intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đánh giá hoạt động trang thương mại điện tử của Traveloka

Chia sẻ: Tạ Hoài Mân | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

15
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nghiên cứu "Đánh giá hoạt động trang thương mại điện tử của Traveloka" sẽ giúp chúng ta hiểu thêm về những chiến lược của ứng dụng Traveloka, những cách truyền thông mà Traveloka đã áp dụng để có thể quảng cáo cho thương hiệu của chính mình rồi từ đó tìm ra những điểm mạnh của Traveloka để có thể cạnh tranh với những ứng dụng khác và điểm chưa tốt cần được cải thiện của ứng dụng. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đánh giá hoạt động trang thương mại điện tử của Traveloka

  1. ĐÁNH GIÁ HOẠT ĐỘNG TRANG THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ CỦA TRAVELOKA Nguyễn Thảo Nhi*, Nguyễn Thị Thanh Hiền, Nguyễn Thiên An Khoa Quản trị Du lịch – Nhà hàng – Khách sạn, Trường Đại học Công nghệ Thành phố Hồ Chí Minh GVHD: ThS. Đào Thị Tuyết Linh TÓM TẮT Thị trường thương mại điện tử Việt Nam 2022 đang có sự chuyển mình và không ít biến động, nhiều doanh nghiệp cần phải có những đầu óc tính toán kỹ càng – sáng tạo – và có tư duy phù hợp thì mới tồn tại bền vững được. Từ ứng dụng đặt vé máy bay và các dịch vụ du lịch từng bước tiếp cận thị trường Việt Nam, đến nay Traveloka dần trở nên quen thuộc hơn với người dùng Việt Nam nói chung và toàn Đông Nam Á nói riêng. Sau đại dịch Covid - 19, Traveloka đã giúp kích cầu du lịch bằng cách tung ra những khuyến mãi cho các dịch vụ du lịch, vé máy bay để tri ân các khách hàng cũ cũng như thu hút thêm nhiều đối tượng mới. Nghiên cứu này sẽ giúp chúng ta hiểu thêm về những chiến lược của ứng dụng Traveloka, những cách truyền thông mà Traveloka đã áp dụng để có thể quảng cáo cho thương hiệu của chính mình rồi từ đó tìm ra những điểm mạnh của Traveloka để có thể cạnh tranh với những ứng dụng khách và điểm chưa tốt cần được cải thiện của ứng dụng. Từ khóa: Traveloka, du lịch, đặt vé trực tuyến, website… 1. TỔNG QUAN VỀ TRAVELOKA Nhắc đến du lịch trực tuyến, ta không thể không nhắc đến Traveloka - ứng dụng được coi là con rồng vàng trong ngành du lịch của Đông Nam Á với những thắng lợi lớn về cả doanh thu lẫn chỉ số truyền thông. Traveloka là dịch vụ đặt vé máy bay và khách sạn trực tuyến khá hoàn chỉnh và hàng đầu của Indonesia. Chào sân thị trường Việt Nam từ tháng 3/2016, Traveloka với tất cả lợi thế về công nghệ cùng sự am hiểu sâu sắc thị trường Đông Nam Á cam kết mang tới cho người dùng trong nước những trải nghiệm đặt vé máy bay và phòng khách sạn tốt nhất. 2. CHIẾN LƯỢC GIÁ Nói đến chiến lược về giá, có thể nói đây là một thế mạnh của Traveloka. Nắm bắt được tâm lí mong muốn mua sắm, trải nghiệm du lịch với giá rẻ, giá hời của khách hàng Việt Nam nói riêng và khách hàng trong khu vực và cả trên thế giới nói chung, Traveloka đã có những chiến lược về giá thu hút được người dùng, thảo mãn được nhu cầu của khách hàng. Nếu so sánh đặt vé máy bay, phòng khách sạn trực tuyến giữa các ứng dụng ngân hàng, du lịch khác với Traveloka, có thể khẳng định mức giá trên Traveloka đưa ra luôn cạnh tranh hơn. 1302
  2. Dù mới gia nhập không lâu nhưng Traveloka đã phát huy thế mạnh của mình để nhanh chóng trở thành sự lựa chọn hàng đầu của các tính đồ mê du lịch, họ đưa ra mức giá rẻ khi không tính chi phí đặt chỗ, tất cả các mức giá niêm yết trên ứng dụng đều là mức giá cuối cùng phải trả mà người tiêu dùng không phải lo thêm các khoản thuế hay chi phí nào khác. Ngoài ra vào những thời kỳ cao điểm du lịch như mùa hè, các dịp Lễ, Tết Traveloka thường tung ra các chiến dịch giảm giá từ 10 - 30%, các combo chặng khứ hồi và các đợt giảm giá đặc biệt của các hãng hàng không. 3. CHIẾN LƯỢC PHÂN PHỐI CỦA TRAVELOKA Traveloka là một trong những đơn vị đi đầu trong vận dụng OTA (Online Travel Agent - Đại lý du lịch trực tuyến) để phát triển hoạt động của doanh nghiệp. Với sự nhạy bén trong nắm bắt thị trường, Traveloka đã thấy rõ, chi phí du lịch của khách hàng được chia thành các khoản: du lịch trọn gói, thuê nhà nghỉ, chi phí đi lại. Việc tích hợp các dịch vụ cần có trong một chuyến du lịch vào trong một ứng dụng không chỉ giúp khách hàng tiết kiệm được thời gian mà còn giúp các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ nghỉ dưỡng xúc tiến bán tốt hơn. 4. CHIẾN LƯỢC SẢN PHẨM Các sản phẩm dịch vụ tiêu biểu của traveloka là: _Cung cấp đầy đủ giá vé máy bay của các hãng hàng không lớn trên lãnh thổ Việt Nam và trong khu vực. _Cung cấp hệ thống các phòng khách sạn với mức giá hợp lý và các dịch vụ khác đi kèm _Cung cấp dịch vụ thuê xe tự lái, đưa đón sân bay _Cung cấp và phân phối các tour du lịch, các dịch vụ tham quan 5. CHIẾN LƯỢC TRUYỀN THÔNG SẢN PHẨM CỦA TRAVELOKA Traveloka tận dụng tối đa các nền tảng số một cách rất nhuần nhuyễn không chỉ trong các hoạt động về kinh doanh, vận hành mà cả trong quá trình truyền thông, quảng bá về sản phẩm. Điều này giúp cho Traveloka có được thị phần vững chắc, thương hiệu ngày càng vững mạnh, khẳng định được uy tín trên thị trường du lịch. 5.1 Truyền thông trực tuyến trên website và ứng dụng Website và ứng dụng đặt chỗ của Traveloka có giao diện vô cùng tối giản nhưng vẫn đầy đủ các thông tin. Bên cạnh những bài đăng thông báo về khuyến mãi, giảm giá vé, giá đặt phòng với những hình ảnh minh họa hấp dẫn, đội ngũ Traveloka cũng thường xuyên cập nhật những bài blog về du lịch, chia sẻ trải nghiệm. Song hành với đó, nếu khách hàng muốn tìm kiếm về giờ bay, chặng bay, ngày bay theo nhu cầu cũng có thể sử dụng website Traveloka để hiển thị thông tin rõ hơn. 5.2 Đầu tư trong quảng cáo trên truyền hình Quảng cáo của Traveloka tuy đơn giản nhưng có sức lan tỏa và tạo hiệu ứng truyền miệng rất lớn. Những TVC quảng cáo của Traveloka đã gây được sự thích thú và kích thích được sự tò mò của người xem xuyên suốt đoạn quảng cáo. Với nội dung dí dỏm, hái hước, thường hướng về tình cảm gia đình người thân phù hợp với cả nhóm người trẻ tuổi và trung tuổi, 5.3 Xúc tiến trên mạng xã hội 1303
  3. Mạng xã hội là sân chơi yêu thích nhất của Traveloka với rất nhiều chương trình hấp dẫn. Các chiến dịch truyền thông của Traveloka cũng được quảng cáo rầm rộ thông qua các mạng xã hội: Facebook, Instagram, Youtube và cả Tiktok. Điển hình là các hoạt động livetream cùng người nổi tiếng, chơi mini game tặng voucher 6. THỊ TRƯỜNG MỤC TIÊU Traveloka hướng đến những khách hàng trẻ tuổi, năng động, chủ động thời gian. Vì Traveloka là nền tảng ứng dụng du lịch đa dạng có vé máy bay, khách sạn, vé điểm tham quan vui chơi giải trí, chủ động được về thời gian, giá cả phù hợp thường xuyên cập nhật chương trình khuyến mãi giúp tiết kiệm thời gian, tiền bạc 7. CÁC ĐỐI THỦ CẠNH TRANH Booking.com Booking.com cũng đoi coi là một ông lớn trong lĩnh vực dịch vũ đặt khách sạn trực tuyến trên thế giới với khoảng hơn 1.1 triệu đêm mỗi ngày. Ưu điểm của Booking.com là không trừ tiền thẻ tín dụng ngay lúc đặt phòng mà thường thanh toán khi bạn check in. Sau khi check in, nếu khách sạn liên kết với booking.com thì bạn cũng có thể thanh toán bằng tiền mặt thay cho thẻ tín dụng tại khách sạn lưu trú. Agoda Agoda là ứng dụng đặt phòng được nhiều nước châu Á và cả Việt Nam rất ưa chuộng. Sự dễ dàng khi sử dụng ứng dụng cùng dịch vụ chất lượng là những ưa điểm của Agoda. Agoda cũng thường xuyên có những chương trình tích điểm trừ vào lần đặt phòng tiếp theo và những chương trình tri ân khách hàng. Klook Klook là nền tảng tổng hợp và cung cấp các dịch vụ và tiện ích cần thiết cho khách du lịch. Ngoài ra, Klook là nền tảng thương mại điện tử hàng đầu dành cho trải nghiệm và dịch vụ du lịch - mọi lúc, mọi nơi. Đối tác Traveloka đã và đang là đối tác với 100 hãng hàng không nội địa và quốc tế. Ngoài ra, tại thị trường mẹ Traveloka còn cung cấp thêm các dịch vụ như: đặt vé đến các khu tham quan, đặt phòng khách sạn, đặt combo vé máy bay cùng với đó là các sản phẩm viễn thông và dịch vụ trung chuyển đến sân bay 8. ĐÁNH GIÁ CHUNG Điểm mạnh: Giao diện thân thiện với người dùng, thao tác đặt vé dễ dàng và nhanh chóng. Giá cả cạnh tranh, phương thức thanh toán đa dạng. Nắm bắt được tâm lý yêu thích sự tiện lợi trong thanh toán online của khách hàng, Traveloka cũng liên kết với rất nhiều ngân hàng và các ví điện tự, phục vụ nhu cầu thanh toán nhanh, tiết kiệm thời gian. Hiện nay, Traveloka đang áp dụng 4 phương án thanh toán được người tiêu dùng Việt sử dụng phổ biến nhất: thẻ tín dụng quốc tế, thẻ ATM nội địa, thanh toán qua các cửa hàng tiện 1304
  4. lợi liên kết với Payoo và chuyển khoản (Vietcombank, ACB, VietinBank, Sacombank và Techcombank). Vì là 1 ứng dụng có thể giúp khách hàng đặt các dịch vụ khách sạn, vé máy bay và nhiều dịch vụ du lịch khác nên có thể giúp khách hàng tiết kiệm nhiều thời gian hơn so với trước kia. Khi sử dụng ứng dụng của Traveloka, người dùng có thể xuất trình ngay vé máy bay điện tử hoặc phiếu thanh toán khách sạn mà không cần kết nối với Internet. Trong trường hợp khách hàng phát sinh các vấn đề cá nhân phải đổi lịch bay hoặc trễ chuyến bay, Traveloka cũng hỗ trợ khách hàng với tính năng khách sạn giờ chót. Mức giá đặt phòng này luôn được đảm bảo thấp hơn bình thường và thậm chí có thể được giảm tới 50%. Điểm yếu: Ngoài những lợi thế kể trên Traveloka cũng còn nhiều điểm yếu, làm nhiều khách hàng thân thiết cũng như các khách hàng mới cảm thấy bất tiện. Vì là một app trung gian nên khi những dịch vụ như vé máy bay có xảy ra sự cố thì sẽ giải quyết khá chậm trễ cho khách hàng tuy nhiên điểm này đã và đang được Traveloka khắc phục. Bộ phận chăm sóc khách hàng của Traveloka chưa thật sự tốt, còn một số vấn đề cần được xem là vừa là nhược điểm vừa là ưu điểm của traveloka đó là app có cả hotline mà mail để phục vụ khách hàng, trong trường hợp khẩn cấp khách hàng có thể gọi lên tổng đài mà không cần phải gửi mail nhưng đường dây nóng thường xuyên bận. 9. TRẢI NGHIỆM Giao diện: Traveloka có giao diện rấy đẹp với màu xanh chủ đạo mát mẻ tạo cho người dùng cảm giác dễ chịu, cách sắp xếp các mục hợp lý, dễ hiểu và dễ thao tác tìm kiếm. Hình thức thanh toán: Traveloka có hình thức thanh toán đa dạng, các dạng thanh toán đó là: thanh toán bằng thẻ, thanh toán qua ứng dụng Momo, chuyển khoản ngân hàng, thanh toán tại quầy. Ngoài ra còn có hình thức thanh toán trả sau khi chúng ta đặt phòng khách sạn. Giá thành: Giá thành trên ứng dụng Traveloka rất cạnh tranh và thậm chí rẻ hơn nhiều ứng dụng đặt dịch vụ du lịch và vé trực tuyến khác. Bên cạnh đó luôn có các chương trình khuyến mãi mỗi tháng giảm giá từ 10 đến 30%. Ngoài ra còn có hình thức tích điểm sau mỗi lần đặt chỗ thành công, điểm nay có thể quy thành tiền trừ thẳng vào lần đặt vé sau đó. Ngôn ngữ và tiền tệ: Hiện nay, Traveloka có hai ngôn ngữ chính giành cho khách hàng tại Việt Nam là tiếng Anh và tiếng Việt. Giải pháp: Tăng cường đội ngũ nhân viên bên mảng chăm sóc khách hàng về cả số lượng lẫn chất lượng nhằm giảm tình trạng đường giây nóng thường xuyên bận. Thảo thuận lại với các bên đối tác, đặc biệt là đối tác hàng không và lưu trú để đảm bảo quyền lợi của khách hàng và để bên đối tác có thể giải quyết nhanh chóng hơn khi chuyến bay hoặc đặt phòng khách sạn gặp sự cố 1305
  5. TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Bùi Trọng Tiến Bảo, 2020, Giáo trình Thương mại điện tử du lịch, Trường ĐH Công Nghệ Tp. Hồ Chí Minh. 2. Đào Thị Tuyết Linh, 2020, Giáo Trình Marketing du lịch, Trường ĐH Công Nghệ Tp. Hồ Chí Minh. 3. Lương Hạnh, 2017, Traveloka và Chiến lược Marketing du lịch tài tình 4. Jasmine Vu, 2021, Chiến lược Marketing của Traveloka - “kỳ lân” của Indonesia trên đất Việt. 5. Trương Thanh Thanh, 2022, Khám phá và học hỏi từ mô hình kinh doanh của Traveloka 1306
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2