đánh giá tổng quan về đặc điểm của địa bàn nghiên cứu                             .........................       31 3.3. Phương pháp nghiên cứu..............................................................................................32  3.3.1. Phương pháp chọn địa điểm nghiên cứu                                                        ....................................................       32  3.3.2. Phương pháp thu thập số liệu và thông tin                                                    ................................................       32  3.3.3. Phương pháp xử lí số liệu và thông tin                                                          ......................................................       33  3.3.4. Phương pháp phân tích                                                                                   ...............................................................................       33 viii
  9.  3.3.5. Hệ thống chỉ tiêu nghiên cứu                                                                         .....................................................................       33 PHẦN BỐN: KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU....................................................................................35 4.1. Thực trạng hộ nghèo của xã..........................................................................................35  4.1.1. Thực trạng hộ nghèo theo thành phần dân tộc                                              ..........................................       35 Bảng 4.1 :Tỷ lệ hộ nghèo theo thành phần dân tộc.................................................................35  4.1.2. Thực trạng hộ nghèo theo địa bàn                                                                  ..............................................................       36 Bảng 4.2 : Tỷ lệ hộ nghèo theo các thôn buôn qua các năm từ 2012-2014...........................36 4.2. Đặc điểm của các hộ điều tra........................................................................................38  4.2.1. Tình hình sử dụng đất đai, nhân khẩu, lao động                                           .......................................       38 Bảng 4.3: Tình hình sử dụng đất đai, nhân khẩu,lao động......................................................38  4.2.2. Tình hình nhà ở, phương tiện sinh hoạt chủ yếu                                          ......................................       39 Bảng 4.4 : Tình hình nhà ở, phương tiện sinh hoạt chủ yếu...................................................39  4.2.3. Tình hình phương tiện sản xuất của hộ                                                        ....................................................       40 Bảng 4.5: Phương tiện sản xuất của các hộ...........................................................................41  4.2.4. Tình hình vay vốn của các hộ nghèo                                                              ..........................................................       41 Bảng 4.6 : Tình hình vay vốn của các hộ năm điều tra............................................................41  4.2.5 Mức tích lũy của nông hộ                                                                                ............................................................................       42 Bảng 4.7 : Cân đối thu chi của các hộ......................................................................................43 4.3. Công tác giảm nghèo tại xã ..........................................................................................44  4.3.1. Kết quả đạt được                                                                                           .......................................................................................       44 Bảng 4.8 :Số hộ thoát nghèo qua các năm từ 2011-2014.......................................................44 Bảng 4.9: Tình hình vay vốn của các hộ qua các năm...........................................................45  4.3.3. Tác động của các chính sách giảm nghèo                                                      ..................................................       46  4.3.4. Những hạn chế trong công tác giảm nghèo tại địa bàn xã                            ........................       46  4.3.5. Những nguyên nhân chủ yếu dẫn đến nghèo đói của xã                              .........................       47 ̉  4.3.6. Giai pháp giảm nghèo tại xã                                                                           .......................................................................       48 PHẦN NĂM : KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ.................................................................................50 5.1. Kết luận..........................................................................................................................50 5.2. Kiến nghị.........................................................................................................................50   5.2.2. Đối với chính quyền địa phương                                                                  ..............................................................       51 ix
  10. TÀI LIỆU THAM KHẢO.............................................................................................................53 PHIẾU PHỎNG VẤN CỦA NÔNG HỘ.....................................................................................54 . x
  11. PHẦN MỘT: ĐẶT VẤN ĐỀ 1.1. Lý do chọn đề tài Nghèo đói đang là một vấn đề nóng bỏng luôn được thế giới quan tâm. Cùng  với sự  phát triển của quá trình toàn cầu hóa, nền kinh tế  thế  giới  đã có bước   chuyển biến mạnh mẽ, đời sống của người dân  khắp các quốc gia đã được nâng   lên rõ rệt. Nhưng bên cạnh đó đói nghèo vẫn là vấn đề xã hội bức xúc của các quốc   gia trên thế giới. Số liệu điều tra cho thấy mỗi ngày trên thế giới có đến 35 .000 trẻ  em phải chết vì những căn bệnh có thể  chữa khỏi bằng các phương pháp dinh  dưỡng và sự  chăm sóc y tế  sơ  đẳng nhất. Các quốc gia phát triển, giàu có cũng  không tránh khỏi điều đó. Tại Hợp chủng quốc Hoa Kỳ những năm 80 của thế  kỷ  20 đã có thêm 4 triệu trẻ em rơi vào cảnh bần hàn. Nhưng nạn nghèo đói đặc biệt   nghiêm trọng  ở  các quốc gia đang phát triển. Việt Nam cũng nằm trong bối cảnh   như  vậy. Trên thực tế, từ  sau đại hội đại biểu lần thứ  VI (Thang 12/1986) toàn ́   Đảng, toàn dân tiến hành công cuộc đổi mới và đã đạt được thành tựu đáng kể.  Cũng chính sự  thay đổi đó đã khiến nhiều người Việt Nam có thể  cải thiện được  cuộc sống của mình hay bắt đầu sự cải thiện đó. Các cá nhân, hộ gia đình và các tổ  chức kinh tế, xã hội cũng như các công ty ngày càng kiểm soát được nguồn lực phát  triển. Song song với điều đó là sự có mặt ngày càng tăng của các loại hàng hóa dịch  vụ. Tuy nhiên  ở  nước ta vẫn tồn tại những yếu kém nhất định về  kinh tế  xã hội:   một số nhóm lại không ở vị thế tốt để có thể tận dụng được các thị trường và kiểm   soát nguồn lực; sự thay đổi của nền kinh tế đã gây nên sự chênh lệch ngày càng lớn  giữa các giai tầng xã hội. Vì vậy trong xã hội xuất hiện sự  chênh lệch giữa nhóm  giàu và nhóm nghèo. Nhóm giàu tập chung chủ yếu ở đô thị. Nhóm nghèo tập chung   chủ yếu ở nông thôn, trung du, miền núi. Theo báo cáo về tình hình phát triển quốc   tế của ngân hàng thế giới (WB), Việt Nam vẫn đứng thứ 19 kể từ nước nghèo nhất  (1999). Qua nguồn số liệu điều tra mức sống dân cư   ở  Việt Nam các năm 1993 và  1998, WB đã xác định ngưỡng nghèo chung theo mức chi tiêu tối thiểu 96.700đ  (1993) và 149.156đ (1998) 1người/tháng. Theo cách tính này thì Việt Nam năm 1993   có 58,1% và 1998 vẫn còn 37,4% dân cư nghèo đói. Ở Việt Nam, trong những năm  gần đây Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu trong việc xóa đói giảm nghèo. 
  12. Trong 10 năm qua, hầu như  1/3 tổng dân số đã thoát khỏi cảnh nghèo đói. Vậy thì   để tiến tới xóa bỏ dần vấn đề  này phải cần nhìn nhận thực trạng của nó đúng về  bản chất và xem xét nó trong bối cảnh mới.. Việt Nam coi XĐGN là yếu tố cơ bản   để đảm bảo công bằng xã hội và tăng trưởng nhanh và bền vững bền vững. Vì vậy  việt nam coi XĐGN là mục tiêu xuyên suốt trong quá trình phát triển kinh tế xã hội  của đất nước theo định hướng XHCN.  Đắk Lắk là một tỉnh có những bước tiến rõ rệt trong công tác giảm nghèo:   số  hộ  thoát nghèo ngày càng tăng và khá nhiều hộ  vươn lên làm giàu.trong 3 năm  2011­2013, tỷ lệ hộ  nghèo Đắk Lắk giảm xuống còn 12,26%; hộ  cận nghèo giảm  còn 6,69%, số xã có tỷ  lệ  hô nghèo cao (trên 50%) giam xuông còn 5 xã.Tuy nhiên, ̣ ̉ ́   kết   quả   giảm   nghèo   vẫn   chưa   thật   bền   vững,chênh   lệch   giàu   nghèo   giữa   các   vùng ,nhóm dân cư  chưa được thu hẹp ; tỷ  lệ  hộ  tái nghèo và phát sinh hộ  nghèo  mới còn cao so với tổng số hộ thoát nghèo.[4] Xã Ea Hiu là một xã nông nghiệp,thu nhập chủ yếu dựa vao nông nghi ̀ ệp. Xã  ́ ̣ ơi 6.061 nhân khâu trong đo hô ngheo co 213 hô chiêm 17,56 %[8].  co 1.213 hô v ́ ̉ ́ ̣ ̀ ́ ̣ ́ Tỷ  lệ hộ nghèo của xã còn cao nên công tác giảm nghèo của xã luôn là vấn đề cấp thiết  và nan giải,  từ  những khó khăn và nhu cầu bức thiết của người dân,     nhằm tăng  cường công tác giảm nghèo và nhu cầu của người dân việc nghiên cứu đề tài “Công   tác giảm nghèo tại xã Ea Hiu, huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk ” trở nên cấp thiết. 1.2. Mục tiêu nghiên cứu ­ Tìm hiểu công tác giảm nghèo  tại xã Ea Hiu, Huyện Krông Pắk, Tỉnh Đắk Lắk. ̉ ­ Tim hiêu  các nguyên nhân ch ̀ ủ  yếu dẫn đến đói nghèo tại tại xã Ea Hiu,  Huyện  Krông Pắk, Tỉnh Đắk Lắk. ­ Đề  xuất  một số  giải pháp chủ  yếu cho công tác giảm nghèo tại tại xã Ea Hiu,  Huyện Krông Pắk, Tỉnh Đắk Lắk.
  13. PHẦN HAI: TỔNG QUAN TÀI LIỆU NGHIÊN CỨU 2.1. Cơ sở lý luận 2.1.1. Một số khái niệm liên quan 2.1.1.1. Khái niệm về nghèo đói * Khái niệm về nghèo khổ của của UNDP­1998 Năm 1998, UNDP công báo một bản báo cáo nhan đề “ Khắc phục sự nghèo   khổ của con người” đã tạo ra những định nghĩa về nghèo như sau: Sự nghèo khổ của con người: Thiếu những quyền cơ bản của con người như  biết đọc, biết viết và được nuôi dưỡng tạm đủ. Sự nghèo khổ về tiền tệ: Thiếu thu nhập tối thiểu thích đáng và khả năng chi  tiêu tối thiểu. Sự  nghèo khổ  cực độ: Nghèo khổ  khốn cùng tức là không có khả  năng thỏa   mãn những nhu cầu cơ bản tối thiểu. Sự  nghèo khổ  chung: Mức độ  nghèo kém nghiêm trọng hơn được xác định  như  sự  không có khả  năng thỏa mãn những nhu cầu lương thực và phi lương thực  chủ  yếu, những nhu cầu này đôi khi được xác định khác nhau  ở  những nước khác  nhau. Sự  nghèo khổ  tương đối: Là tình trạng một bộ  phận dân cư  không được   hưởng và thỏa mãn các nhu cầu cơ bản tối thiểu của cuộc sống như: ăn mặc, nhà   ở, sinh hoạt, vệ sinh và môi trường. Sự nghèo khổ tuyệt đối: Sự nghèo khổ được xác định bằng một chuẩn mực   nhất định . Chẳng hạn ngưỡng quốc tế của sự nghèo khổ là 1usd/người/ngày. *.Khái niệm về nghèo đói của Ngân hàng thế giới (WB). Ngưỡng nghèo thứ nhất là số tiền cần thiết để  mua một rổ  hàng hóa lương  thực hàng ngày trong năm 1993 và được gọi là “ Ngưỡng nghèo về lương thực, thực  
  14. phẩm”. Ngưỡng nghèo này  thường thấp bởi vì nó không tính đên s ́ ố  tiền chi tiêu   cho những sản phẩm phi lương thực khác. Ngưỡng thứ  hai là “Ngưỡng nghèo chung” bao gồm cả  chi tiêu cho lương  thực thực phẩm và chi tiêu cho sản phẩm phi lương thực.
  15. 2.1.1.2.Khái niệm về nghèo đói của Việt Nam Ở nước ta căn cứ vào tình hình kinh tế xã hội và mức thu nhập của nhân dân  trong những năm qua thì khái niệm đói nghèo được xác định như sau: Nghèo là tình trạng một bộ  phận dân cư  chỉ  có những điều kiện thoả  mãn  những nhu cầu tối thiểu và cơ bản nhất trong cuộc sống và có mức sống thấp hơn   mức sống của cộng đồng xét trên mọi phương diện. Một   cách   hiểu   khác:   Nghèo   là   một   bộ   phận   dân   cư   có   mức   sống   dưới   ngưỡng quy định của sự nghèo. Nhưng ngưỡng nghèo còn phụ thuộc vào đặc điểm  cụ thể của từng địa phương, từng thời kỳ cụ thể hay từng giai đoạn phát triển kinh  tế xã hội cụ thể của từng địa phương hay từng quốc gia. Ở Việt Nam thì nghèo được chia thành các mức khác nhau: nghèo tuyệt đối,   nghèo tương đối, nghèo có nhu cầu tối thiểu. ­ Nghèo tuyệt đối: Là tình trạng một bộ phận dân cư thuộc diện nghèo không   có khả năng thoả mãn nhu cầu tối thiểu của cuộc sống: ăn, mặc, ở, đi lại... ­ Nghèo tương đối: là tình trạng một bộ  phận dân cư  thuộc diện nghèo có  mức sống dưới mức sống trung bình của cộng đồng và địa phương đang xét. ­ Nghèo có nhu cầu tối thiểu: Đây là tình trạng một bộ phận dân cư có những  đảm bảo tối thiểu để  duy trì cuộc sống như  đủ  ăn, đủ  mặc, đủ  ở  và một số  sinh   hoạt hàng ngày nhưng ở mức tối thiểu. ­ Khái niệm về hộ đói: Hộ đói là một bộ phận dân cư có mức sống dưới mức  tối thiểu không đủ đảm bảo nhu cầu về vật chất để duy trì cuộc sống hay nói cách   khác đó là một bộ phận dân cư hàng năm thiếu ăn, đứt bữa, thường xuyên phải vay  nợ và thiếu khả năng trả nợ. ­ Khái niệm về hộ nghèo: Hộ nghèo là tình trạng của một số hộ gia đình chỉ  thoả mãn một phần nhu cầu tối thiểu của cuộc sống và có mức sống thấp hơn mức  sống trung bình của cộng đồng xét trên mọi phương diện. Ngoài ra còn có khái niệm xã nghèo và vùng nghèo. + Xã nghèo là xã có những đặc trưng như sau: ­ Tỷ lệ hộ nghèo cao hơn 40% số hộ của xã. ­ Không có hoặc thiếu rất nhiều những công trình cơ sở  hạ  tầng như: Điện   sinh hoạt, đường giao thông, trường học, trạm y tế và nước sinh hoạt.
  16. ­ Trình độ dân trí thấp, tỷ lệ người mù chữ cao. +  Khái niệm về vùng nghèo: Vùng nghèo là chỉ  địa bàn tương đối rộng có thể  là một số  xã liền kề  nhau   hoặc một vùng dân cư  nằm  ở vị trí rất khó khăn hiểm trở, giao thông không thuận   tiện, cơ  sở  hạ  tầng thiếu thốn, không có điều kiện phát triển sản xuất đảm bảo  cuộc sống và là vùng có số hộ nghèo và xã vùng cao. 2.1.2. Chuẩn mực đói nghèo ở Việt Nam và trên Thế giới Ở  mỗi thời kỳ  phát triển của nền kinh tế  đều phải đưa ra một chuẩn mực  riêng, để  xác định mức đói nghèo cho phù hợp với mức thu nhập bình quân chung  của dân chúng trong từng giai đoạn khác nhau. 2.1.2.1. Chuẩn mực đói nghèo của một số nước trên thế giới Theo Ngân hàng thế giới (WB), từ những năm 80 cho đến nay chuẩn mực để  xác định ranh giới giữa người giàu và người nghèo  ở  các nước đang phát triển và   các nước  ở  khu vực ASEAN  được xác định bằng mức chi phí lương thực thực   phẩm cần thiết để  duy trì cuộc sống với mức tiêu dùng nhiệt lượng từ  2100­2300  calo/ngày/người hoặc mức thu nhập bình quân tính ra tiền là 370USD/người/năm. * Ở Ấn Độ: Lấy tiêu chuẩn là 2250 calo/người/ngày. * Ở BănglaĐesh lấy tiêu chuẩn là 2100 calo/người/ngày. * Inđônêxia : vào đầu những năm 80 lấy mức tiêu dùng nhiệt lượng là 2100   calo/người/ngày làm chuẩn mực để xác định ranh giới giữa giàu và nghèo. * Ở Trung Quốc năm 1990 lấy mức tiêu dùng là 2150 calo/người/ngày. * Các nước công nghiệp phát triển Châu Âu :2570 calo/người/ngày. 2.1.2.2. Chuẩn mực đói nghèo của Việt Nam Năm 1993 theo Tổng cục thống kê lấy mức tiêu dùng là 2100 calo nếu quy   đổi tương đương với lượng tiêu dùng lương thực phẩm theo giá phù hợp với từng  thời điểm,  từng địa phương thì người dân Việt Nam phải có mức thu nhập bình   quân tối thiểu là 50000/người/tháng  ở  vùng nông thôn và 70000 đồng đối với khu  vực thành thị, để làm ranh giới xác định giữa người giàu và người nghèo. Theo cách tính này thì mức thu nhập bình quân đầu người  ở các hộ khu vực  nông thôn nước ta được quy ra tiền để xác định ranh giới giữa những hộ giàu và hộ  nghèo như sau:
  17. ­ Loại hộ  nghèo : có mức thu nhập bình quân dưới 50000/người /tháng.Hộ  đói dưới 30000/ngưới/tháng. ­   Loại   hộ   trung   bình   :   có   mức   thu   nhập   bình   quân   từ   70000­ 125000/người/tháng. ­   Loại   hộ   trên   trung   bình:   có   mức   thu   nhập   bình   quân   từ   125000­ 250000/người/tháng. Sau một thời gian căn cứ vào trình độ phát triển của nền kinh tế thì taị  thông  báo số  1751/LĐ­TBXH của Bộ  LĐ­TBXH ngày 20/5/1997 thì chuẩn mực về  đói  nghèo được quy định lại như sau: + Hộ  đói : là hộ  có mức thu nhập bình quân theo đầu người dưới 13 kg   gạo/tháng tương đương 45000/thang đ ́ ối với tất cả các vùng. +   Hộ   nghèo   :   là   hộ   có   mức   thu   nhập   bình   quân   theo   đầu   người   15/kg  gạo/người/tháng tương đương 55000 ở khu vực nông thôn, miền núi. 20 kg gạo đối với khu vực nông thôn đồng bằng và trung du. 25 kg gạo/người/tháng đối với khu vực thành thị. Tại quyết định số  09/2011/QĐ ­TTg ngay 30/1/2011 ̀  của Bộ trưởng Bộ LĐ­ TBXH đã phê duyệt chuẩn mức đói nghèo mới giai đoạn 2011­2015 theo mức thu  nhập bình quân đầu người cho từng vùng cụ thể như sau: ­ Vùng nông thôn   :  400.000 đồng/người/tháng tương đương với  4.800.000  đồng/ngươi/ ̀ năm trở xuông ́ ­   Vùng   thành   thị:  500.000  đồng/người/tháng   tương   đương  6.000.000/ngươi/ ̀ năm trở xuông ́ Theo tiêu chuẩn này thì tính đến năm 2011, cả nước có khoảng 2.580.885 hộ  ngheò ,  chiếm tỷ  lệ  từ  24­25% tổng số  hộ  trong nước. Trong đó 4 vùng có tỷ  lệ  nghèo đói trên 30%. Ước tính tỷ lệ hộ nghèo ở các vùng như sau:  Tỷ lệ hộ nghèo Vùng (%) Miền núi phía Bắc 53,03 Đồng Bắng Sông Hồng 6,5 Bắc Trung Bộ 18,25 Duyên Hải Miền Trung 14,49 Tây Ngyên 18,62 Đông Nam Bộ 1,7
  18. Đồng   Bằng   sông   Cửu  11,39 Long Đặc biệt, tỷ  lệ  hộ  đói nghèo  ở  các xã miền núi,vùng sâu,vùng xa tỷ  lệ  này  còn cao hơn mức trung bình của cả nước:Bắc Trung Bộ  18,25;Tây Nguyên 18,62%;  Miền núi phía bắc 53,03%;Duyên Hải Miền Trung 14,49 %.[10] 2.1.3. Phương pháp tiếp cận và chỉ tiêu đánh giá 2.1.3.1. Phương pháp tiếp cận  Chuẩn nghèo là tiêu chuẩn để  đo mức độ  nghèo của các hộ  dân,  là căn cư ́ cho các hỗ trợ về chính sách cho hộ đ ó. Trải qua hơn một nửa thế kỷ.  Trên thế giới  đã hình thành ba phương pháp tiếp cận chủ yếu sau: Phương pháp dựa vào nhu cầu  chi tiêu ; phương pháp vào nhu cầu thu nhập thực tế; phương pháp dựa vào đánh giá  của người dân. Tromh ba phương pháp này 2 phương pháp đầu được sử  dụng phổ  biến. 2.1.3.2 Tiêu chí đánh giá hộ nghèo * Chỉ tiêu thu nhập Thu nhập bình quân theo đầu người là một chỉ tiêu quan trọng phản ánh được   quy mô, trình độ phát triên  ̉ kinh tế và mức sống của người dân trong một nước . Hiện nay trên thế giới tồn tại hai phương pháp tính toán chủ yếu của WB. WB phân ra làm 6 loại nước  (là mức thu nhập năm  1990).  Nước cực giàu  >25.000USD/người/năm.  Nước giàu :  20.000­
  19. Đây là phương pháp được sử  dụng rộng rãi so sánh chỉ  tiêu thu nhập bình   quân giữa các nước, nhằm đưa ra chỉ  tiêu định lượng so sánh các nước bằng cách  đưa đồng tiền của mỗi nước  về đơn vị đo lường thống nhất USD. WB sau nhiều cuộc điều tra trên toàn cầu đã đưa ra ngưỡng nghèo chung  ( theo PPP). Đối với các nước thu nhập thấp 
  20.      P3 : Giá trị bình quân phi gia quyền của tỷ lệ người dân  không tiếp cận bền vững các nguồn nước sạch (1) và tỷ lệ trẻ em suy dinh dưỡng  (2).( Giá trị bình quân phi gia quyền = ½ tỉ lệ (1)tỉ lệ (2)) Giá trị HPI càng cao thì mức độ nghèo khổ càng lớn và ngược lại. Gia tr ́ ị HPI  của một nước nói lên rằng sự nghèo khổ của con người ảnh hưởng lên bao nhiêu  phần dân số nước đó Hệ số GINI là thước đo được sử dụng rộng rãi trong nghiên cứu bất bình  đẳng về phân phối thu nhập,  hệ số này lượng hóa được mức độ bất bình đẳng về  phân phối thu nhập,  hệ số từ 0 đến 1. Hệ số này càng lớn mức độ bất bình đẳng  càng cao[5]. 2.1.4. Nguyên nhân nghèo đói ở Việt Nam Việt Nam là một nước  nông nghiệp lạc hậu  vừa trải qua một cuộc  chiến  tranh lâu dài và gian khổ, cơ  sở  hạ  tầng bị  tàn phá, ruộng đồng bị  bỏ  hoang, bom   mìn, nguồn nhân lực chính của các hộ gia đình bị  sút giảm do mất mát trong chiến  tranh, thương tật, hoặc phải xa gia đình để  tham gia chiến tranh, học tập cải tạo   trong một thời gian dài.  2.1.4.1. Chính sách nhà nước thất bại:  Sau khi  thống  nhất  đất  nước  việc   áp  dụng  chính  sách tập  thể  hóa  nông  nghiệp, cải tạo công thương nghiệp và chính sách giá lương tiền  đã đem lại kết  quả xấu cho nền kinh tế vốn đã ốm yếu của Việt Nam làm suy kiệt toàn bộ nguồn  lực của đất nước và hộ gia đình ở  nông thôn cũng như  thành thị, lạm phát tăng cao   có lúc lên đến 700% năm.  Hình thức sở hữu: việc áp dụng chế độ sở hữu toàn dân, sở hữu nhà nước và  tập thể của các tư  liệu sản xuất chủ  yếu trong một thời gian dài đã làm thui chột   động lực sản xuất.  Việc huy động nguồn lực nông dân quá mức, ngăn sông cấm chợ đã làm cắt  rời sản xuất với thị trường, sản xuất nông nghiệp đơn điệu, công nghiệp thiếu hiệu  quả, thương nghiệp tư nhân lụi tàn, thương nghiệp quốc doanh thiếu hàng hàng hóa  làm thu nhập đa số bộ phận giảm sút trong khi dân số tăng cao.  Lao động dư  thừa  ở  nông thôn  không được khuyến khích ra thành thị  lao  động, không được đào tạo để chuyển sang khu vực công nghiệp, chính sách quản lý 
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2