intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề cương môn học: Điện động lực học 2

Chia sẻ: Huynh Thi Thuy | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

123
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Học phần Điện động lực học 2 trang bị cho các bạn những kiến thức cơ sở Vật lý và toán học của biến động lực học tương đối tính, điện động lực học tương đối tính. Nhằm giúp các bạn hiểu hơn về học phần này, mời các bạn cùng tham khảo đề cương môn học "Điện động lực học 2" dưới đây.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề cương môn học: Điện động lực học 2

  1. ĐỀ CƯƠNG MÔN HỌC: ĐIỆN ĐỘNG LỰC HỌC 2. Giảng viên giảng dạy: Nguyễn Thị Phương Lan, Nguyễn Minh Vương. 1. Thông tin về giảng viên: - Họ và tên: .........................................Nguyễn Huy Thảo.............................................. - Chức danh, học hàm, học vị:.............Tiến sĩ................................................................. - Thời gian, địa điểm làm việc: Các ngày làm việc trong tuần, Khoa Vật lý Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2…………………………………………………………….. - Địa chỉ liên hệ:......... Khoa Vật lý, trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2……….......... - Điện thoại, Email:.....0912336635, abcthao@gmail.com............................................. - Các hướng nghiên cứu chính:  Vật lý năng lượng cao. Thông tin về giảng viên thứ 2 - Họ và tên: Nguyễn Minh Vương - Chức danh, học hàm, học vị: Giảng viên, Thạc sỹ. - Thời gian, địa điểm làm việc: Thứ 2-5, Khoa Vật lý trường ĐHSP Hà Nội 2. - Địa chỉ liên hệ: Tổ VLLT - Khoa vật lý trường ĐHSP Hà Nội 2. - Điện thoại: 0975020872 Email: minhvuongkro@gmail.com - Các hướng nghiên cứu chính: Thông tin lượng tử, lò phản ứng, nhiên liệu hạt nhân 2. Thông tin về môn học: - Tên môn học: Điện động lực học 2. - Mã môn học: VL319. - Số tín chỉ: 2. - Loại môn học: + Bắt buộc + Điều kiện tiên quyết: VL314 - Giờ tín chỉ đối với các hoạt động học tập: . + Học lý thuyết trên lớp: 15. + Bài tập trên lớp: 15. + Tự học, tự nghiên cứu: 60 - Đơn vị phụ trách môn học: + Bộ môn: Vật lý lý thuyết
  2. + Khoa: Vật lý. 3. Mục tiêu của môn học: - Kiến thức: Trang bị các kiến thức về điện động lực học t ương đối tính. - Kỹ năng: Giải thích các thí nghiệm và giải các bài tập. - Các mục tiêu khác (thái độ học tập, chuyên cần),: Tích cực, tự giác. 4. Tóm tắt nội dung môn học (khoảng 150 từ): Khi nghiên cứu những vật thể chuyển động với vận tốc rất lớn th ì cơ học kinh điển Newton không c òn đúng nữa. Do đó, thuyết tương đối ra đời. Về mạt nội dung thì thuyết tương đối là lý thuyết chung cho toàn bộ môn vật lý. Tuy nhiên thuyết tương đối lại liên hệ mật thiết với điện động lực, đó là do những nguyên nhân lịch sử và ứng dụng thực tiễn. Nội dung môn học gồm 2 chương: Chương 1: Cơ sở Vật lý và toán học của ĐĐLH tương đối tính Chương 2: Điện động lực học tương đối tính. 5. Nội dung chi tiết môn học (ghi tên chương, mục, tiểu mục): Hình Thời thức tổ Số Yêu cầu đối Ghi Nội dung chính gian, địa chức dạy tiết với sinh viên chú điểm học Chương 1: Cơ sở Vật lý và Đọc học liệu Lớp học toán học của ĐĐLH tương đối số 1, 2. tính 1.1. Hệ quy chiếu. Không – thời gian và các phép biến đổi Lý thuyết 1.1.1. Hệ quy chiếu. 1.1.2. Không - thời gian. 1.1.3. Các phép biến đổi 1.2. Nguyên lý tương đối Galilei.
  3. 1.2.1. Biến đổi Galilei 1.2.2. Tính chất tương đối của không gian và tuyệt đối của thời gian. 1.2.3. Sự bất biến của độ dài và khoảng thời gian. 1.2.4. Cộng vận tốc. 1.2.5. Sự bất biến của phương trình Newton. 1.2.6. Nguyên lý tương đối Galilei. 1.3. Mộ số cơ sở thực nghiệm của thuyết tương đối. 1.3.1. Thí nghiêm Fizeau. 1.3.2. Thí nghiệm Michelson. 1.4. Nguyên lý tương đối Einstein. 1.5. Phép biến đổi Lorentz 1.5.1. Công thức biến đổi Lorentz. 1.5.2. Tính chất tương đối của không gian và thời gian. 1.5.3. Các trường hợp riêng của công thức biến đổi Lorentz 1.5.4. Bất biến tương đối tính của các định luật tự nhiên. 1.6. Sự co lại của độ dài và sự chậm lại của thời gian.
  4. 1.6.1. Sự co lại của độ dài. 1.6.2. Sự chậm lại của thời gian. 1.7. Định lý cộng vận tốc. 1.7.1. Công thức cộng vận tốc 1.7.2. Giải thích thí nghiệm Fizeau. 1.8. Không gian, thời gian bốn chiều. 1.9. Vectơ và Tenxơ bốn chiều. 1.9.1. Không gian 4 chiều. 1.9.2. Vectơ bốn chiều. 1.9.3. Vận tốc và gia tốc bốn chiều. 1.9.4. Tenxơ bốn chiều. 1.10. Các toán tử vi phân và tích phân bốn chiều. 1.10.1. Gradien bốn chiều. 1.10.2. Dive bốn chiều. 1.10.3. Rota bốn chiều. 1.10.4. Định lý Stokes và Định lý Gauss Chương 2: Điện động lực học Đọc học liệu Lớp học tương đối tính. số 1, 2. 2.1. Thế bốn chiều và mật độ dòng bốn chiều. 2.2. Hệ phương trình Maxwell bốn chiều.
  5. 2.2.1. Nhóm I của hệ các phương trình Maxwell. 2.2.2. Nhóm II của hệ các phương trình Maxwell. 2.2.3. Các phương trình liên hệ. 2.2.4. Các phương trình chuyển động 2.3. Năng xung lượng và phương trình chuyển động bốn chiều. 2.4. Các Tenxơ trường điện từ 2.5. Nguyên lý tác dụng tối thiểu của trường điện từ. 2.5.1. Hàm tác dụng của trường điện từ. 2.5.2. Phương trình chuyển động của một hạt. 2.6. Năng xung lượng trường điện từ. 2.7. Hiệu ứng Doppler 2.7.1. Biến đổi của tần số. 2.7.2. Hiệu ứng Doppler. 2.7.3. Thí nghiệm Ives 2.8. Sóng phẳng đơn sắc. 2.8.1. Biên độ và tần số của sóng phẳng đơn sắc 2.8.2. Năng lượng của sóng
  6. phẳng đơn sắc. 2.8.3. Vectơ năng xung lượng của sóng phẳng đơn sắc. 2.8.4. Phản xạ từ gương chuyển động. 2.9. Bức xạ của một điện tích chuyển động. 2.9.1. Năng lượng bức xạ. 2.9.2. Bức xạ của điện tích trong trường điện từ. 2.10. Bức xạ Tcherenkov Bài tập trong học liệu số 1,2, 3. Nắm vững lý Lớp học Bài tập thuyết chương 1, 2. 2.8. Sóng phẳng đơn sắc. Đọc học liệu Thư viện, Tự học, tự 2.9. Bức xạ của một điện tích số 1, 2, ở nhà nghiên chuyển động. cứu 2.10. Bức xạ Tcherenkov 6. Học liệu: - Học liệu bắt buộc: [1]. Nguyễn Văn Hùng, Điện động lực học, NXB ĐHQG H à Nội, 2005. [2]. Nguyễn Văn Thỏa, Điện động lực học Tập II – Phần II, Điện động lực học tương đối tính, NXB ĐH&THCN, 1982. [3]. Nguyễn Hữu Mình, Bài tập vật lý lý thuyết, tập 1, NXB GD , 2009. - Học liệu tham khảo: [4]. John David Jackson, Classical Electrodynamics Third Edition , 1999. [5]. Harald J. W. Muller-Kirsten, Electrodynamics (Second Edition) , World Scientific Publishing, 2011.
  7. 7. Kế hoạch giảng dạy cụ thể: Sinh viên tự học, tự Giảng viên lên lớp (tiết) nghiên cứu (tiết) Bài tập Tuần Lý Ôn tập Xêmina, Chuẩn ở nhà, thuyết Bài tập Tổng kiểm tra thảo luận bị tự đọc bài tập cơ bản lớn 1 2 4 2 2 4 3 2 4 4 2 4 5 2 4 6 2 4 7 2 4 8 2 4 9 2 4 10 2 4 11 2 4 12 2 4 13 2 4
  8. 14 2 4 15 1 1 4 Tổng 15 15 60 8. Yêu cầu của giảng viên đối với môn học: - Yêu cầu của giảng viên về điều kiện để tổ chức giảng dạy môn học như: Phòng học đạt chuẩn. - Yêu cầu của giảng viên đối với sinh viên như: Sự tham gia tích cực giờ học tập trên lớp, làm tốt các bài tập về nhà. 9. Phương pháp và hình thức kiểm tra đánh giá môn học : 9.1. Kiểm tra thường xuyên trong quá trình học tập; đánh giá nhận thức và thái độ tham gia thảo luận; đánh giá phần thực hành; chuyên cần... 9.2. Kiểm tra giữa kỳ hoặc bài tập môn học (tuần thứ 6 hoặc 7). 9.3. Thi hết môn học (do Trung tâm Khảo thí và KĐCL đảm nhiệm): Hà Nội, ngày….tháng…..năm…… GIẢNG VIÊN 1 GIẢNG VIÊN 2 (Ký và ghi rõ họ tên) (Ký và ghi rõ họ tên) Nguyễn Huy Thảo Nguyễn Minh Vương TRƯỞNG BỘ MÔN TRƯỞNG KHOA Nguyễn Huy Thảo Nguyễn Thế Khôi
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
15=>0