BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
--------/--------
BỘ NỘI VỤ
-----/-----
HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA
PHẠM THỊ THẢO
ĐÁNH GIÁ SỰ HÀI LÒNG CỦA NGƯỜI BỆNH
ĐỐI VỚI CHẤT LƯỢNG DỊCH VỤ KHÁM
CHỮA BỆNH TẠI BỆNH VIỆN CHÂM CỨU
TRUNG ƯƠNG
Ngành: Quản lý công
Mã số: 8 34 04 03
TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG
HÀ NỘI – 2023
Công trình được hoàn thành tại:
HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA
Người hướng dẫn khoa học: TS. NGUYỄN DUY HẠNH
Phản biện 1: TS. Vũ Thế Duy
Học viện Hành chính Quốc gia
Phản biện 2: PGS.TS Lê Chi Mai
Nguyên GVCC cấp Học viện Hành chính Quốc gia
Lun n được bảo vệ tại Hi đồng chấm luận văn,
Học viện Hành chính Quc gia
Địa điểm: Png 7A nhà G Hội trường bảo vệ
Luận n Thạc sĩ, Học viện Hành chính Quốc gia
Số: 77, Nguyễn Chí Thanh, Đống Đa, Hà Nội
Thời gian: Vào hồi 9h45 ngày 10 tháng 01 năm 2024
Có thể tìm hiểu luận văn tại thư viện Học viện Hành chính Quốc
gia hoặc trên Cổng thông tin điện tử của Ban QLĐT Sau đại học,
Học viện Hành chính Quốc gia
1
MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
Chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh (KCB) yếu tố cùng
quan trọng, làm tăng khả năng cạnh tranh của các bệnh viện (BV)
không chỉ Việt Nam các nước trên thế giới đều hướng đến,
không ngừng nỗ lực về điều này. Việc đánh giá chính xác người bệnh
(NB) cảm thấy như thế nào về chất lượng cơ sở y tế, chất lượng chăm
sóc từ phía y bác sỹ, thời gian chờ đợi khi KCB, các thủ tục… đang
là một thách thức đáng kể của các cơ sở y tế.
Ở nước ta, vấn đề này bước đầu đã thu hút được schú ý ca mt
stchc, nhân trên cphương diện lun thc tin. Việc
xây dựng phương pháp nghiên cứu để đo lường sự hài lòng, hướng
tới sự hài lòng của NB cần thiết. Tìm hiểu sự hài lòng của NB
người nhà người bệnh (NNNB) với dịch vụ y tế ngày càng trở thành
một nội dung quan trọng trong bối cảnh hiện nay. Bộ Y tế năm 2013
ban hành "Thông tư hướng dẫn thực hiện quản lý chất lượng dịch vụ
khám bệnh, chữa bệnh tại bệnh viện". Trong đó quy định, BV thực
hiện lấy ý kiến thăm đánh giá sự hài lòng của NB/NNNB, làm
sở cho việc cải tiến nâng cao chất lượng. Bộ Y tế năm 2016 đã
ban hành “Bộ tiêu chí chất lượng bệnh viện Việt Nam”, bao gồm 83
tiêu chí chất lượng. Quốc hội cũng đã ban hành Luật Khám, chữa
bệnh năm 2023... Đây là sở pháp để quản lý, giám sát nâng
cao chất lượng KCB tại các BV ở Việt Nam.
Tuy nhiên, các mẫu khảo sát sự hài lòng NB theo quy định của Bộ
Y tế được thiết kế để sử dụng chung cho tất cả các BV, mặc đã
được điều chỉnh nhưng bản vẫn giữ nhiều năm qua. Số lượng
mẫu theo quy định của mỗi đợt khảo sát căn cứ theo số lượng bệnh
nhân nội trú trong ngày, dẫn dến tình trạng một số nơi sẽ chỉ phải lấy
2
số lượng mẫu ít, khó đảm bảo khách quan cho một đợt khảo sát hài
lòng NB tính chất quan trọng như vậy. Bên cạnh đó, một số tiêu
chí có thể phù hợp với BV này, nhưng lại không phù hợp với BV kia.
Các câu hỏi còn chung chung, gây khó hiểu... Các BV khảo sát luôn
đạt kết quả cao, nhưng thực tế chất lượng KCB các BV công lập
hiện nay đã bộc lộ những bất cập như: Tình trạng quá tải, sở vật
chất xuống cấp, thiếu trang thiết bị, đội ngũ nhân viên y tế (NVYT)
chất lượng chưa đồng đều... Đối tượng tham gia khảo sát cả nể, e
ngại, sợ bị làm khó điền vào hài lòng dẫn đến kết quả chưa đúng
thực trạng về chất lượng dịch vụ KCB.
Bệnh viện Châm cứu Trung ương BV tuyến trung ương, luôn
chú trọng nâng cao trình độ năng lực đội ngũ cán bộ, bác sỹ, NVYT
nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người dân về KCB. Những
năm gần đây, Bệnh viện Châm cứu Trung ương đã tổ chức khảo sát
sự hài lòng của NB về chất lượng dịch vụ KCB theo quy định của Bộ
Y tế, kết quả hài lòng tuyệt đối. vậy, Đảng ủy, Ban giám đốc
BV vẫn luôn trăn trở, muốn có những khảo sát, đánh giá sát với thực
tế chất lượng về dịch vụ KCB tại BV để nâng cao chất lượng. Với chỉ
số hài lòng đạt quyệt đối như các năm vừa qua lại không có nhiều giá
trị để tham khảo, nâng cao chất lượng dịch vụ KCB.
Theo đó, để đánh giá sự i lòng của NB đối với chất lượng dịch
vụ KCB của BV thực sự cần thiết đòi hỏi nghiên cứu sâu
mang tính khoa học từ luận thực tiễn. Từ những do trên
đang công tác tại BV, tôi chọn đề tài luận văn: "Đánh giá sự hài
lòng của người bệnh đối với chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh
tại Bệnh viện Châm cứu Trung ương".
3
2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài
Nghiên cứu về đánh giá sự hài lòng của NB đối với dịch vụ KCB
rất được các cơ quan quản lý, nhà khoa học quan tâm.
Trần Thị Hồng Gấm (2017), "Đánh giá sự hài lòng của bệnh nhân
sử dụng dịch vụ khám chữa bệnh tại một số bệnh viện công lập",
Luận án Tiến sỹ, Học viện Hành chính Quốc gia Hồ Chí Minh.
Nguyễn Văn Hưng (2015), "Nâng cao chất lượng dịch vụ khám,
chữa bệnh tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Nam", Luận văn Thạc sỹ
Quản lý công, Học viện Hành chính Quốc gia.
Trần Thị Thủy Nguyễn Duy Ánh (2021), "Sự hài lòng của
khách hàng về dịch vụ khám bệnh tại Bệnh viện Phụ sản Nội
sở 3 năm 2021", Tạp chí Khoa học Điều dưỡng, tập 4.
Tác giả Châu Bảo, Nguyễn Ngọc Túy (2021), "Đánh giá sự
hài lòng của người bệnh ngoại trú tại Khoa khám bệnh Bệnh viện đa
khoa khu vực tỉnh An Giang năm 2021", Tạp chí Khoa học Nghiên
cứu Sức khỏe và Phát triển, Đại học Y tế Công cộng, năm 2023.
3. Mục đích và nhiệm vụ của luận văn
- Mục đích nghiên cứu:
Nghiên cứu trình bày sở luận đánh giá mức độ hài lòng của
NB đối với chất lượng KCB. Phân tích thực trạng ng tác đánh sự
hài lòng của NB về chất lượng dịch vụ KCB, mức độ hài lòng của
NB đối với chất lượng KCB trong quá trình điều trị tại Bệnh viện
Châm cứu Trung ương. Từ đó đề xuất giải pháp tiếp tục cải tiến cách
thức kết quả hoạt động đánh giá sự hài lòng của NB, nâng cao
chất lượng dịch vụ KCB toàn diện tại Bệnh viện Châm cứu Trung
ương.