
1
MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
Đội ngũ cán bộ, sĩ quan ở các đơn vị trong Quân đội nhân dân Việt Nam
là lực lượng trực tiếp chỉ huy, quản lý cán bộ, chiến sĩ thuộc quyền; vừa là
người giáo viên trực tiếp tổ chức huấn luyện, giáo dục quân nhân theo nội dung,
chương trình, kế hoạch. Để huấn luyện, giáo dục quân nhân có bản lĩnh chính
trị vững vàng, có ý chí quyết tâm cao, sẵn sàng nhận và hoàn thành thắng lợi
mọi nhiệm vụ được giao đòi hỏi người cán bộ, sĩ quan Quân đội phải có hệ
thống các năng lực, nhất là năng lực sư phạm. Việc hình thành các năng lực cho
học viên là quá trình khó khăn, lâu dài và là kết quả của nhiều yếu tố, trong đó
thông qua dạy học môn Giáo dục học quân sự là con đường thuận lợi và hiệu quả
nhất. Tuy nhiên, việc dạy học môn Giáo dục học quân sự nhìn chung vẫn mang
tính hàn lâm, lý thuyết. Biểu hiện là mục tiêu dạy học trong chương trình được
xác định một cách chung chung, chưa chỉ rõ những năng lực cần đạt được của
người học sau khi kết thúc môn học, bài học; thiết kế bài học vẫn còn đơn điệu,
chưa đa dạng; quá trình dạy học giảng viên vẫn sử dụng phương pháp dạy học
nhằm truyền thụ kiến thức, kinh nghiệm một chiều cho học viên, chưa mạnh
dạn áp dụng, vận dụng các phương pháp định hướng hành động; đánh giá kết
quả học tập của học viên vẫn nặng về đánh giá qua bài thi tự luận, trắc nghiệm
khách quan, nhấn mạnh tái hiện kiến thức hơn là đánh giá sự tiến bộ của người
học sau quá trình học tập. Kết quả là học viên trong quá trình học tập vẫn lựa
chọn cho mình cách học phù hợp với kết quả điểm số như: Học ghi nhớ, tái hiện
kiến thức; học viên chưa vận dụng các năng lực trong các tình huống thực tiễn,
nhất là trong huấn luyện, giáo dục quân nhân. Điều này do nhiều nguyên nhân,
trong đó phải kể đến nguyên nhân chính từ việc giảng viên chưa tổ chức dạy
học môn Giáo dục học quân sự theo tiếp cận năng lực.
Xuất phát từ những lý do trên, chúng tôi lựa chọn vấn đề: “Dạy học môn
Giáo dục học quân sự ở các trường đại học trong quân đội theo tiếp cận năng
lực” làm nội dung nghiên cứu.
2. Mục đích nghiên cứu
Trên cơ sở nghiên cứu lý luận và thực tiễn dạy học môn Giáo dục học
quân sự theo tiếp cận năng lực, luận án xây dựng biện pháp dạy học môn Giáo
dục học quân sự ở các trường đại học trong quân đội theo tiếp cận năng lực
nhằm hình thành và phát triển năng lực cho học viên, qua đó nâng cao chất
lượng đào tạo đội ngũ cán bộ, sĩ quan Quân đội trong tình hình mới