intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề cương chi tiết học phần Nghiệp vụ hướng dẫn và thuyết minh du lịch (Mã học phần: 0101123718)

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:21

6
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Học phần "Nghiệp vụ hướng dẫn và thuyết minh du lịch" cung cấp đầy đủ cho sinh viên những kiến thức cơ bản về nghiệp vụ, kỹ năng hành nghề cũng như quy trình và phương pháp tổ chức hướng dẫn khách du lịch theo hình thức tổ chức chuyến đi, phương pháp hướng dẫn tuyến, phương pháp hướng dẫn tham quan theo chuyên đề, phương pháp trả lời câu hỏi, đối thoại với khách, phương pháp xử lý tình huống, phong cách hướng dẫn, động tác, cử chỉ, ngôn ngữ, nghệ thuật diễn đạt… và một số kỹ năng cần thiết khác của Hướng dẫn viên du lịch.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề cương chi tiết học phần Nghiệp vụ hướng dẫn và thuyết minh du lịch (Mã học phần: 0101123718)

  1. TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÀ RỊA-VŨNG TÀU CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM KHOA DU LỊCH - SỨC KHỎE Độc lập - Tự do - Hạnh phúc ĐỀ CƯƠNG CHI TIẾT HỌC PHẦN I. THÔNG TIN HỌC PHẦN (Course Information) - Tên học phần tiếng Việt: Nghiệp vụ hướng dẫn và thuyết minh du lịch - Tên học phần tiếng Anh: Methods of Guiding and Travel Annotations - Mã học phần: 0101123718 - Loại kiến thức:  Giáo dục đại cương  Cơ sở ngành  Chuyên ngành. - Tổng số tín chỉ của học phần: 3(2,1,6). Lý thuyết: 30 tiết; Thực hành: 30 tiết; Tự học: 90 tiết. - Học phần song hành: Không - Đơn vị phụ trách học phần: Khoa Du lịch – Sức khỏe, Bộ môn Du lịch. II. MÔ TẢ HỌC PHẦN (Course Description) Học phần được xem như là bước đầu tiên tiếp xúc và tìm hiểu đúng bản chất của Hướng dẫn viên du lịch. Qua đó, giúp các bạn sinh viên định hình được những công việc cụ thể về nghề nghiệp của mình trong tương lai. Học phần cung cấp đầy đủ cho sinh viên những kiến thức cơ bản về nghiệp vụ, kỹ năng hành nghề cũng như quy trình và phương pháp tổ chức hướng dẫn khách du lịch theo hình thức tổ chức chuyến đi, phương pháp hướng dẫn tuyến, phương pháp hướng dẫn tham quan theo chuyên đề, phương pháp trả lời câu hỏi, đối thoại với khách, phương pháp xử lý tình huống, phong cách hướng dẫn, động tác, cử chỉ, ngôn ngữ, nghệ thuật diễn đạt… và một số kỹ năng cần thiết khác của Hướng dẫn viên du lịch. III. MỤC TIÊU HỌC PHẦN (Course Objectives - COs) CĐR CTĐT Mục tiêu Mô tả phân bổ cho học học phần phần Kiến thức CO1 Cung cấp các kiến thức cơ bản cần có về PLO1 – PLO3 nghiệp vụ công tác hướng dẫn du khách trong và ngoài nước, sinh viên được củng cố lại các kiến thức cơ bản về đất nước, khu vực, các phong tục tập quán dân tộc, văn hóa vùng miền, khai thác tâm lý du khách, kỹ năng tư duy, hoạt náo và giao tiếp ứng xử trong các tình huống tác nghiệp thường xuyên xảy ra. 1
  2. - Nắm được những yêu cầu chung khi xử lý những tình huống phát sinh trong hoạt động du lịch, vận dụng vào việc giải quyết những tình huống cụ thể. + Nắm vững kiến thức cơ bản về các tuyến- điểm du lịch chính của Việt Nam: + Nội dung của các điểm du lịch nổi tiếng và quan trọng của Việt Nam; + Các tuyến du lịch chính của Việt Nam và nội dung thuyết minh trên từng tuyến; Tuyến - Điểm Du lịch Việt Nam là học phần chuyên ngành dành cho sinh viên chuyên ngành Du lịch. Là học phần bổ trợ cho học phần Nghiệp vụ hướng dẫn du lịch, cung cấp nhiều kiến thức lịch sử, địa lý, văn hoá, xã hội, CO2 và môi trường du lịch cùng những vấn đề liên PLO4 – PLO6 quan đến tuyến - điểm và các kỹ năng cơ bản xây dựng tuyến - điểm du lịch ở cả 7 vùng du lịch Việt Nam… Đặc biệt thích hợp cho những sinh viên có khuynh hướng chọn hướng dẫn viên du lịch là công việc trong tương lai. Kỹ năng Sau khi kết thúc học phần: Bước đầu có kỹ năng thuyết minh các tuyến - điểm du lịch chính của Việt Nam, các di tích danh thắng, các công trình kiến trúc, lịch sử, văn hóa… Sinh viên bắt buộc chuẩn bị một bài thuyết minh phục vụ cho công tác hướng dẫn trong CO3 chuyến du lịch trên giảng đường hoặc trong PLO8 – PLO9 chuyến đi thực địa ngắn ngày. Sinh viên nắm vững phương pháp và kỹ năng hướng dẫn trên các phương tiện vận chuyển, hướng dẫn tham quan trên mặt đất, hướng dẫn tham quan trên đường bằng bộ, đưa đón tại sân bay nhà ga, kỹ năng hoạt náo, teambuilding tour. + Kỹ năng giao tiếp và ứng xử với khách du lịch, đồng nghiệp; + Phát triển kĩ năng bình luận, diễn đạt, thuyết CO4 trình trước công chúng; PLO10 + Phát triển kỹ năng hoạt động nhóm, có năng lực lập kế hoạch, điều phối, phát huy trí tuệ tập thể Mức tự chủ và trách nhiệm CO5 Sinh viên có ý thức trong việc nâng cao chất PLO11, PLO13 lượng công việc học tập, nghiên cứu cũng như hoạt động của bản thân. - Sinh viên tham dự các buổi học nghiêm túc, 2
  3. có tinh thần trách nhiệm. - Hình thành tính tự tin, bản lĩnh, tinh thần cầu tiến cho SV trong tác phong nghề nghiệp, có ý thức, tinh thần trách nhiệm, tác phong nghề nghiệp chuẩn mực, yêu nghề trong lĩnh vực công tác du lịch. Tuân thủ quy định của luật pháp, tuân thủ chuẩn mực đạo đức và nguyên tắc nghề CO6 PLO12, PLO13 nghiệp. Tự tin với kiến thức đã học, đam mê nghề nghiệp trong lĩnh vực du lịch. IV. CHUẨN ĐẦU RA HỌC PHẦN (Course Learning Outcomes - CLOs) Mục tiêu Chuẩn đầu học phần ra học phần Mô tả (COs) (CLOs) - Giúp sinh viên nắm được những yêu cầu và cách thức xây dựng một bài thuyết minh, những kỹ thuật thuyết minh cụ thể theo từng chuyên đề. quan du lịch tại Việt Nam như: Khí hậu và tính mùa vụ ảnh hưởng đến thời CLO1 gian tham quan, các sự kiện đặc biệt như các lễ hội, các phương tiện dành cho du khách, những vấn đề liên quan đến an toàn và sức khỏe, những cảnh báo về du CO1, lịch có thể ảnh hưởng đến điểm đến đó. CO2 + Nắm vững các kiến thức văn hóa, xã hội, lịch sử, địa CLO2 lý, tôn giáo, phong tục tập quán… có liên quan đến các điểm du lịch của Việt Nam. + Kỹ năng giao tiếp và ứng xử với khách du lịch, đồng nghiệp; + Phát triển kĩ năng bình luận, diễn đạt, thuyết trình CLO3 trước công chúng; + Phát triển kỹ năng hoạt động nhóm, có năng lực lập kế hoạch, điều phối, phát huy trí tuệ tập thể Có tác phong đạo đức công dân, rèn luyện ý thức đạo đức nghề nghiệp, ý thức tổ chức kỷ luật lao động, trung thực và tôn trọng pháp luật cũng như chấp hành tốt nội qui của cơ quan, doanh nghiệp tuyển dụng. CO4 CLO4 Có tinh thần học hỏi, tích cực trong các hoạt động. Có thái độ hợp tác trong các hoạt động nhóm. Hình thành tính tự tin, bản lĩnh, tinh thần cầu tiến cho SV trong tác phong nghề nghiệp. Có năng lực làm việc độc lập và làm việc theo nhóm, tinh thần học tập tự giác cao độ, luôn cập nhật kiến CO5 CLO5 thức, sáng tạo trong học tập thông qua các hoạt động học thuật. CO6 CLO6 Tuân thủ quy định của luật pháp, tuân thủ chuẩn mực đạo đức và nguyên tắc nghề nghiệp. Tự tin với kiến thức đã học, đam mê, yêu thích môn học và ngành 3
  4. Mục tiêu Chuẩn đầu học phần ra học phần Mô tả (COs) (CLOs) nghề. V. MA TRẬN TÍCH HỢP GIỮA CHUẨN ĐẦU RA CỦA HỌC PHẦN VÀ CHUẨN ĐẦU RA CỦA CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO (Programme Learning Outcomes – PLOs) Ma trận tích hợp giữa chuẩn đầu ra của học phần và chuẩn đầu ra của chương trình đào tạo: CLOs PLO1 PLO2 PLO3 PLO4 PLO5 PLO6 PLO7 PLO8 PLO9 PLO10 PLO11 PLO12 PLO13 1 X X 2 X 3 X X 4 X X X X X 5 X 6 X X X VI. TÀI LIỆU HỌC TẬP (Study Document) - Tài liệu tham khảo bắt buộc: [2]. Bùi Thanh Thủy (2019); Nghiệp vụ hướng dẫn du lịch, NXB ĐHQG HN; - Tài liệu tham khảo lựa chọn: [3]. Sơn Hồng Đức (2003); Du lịch và kinh doanh lữ hành, Giáo trình Trường ĐHDL Văn Lang, lưu hành nội bộ; [4]. Hồng Hà (2005); Nghiệp vụ Nhân viên Ngành Dịch vụ - Nhà xuất bản Văn hoá Thông tin; [5]. Khoan Hồng (2007); Kỹ Nghệ Du Lịch – Nhà xuất bản Thanh Niên; [6]. Đinh Trung Kiên (2008); Nghiệp vụ hướng dẫn du lịch, NXB ĐHQG HN; [7]. Bửu Ngôn (2001) Du lịch Ba Miền (3 tập) - Đất Phương Nam, Về Miền Trung, Hành Trình Phương Bắc – NXB Trẻ; [8]. Phạm Côn Sơn (2005) Non nước Việt Nam (3 tập) - NXB Đà Nẵng; [9]. Bích San (2006) Cẩm nang hướng dẫn du lịch (2 tập) – NXB Văn hóa Thông tin; - Các trang web về du lịch và các hãng lữ hành tại Việt Nam - Luật Du lịch số: 09/2017/QH14, ngày 19 tháng 6 năm 2017. - Cẩm nang hướng dẫn viên - tài liệu nội bộ - Saigon Tourist. VII. ĐÁNH GIÁ HỌC PHẦN (Course Evaluate) 1. Thang điểm đánh giá: 4
  5. - Sử dụng thang điểm 10 cho tất cả hình thức, lần đánh giá trong học phần. - Điểm đạt tối thiểu: 4.0/10. Bài đánh Thành phần CĐR Tiêu chí đánh Tỷ lệ giá/Nội dung đánh giá học phần giá % đánh giá - Kiến thức: CO1 - Kỹ năng: Đánh giá giữa Tham gia hoạt CO2 CLO1 - CLO6 kỳ động học tập - Mức độ tự chủ và trách nhiệm: CO3, CO4 - Kiến thức: CO1 40% - Kỹ năng: Thuyết trình CLO1, CLO2, CO2 nhóm CLO5, CLO6 - Mức độ tự chủ và trách nhiệm: CO3, CO4 - Kiến thức: CO1 - Kỹ năng: Báo cáo thực Đánh giá cuối CO2 hành tour cuối CLO1 - CLO6 60% kỳ - Mức độ tự kỳ chủ và trách nhiệm: CO3, CO4 Tổng cộng 100% 2. Các loại Rubric đánh giá trong học phần R1 - Rubric đánh giá tham gia hoạt động học tập Kiểm tra Giỏi (8-10đ) Khá (6-7đ) TB (5đ) Yếu (3-4đ) Kém (0-3đ) trên lớp Hỏi bài cũ, Xung phong Xung phong Xung phong Xung Xung phong bài mới và trả lời hoặc trả lời hoặc trả lời hoặc lên phong trả trả lời hoặc làm bài tập lên bảng lên bảng làm bảng làm bài lời hoặc lên lên bảng làm tại lớp (G1, làm bài tập bài tập trong tập trong 2-3 bảng làm bài tập 0 lần G2, G3, G4) trong 8 – 10 6 – 7 buổi buổi học bài tập 1 lần buổi học học 5
  6. Điểm danh Đi học đầy Đi học 85% Đi học 60% Đi học 30% Không đi đi học đầy đủ đủ 100% các buổi các buổi điểm các buổi học (G4) các buổi điểm danh danh điểm danh điểm danh R5 – Rubric đánh giá bài thuyết trình nhóm Kiểm tra Giỏi (8-10đ) Khá (6-7đ) TB (5đ) Yếu (3-4đ) Kém (0-3đ) trên lớp Chấm điểm Nội dung và Nội dung và Nội dung Nội dung và Nội dung và bài thuyết hình thức hình thức và hình hình thức hình thức trình có thời thuyết trình thuyết trình thức thuyết thuyết trình thuyết trình lượng 30 phút nhóm đạt yêu nhóm đạt trình nhóm nhóm đạt nhóm đạt (G1, G2, G3, cầu 80 đến yêu cầu 60 đạt yêu yêu cầu 30 yêu cầu dưới G4) 100% đến 80% cầu 50 đến đến 50% 30% 60% R4 – Rubric đánh giá bài tiểu luận Phần lý thuyế Giỏi (8-10đ) Khá(6-7đ) TB(5đ) Yếu(3-4đ) Kém(0-3đ) t Đề tài Hiểu và thực Hiểu và thực Hiểu và thực Hiểu và thực Hiểu và thực thuyết hiện hiện hiện hiện đúng 30 hiện trình đúng 80 đúng đúng đến 50% nội đúng về đến 60 đến 50 đến dung đề tài, dưới một 100% 80% 60% hình thức bài 50% chủ nội nội nội thuyết trình nội đề cụ dung đề dung đề dung sơ sài, kỹ dung đề thể tài, tài, đề tài, năng thuyết tài, trong hình hình hình trình có vấp. hình buổi thức bài thức thức thức học thuyết bài bài bài (kiểm trình thuyết thuyết thuyết tra khoa trình trình trình sơ khả học - khoa khoa sài, kỹ năng bắt mắt, học - học, kỹ năng làm kỹ năng bắt năng thuyết việc thuyết mắt, kỹ thuyết trình nhóm trình năng trình vấp của lưu thuyết tạm ổn, nhiều sinh loát. trình không chỗ. viên tạm ổn, vấp. CĐR không 6
  7. G4) vấp. VIII. CÁCH RA ĐỀ THI HỌC PHẦN VÀ THỜI GIAN LÀM BÀI 1. Đề thi giữa kỳ Thời CĐR gian Phạm vi ra đề Loại Rubric học phần thuyết trình Nội dung thuyết trình nhóm R5 – Rubric đánh giữa kỳ giới hạn trong phần CLO1, CLO2, giá bài thuyết trình 30 phút kiến thức từ chương 1 đến CLO5, CLO6 nhóm. chương 2. 2. Đề thi kết thúc học phần Thời CĐR Phạm vi ra đề (Nội dung báo cáo) Loại Rubric gian nộp học phần báo cáo Hình thức thi: SV viết báo cáo kết thúc CLO1 - R4 – Rubric 01 tuần tour theo nhóm tối đa từ 4 - 5 thành CLO6 đánh giá bài sau khi viên. tiểu luận. kết thúc + Sinh viên phải đảm bảo hoàn thành chuyến bài viết báo cáo tour trong thời gian qui đi kiến định. tập nghề + Nội dung bài báo cáo mô tả đầy đủ nghiệp các hoạt động tham quan, sinh hoạt, nhận xét và đánh giá quá trình sử dụng các dịch vụ trong tour. + Các yêu cầu chuyên môn khác theo từng chuyên ngành đào tạo, SV cần thực hiện đầy đủ theo yêu cầu của GV hướng dẫn. IX. CẤU TRÚC HỌC PHẦN VÀ KẾ HOẠCH GIẢNG DẠY: Hoạt động Tài liệu Nội dung CĐR Tự học dạy và học tham khảo Chương 1: Những khái niệm cơ bản về du lịch và hoạt động hướng dẫn du lịch: Tuần 1-4, 12 tiết (từ tiết 1 đến tiết 12) 1.1. Khái CLO1 Giảng viên - Trang bị * Đọc: 7
  8. Hoạt động Tài liệu Nội dung CĐR Tự học dạy và học tham khảo quát về CLO2 đứng lớp cho sinh 1. Tập bài * Đọc: hoạt động CLO3 trực tiếp, viên các giảng Qui Nghiên cứu hướng dẫn CLO4 thuyết giảng khái niệm trình và trước du lịch CLO5 và giải đáp cơ bản liên phương tài liệu [1], 1.1.1.Đặ CLO6 liên quan quan đến pháp Chương 1, c điểm nghề kiến thức hoạt động hướng dẫn 2 nghiệp của học du lịch và du lịch, “Tuyến điểm 1.1.2. phần. hoạt động Nguyễn du lịch Việt Hướng dẫn hướng dẫn Quang Nam, Bùi viên du lịch - Slide bài du lịch Thái Thị Hải và các quan giảng do Chương Yến, NXB niệm nghề giảng viên - Hiểu được (1); Giáo dục nghiệp cung cấp. tầm quan 2. Nghiên Hà Nội, 1.1.3. Vị trọng về vai cứu trước 2017”. trí và ý trò của tài liệu Đọc tài liệu nghĩa của người “Nghiệp vụ tham khảo hoạt động hướng dẫn hướng dẫn số [3], [4] hướng dẫn du lịch. du lịch, Bùi du lịch - Sinh viên Thanh 1.2. Hướng thảo luận Thủy, NXB dẫn du lịch theo nhóm, ĐHQG Hà và các hoạt chọn ra các Nội, 2015”. động chủ chủ đề trọng 3. Đọc tài yếu tâm của liệu tham 1.2.1. chương. khảo số [4], Hoạt động [8] tổ chức 1.2.2. Hoạt động thông tin 1.2.3. Hoạt động kiểm tra và giám sát 1.2.4. Hoạt động chăm sóc du khách 1.2.5. Hoạt động PR và tuyên truyền quảng bá di sản. 1.3. Vị trí và vai trò 8
  9. Hoạt động Tài liệu Nội dung CĐR Tự học dạy và học tham khảo của người hướng dẫn trong hoạt động của ngành du lịch 1.3.1. Vai trò của người phục vụ 1.3.2. Vai trò Maketing viên không chuyên 1.3.3. Vai trò sứ giả hòa bình 1.3.4. Vai trò người bảo vệ an ninh quốc gia, an toàn du lịch 1.4. Những yếu tố khách quan tác động đến hoạt động hướng dẫn du lịch 1.4.1. Hình thức của chuyến đi 1.4.2. Thời lượng và thời điểm thực hiện chương trình 1.4.3. Đặc điểm của đoàn 9
  10. Hoạt động Tài liệu Nội dung CĐR Tự học dạy và học tham khảo khách du lịch 1.4.4. Các phương tiện vận chuyển khách du lịch 1.4.5. Đặc điểm của tuyến, điểm du lịch 1.4.6. Mối quan hệ với các nhà cung cấp dịch vụ 1.4.7. Mối quan hệ với cơ quan chức năng và khu vực dân cư. Chương 2: Những phẩm chất và năng lực cần có của hướng dẫn viên du lịch: Tuần 5-7, 09 tiết (từ tiết 13 đến tiết 21) 2.1. Khái CLO1 - Giảng - Trang bị * Đọc: niệm và CLO2 viên đứng cho sinh 1. Tập bài * Đọc: phân loại CLO3 lớp trực viên nhận giảng Qui Nghiên cứu hướng dẫn CLO4 tiếp, thuyết thức về tư trình và trước viên du lịch CLO5 giảng và duy và trau phương tài liệu [1], 2.1.1. CLO6 giải đáp liên dồi phẩm pháp Chương 2 Hướng dẫn quan kiến chất đạo hướng dẫn “Tuyến điểm viên du lịch thức của đức cũng du lịch, du lịch Việt là gì? học phần. như những Nguyễn Nam, Bùi 2.1.2. năng lực Quang Thị Hải Phân loại - Slide bài cần thiết để Thái Yến, NXB hướng dẫn giảng do làm nghề. Chương 2; Giáo dục viên du lịch giảng viên Hà Nội, 2.1.3. cung cấp. - Hiểu rõ về 2. Giáo 2017”. Phân biệt vai trò và trình giữa hướng nhiệm vụ Nghiệp vụ Đọc tài liệu dẫn viên, của hướng dẫn tham khảo thuyết minh HDVDL du lịch, Bùi số [2], viên và trong định Thanh Chương 5, hướng dẫn hướng học Thủy, NXB 6, 7 10
  11. Hoạt động Tài liệu Nội dung CĐR Tự học dạy và học tham khảo viên du lịch tập và ĐHQG Hà 2.2. Vai trò hướng Nội, 2015. và nhiệm vụ nghiệp. 3. Đọc tài của hướng liệu tham dẫn viên du - SV hiểu rõ khảo số lịch về Quy chế [4], [8] 2.2.1. hướng dẫn Vai trò của viên du lịch hướng dẫn (Luật Du lịch viên du lịch số: 2.2.2. 09/2017/QH Nhiệm vụ 14 ngày 19 của hướng tháng 6 năm dẫn viên du 2017). lịch 2.3. Những điều kiện cần có của hướng dẫn viên du lịch. 2.3.1. Kiến thức và chuyên môn nghiệp vụ 2.3.2. Kỹ năng chuyên ngiệp 2.3.3. Trình độ ngoại ngữ 2.3.4. Phong cách và tư cách 2.3.5. Đức tính 2.3.6. Các yêu cầu khác về ngôn ngữ giao tiếp, thể chất và tác phong 2.4. Quy 11
  12. Hoạt động Tài liệu Nội dung CĐR Tự học dạy và học tham khảo chế hướng dẫn viên du lịch. 2.4.1. Điều 58: Hướng dẫn viên du lịch, thẻ hướng dẫn viên du lịch 2.4.2. Điều 59: Điều kiện hành nghề, tiêu chuẩn cấp thẻ hướng dẫn viên. 2.4.3. Điều 60: Thẩm quyền cấp thẻ hướng dẫn viên DL nội địa và quốc tế. 2.4.4. Điều 61: Thẩm quyền cấp thẻ hướng dẫn viên du lịch tại điểm. 2.4.5. Điều 62+63+64: Đổi, cấp lại, thu hồi thẻ hướng dẫn viên 2.4.6. Điều 65: 12
  13. Hoạt động Tài liệu Nội dung CĐR Tự học dạy và học tham khảo Quyền và nghĩa vụ của hướng dẫn viên du lịch 2.4.7. Điều 66: Trách nhiệm quản lý hướng dẫn viên du lịch. Chương 3: Qui trình tổ chức hoạt động hướng dẫn du lịch: Tuần 8-10, 09 tiết (từ tiết 22 đến tiết 30) 3.1. Qui CLO1 - GV: - Sinh viên * Đọc: trình chuẩn CLO2 Hướng dẫn cần nắm bắt 1. Tập bài bị CLO3 cách viết các nguyên giảng Qui 3.1.1. Kế CLO4 báo cáo, các tắc cơ bản trình và hoạch hình CLO5 tài liệu mà trong công phương thức và thời CLO6 SV cần nộp. việc chuẩn pháp gian của - SV: Thực bị và quy hướng dẫn chuyến du hiện nhiệm trình tổ du lịch, lịch vụ theo yêu chức thực Nguyễn 3.1.2. Cơ cầu của hiện các Quang cấu khách giảng viên công tác Thái du lịch và hướng dẫn. hướng dẫn Chương (3) các loại du lịch. 2. Giáo phương tiện *Phương - Thảo luận trình vận chuyển pháp đánh theo nhóm, Nghiệp vụ tham gia giá: chọn ra các hướng dẫn vào quá chủ đề du lịch, Bùi trình hoạt - Diễn giảng trọng tâm. Thanh động du và thuyết * Phương Thủy, NXB lịch trình. pháp đánh ĐHQG Hà 3.1.3. giá: Nội. Thiết lập - Trò chơi - Diễn 3. Đọc tài quan hệ với thi đua và giảng và liệu tham các đối tác thảo luận thuyết trình. khảo số dịch vụ và nhóm - Trò chơi. [4], [8] các cơ quan - Thảo luận hữu quan nhóm tại điểm đến du lịch 3.2. Qui trình tổ chức hoạt động hướng 13
  14. Hoạt động Tài liệu Nội dung CĐR Tự học dạy và học tham khảo dẫn du lịch 3.2.1. Tổ chức đón khách 3.2.2. Tổ chức họp đoàn trước khi khởi hành chuyến đi 3.2.3. Tổ chức hoạt động vận chuyển khách 3.2.4. Tổ chức phục vụ ăn, ở và tham quan cho du khách 3.2.5. Tổ chức các dịch vụ du lịch và các thủ tục xuất nhập cảnh du lịch cho khách du lịch tại cửa khẩu 3.3.6. Tổ chức việc tiễn khách 3.3.7. Công tác sau khi kết thúc chương trình tour Chương 4: Qui trình và phương pháp hướng dẫn, thuyết minh, xử lý tình huống trong công tác hướng dẫn du lịch: Tuần 11-14, 12 tiết (từ tiết 31 đến tiết 42) 4.1. Qui CLO1 - GV: - Trang bị * Đọc: trình và CLO2 Hướng dẫn những kiến Nghiên cứu phương CLO3 cách viết thức bắt * Đọc: trước pháp CLO4 báo cáo, các buộc trong 1. Tập bài tài liệu [1], 14
  15. Hoạt động Tài liệu Nội dung CĐR Tự học dạy và học tham khảo hướng dẫn CLO5 tài liệu mà quá trình giảng Qui Chương du lịch. CLO6 SV cần nộp. hướng dẫn trình và (7) 4.1.1. - SV: Thực du khách phương Qui trình hiện nhiệm tham quan pháp Đọc tài liệu chuẩn bị vụ theo yêu du lịch, đòi hướng dẫn tham khảo cho công cầu của hỏi người du lịch, số [3] tác hướng giảng viên hướng dẫn Nguyễn Chương (8). dẫn tham hướng dẫn. phải có Quang quan du nghiệp vụ Thái lịch *Phương và trình độ Chương 4.1.2. pháp đánh chuyên môn (4); Đối tượng giá: nhằm thỏa và loại hình mãn nhu 2. Giáo tham quan - Diễn giảng cầu nhất trình du lịch và thuyết định của du Nghiệp vụ 4.1.3. trình. khách trong hướng dẫn Thiết kế quá trình du lịch, Bùi lịch trình và - Trò chơi tham quan Thanh chuẩn bị kế thi đua và du lịch. Thủy, NXB hoạch thực thảo luận - Giúp SV ĐHQG Hà hiện nhóm hiểu và thực Nội, 2015. 4.1.4. hành được Chương (4, Các các phương 5, 6) phương pháp hướng pháp hướng dẫn trong 3. Đọc tài dẫn tham từng điều liệu tham quan du kiện cụ thể. khảo số lịch - Cách xử lý [4], [8] + các tình Hướng dẫn huống phát tham quan sinh trong trên quá trình phương tiện hoạt động vận chuyển du lịch. + * Phương Hướng dẫn pháp đánh tham quan giá: trên mặt - Thực hành đất. bố trí bàn + tiệc. Hướng dẫn - Diễn tham quan giảng và khi đi bộ thuyết trình. + - Trò chơi Hướng dẫn thi đua và tại điểm thảo luận 15
  16. Hoạt động Tài liệu Nội dung CĐR Tự học dạy và học tham khảo tham quan nhóm. + Hướng dẫn đưa đón tại sân bay và nhà ga. 4.2. Qui trình và phương pháp thuyết minh du lịch. 4.2.1. Nguyên tắc xây dựng một bài thuyết minh 4.2.2. Cấu trúc một bài thuyết minh. 4.2.3. Chuẩn bị nội dung thuyết minh 4.2.4. Kỹ năng và kỹ thuật sử dụng trong khi thuyết minh + Kỹ năng về tác phong chuyên nghiệp + Kỹ thuật hình thể và diễn đạt ngôn từ + Sử dụng các loại trang thiết bị phục vụ 16
  17. Hoạt động Tài liệu Nội dung CĐR Tự học dạy và học tham khảo thuyết minh 4.2.5. Các phương pháp thuyết minh du lịch + Phương pháp chung + Phương pháp thuyết minh trên những chặng đường ngắn và dài + Miêu tả và kể chuyện, tái hiện những sự kiện, huyền thoại + Giới thiệu minh họa và bình luận + Phương pháp phân đoạn + Phương pháp tức cảnh, sinh tình + Phương pháp làm nổi bật trọng tâm, trọng điểm + Phương pháp kết hợp giữa hư 17
  18. Hoạt động Tài liệu Nội dung CĐR Tự học dạy và học tham khảo và thực + Phương pháp hỏi đáp, đố vui + Phương pháp lấp lửng – tạo ra những nổi nhớ dai dẳng + Phương pháp so sánh – lấy cái quen thuộc để so sánh với điều mới lạ. 4.3. Kỹ năng xử lý tình huống trong hoạt động hướng dẫn du lịch 4.3.1. Nguyên tắc trong xử lý các tình huống 4.3.2. Các yêu cầu chung trong xử lý tình huống 4.3.4. Cách xử lý một số tình huống thường gặp 4.3.5. Câu hỏi thảo luận về xử lý các tình huống đặc 18
  19. Hoạt động Tài liệu Nội dung CĐR Tự học dạy và học tham khảo biệt. Chương 5: Thực hành các kỹ năng Teambuilding và thể nghiệm năng khiếu trong hoạt động hướng dẫn du lịch: Tuần 8-10, 09 tiết (từ tiết 22 đến tiết 30) 5.1. Kỹ CLO1 - GV: - Giúp sinh * Đọc: * Đọc: năng sinh CLO2 Hướng dẫn viên rèn 1. Tập bài Nghiên cứu hoạt tập thể CLO3 cách viết luyện, làm giảng Qui trước và hoạt náo CLO4 báo cáo, các quen với trình và tài liệu [1], 5.1.1. CLO5 tài liệu mà các kỹ năng phương Chương Gi CLO6 SV cần nộp. công việc, pháp (7) ới - SV: Thực nhằm tạo ấn hướng dẫn thi hiện nhiệm tượng và sự du lịch, Đọc tài liệu ệu vụ theo yêu tin tưởng Nguyễn tham khảo m cầu của của du Quang số [3] ột giảng viên khách Thái Chương (8). số hướng dẫn. trong hoạt Chương trò động du (5); ch - Diễn giảng lịch. 2. Sưu tầm ơi và thuyết - Rèn luyện một số trò vậ trình. kỹ năng chơi hoạt n hoạt náo và náo từ độ dẫn chương Google... ng trình phục trư vụ công tác ờn hướng dẫn. g (te a m bu ild in g) 5.1.2. Q uy trì nh và ph ươ ng ph áp tổ ch 19
  20. Hoạt động Tài liệu Nội dung CĐR Tự học dạy và học tham khảo ức vậ n độ ng . 5.2. Kỹ năng thể hiện năng khiếu cá nhân 5.2.1. Kỹ th uậ t th ực hi ện 5.2.2. Cá c lo ại hì nh th ể hi ện nă ng kh iế u 5.3. Diễn tiểu phẩm tình huống 5.3.1. Tư duy kịch bản 5.3.2. Sử dụng đối tượng và kỹ thuật hỗ trợ. 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2