Tạp chí Khoa học Đại học Huế: Kinh tế và Phát triển;
pISSN: 25881205; eISSN: 26159716
Tập 132, Số 5A, 2023, Tr. 145165; DOI: 10.26459/hueunijed.v132i5A.7022
ĐÁNH GIÁ CHẤT LƯỢNG NGUỒN NHÂN LỰC DU LỊCH
THỪA THIÊN HUẾ
Phạm Thái Anh Thư1, *, Võ Ngọc Trường Sơn2
1 Trường Đại học Kinh tế, Đại học Huế, 99 Hồ Đắc Di, Huế, Việt Nam
2 Trường Du lịch, Đại học Huế, 22 Lâm Hoằng, Huế, Việt Nam
* Tác giả liên hệ: Phạm Thái Anh Thư <phamthaianhthu@hueuni.edu.vn>
(Ngày nhận bài: 30-11-2022; Ngày chấp nhận đăng: 14-2-2023)
Tóm tắt. Để phát triển du lịch tăng cường đóng góp của ngành du lịch với kinh tế địa phương, nguồn
nhân lực du lịch vai trò then chốt quyết định. Nghiên cứu này được tiến hành nhằm xây dựng bộ
thang đo và tiến hành đánh giá chất lượng nguồn nhân lực du lịch đối với trường hợp TT-Huế theo hướng
tiếp cận là sử dụng mô hình năng lực nghề nghiệp gồm các nhân tố là: 1) Kiến thức; 2) Kỹ năng và 3) Thái
độ với 19 biến quan sát được kế thừa, phát triển từ các nghiên cứu trong và ngoài nước. Kết quả thống
mô tả thông qua dữ liệu khảo sát từ 168 nhà quản chủ doanh nghiệp đến từ nh vực kinh doanh du
lịch thuộc địa bàn nghiên cứu đã cho thấy về bản các các doanh nghiệp du lịch chưa đánh giá cao chất
lượng nguồn nhân lực du lịch TT-Huế. Nhân tố được phần lớn doanh nghiệp du lịch đánh giá ktốt
Kiến thức, với GTTB là 3,6/5 điểm; tiếp đến là nhân tố “Kỹ năng”, với GTTB là 3,53/5 điểm và có GTTB thấp
nhất là nhân tố “Thái độ”, với 3,49/5 điểm.
Từ khóa: du lịch, tỉnh Thừa Thiên Huế, nguồn nhân lực du lịch
Human resource quality of Thua Thien Hue tourism
Pham Thai Anh Thu1, *, Vo Ngoc Truong Son2
1 University of Economics, Hue University, 99 Ho Dac Di St., Hue, Vietnam
2 School of Hospitality and Tourism, Hue University, 22 Lam Hoang St., Hue, Vietnam
* Correspondence to Pham Thai Anh Thu <phamthaianhthu@hueuni.edu.vn>
(Received: November 30, 2022; Accepted: February 14, 2023)
Abstract. Tourism plays an essential role in the socio-economic development of Thua Thien Hue province.
In order to develop tourism and increase the contribution of the tourism industry to the local economy,
human resources have a crucial and decisive role. This study was conducted to assess the quality of human
resources of the tourism industry in TT-Hue, based on the survey of 168 respondents owners of tourism
business and managers members - by applying a professional competence framework including the
following factors: Knowledge, Skills, and Attitudes. Descriptive analysis, Cronbach’s Alpha test, and
Phạm Thái Anh Thư, Võ Ngọc Trường Sơn
Tập 132, Số 5A, 2023
146
Exploratory Factor Analysis (EFA) have been used in this study. It is worth noting that up to 63% of
surveyed tourism businesses rated the quality of human tourism resources at the average level. In which
the factor with the highest average score is "Knowledge", followed by "Skill" and "attitude" respectively.
Keywords. tourism, Thua Thien Hue tourism, human resources of tourism industry
1 Đặt vấn đề
Quan điểm xuyên suốt trong quy hoạch tổng thể phát triển du lịch tỉnh Thừa Thiên Huế
(TT-Huế) giai đoạn 2013–2030 đưa TT-Huế trở thành điểm đến hàng đầu trong khu vực
đóng góp trên 50% vào GDP địa phương; đóng vai trò then chốt trong sự phát triển của địa
phương. Để ngành du lịch của TT-Huế có thể đạt được những mục tiêu trên thì phụ thuộc rất lớn
vào trình độ và chất lượng nguồn nhân lực du lịch, bởi chính nguồn nhân lực là một trong những
yếu tố quan trọng hàng đầu mang tính quyết định trong tiến trình phát triển du lịch [1]. Thực tế
cho thấy, tỉnh TT-Huế đã rất chú trọng đến công tác hoạch định và xây dựng nguồn nhân lực du
lịch chất lượng, điều này được thể hiện trong kế hoạch phát triển nguồn nhân lực du lịch của tỉnh
giai đoạn 2016–2020 với mục tiêu hàng đầu là phát triển nguồn nhân lực du lịch đồng bộ, toàn
diện, hiệu quả chuẩn a theo tiêu chuẩn quốc gia quốc tế cả về mặt số lượng chất lượng.
Và trong những năm qua, cùng với sự phát trin của ngành du lịch thì số lượng nhân lực ngành
du lịch TT-Huế cũng đã có sự lớn mạnh đáng kể. Tuy nhiên, khía cạnh chất lượng vẫn còn bộc lộ
những hạn chế nhất định hay i cách khác ngành du lịch TT-Huế đang phải đối mặt với tình
trạng thiếu hụt nguồn nhân lực đủ năng lực để đáp ứng được kỳ vọng của các doanh nghiệp
du lịch [2].
Xuất phát từ thực tiễn trên, vấn đề nghiên cứu về chất lượng nguồn nhân lực du lịch
TT-Huế sẽ có một ý nghĩa quan trọng trong chiến lược phát triển ngành du lịch nói riêng và phát
triển kinh tế - xã hội địa phương nói chung. Nghiên cứu tập trung xác định các yếu tố cấu thành
nên chất lượng nguồn nhân lực du lịch và phân tích, đánh giá chất lượng nguồn nhân lực du lịch
Thừa Thiên Huế thông qua các cấu phần đó.
2 Tổng quan lý thuyết và mô hình nghiên cứu
Cho đến nay, có khá nhiều định nghĩa khác nhau về nguồn nhân lực được đề cập. Cơ bản
nhất, thể hiểu nguồn nhân lực tổng thể các tiềm năng lao động của một ớc hay một địa
phương sẵn sàng tham gia một công việc nào đó [3]. Trần Xuân Cầu và Mai Quốc Chánh [4] cho
jos.hueuni.edu.vn
Tập 132, Số 5A, 2023
147
rằng: “Nguồn nhân lực là một phạm trù dùng để chỉ sức mạnh tiềm ẩn của dân cư, khả năng huy
động tham gia vào quá trình tạo ra của cải vật chất tinh thần cho hội trong hiện tại cũng
như trong tương lai”. Trần Kim Dung [5] định nghĩa: “Nguồn nhân lực đề cập đến khả năng
phẩm chất của lực lượng lao động, đó không chỉ là số lượng và khả năng chuyên môn mà còn cả
trình độ văn hóa, thái độ đối với ng việc và mong muốn tự hoàn thiện của lực lượng lao động”.
Như vậy, nguồn nhân lực được hiểu khá đa dạng và đóng vai trò then chốt không chỉ đối với sự
phát triển của ngành du lịch mà còn đóng góp đáng kể vào sự phát triển kinh tế quốc gia [6].
Về khái niệm chất lượng nguồn nhân lực, Nguyễn Tiệp [7] cho rằng chất lượng nguồn
nhân lực là: “Khái niệm tổng hợp về những người thuộc nguồn nhân lực được thể hiện ở các mặt
sau đây: sức khỏe của ngưởi lao động, trình độ văn hóa, trình độ chuyên môn kĩ thuật, năng lực
thực tế về tri thức, năng nghề nghiệp, nh năng động hội, phẩm chất đạo đức, tác phong,
thái độ đối với công việc, môi trường làm việc, hiệu quả hoạt động lao động của nguồn nhân lực
thu nhập mức sống mức độ thỏa mãn nhu cầu nhân (nhu cầu vật chất nhu cầu tinh
thần của người lao động). Theo Đình Phúc & Khánh Linh [8] thì “Chất lượng nguồn nhân lực là
mức độ đáp ứng về khả năng làm việc của người lao động với yêu cầu công việc và đảm bảo cho
tổ chức thực hiện thắng lợi mục tiêu cũng như thỏa mãn cao nhất nhu cầu của người lao động”.
Như vậy, chất lượng nguồn nhân lực thể được xem là trạng thái nhất định của nguồn nhân
lực thể hiện mối quan hệ giữa các yếu tố cấu thành nên bản chất bên trong của nguồn nhân lực,
đó là các yếu tố phản ánh trình độ kiến thức, kỹ năng thái độ của người lao động trong quá
trình làm việc [9].
Chất lượng nguồn nhân lực thể được đo bằng mức độ đáp ứng yêu cầu công việc của
người lao động trong thực tiễn [10]. Để có thể đáp ứng được yêu cầu công việc thì người lao động
cần sở hữu một tập hợp các khả năng cần thiết có điều kiện về kiến thức, kỹ năng và thái độ, hay
gọi chung năng lực [11]. Theo El Asame & Wakrim [12] thì năng lực là một tập hợp các đặc
điểm cá nhân (kiến thức, kỹ năng và thái độ) mà một người có hoặc cần phải có để có thể thực thi
các nhiệm vụ trong một bối cảnh nhất định tại một cấp độ cụ thể. Như vậy, về cơ bản thể phân
chia năng lực thành các yếu tố như kiến thức, kỹ năng thái độ. Trong đó, kiến thức lượng
thông tin thực tế hoặc lý thuyết người lao động có được trong một phạm vi nội dung cụ thể
kiến thức thường được coi yếu tố quyết định đầu tiên trong việc thực hiện một nhiệm vụ.
Điều này nghĩa việc biết cách hoàn thành một nhiệm vụ là điều kiện tiên quyết để phát triển
các năng lực về sau. Kỹ ng đại diện cho yếu tố quyết định cấp độ thứ hai, được nhân xây
dựng dựa trên kiến thức của mình [13]. Cụ thể n, kỹ năng của người lao động chính sự thành
Phạm Thái Anh Thư, Võ Ngọc Trường Sơn
Tập 132, Số 5A, 2023
148
thạo, tinh thông về các thao tác, động tác, nghiệp vụ trong quá trình hoàn thành một ng việc
cụ thể nào đó [14]. Thái độ của người lao động cho thấy cách nhìn nhận của người đó về vai trò,
trách nhiệm, mức độ nhiệt tình đối với các công việc, điều này sẽ được thể hiện qua các hành vi
của họ một người có kỹ năng tốt những thái độ không đúng thì hiệu quả đóng góp sẽ không
cao [14]. Trong ngành du lịch, thái độ phục vụ yếu tố đóng vai trò quan trọng bên cạnh kiến
thức, kỹ năng bởi thái độ phục vụ tác động trực tiếp ảnh hưởng chủ yếu đến trải nghiệm
của du khách.
Cho đến nay, đã nhiều tác giả trong và ngoài nước tiến hành các nghiên cứu liên quan
đến chất lượng nguồn nhân lực trong lĩnh vực du lịch. Nhìn chung, các nghiên cứu về chất lượng
nguồn nhân lực đã sự dịch chuyển nhất định theo thời gian, từ chỗ tập trung vào các yếu tố
thuộc về năng lực chuyên môn đơn thuần thì giờ đây chất lượng nguồn nhân lực còn bao gồm
các năng lực hội [15]. Enz & cs. [16] đã đi đến kết luận các knăng quan trọng hàng đầu
người lao động trong lĩnh vực du lịch cần phải có là kỹ năng nh đạo, kỹ năng nhận diện vấn đề
và tổ chức công việc. Atoyan [17] kết luận rằng thành công của ngành du lịch phụ thuộc vào: Kỹ
năng chuyên môn và kỹ năng xã hội, sự khéo léo và mức độ chăm chỉ, cũng như tính cam kết
thái độ trong công việc của người lao động. Jiang & Alexakis [18] đã đi đến kết luận rằng: K
năng giao tiếp, kỹ năng học tập, kỹ năng tư duy phản biện và kỹ năng giải quyết vấn đề được các
quản lý lĩnh vực lưu trú xem như các năng lực thiết yếu mà sinh viên tốt nghiệp cần phải được
trang bị để thể gia nhập thành công trong nh vực lưu trú. Trong nghiên cứu được tiến
hành tại Florida, đã chỉ ra rằng các quản lý trong lĩnh vực lưu trú khi tuyển dụng ưu tiên hàng
đầu về khía cạnh thái độ, tiếp đến kiến thức chuyên ngành kỹ năng [19]. Đặc biệt, Các
nghiên cứu đều khẳng định chất lượng nguồn nhân lực đóng vai trò quan trọng then chốt
quyết định sự thành công trong lĩnh vực du lịch dịch vụ. Theo Chan & Coleman [20], một
điểm đến nhiều khả năng thu hút được nhiều du khách hơn khi sở hữu nguồn nhân lực chất
lượng. Tương tự, Szivas [21] cho rằng một lực lượng lao động năng lực và động lực làm việc
sẽ quyết định đến chất lượng dịch vụ, giúp một tổ chức hay điểm đến đạt được lợi thế cạnh tranh
trong nước, cũng đãkhá nhiều nghiên cứu về chất lượng nguồn nhân lực du lịch. Các
nghiên cứu này vận dụng mô hình năng lực nghề nghiệp để đánh giá chất lượng nguồn nhân lực
du lịch. Điển hình như nghiên cứu của Huy & Phượng [22], đã áp dụng hình thuyết về
năng lực với ba nhân tố là: Kiến thức, kĩ năng và thái độ để đánh giá chất lượng nguồn nhân lực
du lịch vùng Đồng bằng Sông Cửu Long. Kết quả nghiên cứu cho thấy nhân tố “Thái độ” được
du khách cũng như người quản trực tiếp nhân viên đánh giá quan trọng hơn. Kế thừa từ kết
jos.hueuni.edu.vn
Tập 132, Số 5A, 2023
149
quả của nghiên cứu này, Huy & Cường [1], đã xây dựng và phân tích năng lực nghề nghiệp của
nhân viên trong lĩnh vực nhàng khách sạn tại Thành phố Cần Thơ, với 3 nhân tố cốt lõi, cụ
thể: Nhân tố “Kiến thức” với 9 yếu tố thuộc tính; nhân tố “Kỹ năng” với 12 yếu tố thuộc tính
nhân tốThái độ” với 12 yếu tố thuộc tính. Kết quả cho thấy nhân tố “Thái độ” là nhân tố quan
trọng hàng đầu, tiếp đến là nhân tố “Kỹ năng” sau cùng là nhân tố Kiến thức”. Tương tự,
Trần Thị Thu Hiền [2] cũng sử dụng nh nghiên cứu gồm 3 nhân tố là: Kiến thức, năng
và Thái độ để đánh giá chất lượng của đội ngũ quản lý cấp trung tại các khách sạn 3 sao trên địa
bàn tỉnh Thừa Thiên Huế cho thấy về cơ bản chất lượng đội ngũ quản lý cấp trung tại các khách
sạn 3 sao trên địa bàn mức khá tốt, tuy nhiên lại tồn tại sự chênh lệch rất lớn giữa chất lượng
thực tế với chất lượng kỳ vọng của lãnh đạo khách sạn.
Nhìn chung, các nghiên cứu trên có sự khác biệt nhất định trong các chỉ tiêu cụ thể để đánh
giá chất lượng nguồn nhân lực du lịch nhưng về cơ bản các chỉ tiêu này đều được tiếp cận và xây
dựng dựa trên các nhân tố bản là: Kiến thức, Kỹ ng Thái độ. Hướng tiếp cận này được
cho là phù hợp để đánh giá chất lượng nhân lực trong lĩnh vực du lịch, bởi vì đặc thù của ngành
du lịch ngành kinh tế tổng hợp, bao gồm đa dạng các công việc với yêu cầu rất khác nhau về
phạm vi cấp độ về năng lực người lao động cần phải có, ngoài ra tính chất của lao động
trong lĩnh vực du lịch cũng rất đa dạng, bên cạnh lực lượng lao động lành nghề còn sự tham
gia của lực lượng lao động phổ thông lao động bán lành nghề [13], nên việc đo lường chất
lượng nhân lực trong lĩnh vực du lịch dựa trên các yếu tố thành phần cơ bản, không quá đặc thù
hoặc chỉ dành riêng cho một nhóm cụ thể, như: Kiến thức, Kỹ năng và Thái độ được xem là phù
hợp.
Dựa vào những kêt quphân tích từ các nghiên cứu liên quan, ý kiến thảo luận từ các
chuyên gia thì mô hình nghiên cứu và chỉ tiêu đánh giá về chất lượng nguồn nhân lực trong lĩnh
vực du lịch đối với trường hợp nghiên cứu này là gồm 3 yếu tố thành phần: Kiến thức, Kỹ năng,
Thái độ.
3 Phương pháp nghiên cứu
Căn cứ hệ thống sở thuyết lược khảo các nghiên cứu liên quan, nghiên cứu sử
dụng kết hợp cả hai phương pháp nghiên cứu định tính và định lượng, và được tiến hành thông
qua hai giai đoạn: nghiên cứu sơ bộ và nghiên cứu chính thức.