CÔNG DÂN VỚI MỘT SỐ VẤN ĐỀ CẤP THIẾT CỦA NHÂN LOẠI
lượt xem 50
download
Mục tiêu bài học 1. Về kiến thức. Biết được một số vấn đề cấp thiết của nhân loại hiện nay. Hiểu được trách nhiệm của công dân 2. Về kĩ năng. Tham gia các hoạt động phù hợp với khả năng của bản thân để góp phần giải quyết một số vấn đề cấp thiết của nhân loại hiện nay. 3. Về thái độ. Tích cực ủng hộ chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, ủng hộ những hoạt động góp phần giải quyết một số vấn đề cấp thiết của nhân loại. ...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: CÔNG DÂN VỚI MỘT SỐ VẤN ĐỀ CẤP THIẾT CỦA NHÂN LOẠI
- CÔNG DÂN VỚI MỘT SỐ VẤN ĐỀ CẤP THIẾT CỦA NHÂN LOẠI I. Mục tiêu bài học 1. Về kiến thức. Biết được một số vấn đề cấp thiết của nhân loại hiện nay. Hiểu đ ược trách nhiệm của công dân 2. Về kĩ năng. Tham gia các hoạt động phù hợp với khả năng của bản thân để góp phần giải quyết một số vấn đề cấp thiết của nhân loại hiện nay. 3. Về thái độ. Tích cực ủng hộ chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, ủng hộ những hoạt động góp phần giải quyết một số vấn đề cấp thiết của nhân loại. II. Tài liệu và phương tiện dạy học. SGK, SGV GDCD lớp 10 ; Thực hành GDCD 10 III. Hoạt động dạy và học. 1. Ổn định tổ chức. 2. Kiểm tra bài cũ. Em hãy nêu trách nhiệm của TNHS trong việc xây dựng và bảo vệ tổ quốc ?
- 3. Học bài mới. Qua sách báo và các phương tiện thông tin đại chúng, các em thấy các quốc gia trên thế giới hiện nay thường quan tâm đến những vấn đề gì ? Vì sao họ lại quan tâm đến những vấn đề đó ? Hoạt động của GV và HS Nội dung kiến thức cần đạt Xung quanh chúng ta là thế giới vật 1. Ô nhiễm môi trường và trách nhiệm của công dân trong chất. Tài nguyên và mô i trường luôn việc bảo vệ môi trường. gắn liền với cuộc sống hàng ngày của a. Ô nhiễm môi trường. mỗi người. - Môi trường bao gồm các: Yếu tố tự nhiên và yếu tố vật ? Theo em môi trường bao gồm chất nhân tạo quan hệ mật thiết với nhau, bao quanh con những yếu tố nào ? người như: đất, nước, khí quyển, tài nguyên các loại trong ? Theo em tài nguyên được chia ra lòng đất, dưới biển trên rừng…có ảnh hưởng tới đời sống, làm mấy loại ? ? Em có nhận xét và đánh giá gì về sản xuất, sự tồn tại, phát triển của con người và thiên nhiên. - Tài nguyên được chia thành: thực trạng MT ở nước ta hiện nay ? ? Theo em bảo vệ môi trường là việc + Tài nguyên không thể tái tạo được khắc phục mối quan hệ gì ? + Tài nguyên có thể tái tạo được ? Vậy là học sinh chúng ta phải làm + Tài nguyên vô tận gì để bảo vệ môi trường ? - Thực trạng về môi trường Giáo viên đưa ra số liệu sau : + Ô nhiễm đất, nước, không khí, biển… Năm 1950 DS thế giới là 2,5 tỉ người + Sự cố môi trường: Bão, lũ lụt, hạn hán…ngày càng tăng
- Hoạt động của GV và HS Nội dung kiến thức cần đạt Năm 1980 DS thế giới là 4,4 tỉ người + Tài nguyên rừng, biển, khoáng sản, các lo ài động, thực Năm 1987 DS thế giới là 5,0 tỉ người vật bị cạn kiệt do khai thác bừa bãi Năm 2006 DS thế giới là 6,6 tỉ người b. Trách nhiệm của công dân trong việc bảo vệ môi ? Qua số liệu trên em có suy nghĩ g ì trường. về vấn đề dân số ? ? Theo em, bùng nổ dân số sẽ gây ra - BVMT : là khắc phục mâu thuẫn nảy sinh trong quan hệ giữa con người với tự nhiên, làm thế nào để hoạt động của những hậu quả gì ? ? Theo em, nhà nước chúng ta phải con người không phá vỡ các yếu tố cân bằng của tự nhiên. làm gì để hạn chế sự bùng nổ dân số ? - TNHS phải : ? Học sinh chúng ta phải làm gì để + Giữ gìn vệ sinh chung góp phần khắc phục sự bùng nổ dân + Bảo vệ và sử dụng tiết kiện tài nguyên số ? + Tham gia bảo vệ môi trường Theo điều tra của tổng cục thống kê ở Việt Nam có : 16.660 trẻ vị thành + Phê phán hành vi làm ảnh hưởng đến môi trường. niên ở tuổi 13 - 14 ; 125.000 em tuổi 15 2. Bùng nổ về dân số và trách nhiệm của công dân trong - 17 ; 407.755 em từ 17 - 19 tuổi đã có việc hạn chế bùng nổ dân số. vợ hoặc chồng. a. Sự bùng nổ dân số. ? Từ số liệu nêu trên em có suy nghĩ - Bùng nổ dân số : là sự gia tăng dân số quá nhanh trong một gì về tình hình đó ? thời gian ngắn, gây ảnh hưởng tiêu cực đến mọi mặt của đời Giáo viên đưa ra các số liệu sau : sống xã hội. Theo ước tính của WHO đã có gần 40
- Hoạt động của GV và HS Nội dung kiến thức cần đạt triệu người trên toàn cầu nhiễm HIV - Hậu quả bùng nổ dân số : Cạn kiệt TN, ÔNMT; Kinh tế trong đó 90% tập trung ở các nước suy thoái, thất nghiệp, thất học, suy thoái nòi giống, bệnh đang phát triển, ở nước ta tính đến ngày dịch, TNXH tăng… 31/12/2005 đã có 104.111 người nhiễm b. Trách nhiệm của công dân trong việc hạn chế sự bùng HIV, 17.289 người bị AIDS, 10.071 đã nổ dân số. tử vong. ? Em có suy nghĩ gì khi đọc thông - Chấp hành luật HN-GĐ, CSDS tin trên ? - Tuyên truyền và vận động mọi người thực hiện luật ? Em hãy kể tên những dịch bệnh HNGĐ và CSDS. hiểm nghèo ? 3. Những dịch bệnh hiểm nghèo và trách nhiệm của ? Vậy chúng ta phải làm gì để phòng công dân trong việc phòng ngừa, đẩy lùi những dịch ngừa và đẩy lùi những dịch bệnh hiểm bệnh hiểm nghèo. nghèo ? Các bệnh hiểm nghèo đang uy hiếp a. Những dịch bệnh hiểm nghèo. cuộc sống của toàn nhân loại. Vì vậy Lao; ung thư; dịch tả; cúm gia cầm; sốt rét; HIV, AIDS các quốc gia, cộng đồng quốc tế và cả b. Trách nhiệm công dân trong việc tham gia phòng ngừa loài người cần phải hợp tác, đầu t ư trí và đẩy lùi những dịch bệnh hiểm nghèo. tuệ, sức lực và của cải để ngăn chặn, - Rèn luyện sức khỏe, ăn uống điều độ, bảo vệ sức khỏe đẩy lùi các bệnh hiểm nghèo. - Sống lành mạnh, trách xa các TNXH - Tích cực tham gia công tác tuyên truyền
- 4. Cùng cố. Giáo viên nhắc lại kiến thức trọng tâm của bài học. 5. Dặn dò, nhắc nhở. Về nhà các em học bài cũ trả lời các câu hỏi cuối bài học và chuẩn bị trước bài 16.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng GDCD 10 bài 15: Công dân với một số vấn đề cấp thiết của nhân loại
37 p | 1066 | 121
-
Giáo án GDCD 10 bài 15: Công dân với một số vấn đề cấp thiết của nhân loại
11 p | 1115 | 84
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Vận dụng một số chuẩn mực đạo đức Hồ Chí Minh vào giảng dạy phần công dân với đạo đức môn GDCD lớp 10 THPT
28 p | 406 | 76
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Khai thác hình ảnh trực quan vận dụng vào giảng dạy tiết 3 - Bài 4: Quyền bình đẳng của công dân trong một số lĩnh vực của đời sống xã hội - GDCD 12 THPT
23 p | 278 | 55
-
SKKN: Vận dụng phương pháp dạy học tích cực trong dạy học phần “Công dân với đạo đức”, chương trình môn Giáo dục công dân lớp 10 trường THPT Nguyễn Du
73 p | 208 | 33
-
Giáo án Công Dân lớp 10: Bài15 : CÔNG DÂN VỚI MỘT SỐ VẤN ĐỀ CẤP THIẾT CỦA NHÂN LOẠI
7 p | 356 | 28
-
Giáo án Công Dân lớp 12: PHÁP LUẬT VỚI SỰ PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG CỦA ĐẤT NƯỚC (tiết 3)
7 p | 248 | 24
-
Giáo án môn GDCD: CÔNG DÂN VỚI MỘT SỐ VẤN ĐỀ CẤP THIẾT CỦA NHÂN LOẠI
39 p | 161 | 20
-
Giáo án bài Mở rộng vốn từ công dân - Tiếng việt 5 - GV.Dương Ngọc Đức
5 p | 383 | 19
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Vận dụng phương pháp dạy học tích cực trong dạy học phần “Công dân với đạo đức”, chương trình môn Giáo dục công dân lớp 10 trường THPT Nguyễn Du
73 p | 113 | 11
-
SKKN: Góp phần phát huy tính tích cực của học sinh trong học môn giáo dục công dân 6 thông qua hoạt động trải nghiệm sáng tạo
18 p | 104 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Vận dụng kiến thức văn học trong dạy học một số nội dung phần Công dân với đạo đức môn GDCD lớp 10 nhằm tạo hứng thú trong học tập cho học sinh tại trường THPT Thái Lão
43 p | 35 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Vận dụng quan điểm dạy học tích hợp, liên môn thiết kế tiến trình dạy học bài “công dân với một số vấn đề cấp thiết của nhân loại” môn Giáo dục công dân 10
34 p | 29 | 5
-
Bài giảng Giáo dục công dân lớp 10 - Bài 15: Công dân với một số vấn đề cấp thiết của nhân loại
40 p | 40 | 4
-
Giáo án môn Lịch sử lớp 10 sách Chân trời sáng tạo - Bài 4: Sử học với một số lĩnh vực, ngành nghề hiện đại (Tiết 2)
6 p | 43 | 3
-
Bài tập trắc nghiệm Giáo dục công dân 10 – Bài 15: Công dân với một số vấn đề cấp thiết của nhân loại
6 p | 39 | 2
-
Giải bài tập 6 cộng với một số: 6+5 SGK Toán 2
3 p | 74 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn