SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
QUẢNG NAM<br />
<br />
HƯỚNG DẪN ÔN TẬP KIỂM TRA HỌC KỲ II<br />
NĂM HỌC: 2017- 2018<br />
MÔN: NGỮ VĂN 10<br />
<br />
A. NỘI DUNG ÔN TẬP:<br />
I. PHẦN ĐỌC HIỂU:<br />
Lí thuyết đọc- hiểu văn bản (theo Ma trận đề).<br />
II. PHẦN LÀM VĂN:<br />
1. Các tác phẩm và đoạn trích: Đại cáo bình Ngô (Nguyễn Trãi); Chuyện chức phán sự<br />
đền Tản Viên (Nguyễn Dữ); Tình cảnh lẻ loi của người chinh phụ (Trích Chinh phụ ngâmĐặng Trần Côn); Trao duyên, Chí khí anh hùng (Trích Truyện Kiều- Nguyễn Du).<br />
2. Các kiểu bài nghị luận văn học.<br />
B. MA TRẬN ĐỀ:<br />
I. MỤC TIÊU ĐỀ KIỂM TRA<br />
- Thu thập thông tin, đánh giá mức độ đạt được của quá trình dạy học so với yêu cầu<br />
đạt chuẩn kiến thức - kỹ năng của chương trình giáo dục.<br />
- Nắm bắt khả năng học tập, mức độ phân hóa về học lực của học sinh. Trên cơ sở<br />
đó, giáo viên có kế hoạch dạy học phù hợp với từng đối tượng học sinh nhằm nâng cao<br />
chất lượng dạy học môn Ngữ văn.<br />
II. HÌNH THỨC ĐỀ KIỂM TRA<br />
- Hình thức: Tự luận<br />
- Cách thức: Kiểm tra chung toàn tỉnh<br />
III. THIẾT LẬP MA TRẬN<br />
NỘI DUNG<br />
Mức độ cần đạt<br />
Tổng<br />
số<br />
Nhận biết<br />
Thông hiểu<br />
Vận dụng<br />
Vận<br />
dụng cao<br />
- Phong cách<br />
- Nội dung<br />
-Thông điệp/ bài<br />
I.Đọc hiểu - Ngữ liệu:<br />
Văn bản nhật<br />
ngôn ngữ của<br />
chính của văn<br />
học rút ra từ văn<br />
dụng/ văn bản<br />
văn bản.<br />
bản.<br />
bản<br />
nghệ thuật<br />
-Phương thức<br />
-Tác dụng/ý<br />
-Nhận xét/ lý giải<br />
- Tiêu chí lựa<br />
biểu đạt của văn nghĩa của việc về quan điểm/ý<br />
chọn ngữ liệu:<br />
bản.<br />
sử dụng biện<br />
kiến của tác giả thể<br />
+ 01 đoạn trích<br />
- Biện pháp<br />
pháp tu từ<br />
hiện trong văn bản.<br />
hoặc 01 văn bản tu từ nổi bật<br />
trong văn bản.<br />
hoàn chỉnh<br />
trong văn bản<br />
Tổng<br />
II. Làm<br />
văn<br />
Tổng<br />
Tổng cộng<br />
<br />
Số câu<br />
Số điểm<br />
Tỉ lệ<br />
- Ngữ liệu:<br />
Một đoạn thơ<br />
hoặc văn xuôi<br />
Số câu<br />
Số điểm<br />
Tỉ lệ<br />
Số câu<br />
Số điểm<br />
Tỉ lệ<br />
<br />
2<br />
1<br />
10%<br />
<br />
1<br />
1<br />
10%<br />
<br />
1<br />
1<br />
10%<br />
<br />
4<br />
3<br />
30%<br />
Viết bài<br />
NLVH<br />
<br />
2<br />
1<br />
10%<br />
<br />
1<br />
1<br />
10%<br />
<br />
1<br />
<br />
1<br />
1<br />
10%<br />
<br />
1<br />
7<br />
70%<br />
1<br />
7<br />
70%<br />
<br />
1<br />
7<br />
70%<br />
5<br />
10<br />
100%<br />
<br />