intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề cương chi tiết học phần: Đa dạng sinh học

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:6

86
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề cương giúp người học nắm được các thông tin cơ bản về học phần Đa dạng sinh học. Học phần giúp người học hiểu được khái niệm, giá trị của đa dạng sinh học nói chung và với Việt Nam nói riêng, thực trạng suy thoái đa dạng sinh học trên thế giới và ở Việt Nam, các phương pháp bảo tồn cũng như chính sách,thể chế liên quan đến bảo tồn,các phương pháp điều tra đánh giá đa dạng sinh học phục vụ công tác xây dựng kế hoạch bảo tồn đa dạng sinh học.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề cương chi tiết học phần: Đa dạng sinh học

  1. Trêng ®¹i häc n«ng l©m th¸i nguyªn Khoa L©m nghiÖp ĐỀ CƯƠNG CHI TIẾT Học phần: Đa dạng sinh học Số tín chỉ: 02 Mã số: BID221 Giảng viên: TS. Hồ Ngọc Sơn Thái Nguyên, 2016 1
  2. TRƯỜNG ĐẠI HỌC NÔNG LÂM KHOA LÂM NGHIỆP ĐỀ CƯƠNG CHI TIẾT HỌC PHẦN 1. Tên học phần: ĐA DẠNG SINH HỌC ­ Mã số học phần: BID321 ­ Số tín chỉ: 2 ­ Tính chất của học phần: Bắt buộc  ­ Học phần thay thế, tương đương: Không ­ Ngành (chuyên ngành) đào tạo: Lâm nghiệp, Quản lý tài nguyên rừng,  Kinh tế tài nguyên thiên nhiên 2. Phân bổ thời gian học tập:  ­ Số tiết học lý thuyết trên lớp:                      24 tiết ­ Số tiết làm bài tập, thảo luận trên lớp:        12 tiết ­ Số tiết thí nghiệm, thực hành:                     0  tiết ­ Số tiết sinh viên tự học:                              30 tiết 3. Đánh giá học phần ­ Điểm chuyên cần:                 trọng số 0,2 ­ Điểm kiểm tra giữa kỳ:         trọng số 0,3 ­ Điểm thi kết thúc học phần:  trọng số 0,5 4. Điều kiện học ­ Học phần học trước: Thực vật rừng, Động vật rừng, Khí tượng ­ Học phần song hành:  Lâm sinh, Điều tra rừng,Côn trùng, Bệnh cây 5. Mục tiêu đạt được sau khi kết thúc học phần: 5.1. Kiến thức: Sau khi kết thúc học phần sinh viên có hiểu được khái  niệm, giá trị của đa dạng sinh học nói chung và với Việt Nam nói riêng, thực  trạng suy thoái đa dạng sinh học trên thế giới và ở Việt Nam, các phương  pháp bảo tồn cũng như chính sách,thể chế liên quan đến bảo tồn,các phương  pháp điều tra đánh giá đa dạng sinh học phục vụ công tác xây dựng kế hoạch  bảo tồn đa dạng sinh học. 5.2. Kỹ năng: Sau khi kết thúc học phần sinh viên có khả năng phân tích  đánh giá vai trò của đa dạng sinh học đối với con người và sự phát triển bền  vững, phân tích các nguyên nhân gây suy thoái đa dạng sinh học và đề xuất  được các giải pháp quản lý bảo tồn trên cơ sở các nguyên nhân gây suy thoái  đa dạng sinh học. Sinh viên cũng có thể tham gia xây dựng kế hoạch và thực  hiện điều tra giám sát đa dạng sinh học phục vụ công tác bảo tồn.  2
  3. 6. Nội dung kiến thức và phương thức giảng dạy: TT Nội dung kiến thức Số tiết Phương pháp giảng  dạy CHƯƠNG 1 Tổng quan về Đa  9 Thuyết trình, phát  dạng sinh học vấn, thảo luận nhóm,  giao bài tập 1.1 Các khái niệm 3 1.1.1 Khái niệm Đa dạng sinh học 1.1.1.1 Khái niệm đa dạng di truyền 1.1.1.2 Khái niệm đa dạng loài 1.1.1.3 Khái niệm đa dạng hệ sinh thái 1.1.2 Giới thiệu một số vùng giàu đa  dạng sinh học trên thế giới 1.2 Giá trị của Đa dạng sinh học 3 1.2.1 Định giá giá trị của Đa dạng sinh  học 1.2.2 Các giá trị của đa dạng sinh học 1.2.2.1 Giá trị trực tiếp 1.2.2.2 Giá trị gián tiếp 1.3 Suy thoái đa dạng sinh học 3 1.3.1 Khái niệm và quá trình suy thoái 1.3.2 Nguyên nhân suy thoái 1.3.3 Thang bậc phân hạng mức độ đe  dọa của IUCN CHƯƠNG 2 Bảo tồn Đa dạng  9 Thuyết trình, phát  sinh học vấn, thảo luận nhóm,  giao bài tập 2.1 Cơ sở và nguyên tắc của bảo  3 tồn 2.1.1 Khái niệm bảo tồn  2.1.2 Cơ sở bảo tồn 2.1.3 Nguyên tắc bảo tồn 2.2 Phương thức bảo tồn 3 2.2.1 Bảo tồn tại chỗ 2.2.2 Bảo tồn chuyển chỗ 2.2.3 Luật pháp liên quan đến bảo tồn 2.3 Tổ chức quản lý bảo tồn đa  3 dạng sinh học 2.3.1 Tổ chức quản lý bảo tồn trong  các khu bảo tồn 2.3.2 Hoạt động phối kết hợp trong  bảo tồn CHƯƠNG 3 Đa dạng sinh học  11 Thuyết trình, phát  và Bảo tồn đa dạng sinh học ở  vấn, thảo luận nhóm,  3
  4. Việt Nam giao bài tập 3.1 Giới thiệu Đa dạng sing học ở  4 Việt Nam 3.1.1 Cơ sở tạo nên đa dạng sinh học  Việt Nam 3.1.2 Mức độ đa dạng sinh học ở Việt  Nam 3.1.3 Tính đa dạng trong các vùng địa  lý sinh vật Việt Nam 3.2 Suy thoái Đa dạng sinh học Việt  4 Nam 3.2.1 Thực trạng suy thoái 3.2.2 Nguyên nhân suy thoái 3.3 Bảo tồn Đa dạng sinh học ở  3 Việt Nam 3.3.1 Luật pháp Việt Nam liên quan  đến bảo tồn 3.3.2 Hoạt động bảo tồn đa dạng sinh  học 3.3.3 Định hướng công tác bảo tồn đa  dạng sinh học Chương 4 Giám sát và đánh giá  7 Thuyết trình, phát  Đa dạng sinh học vấn, thảo luận nhóm,  giao bài tập 4.1 Lập kế hoạch giám sát đánh giá  3 đa dạng sinh học 4.1.1 Sự cần thiết của giám sát đánh  giá 4.1.2 Phân tích xác định nhu cầu 4.1.3 Lập kế hoạch giám sát đánh giá 4.2 Phương pháp giám sát đánh giá 4 4.2.1 Phương pháp giám sát đánh giá  đa dạng loài động vật 4.2.2 Giám sát đánh giá đa dạng loài  thực vật 4.2.3 Giám sát đánh giá tác động của  con người Lưu ý : Mô tả các chương, đề mục (tối đa đến 4 chữ số tự nhiên) trong nội dung  kiến thức của học phần 4
  5. 7. Tài liệu học tập : (Ghi tên giáo trình, sách sử dụng để giảng dạy và học tập chính thức cho sinh  viên) 1. Hồ Ngọc Sơn, 2016. Đa dạng sinh học, Giáo trình nội bộ. Trường Đại  học Nông Lâm Thái Nguyên 8. Tài liệu tham khảo: 1. Bộ TNMT, 2008. Luật đa dạng sinh học 2. Nguyễn Nghĩa Thìn, 2005. Đa dạng sinh học và tài nguyên di truyền, NXB  Đại học Quốc Gia Hà Nội. 3. Võ Hành, 2009. Đa dạng sinh học, NXB Khoa học kỹ thuậtâ 4. World Bank, 2005. Báo cáo môi trường Việt Nam: Đa dạng sinh học, NXB  Lao động xã hội 5. Nguyễn Hoàng Nghĩa,1999. Bảo tồn Đa dạng sinh học, Nhà Xuất bản  Nông nghiệp Một số trang web cung cấp thông tin về đa dạng sinh học  Tiếng việt : 1. Cục bảo tồn đa dạng sinh học :  http://vea.gov.vn/vn/quanlymt/baotondadangsh/Pages/trangchu.aspx 2. Sinh vật rừng Việt Nam : www.vncreatures.net 3. Trung tâm dữ liệu thực vật  Việt Nam:  http://www.botanyvn.com/default.asp 9. Cán bộ giảng dạy: STT Họ và tên giảng viên Thuộc đơn vị quản  Học vị, học hàm lý 1 Hồ Ngọc Sơn Khoa LN Tiến sĩ 2 Nguyễn Thị Thoa Khoa LN Tiến sĩ ..... (Tối thiểu phải có 2 giảng viên giảng dạy cho 1 học phần)                                                        Thái Nguyên, ngày      tháng       năm  2016 Trưởng khoa                 Trưởng Bộ môn Giảng viên 5
  6. Hồ Ngọc Sơn 6
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
7=>1